BẢO HIỂM XÃ HỘI | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
V/v tổ chức thực hiện dự toán chi KCB BHYT năm 2017 | Hà Nội, ngày 24 tháng 8 năm 2017 |
Kính gửi: Bộ Y tế
1. Về việc giao dự toán chi KCB BHYT năm 2017 của BHXH Việt Nam cho BHXH các tỉnh, thành phố
Khoản 2, Điều 5, Chương I, Quyết định số 60/2015/QĐ-TTg ngày 27/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định cơ chế quản lý tài chính về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (Quyết định số 60/TTg) thì sau khi nhận được Quyết định giao dự toán của Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam có trách nhiệm giao dự toán cho các đơn vị trực thuộc, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Theo đó căn cứ vào Quyết định số 260/QĐ-TTg ngày 22/2/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao dự toán thu, chi năm 2017 của BHXH Việt Nam, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 266/QĐ-BHXH ngày 28/2/2017 về việc giao dự toán thu chi năm 2017 và Quyết định số 812/QĐ-BHXH ngày 19/5/2017 về việc giao dự toán chi khám, chữa bệnh BHYT cho các đơn vị năm 2017. Đồng thời có văn bản hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, BHXH Bộ Quốc phòng tổ chức thực hiện dự toán chi KCB BHYT năm 2017(Công văn số 1856/BHXH-KHĐT ngày 19/5/2017).
Theo quy định của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn thực hiện quỹ BHYT là quỹ ngắn hạn, nguồn kinh phí KCB BHYT được sử dụng trong năm bằng 90% số thực thu quỹ BHYT; nguồn dự phòng được sử dụng trong năm cũng sẽ được cấp bổ sung trong trường hợp số chi lớn hơn số thu vì các nguyên nhân khách quan đã được thẩm định.
Thực tế thời gian qua cho thấy, chi phí KCB BHYT liên tục gia tăng qua các năm. Chỉ tính đến hết quý I/2017 các cơ sở KCB đã đề nghị cơ quan BHXH thanh toán cho hơn 35,3 triệu lượt KCB với trên 17,5 nghìn tỷ đồng tăng 40% so với cùng kỳ năm 2016. Với tốc độ gia tăng chi phí trong 5 tháng đầu năm 2017 và không có các giải pháp hữu hiệu để kiểm soát chi phí thì dự báo quỹ KCB BHYT cá năm 2017 sẽ bị thiếu trên 10.000 tỷ đồng. Việc gia tăng chi phí KCB BHYT ngoài nguyên nhân khách quan do điều chỉnh giá DVYT có kết cấu thêm chi phí phụ cấp đặc thù và lương của nhân viên y tế (chiếm khoảng 30%) còn có nguyên nhân chủ quan từ tình trạng lạm dụng, trục lợi và lãng phí quỹ BHYT diễn ra phổ biến tại nhiều cơ sở KCB với các hình thức ngày càng tinh vi và rộng rãi hơn. Trong năm 2015-2016, cơ quan BHXH đã từ chối hàng nghìn tỷ đồng thanh toán sai quy định.
Như vậy, việc BHXH Việt Nam thực hiện giao và hướng dẫn thực hiện dự toán thu, chi quỹ BHXH, BHYT, BHTN cho BHXH các tỉnh, thành phố là hoàn toàn đúng với thẩm quyền theo Luật Ngân sách nhà nước, phân cấp quản lý ngân sách cho địa phương, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và không trái với các quy định của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn thực hiện như ý kiến phản ánh tại Công văn 4069/BYT-BH ngày 15/8/2017 của Bộ Y tế.
- Như trên; | K/T TỔNG GIÁM ĐỐC |
File gốc của Công văn 3742/BHXH-KHĐT tổ chức thực hiện dự toán chi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2017 do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành đang được cập nhật.
Công văn 3742/BHXH-KHĐT tổ chức thực hiện dự toán chi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2017 do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Bảo hiểm xã hội Việt Nam |
Số hiệu | 3742/BHXH-KHĐT |
Loại văn bản | Công văn |
Người ký | Nguyễn Minh Thảo |
Ngày ban hành | 2017-08-24 |
Ngày hiệu lực | 2017-08-24 |
Lĩnh vực | Bảo hiểm |
Tình trạng | Còn hiệu lực |