ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 11102/KH-UBND | Đồng Nai, ngày 15 tháng 9 năm 2021 |
Để chuẩn bị cho lộ trình trở lại bình thường mới và triển khai các hoạt động kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19; Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, cụ thể như sau:
1. Mục đích
b) Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân khôi phục dần các hoạt động sản xuất kinh doanh đảm bảo an toàn phòng, chống dịch qua đó góp phần giữ ổn định tăng trưởng kinh tế, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh khi dịch được kiểm soát.
d) Đảm bảo công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
a) Bảo đảm an toàn phòng chống dịch, giảm thiểu thiệt hại về tính mạng con người, đi đôi với việc khôi phục kinh tế, giải quyết công ăn việc làm và an sinh xã hội.
c) Nâng cao ý thức trách nhiệm, tính chủ động của người dân và doanh nghiệp trong phòng, chống dịch COVID-19.
1. Tiêu chí
Mức độ nguy cơ theo quy mô cấp xã (căn cứ Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31/5/2021 của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19):
- Có chùm F0 chưa rõ nguồn lây.
b) Vùng cam (nguy cơ cao): Những xã, phường, thị trấn chưa thuộc mức “Nguy cơ rất cao” nhưng được đánh giá là có mức “Nguy cơ cao” khi có một trong số các yếu tố dịch tễ sau:
- Hoặc có F0 xác định được nguồn lây trong nhà máy, cơ sở sản xuất kinh doanh, chợ dân sinh, bệnh viện... có nguy cơ lây nhiễm cao.
c) Vùng vàng (nguy cơ): Những xã chưa thuộc mức “Nguy cơ cao” nhưng dược đánh giá là mức “Nguy cơ” khi có một trong số các yếu tố dịch tễ sau:
- Hoặc có F1, người đi về từ vùng dịch trong nhà máy, cơ sở sản xuất kinh doanh, chợ dân sinh, bệnh viện... có nguy cơ lây nhiễm cao.
- Hoặc có nguy cơ xâm nhập cao từ nhập cảnh trái phép và cách ly nhiều.
2. Nguyên tắc
b) Tình hình dịch, mức độ nguy cơ, tiêu chí kiểm soát dịch, tỷ lệ tiêm vắc xin thường xuyên được đánh giá và cập nhật để phục vụ cho việc quyết định thực hiện và chuyển đổi giữa các vùng.
d) Các tiêu chí (tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 và mức nguy cơ của các vùng) được đánh giá định kỳ (01 lần/tuần) ở tất cả các cấp (từ xã/phường/thị trấn đến huyện/thành phố) để áp dụng các biện pháp phù hợp (Chỉ thị 16* hoặc Chỉ thị 15* hoặc Chỉ thị 19* hoặc Bình thường mới *)
Bắt đầu lúc 00 giờ, ngày 20 tháng 9 năm 2021. Quá trình thực hiện, vừa đánh giá, vừa rút kinh nghiệm, đề ra các nhiệm vụ tiếp theo trên cơ sở kết quả thực hiện các giải pháp phòng chống dịch COVID-19 của ngành y tế, tiến đến khôi phục các hoạt động trong môi trường sống chung với COVID-19.
IV. CÁC NỘI DUNG TỪNG BƯỚC PHỤC HỒI CÁC HOẠT ĐỘNG KINH TẾ XÃ HỘI
(Đính kèm Phụ lục)
1. Đối với các doanh nghiệp đang thực hiện các phương án 03 tại chỗ:
a) Doanh nghiệp được lựa chọn, thực hiện hoán đổi hoặc bổ sung người lao động để duy trì sản xuất nhưng phải đảm bảo các điều kiện sau:
- Người lao động được hoán đổi ra, vào doanh nghiệp hoặc bổ sung vào doanh nghiệp đảm bảo phải ở khu vực vùng xanh tại địa phương, phải được tiêm vắc xin ít nhất 01 mũi (sau 14 ngày) hoặc đã điều trị khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 180 ngày.
- Việc hoán đổi tùy theo thỏa thuận giữa doanh nghiệp với nguyện vọng của người lao động, số lượng hoán đổi do doanh nghiệp quyết định.
- Tỷ lệ lao động: 07 ngày đầu tiên tổ chức cho từ 10% đến 20% tổng số lao động của doanh nghiệp đi về hàng ngày, sau đó cứ mỗi 07 ngày tăng thêm từ 10% đến 20% cho đến khi hết số lượng lao động của doanh nghiệp.
- Tổ chức đi lại cho người lao động hàng ngày đảm bảo an toàn không lây nhiễm.
- Doanh nghiệp thực hiện xét nghiệm định kỳ theo kế hoạch chủ động của doanh nghiệp.
a) Thực hiện việc đăng ký các phương án 03 tại chỗ theo quy định (03 tại chỗ; 01 cung đường - 02 địa điểm hoặc linh động kết hợp cả 02 phương án trên), trong đó, đáp ứng điều kiện về người lao động như sau:
- Doanh nghiệp phải tổ chức xe đón chở người lao động vào công ty để thực hiện phương án 03 tại chỗ.
- Tổ chức đi lại cho người lao động hàng ngày đảm bảo không lây nhiễm.
- Doanh nghiệp thực hiện xét nghiệm định kỳ theo kế hoạch chủ động của doanh nghiệp.
1. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành liên quan và địa phương triển khai hướng dẫn quy trình tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại chi tiết phù hợp từng giai đoạn trên kết quả kiểm soát dịch bệnh theo hướng tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp, người lao động và người dân. Theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp hoạt động trong các ngành nghề quan trọng của chuỗi sản xuất kinh doanh, báo cáo đề xuất UBND tỉnh để tháo gỡ kịp thời các khó khăn phát sinh, tránh đứt gãy chuỗi sản xuất và cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân.
3. Tùy theo mức độ kiểm soát dịch bệnh và độ tiêm bao phủ vắc xin, Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh giải pháp phòng, chống dịch phù hợp đối với các hoạt động cộng đồng theo tiến trình từng bước phục hồi các sinh hoạt của xã hội theo quy định.
5. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện cập nhật và thông tin hàng ngày danh sách các vùng xanh, vùng đỏ, vùng cam, vùng vàng trên địa bàn tỉnh để các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, người lao động, người dân được biết và hướng dẫn người dân thực hiện theo các quy định. Đề xuất các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
7. Các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan: Chủ động thực hiện các nội dung thuộc chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, chủ động tham mưu đề xuất UBND tỉnh các nội dung để chỉ đạo kịp thời trong công tác phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế tỉnh Đồng Nai.
a) Chủ động xây dựng Kế hoạch từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới tại địa phương và kịch bản phòng chống dịch COVID-19 xảy ra trên địa bàn cấp huyện, cấp xã; xây dựng kịch bản phục hồi kinh tế trên địa bàn. Xác định và chịu trách nhiệm về bảo vệ và mở rộng các vùng xanh; kiểm soát hiệu quả và chuyển hóa vùng vàng, vùng cam, vùng đỏ tại địa phương để có kế hoạch triển khai sát thực tế, khả thi và hiệu quả (người dân từ vùng xanh nếu vào vùng đỏ, vùng cam, vùng vàng thì không được quay trở lại vùng xanh cho đến khi các vùng này trở thành vùng xanh; người dân từ vùng đỏ, vùng cam, vùng vàng không được vào vùng xanh trừ các trường hợp công vụ).
c) Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc cho người lao động đi, về hàng ngày hoặc đón người lao động trở về địa phương sau khi kết thúc thực hiện các phương án 03 tại chỗ hoặc đưa người lao động từ địa phương đến doanh nghiệp tham gia, hoán đổi phương án 03 tại chỗ; hỗ trợ cho doanh nghiệp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp.
9. Trong những trường hợp cần thiết chưa được quy định trong Kế hoạch này; khi triển khai không ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch thì sẽ được xem xét giải quyết theo từng trường hợp cụ thể.
- Thủ tướng Chính phủ; | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
(Đính kèm theo Kế hoạch số 11102/KH-UBND ngày 15/9/2021 của UBND tỉnh)
Biện pháp | Chỉ thị 16* (Vùng đỏ, cam, vàng) | Chỉ thị 15* (Vùng xanh và dưới 60% người trên 18 tuổi được tiêm ít nhất 01 liều vắc xin) | Chỉ thị 19* (Vùng xanh và 60-70% người trên 18 tuổi được tiêm ít nhất 01 liều vắc xin) | Bình thường mới * (Vùng xanh và trên 70% người trên 18 tuổi được tiêm ít nhất 01 liều vắc xin) | |||
- Thực hiện xử lý các phản ánh của người dân về khai báo y tế, yêu cầu trợ giúp. - Triển khai ứng dụng CNTT trong tổ chức thu mẫu và trả kết quả xét nghiệm điện tử.
- Tăng cường kiểm soát việc quét mã QR để quản lý thông tin người ra vào các địa điểm. - Đẩy mạnh triển khai các ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, điều hành phòng chống dịch; trong chuyển tuyến điều trị, quản lý ca bệnh và y tế từ xa (kết nối cơ sở y tế và bác sĩ tới người dân) - Triển khai tiêm vắc xin trên nền tảng quản lý tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và cấp chứng nhận tiêm điện tử theo quy định của Bộ Y tế. | - Thực hiện kiểm soát việc quét mã QR để quản lý thông tin người ra vào các địa điểm. - Triển khai các ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, điều hành phòng chống dịch và đẩy mạnh triển khai y tế từ xa. - Triển khai tiêm vắc xin trên nền tảng quản lý tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và cấp chứng nhận tiêm điện tử theo quy định của Bộ Y tế. | - Thực hiện kiểm soát việc quét mã QR để quản lý thông tin người ra vào các địa điểm. - Triển khai các ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, điều hành phòng chống dịch và đẩy mạnh triển khai y tế từ xa. - Triển khai tiêm vắc xin trên nền tảng quản lý tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và cấp chứng nhận tiêm điện tử theo quy định của Bộ Y tế. | |||||
2. Số lượng người tập trung ngoài trời, trong nhà và khoảng cách tiếp xúc | - Tăng cường hoạt động của các Tổ COVID-19 cộng đồng. | - Dưới 10 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; nếu đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã điều trị khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 180 ngày.
- Dưới 20 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện nếu đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc dã điều trị khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 180 ngày.
3. Hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, đám tang, đám cưới, thể dục thể thao, giải trí | - Đám tang, đám cưới không quá 20 người, đảm bảo khoảng cách và phải được cơ quan y tế tại nơi tổ chức giám sát nghiêm ngặt. | - Dưới 20 người tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự nếu đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã điều trị khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 180 ngày. | - Hoạt động thể dục thể thao, giải trí ngoài trời: Cho phép các hoạt động thể dục, thể thao, giải trí ngoài trời không quá 20 người nếu đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã điều trị khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 180 ngày. Giữ khoảng cách tối thiểu 1m tại các địa điểm công cộng.
- Dưới 30 người nếu đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã điều trị khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 180 ngày. | ||
4. Lưu thông, vận chuyển hàng hóa, vận chuyển hành khách công cộng (đường bộ, đường thủy) | - Ngưng hoạt động vận chuyển khách công cộng nội tỉnh, liên tỉnh, xe hợp đồng, trừ các phương tiện: vận chuyển công nhân, chuyên gia, taxi, Shipper, xe cung ứng, phân phối, giao nhận hàng, phục vụ phòng, chống dịch đã được Sở Giao thông vận tải cấp mã QR.
- Ngưng hoạt động vận chuyển khách công cộng nội tỉnh, liên tỉnh, xe hợp đồng, trừ các phương tiện: vận chuyển công nhân, chuyên gia, taxi, Shipper, xe cung ứng, phân phối, giao nhận hàng, phục vụ phòng, chống dịch đã được Sở Giao thông vận tải cấp mã QR.
- Ngưng hoạt động vận chuyển khách công cộng nội tỉnh, liên tỉnh, xe hợp đồng, trừ các phương tiện: vận chuyển công nhân, chuyên gia, taxi, Shipper, xe cung ứng, phân phối, giao nhận hàng, phục vụ phòng, chống dịch đã được Sở Giao thông vận tải cấp mã QR.
- Ngưng hoạt động vận chuyển khách công cộng nội tỉnh, liên tỉnh, xe hợp đồng, trừ các phương tiện: vận chuyển công nhân, chuyên gia, taxi, Shipper, xe cung ứng, phân phối, giao nhận hàng, phục vụ phòng, chống dịch đã được Sở Giao thông vận tải cấp mã QR.
|
- Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không phục vụ tại chỗ, được bán mang đi. + Đáp ứng đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch. + Có kế hoạch phòng, chống dịch và phương án xử trí khi có F0 được phê duyệt + Nếu sử dụng người lao động lưu trú tại vùng có nguy cơ rất cao thì phải tổ chức ăn, nghỉ tập trung đảm bảo phòng, chống dịch. Bố trí đưa đón người lao động nếu lưu trú tập trung ngoài cơ sở. | - Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không phục vụ tại chỗ, được bán mang đi. + Đáp ứng đầy đủ các quy định, về phòng, chống dịch. + Có kế hoạch phòng, chống dịch và phương án xử trí khi có F0 được phê duyệt. + Nếu sử dụng người lao động lưu trú tại vùng có nguy cơ rất cao thì phải tổ chức ăn, nghỉ tập trung đảm bảo phòng, chống dịch. Bố trí đưa đón người lao động nếu lưu trú tập trung ngoài cơ sở. | - Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không phục vụ tại chỗ, được bán mang đi. Các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ (bán buôn, bán lẻ) được hoạt động bình thường. + Đáp ứng đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch. + Có kế hoạch phòng, chống dịch và phương án xử trí khi có F0 được phê duyệt. + Nếu sử dụng người lao động lưu trú tại vùng có nguy cơ rất cao thì phải tổ chức ăn, nghỉ tập trung đảm bảo phòng, chống dịch. Bố trí đưa đón người lao động nếu lưu trú tập trung ngoài cơ sở. | |||
|
| - Giảm 50% số người làm việc tại cơ quan, công sở; tăng cường làm việc trực tuyến.
- Giảm số người làm việc tại cơ quan, công sở; tăng cường làm việc trực tuyến.
- Hoạt động bình thường; tăng cường làm việc trực tuyến.
- Hoạt động bình thường; tăng cường làm việc trực tuyến.
| - Các chợ đầu mối tiếp tục được hoạt động nhưng phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch thường xuyên đánh giá nguy cơ và cập nhật lên hệ thống antoancovid.vn theo quy định. | - Các chợ đầu mối, chợ truyền thống (lương thực, thực phẩm) tiếp tục được hoạt động nhưng phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch thường xuyên đánh giá nguy cơ và cập nhật lên hệ thống antoancovid.vn theo quy định. | - Các chợ đầu mối, chợ truyền thống (lương thực, thực phẩm) tiếp tục được hoạt động nhưng phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch thường xuyên đánh giá nguy cơ và cập nhật lên hệ thống antoancovid.vn theo quy định. | - Thường xuyên đánh giá nguy cơ và cập nhật lên hệ thống antoancovid.vn theo quy định | |
11. Các sự kiện, lễ hội ngoài trời (phố đi bộ, biểu diễn văn hóa nghệ thuật, mít tinh, phát động...) |
|
|
- Người tiêm đủ 2 liều vắc xin hoặc đã chữa khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 180 ngày được đi lại bình thường, không hạn chế. | - Người tiêm đủ 2 liều vắc xin hoặc đã chữa khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 180 ngày được đi lại bình thường, không hạn chế. | - Người, tiêm đủ 2 liều vắc xin hoặc đã chữa khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 180 ngày được đi lại bình thường, không hạn chế. | ||
- Xét nghiệm tầm soát 100% với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp... đến cơ sở khám, chữa bệnh và tại cộng đồng.
- Xét nghiệm tầm soát 100% với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp... đến cơ sở khám, chữa bệnh và tại cộng đồng. - Hướng dẫn người dân tự lấy mẫu và xét nghiệm có sự giám sát của nhân viên y tế. | - Tiếp tục xét nghiệm tầm soát 100% với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp... đến cơ sở khám, chữa bệnh và tại cộng đồng. - Hướng dẫn người dân tự lấy mẫu và xét nghiệm có sự giám sát của nhân viên y tế. | - Xét nghiệm tầm soát, lấy mẫu toàn bộ hoặc đại diện thành viên nhà ở, hộ gia đình, trong phòng là người có tần suất tiếp xúc nhiều bên ngoài và người sống ở khu vực nguy cơ tập trung đông người nguy cơ cao. - Hướng dẫn và khuyến khích người dân tự xét nghiệm hàng tuần bằng test nhanh đối với người ở khu vực đông dân cư và người phải đi lại, tiếp xúc nhiều . |
File gốc của Kế hoạch 11102/KH-UBND năm 2021 về từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh Đồng Nai trong tình hình mới đang được cập nhật.
Kế hoạch 11102/KH-UBND năm 2021 về từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh Đồng Nai trong tình hình mới
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Đồng Nai |
Số hiệu | 11102/KH-UBND |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Người ký | Nguyễn Thị Hoàng |
Ngày ban hành | 2021-09-15 |
Ngày hiệu lực | 2021-09-15 |
Lĩnh vực | Y tế |
Tình trạng |