BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
V/v: NK phế liệu trục vớt từ xác tàu nước ngoài. | Hà Nội, ngày 05 tháng 06 năm 2014 |
Kính gửi: Bộ Tài nguyên và Môi trường.
- Công ty Star Formula Marine PTE LTD Singapore là chủ tàu Onnekas One bị chìm tại vùng biển thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế, ký kết hợp đồng thỏa thuận số 140301/TRUCVOT-HDKT với Công ty TNHH Trục vớt. Trong đó có nội dung “Bên chủ sở hữu, Công ty Công thức ngôi sao đồng ý cho phép nhà thầu trục vớt, Công ty Trục vớt bán tất cả các phế liệu tìm thấy để chi trả chi phí trục vớt. Và nhà thầu trục vớt, Công ty Trục vớt xác nhận không có chi phí trục vớt phế liệu được yêu cầu đối với chủ sở hữu” (bản dịch). Tuy nhiên, Công ty Trục vớt không phải thương nhân trực tiếp sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất mà chỉ có chức năng “…Xuất nhập khẩu máy móc thiết bị và sắt thép, phế liệu. Trục vớt tàu bè và chướng ngại vật ở sông và biển” theo Giấy chứng nhận đăng ký Doanh nghiệp số 1100416236.
ngày 15/11/2012 của liên Bộ Công Thương - Tài nguyên và Môi trường, Thông tư số 43/2010/TT-BTNMT ngày 29/12/2010, Thông tư số 01/2013/TT-BTNMT ngày 28/1/2013 của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Thương nhân nhập khẩu phế liệu phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 4 Thông tư liên tịch số 34/2012/TTLT-BCT-BTNMT và phế liệu nhập khẩu phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 5 Thông tư này.
1. Công ty TNHH Trục vớt chưa đáp ứng đủ điều kiện của Thương nhân được phép nhập khẩu phế liệu theo quy định tại Điều 4 Thông tư liên tịch số 34/2012/TTLT-BCT-BTNMT;
Điều 3 Thông tư liên tịch số 34/2012/TTLT-BCT-BTNMT.
- Trường hợp của Công ty TNHH Trục vớt nói riêng và các trường hợp nhập khẩu hàng hóa là phế liệu thu được từ quá trình trục vớt tàu bè chìm đắm của các công ty ký kết hợp đồng trục vớt với chủ tàu nước ngoài nhưng chưa đáp ứng đủ điều kiện của thương nhân nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất theo hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 34/2012/TTLT-BCT-BTNMT; phế liệu thu hồi chưa đáp ứng đủ điều kiện quy định tại Danh mục ban hành kèm Thông tư số 01/2013/TT-BTNMT thì có được phép làm thủ tục nhập khẩu hay không?
Theo quan điểm của Tổng cục Hải quan đây là trường hợp đặc thù riêng biệt mới phát sinh nhiều trong thời gian gần đây, cần thiết có cơ chế quản lý riêng để xem xét giải quyết nhanh chóng việc trục vớt, di dời xác tàu, không gây ảnh hưởng đến hoạt động hàng hải tại khu vực và ngăn ngừa ô nhiễm môi trường.
(Gửi kèm công văn số 527/HQTTH-NV và bộ tài liệu đi kèm)
- Như trên;
- Cục Hải quan tỉnh Thừa Thiên Huế;
- Lưu: VT, GSQL (3b).
KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG
Nguyễn Dương Thái
Từ khóa: Công văn 6557/TCHQ-GSQL, Công văn số 6557/TCHQ-GSQL, Công văn 6557/TCHQ-GSQL của Tổng cục Hải quan, Công văn số 6557/TCHQ-GSQL của Tổng cục Hải quan, Công văn 6557 TCHQ GSQL của Tổng cục Hải quan, 6557/TCHQ-GSQL
File gốc của Công văn 6557/TCHQ-GSQL năm 2014 về nhập khẩu phế liệu trục vớt từ xác tàu nước ngoài do Tổng cục Hải quan ban hành đang được cập nhật.
Công văn 6557/TCHQ-GSQL năm 2014 về nhập khẩu phế liệu trục vớt từ xác tàu nước ngoài do Tổng cục Hải quan ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tổng cục Hải quan |
Số hiệu | 6557/TCHQ-GSQL |
Loại văn bản | Công văn |
Người ký | Nguyễn Dương Thái |
Ngày ban hành | 2014-06-05 |
Ngày hiệu lực | 2014-06-05 |
Lĩnh vực | Xuất nhập khẩu |
Tình trạng | Còn hiệu lực |