BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
V/v kết quả rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa TTHC năm 2018 của các địa phương | Hà Nội, ngày 30 tháng 11 năm 2018 |
Kính gửi: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
Thực hiện quy định tại Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát TTHC (điểm a Khoản 4 Điều 24), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có ý kiến trả lời đối với phương án đơn giản hóa các TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ (cụ thể tại Phụ lục kèm theo).
- Như trên; | KT. BỘ TRƯỞNG |
BẢNG TỔNG HỢP TRẢ LỜI VỀ CÁC PHƯƠNG ÁN ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO ĐỀ XUẤT CỦA ĐỊA PHƯƠNG
(Phụ lục kèm theo Công văn số 5084/LĐTBXH-VP ngày 30/11/2018 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội)
STT | Tên TTHC | Tên, số ký hiệu văn bản đề xuất phương án đơn giản hóa TTHC của địa phương | Phương án đề xuất | Trả lời | |||||||||||||||||||||||||||||
1 |
- Thành phần hồ sơ: Đề nghị bãi bỏ điểm b, c, d Khoản 2 Điều 20 Nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày 10/4/2012 của Chính phủ. |
2 |
- Giảm thời gian giải quyết TTHC từ 35 ngày làm việc xuống còn 30 ngày làm việc. |
3 |
4 |
5 |
6 |
- Giảm thời gian giải quyết TTHC từ 35 ngày làm việc xuống còn 15 ngày làm việc. |
7 |
- Giảm thời gian giải quyết TTHC từ 28 ngày làm việc xuống còn 23 ngày làm việc. |
8 |
9 |
- Giảm thời gian giải quyết TTHC từ 28 ngày làm việc xuống còn 23 ngày làm việc. |
10 |
11 |
- Giảm thời gian giải quyết TTHC từ 32 ngày làm việc xuống còn 20 ngày làm việc. |
12 |
13 |
14 |
15 |
16 |
17 |
|
1 |
Quyết định số 2412/QĐ-UBND ngày 27/9/2018 của UBND tỉnh Hưng Yên
- Mẫu hóa mẫu đơn “Đơn đề nghị giám định lại thương tật”. | - Không cần thiết mẫu hóa Đơn đề nghị giám định lại thương tật, vì nội dung đơn giản (chỉ cần ghi rõ về vết thương cần giám định), không yêu cầu phải có xác nhận của địa phương vào Đơn. | |||||||
2 |
3 |
4 |
Quyết định số 1845/QĐ-UBND ngày 07/9/2018 của UBND tỉnh Bến Tre | - Sửa đổi thành phần hồ sơ “Giấy chỉ định của cơ sở y tế về việc sử dụng phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình của bệnh viện cấp tỉnh trở lên” thành “Giấy chỉ định của cơ sở y tế về việc sử dụng phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình của bệnh viện hoặc trung tâm y tế cấp huyện trở lên” | - Về thời hạn giải quyết: như thủ tục thứ 3 ở trên. | ||||||||||||||||||||||||||||
5 |
6 |
- Giảm thời gian giải quyết TTHC từ 10 ngày làm việc xuống còn 08 ngày làm việc. | + Cấp xã, cấp huyện không quản lý trực tiếp hồ sơ liệt sĩ nên không thể kiểm tra, đối chiếu thông tin trong hồ sơ liệt sĩ thay cho Sở LĐTBXH. Mặt khác đơn đề nghị của đối tượng đã có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú nên không cần thông qua cấp huyện. - Về thời hạn giải quyết: như thủ tục ở trên. | ||||||||||||||||||||||||||||||
7 |
8 |
9 |
10 |
11 |
12 |
13 |
14 |
15 |
16 |
Trường hợp con liệt sĩ có nguyện vọng giao người khác thực hiện thờ cúng liệt sĩ thì người thờ cúng là người được con liệt sĩ thống nhất ủy quyền. - Trường hợp người thờ cúng liệt sĩ chết trong năm nhưng trước thời điểm chi trả trợ cấp thì trợ cấp thờ cúng liệt sĩ của năm đó được chi trả cho người thờ cúng khác được ủy quyền. | - Không phù hợp về văn hóa. Theo truyền thống, đạo lý của người Việt Nam, việc thờ cúng thân nhân xuất phát từ bổn phận, trách nhiệm, tình cảm của người thờ cúng đối với người được thờ cúng. Do đó, không nên hạn chế người thờ cúng là bất kỳ ai trong gia đình, họ tộc của liệt sỹ. Để xác định đối tượng được hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ, cần đảm bảo điều kiện là không còn thân nhân hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng (thân nhân gồm: cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con, người có công nuôi dưỡng khi liệt sĩ còn nhỏ). Nếu đảm bảo điều kiện này thì mới xét đến đối tượng được hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ là ai. Theo quy định khoản 4 Điều 4 Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 09/4/2013 của Chính phủ và Thông tư số 16/2014/TT-BLĐTBXH ngày 30/7/2014 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thì người thờ cúng được hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ là người con hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ. Trường hợp không có hoặc không còn con thì là người được gia đình, họ tộc liệt sĩ ủy quyền theo quy định của pháp luật. Quy định đã nêu không hạn chế đối tượng tham gia ủy quyền, không phân biệt người thờ cúng được hưởng chế độ thờ cúng là ai (đó có thể là cô, dì, chú, bác hoặc là anh, chị, em ruột hoặc anh, chị, em họ của liệt sĩ), chỉ cần đảm bảo điều kiện được tất cả mọi người thống nhất ủy quyền đại diện. Trường hợp gia đình, họ tộc liệt sĩ không thống nhất được người thờ cúng hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ thì không có cơ sở để giải quyết. Quy định hiện hành cũng góp phần làm tăng tinh thần trách nhiệm nội bộ gia đình, họ tộc liệt sĩ. | ||||||||||||||||||||||
17 |
|
1 |
2 |
|
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
Hiện nay, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang xây dựng Thông tư hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 166/2016/NĐ-CP ngày 24/12/2016 của Chính phủ quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN, theo đó các TTHC trong lĩnh vực BHTN nếu không yêu cầu người lao động phải trực tiếp thực hiện thì người lao động được phép thực hiện giao dịch điện tử. | ||||||||||||||||||||||
7 |
- Về thời hạn giải quyết: đồng ý có thể giảm thời hạn giải quyết thủ tục từ 20 ngày xuống 18 ngày vì việc giảm này không ảnh hưởng đến điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền trong việc sửa đổi, bổ sung Nghị định số 28/2015/NĐ-CP. | ||||||||||||||||||||||||||||||||
8 |
9 |
|
1 |
- Bỏ một số thông tin không cần thiết trong sơ yếu lý lịch (như: họ tên thường gọi, quê quán, số CMND, dân tộc, tôn giáo, quê quán, nơi cư trú của cha, mẹ, vợ/chồng). |
2 |
- Bỏ chứng thực các giấy tờ có liên quan kèm theo hồ sơ. |
3 |
4 |
- Thực hiện việc trả kết quả qua bưu điện sau khi có kết quả người nghiện đến để được tiếp nhận vào Trung tâm cai nghiện tự nguyện nếu người nhà và người nghiện cần có thêm thời gian chuẩn bị. |
5 |
|
1 |
Thủ tục đã được đề xuất đưa ra khỏi danh mục TTHC công bố (mục I Phụ lục 2 ban hành kèm theo Quyết định số 889/QĐ-LĐTBXH ngày 09/7/2018 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội). | ||||||||||||||||||||
2 |
3 |
|
1 |
Lý do: Đối chiếu với quy định tại Điều 66 và Khoản 4 Điều 69 Luật Trẻ em năm 2016, thủ tục này đã quy định đúng thẩm quyền của người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước trong việc ra quyết định đối với việc “Chuyển trẻ em đang được chăm sóc thay thế tại cơ sở trợ giúp xã hội đến cá nhân, gia đình nhận chăm sóc thay thế”. | |||||||||||||||||||||||||||||
1 |
Từ khóa: Công văn 5084/LĐTBXH-VP, Công văn số 5084/LĐTBXH-VP, Công văn 5084/LĐTBXH-VP của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Công văn số 5084/LĐTBXH-VP của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Công văn 5084 LĐTBXH VP của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, 5084/LĐTBXH-VP File gốc của Công văn 5084/LĐTBXH-VP về kết quả rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính năm 2018 của các địa phương do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành đang được cập nhật. Công văn 5084/LĐTBXH-VP về kết quả rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính năm 2018 của các địa phương do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hànhTóm tắt
Đăng nhậpĐăng ký |