ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1431/QĐ-UBND | Cần Thơ, ngày 07 tháng 7 năm 2021 |
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số 101/2010/NĐ-CP ngày 30 tháng 9 năm 2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch;
ID-19; Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19; Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24 tháng 4 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới;
Căn cứ Quyết định số 1551/QĐ-BYT ngày 03 tháng 4 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tổ chức cách ly y tế tại cơ sở khám, chữa bệnh trong phòng, chống dịch COVID-19”; Quyết định số 1942/QĐ-BYT ngày 04 tháng 5 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành mô hình tổ chức, hoạt động bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19; Quyết định số 3986/QĐ-BYT ngày 19 tháng 9 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành “Sổ tay hướng dẫn thực hiện cách ly y tế vùng có dịch COVID-19; Quyết định số 2787/QĐ-BYT ngày 05 tháng 6 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn các phương án phòng, chống dịch khi có trường hợp mắc bệnh COVID-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp;
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Giám đốc Sở Y tế, Thành viên Ban Chỉ đạo thành phố phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Thủ trưởng sở, ban ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị có liên quan và các cá nhân, tổ chức theo trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
- Như Điều 2;
- BCĐQG PCD COVID-19;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND TP;
- CT, PCT UBND TP;
- UBMTTQVN thành phố và các đoàn thể;
- VP. Thành ủy;
- VP. Đoàn ĐBQH&HĐND TP;
- VP. UBND TP (2, 3, 4, 7);
- Lưu: VT. H
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Việt Trường
THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP TRONG PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19 THEO TỪNG CẤP ĐỘ PHÙ HỢP VỚI TÌNH HÌNH THỰC TẾ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
(Kèm theo Quyết định số: 1431/QĐ-UBND ngày 07 tháng 7 năm 2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ)
[1] thành phố về việc chủ động, tăng cường, đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Phương án thực hiện các biện pháp trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo từng cấp độ phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn thành phố Cần Thơ, với những nội dung cụ thể như sau:
Tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp, khó lường, khó dự báo tại một số địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang, Long An, Đồng Tháp, An Giang... Thành phố Cần Thơ là trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có mức độ giao thương, đi lại lớn nên nguy cơ cao dịch bệnh có thể xâm nhập, bùng phát bất kỳ khi nào ở bất cứ nơi đâu. Rút kinh nghiệm từ những địa phương đã có những ca bệnh COVID-19 ngoài cộng đồng, Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; vừa làm vừa rút kinh nghiệm, đánh giá đúng tình hình, kịp thời biểu dương, khen thưởng những nơi làm tốt, phổ biến nhanh những cách làm hay, kinh nghiệm quý; kiểm điểm, xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch.
II. NGUYÊN TẮC, PHƯƠNG CHÂM, MỤC TIÊU
2. Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp mắc COVID-19, truy vết, khoanh vùng, cách ly y tế vùng có dịch phù hợp, dập dịch triệt để, không để dịch lan rộng trong cộng đồng, lây lan sang vùng khác, địa phương khác, hạn chế đến mức thấp nhất số mắc, số tử vong, hạn chế giảm thiểu tác động của dịch bệnh đến phát triển kinh tế, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố:
b) Xét nghiệm nhanh, phát hiện sớm, cách ly, phong tỏa kịp thời. Khi có dịch phải thần tốc xét nghiệm, chú ý xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng, xét nghiệm tại các cơ sở y tế, xét nghiệm ngay đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt trong cộng đồng.
ể tự quyết định theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao, kịp thời báo cáo cấp trên trực tiếp đối với những khó khăn, vướng mắc, vượt quá thẩm quyền để kịp thời tháo gỡ.
III. CÁC BIỆN PHÁP CHUẨN BỊ CHUNG
a) Dự trù, mua sắm hóa chất, sinh phẩm, vật tư thiết bị y tế thiết yếu, sẵn sàng cho trường hợp dịch bùng phát trong cộng đồng.
c) Hoàn thành đào tạo công tác lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ nhân viên có chuyên môn y tế tại các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập trên địa bàn thành phố.
Chuẩn bị sẵn sàng phương án tăng số lượng khu cách ly tập trung do quân đội quản lý và mở rộng số lượng giường cách ly.
a) Xây dựng phương án đảm bảo an toàn, an ninh, trật tự trên địa bàn thành phố phù hợp theo từng cấp độ dịch.
4. Sở Công Thương
ID-19 và triển khai thực hiện khai báo y tế bắt buộc; ưu tiên thực hiện khai báo y tế qua mã QR Code.
c) Phối hợp với Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ xây dựng phương án chuẩn bị cho công nhân, người lao động ở lại cơ sở sản xuất, kinh doanh khi dịch bùng phát nhằm đảm bảo hoạt động.
Xây dựng phương án bảo đảm hoạt động sản xuất nông nghiệp và tiêu thụ hàng nông sản trong trường hợp dịch bùng phát trong cộng đồng.
Lập danh sách người nước ngoài lưu trú trên địa bàn thành phố, bảo đảm duy trì chế độ liên lạc với người nước ngoài, chuẩn bị phương án hỗ trợ bảo công dân các quốc gia đang có người lưu trú trên địa bàn thành phố.
a) Lập danh sách, số điện thoại, nơi lưu trú của công nhân các công trường xây dựng, chuẩn bị phương án bố trí hoạt động các công trình xây dựng trong tình huống dịch bùng phát.
8. Sở Giao thông vận tải
ến cố định, taxi, hãng xe công nghệ cung cấp đầy đủ danh sách tài xế hoạt động thường xuyên. Phối hợp với Sở Y tế xét nghiệm và tiêm vắc xin phòng COVID-19 sớm cho các nhóm đối tượng trên khi có đủ điều kiện.
ển hàng hóa thiết yếu, giao hàng tận nhà phục vụ mua sắm trực tuyến.
a) Xây dựng phương án quản lý người cách ly thông qua vòng đeo tay và phương án ứng dụng công nghệ thông tin vào phòng, chống dịch COVID-19.
c) Phối hợp các đơn vị cung cấp phần mềm, hỗ trợ Sở Y tế triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử và xây dựng phương án ứng dụng công nghệ trong tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
Xây dựng phương án đảm bảo phát triển kinh tế 06 tháng cuối năm 2021 và năm 2022.
Xây dựng phương án hỗ trợ người lao động, người gặp hoàn cảnh khó khăn trong tình huống dịch bùng phát và triển khai các biện pháp hỗ trợ theo quy định.
Xây dựng phương án đảm bảo học tập cho học sinh, đặc biệt lưu ý phương án đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến.
Xây dựng phương án áp dụng khoa học, công nghệ trong phòng, chống dịch, đặc biệt lưu ý các dự án phát triển, sản xuất các sản phẩm, chế phẩm, thiết bị phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.
Xây dựng phương án xử lý rác thải phát sinh từ các khu cách ly theo từng cấp độ; phương án xử lý thi hài người tử vong do COVID-19 theo đúng quy định.
Chuẩn bị khung pháp lý để xử lý các hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch đảm bảo nghiêm túc, minh bạch và đúng quy định của pháp luật.
Hướng dẫn các Sở, ban ngành thành phố, địa phương sử dụng ngân sách Nhà nước và thực hiện thanh quyết toán trong phòng, chống dịch theo quy định.
Tăng thời lượng và tần suất phát sóng, đăng tải các thông tin, thông điệp, hướng dẫn về phòng, chống dịch COVID-19.
a) Tổ chức đánh giá an toàn COVID-19 tại tất cả các công ty, nhà máy, xí nghiệp trong các khu chế xuất và khu công nghiệp.
c) Hướng dẫn doanh nghiệp phối hợp các cơ sở y xét nghiệm sàng lọc để tổ chức xét nghiệm hàng tuần cho công nhân.
đ) Hỗ trợ, hướng dẫn tất cả các công ty, nhà máy, xí nghiệp chuẩn bị phương án, cho công nhân đăng ký ở lại cơ sở sản xuất, kinh doanh trong tình huống dịch bùng phát nhằm đảm bảo hoạt động.
Chỉ đạo việc kiểm soát tất cả các cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố, lập danh sách, tình trạng, số lượng phòng lưu trú để chuẩn bị phương án mở rộng cách ly tại các địa điểm nêu trên trong trường hợp cần thiết.
a) Chỉ đạo triển khai việc quản lý danh sách người dân trên địa bàn, cập nhật đầy đủ thông tin, số điện thoại của người dân, tổ chức thu thập thông tin sàng lọc nguy cơ chuẩn bị phục vụ cho công tác tiêm chủng và cập nhật sẵn sàng vào hồ sơ sức khỏe người dân trên địa bàn.
ID-19 cộng đồng hoạt động tích cực, liên tục, phối hợp chặt chẽ với y tế địa phương nắm địa bàn, phối hợp triển khai truy vết khi cần thiết.
d) Chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở cách ly tập trung, bảo đảm mỗi quận có khả năng tiếp nhận ít nhất 1.000 trường hợp, mỗi huyện 500 trường hợp.
e) Hướng dẫn các đơn vị tư nhân, hộ sản xuất kinh doanh tùy vào quy mô hoạt động, cách thức hoạt động xây dựng phương án đảm bảo hoạt động trong tình huống có dịch bùng phát, tăng cường làm việc từ xa, giãn cách tối đa trong điều kiện cho phép, bố trí nhân sự theo từng cụm, hạn chế di chuyển không cần thiết giữa các cụm làm việc và thực hiện các quy định phòng, chống dịch khác.
Các biện pháp thực hiện được triển khai theo từng tình huống dịch bệnh và sẽ có điều chỉnh, bổ sung để đáp ứng với tình hình thực tế, cụ thể:
Cấp độ 1 được áp dụng khi thành phố có ít hơn 20 trường hợp có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2 (từ đây gọi là F0) trong các khu cách ly tập trung, hoặc trường hợp F0 xác định được nguồn lây trong cộng đồng và trên địa bàn chưa có lây nhiễm thứ phát được phát hiện; các đối tượng tiếp xúc gần với F0 (sau đây gọi là F1) được truy vết đầy đủ, được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm; các đối tượng tiếp xúc gần với F1 (sau đây gọi là F2) được cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm.
b) Giám đốc Sở Y tế thống nhất nhanh qua điện thoại với Trưởng BCĐ quận, huyện nơi có dịch để nâng mức độ nguy cơ của địa bàn theo Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31 tháng 5 năm 2021 của BCĐ Quốc gia về việc ban hành “Quy định đánh giá mức độ nguy cơ và các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng, chống dịch COVID-19" (sau đây gọi là Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG). Đồng thời Trưởng BCĐ quận, huyện ban hành Quyết định thực hiện các biện pháp hành chính tương ứng với mức độ nguy cơ trong vòng 02 giờ sau khi thống nhất phương án.
ểm vui chơi tập trung đông người... hạn chế các hoạt động tập trung đông người, đối với các sự kiện bắt buộc phải tổ chức thì cơ quan tổ chức phải bảo đảm đầy đủ các quy định của cơ quan y tế trên địa bàn.
2. Công tác xử lý ổ dịch, cách ly và giám sát
- Trong vòng 02 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm phối hợp lực lượng công an điều tra khai báo y tế lịch trình di chuyển của F0, TTYT quận, huyện liên hệ đưa F0 đến cơ sở cách ly điều trị và lập đầy đủ danh sách F1 để tổ chức cách ly tập trung.
- Trong vòng 02 giờ kể từ khi có danh sách F2, tiếp tục lập đầy đủ danh sách người tiếp xúc gần với F2 (từ đây gọi là F3) để tổ chức theo dõi sức khỏe theo quy định.
ấy mẫu.
- BCĐ quận, huyện ra Quyết định cách ly tập trung đối với F1, tổ chức vận chuyển F1 đến khu cách ly của quận, huyện. Trước khi có kết quả xét nghiệm cần bố trí mỗi F1 ở một phòng tách biệt. Đảm bảo nguyên tắc hoạt động khu cách ly tập trung, không để xảy ra lây nhiễm chéo trong khu cách ly.
- Nếu số lượng F2 nhiều hơn 10 người và tập trung tại một khu vực dân cư nhỏ, lập tức tiến hành khoanh vùng tạm thời khu vực cách ly, bố trí rào chắn, đặt bảng cảnh báo “Điểm cách ly y tế, phòng, chống COVID-19” và bố trí lực lượng chốt trực 24/24 theo nguyên tắc chỉ cho vào, không cho ra. Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người trong khu vực cách ly theo nguyên tắc lấy mẫu từ người có nguy cơ thấp nhất trước và người có nguy cơ cao nhất sau cùng để tiến hành khoanh vùng hẹp dần khi đã loại trừ được nguy cơ. Trong vòng 12 giờ phải thống kê số lượng và xây dựng phương án cung ứng hàng hóa thiết yếu cho đối tượng cách ly theo quy định.
- Trong thời hạn 12 giờ kể từ khi xác định có người mắc bệnh, Trạm Y tế chủ trì, phối hợp với lực lượng địa phương tổ chức phun khử trùng toàn bộ nơi ở, nơi làm việc, công tác, gia đình xung quanh liền kề của người bệnh và tại nơi ở của những người tiếp xúc gần với người bệnh để phòng, chống dịch bệnh.
3. Công tác thu dung, cách ly điều trị
ố, Bệnh viện Nhi đồng. Ngoài ra trên địa bàn thành phố có BVĐK Trung ương Cần Thơ có khả năng xét nghiệm chẩn đoán và điều trị bệnh nhân COVID-19.
c) Cơ sở KCB cấp huyện tiếp nhận các trường hợp đến khám và trường hợp được giám sát từ địa phương có dấu hiệu nghi viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2, đặc biệt các trường hợp có tiền sử đi đến từ các vùng dịch, tiếp xúc gần với các đối tượng nghi nhiễm COVID-19.
- Kiểm soát chặt người ra vào bệnh viện, bắt buộc thực hiện khai báo y tế 100% trường hợp người vào khu vực bệnh viện, kể cả các đơn vị cung cấp nhu yếu phẩm và dịch vụ. Ưu tiên triển khai khai báo qua mã QR Code.
- Thực hiện nghiêm kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám, chữa bệnh.
- Tổ chức tập huấn hướng dẫn lấy mẫu, chẩn đoán, điều trị và phòng lây nhiễm COVID-19 cho toàn bộ nhân viên y tế dự kiến tham gia điều trị. Thành lập ít nhất 02 ekip điều trị bệnh nhân COVID-19 sẵn sàng làm nhiệm vụ.
- Triển khai thông tin về tình hình dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội sau khi họp báo hoặc tiếp nhận thông cáo báo chí từ Sở Y tế.
- Trong vòng 24 giờ thu thập số điện thoại, hướng dẫn người dân tiếp cận tổng đài 1022 của thành phố qua Zalo và gửi thông tin về phòng, chống dịch cho người dân trong khu vực có dịch lưu hành hàng ngày.
b) Công an thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông theo dõi và xử lý kịp thời các thông tin không chính xác về tình hình dịch bệnh.
a) UBND quận, huyện chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn căn cứ phương châm 4 tại chỗ tổ chức thực hiện ngay các phương án: cung ứng hàng hóa thiết yếu cho đối tượng cách ly; phương án bảo đảm hoạt động sản xuất nông nghiệp và tiêu thụ hàng nông sản; phương án chuẩn bị cho công nhân, người lao động ở lại cơ sở sản xuất, kinh doanh; phương án đảm bảo vận chuyển hàng hóa thiết yếu, giao hàng tận nhà; phương án hỗ trợ người lao động, người gặp hoàn cảnh khó khăn; phương án đảm bảo học tập cho học sinh; phương án xử lý rác thải phát sinh từ các khu cách ly theo đúng hướng dẫn của các Sở, ban ngành chuyên môn và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
b) CDC và các cơ sở y tế:
- Bố trí các nhóm tiếp nhận, phục vụ công tác phòng, chống dịch tại điểm cách ly bảo đảm đủ thành phần: y tế, an ninh trật tự, hậu cần.
Trong cấp độ này, tiếp tục triển khai các hoạt động như CẤP ĐỘ 1, đồng thời, triển khai tập trung các hoạt động chính sau:
a) BCĐ thành phố họp nhanh định kỳ vào chiều các ngày Thứ 2, Thứ 4, Thứ 6 thông qua hình thức trực tuyến. Giao từng Thành viên BCĐ thành phố phụ trách chỉ đạo và hỗ trợ quận, huyện trong công tác phòng, chống dịch. Các Thành viên BCĐ thành phố chịu trách nhiệm trước Thành ủy, UBND thành phố trong trường hợp để dịch bùng phát rộng do thiếu trách nhiệm.
- Dừng các hoạt động tập trung từ 10 người trở lên, trường hợp cần thiết phải tổ chức thì phải được người có thẩm quyền cho phép và người đứng đầu cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân thực hiện phải chịu trách nhiệm bảo đảm tuyệt đối an toàn công tác phòng, chống dịch. Tạm ngưng phục vụ tại chỗ đối với cơ sở kinh doanh thực phẩm, đồ uống chế biến sẵn.
- Giảm mật độ giao thông, số lượng người trên các phương tiện giao thông công cộng.
- Thực hiện khai báo y tế bắt buộc hàng ngày với toàn bộ người dân trên địa bàn. Bắt buộc tất cả cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ quan hành chính Nhà nước, trường học, bệnh viện, công sở... thực hiện khai báo y tế qua mã QR Code tại cửa ra vào và tại từng phân khu riêng lẻ. Xử lý nghiêm, cho tạm dừng hoạt động các cơ sở không tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch.
- Tạm ngừng hoạt động của các chợ (truyền thống, dân sinh, tự phát...) trên địa bàn có dịch lưu hành cho đến khi tình hình dịch ổn định và có quyết định mở cửa trở lại. Tạm ngừng hoạt động buôn bán tại chỗ đối với thực phẩm, nước uống chế biến sẵn, chỉ cho phép giao hàng tận nhà.
c) UBND quận, huyện:
2. Công tác xử lý ổ dịch, cách ly và giám sát
ếp cho TYT địa bàn có dịch lưu hành để đảm bảo công tác khám, chữa bệnh cho người dân trong khu vực cách ly và phòng, chống dịch.
c) Sở Y tế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tham mưu bổ sung điểm cách ly y tế tại cơ sở lưu trú, trường học, ký túc xá... Sở Y tế có trách nhiệm làm đầu mối hàng ngày tổng hợp báo cáo về Bộ Y tế, Thành ủy, UBND thành phố để kịp thời xin ý kiến chỉ đạo cho công tác phòng, chống dịch.
- Trong vòng 02 giờ, triển khai phương án khoanh vùng cách ly ấp, khu vực hoặc xã, phường, thị trấn, liên phường, xã, thị trấn, quy mô khoanh vùng tùy theo số lượng, nơi ở của người bệnh và đối tượng tiếp xúc gần theo nguyên tắc khoanh vùng rộng trước và thu hẹp dần sau khi loại trừ được các yếu tố nguy cơ.
- Tổ chức xét nghiệm cho toàn bộ người dân trong khu vực cách ly, đảm bảo có kết quả xét nghiệm trong vòng 24 giờ theo nguyên tắc lấy mẫu từ người có nguy cơ thấp nhất trước và người có nguy cơ cao nhất sau cùng để tiến hành khoanh vùng hẹp dần khi đã loại trừ được nguy cơ.
h vùng cách ly; lập các chốt kiểm soát tại tất cả những đường vào, đường ra của các xã, phường, thị trấn có bệnh nhân, thành lập các Trạm kiểm soát, kiểm dịch để kiểm soát người, phương tiện ra vào. Tổ chức lực lượng thường trực 24/24 giờ tại các điểm chốt (trong đó lực lượng nòng cốt gồm có: Công an, Quân sự, Y tế).
- Trong vòng 12 giờ, huy động nguồn lực tại chỗ, báo cáo đề xuất cấp trên hỗ trợ (nếu cần) để bảo đảm hậu cần (lương thực, nhu yếu phẩm,...) cho khu vực cách ly để bảo đảm sinh hoạt đời sống tại địa phương. Thời gian khoanh vùng thực hiện cho đến khi kết thúc ổ dịch.
- Trong vòng 12 giờ, thiết lập Trạm Y tế làm khu vực khám, chữa bệnh cho người dân trong khu vực khoanh vùng cách ly; bố trí khu vực tiếp nhận, cách ly điều trị người bệnh nghi ngờ mắc COVID-19.
b) Mở rộng giường bệnh để thu dung và cách ly điều trị tại 03 Bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19, nâng giường bệnh của Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi lên 100 và chuyển toàn bộ người bệnh khác về BVĐK quận Ô Môn
ế.
Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp các đơn vị cung cấp dịch vụ tổ chức hàng ngày nhắn tin SMS và tin nhắn qua Zalo cho tất cả số điện thoại của người dân trong khu vực phong tỏa để nhắc nhở, tuyên truyền về việc tuân thủ quy định phòng, chống dịch.
a) Sở Tài chính hỗ trợ Sở Y tế và các địa phương bổ sung kinh phí, vật tư y tế, thuốc, hóa chất một cách tối đa kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.
b) Căn cứ tình hình thực tế, UBND thành phố áp dụng các hoạt động giãn cách xã hội trong vòng 14 ngày tại địa phương có có dịch lưu hành và điều chỉnh việc thực hiện cách ly trên phạm vi toàn thành phố. Dừng các hoạt động sản xuất, kinh doanh trừ các hoạt động sản xuất, kinh doanh thiết yếu:
ểm, đăng ký giao dịch bảo đảm...), chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ...
- Người dân được phép lao động, sản xuất tại gia đình và thu hoạch nông sản theo nhóm từng hộ gia đình tại vườn, vùng sản xuất của địa phương.
- Dừng các hoạt động lễ hội, văn hóa, thể thao, giải trí, tôn giáo tín ngưỡng. Đám tang không quá 30 người, đám cưới không quá 20 người và phải được cơ quan y tế tại nơi tổ chức giám sát nghiêm ngặt.
- Dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng. Xe công vụ, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly được hoạt động nhưng chỉ được đưa đón tại nơi chính quyền cho phép.
- Không ngăn sông cấm chợ. Các phương tiện chuyên chở nông sản, nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa được hoạt động nhưng phải tuân thủ các yêu cầu về phòng, chống dịch. Các phương tiện chở người từ các tỉnh khác được phép đi qua nhưng không được dừng đón, trả khách trên địa bàn.
d) Thành lập Trung tâm chỉ huy khẩn cấp chống dịch bao gồm đại diện các ngành: Y tế, Thông tin và Truyền thông, Công an, Quân đội, Giao thông và Vận tải, các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn đặt tại Trung tâm Điều hành thông minh của thành phố (IOC).
e) BCĐ cấp huyện thống nhất CDC về phương án cách ly khoanh vùng khu vực liên quận, huyện và ban hành quyết định cách ly khu vực liên quận, huyện trong trường hợp cần thiết.
e) Các Sở, ban ngành thành phố triển khai toàn diện các phương án đã được chuẩn bị nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch, an sinh xã hội, sản xuất kinh doanh, vận tải hàng hóa trên địa bàn.
a) Trong vòng 12 giờ, BCĐ cấp huyện triển khai áp dụng biện pháp khoanh vùng khu vực liên phường, xã, thị trấn, quận, huyện. Các biện pháp tương tự CẤP ĐỘ 02, tuy nhiên, quy mô lớn hơn theo cấp độ dịch bệnh.
c) Tổ chức xét nghiệm mẫu gộp trên diện rộng đối với dân cư trên địa bàn thành phố, ghi nhận kết quả xét nghiệm vào hệ thống hồ sơ sức khỏe để theo dõi thời gian xét nghiệm gần nhất.
b) Duy trì hoạt động liên tục của các bệnh viện tuyến thành phố, quận, huyện tiếp tục bảo đảm các dịch vụ y tế thiết yếu bao gồm cả dịch vụ có các nhóm đối tượng dễ bị ảnh hưởng như trẻ em, phụ nữ có thai, người già, người bệnh mãn tính.
d) Huy động toàn bộ nguồn nhân lực y tế, trang thiết bị của ngành, các bệnh viện ngoài công lập và các bệnh viện thuộc Bộ, Ngành trên địa bàn hỗ trợ Bệnh viện Dã chiến Bình Thủy, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi và bệnh viện cách ly ở quận, huyện trong quá trình tham gia điều trị cách ly. Vận động nhân lực y tế đã nghỉ hưu, sinh viên các trường y dược tham gia công tác hỗ trợ điều trị, xét nghiệm, tiêm chủng.
e) Mở rộng nhà đại thể tiếp nhận người bệnh tử vong, xử lý thi hài người bệnh tử vong theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
a) Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp các đơn vị cung cấp dịch vụ tổ chức hàng ngày nhắn tin SMS và tin nhắn qua Zalo cho tất cả số điện thoại của người dân thành phố để nhắc nhở, tuyên truyền về việc tuân thủ quy định phòng, chống dịch.
ắm thông tin dư luận xã hội, phát hiện sớm các thông tin xấu, độc, không chính xác về tình hình dịch bệnh gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố để xử lý nghiêm và cập nhật thông tin cho nhân dân được biết.
a) Huy động sự vào cuộc của cả thống chính trị, các ban, ngành, UBMTTQVN và các đoàn thể các cấp phối hợp với chính quyền địa phương quyết liệt tham gia phòng, chống dịch bệnh.
óa chất, vật tư y tế, trang thiết bị, nhân lực,... nhằm hạn chế tối đa dịch bệnh lây lan, hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong, người mắc.
d) Các sở, ban ngành thành phố theo lĩnh vực phụ trách hỗ trợ các địa phương thực hiện các biện pháp khẩn cấp, chống dịch bệnh, đảm bảo nhu cầu: lương thực, thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt thiết yếu cần thiết kịp thời cung cấp cho người dân trong thời gian cách ly, hạn chế việc đi lại không cần thiết.
1. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố
2. Đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy
3. Đề nghị Ban Dân vận Thành ủy
b) Thực hiện các nhiệm vụ về công tác phòng, chống dịch bệnh theo chức năng, nhiệm vụ của ngành Dân vận.
a) Kiểm tra, giám sát công tác bình ổn thị trường đối với mặt hàng y tế, xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp vi phạm.
ả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm; các hành vi vi phạm về niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ, đầu cơ găm hàng, tăng giá.
a) Theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao xây dựng các Phương án thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo từng cấp độ phù hợp với tình hình thực tế của ngành, lĩnh vực, địa phương và triển khai đến từng đơn vị có liên quan chậm nhất ngày 15/7/2021 để triển khai thực hiện.
ID-19 theo Phương án này.
[1] Các từ viết tắt: HĐND: Hội đồng nhân dân; UBND: Ủy ban nhân dân; COVID-19: bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút corona (nCoV) gây ra; BCĐ: Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19; CDC: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Cần Thơ; BCHQS: Bộ Chỉ huy quân sự; UBMTTQVN: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; cấp huyện: quận, huyện; cấp xã: xã, phường, thị trấn; KCB: khám chữa bệnh; TTYT: Trung tâm Y tế; BV: Bệnh viện
File gốc của Quyết định 1431/QĐ-UBND năm 2021 về Phương án thực hiện các biện pháp trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo từng cấp độ phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn thành phố Cần Thơ đang được cập nhật.
Quyết định 1431/QĐ-UBND năm 2021 về Phương án thực hiện các biện pháp trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo từng cấp độ phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn thành phố Cần Thơ
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Thành phố Cần Thơ |
Số hiệu | 1431/QĐ-UBND |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Trần Việt Trường |
Ngày ban hành | 2021-07-07 |
Ngày hiệu lực | 2021-07-07 |
Lĩnh vực | Y tế |
Tình trạng | Còn hiệu lực |