ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1580/ĐA-UBND | Quảng Bình, ngày 26 tháng 08 năm 2024 |
ĐỀ ÁN
SẮP XẾP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP HUYỆN, CẤP XÃ GIAI ĐOẠN 2023 - 2025 CỦA TỈNH QUẢNG BÌNH
Căn cứ Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện và cấp xã; Kết luận số 48-KL/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030; Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023- 2030; Nghị quyết số 117/NQ-CP ngày 30/7/2023 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025; Hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ươngPhần I
CĂN CỨ CHÍNH TRỊ, PHÁP LÝ VÀ SỰ CẦN THIẾT SẮP XẾP ĐVHC CẤP HUYỆN, CẤP XÃ
I. CĂN CỨ CHÍNH TRỊ, PHÁP LÝ
1. Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
2. Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các ĐVHC cấp huyện và cấp xã; Kết luận số 48-KL/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030.
3. Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 77/2015/QH13 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 21/2017/QH14 và Luật số 47/2019/QH14.
4. Nghị quyết số 56/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về việc tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
5. Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của ĐVHC và phân loại ĐVHC đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 27/2022/UBTVQH15 ngày 21/9/2022.
6. Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc phân loại đô thị đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 26/2022/UBTVQH15 ngày 21/9/2022.
7. Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030.
8. Nghị quyết số 117/NQ-CP ngày 30/7/2023 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025.
9. Quyết định số 337/QĐ-TTg ngày 12/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
10. Công văn số 7432/BNV-CQĐP ngày 16/12/2023 của Bộ Nội vụ về góp ý Phương án tổng thể sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023- 2025 của tỉnh Quảng Bình và ý kiến của các Bộ, ngành trung ương1211/2016/UBTVQH13 ngày 25 tháng 5 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 27/2022/UBTVQH15 ngày 21 tháng 9 năm 2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (sau đây gọi là Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính);
b) Đơn vị hành chính cấp huyện đồng thời có diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 200% tiêu chuẩn của đơn vị hành chính tương ứng quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính;
c) Đơn vị hành chính cấp xã đồng thời có diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 300% tiêu chuẩn của đơn vị hành chính tương ứng quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính.”
Tỉnh Quảng Bình nằm ở khu vực Bắc Trung Bộ, Phía Bắc giáp tỉnh Hà Tĩnh, phía Nam giáp tỉnh Quảng Trị, phía Tây giáp nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Tỉnh có chung biên giới với LàoPhần II
HIỆN TRẠNG ĐVHC CẤP HUYỆN, CẤP XÃ CỦA TỈNH QUẢNG BÌNH
I. QUÁ TRÌNH THÀNH LẬP, GIẢI THỂ, NHẬP, CHIA, ĐIỀU CHỈNH ĐỊA GIỚI ĐVHC CÁC CẤP CỦA TỈNH QUẢNG BÌNH TỪ NĂM 1945 ĐẾN NAY
Trong lịch sử hình thành và phát triển, Quảng Bình luôn là một phần đất thiêng liêng của lãnh thổ Việt Nam. Vùng đất Quảng Bình hôm nay đã trải qua nhiều lần thay đổi tên gọi và địa giới hành chính. Theo thư tịch cũ, thuở vua Hùng lập quốc, Quảng Bình thuộc bộ Việt Thường, một trong 15 bộ của nước Văn Lang. Năm 1604, sau khi thiết lập chính quyền cát cứ phía Nam, Chúa Nguyễn Hoàng thống nhất lại các đơn vị hành chính thuộc quyền và chính thức đặt tên phủ Quảng Bình. Toàn bộ không gian lãnh thổ và địa giới hành chính phủ Quảng Bình bấy giờ bảo đảm tính toàn vẹn tương đối như ngày nay.
1. Khái quát quá trình thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới ĐVHC các cấp và sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã của địa phương từ năm 1945 đến nay.
Sau phong trào Cần Vương đến trước năm 1945, Quảng Bình có 2 phủ là phủ Quảng Trạch, phủ Quảng Ninh và 3 huyện là huyện Lệ Thuỷ, huyện Bố Trạch và huyện Tuyên Hoá. Đến năm 1939 thành lập thêm cơ quan Bang Tá trực thuộc tỉnh với 4 phường mới là: Đồng Hải, Đồng Đình, Đồng Phú, Đồng Mỹ, có vai trò như là trung tâm lỵ sở của tỉnh Quảng Bình.
a) Giai đoạn: 1945 - 1975;
- Sau Cách mạng tháng Tám, nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời, Quảng Bình có 5 huyện và 01 thị xã, gồm các huyện: Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, Quảng Trạch, Tuyên Hóa và thị xã Đồng Hới.
Đến 31/12/1950, tỉnh Quảng Bình có 5 huyện (Bố Trạch, Lệ Thủy, Quảng Ninh, Quảng Trạch, Tuyên Hóa) và thị xã Đồng Hới; toàn tỉnh có 53 xã II. ĐVHC CÁC CẤP CỦA TỈNH QUẢNG BÌNH
1. Tỉnh Quảng Bình:
1.1. Diện tích tự nhiên: 7.998,76 (km2)
1.2. Quy mô dân số: 1.055.409 (người); trong đó, dân số thực tế thường trú là: 1.040.277 (người), dân số tạm trú quy đổi là: 15.132 (người).
1.3. Các chỉ tiêu cơ bản về phát triển kinh tế - xã hội Phần III
PHƯƠNG ÁN SẮP XẾP ĐVHC CẤP HUYỆN, CẤP XÃ CỦA TỈNH QUẢNG BÌNH
I. PHƯƠNG ÁN SẮP XẾP ĐVHC CẤP HUYỆN VÀ CẤP XÃ TRỰC THUỘC
Giai đoạn 2023-2025, tỉnh Quảng Bình không có ĐVHC cấp huyện thuộc diện phải sắp xếp và không thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện.
II. PHƯƠNG ÁN SẮP XẾP ĐVHC CẤP XÃ
1. Phương án sắp xếp ĐVHC cấp xã thuộc diện sắp xếp
1.1. Sắp xếp ĐVHC nông thôn cấp xã thành ĐVHC nông thôn cùng cấp
1.1.1. Thành lập xã Tân Thành thuộc huyện Minh Hóa trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của 3 xã: Hóa Phúc (có diện tích tự nhiên là 30,29 km2, đạt 60,6 % so với tiêu chuẩn; quy mô dân số 714 người, đạt 14,3 % so với tiêu chuẩn), xã Hóa Tiến (diện tích tự nhiên 26,32 km2 đạt 52,6% so với tiêu chuẩn, quy mô dân số 3.169 người, đạt 63,4% so với tiêu chuẩn) và xã Hóa Thanh (diện tích tự nhiên 33,16 km2 đạt 110,5 % so với tiêu chuẩn, quy mô dân số 1.571 người, đạt 19,6% so với tiêu chuẩn).
a) Cơ sở và lý do của việc sắp xếp ĐVHC:
Xã Hóa Phúc và xã Hóa Tiến không đủ tiêu chuẩn (70%) đồng thời về diện tích và quy mô dân số, theo quy định thuộc diện phải sắp xếp giai đoạn 2023- 2025; xã Hóa Thanh liền kề có diện tích tự nhiên khá lớn nhưng quy mô dân số nhỏ (đạt 19,6% so với tiêu chuẩn), điều kiện tự nhiên và xã hội các xã dự kiến sắp xếp tương đồng. Phương án nhập 3 xã Hóa Phúc, Hóa Tiến và Hóa Thanh thành 1 ĐVHC phù hợp định hướng phát triển và thuận lợi trong công tác quản lý nhà nước. Sau khi sắp xếp, ĐVHC cấp xã mới có đủ tiêu chuẩn về diện tích và quy mô dân số theo quy định.
b) Kết quả sau sắp xếp, xã Tân Thành có:
- Diện tích tự nhiên: 89,77 km2 (đạt 179,5% so với tiêu chuẩn)
- Quy mô dân số: 5.454 người (đạt 109,1% so với tiêu chuẩn)
- Số dân là người dân tộc thiểu số (1.144 người; chiếm tỷ lệ 21%)
- Các ĐVHC cùng cấp liền kề: phía Bắc giáp xã Thanh Thạch, huyện Tuyên Hóa; phía Đông Bắc giáp xã Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa; phía Đông giáp xã Hồng Hóa; phía Đông Nam giáp xã Hóa Hợp; phía Tây Nam giáp xã Trọng Hóa; phía Tây Bắc giáp xã Lâm Hóa, huyện Tuyên Hóa.
- Nơi đặt trụ sở làm việc của ĐVHC: dự kiến trụ sở Đảng ủy- HĐND, UBND tại xã Hóa Tiến hiện nay; trụ sở Mặt trận, các tổ chức đoàn thể, hội xã hội và Trung đội dân quân cơ động xã tại xã Hóa Thanh hiện nay.
1.1.2. Thành lập xã Hạ Mỹ thuộc huyện Bố Trạch trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của 2 xã: Hạ Trạch (có diện tích tự nhiên là 18,4 km2, đạt 61,4% so với tiêu chuẩn; quy mô dân số là 5.372 người, đạt 67,2% so với tiêu chuẩn) và xã Mỹ Trạch (có diện tích tự nhiên là 9,28 km2, đạt 30,9% so với tiêu chuẩn; quy mô dân số là 3.615 người, đạt 45,2% so với tiêu chuẩn).
a) Cơ sở và lý do của việc sắp xếp ĐVHC
Xã Mỹ Trạch và xã Hạ Trạch là 2 ĐVHC cùng cấp liền kề, thuộc diện sắp xếp giai đoạn 2023- 2025, phương án nhập với xã Hạ Trạch là phù hợp.
b) Kết quả sau sắp xếp, xã Hạ Mỹ có:
- Diện tích tự nhiên 27,7 km2 (đạt 92,3% so với tiêu chuẩn, giải trình ở mục V.1)
- Quy mô dân số 8.987 người (đạt 112,3% so với tiêu chuẩn)
- Số dân là người dân tộc thiểu số: (không có)
- Các ĐVHC cùng cấp liền kề: phía Bắc giáp xã Quảng Văn, phường Quảng Thuận thuộc thị xã Ba Đồn; phía Đông giáp xã Bắc Trạch; phía Nam giáp các xã: Liên Trạch, Sơn Lộc và Cự Nẫm; phía Tây giáp xã Quảng Minh thuộc thị xã Ba Đồn.
- Nơi đặt trụ sở làm việc của ĐVHC: dự kiến trụ sở làm việc xã Hạ Trạch hiện nay.
1.1.3. Thành lập xã Lý Nam thuộc huyện Bố Trạch trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của 2 xã: Nam Trạch (có diện tích tự nhiên là 19,3 km2, đạt 64,3% so với tiêu chuẩn; quy mô dân số là 3.827 người, đạt 47,8% so với tiêu chuẩn) và xã Lý Trạch (có diện tích tự nhiên là 22,2 km2, đạt 74% so với tiêu chuẩn; quy mô dân số là 5.380 người, đạt 67,3% so với tiêu chuẩn).
a) Cơ sở và lý do của việc sắp xếp ĐVHC
Xã Nam Trạch thuộc diện phải sắp xếp giai đoạn 2023- 2025, giáp xã Lý Trạch là ĐVHC cùng cấp thuộc diện sắp xếp giai đoạn 2026 - 2030. Xã Nam Trạch và xã Lý Trạch đất đai liền thổ, có điều kiện tương đồng về tự nhiên và xã hội. Việc sắp xếp xã Nam Trạch với xã Lý Trạch bảo đảm sự tiếp nối để hoàn thành mục tiêu sắp xếp cả giai đoạn 2023-2030. Sau khi sắp xếp, xã mới có diện tích tự nhiên, quy mô dân số đạt tiêu chuẩn quy định.
b) Kết quả sau sắp xếp, xã Lý Nam có:
- Diện tích tự nhiên 41,5 km2 (đạt 138,3% so với tiêu chuẩn)
- Quy mô dân số 9.207 người (đạt 115,1% so với tiêu chuẩn)
- Số dân là người dân tộc thiểu số: (Không có)
- Các ĐVHC cùng cấp liền kề: phía Bắc giáp các xã: Đại Trạch, Hoà Trạch; phía Đông giáp xã Nhân Trạch; phía Đông Nam giáp xã Quang Phú, phía Nam giáp xã Lộc Ninh, thành phố Đồng Hới; phía Tây Nam giáp xã Thuận Đức, thành phố Đồng Hới và thị trấn Nông trường Việt Trung.
- Nơi đặt trụ sở làm việc của ĐVHC: dự kiến trụ sở xã Lý Trạch hiện nay.
1.1.4. Thành lập xã Phù Cảnh thuộc huyện Quảng Trạch trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của 2 xã: Phù Hóa (có diện tích tự nhiên là 3,65 km2, đạt 12,2% so với tiêu chuẩn; quy mô dân số là 4.281 người, đạt 107,0 % so với tiêu chuẩn) và xã Cảnh Hóa (có diện tích tự nhiên là 7,74 km2, đạt 25,8% so với tiêu chuẩn; quy mô dân số là 5.001 người, đạt 62,5% so với tiêu chuẩn).
a) Cơ sở và lý do của việc sắp xếp ĐVHC
Xã Phù Hoá và xã Cảnh Hoá đều thuộc diện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025; có vị trí địa lý liền kề, các yếu tố truyền thống lịch sử, văn hoá, phong tục, tập quán, điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của hai xã có yếu tố tương đồng.
b) Kết quả sau khi sắp xếp, xã Phù Cảnh có:
- Diện tích tự nhiên: 11,39 km2 (đạt 38% so với tiêu chuẩn, giải trình ở mục IV.2);
- Quy mô dân số: 9.282 người (đạt 232,1% so với tiêu chuẩn);
- Người dân tộc thiểu số: Không; có 45,8% có đạo Công giáo;
- Các ĐVHC cùng cấp liền kề: phía Bắc giáp các xã: Liên Trường và Quảng Thạch, huyện Quảng Trạch; phía Đông giáp các xã: Liên Trường, huyện Quảng Trạch và xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn (cách Sông Gianh); phía Tây giáp xã Tiến Hoá, huyện Tuyên Hoá; phía Nam giáp xã Văn Hoá, huyện Tuyên Hoá (cách Sông Gianh);
- Dự kiến nơi đặt trụ sở làm việc của ĐVHC mới: trụ sở xã Cảnh Hoá hiện nay.
1.2. Sắp xếp ĐVHC nông thôn với ĐVHC đô thị cấp xã
1.2.1. Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh (có diện tích tự nhiên là 5,38 km2, đạt 17,9 % so với tiêu chuẩn; quy mô dân số là 5.023 người, đạt 62,8% so với tiêu chuẩn) vào thị trấn Quán Hàu (có diện tích tự nhiên là 3,3 km2, đạt 23,6% so với tiêu chuẩn; quy mô dân số là 5.705 người, đạt 71,3% so với tiêu chuẩn)
a) Cơ sở và lý do của việc sắp xếp ĐVHC
Xã Lương Ninh thuộc diện phải sắp xếp giai đoạn 2023-2025, thị trấn Quán Hàu thuộc diện sắp xếp giai đoạn 2026-2030, là 2 ĐVHC liền kề thuộc huyện Quảng Ninh, có điều kiện kinh tế - xã hội, địa lý tự nhiên tương đồng. Năm 1999, thị trấn Quán Hàu được thành lập trên cơ sở tách một phần diện tích tự nhiên và dân số của xã Lương Ninh. Việc sắp xếp xã Lương Ninh với thị trấn Quán Hàu để mở rộng không gian phát triển đô thị thị trấn Quán Hàu, phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh Quảng Bình tại Quyết định số 1538/QĐ-CT ngày 06/7/2012 của UBND tỉnh Quảng Bình về việc phê duyệt Đồ án quy hoạch chung điều chỉnh xây dựng thành phố Đồng Hới và vùng phụ cận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035; Quyết định số 1397/QĐ-UBND ngày 27/5/2024 của UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Đồng Hới và vùng phụ cận đến năm 2045, tỷ lệ 1/10.000; Trong đó, định hướng phát triển không gian đô thị thành phố Đồng Hới và vùng phụ cận khu vực phía Nam phát triển đến hết thị trấn Quán Hàu (bao gồm cả xã Lương Ninh) tạo thành cửa ngõ phía Nam của đô thị (Đồng Hới).
b) Kết quả sau sắp xếp, thị trấn Quán Hàu (mới) có:
- Diện tích tự nhiên: 8,69 km2 (đạt 62,1% so với tiêu chuẩn);
- Quy mô dân số: 10.728 người (đạt 134,1% so với tiêu chuẩn);
- Các ĐVHC cùng cấp liền kề: phía Bắc giáp phường Phú Hải, thành phố Đồng Hới; phía Đông giáp xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới, xã Võ Ninh; phía Tây và phía Nam giáp xã Vĩnh Ninh.
- Nơi đặt trụ sở làm việc của ĐVHC: Sau khi thực hiện sắp xếp và đi vào hoạt động ổn định, cấp ủy, chính quyền sẽ nghiên cứu, quyết định phương án bố trí trụ sở làm việc đảm bảo hiệu quả của cơ quan nhà nước và thuận lợi cho Nhân dân.
Đánh giá các tiêu chuẩn về cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội và loại đô thị đối với thị trấn Quán Hàu (mới) theo quy định tại khoản 1.2 Mục II Phần II Phụ lục 1 kèm theo Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15.
+ Thị trấn Quán Hàu (mới) là trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa, giáo dục, đào tạo, y tế, đầu mối giao thông, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Quảng Ninh.
+ Sau sắp xếp, do có yếu tố đặc thù về địa giới hành chính, kinh tế - xã hội (giải trình ở mục V.3), nên không thể nhập, điều chỉnh địa giới hành chính của ĐVHC cùng cấp liền kề, vì vậy ĐVHC hình thành sau sắp xếp chưa đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên theo quy định (đạt 62%).
+ Thị trấn Quán Hàu thuộc huyện Quảng Ninh (gồm thị trấn Quán Hàu hiện hữu và xã Lương Ninh) đã được công nhận là đô thị loại V theo Quyết định số 1485/QĐ-UBND ngày 31/5/2024 của UBND tỉnh Quảng Bình (đính kèm Quyết định của UBND tỉnh).
2. Phương án sắp xếp các ĐVHC cấp xã thuộc diện khuyến khích sắp xếp
2.1. Sắp xếp ĐVHC nông thôn thành ĐVHC nông thôn cùng cấp:
2.1.1 Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của 3 xã: Hóa Phúc, xã Hóa Tiến (thuộc diện sắp xếp giai đoạn 2023- 2025) và xã Hóa Thanh, nội dung cụ thể tại Phần III mục II tiểu mục 1.1.1
2.1.2 Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của 2 xã Lý Trạch và xã Nam Trạch (thuộc diện sắp xếp giai đoạn 2023- 2025), nội dung cụ thể tại Phần III mục II tiểu mục 1.1.3
2.2. Sắp xếp ĐVHC nông thôn với ĐVHC đô thị cấp xã:
2.2.1. Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Lương Ninh (thuộc diện sắp xếp giai đoạn 2023- 2025) vào thị trấn Quán Hàu, nội dung cụ thể tại Phần III mục II tiểu mục 1.2.1
III. PHƯƠNG ÁN SẮP XẾP ĐVHC ĐÔ THỊ CẤP HUYỆN
Tỉnh Quảng Bình không thực hiện phương án sắp xếp ĐVHC đô thị cấp huyện.
IV. LÝ DO ĐVHC CẤP XÃ THUỘC DIỆN SẮP XẾP TRONG GIAI ĐOẠN 2023 - 2025 NHƯNG ĐỊA PHƯƠNG ĐỀ NGHỊ KHÔNG (HOẶC CHƯA) THỰC HIỆN SẮP XẾP
1. Các (11) ĐVHC địa phương đề nghị không thực hiện sắp xếp
1.1. Xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch
Cảnh Dương là xã ven biển có vị trí địa lý biệt lập: Phía Bắc giáp xã Quảng Phú (qua sông Roòn); phía Nam giáp xã Quảng Hưng; phía Tây giáp xã Quảng Tùng; phía Đông giáp biển Đông. Xã Cảnh Dương có truyền thống văn hoá lâu đời, lịch sử hào hùng: Xã Cảnh Dương (trước đây là Làng Cảnh Dương) được hình thành và ổn định từ trước Cách mạng tháng Tám năm 1945 đến nay. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, địa phương có Làng chiến đấu Cảnh Dương đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia; Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ, nhiều chiến công của nhân dân Cảnh Dương đã đi vào sử sách. Với những chiến công xuất sắc, xã Cảnh Dương hai lần được phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”. Xã Cảnh Dương có nhiều giá trị văn hóa truyền thống nổi tiếng như: Lễ hội cầu ngư, Hát ru,… và là một trong Bát danh hương “Sơn, Hà, Cảnh, Thổ, Văn , Võ, Cổ, Kim” của tỉnh. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền địa phương đề nghị không thực hiện sắp xếp xã Cảnh Dương để kế thừa, tiếp tục phát huy truyền thống hào hùng của địa phương trong kháng chiến, hạn chế làm ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm của cán bộ, Nhân dân trên địa bàn như Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 -2030 (Thông báo số 2646/TB-TTKQH ngày 19/7/2023).
Vị trí trọng điểm về quốc phòng: Quyết định số 2414/QĐ-BQP ngày 01/7/2022 của Bộ Quốc phòng công nhận xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch) là xã có vị trí trọng điểm về quốc phòng. Theo ý kiến của Bộ Quốc phòng tại Công văn số 4757/BQP-TM ngày 04/12/2023 về tham gia ý kiến phương án tổng thể sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023- 2025 của tỉnh Quảng Bình, việc áp dụng yếu tố đặc thù là xã trọng điểm về quốc phòng phù hợp với quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 3 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15. Theo đề nghị của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnhVI. SỐ LƯỢNG ĐVHC CẤP HUYỆN, CẤP XÃ CỦA TỈNH QUẢNG BÌNH SAU SẮP XẾP
1. Số lượng ĐVHC cấp huyện, cấp xã trước khi sắp xếp
a) ĐVHC cấp huyện: 08 đơn vị (gồm: 06 huyện, 01 thị xã, 01 thành phố)
b) ĐVHC cấp xã: 151 đơn vị (gồm: 128 xã, 15 phường, 08 thị trấn)
2. Số lượng ĐVHC cấp huyện, cấp xã sau sắp xếp
a) ĐVHC cấp huyện: 08 đơn vị (gồm: 06 huyện, 01 thị xã, 01 thành phố)
b) ĐVHC cấp xã 145 đơn vị (gồm: 122 xã, 15 phường, 08 thị trấn)
3. Số lượng ĐVHC cấp huyện, cấp xã giảm do sắp xếp
a) ĐVHC cấp huyện giảm: 0 đơn vị
b) ĐVHC cấp xã giảm 06 đơn vị (gồm: 06 xã, 0 phường, 0 thị trấn)
ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN
I. ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG KHI THỰC HIỆN SẮP XẾP ĐVHC CẤP HUYỆN, CẤP XÃ
1. Tác động về hoạt động quản lý nhà nước
1.1. Tác động tích cực:
Sắp xếp ĐVHC để tổ chức hợp lý ĐVHC cấp xã theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước; phù hợp với định hướng phát triển và thực tiễn, giảm số lượng ĐVHC để tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý, điều hành của hệ thống chính trị; cơ cấu, sắp xếp lại tổ chức bộ máy; tinh giản biên chế, giảm chi phí hành chính gắn với việc cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã.
Tạo điều kiện tập trung huy động nguồn lực; tạo lợi thế, thuận lợi trong quy hoạch, xây dựng thiết chế văn hóa, phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; bảo đảm quốc phòng, an ninh; giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội.
Sắp xếp ĐVHC cấp xã gắn với quy hoạch, kế hoạch phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh thông qua việc sáp nhập xã vào thị trấn, tạo điều kiện mở rộng phạm vi quản lý của chính quyền đô thị, nhất là các thị trấn, có vai trò là trung tâm hành chính, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của cấp huyện, phù hợp với quá trình đô thị hoá trên địa bàn tỉnh.
Thông qua việc sắp xếp ĐVHC, thúc đẩy và tạo động lực trong việc ứng dụng khoa học, công nghệ trong việc thực hiện mô hình chính quyền điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo, điều hành và cung cấp dịch vụ phục vụ hành chính công tại các ĐVHC mới hình thành sau sắp xếp.
1.2. Tác động tiêu cực:
Sắp xếp các ĐVHC cấp xã sẽ ảnh hưởng tới việc phải cập nhật lại hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính, bản đồ hành chính các cấp, cùng với sự sắp xếp, tổ chức lại các ĐVHC cấp xã, các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn huyện, ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống chính trị; các ĐVHC mới hình thành phải xây dựng lại các chính sách phát triển, các chương trình mục tiêu quốc gia, các kế hoạch về phát triển kinh tế - xã hội, phương án quy hoạch sử dụng đất, phân định trách nhiệm trong việc quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản,.... đặt ra yêu cầu không nhỏ đối với các cơ quan, tổ chức trong hoạt động quản lý nhà nước.
Ngoài những phát sinh về công tác quản lý nhà nước, việc sắp xếp ĐVHC cấp xã phải kiện toàn tổ chức bộ máy, giải quyết công tác nhân sự, ảnh hưởng tới tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là số dôi dư sau khi sắp xếp, nếu không có các định hướng, giải pháp để ổn định tình hình và chính sách phù hợp, kịp thời sẽ phát sinh các nguy cơ mất ổn định.
2. Tác động về kinh tế - xã hội
2.1. Tác động tích cực:
Việc sắp xếp, tổ chức lại các ĐVHC cấp xã phù hợp với yêu cầu thực tiễn và định hướng phát triển của tỉnh, thông qua việc sắp xếp ĐVHC sẽ thúc đẩy quá trình đô thị hoá, tạo điều kiện tập trung huy động nguồn lực trong phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển kinh tế vùng, liên vùng, hoàn thiện các thiết chế văn hoá, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.
Thông qua việc sắp xếp các ĐVHC, ngoài việc tiết kiệm được chi phí hành chính để duy trì hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị ở cơ sở do giảm ĐVHC cấp xã, giảm số lượng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Kinh phí từ ngân sách nhà nước để chi cho các bộ máy khác sẽ giảm do phải thực hiện sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức, bộ máy để tinh gọn, vận hành theo phương thức quản trị hiện đại, phù hợp với sự phát triển của kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và quá trình dân chủ hóa đời sống xã hội đa dạng, đa chiều làm cơ sở nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
2.2. Tác động tiêu cực:
Việc sắp xếp các ĐVHC cấp xã là quy trình chặt chẽ, phải lấy ý kiến từ người dân, triển khai từ cấp cơ sở đến cấp huyện, cấp tỉnh và các cơ quan Trung ương, yêu cầu cả hệ thống chính trị và người dân phải vào cuộc, chi phí hành chính dành cho việc tổ chức triển khai lớn, ảnh hưởng đến các hoạt động của các cơ quan, tổ chức.
Sắp xếp các ĐVHC dẫn đến việc triển khai phương án tiếp nhận, bàn giao, sử dụng các trụ sở làm việc, tài sản, cơ sở vật chất, hồ sơ, tài liệu,... đảm bảo tính ổn định, liên thông, liên tục trong hoạt động của các cơ quan hành chính; các ĐVHC mới hình thành phải phân loại lại ĐVHC; bổ sung quy hoạch, phân loại đô thị, đổi tên thôn thành tổ dân phố phù hợp với yêu cầu quản lý đô thị.
Sắp xếp các ĐVHC sẽ tạo áp lực cân đối thu - chi ngân sách của địa phương để tổ chức triển khai, xây dựng chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức dôi dư do sắp xếp và các chi phí phát sinh khác như quy hoạch, xây dựng trụ sở mới, chi phí thay đổi tên, địa chỉ nhà; các loại giấy tờ, hồ sơ liên quan đến cá nhân, tổ chức; các giao dịch hành chính;...
Ngoài việc phát sinh các chi phí hành chính, các chi phí xã hội khác cũng phát sinh như khoảng cách đi lại, giao dịch giữa người dân đến trụ sở Ủy ban nhân dân, nguy cơ xung đột, tranh chấp do điều chỉnh lại địa giới hành chính; hành vi thói quen của nhân dân phải thay đổi; sự khác biệt nhất định về văn hóa, phong tục, tập quán, lối sống của cư dân địa phương… cần phải quy hoạch, xây dựng, tổ chức thiết chế văn hóa cho phù hợp.
3. Tác động về quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội
3.1. Tác động tích cực:
Việc sắp xếp ĐVHC gắn với giải pháp quy hoạch, đầu tư hoàn thiện hạ tầng cơ sở, hoàn thiện các thiết chế văn hoá, xã hội qua đó tạo điều kiện cho cộng đồng dân cư tập trung, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.
3.2. Tác động tiêu cực:
ĐVHC mới hình thành sau sắp xếp có địa bàn rộng, trải dài,... với ĐVHC mới thành lập có đặc thù về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên không thuận lợi, cộng đồng dân cư sống không tập trung sẽ gây khó khăn cho việc quản lý tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.
Các ĐVHC mới hình thành sẽ phải thực hiện chuyển đổi các giấy tờ nhân thân, phát sinh khối lượng công việc giải quyết lớn, gây áp lực trong công tác quản lý.
Việc sắp xếp ĐVHC kéo theo việc thay đổi, hoàn thiện lại quy ước, hương ước giữa các thôn, tổ dân phố cho phù hợp với ĐVHC mới sẽ gặp khó khăn cho công tác hòa giải ở cơ sở.
4. Tác động về cải cách thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công
4.1. Tác động tích cực:
Sắp xếp ĐVHC cùng với sự phát triển của khoa học, công nghệ tạo điều kiện cho việc đầu tư hiện đại trụ sở cơ quan hành chính, gắn với ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo, điều hành và cung cấp dịch vụ hành chính công tại ĐVHC mới hình thành sau sắp xếp, đáp ứng yêu cầu quản trị hiện đại, phù hợp với sự phát triển của kinh tế thị trường và quá trình dân chủ hóa đời sống xã hội.
4.2. Tác động tiêu cực:
Các ĐVHC mới hình thành phải xây dựng, công bố các quy định về điều chỉnh giá đất, điều chỉnh thuế, phí và lệ phí; xây dựng, hoàn thiện và công bố các thủ tục hành chính; thực hiện công khai toàn bộ các thủ tục hành chính thông qua việc niêm yết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đăng tải trên cổng thông tin điện tử để làm cơ sở cho việc cung cấp dịch vụ hành chính công, dịch vụ công trực tuyến, đáp ứng mô hình chỉnh phủ điện tử.
Khối lượng giải quyết các thủ tục hành chính tại ĐVHC mới hình thành phát sinh lớn do phải thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan đến đăng ký kinh doanh, thay đổi các loại giấy tờ về hộ tịch, căn cước, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sử dụng nhà trên đất liên quan đến các giao dịch đảm bảo tại các tổ chức tín dụng đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh.
Sắp xếp ĐVHC tác động đến chi phí hành chính do thay đổi khoảng cách giao dịch giữa người dân tại trụ sở cơ quan hành chính (Ủy ban nhân dân cấp xã) và các chi phí xã hội liên quan khác đến việc giải quyết và cung cấp các dịch vụ, thủ tục hành chính tại các ĐVHC mới hình thành sau sắp xếp.
5. Tác động khi nhập ĐVHC cấp xã đang hưởng các chính sách đặc thù khác nhau liên quan đến ĐVHC:
5.1. Tác động tích cực:
Theo quy định, ĐVHC mới hình thành sau sắp xếp được áp dụng các chính sách đặc thù cao nhất của một trong các ĐVHC cấp xã trước khi sắp xếp là định hướng, giải pháp cho sự ổn định, phát triển đối với ĐVHC mới hình thành, đặc biệt là các chính sách theo chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ổn định, yên tâm sản xuất, kinh doanh.
Trong 11 ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp có 03 xã: Hóa Hợp (khu vực I miền núi) và Hóa Tiến (khu vực II miền núi) nhập với xã Hóa Thanh không thuộc khu vực miền núi; 02 xã: Phù Hóa là xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang nhập với xã Cảnh Hóa không thuộc xã bãi ngang. Do đó, sau khi sắp xếp cần phải rà soát, đánh giá để thực hiện chính sách đối với người dân đảm bảo đúng quy định.
5.2. Tác động tiêu cực:
Để các ĐVHC mới hình thành sau sắp xếp ổn định, phát triển, tiếp tục duy trì và phát huy các tiêu chí bền vững, ngân sách tăng chi để tiếp tục đầu tư hạ tầng cơ sở, hoàn thiện các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội trong giai đoạn sắp xếp, gây áp lực cho các địa phương khi cân đối, phân bổ nguồn ngân sách, nhất là các địa phương chưa tự chủ được tài chính.
6. Đánh giá tác động khi sắp xếp ĐVHC nông thôn vào ĐVHC đô thị
6.1. Tác động khi nhập xã Lương Ninh vào thị trấn Quán Hàu (huyện Quảng Ninh)
Xã Lương Ninh nằm ở cửa ngõ phía Nam của thành phố Đồng Hới, chịu tác động trực tiếp của quá trình đô thị hoá nên trong những năm qua chính quyền địa phương các cấp đã quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật để từng bước hoàn thiện theo hướng đô thị, hiện đại. Xã Lương Ninh đã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới vào năm 2014, từ đó đến nay, các tiêu chí luôn được củng cố, nâng cao. Đây là một bước đệm quan trọng rút ngắn khoảng cách kinh tế - xã hội giữa xã và thị trấn.
Phương án sắp xếp nhập xã Lương Ninh vào thị trấn Quán Hàu liền kề phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh Quảng Bình tại Quyết định số 1538/QĐ-CT ngày 06/7/2012 của UBND tỉnh Quảng Bình về việc phê duyệt Đồ án quy hoạch chung điều chỉnh xây dựng thành phố Đồng Hới và vùng phụ cận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035; Quyết định số 1397/QĐ-UBND ngày 27/5/2024 của UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Đồng Hới và vùng phụ cận đến năm 2045, tỷ lệ 1/10.000; Trong đó, định hướng phát triển không gian đô thị thành phố Đồng Hới và vùng phụ cận khu vực phía Nam phát triển đến hết thị trấn Quán Hàu (bao gồm cả xã Lương Ninh) tạo thành cửa ngõ phía Nam của đô thị (Đồng Hới). Phương án này có tác động tích cực, góp phần mở rộng không gian đô thị Quán Hàu, mở rộng phạm vi quản lý của chính quyền đô thị thay cho chính quyền nông thôn, đáp ứng yêu cầu quản lý đối với khu vực đang trong quá trình đô thị hoá. Mặt khác, hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ giữa thị trấn và xã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt, sản xuất, học tập, giao dịch hành chính, quản lý của chính quyền sau sắp xếp.
6.2. Giải pháp đầu tư để củng cố, nâng cao các tiêu chí đô thị của thị trấn Quán Hàu sau khi nhập xã Lương Ninh
Thị trấn Quán Hàu thuộc huyện Quảng Ninh (gồm thị trấn Quán Hàu hiện hữu và xã Lương Ninh) đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình công nhận là đô thị loại V tại Quyết định số 1485/QĐ-UBND ngày 31/5/2024. Để củng cố, nâng cao các tiêu chí đô thị của thị trấn Quán Hàu sau khi thực hiện sắp xếp ĐVHC cần tập trung thực hiện một số giải pháp sau:
- Rà soát các quy hoạch xây dựng; Xây dựng kế hoạch triển khai, lộ trình thực hiện theo quy hoạch hợp lý; kịp thời phát hiện vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai có giải pháp điều chỉnh mang tính chất bao quát, dài hạn.
- Đẩy mạnh việc cải thiện môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh nhằm thu hút đầu tư trong và ngoài nước.
- Tranh thủ nguồn vốn từ ngân sách Trung ương, cân đối vốn ngân sách tỉnh, ngân sách huyện theo kế hoạch đầu tư công; ưu tiên huy động nguồn lực xã hội và đa dạng phương thức đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; đầu tư tập trung, có trọng điểm.
- Tập trung nguồn lực xây dựng hạ tầng; nguồn lực xã hội hóa trong đầu tư xây dựng.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị thúc đẩy đầu tư các công trình hạ tầng kết nối vùng, đặc biệt là hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.
- Tập trung phát triển, đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của phát triển kinh tế - đô thị trong giai đoạn tới.
- Nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng nếp sống văn minh đô thị;
- Tăng cường thu hút các dự án đầu tư để thúc đẩy kinh tế phát triển, tăng nguồn thu, tạo việc làm, tăng tỷ lệ lao động phi nông nghiệp.
- Cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.
6.3. Tác động về quy hoạch sử dụng đất
Cơ bản, xã Lương Ninh có trình độ phát triển kinh tế - xã hội, hạ tầng kỹ thuật ở mức khá, đã đạt chuẩn nông thôn mới nên khi thực hiện sắp xếp không ảnh hưởng nhiều đến việc quy hoạch sử dụng đất. Sau khi có phương án sắp xếp việc nhập xã vào thị trấn, tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương rà soát, đánh giá tiêu chuẩn của loại đô thị theo quy định. Đồng thời, căn cứ quy định của pháp luật về đất đai; tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; rà soát quy hoạch của các ngành, lĩnh vực có sử dụng đất trên địa bàn thị trấn phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương, có giải pháp cụ thể để huy động vốn, các nguồn lực khác thực hiện phương án quy hoạch sử dụng đất; kêu gọi, thu hút đầu tư, trong đó chú trọng phát triển hạ tầng kỹ thuật để nâng cao chất lượng tiêu chuẩn đô thị theo quy định.
II. NHỮNG THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC VÀ GIẢI PHÁP KHI THỰC HIỆN SẮP XẾP CÁC ĐVHC CẤP HUYỆN, CẤP XÃ
1. Những thuận lợi:
- Việc sắp xếp ĐVHC trong giai đoạn 2023-2030 là chủ trương lớn, được sự chỉ đạo thống nhất, đồng bộ từ Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan Trung ương, do vậy trong quá trình triển khai, Tỉnh ủy, các Ban Đảng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMT các cấp và các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện đã nhận thức đầy đủ và xác định đúng trách nhiệm; thông qua việc sắp xếp ĐVHC sẽ tạo sự thay đổi tích cực và tập trung được nguồn lực, phát huy tiềm năng phát triển của địa phương, phù hợp với yêu cầu đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy2.3. Kinh phí hỗ trợ các ĐVHC thực hiện sắp xếp đầu tư xây dựng cơ bản, kiến thiết thị chính: Thực hiện theo Điều 22 Nghị quyết số 35/2023/NQ-UBTVQH15 và các hỗ trợ khác khi cân đối được ngân sách (ngân sách Trung ương hỗ trợ 500 triệu đồng/01 xã giảm * 06 xã = 3 tỷ đồng).
IV. PHƯƠNG ÁN SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY, BỐ TRÍ ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC, NGƯỜI LAO ĐỘNG VÀ GIẢI QUYẾT CHẾ ĐỘ, CHÍNH SÁCH KHI THỰC HIỆN SẮP XẾP ĐVHC CẤP HUYỆN, CẤP XÃ
1. Phương án và lộ trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan, tổ chức sau sắp xếp ĐVHC
1.1. Tổng số ĐVHC cấp xã, các cơ quan, đơn vị sự nghiệp, tổ chức ở các ĐVHC thực hiện sắp xếp: 113 tổ chức, trong đó:
1.1.1. ĐVHC cấp xã: 11 ĐVHC;
1.1.2. Trường học: 28 trường, trong đó:
- Trường mầm non: 11 trường;
- Trường tiểu học: 08 trường;
- Trường TH - THCS: 03 trường;
- Trường trung học cơ sở: 06 trường;
1.1.3. Trạm y tế xã, thị trấn: 11 Trạm.
1.1.4. Thôn, tổ dân phố: 63 (57 thôn, 06 tổ dân phố).
1.2. Kế hoạch sắp xếp, kiện toàn các ĐVHC, cơ quan, tổ chức, đơn vị tại các ĐVHC mới hình thành sau sắp xếp
1.2.1. Tổ chức ĐVHC cấp xã: Kiện toàn tổ chức, bộ máy tại ĐVHC của 05 xã, thị trấn mới hình thành sau sắp xếp (gồm 01 thị trấn và 04 xã), cụ thể:
a) Đảng bộ xã, thị trấn: Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện trực tiếp xây dựng đề án, quyết định thành lập đảng bộ mới trên cơ sở sáp nhập, hợp nhất các tổ chức đảng của đơn vị hành chính cùng cấp trước khi sắp xếpđiều 14, 15, 16, 17, 18, 19 của Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Sau khi có Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023- 2025 của tỉnh Quảng Bình, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc tiếp tục được hưởng các chế độ, chính sách đặc thù theo quy định.
1. Rà soát xác định xã khu vực III, II, I và thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2023-2025 đối với xã Tân Thành hình thành sau sắp xếp nhập 3 xã Hoá Phúc, Hoá Tiến và Hoá Thanh, huyện Minh Hóa, đến nay đã đáp ứng 19/19 tiêu chí theo bộ tiêu chí mới và xã Mỹ Trạch, huyện Bố Trạch đã đạt chuẩn NTM năm 2022 tại Quyết định số 763/QĐ-UBND ngày 07/4/2023. Vì vậy, xã Hạ Mỹ sau khi sắp xếp đạt chuẩn NTM.
2.3. Xã Nam Trạch, huyện Bố Trạch đã đạt chuẩn NTM năm 2019 tại Quyết định số 3760/QĐ-UBND ngày 3/10/2019, đến nay đã đáp ứng 19/19 tiêu chí theo bộ tiêu chí mới; xã Lý Trạch đã đạt chuẩn NTM năm 2020 tại Quyết định số 737/QĐ-UBND ngày 9/3/2021, đến nay đã đáp ứng 19/19 tiêu chí theo bộ tiêu chí mới. Vì vậy, xã Lý Nam sau khi sắp xếp đạt chuẩn NTM.
3. Rà soát điều kiện công nhận xã Phù Cảnh thành lập sau khi nhập 02 xã Cảnh Hóa và Phù Hóa là xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang
File gốc của Đề án 1580/ĐA-UBND năm 2024 sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của tỉnh Quảng Bình đang được cập nhật.
Đề án 1580/ĐA-UBND năm 2024 sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của tỉnh Quảng Bình
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Quảng Bình |
Số hiệu | 1580/ĐA-UBND |
Loại văn bản | Văn bản khác |
Người ký | Đoàn Ngọc Lâm |
Ngày ban hành | 2024-08-26 |
Ngày hiệu lực | 2024-08-26 |
Lĩnh vực | Hành chính |
Tình trạng | Chưa có hiệu lực |