Những chính sách pháp luật mới sẽ có hiệu lực vào tháng 3

Tháng 3 là thời điểm có rất nhiều chính sách pháp luật mới bắt đầu có hiệu lực. Đáng chú ý phải kể đến việc triển khai cấp hộ chiếu gắn chíp, hay chính sách tiền lương của viên chức một số ngành,...

Tháng 3 là thời điểm có rất nhiều chính sách pháp luật mới bắt đầu có hiệu lực. Đáng chú ý phải kể đến việc triển khai cấp hộ chiếu gắn chíp, hay chính sách tiền lương của viên chức một số ngành,...

1. Sẽ triển khai cấp hộ chiếu gắn chip từ ngày 01/03/2023

Bộ Công an sẽ triển khai cấp Hộ chiếu phổ thông gắn chip điện tử cho công dân Việt Nam kể từ ngày 01/03/2023. Theo đó, người dân có thể đến trực tiếp cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để làm thủ tục và lấy dấu vân tay để được cấp hộ chiếu gắn chip. Với hộ chiếu này, người dân có thể yên tâm về tính bảo mật của các thông tin cá nhân tích hợp trong đó. Mẫu hộ chiếu gắn chip điện tử về cơ bản giống hộ chiếu không gắn chip đang được sử dụng hiện nay. Điểm khác biệt là có biểu tượng con chip ở mặt ngoài.

Giải quyết những vướng mắc về những lý do chính đáng được vắng mặt khi khám nghĩa vụ

Thông tư 07/2023/TT-BQP có hiệu lực ngày 14/03/2023 tới đây ghi nhận 05 trường hợp cụ thể được coi là lý do chính đáng được vắng mặt trong buổi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự. Cụ thể:

(1) Người thực hiện nghĩa vụ quân sự bị ốm đau, tai nạn hoặc trên đường đi bị ốm đau, tai nạn phải điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

(2) Thân nhân của người thực hiện nghĩa vụ quân sự, gồm: Cha đẻ, mẹ đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi; cha vợ, mẹ vợ hoặc cha chồng, mẹ chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ/chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp bị ốm đau, tai nạn nặng đang điều trị tại cơ sở khám, chữa bệnh.

(3) Thân nhân của người thực hiện nghĩa vụ quân sự chết nhưng chưa tổ chức tang lễ hoặc tang lễ chưa kết thúc.

(4) Nhà ở của người thực hiện nghĩa vụ quân sự hoặc nhà ở của thân nhân người thực hiện nghĩa vụ quân sự nằm trong vùng đang bị thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống.

(5) Người thực hiện nghĩa vụ quân sự không nhận được lệnh hoặc nhận được lệnh, nhưng trong lệnh không ghi rõ thời gian, địa điểm do lỗi của người hoặc cơ quan có trách nhiệm, hoặc do người khác có hành vi cản trở.

2. Áp dụng 04 mức bồi dưỡng mới cho người làm việc trong môi trường nguy hiểm từ ngày 01/03/2023

Thông tư 24/2022/TT-BLĐTBXH có hiệu lực từ ngày 01/03/2023 nổi bật với quy định 04 mức bồi dưỡng cho người làm việc trong môi trường nguy hiểm như sau:

Mức 1: 13.000 đồng/người/ngày (tăng 3.000 đồng so với giá trị cùng mức tại quy định trước)

Mức 2: 20.000 đồng/người/ngày (tăng 5.000 đồng so với giá trị cùng mức tại quy định trước)

Mức 3: 26.000 đồng/người/ngày (tăng 6.000 đồng so với giá trị cùng mức tại quy định trước)

Mức 4: 32.000 đồng/người/ngày (tăng 7.000 đồng so với giá trị cùng mức tại quy định trước)

3. Bỏ chứng chỉ tin học, ngoại ngữ đối với viên chức một số ngành nghề

Đối với cảng vụ viên hàng không, việc được bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học được áp dụng kể từ ngày 01/03/2023 (quy định tại Thông tư 44/2022/TT-BGTVT)

Đối với viên chức ở các chức danh: chấp hành viên thuộc ngành thi hành án quân đội, thẩm tra viên thuộc ngành thi hành án quân đội và Thư ký thi hành án thuộc ngành thi hành án quân đội sẽ được áp dụng bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học từ ngày 16/03/2023 (quy định tại Thông tư 10/2023/TT-BQP)

4. Hoạt động rửa tiền được cụ thể hóa thêm nhiều dấu hiệu 

Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022 sẽ có hiệu lực từ ngày 01/03/2023. Theo đó, bổ sung thêm các dấu hiệu liên quan đến hoạt động rửa tiền ở nhiều lĩnh vực. Có thể kể đến như:

- Lĩnh vực trung gian thanh toán: Có sự thay đổi đột biến trong doanh số giao dịch trên ví điện tử; tiền nạp vào và rút ra nhanh khỏi ví điện tử; doanh số giao dịch lớn trong ngày nhưng số dư ví điện tử rất nhỏ hoặc bằng không; ví điện tử của khách hàng đột nhiên nhận được một khoản tiền nạp vào có giá trị lớn bất thường,..

- Lĩnh vực chứng khoán: Người không cư trú thanh lý hợp đồng ủy thác đầu tư chứng khoán để chuyển tiền ra khỏi Việt Nam, khách hàng thường xuyên bán tất cả cổ phiếu trong danh mục đầu tư và đề nghị công ty chứng khoán ký ủy nhiệm chi để khách hàng rút tiền mặt từ ngân hàng thương mại,...

Trên đây là một số chính sách mới nổi bật của tháng 3 năm 2023. Ngoài ra còn một số chính sách mới khác liên tục được cập nhật tại trang chủ chính của Dữ liệu pháp luật mà bạn đọc có thể theo dõi thêm.

 

5 / 5 ( 1 bình chọn )