ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 10/CT-UBND | Quảng Ninh, ngày 14 tháng 8 năm 2020 |
VỀ VIỆC QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG VẬT LIỆU XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Tuy nhiên, việc quản lý và sử dụng vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh còn một số tồn tại hạn chế: Tình trạng khai thác, vận chuyển, tiêu thụ vật liệu xây dựng trái phép vẫn còn diễn ra, sử dụng nguồn vật liệu không đảm bảo chất lượng, chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ; chưa phát huy được tiềm năng về việc sử dụng nguồn vật liệu được sản xuất trên địa bàn tỉnh; việc xử lý, tái sử dụng tro, xỉ vẫn chưa đạt kết quả cao.
1. Về tuân thủ các quy định về quản lý và sử dụng vật liệu xây dựng
- Nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của Luật Xây dựng, Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015; Nghị định số 24a/2016/NĐ-CP ngày 05/4/2016; Nghị định số 95/2019/NĐ-CP ngày 16/12/2019 của Chính phủ; Thông tư số 26/2016/TT-BXD ngày 26/10/2016; Thông tư số 19/2019/TT-BXD ngày 31/12/2019 của Bộ Xây dựng; nội dung Thông báo số 351-TB/BCSĐ ngày 06/7/2020 của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, văn bản số 4912/UBND-CN ngày 21/7/2020 và các chỉ đạo khác của UBND tỉnh.
- Tăng cường công tác quản lý và thu nộp nghĩa vụ tài chính về thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản của dự án khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng và san lấp mặt bằng.
2. Trách nhiệm các cơ quan quản lý nhà nước liên quan
- Chủ trì phối hợp cùng các sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan rà soát, cập nhật, trình UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch tổng thể (hoặc phương án) các địa điểm, khu vực thăm dò, khai thác đất làm vật liệu san lấp trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn tới.
- Chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các địa phương hướng dẫn các nhà đầu tư có nhu cầu sử dụng tro, xỉ thải nhà máy nhiệt điện để sản xuất vật liệu xây dựng và san lấp mặt bằng các dự án trên mặt bằng tỉnh.
- Chủ trì phối hợp cùng các đơn vị có liên quan thực hiện việc công bố công khai đơn giá vật liệu xây dựng theo định kỳ; thẩm định, công bố đơn giá khai thác các dự án khai thác, tận thu vật liệu san lấp mặt bằng để làm cơ sở quản lý chi phí đầu tư xây dựng theo quy định.
2.2. Sở Tài nguyên và môi trường
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức rà soát lại các quy hoạch khai thác cát, đá, sỏi, đất san lấp và xác định nhu cầu sử dụng trên địa bàn tỉnh để điều chỉnh đảm bảo cân đối cung cầu và phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh; kiểm tra giám sát chặt chẽ hoạt động của các tổ chức, cá nhân đã được cấp phép khai thác cát, đá, sỏi làm vật liệu xây dựng và đất san lấp mặt bằng. Kiểm tra, rà soát các mỏ đã khai thác hết trữ lượng so với giấy phép và yêu cầu thực hiện đóng cửa mỏ theo quy định.
2.3. Sở Giao thông Vận tải
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện rà soát, cắm các biển báo hiệu, biển hướng dẫn, biển các đoạn tuyến, khu vực cấm lưu thông, cấm khai thác cát, đá, sỏi... trên các tuyến đường bộ, đường thủy nội địa theo quy định và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để các tổ chức, cá nhân biết và chấp hành trước khi tiến hành xử lý, xử phạt theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các địa phương rà soát, khoanh vùng địa điểm nạo vét, thu hồi sản phẩm nạo vét luồng lạch để làm vật liệu xây dựng và san lấp mặt bằng theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế tỉnh và các đơn vị có liên quan xây dựng và tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định quy định bảng giá tính thuế tài nguyên đối với các loại tài nguyên khai thác trên địa bàn tỉnh hàng năm;
2.5. Công an tỉnh
- Tăng cường công tác phòng, chống, đấu tranh tội phạm liên quan đến hoạt động khai thác cát, sỏi, đất san lấp trái phép. Phối hợp với các ngành chức năng và UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên kiểm tra, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hoạt động khai thác cát, đá, sỏi, đất san lấp trái phép. Kiên quyết xử lý các chủ phương tiện vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc, không có hóa đơn chứng từ hợp pháp, vi phạm quy định về an toàn giao thông. Xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, cán bộ chiến sỹ được phân công tại địa bàn xảy ra vi phạm về khai thác, vận chuyển cát, sỏi, đất san lấp trái phép.
- Xây dựng kế hoạch, tổ chức thanh tra, tăng cường kiểm tra và siết chặt công tác quản lý hóa đơn thuế đối với việc mua bán cát, đá, sỏi, vật liệu san lấp, ngăn chặn hành vi mua bán hóa đơn, hợp thức hóa chứng từ.
- Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và cơ quan thuế tăng cường công tác phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh tại Kế hoạch 108/UBND-KH ngày 11/6/2020 về nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, phục vụ quản lý thuế đối với hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, không để các sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng nhập lậu, nhái nhãn hiệu hoặc không thực hiện đầy đủ các quy định về quản lý chất lượng lưu thông trên thị trường.
- Tăng cường việc tổ chức kiểm tra các hoạt động khai thác cát, đá, sỏi, đất san lấp, khoáng sản làm vật liệu xây dựng trên địa bàn. Xây dựng kế hoạch thực hiện bảo vệ khoáng sản làm vật liệu xây dựng chưa khai thác và quản lý chặt chẽ khoáng sản làm vật liệu xây dựng chưa khai thác. Kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát, đá, sỏi, đất san lấp trái phép và các tổ chức, cá nhân trong bộ máy quản lý có hành vi buông lỏng, bao che cho các hoạt động khai thác cát, đá, sỏi, đất san lấp trái phép theo quy định pháp luật. Nếu địa phương nào để tình trạng khai thác cát, đá, sỏi, đất san lấp trái phép và các bãi tập kết cát, đá, sỏi trái phép, không phù hợp với quy hoạch kéo dài, gây bức xúc trong dư luận thì người đứng đầu Cấp ủy, Chính quyền và Thủ trưởng các cơ quan: Công an, phòng ban được được giao quản lý tài nguyên và quản lý vật liệu xây dựng của địa phương đó phải chịu trách nhiệm.
- Chỉ đạo giám sát các chủ đầu tư khi tiến hành ký hợp đồng giao thầu các dự án đầu tư xây dựng công trình có sử dụng cát, đá, sỏi, đất san lấp phải chứng minh bằng văn bản về nguồn gốc hợp pháp của cát, đá, sỏi, đất san lấp do nhà thầu cung cấp và chỉ phê duyệt, thanh toán, quyết toán đối với phần khối lượng cát, sỏi và vật liệu san lấp có nguồn gốc hợp pháp.
3. Các chủ đầu tư xây dựng công trình, các đơn vị khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng
- Về quản lý vật liệu xây dựng: Có trách nhiệm sử dụng các loại vật tư, vật liệu xây dựng có đầy đủ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn theo quy định; cương quyết không sử dụng các loại vật liệu xây dựng không đạt yêu cầu về chất lượng, không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ; ưu tiên sử dụng nguồn vật liệu tại chỗ, vật liệu địa phương, khuyến khích các chủ đầu tư sử dụng các loại vật liệu thân thiện môi trường, sử dụng cát nhân tạo để thay thế cát tự nhiên; nghiên cứu sử dụng các vật liệu tro xỉ nhà máy nhiệt điện, bãi thải của các mỏ khai thác than làm vật liệu thay thế đất, cát san lấp.
- Chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ của vật liệu xây dựng sử dụng trong các công trình xây dựng được giao làm chủ đầu tư.
- Các dự án khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng phải phù hợp với quy hoạch và được cấp có thẩm quyền cho phép và được chấp thuận đầu tư theo quy định của Luật Xây dựng số 50/2014/QH13;
- Sử dụng các nguồn nguyên liệu đầu vào để sản xuất vật liệu xây dựng có đầy đủ nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và những nguyên liệu thuộc diện phải công bố chất lượng thì phải được công bố chất lượng theo quy định;
- Giá bán các sản phẩm, vật liệu xây dựng, bê tông thương phẩm, bê tông nhựa phải được công khai, niêm yết rõ ràng, định kỳ hàng tháng (hoặc quý) hoặc khi có sự biến động về giá phải gửi về Sở Xây dựng công bố công khai;
3.3. Đối với các chủ đầu tư là các Ban quản lý dự án chuyên ngành và khu vực (được giao làm chủ đầu tư và đồng thời thực hiện quản lý dự án, giám sát thi công xây dựng): Ngoài việc thực hiện trách nhiệm của chủ đầu tư như đã nêu tại mục 3.1, đồng thời chỉ đạo, tổ chức giám sát đảm bảo theo Mục 4.2 nêu dưới đây của Chỉ thị.
4.1. Đối với đơn vị khảo sát, tư vấn thiết kế xây dựng
4.2. Đối với đơn vị tư vấn giám sát
- Thực hiện kiểm tra, nghiệm thu kết quả thi công của từng phần việc, từng hạng mục công trình và công trình theo quy định. Kiên quyết từ chối nghiệm thu những công việc, hạng mục thi công không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, không tuân thủ trình tự, quy trình kỹ thuật thi công xây dựng công trình.
- Sử dụng các vật liệu, vật tư, thiết bị xây dựng đảm bảo các yêu cầu về chất lượng, đầy đủ nguồn gốc, xuất xứ.
- Thực hiện công tác thí nghiệm vật liệu, cấu kiện, sản phẩm xây dựng, thiết bị trước và trong khi thi công xây dựng; thực hiện trắc đạc, quan trắc công trình đảm bảo tuân thủ chỉ dẫn kỹ thuật và yêu cầu thiết kế.
- Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo Luật Cán bộ công chức, Nghị định số 50/2016/NĐ-CP ngày 01/6/2016 và Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ;
- Giao Sở Xây dựng đôn đốc, kiểm tra, theo dõi thực hiện Chỉ thị; tổng hợp kết quả và kịp thời đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo xử lý các nội dung liên quan./.
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- Các ban quản lý dự án;
- Huyện, thị, thành ủy;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, XD4.
20b BC8-01
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Thắng
Từ khóa: Chỉ thị 10/CT-UBND, Chỉ thị số 10/CT-UBND, Chỉ thị 10/CT-UBND của Tỉnh Quảng Ninh, Chỉ thị số 10/CT-UBND của Tỉnh Quảng Ninh, Chỉ thị 10 CT UBND của Tỉnh Quảng Ninh, 10/CT-UBND
File gốc của Chỉ thị 10/CT-UBND năm 2020 về quản lý và sử dụng vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang được cập nhật.
Chỉ thị 10/CT-UBND năm 2020 về quản lý và sử dụng vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Quảng Ninh |
Số hiệu | 10/CT-UBND |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Người ký | Nguyễn Văn Thắng |
Ngày ban hành | 2020-08-14 |
Ngày hiệu lực | 2020-08-14 |
Lĩnh vực | Xây dựng |
Tình trạng | Còn hiệu lực |