ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 7522/ĐA-UBND | Lâm Đồng, ngày 06 tháng 9 năm 2024 |
ĐỀ ÁN
SẮP XẾP CÁC HUYỆN ĐẠ HUOAI, ĐẠ TẺH, CÁT TIÊN THÀNH MỘT HUYỆN THUỘC TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã; Kết luận số 48-KL/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030; Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030; Nghị quyết số 117/NQ-CP ngày 30/7/2023 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025; Công điện số 972/CĐ-TTg ngày 17/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025; ý kiến tham gia góp ý của Bộ Nội vụ tại Văn bản số 7431/BNV-CQĐP ngày 16/12/2023 và 08 Bộ, ngành Trung ương TT Tên ĐVHC KV miền núi, vùng cao Dân tộc thiểu số Diện tích tự nhiên Dân số Số đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc Số người Tỷ lệ (%) Diện tích (Km2) Tỷ lệ (%) Dân số (người) Tỷ lệ (%) I Huyện 1 Lạc Dương x 22.949 64,40 1313,94 154,58 35.635 44,54 6 2 Đơn Dương x 40.002 31,07 611,85 71,98 128.747 160,93 10 3 Đức Trọng x 72.296 32,76 903,14 106,25 220.697 275,87 15 4 Lâm Hà x 38.726 23,08 930,27 109,44 167.805 209,76 16 5 Đam Rông x 38.539 62,83 872,56 102,65 61.338 76,67 8 6 Di Linh x 73.721 38,49 1613,16 189,78 191.511 239,39 19 7 Bảo Lâm x 41.748 30,40 1462,72 172,08 137.340 171,68 14 8 Đạ Huoai x 8.797 19,95 495,04 58,24 44.087 55,11 9 9 Đạ Tẻh x 13.818 24,16 526,73 61,97 57.194 71,49 9 10 Cát Tiên x 9.602 21,44 426,71 50,20 44.783 55,98 9 II Thành phố 1 Đà Lạt x 11.875 4,60 391,15 260,77 258.014 172,01 16 2 Bảo Lộc x 6.641 3,39 233,96 155,97 196088 130,73 11 Tỉnh Lâm Đồng 378.714 24,54 9.781,20 122,27 1.543.239 171,47 142 2.2. Số lượng đơn vị hành chính cấp huyện thuộc diện sắp xếp Có 02 ĐVHC cấp huyện thuộc diện sắp xếp giai đoạn 2023-2025, cụ thể: 2.2.1. Huyện Đạ Huoai: - Diện tích tự nhiên: 495,04 Km2 (đạt tỷ lệ 58,24% so với tiêu chuẩn). - Quy mô dân số: 44.087 người (đạt tỷ lệ 55,11% so với tiêu chuẩn). 2.2.2. Huyện Cát Tiên: - Diện tích tự nhiên: 426,71 Km2 (đạt tỷ lệ 50,20% so với tiêu chuẩn). - Quy mô dân số: 44.783 người (đạt tỷ lệ 55,98% so với tiêu chuẩn). 2.3. Số lượng đơn vị hành chính cấp huyện thuộc diện sắp xếp nhưng có yếu tố đặc thù nên không thực hiện sắp xếp: Không có. 2.4. Số lượng đơn vị hành chính cấp huyện thuộc diện khuyến khích sắp xếp Có 01 ĐVHC huyện Đạ Tẻh: - Diện tích tự nhiên: 526,73 Km2 (đạt tỷ lệ 61,97% so với tiêu chuẩn). - Quy mô dân số: 57.194 người (đạt tỷ lệ 71,49% so với tiêu chuẩn). 2.5. Số lượng ĐVHC cấp huyện liền kề có điều chỉnh địa giới ĐVHC khi thực hiện phương án sắp xếp: Không có. III. HIỆN TRẠNG ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP HUYỆN THỰC HIỆN SẮP XẾP 1. Hiện trạng các đơn vị hành chính cấp huyện thuộc diện sắp xếp 1.1. Tên đơn vị hành chính thuộc diện sắp xếp: Huyện Đạ Huoai 1.1.1. Thuộc khu vực: Khu vực miền núi, vùng cao. 1.1.2. Diện tích tự nhiên: 495,04 Km2. 1.1.3. Quy mô dân số: 44.087 người. 1.1.4. Số dân là người dân tộc thiểu số: 8.797 người; chiếm tỷ lệ 19,95% 1.1.5. Số ĐVHC trực thuộc: Có 09 ĐVHC cấp xã trực thuộc, gồm 02 thị trấn: Mađaguôi và Đạ M’ri và 07 xã: Mađaguôi, Hà Lâm, Đạ Tồn, Đạ Oai, Đạ P’loa, Đoàn Kết và Phước Lộc. 1.1.6. Các chính sách đặc thù đang hưởng: Không có. 1.1.7. Các ĐVHC cùng cấp liền kề: 1.1.7. Các ĐVHC cùng cấp liền kề: - Phía Đông giáp huyện Bảo Lâm và thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. - Phía Tây giáp với huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. - Phía Nam giáp với huyện Đức Linh, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận. - Phía Bắc giáp với huyện Đạ Tẻh và huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng. 1.2. Tên đơn vị hành chính thuộc diện sắp xếp: Huyện Cát Tiên 1.2.1. Thuộc khu vực: Khu vực miền núi, vùng cao. 1.2.2. Diện tích tự nhiên: 426,71 Km2. 1.2.3. Quy mô dân số: 44.783 người 1.2.4. Số dân là người dân tộc thiểu số: 9.602 người; chiếm tỷ lệ 21,44% 1.2.5. Số ĐVHC trực thuộc: Có 09 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, gồm 02 thị trấn: Cát Tiên, Phước Cát và 07 xã: Quảng Ngãi, Nam Ninh, Đức Phổ, Tiên Hoàng, Gia Viễn, Phước Cát 2 và Đồng Nai Thượng. 1.2.6. Các chính sách đặc thù đang hưởng: Không có. 1.2.7. Các ĐVHC cùng cấp liền kề: - Phía Đông giáp với huyện Đạ Tẻh, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng; - Phía Tây giáp với huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước; - Phía Nam giáp với huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai; - Phía Bắc giáp với huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông. 2. Hiện trạng đơn vị hành chính cấp huyện thuộc diện sắp xếp nhưng có yếu tố đặc thù nên không thực hiện sắp xếp: Không có. 3. Hiện trạng đơn vị hành chính huyện Đạ Tẻh thuộc diện khuyến khích sắp xếp 3.1. Thuộc khu vực: Khu vực miền núi, vùng cao. 3.2. Diện tích tự nhiên: 526,73 Km2. 3.3. Quy mô dân số: 57.194 người. 3.4. Số dân là người dân tộc thiểu số: 13.818 người; chiếm tỷ lệ 24,16% 3.5. Số ĐVHC trực thuộc: Có 09 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, gồm thị trấn Đạ Tẻh và 08 xã: Đạ Lây, Mỹ Đức, Triệu Hải, Quảng Trị, An Nhơn, Đạ Kho, Đạ Pal và Quốc Oai. 3.6. Các chính sách đặc thù đang hưởng: - Là huyện Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân STT Tên cơ quan Lộ trình tinh giản biên chế (Theo KH số 65-KH/TU ngày 06/12/2022) Lộ trình tinh giản biên chế đến 2030 (tạm tính tiếp tục giảm 10%) 2024 2025 2026 1 Huyện ủy Đạ Huoai 51 50 49 Giảm >10% 2 Huyện ủy Đạ Tẻh 51 50 49 3 Huyện ủy Cát Tiên 52 51 50 Tổng 154 151 148 134 1.3.4.2. Về bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và giải quyết dôi dư a) Đối với Khối Đảng - Chức danh Bí thư Huyện ủy Đạ Huoai mới: Xem xét, lựa chọn một trong 03 đồng chí Bí thư đương nhiệm để bố trí Bí thư nhiệm kỳ 2020-2025; 01 đồng chí nghỉ theo Nghị định số 26/2015/NĐ-CP ngày 09/03/2015 của Chính phủ về quy định chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan Đảng cộng sản Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội và 01 đồng chí còn lại bố trí Phó Bí thư hoặc bố trí công tác khác tương đương phù hợp. - Chức danh Phó Bí thư Huyện ủy: Xem xét bố trí 04 đồng chí (03 đồng chí đương chức và 01 đồng chí Bí thư nếu chưa được bố trí sắp xếp) giữ chức danh Phó Bí thư nhiệm kỳ 2020-2025. Nhiệm kỳ 2025-2030 thực hiện theo Điều lệ Đảng, Chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương về Đại hội Đảng bộ các cấp. - Chức danh Trưởng các cơ quan tham mưu giúp việc: Tiếp tục thực hiện mô hình Trưởng Ban Tuyên giáo kiêm Giám đốc Trung tâm Chính trị. Xem xét lựa chọn 15 đồng chí Trưởng các cơ quan tham mưu giúp việc để bố trí 05 vị trí cấp trưởng cơ quan tham mưu giúp việc cho Huyện ủy Đạ Huoai mới. Số còn lại 07 đồng chí bố trí cấp phó hoặc bố trí giữ các vị trí phù hợp hoặc giải quyết chế độ chính sách theo quy định (sau khi trừ đi 03 đồng chí đủ điều kiện nghỉ hưu và nghỉ chế độ). Chức danh Phó Trưởng các cơ quan tham mưu giúp việc và tương đương: Xem xét lựa chọn 24 đồng chí Phó Trưởng các cơ quan tham mưu giúp việc và tương đương và các đồng chí cấp trưởng chưa được bố trí sắp xếp để bố trí tối đa 31 đồng chí cấp phó. Đến năm 2030, đảm bảo bố trí 11 cấp phó theo quy định (sau khi trừ đi 05 đồng chí đủ điều kiện nghỉ hưu và nghỉ chế độ). Số còn lại phải giải quyết theo quy định là từ 8 - 15 đồng chí. Đối với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và người lao động bố trí nguyên trạng, đồng thời rà soát thực hiện điều động, luân chuyển, tiếp nhận hoặc tinh giản biên chế theo quy định. b) Đối với các tổ chức chính trị - xã hội: - Tạm dừng mô hình Trưởng Ban Dân vận kiêm Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Dừng mô hình Cơ quan giúp việc chung cho khối Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội. - Đối với Trưởng các tổ chức chính trị - xã hội: Xem xét lựa chọn trong 13 đồng chí cấp trưởng hiện nay và nguồn nhân sự khác phù hợp (trưởng các cơ quan tham mưu giúp việc chưa được bố trí sắp xếp) để bố trí 05 cấp trưởng các chức danh đoàn thể, 08 đồng chí còn lại bố trí cấp phó hoặc điều động, luân chuyển phù hợp. - Đối với Phó các tổ chức chính trị - xã hội: Xem xét lựa chọn 18 đồng chí cấp phó hiện tại và 08 đồng chí cấp trưởng chưa được bố trí sắp xếp để bố trí tối đa 26 đồng chí cấp phó. Đến năm 2030, đảm bảo bố trí 06 cấp phó theo quy định (sau khi trừ đi 7 đồng chí đủ điều kiện nghỉ hưu). Số còn lại phải giải quyết theo quy định là 5-13 đồng chí. - Đối với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và người lao động bố trí nguyên trạng, đồng thời rà soát thực hiện điều động, luân chuyển, tiếp nhận hoặc tinh giản biên chế theo quy định. 1.4. Kết quả sau khi thực hiện sắp xếp 1.4.1. Về tổ chức bộ máy - Giảm 12 cơ quan tham mưu giúp việc trực thuộc Huyện ủy: Văn phòng, Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận, Ủy ban Kiểm tra và Trung tâm Chính trị. - Giảm 12 tổ chức chính trị - xã hội: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Huyện đoàn và Liên đoàn Lao động. 1.4.2. Về biên chế Đến năm 2030, giảm 20 biên chế so với năm 2024, tương đương 13%. Trong đó, năm 2025, 2026 giảm tối thiểu là 06 biên chế theo lộ trình tinh giản biên chế giai đoạn 2021-2026. 2. Hiện trạng và phương án về tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức, viên chức khối Nhà nước 2.1. Hội đồng nhân dân huyện Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) 03 huyện: Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên; mỗi đơn vị đều có: Chủ tịch, 01 Phó Chủ tịch và 02 Trưởng ban HĐND (Ban Pháp chế và Ban Kinh tế-xã hội). Trong đó, Chủ tịch và 02 Trưởng ban HĐND được bố trí kiêm nhiệm. Cán bộ chuyên trách HĐND của mồi đơn vị đều có 03 người: 01 Phó Chủ tịch HĐND; 02 Phó Trưởng ban HĐND. Số đại biểu HĐND huyện Đạ Huoai hiện nay là 27/30 đại biểu; số đại biểu HĐND huyện Đạ Tẻh hiện nay là 29/30 đại biểu; số đại biểu HĐND huyện Cát Tiên hiện nay là 28/30 đại biểu. Tổng số cán bộ chuyên trách HĐND của 03 đơn vị hiện nay có 09 người: 03 Phó Chủ tịch HĐND và 06 Phó Trưởng Ban HĐND. Tổng số đại biểu HĐND của 03 huyện hiện nay là 84 đại biểu. 2.2. Ủy ban nhân dân huyện - UBND huyện Đạ Huoai hiện có 01 Chủ tịch, 01 Phó Chủ tịch và 14/14 Ủy viên là người đứng đầu các cơ quan chuyên môn và cơ quan Công an, Ban Chỉ huy Quân sự huyện. - UBND huyện Đạ Tẻh hiện có 01 Chủ tịch, 02 Phó Chủ tịch và 13/14 Ủy viên là người đứng đầu các phòng chuyên môn và Công an, Ban Chỉ huy Quân sự huyện (khuyết Trưởng phòng Y tế). - UBND huyện Cát Tiên hiện có 01 Chủ tịch, 02 Phó Chủ tịch và 12/14 Ủy viên là người đứng đầu các phòng chuyên môn và Công an, Ban Chỉ huy Quân sự huyện (khuyết Trưởng phòng Y tế, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng). Tổng số lãnh đạo UBND huyện của 03 đơn vị hiện có là 08 người, gồm 03 Chủ tịch UBND và 05 Phó Chủ tịch UBND huyện. 2.3. Các phòng chuyên môn UBND các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên mỗi đơn vị đều có 12 cơ quan chuyên môn được tổ chức thống nhất Tên đơn vị Số biên chế hiện có năm 2024 Số giao biên chế năm 2030 Số CBCC dôi dư đến năm 2030 Huyện Đạ Huoai 89 Huyện Đạ Tẻh 90 Huyện Cát Tiên 89 Huyện Đạ Huoai mới 268 216 52 3.3. Các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND huyện Đạ Huoai mới 3.3.1. Về tổ chức các đơn vị sự nghiệp công lập a) Thực hiện sắp xếp 12 đơn vị sự nghiệp có chức năng, nhiệm vụ tương đồng cụ thể như sau: - Sáp nhập nguyên trạng 03 Trung tâm Nông nghiệp của 03 huyện thành một. - Sáp nhập nguyên trạng 03 Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao của huyện thành một. - Sáp nhập 03 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên của 03 huyện thành một. - Sáp nhập nguyên trạng 03 Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Công trình công cộng của 03 huyện thành một. b) Giữ nguyên trạng về tổ chức bộ máy và hoạt động của 02 đơn vị có chức năng, nhiệm vụ đặc thù là Ban quản lý Rừng Nam Huoai (thuộc huyện Đạ Huoai) và Ban Quản lý chợ (thuộc huyện Đạ Tẻh). c) Đối với các đơn vị sự nghiệp giáo dục mầm non và phổ thông công lập: Giữ nguyên số trường, số lớp, số học sinh và số lượng Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng và viên chức hiện có của huyện Đạ Huoai cũ, huyện Đạ Tẻh, huyện Cát Tiên. Đối với các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn ĐVHC cấp xã thuộc diện sắp xếp, sau khi sắp xếp ĐVHC cấp xã giữ nguyên hiện trạng tổ chức bộ máy, nhân sự, giữ nguyên cơ sở vật chất, phòng học các trường học để không ảnh hưởng đến việc di chuyển của học sinh, đảm bảo chất lượng dạy và học; sử dụng hợp lý, tiết kiệm cơ sở vật chất hiện có của các trường. Sau khi sáp nhập 03 huyện, UBND huyện Đạ Huoai mới sẽ thực hiện rà soát, sắp xếp mạng lưới trường học đảm bảo theo tinh thần của Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, Kết luận số 62-KL/TW ngày 02/10/2023 của Bộ Chính trị thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 02/4/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 62-KL/TW, Kế hoạch số 107/KH-UBND ngày 04/01/2024, số 3766/KH-UBND ngày 14/5/2024 của UBND tỉnh về thực hiện Kết luận số 62-KL/TW của Bộ Chính trị. Như vậy sau khi sáp nhập, huyện Đạ Huoai mới có 84 đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập và 06 đơn vị sự nghiệp thuộc lĩnh vực khác trực thuộc (gồm: 1. Trung tâm Nông nghiệp; 2. Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao; 3. Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên; 4. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Công trình công cộng; 5. Ban quản lý Rừng Nam Huoai, 6. Ban quản lý chợ); giảm được 8 đơn vị. 3.3.2. Về đội ngũ viên chức, người lao động tại 12 đơn vị thực hiện sắp xếp Đối với cấp trưởng: Lựa chọn trong số 12 đồng chí cấp trưởng hiện nay và các nhân sự khác phù hợp để bố trí cấp trưởng cho 06 đơn vị thuộc UBND. Đối với cấp phó: Sắp xếp, bố trí trong số 24 đồng chí cấp phó và số cấp trưởng hiện nay; đồng thời rà soát thực hiện điều động, luân chuyển đến giữ các chức danh phù hợp trong hệ thống chính trị của huyện và thực hiện tinh giản biên chế theo quy định, đảm bảo đến năm 2030 không vượt quá số lượng cấp phó theo quy định. Đối với viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và người lao động bố trí nguyên trạng, đồng thời rà soát thực hiện tinh giản biên chế theo quy định. 3.4. Các đơn vị trực thuộc các sở, ban, ngành tại 03 huyện khi thành lập huyện Đạ Huoai mới. Việc sắp xếp sáp nhập các đơn vị có cùng chức năng nhiệm vụ, cơ bản theo hướng nhập nguyên trạng mô hình, tổ chức bộ máy, con người, cụ thể như sau: - Đối với các Trung tâm Y tế: Sáp nhập nguyên trạng 03 Trung tâm Y tế thành 01 Trung tâm Y tế; việc sắp xếp, sáp nhập về tổ chức bộ máy đơn vị, cấp trưởng, cấp phó và đội ngũ viên chức Trung tâm Y tế do Sở Y tế tham mưu trên cơ sở đảm bảo các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế. Riêng các Trạm Y tế trên địa bàn các xã, thị trấn không thực hiện sắp xếp sáp nhập giữ nguyên trạng theo quy định; các Trạm Y tế trên địa bàn các xã thực hiện sắp xếp, sáp nhập thì nhập nguyên trạng theo đơn vị hành chính xã thực hiện sắp xếp. - Đối với Hạt Kiểm lâm, Trạm quản lý khai thác thủy lợi: Nhập nguyên trạng Hạt Kiểm lâm 03 huyện thành một thuộc Chi cục Kiểm Lâm và Trạm quản lý khai thác thủy lợi 03 huyện thành một thuộc Trung tâm Quản lý đầu tư và khai thác thủy lợi; về tổ chức bộ máy đơn vị, cấp trưởng, cấp phó và đội ngũ công chức, viên chức Hạt Kiểm lâm và Trạm quản lý khai thác thủy lợi huyện mới do Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tham mưu cấp có thẩm quyền quyết định trên cơ sở quy định chức năng nhiệm vụ và hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn và các quy định có liên quan. - Đối với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai: Nhập nguyên trạng Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai 03 huyện thành một trực thuộc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, về tổ chức bộ máy, cấp trưởng, cấp phó và đội ngũ viên chức Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Đạ Huoai do Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cấp có thẩm quyền quyết định trên cơ sở quy định chức năng nhiệm vụ và hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường và các quy định có liên quan. 3.5. Đối với các cơ quan thuộc ngành dọc Trung trong đóng trên địa bàn 03 huyện khi thành lập huyện Đạ Huoai mới a) Thực hiện sáp nhập nguyên trạng các đơn vị có cùng chức năng nhiệm vụ, cụ thể: - Đối với Công an: Nhập nguyên trạng Công an 03 huyện thành một theo phương án sắp xếp của Công an tỉnh. - Đối với Ban Chỉ huy Quân sự huyện: Nhập nguyên trạng 03 Ban chỉ huy Quân sự huyện thành một theo phương án sắp xếp của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. - Đối với Viện Kiểm sát nhân dân: Nhập nguyên trạng Viện Kiểm sát nhân dân 03 huyện thành một theo phương án sắp xếp của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh. - Đối với Tòa án nhân dân: Nhập nguyên trạng Tòa án nhân dân 03 huyện thành một theo phương án sắp xếp của Tòa án nhân dân tỉnh. - Đối với Chi cục Thi hành án dân sự: Nhập nguyên trạng 03 Chi cục Thi hành án dân sự huyện thành một theo phương án sắp xếp của Cục Thi hành án dân sự tỉnh. - Đối với Kho bạc nhà nước: Nhập nguyên trạng 03 Kho bạc nhà nước huyện thành một theo phương án sắp xếp của Kho Bạc Nhà nước tỉnh. - Đối với Bảo hiểm xã hội huyện: Nhập 03 Bảo hiểm xã hội huyện thành một theo phương án sắp xếp của Bảo hiểm xã hội tỉnh Lâm Đồng. b) Giữ nguyên các đơn vị đã thực hiện theo mô hình khu vực và đổi tên theo ĐVHC mới huyện Đạ Huoai: Thuế khu vực Đạ Huoai - Đạ Tẻh - Cát Tiên; Chi cục Thống kê Đạ Huoai - Đạ Tẻh - Cát Tiên; Đội Quản lý thị trường số 4 khu vực Đạ Huoai - Đạ Tẻh - Cát Tiên. 3.6. Các Hội trên địa bàn 03 huyện khi thành lập huyện Đạ Huoai mới - Thực hiện sáp nhập nguyên trạng 15 Hội đặc thù có cùng chức năng, nhiệm vụ được tổ chức giống nhau ở 03 huyện. Sau khi sắp xếp, huyện Đạ Huoai mới có 05 Hội đặc thù, gồm: Hội Chữ thập đỏ; Hội khuyến học; Hội Luật gia, Hội nạn nhân chất độc da cam, Ban đại diện Hội người cao tuổi. - Đối với các Hội còn lại: Sau thành lập, UBND huyện Đạ Huoai mới căn cứ tình hình thực tế của địa phương (mô hình, tổ chức, hội viên) triển khai thực hiện theo quy định và hướng dẫn của Trung ương. 4. Kết quả tinh giản tổ chức bộ máy, biên chế và phương án giải quyết cán bộ, công chức, viên chức dôi dư sau sắp xếp 4.1. Kết quả tinh giản tổ chức bộ máy, biên chế đối với huyện 4.1.1. Về tổ chức bộ máy: Giảm tổ chức bộ máy cấp huyện của 02 huyện, gồm: - Giảm 02 HĐND, 02 UBND, 24 cơ quan chuyên môn thuộc UBND. - Giảm 08 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND (gồm: 02 Trung tâm Nông nghiệp; 02 Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao; 02 Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Công trình công cộng và 02 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên). - Giảm 02 tổ chức (02 Hạt Kiểm Lâm) và 02 đơn vị sự nghiệp thuộc Sở đóng trên địa bàn (02 Trung tâm Y tế) và 04 đơn vị (02 Trạm quản lý khai thác thủy lợi, 02 Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai). Tương đương giảm 08 cơ quan, đơn vị thuộc Sở. - Giảm 14 cơ quan, đơn vị thuộc ngành dọc Trung trong đóng trên địa bàn (02 Công an huyện, 02 Ban Chỉ huy Quân sự huyện, 02 Viện kiểm sát nhân dân huyện, 02 Tòa án nhân dân huyện, 02 Chi cục thi hành án dân sự huyện, 02 Kho bạc Nhà nước huyện, 02 Bảo hiểm Xã hội huyện). - Giảm 10 Hội đặc thù đóng trên địa bàn các huyện: (02 Hội Chữ thập đỏ, 02 Hội Luật gia, 02 Hội Khuyến học, 02 Ban đại diện hội người cao tuổi và 02 Hội nạn nhân chất độc da cam). 4.1.2. Về biên chế - Đối với biên chế CBCC cấp huyện: Sáp nhập nguyên trạng và thực hiện theo lộ trình tinh giản biên chế dự kiến đến năm 2030 giảm 52 biên chế so với năm 2024 (Biên chế được giao cho 03 huyện là 268 biên chế; số giao biên chế năm 2030 là 216 biên chế), giảm tương ứng 19,4%. - Đối với biên chế công chức của các ngành dọc sẽ do các ngành dọc xây dựng Đề án trình cấp thẩm quyền phê duyệt, thực hiện theo quy định. - Đối với số lượng người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện theo Đề án sắp xếp và quyết định của cấp có thẩm quyền. 4.2. Số cán bộ, công chức dôi dư và phương án giải quyết Tổng số cán bộ công chức dôi dư sau khi thực hiện sắp xếp là 52 người, trong đó giai đoạn 2024-2029 có 23 người nghỉ theo chế độ quy định, cụ thể: 4.2.1. Đối với chức danh Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch HĐND huyện Sau khi bầu cử HĐND khóa mới nhiệm kỳ 2026-2031, số dôi dư là 06 người, trong đó giai đoạn 2024-2029 có 04 người nghỉ theo chế độ quy định. Như vậy, còn 02 người cần phải bố trí công tác khác. UBND tỉnh rà soát tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, quyết định việc điều động giữ các chức danh phù hợp ở các cơ quan, đơn vị khác trong hệ thống chính trị của tỉnh hoặc giải quyết nghỉ hưu trước tuổi theo quy định. 4.2.2. Đối với các chức danh Phó trưởng các Ban của HĐND và Trưởng, Phó các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Số dôi dư đến năm 2030 là 46 người, gồm: 02 Phó Trưởng Ban thuộc HĐND (sẽ dôi dư trong năm 2026, sau bầu cử); 44 cấp phó các cơ quan chuyên môn thuộc UBND). Trong giai đoạn 2025 - 2029, có 19 người nghỉ theo chế độ quy định. Như vậy, còn 27 người cần phải bố trí công tác khác. UBND các cấp sẽ xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện một cách cụ thể, có phương án sắp xếp linh hoạt, khách quan, thận trọng, vừa đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, công chức vừa phù hợp với năng lực, sở trường, vị trí công việc. Dựa trên năng lực của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư của các cơ quan, tổ chức do sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã sẽ thực hiện điều động, luân chuyển đến làm việc tại các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị theo yêu cầu nhiệm vụ. Bên cạnh đó, cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để cán bộ, công chức thực hiện tinh giản biên chế do dôi dư, giải quyết chính sách đối với cán bộ, công chức có thời gian công tác đủ điều kiện nghỉ bảo hiểm xã hội nghỉ hưu trước tuổi để củng cố bộ máy hành chính. 5. Đối với viên chức, người lao động của các đơn vị sự nghiệp thực hiện sắp xếp Sau khi sắp xếp, huyện Đạ Huoai mới có 06 đơn vị sự nghiệp trực thuộc (trừ các trường học) và thực trạng hiện có 12 cấp trưởng, 24 cấp phó, 101 viên chức và 191 người lao động. Số lượng cấp phó và số lượng người làm việc của từng đơn vị phụ thuộc vào mức độ tự chủ của đơn vị sau khi sắp xếp. Do vậy, hiện nay chưa xác định số lượng được bố trí và số lượng dôi dư. Trên cơ sở các quy định có liên quan và mức tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp sau sắp xếp, huyện Đạ Huoai mới thực hiện rà soát, xây dựng phương án bố trí sắp xếp trình cấp có thẩm quyền quyết định. 6. Về chính sách hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc diện dôi dư do sắp xếp ĐVHC cấp huyện Ngoài các chế độ, chính sách theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ, thực hiện theo Nghị quyết số 315/2024/NQ-HĐND ngày 12/7/2024 của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ thêm đối với một số đối tượng tinh giản biên chế dôi dư của cơ quan, tổ chức do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, được hỗ trợ 06 tháng tiền lương hiện hưởng cho một trường hợp (không tính chức danh kiêm nhiệm), cụ thể: - Cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện; cán bộ, công chức cấp xã dôi dư do sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng theo quyết định của cấp có thẩm quyền. - Cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý thôi giữ chức vụ, chức danh do sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo quyết định của cấp có thẩm quyền, cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế tại đơn vị có sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý. - Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn thực hiện các công việc chuyên môn nghiệp vụ thuộc danh mục vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên ngành và vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên môn dùng chung trong đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của Chính phủ dôi dư do sắp xếp lại tổ chức của đơn vị theo quyết định của cấp có thẩm quyền. V. PHƯƠNG ÁN VÀ THỜI GIAN SẮP XẾP, XỬ LÝ TRỤ SỞ, TÀI SẢN CÔNG SAU KHI SẮP XẾP CÁC HUYỆN ĐẠ HUOAI, ĐẠ TẺH, CÁT TIÊN ĐỂ THÀNH LẬP HUYỆN ĐẠ HUOAI THUỘC TỈNH LÂM ĐỒNG 1. Số cơ quan, tổ chức, đơn vị phải sắp xếp, kiện toàn sau sắp xếp đơn vị hành chính a) Số cơ quan, tổ chức, đơn vị phải sắp xếp, kiện toàn sau sắp xếp ĐVHC Tổng số cơ sở nhà, đất thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023-2025: 394 cơ sở, trong đó: - Cơ quan Trung ương bàn giao về địa phương: 03 cơ sở. - ĐVHC cấp huyện: 391 cơ sở. 2. Phương án sắp xếp lại, xử lý trụ sở, tài sản công của cơ quan, tổ chức, đơn vị tại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023-2025 2.1. Trụ sở các cơ quan Trung trong đóng trên địa bàn các huyện Đạ Huoai, Cát Tiên chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý Có 03 cơ sở đã bàn giao cho các huyện, gồm: Đội thuế số 1, số 02 thuộc Chi cục Thuế khu vực Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên, tại thị trấn Mađaguôi và xã Phước Cát, Cát Tiên; Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Cát Tiên. Phương án xử lý: Giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất quản lý, khai thác (theo Luật Đất đai năm 2024). 2.2. Đơn vị hành chính cấp huyện: Tổng số cơ sở nhà, đất hiện có 391 cơ sở: 2.2.1. Giữ lại tiếp tục sử dụng: 372 cơ sở, gồm: - Huyện Đạ Huoai (cũ): 72 cơ sở (68 cơ sở là UBND xã, Trạm Y tế, giáo dục; 04 cơ sở đặc thù, cần thiết là Hạt Kiểm lâm, Ban quản lý rừng Nam Huoai, Trung tâm Nông nghiệp). - Huyện Đạ Tẻh: 158 cơ sở (151 cơ sở là UBND xã, Trạm Y tế, giáo dục; 06 cơ sở để làm trụ sở của các cơ quan thuộc đơn vị hành chính mới: Văn Phòng HĐND và UBND, Ban Quản lý đầu tư xây dựng và khai thác công trình công cộng, Ban Quản lý chợ, Hạt Kiểm lâm, Trung tâm Chính trị, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao; 01 cơ sở là Văn phòng Huyện ủy); - Huyện Cát Tiên: 142 cơ sở (139 cơ sở là UBND xã, Trạm Y tế, giáo dục; 03 cơ sở đặc thù, cần thiết là Hạt Kiểm lâm, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao (nhà thi đấu và nhà thiếu nhi huyện), Ban Quản lý đầu tư xây dựng và khai thác công trình công cộng). 2.2.2. Tạm giữ lại tiếp tục sử dụng: 03 cơ sở Huyện Cát Tiên: 03 cơ sở (Văn phòng HĐND và UBND huyện tạm giữ lại tiếp tục sử dụng phục vụ Nhân dân khi kê khai, đăng ký chuyển đổi các thủ tục hành chính của đơn vị hành chính mới, Trung tâm Chính trị lý do sau này thu hồi để xây dựng Nhà Văn hóa thị trấn Cát Tiên, Huyện ủy Cát Tiên). Thời gian tạm sử dụng không quá 12 tháng, sau đó thu hồi (riêng huyện Đạ Huoai, UBND huyện Đạ Huoai không đề xuất tạm sử dụng mà thu hồi). 2.2.3. Thu hồi: 13 cơ sở - Huyện Đạ Huoai: 08 cơ sở (Văn phòng HĐND&UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, Hội chữ thập đỏ, Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao, Đài truyền thanh truyền hình (cũ), Ban Quản lý đầu tư xây dựng và khai thác công trình công cộng, Ban Quản lý rừng Nam Huoai, Văn phòng Huyện ủy). - Huyện Cát Tiên: 05 cơ sở (Phòng Giáo dục và Đào tạo; Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao (thu hồi Đài Truyền thanh - Truyền hình cũ), Trung tâm Nông nghiệp; Trung tâm phát triển quỹ đất cũ, nhà ở công vụ Huyện ủy). 2.2.4. Điều chuyển: 03 cơ sở - Huyện Đạ Huoai: 01 cơ sở (Trung tâm Chính trị điều chuyển cho Ban Quản lý đầu tư xây dựng và khai thác công trình công cộng). - Huyện Đạ Tẻh: 02 cơ sở (Phòng Giáo dục và Đào tạo điều chuyển cho Trường mầm non thị trấn Đạ Tẻh; Công ty cổ phần đường bộ 2 điều chuyển thị trấn làm nhà sinh hoạt cộng đồng). 3. Thời gian thực hiện sắp xếp lại, xử lý trụ sở, tài sản công của cơ quan, tổ chức, đơn vị tại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025: Chậm nhất trong thời hạn 03 năm (cuối năm 2027), kể từ ngày nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Lâm Đồng có hiệu lực. Sở Tài chính phối hợp với UBND huyện: Đạ Huoai mới, Đơn Dương, các cơ quan, đơn vị có liên quan phải hoàn thành việc sắp xếp lại, xử lý trụ sở, tài sản công của cơ quan, đơn vị tại đơn vị hành chính sau sắp xếp. VI. PHƯƠNG ÁN VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN CÁC CHẾ ĐỘ, CHÍNH SÁCH ĐẶC THÙ ĐỐI VỚI HUYỆN ĐẠ HUOAI SAU KHI THÀNH LẬP 1. Việc công đơn vị hành chính chính cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu Hiện trạng ĐVHC cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu của các ĐVHC cấp huyện thuộc phương án sắp xếp giai đoạn 2023-2025 tỉnh như sau: - Năm 2021, huyện Đạ Tẻh đã được công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới năm 2019 (Quyết định số 37/QĐ-TTg ngày 12/01/2021). - Năm 2022, huyện Cát Tiên đã được công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn năm 2020 (Quyết định số 693/QĐ-TTg ngày 08/6/2022). Ngay sau khi Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có hiệu lực, tỉnh Lâm Đồng sẽ triển khai ngay việc đánh giá, công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu đối với các ĐVHC hình thành sau sắp xếp theo quy định tại Điều 17 Nghị quyết số 35/2023/NQ-UBTVQH15 và theo Văn bản số 267/BNN-VPĐP ngày 09/01/2024 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn về việc triển khai Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 đối với các ĐVHC cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp, cụ thể: Đối với ĐVHC huyện hình thành sau sắp xếp giữa huyện đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới với một số huyện chưa đạt chuẩn nông thôn mới: UBND cấp tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan rà soát, triển khai tổ chức thực hiện xây dựng huyện nông thôn mới. Khi ĐVHC huyện hình thành sau sắp xếp đáp ứng đầy đủ các điều kiện và mức đạt chuẩn theo quy định, UBND cấp tỉnh chỉ đạo thực hiện trình tự, thủ tục, hồ sơ theo quy định tại Quyết định số 18/2022/QĐ-TTg để đề nghị xét, công nhận đạt chuẩn nông thôn mới đối với ĐVHC huyện hình thành sau sắp xếp. 2. Việc công nhận đơn vị hành chính cấp huyện được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Có 01 huyện (huyện Đạ Tẻh) được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Ngay sau khi Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có hiệu lực, tỉnh Lâm Đồng triển khai việc rà soát, lập hồ sơ đề nghị xét công nhận ĐVHC cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp là đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trên địa bàn theo Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Hướng dẫn của Bộ Nội vụ tại Văn bản số 4099/HD-BNV ngày 29/7/2023 về việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, thực hiện chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức người lao động và việc công nhận vùng an toàn khu, xã an toàn khu, xã đảo, đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân khi sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025. 3. Việc công nhận đơn vị hành chính cấp huyện là vùng an toàn khu, huyện nghèo, đơn vị hành chính thuộc khu vực biên giới, miền núi, vùng cao, xã đảo khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính: Không có 4. Thời gian thực hiện các chế độ, chính sách đặc thù đối với ĐVHC cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp - Trong thời hạn 03 năm (cuối năm 2027), kể từ ngày nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng đơn vị hành chính có hiệu lực thi hành, Ủy ban nhân dân tỉnh tiến hành rà soát, công nhận theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền quyết định, công nhận việc hưởng các chế độ, chính sách đặc thù đối với đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp. - Trong năm 2025, UBND huyện Đạ Huoai mới chịu trách nhiệm rà soát, triển khai tổ chức thực hiện xây dựng huyện nông thôn mới (do hình thành sau sắp xếp giữa huyện đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới với huyện chưa đạt chuẩn nông thôn mới) thực hiện trình tự, thủ tục, hồ sơ theo quy định tại Quyết định số 18/2022/QĐ-TTg để trình UBND tỉnh xem xét, trình cấp có thẩm quyền công nhận huyện nông thôn mới. VII. TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN, TỔ CHỨC, ĐƠN VỊ TRONG VIỆC SÁP NHẬP CÁC HUYỆN ĐẠ HUOAI, ĐẠ TẺH, CÁT TIÊN ĐỂ THÀNH LẬP HUYỆN ĐẠ HUOAI THUỘC TỈNH LÂM ĐỒNG 1. Đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2023-2025 theo quy định tại Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các ĐVHC cấp huyện và cấp xã; Kết luận số 48-KL/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030; Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030; Nghị quyết số 117/NQ-CP ngày 30/7/2023 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 và đặc biệt là công tác triển khai thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của tỉnh Lâm Đồng. - Phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đồng chí Tỉnh ủy viên, các đồng chí Giám đốc sở, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ của ngành được phân công và địa bàn theo dõi, chủ động phối hợp với các ngành, các cấp, các địa phương có liên quan chỉ đạo triển khai thực hiện, bảo đảm yêu cầu và mục tiêu đã đề ra. 2. Đề nghị Ban Tổ chức Tỉnh ủy - Chủ trì tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng và triển khai Phương án sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ĐVHC cấp huyện thực hiện sắp xếp; ban hành văn bản hướng dẫn việc sắp xếp, kiện toàn các tổ chức đảng. - Hướng dẫn công tác chuẩn bị Đại hội các tổ chức cơ sở Đảng, các Chi bộ cơ sở thuộc loại hình sự nghiệp trực thuộc Huyện ủy Đạ Tẻh, Đạ Huoai và Cát Tiên thuộc diện sáp nhập. 3. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy - Chỉ đạo công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2023 - 2025. - Ban hành văn bản hướng dẫn; chỉ đạo, tuyên truyền các tổ chức, cá nhân và vận động Nhân dân hưởng ứng việc sáp nhập, thành lập ĐVHC mới theo chủ trương chung của Đảng và Nhà nước. 4. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh - Xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân để tạo sự đồng thuận, thống nhất về nhận thức và hành động khi triển khai thực hiện thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2023-2025 và tổ chức giám sát quá trình triển khai thực hiện. - Hướng dẫn, phối hợp với các cơ quan đơn vị có liên quan đôn đốc việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức và giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ dôi dư của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tại các ĐVHC cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp. 5. Đề nghị Ban Chỉ đạo sắp xếp ĐVHC trên địa bàn tỉnh - Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan trong quá trình triển khai Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đúng quy định. - Chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện; đồng thời, kiểm tra và báo cáo Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tình hình triển khai Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đảm bảo đúng quy định. - Ban Chỉ đạo quyết định các chủ trương, nhiệm vụ, biện pháp nhằm thực hiện đúng thời gian theo kế hoạch đã đề ra. 6. Sở Nội vụ - Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, theo dõi, đôn đốc các địa phương trong quá trình thực hiện việc sắp xếp các ĐVHC cấp huyện bảo đảm đúng lộ trình, thời gian quy định. - Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của bộ, ngành, Trung ương, bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; đặc biệt là việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư do việc sắp xếp các ĐVHC cấp huyện. 7. Sở Tài chính - Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương tham mưu phương án, giải pháp cụ thể để sử dụng hiệu quả trụ sở, quản lý tài sản công tại các ĐVHC cấp huyện mới hình thành sau sắp xếp. - Hướng dẫn các cơ quan, địa phương lập dự toán phân bổ, sử dụng và quyết toán kinh phí việc thực hiện sắp xếp các ĐVHC cấp huyện. - Chủ trì thẩm định, tổng hợp kinh phí của các đối tượng tinh giản biên chế theo quy định của Trung ương, của Tỉnh khi thực hiện sắp xếp các ĐVHC cấp huyện. 8. Sở Kế hoạch và Đầu tư Tham mưu UBND tỉnh triển khai kế hoạch đầu tư công và các chương trình, dự án đầu tư công tại các đơn vị hành chính mới sau khi sắp xếp theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết số 35/2023/NQ-UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 9. Sở Xây dựng Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan đánh giá định hướng quy hoạch, chương trình phát triển đô thị và các tiêu chuẩn về cơ cấu, trình độ phát triển kinh tế - xã hội, trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan đô thị,... tại các ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp đảm bảo các tiêu chuẩn của loại đô thị hiện có quy định tại Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc phân loại đô thị đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 26/2022/UBTVQH15 ngày 21/9/2022. 10. Sở Tài nguyên và Môi trường Phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng Bản đồ hiện trạng của ĐVHC cấp huyện thuộc diện sắp xếp và ĐVHC có liên quan đến việc sắp xếp; bản đồ phương án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã. Sắp xếp tổ chức bộ máy chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai. 11. Sở Thông tin và Truyền thông Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc thông tin, tuyên truyền, bảo đảm sự thống nhất trong nhận thức và tạo sự đồng thuận của xã hội khi triển khai thực hiện việc sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã. 12. Các Sở, ban, ngành: Giao thông và Vận tải; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Giáo dục và Đào tạo; Y tế; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ban Dân tộc; Công an tỉnh; Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; Cục Thống kê; Cục Thuế tỉnh; Cục Quản lý thị trường tỉnh; Chi Cục Hải quan tỉnh; Cục Thi hành án dân sự tỉnh; Kho bạc Nhà nước tỉnh; Bảo hiểm xã hội tỉnh; Ngân hàng nhà nước Chi nhánh Lâm Đồng Theo chức năng, nhiệm vụ thuộc ngành, lĩnh vực được giao quản lý, hướng dẫn các địa phương xây dựng phương án bố trí tổ chức bộ máy, số người làm việc tại các đơn vị thuộc ngành dọc... trên địa bàn ĐVHC mới hình thành sau sắp xếp. Triển khai các nội dung có liên quan theo thẩm quyền, trách nhiệm được giao trong việc thực hiện chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025. 13. Các sở, ban, ngành khác có liên quan Thực hiện các nội dung có liên quan theo thẩm quyền, trách nhiệm được giao trong việc thực hiện chủ trương sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã. 14. Huyện ủy, UBND các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên và Huyện ủy, UBND huyện Đạ Huoai mới. - Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp, tổ chức thực hiện việc sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã đảm bảo đúng quy định, lộ trình theo quy định. - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt về mục tiêu, yêu cầu, quan điểm, nguyên tắc và các nội dung khác của Đề án tới cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động để tạo sự đồng thuận cao trong quá trình thực hiện. - Chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện bố trí, sắp xếp hệ thống tổ chức bộ máy thuộc cơ quan Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể tại ĐVHC cấp huyện, cấp xã mới đảm bảo đúng quy định và phù hợp với thực tiễn của địa phương. Nhanh chóng ổn định tổ chức để đi vào hoạt động. - Chủ động, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng, đề xuất phương án bố trí, phân công nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách tại các ĐVHC mới hình thành sau sắp xếp. Tập trung thực hiện các giải pháp để xử lý số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách dôi dư do sắp xếp, sáp nhập. - Bảo đảm nguồn kinh phí để triển khai thực hiện việc sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã. - Chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện việc chuyển đổi các loại giấy tờ cho cá nhân, tổ chức khi thay đổi địa giới ĐVHC do sắp xếp, bảo đảm thủ tục chuyển đổi phải đơn giản, thuận tiện cho cá nhân, tổ chức trong quá trình thực hiện chuyển đổi. VIII. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT 1. Kết luận Việc sắp xếp ĐVHC các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên để thành lập huyện Đạ Huoai mới thuộc tỉnh Lâm Đồng là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, phù hợp với yêu cầu sắp xếp, tổ chức, tăng quy mô ĐVHC; góp phần sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của các tổ chức trong hệ thống chính trị, sắp xếp, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Quá trình triển khai thực hiện được sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, do đó việc triển khai thực hiện bảo đảm dân chủ, công khai, khách quan, thận trọng và đúng quy định của pháp luật. Sắp xếp các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, vì vậy cần có sự tập trung chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động để có sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân. 2. Kiến nghị, đề xuất - Việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước và liên quan đến nhiều ĐVHC huyện, cấp xã; với khối lượng công việc rất lớn, hết sức quan trọng và đặc thù về các lĩnh vực, phạm vi và các cấp chính quyền liên quan. UBND tỉnh kính đề nghị Bộ Nội vụ, các Bộ, ban, ngành Trung ương quan tâm tạo điều kiện giúp tỉnh Lâm Đồng hoàn thành công việc đề ra; đồng thời, thống nhất Đề án sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 theo đề xuất của tỉnh Lâm Đồng. - Đối với tỉnh Lâm Đồng có 12 huyện, thành phố là vùng cao, do vậy việc sắp xếp đơn vị hành chính của 03 huyện: Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên thành 01 huyện có yếu tố đặc thù sẽ dẫn đến số lượng cán bộ, công chức dôi dư nhiều, do vậy đề nghị Bộ Nội vụ xem xét cho kéo dài thời gian giải quyết chính sách đối với số cán bộ, công chức dôi dư. Trên đây là Đề án sắp xếp các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên thành một huyện thuộc tỉnh Lâm Đồng. UBND tỉnh Lâm Đồng kính trình Chính phủ xem xét, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
File gốc của Đề án 7522/ĐA-UBND năm 2024 sắp xếp các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên thành một huyện thuộc tỉnh Lâm Đồng đang được cập nhật.
Đề án 7522/ĐA-UBND năm 2024 sắp xếp các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên thành một huyện thuộc tỉnh Lâm Đồng
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Lâm Đồng |
Số hiệu | 7522/ĐA-UBND |
Loại văn bản | Văn bản khác |
Người ký | Trần Hồng Thái |
Ngày ban hành | 2024-09-06 |
Ngày hiệu lực | 2024-09-06 |
Lĩnh vực | Hành chính |
Tình trạng | Chưa có hiệu lực |