BỘ NÔNG NGHIỆP | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
V/v tạm thời hướng dẫn phân bổ kế hoạch vốn NSTW năm 2017 thực hiện Chương trình MTQG nông thôn mới | Hà Nội, ngày 28 tháng 12 năm 2016 |
Kính gửi: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Vì vậy, để định hướng cho các địa phương xây dựng phương án phân bổ nguồn vốn ngân sách Trung ương được giao năm 2017 (tại Quyết định số 2309/QĐ-TTg ngày 29/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 2577/QĐ-BTC ngày 29 tháng 11 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc giao dự toán thu, chi NSNN năm 2017) và có căn cứ bố trí vốn đối ứng từ ngân sách địa phương để thực hiện Chương trình, trong khi chờ Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn tạm thời nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách Trung ương và quy định tỷ lệ đối ứng từ ngân sách địa phương thực hiện Chương trình năm 2017, cụ thể như sau:
1. Nguyên tắc phân bổ:
b) Bảo đảm quản lý tập trung, thống nhất về mục tiêu, cơ chế, chính sách; thực hiện phân cấp trong quản lý đầu tư theo quy định của pháp luật, tạo quyền chủ động cho các Bộ, ngành Trung ương và các cấp chính quyền địa phương (tỉnh, huyện, xã).
d) Ưu tiên hỗ trợ:
- Tập trung đầu tư cho các xã mới đạt dưới 5 tiêu chí và các xã đã đạt trên 15 tiêu chí để phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, trong đó, chú trọng đầu tư cho các xã chưa hoàn thành các công trình hạ tầng cơ bản (giao thông, điện, trường học, trạm y tế, nước sạch, thủy lợi); hỗ trợ phát triển sản xuất, bảo vệ môi trường.
2. Tiêu chí phân bổ vốn ngân sách Trung ương cho các xã thuộc 51 tỉnh nhận hỗ trợ từ ngân sách Trung ương và tỉnh Quảng Ngãi, được xây dựng dựa trên hệ số ưu tiên phân bổ như sau:
- Các xã dưới 5 tiêu chí: Hệ số 5,0;
b) Các xã đạt từ 15 tiêu chí trở lên: Hệ số 1,3.
a) Đối với kế hoạch vốn đầu tư phát triển hỗ trợ từ ngân sách Trung ương được giao năm 2107: Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không bắt buộc phải phân bổ cho tất cả các xã theo hệ số ưu tiên tại khoản 2, nhưng đảm bảo tổng mức vốn ngân sách Trung ương phân bổ trực tiếp cho các xã trong cả giai đoạn 2016-2020 phải thực hiện đúng theo các nguyên tắc ưu tiên hỗ trợ tại khoản 1 Mục này.
- Bố trí vốn để triển khai, thực hiện ở cấp tỉnh và cấp huyện đối với các nội dung: hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị (quy mô liên xã, liên huyện), hỗ trợ phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn, xử lý, cải thiện môi trường nông thôn, phát triển giáo dục nông thôn, nâng Cao năng lực cho cán bộ xây dựng nông thôn mới các cấp, truyền thông về xây dựng nông thôn mới...);
- Phần vốn còn lại, phân bổ cho các xã để trực tiếp triển khai các nội dung, nhiệm vụ của Chương trình do xã thực hiện (theo quy định tại Quyết định số 1600/QĐ-TTg ngày 16/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ), trong đó bao gồm cả kinh phí để thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng và vận hành các công trình đầu tư sau khi đã hoàn thành đưa vào sử dụng trên địa bàn xã (khoảng 6% tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản được phân bổ hàng năm cho xã).
b) Ngân sách địa phương cần ưu tiên bổ sung cho các xã khó khăn, các xã phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn 2016-2020, các xã thuộc phạm vi, đối tượng hỗ trợ của các Đề án xây dựng nông thôn mới ở các vùng đặc thù đã được Thủ tướng Chính phủ hoặc cấp có thẩm quyền phê duyệt; các huyện điểm phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong giai đoạn 2016-2020.
a) Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tự cân đối được ngân sách (trừ tỉnh Quảng Ngãi): 100% nguồn vốn thực hiện Chương trình bố trí từ ngân sách địa phương và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác trên địa bàn.
- Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhận hỗ trợ từ ngân sách Trung ương từ 70% trở lên: Tùy thuộc vào điều kiện thực tế và khả năng cân đối ngân sách hàng năm, ưu tiên bố trí thêm vốn từ ngân sách địa phương để thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ của Chương trình;
- Các địa phương nhận hỗ trợ từ ngân sách Trung ương dưới 50% và tỉnh Quảng Ngãi; Hàng năm, ngân sách địa phương đối ứng tối thiểu gấp 1,5 lần tổng vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ thực hiện Chương trình (tỷ lệ đối ứng tối thiểu: 1:1,5).
III. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO KẾT QUẢ PHÂN BỔ
Điều 9 Chương III Quyết định số 41/2016/QĐ-TTg ngày 10/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý, điều hành thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
Mọi thắc mắc xin liên hệ: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (thông qua Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, địa chỉ: Nhà B9, số 2, Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội và số điện thoại: 04.3845.4419).
- Như trên;
- Phó TTCP Vương Đình Huệ (để b/c);
- Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Các Bộ, cơ quan Trung ương chủ các nội dung thành phần của Chương trình MTQT xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020;
- Lưu: VT, VPĐP.
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Trần Thanh Nam
File gốc của Công văn 11161/BNN-VPĐP năm 2016 tạm thời hướng dẫn phân bổ kế hoạch vốn ngân sách trung ương năm 2017 thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia nông thôn mới do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành đang được cập nhật.
Công văn 11161/BNN-VPĐP năm 2016 tạm thời hướng dẫn phân bổ kế hoạch vốn ngân sách trung ương năm 2017 thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia nông thôn mới do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn |
Số hiệu | 11161/BNN-VPĐP |
Loại văn bản | Công văn |
Người ký | Trần Thanh Nam |
Ngày ban hành | 2016-12-28 |
Ngày hiệu lực | 2016-12-28 |
Lĩnh vực | Đầu tư |
Tình trạng | Còn hiệu lực |