ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 220/KB-UBND | Quảng Bình, ngày 09 tháng 2 năm 2021 |
ỨNG PHÓ DỊCH BỆNH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH
- Quyết định số 1551/QĐ-BYT ngày 03/4/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tổ chức cách ly y tế tại cơ sở khám, chữa bệnh trong phòng, chống dịch Covid-19”;
- Quyết định 3468/QĐ-BYT ngày 07/8/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống Covid-19”;
- Quyết định 3986/QĐ-BYT ngày 16/9/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Sổ tay Hướng dẫn tổ chức thực hiện cách ly y tế vùng có dịch Covid-19”;
Tại Việt Nam, tính đến ngày 08/02/2021, đã ghi nhận 2005 trường hợp mắc Covid-19, số ca khỏi bệnh 1472, số ca tử vong 35. Sau 55 ngày không có ca lây nhiễm mới, Việt Nam đã ghi nhận nhiều ca dương tính trong cộng đồng do biến thể mới của vi rút tại nhiều tỉnh, thành phố: Hải Dương (293 ca), Quảng Ninh (47 ca), Hải Phòng (01 ca), Bắc Ninh (04 ca), Hà Nội (23 ca), Gia Lai (19 ca), TP. Hồ Chí Minh (02 ca), Bình Dương (06 ca)..., đây là các trường hợp lây nhiễm cộng đồng lớn nhất từ trước đến nay, có nguy cơ lây lan nhanh trên diện rộng.
Tại Quảng Bình, kể từ đầu năm đến ngày 08/02/2021 đã cách ly tập trung cho 280 người, cách ly tại cơ sở y tế là 03 người. Từ đầu vụ dịch đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh chỉ mới ghi nhận 01 ca tái dương tính, chưa ghi nhận ca mắc trong cộng đồng. Tuy nhiên nguy cơ xuất hiện dịch bệnh trong cộng đồng luôn thường trực.
2. Kịp thời thu dung, điều trị tại bệnh viện khu vực, bệnh viện dã chiến hoặc các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh và chuyển tuyến trên các trường hợp nặng, hạn chế thấp nhất tình trạng tử vong do SARS-CoV-2.
1. Trường hợp có ca bệnh xác định tại cơ sở khám, chữa bệnh
- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sử dụng xe chuyên dụng vận chuyển ca bệnh xác định về điều trị cách ly tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, phối hợp với các lực lượng tại địa phương điều tra dịch tễ các đối tượng nguy cơ, lấy mẫu xét nghiệm.
2. Trường hợp có ca bệnh xác định tại khu cách ly tập trung
- Trường hợp ca bệnh xác định tại khu cách ly tập trung của huyện/thị xã/thành phố: Giao Tổ chỉ huy, quản lý Khu cách ly tập trung của huyện/thị xã/thành phố chủ động, phối hợp Trung tâm Y tế huyện/thị xã/thành phố triển khai các phương án cách ly, khoanh vùng, xử lý ổ dịch tại khu cách ly.
3. Trường hợp có ca bệnh xác định trong cộng đồng
- Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh họp 2 ngày 1 lần và đột xuất khi cần, thường trực chống dịch 24/24 giờ chỉ đạo, huy động nguồn lực, triển khai các hoạt động phòng, chống trên địa bàn; báo cáo hàng ngày tình hình diễn biến của dịch; tham mưu Tỉnh ủy, HĐND tỉnh huy động toàn thể hệ thống chính trị của tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể, MTTQ Việt Nam tỉnh, Hội cựu Chiến binh... triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch, phát huy vai trò trách nhiệm người đứng đầu trong phòng chống dịch.
- Chỉ đạo chính quyền cấp cơ sở thành lập “Tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống Covid-19 tại cộng đồng”, phải đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để phát hiện sớm nhất các nguồn lây; yêu cầu mọi người dân khai báo y tế và thực hiện giám sát chặt chẽ các trường hợp có nguy cơ.
- Kích hoạt ngay hoạt động Ban chỉ đạo các cấp tiến hành chỉ đạo, điều hành theo dõi diễn biến, phòng chống dịch và điều trị bệnh; sẵn sàng mọi điều kiện (nhân lực, phương tiện, bệnh viện dã chiến, lương thực, thực phẩm...) cho mọi tình huống, bảo đảm ứng phó ngay lập tức, kể cả khi áp dụng tình trạng khẩn cấp về dịch hoặc khi phải áp dụng các biện pháp như giới nghiêm, thiết quân luật.
- Chỉ đạo triển khai các chính sách, biện pháp nhằm hạn chế tối đa tác động tiêu cực đối với việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra; có kế hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh, phát triển du lịch; có giải pháp bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động, đời sống sinh hoạt bình thường của nhân dân, nhất là vùng có dịch; có chính sách hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn, người lao động phải tạm ngừng việc, những người trong vùng dịch.
- Chuẩn bị phương án sẵn sàng huy động nhân lực bác sỹ, điều dưỡng, nhân viên y tế, lực lượng sinh viên Trường Cao đẳng y tế tham gia các hoạt động phòng, chống dịch.
3.2. Công tác giám sát, phát hiện
- Xác định các “mốc dịch tễ”, căn cứ vào các mốc dịch tễ nhận được, Bộ phận đầu mối (Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh) ngay lập tức cử các đội phản ứng nhanh truy vết đồng loạt tới các địa điểm để truy vết F1. Trong trường hợp một số “mốc dịch tễ” nằm ngoài địa bàn quản lý thì bộ phận điều phối sẽ liên hệ và thông báo cho các địa phương, đơn vị liên quan để phối hợp điều tra truy vết ngay. Bộ phận điều phối lập tức liên hệ với các địa phương có liên quan để đồng loạt ra quân truy vết F1 tại các mốc dịch tễ đó. Việc này giúp cho việc truy vết được thần tốc và toàn diện.
- Tiếp tục cập nhật và tổ chức tập huấn hướng dẫn giám sát và phòng, chống dịch Covid-19 cho tuyến dưới tại từng địa phương.
- Khẩn trương thực hiện giám sát các chùm ca bệnh viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ liên quan tại các cơ sở khám chữa bệnh và cộng đồng.
- Tăng cường giám sát, gửi mẫu xét nghiệm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ liên quan để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch, điều tra và theo dõi chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc không để lan rộng.
- Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn có liên quan của Bộ Y tế để kịp thời chia sẻ thông tin, tham vấn về dịch tễ của bệnh, hoạt động giám sát, phương pháp phát hiện, chẩn đoán, biện pháp xử lý ổ dịch, dịch, điều trị bệnh nhân, cách ly và phòng, chống dịch bệnh phù hợp.
- Thực hiện việc thông tin, báo cáo theo quy định.
3.3.1. Quy mô
- Quy mô Tổ dân phố/thôn hoặc địa giới nhỏ hơn tùy tình hình thực tế.
- Quy mô huyện/thị xã/thành phố.
Căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn, Ban chỉ đạo các cấp ra quyết định cách ly theo quy mô, thời gian cách ly phù hợp quy định.
- Khảo sát địa lý, địa hình, địa vật toàn khu vực phong tỏa.
- Lập sơ đồ chốt, trạm kiểm soát tại tất cả đường chính, đường làng, lối mở, ngõ, ngách ra/vào khu vực phong tỏa.
- Thành phần chốt/trạm kiểm soát: Bao gồm thành phần công an, quân đội, cán bộ xã/phường, cán bộ y tế, môi trường, dân quân, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể. Trong đó, lực lượng Công an là trưởng chốt.
+ Kiểm soát chặt chẽ 24/24h không cho người, hàng hóa, phương tiện tự ý ra/vào khu vực phong tỏa. Người được phép ra/vào khu vực phong tỏa là những người đang thực hiện nhiệm vụ được phân công tại khu vực phong tỏa; chỉ cho phép ra/vào khu vực phong tỏa những hàng hóa, phương tiện phục vụ việc cách ly; một số trường hợp đặc biệt khác phải được sự đồng ý của chính quyền địa phương.
+ Yêu cầu tất cả những người được phép ra/vào khu vực phong tỏa phải đeo khẩu trang và khử khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn tay nhanh; khi ra phải tháo bỏ khẩu trang đã sử dụng và thu gom vào nơi quy định tại chốt kiểm soát và khử khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn tay nhanh.
3.3.4. Thành lập các “Tổ Covid-19 cộng đồng”
- Thành phần:
- Nhiệm vụ:
a) Tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân các biện pháp phòng chống dịch tại từng hộ gia đình: hạn chế ra ngoài; đeo khẩu trang; rửa tay bằng xà phòng; vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, giữ khoảng cách; không tiếp xúc với người bên ngoài; tự theo dõi sức khỏe, tự đo thân nhiệt hàng ngày và chủ động khai báo y tế khi trong gia đình có người nghi ngờ, mắc bệnh...
c) Phát hiện, báo cáo các cấp có thẩm quyền những trường hợp không tự giác khai báo y tế; không chấp hành thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định; người từ vùng dịch trở về chưa khai báo y tế.
e) Thực hiện các nhiệm vụ khác phù hợp với khả năng do Ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp xã/phường/thị trấn phân công.
3.3.5. Tổ chức cách ly y tế
3.3.5.1. Tổ chức cách ly hộ gia đình
- Để đảm bảo tốt việc cách ly hộ gia đình, chính quyền sở tại nên phát “Thẻ cho phép ra ngoài phục vụ hộ gia đình” đến từng hộ dân để mua nhu yếu phẩm cần thiết theo ngày chẵn và ngày lẻ để hạn chế tối đa việc tụ tập đông người cùng một lúc, tại một địa điểm. Thẻ này được phép ra khỏi nhà nhưng chỉ ở bên trong phạm vi vùng cách ly y tế.
3.3.5.2. Tổ chức cách ly ca bệnh và những người tiếp xúc
Trường hợp nhiều ca bệnh xuất hiện cùng thời điểm thì điều động thêm xe của Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cuba Đồng Hới và một số bệnh viện trực thuộc Sở.
- Tổ chức cách ly ngay tất cả người tiếp xúc gần tại cơ sở cách ly tập trung theo quy định. Trung tâm Y tế huyện/thị xã/thành phố chủ động lên phương án và báo cáo Ban chỉ đạo cấp huyện vận chuyển các đối tượng F1 về khu cách ly tập trung.
+ Lấy mẫu lần 1 ngay khi được cách ly:
• Nếu kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 thì tiếp tục cách ly, theo dõi sức khỏe hàng ngày (đo thân nhiệt, phát hiện các triệu chứng) tại cơ sở cách ly tập trung đủ thời gian quy định. Trong quá trình theo dõi nếu xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh thì tiếp tục lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2.
• Nếu kết quả xét nghiệm PCR dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý như ca bệnh xác định.
c) Người tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2)
+ Nếu kết quả xét nghiệm PCR của F1 dương tính với SARS-CoV-2 thì chuyển cấp cách ly F2 lên thành F1.
d) Ca bệnh nghi ngờ
- Lấy mẫu bệnh phẩm lần 1 để xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR ngay khi nhập viện:
+ Nếu ca bệnh nghi ngờ có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 thì chuyển trường hợp này sang khu cách ly, điều trị riêng cho bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính và tiếp tục cách ly đủ theo thời gian quy định.
+ Nếu kết quả xét nghiệm PCR dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý là ca bệnh xác định.
e) Người tiếp xúc gần với ca bệnh nghi ngờ
- Nếu kết quả xét nghiệm PCR của ca bệnh nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2 thì chuyển cấp cách ly những người này thành F1.
3.4. Công tác tiếp nhận điều trị
- Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình triển khai thực hiện cách ly, điều trị, quản lý ca bệnh, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, người nhà và cộng đồng theo quy định.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám chữa bệnh theo qui định.
- Thực hiện công tác chỉ đạo tuyến thông qua hội chẩn trực tuyến để bệnh viện tuyến trên tư vấn, hội chẩn hỗ trợ tuyến dưới.
- Chuẩn bị phương án mở rộng cơ sở điều trị, huy động nguồn lực bệnh viện, bổ sung kế hoạch thu dung điều trị để kịp thời ứng phó khi dịch bệnh bùng phát lan rộng. Trưng dụng Phòng khám đa khoa khu vực Sơn Trạch làm cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19.
- Tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, bố trí một khu vực điều trị cách ly riêng để cấp cứu, hồi sức, điều trị, đỡ đẻ, phẫu thuật v.v.... cho những bệnh nhân từ các vùng cách ly chuyển lên.
- Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 ngành y tế báo cáo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh trình Bộ Y tế kích hoạt Bệnh viện Dã chiến trong trường hợp khẩn cấp.
- Chính quyền và các cơ quan chức năng triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự cho người dân trong vùng cách ly.
- Không tổ chức các hoạt động, sự kiện tập trung đông người, đám ma, đám cưới, đám giỗ, tân gia, liên hoan ăn uống, sinh hoạt tôn giáo v.v... trong vùng cách ly.
- Tạm dừng hoạt động các công trình xây dựng trong vùng cách ly.
- Người đang thực hiện nhiệm vụ tại vùng cách ly được phép vào, ra vùng cách ly khi thực thi công vụ hoặc được phép di chuyển từ vùng cách ly đến khu vực ăn, nghỉ tập trung được chỉ định và phải tuân thủ nghiêm ngặt việc phòng chống lây nhiễm.
Chính quyền và các cơ quan chức năng đảm bảo các nhu cầu thiết yếu về an sinh xã hội cho người dân trong vùng cách ly, bao gồm:
- Đảm bảo việc thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt.
- Hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân trong vùng cách ly nếu địa phương có điều kiện.
Trung tâm Y tế huyện/thị xã/thành phố chịu trách nhiệm xây dựng phương án và chủ động triển khai thực hiện.
- Cán bộ y tế trực tiếp xử lý môi trường, khử trùng tại nhà bệnh nhân: lau nền nhà, tay nắm cửa, bàn ghế và bề mặt các đồ vật khác trong nhà bằng dung dịch khử trùng chứa 0,05% clo hoạt tính.
- Tốt nhất nên đóng cổng/cửa nhà bệnh nhân không cho người ngoài ra vào nhà trong khi bệnh nhân và thành viên gia đình bệnh nhân đang được cách ly tại cơ sở y tế.
- Các hộ liền kề xung quanh phải được khử trùng: lau nền nhà, tay nắm cửa, bàn ghế và bề mặt các đồ vật khác trong nhà bằng dung dịch khử trùng chứa 0,05% clo hoạt tính.
c) Đối với các khu vực khác:
- Tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, tiến hành phun khử trùng dung dịch khử trùng chứa 0,1% clo hoạt tính những nơi có nguy cơ ô nhiễm ...
Trong thời gian cách ly, người dân trong vùng phong tỏa không ra khỏi địa bàn, do vậy phải bảo đảm công tác y tế thiết yếu, bao gồm: cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh thông thường, bệnh mạn tính, các dịch vụ y tế, tiêm chủng cho một số nhóm đối tượng đặc biệt, chăm sóc giảm nhẹ, v.v... Để bảo đảm cho công tác này, cần triển khai các hoạt động sau:
Ngay tại cổng trạm y tế có 1 bàn hướng dẫn và phân loại bệnh nhân ngay từ đầu và có biển chỉ dẫn rõ ràng. Tất cả các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, hắt hơi, sổ mũi, đau họng, dấu hiệu cảm cúm, viêm đường hô hấp đều phải được phân loại, hướng dẫn ngay sang khu tiếp nhận, khám và cách ly tạm thời các bệnh nhân nghi mắc bệnh Covid-19 hoặc phòng khám Covid.
c) Huy động và bổ sung trang thiết bị, phương tiện cần thiết.
đ) Tổ chức triển khai công tác cấp cứu, điều trị cho người bệnh vượt khả năng điều trị của TYT xã đến bệnh viện tuyến trên nhưng vẫn bảo đảm công tác cách ly y tế đối với người dân trong vùng được cách ly.
Chuyển việc cấp Methadon, thuốc ARV từ tuyến huyện về phục vụ ngay tại trạm y tế xã. Liên hệ với các bệnh viện tuyến trên để cung ứng kịp thời các thuốc đặc thù đối với người bệnh của vùng cách ly đang được quản lý, điều trị các bệnh mạn tính không lây nhiễm và các bệnh mạn tính khác, chăm sóc giảm nhẹ tại bệnh viện tuyến trên. Trung tâm y tế huyện phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cung ứng dịch vụ tiêm chủng đối với một số dịch vụ tiêm chủng không thể trì hoãn như: tiêm vắc xin phòng bệnh uốn ván, tiêm vắc xin phòng bệnh dại. Tạm hoãn việc tiêm chủng thường xuyên trong tháng tại vùng cách ly cho đến khi hết thời gian cách ly để tránh ảnh hưởng của các phản ứng sau tiêm chủng tới công tác giám sát và phòng chống dịch tại vùng cách ly.
3.9.1 Đảm bảo hậu cần chuyên môn kỹ thuật
- Đảm bảo đầy đủ các trang bị phòng chống lây nhiễm: khẩu trang, trang phục phòng hộ, dung dịch sát khẩn các loại, ủng, găng tay, kính che giọt bắn các loại, mặt nạ,...
3.9.2. Đảm bảo phương tiện vận chuyển
3.9.3. Đảm bảo hậu cần cho các lực lượng chống dịch
Căn cứ vào tình hình thực tiễn tại địa phương, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 các cấp tổ chức công tác hậu cần tập trung hoặc giao cho các lực lượng thành viên ban chỉ đạo tự tổ chức nhưng phải cung cấp đầy đủ, kịp thời kinh phí và kiểm tra, giám sát đảm bảo hậu cần tốt nhất cho công tác chống dịch.
- Duy trì hoạt động liên tục đường dây nóng của tỉnh bao gồm: Sở Y tế: 0969.871.313; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật: 0905.010.668 hoặc 0917.420.268 để tiếp nhận, cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống.
- Tổ chức họp báo định kỳ hoặc đột xuất để cung cấp thông tin và định hướng đưa tin kịp thời và chính xác về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống, tổ chức tọa đàm, giao lưu trực tuyến, xây dựng các phóng sự, tin bài và mời báo chí tham gia các hoạt động phòng chống dịch bệnh.
- Đẩy mạnh truyền thông trực tiếp, khuyến cáo phòng chống dịch bệnh tại các cửa khẩu: xây dựng thông điệp hướng dẫn khách nhập cảnh từ vùng dịch về tự theo dõi sức khỏe trong thời gian quy định, cung cấp số điện thoại để các trường hợp có một trong các dấu hiệu: ho, sốt, viêm đường hô hấp sẽ thông báo ngay; xây dựng thông điệp khuyến cáo phòng chống lây nhiễm trong cơ sở điều trị và cộng đồng.
- Thực hiện việc tương tác mạnh mẽ với người dân qua mạng xã hội, giao lưu trực tuyến để kịp thời truyền tải các thông điệp phòng chống dịch bệnh.
- Nội dung hoạt động truyền thông phòng chống dịch trong vùng cách ly
+ Cập nhật tình hình dịch bệnh tại địa phương, đảm bảo bám sát diễn biến của dịch bệnh truyền thông cho người dân địa phương trong các xã, thôn, xóm để ổn định tình hình của bà con trên địa bàn.
+ Tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn xã, cụ thể: Truyền thông rộng rãi các văn bản chỉ đạo; hướng dẫn việc phòng, chống, ứng phó với dịch bệnh của ngành y tế; các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh đến từng xã, thôn, xóm và từng người dân địa phương.
+ Phối hợp quản lý các tin đồn, thông tin thiếu chính xác về tình hình dịch bệnh tại địa phương, ngăn chặn kịp thời các thông tin sai lệch.
3.11. Công tác kiểm tra, giám sát
Trong quá trình thực hiện nếu có phát sinh, vướng mắc, báo cáo Sở Y tế (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh) sẽ cập nhật bổ sung điều chỉnh cho phù hợp tình hình thực tiễn.
1. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh
- Căn cứ đề nghị của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Bệnh Covid-19 các huyện/thị xã/thành phố và Sở Y tế: Quyết định thiết lập cách ly y tế vùng có dịch trong đó nêu rõ địa điểm, thời gian và phạm vi vùng cách ly.
2. Sở Y tế
- Thường trực phòng chống dịch 24/24 giờ để nắm bắt kịp thời diễn biến tình hình dịch bệnh. Báo cáo tình hình dịch bệnh ngày 01 lần cho Ban chỉ đạo tỉnh và Bộ Y tế theo quy định. Báo cáo trực tiếp nếu có vấn đề phát sinh.
- Đầu mối tổng hợp nhu cầu bổ sung kinh phí phòng, chống dịch bệnh của các đơn vị y tế, gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế thực hiện công tác giám sát, phát hiện sớm theo nguyên tắc “ngăn chặn; phát hiện; cách ly; khoanh vùng dập dịch và điều trị hiệu quả”, truy vết thần tốc và triệt để, tổ chức cách ly y tế và công tác tiếp nhận điều trị, đảm bảo công tác kiểm soát nhiễm khuẩn....
- Chủ động, phối hợp với Bộ CHQS tỉnh trong việc xây dựng bệnh viện dã chiến.
3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Công an Tỉnh, Ngành Y tế và các đơn vị liên quan tổ chức thiết lập chốt, trạm kiểm soát ra/vào vùng cách ly và đảm bảo công tác an ninh, trật tự trong khu vực cách ly.
- Chủ trì phối hợp với các sở, ngành, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức tiếp nhận, phân loại cách ly tập trung đối với các trường hợp phải áp dụng hình thức cách ly y tế.
- Huy động lực lượng quân đội tham gia các hoạt động phòng chống dịch bệnh, phối hợp các ngành tổ chức cách ly y tế vùng có dịch Covid-19, đề xuất hỗ trợ của Binh chủng hóa học trong công tác xử lý môi trường trong trường hợp quy mô dịch lan rộng.
- Chủ động xây dựng phương án sẵn sàng mở rộng các khu vực cách ly tập trung trong trường hợp số lượng người cách ly vượt quá số lượng cho phép.
- Chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo tốt an ninh, trật tự trong điều kiện có tình huống khẩn cấp về dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn.
- Phối hợp với các cơ sở cách ly tập trung để đảm bảo an ninh trật tự, quản lý đối tượng, thực hiện các biện pháp cưỡng chế đối với các đối tượng không chấp hành cách ly tập trung, nội quy của khu vực cách ly.
5. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh
- Tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ cửa khẩu, cảng biển, địa bàn, các đường mòn, quyết liệt ngăn chặn triệt để tình trạng vượt biên, xuất nhập cảnh trái phép để trốn tránh cách ly y tế.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan báo chí, cơ quan truyền thông của tỉnh, các huyện, thành phố phối hợp với ngành Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến của dịch bệnh, các nội dung phục vụ cho công tác phòng, chống dịch của tỉnh.
- Tổ chức triển khai và chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc ứng dụng công nghệ thông tin, cài đặt phần mềm NCOVI, Bluezone trong việc thực hiện phòng chống dịch bệnh.
Phối hợp với Sở Y tế tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; phối hợp quản lý tốt sức khỏe học sinh, cán bộ, giáo viên, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học; kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cho học sinh nghỉ học để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh.
- Chỉ đạo việc cho học sinh nghỉ học tập trung và thay thế bằng học qua internet, học qua truyền hình theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền để phòng tránh khả năng lây lan dịch bệnh.
8. Sở Tài chính:
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành bảo đảm đủ kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch theo kịch bản.
- Tham mưu cân đối, tiếp tục bổ sung kinh phí mua trang thiết bị, hóa chất, vật tư phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh trong trường hợp cần tiếp tục bổ sung trên nguyên tắc ưu tiên mọi nguồn kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch nhưng phải đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, không lãng phí khi sử dụng.
9. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
- Chỉ đạo các doanh nghiệp dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, các Trung tâm (doanh nghiệp) dịch vụ việc làm trên địa bàn tỉnh không đưa, giới thiệu người lao động của tỉnh đến làm việc tại các địa phương trong nước, các quốc gia đang có dịch bệnh phức tạp;
- Chỉ đạo các tổ chức chuyên môn, đơn vị trực thuộc và các doanh nghiệp thuộc quyền quản lý trên địa bàn tỉnh thực hiện việc giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại đơn vị mình theo đúng qui định của pháp luật và các qui định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
- Khuyến cáo các công ty du lịch trên địa bàn tỉnh không tổ chức các đoàn du lịch tới các khu vực đang có dịch; phối hợp với công ty du lịch theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của các đoàn, khách du lịch nước ngoài đến từ các khu vực đang có dịch khi nhập cảnh Việt Nam đến du lịch tại Quảng Bình.
- Thông báo cho các khách sạn, nhà hàng, nơi lưu trú của khách du lịch nước ngoài về tình hình dịch bệnh, tự theo dõi sức khỏe và thông báo ngay với cơ quan y tế, chính quyền địa phương khi có dấn hiệu bất thường.
- Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc không tổ chức các hoạt động, sự kiện tập trung đông người như vui chơi, giải trí, lễ hội, sự kiện ăn uống đông người... khi cấp độ 1 xảy ra và trong vùng cách ly.
- Xây dựng, triển khai phương án chi tiết phân luồng giao thông đi qua vùng cách ly để đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hoạt động đi lại của nhân dân khi phải triển khai cách ly y tế vùng dân cư.
- Tham mưu việc trưng tập xe ô tô của các công ty vận tải trong trường hợp cần thiết để vận chuyển đối tượng cách ly về các khu tập trung của tỉnh, của huyện.
- Phối hợp Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố đảm bảo công tác an sinh xã hội trong vùng cách ly, không để thiếu nhu yếu phẩm, các vật dụng cần thiết.
- Phối hợp trong công tác truyền thông tại các siêu thị, cơ sở kinh doanh thương mại, chợ... vận động người dân không mua tích trữ hàng hóa.
13. Điện lực tỉnh:
14. Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình, Báo Quảng Bình:
15. Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cuba Đồng Hới
- Hỗ trợ chuyên môn, điều động, tăng cường cán bộ cho các bệnh viện trên địa bàn tỉnh khi cần thiết.
16. Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố
- Chỉ đạo xã, phường, thị trấn thành lập ngay “Tổ Giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng” hàng ngày đi từng ngõ, gõ từng nhà.
- Phối hợp Ngành Y tế khẩn trương truy vết tất cả những người tiếp xúc với bệnh nhân để tổ chức cách ly với nguyên tắc là phải “Thần tốc và triệt để”.
- Chủ trì phối hợp với các đơn vị đảm bảo an sinh xã hội, hậu cần cho vùng cách ly.
- Chủ động bảo đảm cung cấp đủ phương tiện, vật tư, thuốc, trang thiết bị, kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch. Đảm bảo công tác hậu cần, các nhu yếu phẩm thiết yếu (lương thực, thực phẩm, xăng dầu....), bố trí kinh phí, huy động các nguồn lực tại địa phương phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương theo tinh thần chủ động, “4 tại chỗ”, trong trường hợp cần thiết, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để xem xét, hỗ trợ.
- Tuyên truyền, khuyến cáo người dân trên địa bàn, tại các vùng cách ly dân cư thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch như: Tự chăm sóc bản thân, nâng cao thể trạng, rửa tay với xà phòng, đeo khẩu trang, lau sàn nhà, bàn làm việc, tay nắm cửa... bằng dung dịch khử khuẩn thông thường. Khi có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi hoặc khó thở cần đến ngay cơ sở y tế hoặc thông báo cho tổ y tế của khu cách ly tập trung để được khám và điều trị.
- Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn quản lý.
- Chỉ đạo các tổ chức thành viên, hội viên, đoàn viên phối hợp với ngành Y tế tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội tích cực tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh; Tham gia các “Tổ Giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng”.
- Tăng cường công tác truyền thông, vận động các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân ủng hộ nguồn lực để chống dịch.
- Văn phòng Chính phủ; | KT. CHỦ TỊCH |
File gốc của Kịch bản 220/KB-UBND năm 2021 về ứng phó dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đang được cập nhật.
Kịch bản 220/KB-UBND năm 2021 về ứng phó dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Quảng Bình |
Số hiệu | 220/KB-UBND |
Loại văn bản | Văn bản khác |
Người ký | Hồ An Phong |
Ngày ban hành | 2021-02-09 |
Ngày hiệu lực | 2021-02-09 |
Lĩnh vực | Y tế |
Tình trạng |