Người lao động làm thêm vào dịp lễ được trả lương thế nào?

Bộ Luật lao động quy định người lao động được nghỉ làm vào ngày lễ nhưng do đặc thù công việc hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh mà doanh nghiệp có thể đề nghị người lao động đi làm vào ngày này và sẽ được tính là làm thêm giờ. 

1. Số ngày được nghỉ lễ theo quy định tại Bộ luật lao động

Đối với người lao động làm việc tại Việt Nam có rất nhiều ngày nghỉ lễ tết trong 1 năm. Căn cứ theo khoản 1, Điều 112 của Bộ Luật lao động về lịch nghỉ lễ của người lao động

“1. Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:

a) Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);

b) Tết Âm lịch: 05 ngày;

c) Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);

d) Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);

đ) Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau);

e) Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).”

Ngoài ra, Đối với người lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam còn có thêm 02 ngày nghỉ lễ theo khoản 2, Điều 112 của Bộ Luật lao động gồm:

  • 01 ngày Tết cổ truyền dân tộc của nước họ.

  • 01 ngày Quốc khánh của nước họ.

Năm nay, do ngày Giỗ Tổ Hùng Vương rơi vào thứ bảy và Ngày Quốc tế lao động rơi vào thứ hai nên theo quy định tại Điều 112 Bộ Luật lao động người lao động được nghỉ bù 02 ngày mùng 2 và mồng 3 tháng 5. 

2. Lương làm thêm giờ của người lao động vào ngày nghỉ lễ tết

Bộ Luật lao động quy định người lao động được nghỉ làm vào ngày lễ nhưng do đặc thù công việc hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh mà doanh nghiệp có thể đề nghị người lao động đi làm vào ngày này và sẽ được tính là làm thêm giờ. 

Trong trường hợp người lao động và người sử dụng lao động có thỏa thuận làm việc vào ngày nghỉ lễ thì lương làm thêm giờ sẽ được tính căn cứ theo Điều 98 Bộ Luật lao động

Tiền lương làm thêm giờ ngày lễ sẽ có sự phân biệt giữa giờ làm ban ngày và giờ làm ban đêm như sau:

  • Làm vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

  • Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.

Như vậy, khi làm việc vào ban ngày cả ngày lễ, người lao động sẽ được trả ít nhất 300% lương của ngày làm việc bình thường (chưa bao gồm tiền lương ngày lễ).

Ngoài ra, việc người lao động làm thêm vào ngày nghỉ bù thì sẽ được hưởng lương theo chế độ tại Khoản 3 Điều 55 Nghị định 145/2020/NĐ-CP:

Người lao động làm thêm giờ vào ngày lễ, tết trùng vào ngày nghỉ hằng tuần thì được trả lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ, tết. Trường hợp làm thêm giờ vào ngày nghỉ bù khi ngày lễ, tết trùng vào ngày nghỉ hằng tuần thì người lao động được trả lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ hằng tuần.

Theo đó, vào ngày thường, tiền lương làm thêm giờ ít nhất bằng 150%; vào ngày nghỉ hằng tuần thì tiền lương ít nhất bằng 200%.

Như vậy, có thể thấy lương làm thêm giờ của người lao động vào ngày nghỉ lễ được hưởng cao so với lương của ngày làm việc thông thường. Người lao động làm việc trong ngày lễ lưu ý cách tính trên để không bị thua thiệt trong quá trình thỏa thuận với người sử dụng lao động.





5 / 5 ( 1 bình chọn )