ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 49/2018/QĐ-UBND | Hà Tĩnh, ngày 06 tháng 12 năm 2018 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ TĨNH
Căn cứ Luật Ban hành quy phạm pháp luật ngày 22/6/2015;
Căn cứ Luật Đê điều ngày 29/11/2006; Luật Phòng, chống thiên tai ngày 19/6/2013; Luật Thủy lợi ngày 19/6/2017;
Căn cứ Nghị định số 113/2007/NĐ-CP ngày 28/6/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đê điều; Nghị định số 66/2014/NĐ-CP ngày 04/7/2014 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai; Nghị định số 67/2018/NĐ-CP ngày 14/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Điều của Luật Thủy lợi;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 487/TTr-SNN ngày 27/11/2018; báo cáo thẩm định của Sở Tư pháp tại Văn bản số 545/BC-STP ngày 19/11/2018.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 16/12/2018 và thay thế Quyết định số 52/2015/QĐ-UBND ngày 14/10/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Quy chế phối hợp trong công tác phòng ngừa, xử lý vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
- Như Điều 2; | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC PHÒNG NGỪA, XỬ LÝ VI PHẠM PHÁP LUẬT VỀ THỦY LỢI, ĐÊ ĐIỀU, PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ TĨNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 49/2018/QĐ-UBND ngày 06 tháng 12 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh)
Quy chế này quy định nguyên tắc phối hợp hoạt động trong công tác tuyên truyền, phòng ngừa vi phạm, kiểm tra phát hiện vi phạm, xử lý vi phạm, tổ chức cưỡng chế khắc phục hậu quả vi phạm, đôn đốc giám sát xử lý vi phạm, rà soát tổng hợp, báo cáo các hành vi vi phạm pháp luật về thủy lợi, đê điều, phòng chống thiên tai trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Quy chế này áp dụng đối với Ủy ban nhân dân các cấp, các sở, ban, ngành và các đơn vị được giao quản lý, khai thác, sử dụng công trình thủy lợi, đê điều, phòng chống thiên tai; người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về thủy lợi, đê điều, phòng chống thiên tai và các tổ chức cá nhân có hoạt động liên quan đến thủy lợi, đê điều, phòng chống thiên tai trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
1. Việc phối hợp giữa các cơ quan phải phục vụ lợi ích chung, tôn trọng chức năng, nhiệm vụ của các bên tham gia theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời tạo điều kiện để các bên hoàn thành nhiệm vụ được giao.
3. Tuân thủ các nguyên tắc, trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định tại Điều 3, Điều 52 Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định số 104/2017/NĐ-CP ngày 14/9/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; đê điều và các văn bản pháp luật có liên quan.
1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
a) Hướng dẫn công tác chuyên môn, nghiệp vụ và tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan ở các xã, phường, thị trấn thuộc địa bàn quản lý;
2. Ủy ban nhân dân cấp huyện
b) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã
- Định kỳ hàng tháng phát các tin, bài về tình hình vi phạm và công tác xử lý vi phạm pháp luật về thủy lợi, đê điều, phòng chống thiên tai trên hệ thống truyền thanh của Ủy ban nhân dân cấp xã.
a) Chủ trì, phối hợp với Chi cục Thủy lợi, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Phòng Kinh tế) thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện hướng dẫn công tác chuyên môn, nghiệp vụ và chuẩn bị tài liệu, tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về quản lý khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi được phân cấp quản lý.
4. Các Sở, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao tham gia phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thủy lợi, đê điều, phòng chống thiên tai trên địa bàn tỉnh.
1. Nguyên tắc chung
b) Mọi tổ chức, cá nhân có thẩm quyền đều có trách nhiệm tiếp nhận và xử lý kịp thời mọi thông tin các hành vi vi phạm pháp luật về thủy lợi, đê điều, phòng chống thiên tai xảy ra thuộc phạm vi phụ trách theo quy định của pháp luật.
a) Đối với tuyến đê La Giang (có Hạt quản lý đê chuyên trách)
- Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm chỉ đạo lực lượng chức năng thuộc quyền quản lý chủ động phối hợp chặt chẽ với Hạt Quản lý đê trong việc kiểm tra, phát hiện và lập Biên bản vi phạm pháp luật về đê điều tại hiện trường; đồng thời có biện pháp ngăn chặn, đình chỉ hành vi vi phạm hoặc xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.
Căn cứ các văn bản quy định của pháp luật, của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã giao các bộ phận chức năng cấp xã, lực lượng quản lý đê nhân dân trên địa bàn thực hiện việc kiểm tra, phát hiện kịp thời ngay từ khi mới phát sinh các hành vi vi phạm pháp luật về đê điều và lĩnh vực phòng chống thiên tai. Khi phát hiện hành vi vi phạm lực lượng được giao nhiệm vụ tiến hành lập biên bản vi phạm, đình chỉ hành vi vi phạm và chậm nhất trong 02 ngày làm việc phải chuyển hồ sơ vụ việc vi phạm đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã sở tại xử lý theo quy định của pháp luật.
a) Đối với các công trình thủy lợi được giao doanh nghiệp quản lý
- Ủy ban nhân dân cấp xã chỉ đạo lực lượng chức năng thuộc quyền quản lý phối hợp với các đơn vị chuyên môn trực thuộc của các doanh nghiệp quản lý công trình thủy lợi kiểm tra, phát hiện và lập biên bản vi phạm pháp luật về quản lý khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, để ngăn chặn kịp thời ngay từ khi vụ việc mới được phát hiện.
Căn cứ các quy định của pháp luật, của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (phòng Kinh tế) và Ủy ban nhân dân cấp xã giao các bộ phận chức năng của địa phương và các tổ chức, cá nhân được giao quản lý công trình thực hiện việc kiểm tra, phát hiện kịp thời ngay từ khi mới phát sinh các hành vi vi phạm pháp luật về công trình thủy lợi. Khi phát hiện hành vi vi phạm lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản vi phạm, đình chỉ hành vi vi phạm và chậm nhất trong 02 ngày làm việc phải chuyển hồ sơ vụ việc vi phạm đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã sở tại xử lý theo quy định của pháp luật.
5. Các Sở, ngành cấp tỉnh theo chức năng nhiệm vụ của ngành, lĩnh vực phạm vi quản lý có liên quan có trách nhiệm cử cán bộ, công chức có năng lực tham gia cùng đoàn kiểm tra liên ngành về công tác kiểm tra các hành vi vi phạm pháp luật về thủy lợi, đê điều, phòng chống thiên tai theo đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân cấp huyện, của cơ quan, người có thẩm quyền.
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã
b) Xử lý các hành vi vi phạm hành chính về thủy lợi, đê điều, phòng chống thiên tai theo đúng thẩm quyền được quy định tại Nghị định 104/2017/NĐ-CP ngày 14/9/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng chống thiên tai; khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; đê điều và các văn bản pháp luật có liên quan và theo Luật xử lý vi phạm hành chính. Trường hợp vượt quá thẩm quyền lập hồ sơ vụ việc báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định xử lý theo đúng quy định.
a) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan Công an và các lực lượng chức năng thuộc quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về thủy lợi, đê điều, phòng chống thiên tai đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ khi nhận được văn bản kiến nghị xử lý vi phạm của cơ quan quản lý nhà nước về thủy lợi, đê điều, phòng chống thiên tai Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo cơ quan chức năng thuộc quyền quản lý, tổ chức kiểm tra, xác minh và tham mưu xử lý hoặc chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã xử lý theo thẩm quyền.
c) Xử phạt các hành vi vi phạm hành chính về thủy lợi, đê điều, phòng chống thiên tai theo đúng thẩm quyền được quy định tại Nghị định 104/2017/NĐ-CP ngày 14/9/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; đê điều và theo Luật xử lý vi phạm hành chính. Trường hợp vượt quá thẩm quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện trong 02 ngày làm việc phải lập hồ sơ vụ việc báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh (hồ sơ gửi qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) để tham mưu xử lý theo quy định của pháp luật.
3. Các doanh nghiệp quản lý công trình thủy lợi
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
b) Chỉ đạo Thanh tra Sở và các đơn vị trực thuộc
- Xử phạt các hành vi vi phạm hành chính về thủy lợi, đê điều, phòng chống thiên tai theo quy định Nghị định 104/2017/NĐ-CP ngày 14/9/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; đê điều, Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và các văn bản khác có liên quan.
c) Đối với tuyến đê La Giang giao Chi cục Thủy lợi chỉ đạo Hạt Quản lý đê La Giang phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã thiết lập hồ sơ vi phạm; xác định cụ thể về điều khoản vi phạm; mức xử phạt; biện pháp khắc phục hậu quả; thời gian khắc phục hậu quả; thẩm quyền xử phạt đối với hành vi vi phạm pháp luật về đê điều, phòng chống thiên tai.
1. Nguyên tắc, trình tự, thủ tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra trong trường hợp không áp dụng xử phạt, trách nhiệm thi hành và bảo đảm thi hành quyết định cưỡng chế thực hiện theo quy định tại Nghị định số 166/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ về quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
3. Ủy ban nhân dân cấp huyện
b) Chủ trì tổ chức cưỡng chế việc thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính khi các đối tượng vi phạm pháp luật về thủy lợi, đê điều, phòng chống thiên tai không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của người có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
- Xây dựng kế hoạch, tổ chức lực lượng cưỡng chế giải tỏa các hành vi vi phạm theo đúng thẩm quyền và đảm bảo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật.
d) Các doanh nghiệp quản lý công trình thủy lợi:
- Chỉ đạo các đơn vị quản lý trực thuộc hoàn chỉnh hồ sơ vi phạm, xác định mốc chỉ giới bảo vệ công trình thủy lợi được phân cấp quản lý làm cơ sở cho việc giải tỏa các hành vi vi phạm; phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã trong việc xây dựng kế hoạch cưỡng chế giải tỏa vi phạm.
a) Căn cứ thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Thanh tra và Thủ trưởng cơ quan được giao chức năng thanh tra chuyên ngành khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, phòng chống thiên tai quy định tại Điều 27, Điều 29 Nghị định 104/2017/NĐ-CP ngày 14/9/2017 của Chính phủ để ra các quyết định phạt cảnh cáo, phạt tiền, tịch thu tang vật vi phạm hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định luật xử lý vi phạm hành chính.
c) Đối với các vi phạm trên tuyến đê La Giang giao Chi cục Thủy lợi chỉ đạo Hạt Quản lý đê La Giang phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi xảy ra vi phạm trong việc xây dựng kế hoạch cưỡng chế giải tỏa vi phạm; xác định mốc giới bảo vệ công trình đê điều, phạm vi hành lang thoát lũ; phạm vi công trình vi phạm; vấn đề về kỹ thuật liên quan đến an toàn công trình đê điều, thoát lũ.
Điều 8. Phối hợp trong việc đôn đốc, giám sát xử lý vi phạm
a) Các vi phạm trên tuyến đê La Giang:
- Chi cục Thủy lợi sau khi nhận được báo cáo của Hạt Quản lý đê, trong thời hạn (03) ngày làm việc phải kiểm tra hiện trường, có văn bản kiến nghị Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã xử lý theo thẩm quyền. Trường hợp sau khi đã có văn bản trong thời hạn 02 ngày làm việc mà Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã vẫn không xử lý, vi phạm vẫn tiếp diễn thì tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để có biện pháp chỉ đạo xử lý kịp thời.
2. Đối với các công trình thủy lợi
b) Công trình do địa phương quản lý: Căn cứ các văn bản quy định của pháp luật, của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm chỉ đạo đôn đốc, giám sát xử lý vi phạm pháp luật về thủy lợi trên địa bàn theo đúng các quy định tại quy chế này. Định kỳ vào ngày 25 hàng tháng báo cáo tình hình vi phạm và công tác xử lý vi phạm về Chi cục Thủy lợi để tổng hợp, theo dõi báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
b) Trường hợp vi phạm vẫn tiếp diễn mà chưa xử lý hoặc quá thời hạn xử lý theo quy định mà chưa thực hiện quyết định xử lý, tùy theo tính chất và mức độ vi phạm pháp luật, chỉ đạo Chi cục Thủy lợi tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có văn bản kiến nghị kịp thời với Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định xử lý hoặc báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo xử lý kịp thời.
Điều 9. Phối hợp trong công tác rà soát, tổng hợp, báo cáo vi phạm
Tổng hợp, báo cáo tình hình vi phạm pháp luật về thủy lợi, đê điều, phòng chống thiên tai xảy ra trên địa bàn quản lý về Ủy ban nhân dân cấp huyện theo định kỳ hàng tháng, quí, năm và đột xuất khi có yêu cầu và chịu trách nhiệm về sự chính xác của số liệu do mình báo cáo.
a) Đôn đốc Ủy ban nhân dân cấp xã tổng hợp báo cáo tình hình vi phạm pháp luật thủy lợi, đê điều, phòng chống thiên tai xảy ra trên địa bàn quản lý theo đúng thời gian quy định.
c) Chế độ báo cáo thực hiện theo Điều 13 Quyết định 20/2016/QĐ-UBND ngày 30/05/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh về ban hành Quy chế phối hợp trong công tác xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh
Thường xuyên tổng hợp hành vi vi phạm pháp luật về quản lý khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi được phân cấp quản lý; hàng quý, chủ trì phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã rà soát, phân loại, thống kê số liệu vi phạm, kiến nghị xử lý cụ thể đối với từng trường hợp vi phạm pháp luật về quản lý khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi phụ trách quản lý. Định kỳ hàng tháng, quý, năm và đột xuất khi có yêu cầu; tổng hợp, báo cáo tình hình vi phạm khai thác bảo vệ công trình thủy lợi tại các công trình phụ trách quản lý về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (qua Chi cục Thủy lợi) để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
a) Hướng dẫn UBND các cấp về mẫu biểu báo cáo, thời gian, nội dung báo cáo.
Điều 10. Phối hợp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo xử lý vi phạm
Hành vi vi phạm, mức xử phạt về lĩnh vực thủy lợi trong Quy chế này được thực hiện theo quy định tại Nghị định 104/2017/NĐ-CP ngày 14/9/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; đê điều. Khi có sự điều chỉnh, bổ sung hành vi vi phạm, mức xử phạt về lĩnh vực thủy lợi theo quy định của Luật Thủy lợi mà không trái với Quy chế này thì vẫn tiếp tục áp dụng Quy chế này để xử phạt; trường hợp hành vi vi phạm, mức xử phạt về lĩnh vực thủy lợi trái với Quy chế này thì áp dụng theo quy định mới để xử phạt.
Giám đốc các sở, ngành cấp tỉnh liên quan; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã; Giám đốc các doanh nghiệp quản lý công trình thủy lợi, đê điều có trách nhiệm phổ biến đến cán bộ, công chức thuộc cơ quan, đơn vị mình và các tổ chức, cá nhân có liên quan các nội dung của Quy chế này.
File gốc của Quyết định 49/2018/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp giữa các ngành, các cấp trong công tác phòng ngừa, xử lý vi phạm pháp luật về thủy lợi; đê điều; phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đang được cập nhật.
Quyết định 49/2018/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp giữa các ngành, các cấp trong công tác phòng ngừa, xử lý vi phạm pháp luật về thủy lợi; đê điều; phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Hà Tĩnh |
Số hiệu | 49/2018/QĐ-UBND |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Đặng Ngọc Sơn |
Ngày ban hành | 2018-12-06 |
Ngày hiệu lực | 2018-12-16 |
Lĩnh vực | Vi phạm hành chính |
Tình trạng | Còn hiệu lực |