ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 09/CT-UBND | Quảng Ninh, ngày 01 tháng 6 năm 2020 |
CHỈ THỊ
VỀ CHẤN CHỈNH CÔNG TÁC LẬP, THẨM ĐỊNH, PHÊ DUYỆT, QUẢN LÝ QUY HOẠCH ĐÔ THỊ; QUẢN LÝ TRẬT TỰ XÂY DỰNG ĐÔ THỊ THEO QUY HOẠCH ĐƯỢC DUYỆT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH
[1] qua đó thu hút được nhiều nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội và phát triển đô thị (các nhà đầu tư lớn như: Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Sungroup, Tập đoàn FLC, Texhong...), tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh (tỷ lệ đô thị hóa đạt 64,09%), các công trình xây dựng tăng mạnh cả về số lượng và quy mô, đa dạng về nguồn vốn, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; công tác quản lý về quy hoạch, phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật đô thị, dịch vụ công ích đô thị, cấp giấy phép xây dựng (GPXD) và quản lý chất lượng công trình xây dựng...đã được quan tâm, tạo tiền đề hình thành một số khu đô thị mới, hiện đại tại các địa phương như: Hạ Long, Uông Bí, Móng Cái, Cẩm Phả.
Nguyên nhân của các hạn chế trên là do các cấp, ngành, địa phương thiếu sự chỉ đạo thống nhất, kiên quyết trong công tác lập quy hoạch, quản lý quy hoạch, chưa xác định được thứ tự ưu tiên và tính chất của từng loại đồ án quy hoạch nên chưa đảm bảo được tiến độ hoàn tất các đồ án quy hoạch trình cơ quan có thẩm quyền duyệt, làm cơ sở để tổ chức quản lý, thực hiện việc đầu tư xây dựng hiệu quả. Công tác quản lý nhà nước về phát triển đô thị còn mang tính hình thức, còn để tình trạng nợ tiêu chí trong phát triển nâng cấp đô thị. Đội ngũ cán bộ quản lý đô thị, quản lý đất đai, môi trường còn thiếu về số lượng, yếu chuyên môn về năng lực quản lý nhà nước nhất là cấp cơ sở, xã, phường. Lực lượng thanh tra xây dựng cấp tỉnh, đội quản lý trật tự xây dựng cấp huyện còn chưa đủ mạnh để thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ công việc được giao, chưa có quy chế phối hợp trong quản lý trật tự xây dựng đô thị. Mô hình quản lý đô thị còn đi theo lối mòn, nếp tư duy cũ, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, thiếu sự chỉ đạo quản lý tập trung, trọng điểm tạo các điểm nhấn đô thị, xây dựng mô hình hiện đại. Chưa xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, đơn vị trong công tác quản lý đô thị.
1. Mỗi cấp, ngành, địa phương phải nhận thức rõ được vai trò, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, địa phương đặc biệt phải đề cao trách nhiệm của người đứng dầu trong tổ chức thực hiện sát với chỉ đạo và yêu cầu thực tế phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý trật tự xây dựng đô thị nhằm nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân tạo sự đồng thuận trong công tác quản lý quy hoạch, quản lý đô thị.
Quan tâm bố trí vốn cho công tác lập quy hoạch để tiếp tục đẩy mạnh và hoàn tất phủ kín quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết trên địa bàn thị trấn để làm cơ sở cho việc kêu gọi đầu tư. Đổi mới phương pháp quy hoạch, đảm bảo ngoài việc tuân thủ các định hướng quy hoạch trung ương, các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và các quy định hiện hành thì các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu cần mang tính linh hoạt hơn, định hướng cao hơn.
3. Thường xuyên kiểm tra, rà soát các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị để duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, tạo môi trường an toàn, thân thiện cho du khách và nhân dân địa phương (trong đó cần quan tâm đến các công trình vệ sinh công cộng...). Rà soát hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật đi nổi để xây dựng kế hoạch, lồng ghép vào các chương trình, dự án để hạ ngầm các công trình. Quản lý giám sát chặt chẽ các nguyên tắc phát triển, các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc tại các khu đô thị, khu dịch vụ, khu du lịch, đảm bảo việc xây dựng đồng bộ hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật, kết nối được mạng lưới hạ tầng chung của từng địa phương và các vùng phụ cận. Tranh thủ thời tiết thuận lợi để triển khai thi công nạo vét hoàn thành dứt điểm các vị trí, khu vực ngập lụt, các hệ thống thoát nước để đảm bảo an toàn, hạn chế ảnh hưởng đến nhân dân trong mùa mưa bão. Yêu cầu các chủ đầu tư các dự án có ảnh hưởng đến các điểm sạt lở, ngập lụt nguy hiểm có biện pháp thu gom, xử lý bùn đất, nước thải, nước mưa nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất tác động đến an toàn của nhân dân.
5. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong quản lý xây dựng đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về quy hoạch xây dựng và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm, triệt để các hành vi phạm, tổ chức cưỡng chế, phá dỡ để răn đe, ngăn ngừa các hành vi tương tự khác có thể gây hậu quả lớn cho xã hội. Thực hiện nghiêm, đúng thẩm quyền Quy chế phối hợp trong quản lý trật tự xây dựng đô thị, quy định trách nhiệm cụ thể cho từ tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị; kiên quyết thực hiện kiểm điểm, kỷ luật các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm trật tự đô thị mà không xử lý hoặc không xử lý kịp thời.
7. Tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra việc lập và quản lý chi phí dịch vụ công ích đô thị và bảo đường đường bộ, đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt công tác đấu thầu dịch vụ công ích tại các địa phương để nhằm lựa chọn được đơn vị cung ứng dịch vụ có năng lực nhất và giảm giá trị hợp đồng thực hiện, tiết kiệm chi phí ngân sách nhà nước, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
9. Quan tâm đào tạo, tập huấn nâng cao chất lượng đội ngũ những người tham gia vào công tác quy hoạch (nhất là những cán bộ không chuyên, kiêm nhiệm) bao gồm cả cán bộ quản lý nhà nước về quy hoạch, đội ngũ tư vấn lập quy hoạch và cán bộ, chuyên gia thẩm định quy hoạch. Tập trung củng cố, tăng cường nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý trật tự đô thị, cán bộ phòng quản lý đô thị, cán bộ phòng tài nguyên và môi trường, cán bộ địa chính tại các xã, phường nhằm nâng cao năng lực, trình độ, bản lĩnh chính trị vững vàng đảm bảo hoạt động của bộ máy quản lý đô thị chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực tế quản lý.
10.1. Sở Xây dựng
- Tham mưu đổi mới phương pháp lập quy hoạch để đáp ứng các yêu cầu chung, rà soát, đề xuất việc điều chỉnh bổ sung các quy hoạch chiến lược của tỉnh đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, tránh chồng chéo giữa đồ án quy hoạch, đề xuất điều chỉnh, bổ sung; xây dựng kế hoạch triển khai cho phù hợp, đảm bảo các yêu cầu quản lý, thu hút đầu tư phát triển. Thực hiện nghiêm quy định về lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp, cộng đồng khi tổ chức lập, điều chỉnh quy hoạch.
- Tổ chức lập Chương trình phát triển đô thị tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030 (hoàn thành trong tháng 6/2020); tham mưu giải pháp quản lý phát triển đô thị đảm bảo tính khoa học, hội nhập, đảm bảo tính khoa học, hội nhập, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội; tham mưu thiết lập hệ thống theo dõi, giám sát quá trình phát triển đô thị theo các bộ chỉ tiêu về xây dựng đô thị tăng trưởng xanh, phát triển đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu.
- Hướng dẫn các chủ đầu tư các công trình sử dụng vốn đầu tư công áp dụng Thông tư 15/2013/TT-BXD ngày 26/9/2013 của Bộ Xây dựng ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia các công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả.
- Tăng cường đôn đốc UBND cấp huyện, cấp xã thực hiện quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng, đình chỉ thi công công trình, quyết định tháo dỡ công trình vi phạm, báo cáo xử lý các vi phạm nếu vượt thẩm quyền.
- Nâng cao chất lượng thẩm định các đồ án quy hoạch; trong đó lưu ý:
+ Khi xem xét, thẩm định các đề nghị điều chỉnh quy hoạch theo hướng tăng tầng cao, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất phải làm rõ các nội dung theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 2789/UBND-QH1 ngày 29/4/2020 “V/v chấn chỉnh, nâng cao công tác thỏa thuận, thẩm định, chấp thuận địa điểm, phê duyệt quy hoạch chi tiết trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”.
10.2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, thanh tra các chương trình, dự án, nhiệm vụ về đầu tư công, đảm bảo gắn kết giữa kế hoạch đầu tư công với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch đô thị, các chương trình, dự án phát triển đô thị được phê duyệt. Khẩn trương lập Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tham mưu nâng cao hiệu công tác đấu thầu để đảm bảo lựa chọn được đơn vị tư vấn lập quy hoạch có đủ năng lực.
Rà soát, điều chỉnh, sửa đổi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đảm bảo phù hợp với Luật Quy hoạch; tham mưu quản lý sử dụng đất đô thị, đảm bảo phù hợp với quy hoạch, kế hoạch của tỉnh.
Tham mưu hoàn thiện các quy định liên quan đến chính sách tài chính về sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất...để đảm bảo tính minh bạch, khả thi nhằm sử dụng nguồn lực từ đất đô thị hiệu quả, ổn định, lâu dài.
Thực hiện chức năng quản lý của ngành, bổ sung, tăng cường bộ phận Thanh tra giao thông phối hợp cùng Cảnh sát giao thông tại các khu vực có mật độ giao thông lớn như các nút giao thông, trường học, chợ...; tổ chức thực hiện quy hoạch điểm, bãi đỗ xe; phối hợp với các địa phương thực hiện hạ ngầm các công trình hạ tầng kỹ thuật trên các Quốc lộ, Tỉnh lộ.
- Tổ chức quản lý quy hoạch trong khu kinh tế, khu công nghiệp (đặc biệt là Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, Khu kinh tế Vân Đồn), rà soát bổ sung quy hoạch khu nhà ở công nhân, trường học, trạm y tế...để đảm bảo an sinh ổn định cho người lao động tại khu công nghiệp, khu kinh tế; yêu cầu các chủ đầu tư đẩy nhanh xây dựng hạ tầng đồng bộ, hiện đại đảm bảo tiến độ được giao. Thực hiện công tác phối hợp trong cấp giấy phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng theo Quyết định số 34/2018/QĐ-UBND ngày 29/10/2018 và Quyết định số 3272/2016/QĐ-UBND ngày 04/10/2016 của UBND tỉnh.
10.7. Công an tỉnh
10.8. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh
- Nghiêm túc thực hiện chấn chỉnh công tác lập, thẩm định, phê duyệt, quản lý quy hoạch đô thị; quản lý trật tự xây dựng đô thị theo quy hoạch được duyệt trên địa bàn tỉnh, trong đó chú trọng triển khai xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể theo điều kiện thực tế tại địa phương; tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị và các văn bản hướng dẫn về quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng, quản lý xây dựng theo giấy phép đã được phê duyệt;
- Thực hiện nghiêm việc công bố, công khai các đồ án quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt, đặc biệt là các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng; đồng thời tổ chức cắm mốc giới tại thực địa theo quy định để người dân, tổ chức và doanh nghiệp biết, thực hiện và giám sát thực hiện theo quy hoạch;
- Trong quá trình lập các quy hoạch và phê duyệt các quy hoạch chi tiết thuộc thẩm quyền phải dựa trên cơ sở phù hợp với kế hoạch sử dụng đất; quản lý và sử dụng đất để phát triển đô thị theo đúng quy định pháp luật; chú trọng đầu tư kết nối về hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật trong từng khu vực và toàn đô thị cũng như với các khu vực phụ cận; tiếp tục tăng cường kiểm soát quá trình phát triển đô thị theo quy hoạch và kế hoạch, chú trọng công tác đấu thầu để đảm bảo lựa chọn được đơn vị tư vấn lập quy hoạch có đủ năng lực.
- Xây dựng, lập đề án thành phố thông minh theo điều kiện của từng địa phương, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định trên cơ sở đảm bảo tính hiệu quả, đúng quy trình, thủ tục theo quy định.
- Tăng cường kiểm tra công tác quản lý quy hoạch xây dựng, thường xuyên rà soát, phát hiện kịp thời và kiên quyết xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý trật tự xây dựng của chính quyền địa phương. Hướng dẫn, yêu cầu chủ đầu tư niêm yết tất cả các giấy phép xây dựng (trường hợp được miễn thì niêm yết quy hoạch) tại tất cả các công trình để người dân, các cơ quan chức năng có thể giám sát dễ dàng, xử lý kịp thời các sai phạm.
- Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về việc buông lỏng quản lý để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng, xử lý không kịp thời hoặc không kiên quyết xử lý vi phạm.; xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương huyện, thị xã, thành phố và cấp phường, xã, thị trấn nếu để xảy ra vi phạm quy hoạch, xây dựng trái phép, không phép.
- Thí điểm xây dựng tổng đài trực tuyến ghi nhận ý kiến phản ảnh của người dân, trong đó có vi phạm trật tự xây dựng, qua tin nhắn, đảm bảo các sai phạm về trật tự xây dựng đã được người dân phản ánh đều được xử lý đúng pháp luật trong thời gian UBND các huyện, thị xã, thành phố xác nhận (từ 02 giờ đến 02 ngày). Công khai các trường hợp vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị này; định kỳ 6 tháng, năm báo cáo kết quả thực hiện về Sở Xây dựng để tổng hợp, báo cáo. Trong quá trình thực hiện, có vướng mắc vượt thẩm quyền, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Xây dựng tổng hợp chung) để kịp thời giải quyết./.
- TT TU, HĐND tỉnh (b/c); | CHỦ TỊCH |
[1] 07 quy hoạch chiến lược của tỉnh gồm: (1) Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2622/QĐ-TTg ngày 31/12/2013; (2) Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và ngoài 2050 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1588/QĐ-UBND ngày 28/7/2014; (3) Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1418/QĐ-UBND ngày 04/7/2014; (4) Quy hoạch môi trường tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1799/QĐ-UBND ngày 18/8/2014; (5) Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (2011-2015) của tỉnh Quảng Ninh đã được Chính phủ thông qua tại Nghị quyết số 22/NQ-CP ngày 07/2/2013; (6) Quy hoạch phát triển khoa học và công nghệ tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết đinh số 1109/QĐ-UBND ngày 02/6/2014; (7) Quy hoạch phát triển nhân lực tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2704/QĐ-UBND ngày 17/11/2014.
File gốc của Chỉ thị 09/CT-UBND năm 2020 về chấn chỉnh công tác lập, thẩm định, phê duyệt, quản lý quy hoạch đô thị; quản lý trật tự xây dựng đô thị theo quy hoạch được duyệt trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang được cập nhật.
Chỉ thị 09/CT-UBND năm 2020 về chấn chỉnh công tác lập, thẩm định, phê duyệt, quản lý quy hoạch đô thị; quản lý trật tự xây dựng đô thị theo quy hoạch được duyệt trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Quảng Ninh |
Số hiệu | 09/CT-UBND |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Người ký | Nguyễn Văn Thắng |
Ngày ban hành | 2020-06-01 |
Ngày hiệu lực | 2020-06-01 |
Lĩnh vực | Xây dựng |
Tình trạng | Còn hiệu lực |