Số hiệu | 151/BC-UBND |
Loại văn bản | Báo cáo |
Cơ quan | Thành phố Hồ Chí Minh |
Ngày ban hành | 01/10/2019 |
Người ký | Ngô Minh Châu |
Ngày hiệu lực | |
Tình trạng |
\r\n ỦY\r\n BAN NHÂN DÂN | \r\n \r\n CỘNG\r\n HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM | \r\n
\r\n Số: 151/BC-UBND \r\n | \r\n \r\n Thành\r\n phố Hồ Chí Minh, ngày 01 tháng 10 năm 2019 \r\n | \r\n
\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n
Thực hiện Kế hoạch số 298-KH/TU ngày\r\n09 tháng 8 năm 2019 của Thành ủy về sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW\r\nngày 26 tháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối\r\nvới công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Ủy ban nhân dân\r\nthành phố báo cáo như sau:
\r\n\r\nI. Khái quát đặc\r\nđiểm, tình hình
\r\n\r\nThành phố Hồ Chí Minh là một trung\r\ntâm kinh tế, tài chính, thương mại, dịch vụ của cả nước, là hạt nhân của vùng\r\nkinh tế trọng điểm phía Nam. Trong thời gian qua, thành phố Hồ Chí Minh đã và\r\nđang triển khai thực hiện nhiều dự án đầu tư với quy mô lớn về phát triển hệ thống\r\nhạ tầng giao thông, các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, chỉnh\r\ntrang đô thị... làm phát sinh nhiều hộ dân, tổ chức bị thu hồi nhà, đất. Bên cạnh\r\nđó, với dân số đông, quá trình phát triển của thành phố luôn gắn liền với nhiều\r\nthách thức về tệ nạn xã hội, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và những bất\r\ncập từ công tác quản lý; đông thời là địa bàn tập trung nhiều cơ quan ngoại\r\ngiao, cơ quan đại diện, Văn phòng của các cơ quan Trung ương nên thành phố Hồ\r\nChí Minh cũng là địa bàn phát sinh nhiều khiếu nại, tố cáo phức tạp so với nhiều\r\nđịa phương khác trong cả nước. Trước tình hình đó, để ngăn ngừa, hạn chế phát\r\nsinh khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố, việc tăng cường chỉ đạo các cấp,\r\ncác ngành tổ chức tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là\r\nmột trong những nhiệm vụ cần thiết góp phần giữ vừng ổn định chính trị, trật tự\r\nan toàn xã hội, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, đáp ứng yêu cầu phát triển\r\nkinh tế-văn hóa-xã hội của thành phố.
\r\n\r\nII. Công tác lãnh\r\nđạo, chỉ đạo và kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW
\r\n\r\n1. Công tác lãnh\r\nđạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng
\r\n\r\n1.1. Việc phổ biến, quán triệt,\r\ntriển khai thực hiện Chỉ thị 35 và các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng,\r\nNhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
\r\n\r\nThực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26\r\ntháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chỉ thị số\r\n21-CT/TU ngày 28 tháng 5 năm 2014 về tăng cường lãnh đạo công tác tiếp công dân\r\nvà giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố. Đồng thời, ngày 01\r\ntháng 8 năm 2014, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố có Quyết định số\r\n3747/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26\r\ntháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 28 tháng 5 năm\r\n2014 của Thành ủy Thành phố về tăng cường lãnh đạo công tác tiếp công dân và giải\r\nquyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố. Trên cơ sở Kế hoạch của Ủy ban\r\nnhân dân thành phố, Thủ trưởng các sở-ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận\r\nhuyện cũng kịp thời triển khai, quán triệt việc thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo\r\nđến phòng, ban chuyên môn và đơn vị trực thuộc nhằm nâng cao hiệu quả công tác\r\ntiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện các Chỉ thị nêu trên của\r\nBộ Chính trị và Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố luôn kịp thời\r\nquán triệt, đôn đốc, nhắc nhở Thủ trưởng các Sở, ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban\r\nnhân dân các quận, huyện nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải\r\nquyết khiếu nại, tố cáo, hành động thể hiện rõ nét của việc thực hiện nghiêm\r\ntúc Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 21-CT/TU của Ban Thường\r\nvụ Thành ủy thể hiện qua các mặt sau:
\r\n\r\n- Căn cứ “Đề án tăng cường phổ biến,\r\ngiáo dục pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng và ứng dụng công\r\nnghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật\r\ngiai đoạn 2015-2018”, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành\r\nphố phối hợp với các Sở - ngành, quận - huyện, xã - phường - thị trấn thuộc\r\nThành phố tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại,\r\ntố cáo bằng nhiều hình thức đa dạng như tổ chức hội nghị, tập huấn, phát loa,\r\nin tờ rơi, băng rôn, tổ chức các hội thi... Từ năm 2014 đến năm 2018, toàn\r\nThành phố đã tổ chức 2.058 lớp tập huấn cho hơn 207.935 lượt cán bộ, công chức,\r\ncơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước và nhân dân\r\ncủa các xã - phường - thị trấn; nội dung tập huấn, tuyên truyền tập trung vào\r\nquy trình, thủ tục tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố\r\ncáo và quy định pháp luật về Ban Thanh tra nhân dân.
\r\n\r\n- Ban Tiếp công dân Thành phố làm đầu\r\nmối chủ trì, phối hợp với các Sở - ngành, quận - huyện có liên quan và Học viện\r\nCán bộ Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng Kế hoạch và tổ chức nhiều lớp tập huấn\r\nnghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, bồi dưỡng kỹ năng\r\ngiao tiếp, ứng xử trong tiếp công dân và nâng cao kiến thức pháp luật về tiếp\r\ncông dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với cán bộ, công chức, viên chức làm\r\ncông tác tiếp công dân thuộc Thành phố. Từ năm 2014 đến nay đã tổ chức được 70\r\nlớp tập huấn với với tổng số 3.885 học viên tham dự.
\r\n\r\n- Bên cạnh đó, để chấn chỉnh hoạt động\r\ntiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban\r\nhành nhiều văn bản chỉ đạo: Văn bản số 3709/UBND-TCD ngày 20 tháng 8 năm 2018 về\r\nchấn chỉnh công tác tiếp công dân; số 5594/UBND-NCPC ngày 12 tháng 12 năm 2018\r\nvề thí điểm hoạt động của Trung tâm hòa giải đối thoại tại Tòa án nhân dân; số\r\n14387/VP-NCPC ngày 28 tháng 12 năm 2018 về kết quả thực hiện Kế hoạch số\r\n4783/KH-UBND ngày 23 tháng 10 năm 2018 của Ủy ban nhân dân Thành phố về phối hợp\r\ntổ chức tiếp công dân phục vụ kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội khóa XIV; số 196/UBND-\r\nNCPC ngày 11 tháng 3 năm 2019 chỉ đạo, giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố\r\ncáo đông người, phức tạp, kéo dài; chỉ đạo thực hiện các kiến nghị của Ủy ban\r\nThường vụ Quốc hội về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (văn bản số\r\n809/UBND-NCPC ngày 12 tháng 3 năm 2019); chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân\r\nthành phố về việc tăng cường công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu\r\nnại, tố cáo trên địa bàn thành phố (văn bản số 3456/VP-TCD ngày 23 tháng 4 năm\r\n2019); xây dựng kế hoạch Phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng\r\ncác cấp và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng theo Kế hoạch số\r\n1681/KH-TDTW ngày 30 tháng 7 năm 2019 của Ban Tiếp công dân Trung ương... Các\r\nchỉ đạo nêu trên của Ủy ban nhân dân thành phố đã được thủ trưởng các sở-ngành,\r\nChủ tịch Ủy ban nhân dân 24 quận-huyện tổ chức quán triệt đến toàn thể đội ngũ\r\ncán bộ, công chức thuộc quyền quản lý hoặc ban hành văn bản chỉ đạo triển khai,\r\nthực hiện.
\r\n\r\n1.2. Trong công tác phối hợp giải\r\nquyết khiếu nại, tố cáo
\r\n\r\n- Triển khai thi hành Luật Tiếp công\r\ndân năm 2013, Văn phòng Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Ban Nội chính Thành\r\nủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân thành phố (nay là Văn\r\nphòng Hội đồng nhân dân thành phố) và Văn phòng Tiếp công dân thành phố (nay là\r\nBan Tiếp công dân thành phố) đã ban hanh Quy chế số 97/QC-VPTU-UBKT.TU-BNCTU-\r\nVPĐĐBQH-HĐND-TCD ngày 11 tháng 6 năm 2015 về công tác phối hợp tham gia tiếp\r\ncông dân tại Trụ sở Tiếp công dân thành phố. Đen ngày 16 tháng 01 năm 2019, Chủ\r\ntịch Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quyết định số 262/QĐ-UBND về ban hành\r\nQuy chế phối hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở\r\nTiếp công dân thành phố.
\r\n\r\n- Nhận thức tầm quan trọng của công\r\ntác giải quyết khiếu nại, tố cáo đặc biệt là trong công tác phối hợp giải quyết\r\nkhiếu nại, tố cáo, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành các Quyết định liên\r\nquan đến việc phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo như Quyết định số\r\n28/2015/QĐ-UBND ngày 08 tháng 6 năm 2015 của Ủy ban nhân dân thành phố về ban\r\nhành quy trình phối hợp xử lý và giải quyết việc nhiều người cùng khiếu nại, tố\r\ncáo trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, Quyết định số 5309/QĐ-UBND ngày 10\r\ntháng 10 năm 2016, Quyết định số 3350/QĐ-UBND ngày 08 tháng 8 năm 2019 của Chủ\r\ntịch Ủy ban nhân dân thành phố việc kiện toàn Tổ công tác phối hợp giải quyết\r\nkhiếu nại, tố cáo đông người phức tạp trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
\r\n\r\n1.3. Công tác kiểm tra, giám sát,\r\nthanh tra trong tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
\r\n\r\n- Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác\r\ntiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Ủy ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo,\r\nquán triệt đến Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận,\r\nhuyện nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng\r\nđầu cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.\r\nTừ năm 2014 đến năm 2018, toàn thành phố đã triển khai 295 cuộc/744 đơn vị. Qua\r\nthanh tra đã giúp cho lãnh đạo các sở ngành, quận huyện kịp thời chấn chỉnh, khắc\r\nphục những hạn chế, thiếu sót, đặc biệt là đề cao vai trò, trách nhiệm của Thủ\r\ntrưởng cơ quan, đơn vị trong việc chấp hành và thực hiện các quy định của pháp\r\nluật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
\r\n\r\n- Đối với công tác giám sát việc tiếp\r\ndân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố, Hội đồng\r\nnhân dân thành phố, Ủy ban Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội\r\nthành phố (và các cấp): Ủy ban nhân dân thành phố đã kịp thời báo cáo, phục vụ\r\nhiệu quả cho công tác giám sát việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của\r\nHội đồng nhân dân thành phố nhất là một số vụ việc khiếu nại kéo dài nhiều năm\r\nchưa được giải quyết.
\r\n\r\n1.4. Kết quả kiện toàn tổ chức, đội\r\nngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo; bố\r\ntrí địa điểm, cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp công dân.
\r\n\r\n- Tổ chức bộ máy tiếp công dân tiếp tục\r\nđược duy trì với mô hình như sau:
\r\n\r\n+ Ban Tiếp công dân thành phố.
\r\n\r\n+ Tổ Tiếp công dân trực thuộc Văn\r\nphòng hoặc cơ quan Thanh tra tại các Sở - ngành.
\r\n\r\n+ Ban Tiếp công dân các quận-huyện.
\r\n\r\n+ Cán bộ phụ trách hộ tịch - tư pháp\r\nthực hiện công tác tiếp công dân thường xuyên tại cấp xã.
\r\n\r\n- Nơi tiếp công dân được bố trí thuận\r\ntiện, khang trang; niêm yết đầy đủ các quy định pháp luật về tiếp công dân, khiếu\r\nnại, tố cáo, lịch tiếp dân định kỳ của lãnh đạo.
\r\n\r\n- Đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp\r\ncông dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng được chú trọng cả về\r\nsố lượng và chất lượng, được bồi dưỡng trình độ chính trị, nâng cao ý thức trách\r\nnhiệm; được đào tạo, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn đáp ứng hiệu quả của công việc.
\r\n\r\n1.5. Trách nhiệm của cơ quan thông\r\ntin đại chúng trong cung cấp thông tin
\r\n\r\nVăn phòng Ủy ban nhân dân thành phố\r\nphối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng trong việc cung cấp thông\r\ntin liên quan hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tổ chức định\r\nkỳ thông cáo báo chí và thực hiện quy chế phát ngôn theo đúng quy định; góp phần\r\nđịnh hướng thông tin dư luận xã hội và hỗ trợ công tác tiếp công dân, giải quyết\r\nkhiếu nại, tố cáo của các cấp chính quyền, củng cố niềm tin và tạo sự đồng thuận\r\ntrong nhân dân.
\r\n\r\n\r\n\r\n2.1. Kết quả hoàn thiện chính\r\nsách, pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và\r\nchính sách, pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích của người dân
\r\n\r\nKịp thời ban hành các Văn bản quán\r\ntriệt, triển khai thực hiện quy định pháp luật, các Nghị quyết của Đảng, chỉ đạo\r\ncủa Chính phủ và Thanh tra Chính phủ; trong đó luôn chú trọng nâng cao vai trò\r\nlãnh đạo của các cấp ủy đảng, trách nhiệm người đứng đầu, nhất là Chủ tịch Ủy\r\nban nhân dân các cấp trong chỉ đạo, điều hành và trực tiếp tiếp công dân, giải\r\nquyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền (Chỉ thị số 22/2014/CT-UBND ngày 03\r\ntháng 9 năm 2014 về triển khai thi hành Luật Tiếp công dân trên địa bàn thành\r\nphố, ...).
\r\n\r\n2.2. Kết quả tiếp công dân, giải\r\nquyết khiếu nại, tố cáo (từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 đến ngày 31 tháng 12 năm\r\n2018).
\r\n\r\n2.2.1. Trong công tác tiếp công\r\ndân
\r\n\r\nToàn thành phố đã tổ chức tiếp 264.972\r\nlượt công dân (gồm tiếp thường xuyên 216.011 lượt, lãnh đạo tiếp 48.961 lượt) đến\r\nkhiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, gồm:
\r\n\r\n- Cấp thành phố tiếp công dân: Ban Tiếp\r\ncông dân thành phố tiếp công dân thường xuyên 12.246 lượt, Lãnh đạo thành phố\r\ntiếp công dân 90 buổi/87 vụ việc.
\r\n\r\n- Các sở - ban - ngành thành phố tiếp\r\ncông dân: 28.298 lượt (tiếp thường xuyên: 26.468 lượt, lãnh đạo tiếp: 1.830 lượt).
\r\n\r\n- Cấp quận-huyện tiếp công dân:\r\n124.776 lượt (tiếp thường xuyên: 108.665 lượt, lãnh đạo tiếp: 16.111 lượt)7
\r\n\r\n- Cấp xã - phường - thị trấn: 99.562\r\nlượt (tiếp thường xuyên: 68.632 lượt, lãnh đạo tiếp: 30.930 lượt).
\r\n\r\nTiếp công dân đoàn đông người: trên địa\r\nbàn Thành phố tiếp 1.100 đoàn (gồm tiếp thường xuyên: 946 đoàn, lãnh đạo tiếp:\r\n154 đoàn; trong đó, cấp Thành phố tiếp: 684 đoàn, cấp sở - ngành tiếp: 127\r\nđoàn, cấp quận - huyện tiếp: 222 đoàn, cấp xã - phường - thị trấn tiếp: 67\r\nđoàn).
\r\n\r\nBên cạnh đó, các cơ quan tham gia phối\r\nhợp tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân thành phố đã tiếp 820\r\nbuổi, cụ thể như sau:
\r\n\r\n\r\n - Văn phòng Thành ủy: \r\n | \r\n \r\n 192 buổi; \r\n | \r\n \r\n \r\n | \r\n
\r\n - Ủy ban Kiểm tra Thành ủy: \r\n | \r\n \r\n 200 buổi; \r\n | \r\n \r\n \r\n | \r\n
\r\n - Ban Nội chính Thành ủy: \r\n | \r\n \r\n 204 buổi; \r\n | \r\n \r\n \r\n | \r\n
\r\n - Văn phòng Hội đồng nhân dân thành\r\n phố: \r\n | \r\n \r\n 224\r\n buổi. \r\n | \r\n \r\n \r\n | \r\n
Nội dung tiếp công dân chủ yếu tập trung\r\nvào việc phản ánh, kiến nghị những sai phạm, vi phạm trong lĩnh vực quản lý\r\nhành chính về đất đai, môi trường, xây dựng; đồng thời khiếu nại, tố cáo trong\r\ncông tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tố cáo đội ngũ cán bộ, công chức\r\nchưa thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ; lợi dụng chức vụ,\r\nquyền hạn bao che cho hành vi vi phạm pháp luật chủ yếu trong lĩnh vực đất đai,\r\nxây dựng.
\r\n\r\nCùng với sự hoàn thiện về cơ cấu, tổ\r\nchức, nhân sự, công tác tiếp công dân trên địa bàn thành phố tiếp tục được duy\r\ntrì và thực hiện công khai, dân chủ, đúng pháp luật. Chấp hành nghiêm túc các\r\nchỉ đạo của Chính phủ và thực hiện quy định Luật Tiếp công dân, các sở-ngành, Ủy\r\nban nhân dân các cấp đều định kỳ xây dựng lịch Tiếp công dân hàng tháng hoặc\r\nhàng quý, niêm yết tại nơi tiếp công dân, đăng tải công khai trên trang thông\r\ntin điện tử và gửi đến các cơ quan chính quyền thành phố, đảm bảo tính minh bạch\r\ntrong hoạt động tiếp công dân trên toàn địa bàn thành phố. Đồng thời, thực hiện\r\nchỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố, lãnh đạo sở-ngành, quận-huyện tập trung\r\nchỉ đạo nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, bố trí số lượng cán bộ tiếp\r\ncông dân, đảm bảo hiệu quả hoạt động tiếp công dân thường xuyên và xử lý đơn\r\ntheo quy định của pháp luật.
\r\n\r\n2.2.2. Trong công tác giải quyết\r\nkhiếu nại, tố cáo.
\r\n\r\na) Kết quả giải quyết khiếu nại
\r\n\r\nTổng số đơn khiếu nại đã giải quyết\r\ntrên tổng số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền: 8.982/9.354 đơn, đạt tỷ lệ 96,02%,\r\ntrong đó:
\r\n\r\n+ Cấp thành phố: đã giải quyết 2.244/2.363\r\nđơn khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 94,96%.
\r\n\r\n+ Cấp sở, ngành: đã giải quyết\r\n807/817 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 98,77%.
\r\n\r\n+ Cấp quận, huyện: đã giải quyết\r\n5.434/5.676 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 95,73%.
\r\n\r\n+ Cấp xã, phường, thị trấn: đã giải\r\nquyết 497/498 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 99,79%.
\r\n\r\nPhân tích tính chất khiếu nại đúng,\r\nsai cho thấy: vụ việc khiếu nại đúng 7,79% (700/8.982 vụ việc), khiếu nại sai\r\nlà 75,16% (6.751/8.982 vụ việc), khiếu nại có đúng có sai là 17,05%\r\n(1.531/8.982 vụ việc).
\r\n\r\nb) Kết quả giải quyết tố cáo
\r\n\r\nTổng số đơn tố cáo đã giải quyết trên\r\ntổng số đơn tố cáo thuộc thẩm quyền: 1.161/1.194 đơn, đạt tỷ lệ 97,23%, trong\r\nđó:
\r\n\r\n+ Cấp thành phố: đã giải quyết\r\n302/310 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 97,41%.
\r\n\r\n+ Cấp sở, ngành: đã giải quyết\r\n176/181 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 97,23%.
\r\n\r\n+ Cấp quận, huyện: đã giải quyết\r\n606/625 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 96,96%.
\r\n\r\n+ Cấp xã, phường, thị trấn: đã giải\r\nquyết 77/78 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 98,71%.
\r\n\r\nPhân tích tính chất tố cáo đúng, sai\r\ncho thấy: vụ việc tố cáo đúng là 5,09% (59/1.161 vụ việc), tố cáo sai là 68,73%\r\n(798/1.161 vụ việc), tố cáo có đúng có sai là 26,18% (304/1.161 vụ việc).
\r\n\r\n2.2.3. Về các vụ việc khiếu nại, tố\r\ncáo tồn đọng, kéo dài, phức tạp.
\r\n\r\nHiện nay, trên địa bàn thành phố Hồ\r\nChí Minh còn 08/12 vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, phức tạp với tiến độ\r\nxem xét, giải quyết cụ thể như sau:
\r\n\r\n- Khu Đô thị mới Thủ thiêm, Quận\r\n2:
\r\n\r\n+ Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Ủy\r\nban nhân dân thành phố tại Quyết định số 752/QĐ-UBND ngày 25 tháng 7 năm 2019 về\r\nthành lập Tổ công tác chỉ đạo thực hiện Kết luận thanh tra số 1037/KL-TTCP ngày\r\n26 tháng 6 năm 2019 của Thanh tra chính phủ về công tác quản lý nhà nước và thực\r\nhiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý, xây dựng, đất đai tại Khu đô thị mới\r\nThủ thiêm, Thanh tra Thành phố đã có Văn bản số 1591/TTTP-P8 ngày 19 tháng 8\r\nnăm 2019 báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, ban hành Quyết định\r\nthành lập Tổ giúp việc cho Tổ công tác nêu trên.
\r\n\r\n+ Đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân\r\nthành phố đã chủ trì tổ chức tiếp 28 công dân liên quan Khu Đô thị mới Thủ\r\nthiêm, Quận 2. Tuy nhiên, buổi tiếp dân không thể thực hiện được do hành vi quá\r\nkhích của người dân.
\r\n\r\n- Khu Công nghệ cao, Quận 9:
\r\n\r\nChủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố đã\r\nchủ trì cùng Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương và các bộ ngành Trung ương tiếp\r\n03 nhóm công dân (buổi chiều ngày 30 tháng 7 năm 2019 tiếp 11 người thuộc nhóm\r\ncủa ông Phạm Tiến Duy, buổi chiều ngày 01 tháng 8 năm 2019 tiếp 19 người thuộc\r\nnhóm của ông Trần Lực, buổi chiều ngày 02 tháng 8 năm 2019 tiếp 18 người thuộc\r\nnhóm của ông Lương Văn Sinh và Phạm Mạnh Hùng) để thông tin tiến độ kết quả thực\r\nhiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, ý kiến kết luận chỉ đạo của Phó Thủ tướng\r\nThường trực Chính phủ và công khai chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư\r\nđã được Hội đồng nhân dân thành phổ thông qua.
\r\n\r\n- Dự án Khu nhà ở Cán bộ, công\r\nnhân viên Phường Bình An, Quận 2:
\r\n\r\nThực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân\r\nthành phố tại Văn bản số 4338/UBND-NCPC ngày 12 tháng 7 năm 2017, Chánh Thanh\r\ntra thành phố có Quyết định số 212/QĐ-TTTP-P4 ngày 07 tháng 8 năm 2017 thành lập\r\nĐoàn thanh tra liên ngành về thanh tra toàn diện dự án xây dựng hạ tầng khu nhà\r\nở tại Phường Bình An. Ngày 24 tháng 11 năm 2017, Thanh tra thành phố đã có Kết\r\nluận thanh tra số 42/KL-TTTP-P4. Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố\r\ntại Văn bản số 2644/VP-NCPC ngày 30 tháng 3 năm 2019 của Văn phòng Ủy ban nhân\r\ndân thành phố, ngày 17 tháng 4 năm 2019, Thanh tra thành phố đã công khai nội\r\ndung liên quan đến khiếu nại của bà Yến và các hộ dân theo hình thức “Thông\r\nbáo trên trang thông tin điện tử của cơ quan Thanh tra Thành phố” (Giấy báo\r\ntin số 366/GBT-TTTP-P4 ngày 24 tháng 4 năm 2019 của Thanh tra Thành phố). Đồng thời,\r\nThanh tra thành phố đã chủ động, làm việc với Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài\r\nnguyên và Môi trường và đã thu thập được Văn bản 775/TTCP-CIII ngày 23/5/2018 của\r\nThanh tra Chính phủ, Văn bản số 3352/BTNMT-TTr ngày 26/6/2018 của Bộ Tài nguyên\r\nvà Môi trường; đồng thời cũng đã làm việc với chủ đầu tư và Ủy ban nhân dân Quận\r\n2. Ngày 01 tháng 8 năm 2019, Thanh tra Thành phố đã có Báo cáo số\r\n495/BC-TTTP-P4 tổng hợp, trình dự thảo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố về\r\ntoàn bộ kết quả thực hiện cho Thủ tướng Chính phủ.
\r\n\r\n- Dự án xây dựng Khu nhà ở và Văn\r\nphòng làm việc tại 1Bis-1Kép Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, Quận 1:
\r\n\r\nPhó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố\r\nVõ Văn Hoan đã tiếp 05 hộ dân, đại diện cho 87 hộ dân khiếu nại, tố cáo tại Dự\r\nán vào chiều thứ Hai, ngày 19 tháng 8 năm 2019.
\r\n\r\n- Dự án chỉnh trang đô thị tại phường\r\nLong Bình, Quận 9:
\r\n\r\nỦy ban nhân dân quận 9 và Sở Tài\r\nnguyên và Môi trường đang phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Quản lý đất đai thuộc\r\nBộ Tài nguyên và Môi trường trong việc xây dựng nội dung Văn bản phúc đáp Văn bản\r\nsố 937/UBND-NCPC-M ngày 20 tháng 10 năm 2018 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ\r\nChí Minh.
\r\n\r\n- Dự án Thảo cầm viên mới, huyện Củ\r\nChi:
\r\n\r\nNgày 08 tháng 8 năm 2019, Ủy ban nhân\r\ndân thành phố đã ban hành Quyết định số 3349/QĐ-UBND về thành lập Tổ công tác\r\nliên ngành để kiểm tra, rà soát và đề xuất cụ thể các nội dung liên quan đến\r\nchính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện Dự án Thảo cầm viên mới,\r\nhuyện Củ Chi (do ông Nguyễn Hữu Hoài Phú - Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Củ\r\nChi làm Tổ trưởng). Tổ công tác sẽ triển khai thực hiện nhiệm vụ để đảm bảo tiến\r\nđộ kế hoạch số 587/KH-UBND về triển khai, thực hiện Kết luận thanh tra số\r\n2112/KL-TTCP ngày 30 tháng 11 năm 2018 của Thanh tra Chính phủ.
\r\n\r\nĐồng thời, vào ngày 21 tháng 8 năm\r\n2019, Thanh tra Thành phố đã có Văn bản số 1618/TTTP-P8 trình Chủ tịch Ủy ban\r\nnhân dân thành phố xem xét, chỉ đạo đối với dự thảo báo cáo kết quả triển khai\r\nthực hiện Kết luận thanh tra số 2112/KL-TTCP nêu trên đến Phó Thủ tướng Thường\r\ntrực Trương Hòa Bình.
\r\n\r\n- Dự án Khu đô thị Sing - Việt,\r\nhuyện Bình Chánh:
\r\n\r\nỦy ban nhân dân huyện Bình Chánh đang\r\ntiếp tục phối hợp với các sở- ngành có liên quan để hỗ trợ Chủ đầu tư đẩy nhanh\r\ntiến độ thực hiện Dự án Khu tái định cư Sing Việt để bàn giao nền đất cho người\r\ndân bị ảnh hưởng tại 02 dự án.
\r\n\r\nTrong ngày 16 tháng 8 năm 2019 và\r\nngày 20 tháng 8 năm 2019, Thanh tra Thành phố đã tiếp nhận đơn qua bưu điện và\r\ntiếp trực tiếp 07 hộ dân tại Dự án Khu đô thị Sing - Việt, huyện Bình Chánh với\r\nnội dung đề nghị được lãnh đạo Thanh tra Thành phố tiếp và ghi nhận những nội\r\ndung phản ánh về các sai phạm trong quá trình thực hiện Dự án Khu đô thị Sing -\r\nViệt, huyện Bình Chánh. Theo lịch tiếp công dân định kỳ, đồng chí Trần Đình Trữ\r\n- Phó Chánh Thanh tra sẽ tiếp các hộ dân nêu trên trong sáng thứ Năm, ngày 22\r\ntháng 8 năm 2019.
\r\n\r\n- Dự án đầu tư xây dựng Đại học Quốc\r\ngia, quận Thủ Đức:
\r\n\r\nNgày 17 tháng 6 năm 2019, Văn phòng Ủy\r\nban nhân dân thành phố thông báo số 342/TB-VP truyền đạt kết luận nội dung chỉ\r\nđạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố. Theo đó, trách nhiệm chính trong\r\ntriển khai, thực hiện Dự án này hiện nay thuộc về lãnh đạo Đại học Quốc gia\r\n(trao đổi với Bộ, ngành liên quan và xin ý kiến của Chính phủ về quy mô dự án;\r\nbáo cáo, xin ý kiến của Bộ Tài chính và các Bộ, ngành liên quan về sử dụng nguồn\r\nvốn bán đấu giá tài sản của đơn vị để có kinh phí thực hiện Dự án); Sở Tài\r\nnguyên và Môi trường, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở xây dựng, Ủy ban nhân dân quận\r\nThủ Đức và các đơn vị có liên quan hỗ trợ Đại học Quốc gia theo quy định.
\r\n\r\nNgày 25 tháng 6 năm 2019, Ủy ban nhân\r\ndân thành phố có Văn bản số 5512/VP-TH giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ\r\ntrì, phối hợp với các đơn vị có liên quan, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí\r\nMinh, Ủy ban nhân dân quận Thủ Đức triển khai thực hiện kết luận chỉ đạo của Phó\r\nThủ tướng Thường trực Chính phủ tại Văn bản số 5035/VPCP-CN ngày 10 tháng 6 năm\r\n2019.
\r\n\r\nTiếp tục phối hợp với bộ ngành Trung\r\nương và chỉ đạo xem xét, giải quyết 14 vụ việc, gồm:
\r\n\r\n+ 07 vụ việc đã được kiểm tra, giải\r\nquyết theo trình tự các bước của các Kế hoạch, đang được cơ quan có thẩm quyền\r\nxem xét ban hành thông chấm dứt thụ lý, giải quyết, trong đó có 03 vụ việc thuộc\r\nthẩm quyền của Bộ ngành Trung ương (Dương Công Bửu, Dương Thị Anh và Cao Thị Thịnh)\r\nvà 04 vụ thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân Thành phố (Phù Khí Hùng, Nguyễn\r\nPhước Vân, Tu viện dòng thánh Phaolo, Đặng Thị Thu Thủy).
\r\n\r\n+ 02 vụ việc đang do Bộ Tài nguyên và\r\nMôi trường thực hiện kiểm tra: Mai Thị Hoàng, quận Bình Tân và Nguyễn Thị Mơ,\r\nquận Thủ Đức
\r\n\r\n+ 02 vụ việc đang chờ ý kiến hướng dẫn\r\ncủa bộ, ngành Trung ương (Võ Văn Hội, Quận 2 và Trần Thị Ngọc Huệ, Quận 6)
\r\n\r\n+ 03 vụ việc đang được thành phố triển\r\nkhai thực hiện theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình\r\n(Hoàng Đôn Thận - Hồ Mỹ Lệ, Quận 9, Châu Văn Nguyên, Quận 2 và Vũ Huy Hoàng, Quận\r\n2).
\r\n\r\n\r\n\r\n1. Về tình hình.
\r\n\r\nTrong 5 năm qua (từ năm 2014 đến năm\r\n2018), tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp, với\r\ntính chất mức độ ngày càng gay gắt; các đoàn đông người vẫn thường xuyên tụ tập\r\ntại thành phố Hà Nội (các đoàn đông người tại các dự án Khu đô thị mới Thủ\r\nThiêm, Quận 2, Khu Công nghệ cao Quận 9...). Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu\r\ntập trung vào các lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất và tái định cư tại\r\ncác dự án đã và đang triển khai trên địa bàn thành phố.
\r\n\r\n2. Ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm\r\nvà nguyên nhân:
\r\n\r\n2.1. Ưu điểm.
\r\n\r\nỦy ban nhân dân thành phố đã bám sát\r\nsự chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy trong công tác tiếp công dân, giải quyết\r\nkhiếu nại, tố cáo; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo nhằm tiếp tục tăng cường\r\ncông tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố.\r\nTrong thời gian qua, trên địa bàn thành phố đã có sự chuyển biến tích cực trong\r\nviệc nâng cao trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu trong công tác tiếp công\r\ndân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của\r\nChính phủ và của Ủy ban nhân dân thành phố về tăng cường cải cách hành chính,\r\nxây dựng cơ quan hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt\r\nđộng có hiệu lực, hiệu quả; xây dựng “Chính quyền điện tử” hướng đến mục tiêu\r\n“Đô thị thông minh” của thành phố, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp,\r\nthể hiện ở những mặt sau:
\r\n\r\n- Thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp\r\ncông dân định kỳ của Người đứng đầu. Qua tiếp xúc, đã kịp thời chỉ đạo xử lý vụ\r\nviệc, giải tỏa những bức xúc, đồng thời, lắng nghe góp ý, phản ánh của người\r\ndân về thái độ, về hành vi ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức để chấn chỉnh\r\nnhững thiếu sót.
\r\n\r\n- Công tác xử lý đơn đảm bảo đúng\r\ntrình tự, đề xuất hướng giải quyết họp tình, hợp lý; trong đó chú trọng việc tiếp\r\nxúc, hướng dẫn, giải thích trực tiếp để người dân thông hiểu và thực hiện quyền\r\nkhiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị đúng quy định pháp luật.
\r\n\r\n- Quá trình giải quyết khiếu nại, tố\r\ncáo của các ngành, các cấp được đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, nỗ lực hạn chế\r\nthấp nhất tỷ lệ giải quyết hồ sơ khiếu nại, tố cáo quá hạn luật định.
\r\n\r\n- Công tác thanh tra, kiểm tra trách\r\nnhiệm của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố trong việc thi hành\r\nLuật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo được quan tâm, đã kịp thời phát\r\nhiện, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót góp phần nâng cao hiệu lực hiệu quả\r\nquản lý nhà nước của các cơ quan hành chính nhà nước.
\r\n\r\n2.2. Hạn chế, khuyết điểm và nguyên\r\nnhân:
\r\n\r\n2.2.1. Hạn chế, khuyết điểm.
\r\n\r\n- Việc tham mưu giải quyết đơn khiếu\r\nnại, tố cáo thuộc thẩm quyền của một số sở-ngành, quận-huyện thành phố chưa kịp\r\nthời và tuy đã nỗ lực nhưng việc vi phạm về thời hạn xử lý đơn (nhất là đơn tố\r\ncáo) và thời hạn giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo chưa được khắc phục triệt để.
\r\n\r\n- Vẫn còn một số vụ việc khiếu nại, tố\r\ncáo kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm; một số cơ quan chưa có sự thông\r\ntin, phối hợp kịp thời và chặt chẽ trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố\r\ncáo, gây tâm lý bức xúc cho người khiếu nại, tố cáo, tạo áp lực đối với công\r\ntác tiếp công dân.
\r\n\r\n2.2.2. Nguyên nhân:
\r\n\r\n- Sự bất cập trong việc áp dụng thực\r\nhiện một số chính sách, pháp luật liên quan công tác quy hoạch, sử dụng đất,\r\nthu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
\r\n\r\n- Hồ sơ quá hạn luật định phần lớn\r\nthuộc địa bàn phát sinh lượng đơn nhiều, thời gian chờ xác minh lâu do tính chất\r\nvụ việc mang tính phức tạp nhất là các vụ việc có liên quan đến việc thực hiện\r\nchính sách cải tạo nhà đất trước đây. Sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị\r\ntrong việc cung cấp hồ sơ, báo cáo giải trình, xác minh đôi lúc còn chậm, thiếu\r\nkịp thời và chưa đầy đủ dẫn đến việc giải quyết vụ việc còn kéo dài.
\r\n\r\n- Cùng với sự phát triển về kinh tế-xã\r\nhội của thành phố, việc nhận thức và tiếp cận pháp luật của người dân ngày càng\r\nđược cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân vẫn chưa nhận\r\nthức đúng mức về quyền khiếu nại, tố cáo hoặc cố tình lợi dụng quyền khiếu nại,\r\ntố cáo để gây rối an ninh trật tự, xúc phạm, lăng mạ cán bộ tiếp công dân nhằm\r\ngây giảm lòng tin của nhân dân vào chính quyền.
\r\n\r\n- Với áp lực phát sinh công việc đột\r\nxuất ngày càng nhiều nên đội ngũ cán bộ, công chức chưa đầu tư đúng mức trong việc\r\nnghiên cứu, tìm hiểu quy định pháp luật liên quan lĩnh vực có khiếu nại, tố cáo\r\nnên kết quả xử lý, đề xuất còn hạn chế, chưa kịp thời, một số vụ việc chưa giải\r\nquyết dứt điểm.
\r\n\r\n3. Kinh nghiệm rút ra qua triển\r\nkhai thực hiện Chỉ thị 35:
\r\n\r\n- Cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm\r\ntra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, tố\r\ncáo; tập trung tuyên truyền, vận động, giải thích, thuyết phục công dân chấp\r\nhành quyết định giải quyết đối với những vụ việc đã được giải quyết đúng chính\r\nsách, pháp luật, hạn chế đến mức thấp nhất tình hình công dân khiếu kiện vượt cấp,\r\nkéo dài.
\r\n\r\n- Kịp thời rà soát, sửa đổi, bổ sung\r\nnhũng quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhất là\r\nkhi Luật Tố cáo năm 2018 đã có hiệu lực thi hành.
\r\n\r\n- Cần phát huy hơn nữa vai trò của Mặt\r\ntrận và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong việc tuyên truyền, phổ biến,\r\ngiáo dục pháp luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện các quyết định, kết\r\nluận giải quyết khiếu nại, tố cáo. Củng cố, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động\r\ncủa các ban tiếp công dân, tổ hòa giải cơ sở và ban thanh tra nhân dân. Phát hiện\r\nvà giải quyết kịp thời các mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân để hạn chế\r\nkhiếu nại, tố cáo vượt cấp, không để xảy ra điểm nóng.
\r\n\r\nIV. Phương hướng,\r\ngiải pháp:
\r\n\r\n1. Dự báo tình hình khiếu nại, tố\r\ncáo trong những năm tới:
\r\n\r\nTrong thời gian tới, tình hình khiếu\r\nnại, tố trên địa bàn thành phố có khả năng diễn ra gay gắt, phức tạp nhất khiếu\r\nnại, tố cáo tập trung vào các dự án như Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Quận 2, Khu\r\ncông nghệ cao, Dự án Chỉnh trang phát triển đô thị Quận 9, Thảo Cầm viên mới,\r\nhuyện Củ Chi...
\r\n\r\n2. Phương hướng, giải pháp:
\r\n\r\n- Tiếp tục phát huy, tập trung thực\r\nhiện tốt vai trò, nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo thành phố, huy động cả hệ thống\r\nchính trị vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao nhất để xử lý các vụ việc khiếu\r\nnại, tố cáo đông người trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; chú trọng việc phối\r\nhợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ và Bộ, ngành Trung ương có liên quan, đẩy\r\nnhanh tiến độ, kiên trì, quyết liệt triển khai thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của\r\nThủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Thành ủy liên quan\r\n12 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài. Triển khai thực hiện\r\nnghiêm túc Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20 tháng 3 năm 2019 của Thanh tra Chính\r\nphủ và Kế hoạch số 862/KH-UBND ngày 22 tháng 8 năm 2019 của Ủy ban nhân dân\r\nthành phố về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người\r\nphức tạp, kéo dài.
\r\n\r\n- Nỗ lực khắc phục khó khăn, phối hợp\r\nchặt chẽ với Bộ, ngành Trung ương, kiên trì, quyết liệt triển khai thực hiện hiệu\r\nquả các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và Ủy ban Thường vụ\r\nThành ủy, đảm bảo tiến độ và hoàn thành các nội dung, nhiệm vụ đề ra trong giải\r\nquyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; trước hết\r\nchú trọng vào Khu Đô thị mới Thủ Thiêm, Quận 2; Khu Công nghệ cao, Quận 9 và dự\r\nán Thảo Cầm viên mới, huyện Củ Chi.
\r\n\r\n- Tiếp tục tăng cường tuyên truyền,\r\nphổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, nhất là Luật\r\nTố cáo năm 2018 (có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2019) và Nghị định số\r\n31/2019/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2019 quy định chi tiết một số điều và biện\r\npháp thi hành Luật Tố cáo (có hiệu lực thi hành từ ngày 28 tháng 5 năm 2019);\r\nchú trọng lồng ghép với quy định về trách nhiệm giải trình, về tiếp cận thông\r\ntin để người dân hiểu, nắm chắc và thực hiện các quyền dân chủ của mình đúng\r\ntrình tự, thủ tục, quy định và góp phần nâng cao hiệu quả giám sát trong quá\r\ntrình thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.
\r\n\r\n- Nâng cao chất lượng công tác thanh\r\ntra trách nhiệm Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, qua đó kịp thời chấn chỉnh, tăng cường\r\nhiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chú trọng công\r\ntác dân vận chính quyền, công tác hòa giải ở cơ sở để góp phần tạo sự đồng thuận\r\ncủa người dân trong chấp hành, thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật, góp\r\nphần hạn chế tối đa phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo ở cơ sở.
\r\n\r\n\r\n\r\n- Tiếp tục phát huy hiệu quả công tác\r\nkiểm tra, giám sát đôn đốc theo Quyết định số 1374-QĐ/TU ngày 01 tháng 12 năm\r\n2017 của Thành ủy về Quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan đến các\r\ntập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy\r\nđịnh của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
\r\n\r\n- Tăng cường công tác giám sát của cơ\r\nquan dân cử, của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để thúc đẩy hơn nữa trách nhiệm\r\ncủa các đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất\r\nlà tăng cường hơn nữa việc tổ chức đối thoại, công tác hòa giải cơ sở.
\r\n\r\n- Xây dựng mối quan hệ phối hợp chặt\r\nchẽ giữa các cấp trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, giữa cơ quan đóng vai trò\r\ntham mưu và các cơ quan có liên quan trong giải quyết khiếu nại, tố cáo để kịp\r\nthời nắm bắt và cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, góp phần đảm bảo\r\nviệc giải quyết khiếu nại, tố cáo thấu tình, đạt lý.
\r\n\r\n- Hoàn thiện đồng bộ hệ thống quy định\r\npháp luật (Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại cần sớm được điều chỉnh, bổ sung,\r\nsửa đổi khi Luật Tố cáo năm 2018 đã được ban hành và có hiệu lực từ ngày 01\r\ntháng 01 năm 2019), đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý điều chỉnh các vấn đề phát\r\nsinh trong thực tiễn./.
\r\n\r\n\r\n\r\n
\r\n
| \r\n \r\n KT.\r\n CHỦ TỊCH | \r\n
\r\n\r\n
Số hiệu | 151/BC-UBND |
Loại văn bản | Báo cáo |
Cơ quan | Thành phố Hồ Chí Minh |
Ngày ban hành | 01/10/2019 |
Người ký | Ngô Minh Châu |
Ngày hiệu lực | |
Tình trạng |
Bạn chưa có tài khoản? Hãy Đăng ký
Số hiệu | 151/BC-UBND |
Loại văn bản | Báo cáo |
Cơ quan | Thành phố Hồ Chí Minh |
Ngày ban hành | 01/10/2019 |
Người ký | Ngô Minh Châu |
Ngày hiệu lực | |
Tình trạng |