ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 44/2021/QĐ-UBND | Vĩnh Phúc, ngày 17 tháng 8 năm 2021 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH PHÚC
Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Phòng cháy và chữa cháy ngày 29 tháng 6 năm 2001;
Căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành chính ngày 20 tháng 6 năm 2012;
Căn cứ Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19 tháng 07 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012;
Nghị định số 97/2017/NĐ-CP ngày 18 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19 tháng 7 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành của Luật Xử lý vi phạm hành chính;
Căn cứ Nghị định số 35/2019/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp;
Căn cứ Thông tư số 149/2020/TT-BCA ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Bộ Công an quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy
Căn cứ Thông tư số 25/2019/TT-BNNPTNT ngày 27 tháng 12 năm 2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về phòng cháy và chữa cháy rừng;
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 28 tháng 8 năm 2021.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn; Giám đốc Công an tỉnh; Chỉ huy trường Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh; Cục trưởng Cục thuế tỉnh; Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm; Chi cục trưởng Chi cục Hải quan; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn; các tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Nông nghiệp & PTNT;
- Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra văn bản QPPL);
- TTTU; HĐND tỉnh: Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Chủ tịch; các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Như Điều 3;
- Báo Vĩnh Phúc; Đài PT-TH tỉnh;
- Cổng Thông tin - Giao tiếp điện tử tỉnh;
- Công báo tỉnh;
- Các PCVPUBND tỉnh;
- CV NCTH VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT.
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Khước
TRÁCH NHIỆM, QUAN HỆ PHỐI HỢP GIỮA CÁC CẤP, CÁC NGÀNH TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, BẢO VỆ RỪNG VÀ PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY RỪNG; PHÁT TRIỂN, SỬ DỤNG RỪNG VÀ QUẢN LÝ LÂM SẢN; XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC LÂM NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC
(Ban hành kèm theo Quyết định số 44/2021/QĐ-UBND ngày 17 tháng 8 năm 2021 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc)
1. Phạm vi điều chỉnh:
2. Đối tượng áp dụng:
2. Thường xuyên, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm.
4. Đối với từng chuyên đề, vụ việc cụ thể cần sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị liên quan thì đơn vị chủ trì có trách nhiệm bảo đảm tính pháp lý và trình tự, thủ tục; bảo đảm các điều kiện cần thiết khi phối hợp, triển khai thực hiện.
1. Trao đổi ý kiến bằng văn bản hoặc cung cấp thông tin bằng văn bản, thư điện tử; trường hợp cần thiết, để đảm bảo tính hiệu quả, kịp thời trong công tác ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật có thể thông báo qua điện thoại, thư điện tử,.. hoặc theo yêu cầu của cơ quan, đơn vị chủ trì và cơ quan, đơn vị phối hợp hoặc tổ chức, cá nhân có liên quan.
3. Thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; phát triển, sử dụng rừng và quản lý lâm sản đế kịp thời phát hiện nhằm ngăn chặn, xử lý các hành vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp.
1. Công tác quản lý, bảo vệ rừng:
b) Tuyên truyền, phổ biến Luật Lâm nghiệp và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý, bảo vệ rừng để các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân biết, thực hiện;
d) Quản lý chặt việc mua bán, chuyển nhượng, chuyển đổi, chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng sang mục đích khác đối với diện tích rừng, đất rừng được quy hoạch cho phát triển rừng;
e) Điều tra, xác minh, lập hồ sơ xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp theo quy định của pháp luật;
g) Tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả và báo cáo định kỳ, đột xuất về công tác phối hợp, rút kinh nghiệm và kiến nghị, đề xuất (nếu có).
a) Hằng năm, Sở Nông nghiệp & PTNT phối hợp với Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan huấn luyện, diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng, tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng;
c) Xây dựng các công trình phòng cháy, chữa cháy rừng: hệ thống đường băng cản lửa, hệ thống hồ, ao, bể chứa nước phòng cháy rừng;
đ) Phối hợp thực hiện phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ) để sẵn sàng ứng phó kịp thời, hiệu quả khi cháy rừng xảy ra. Tùy theo quy mô của đám cháy mà Ủy ban nhân dân các cấp huy động lực lượng chữa cháy cho phù hợp;
f) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có thẩm quyền huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị của tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý tham gia chữa cháy rừng trên địa bàn Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý. Trong trường hợp vượt quá khả năng kiểm soát của cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh để huy động chữa cháy rừng;
h) Việc huy động lực lượng, phương tiện và tài sản để chữa cháy rừng phải được thể hiện bằng lệnh huy động; trường hợp khẩn cấp, lệnh huy động có thể bằng lời nói, nhưng chậm nhất không quá ba (03) ngày làm việc phải thể hiện lệnh đó bằng văn bản. Người ra lệnh bằng lời nói phải xưng rõ họ tên, chức vụ, đơn vị công tác, đồng thời phải nêu rõ yêu cầu về người, phương tiện, tài sản cần huy động, thời gian, địa điểm tập kết.
1. Công tác phát triển, sử dụng rừng:
b) Tuyên truyền, phổ biến Luật Lâm nghiệp; Luật Đất đai; Luật Trồng trọt có liên quan đến phát triển, sử dụng rừng, sản xuất, kinh doanh giống cây trồng lâm nghiệp và trồng cấy các loài thực vật rừng để các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh biết thực hiện;
d) Thanh tra, kiểm tra quản lý chặt việc mua bán, chuyển nhượng, chuyển đổi, chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đối với diện tích rừng, đất lâm nghiệp được quy hoạch cho phát triển rừng theo quy định của pháp luật;
2. Công tác quản lý lâm sản:
b) Tuyên truyền, phổ biến Luật Lâm nghiệp; Luật Doanh nghiệp; Luật Hợp tác xã; Luật Bảo vệ môi trường; Luật Thú y có liên quan đến các tổ chức, cá nhân có hoạt động gây nuôi động vật rừng; chế biến, thương mại gỗ, sản phẩm chế biến từ gỗ, động vật rừng và lâm sản ngoài gỗ trên địa bàn tỉnh;
d) Thống kê, rà soát, báo cáo định kỳ, đột xuất về công tác quản lý lâm sản trên địa bàn tỉnh.
1. Tuyên truyền, phổ biến Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh để tổ chức thực hiện.
3. Thanh tra, kiểm tra, ngăn chặn và điều tra, xác minh, lập hồ sơ, ban hành quyết định xử phạt, cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt hoặc quyết định khắc phục hậu quả xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.
1. Chủ trì phối hợp với các sở, ngành và các tổ chức, cá nhân có liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành hoặc ban hành các chính sách về quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; phát triển, sử dụng rừng và quản lý lâm sản trên địa bàn tỉnh; xem xét, thống nhất kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về lâm nghiệp đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động quần chúng nhân dân và các chủ rừng thực hiện các quy định của pháp luật về lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.
3. Hiệp đồng thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp giữa Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Nông nghiệp & PTNT đã được ban hành.
5. Phối hợp tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, tập huấn kiến thức pháp luật, cơ chế chính sách về lâm nghiệp cho đội ngũ công chức thực thi pháp luật về lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Điều 8. Trách nhiệm, quan hệ phối hợp của Sở Tài nguyên và Môi trường
2. Phối hợp với Sở Nông nghiệp & PTNT trong việc xác định phạm vi, ranh giới đất lâm nghiệp, đặc biệt đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, kiểm soát việc chuyển mục đích sử dụng đất lâm nghiệp sang mục đích khác theo quy định. Hoàn thiện hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền trên đất lâm nghiệp theo quy định của pháp luật.
4. Phối hợp với Sở Nông nghiệp &PTNT cung cấp cấp thông tin trong hồ sơ địa chính, bản đồ địa chính và tài liệu có liên quan đến quy hoạch, sử dụng đất lâm nghiệp, tổng hợp danh sách các chủ dự án, chủ rừng được chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, cho tặng,.... đất lâm nghiệp đến Sở Nông nghiệp &PTNT (trực tiếp là Chi cục Kiểm lâm) để phục vụ theo dõi, cập nhật diễn biến rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.
1. Chủ trì, phối hợp với Sớ Nông nghiệp & PTNT (trực tiếp là Chi cục Kiểm lâm), Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan có liên quan kiểm tra, truy quét các tụ điểm vi phạm về lâm nghiệp; điều tra xác định thủ phạm gây cháy rừng; hành vi chống người thi hành công vụ trên địa bàn tỉnh để xử lý theo quy định của pháp luật; hướng dẫn các địa phương, đơn vị, chủ rừng xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng theo quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy; chỉ đạo, huy động lực lượng, phương tiện thuộc Công an tỉnh quản lý theo thẩm quyền tham gia chữa cháy rừng khi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp trên địa bàn tỉnh đề nghị theo quy định của pháp luật.
3. Chỉ đạo Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm về phòng cháy, chữa cháy rừng; tuyên truyền, tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ, kỹ thuật phòng cháy, chữa cháy cho chủ rừng và lực lượng phòng cháy, chữa cháy ở cơ sở theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy; tham gia chữa cháy rừng khi có yêu cầu; chủ trì phối hợp với cơ quan Kiểm lâm các cấp điều tra, xác minh nguyên nhân, đối tượng gây cháy rừng, mức độ thiệt hại và xử lý theo quy định của pháp luật.
Nghị định số 35/2019/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp.
6. Hàng năm, tổng hợp, cung cấp thông tin chi tiết về hành vi vi phạm, đối tượng vi phạm, hình thức, mức độ xử phạt trong lĩnh vực lâm nghiệp do lực lượng Công an trên địa bàn tỉnh xử lý chuyển đến Sở Nông nghiệp & PTNT (qua Chi cục Kiểm lâm) tổng hợp, theo dõi, báo cáo chung trên địa bàn tỉnh.
Điều 10. Trách nhiệm, quan hệ phối hợp của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
2. Phối hợp, hiệp đồng với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn xây dựng kế hoạch, chương trình huấn luyện dã ngoại, hành trú quân trong rừng, gần bìa rừng thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; cùng với Kiểm lâm, chính quyền địa phương cơ sở tuyên truyền ngăn chặn khai thác, vận chuyển, buôn bán trái pháp luật lâm sản và săn bắt trái pháp luật động vật rừng.
Tham gia các đoàn liên ngành, cùng các cơ quan chức năng ngăn chặn các hành vi vận chuyển, buôn bán, tàng trữ, kinh doanh lâm sản trái pháp luật; săn bắt, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ nuôi nhốt trái pháp luật động vật rừng và sản phẩm, dẫn xuất của động vật rừng; phòng cháy chữa cháy rừng; đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm khác trong lĩnh vực lâm nghiệp.
4. Chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện phối hợp với cơ quan Công an cùng cấp, Hạt Kiểm lâm, Đội Kiểm lâm cơ động & PCCCR thuộc Chi cục Kiểm lâm, Ủy ban nhân dân cấp xã và cơ quan liên quan kiểm tra, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Điều 11. Trách nhiệm, quan hệ phối hợp của Cục quản lý thị trường tỉnh
2. Chỉ đạo các phòng chuyên môn - nghiệp vụ, các Đội quản lý thị trường phối hợp chặt chẽ với cơ quan Kiểm lâm, Công an cùng cấp kiểm tra, ngăn chặn các hành vi vận chuyển, buôn bán, tàng trữ, kinh doanh lâm sản trái pháp luật; săn bắt, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ, nuôi nhốt trái pháp luật động vật rừng và sản phẩm, dẫn xuất của động vật rừng.
3. Các Đội Quản lý thị trường khi phát hiện các hành vi vi phạm về lâm nghiệp thì lập biên bản vi phạm hành chính, áp dụng các biện pháp ngăn chặn thuộc thẩm quyền. Đối với các hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền xử phạt thì ban hành quyết định xử phạt theo thẩm quyền; trường hợp lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp mà không thuộc thẩm quyền xử phạt thì chuyển hồ sơ, tang vật, phương tiện vi phạm đến cơ quan Kiểm lâm các cấp ban hành quyết định xử phạt theo thẩm quyền.
Nghị định số 35/2019/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp
Điều 12. Trách nhiệm, quan hệ phối hợp của Cục Thuế tỉnh
2. Cục thuế các khu vực, thành phố trên địa bàn tỉnh trong quá trình quản lý, thu thuế mà phát hiện các hành vi vi phạm về lâm nghiệp thì lập biên bản sự việc, kịp thời thông báo và chuyển hồ sơ, tài liệu đến cơ quan Kiểm lâm cùng cấp để ngăn chặn, xử lý theo thẩm quyền; phối hợp với cơ quan Kiểm lâm xử lý các tổ chức, cá nhân, người nộp thuế có hành vi vi phạm và truy thu thuế đối với lâm sản không bị tịch thu sau khi đã xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.
Điều 13. Trách nhiệm, quan hệ phối hợp của Cục Thống kê tỉnh
Điều 14. Trách nhiệm, quan hệ phối hợp của Chi cục Hải quan
2. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Kiểm lâm trong việc kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn các vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp; khi phát hiện các hành vi vi phạm về lâm nghiệp thì lập biên bản vi phạm hành chính, áp dụng các biện pháp ngăn chặn, xử lý vi phạm hành chính theo tham quyền.
Nghị định số 35/2019/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp.
Điều 15. Trách nhiệm, quan hệ phối hợp của Chi cục Kiểm lâm
2. Giúp Sở Nông nghiệp & PTNT chủ trì hoặc phối hợp với các cấp chính quyền, các cơ quan: Công an, Quân đội, Quản lý thị trường, Thuế, Hải quan và các cơ quan khác có liên quan lập kế hoạch kiểm tra, truy quét, xoá bỏ các tụ điểm khai thác rừng, phá rừng trái pháp luật; vận chuyển, buôn bán, tàng trữ, kinh doanh, chế biến lâm sản trái pháp luật; săn bắt, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ, nuôi nhốt trái pháp luật động vật rừng và sản phẩm, dẫn xuất của động vật rừng; đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm khác trong lĩnh vực lâm nghiệp. Phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan xác định số lượng, chủng loại, giá trị tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ để làm căn cứ ban hành quyết định xử phạt khi có yêu cầu; tổng hợp kết quả xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.
4. Chỉ đạo các phòng chuyên môn, các Hạt Kiểm lâm và Đội Kiểm lâm cơ động & PCCR thực hiện trách nhiệm, quan hệ phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã để ngăn chặn, xử phạt các hành vi vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp trên địa bàn quản lý. Khi phát hiện các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp phải kịp thời ngăn chặn, lập biên bản vi phạm hành chính, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền.
5. Giúp Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT theo dõi, tổng hợp và tham mưu báo cáo kết quả thực hiện bán Quy định này trên địa bàn tỉnh.
1. Hàng năm, cơ quan tài chính các cấp tham mưu với Ủy ban nhân dân báo cáo Hội đồng nhân dân cùng cấp bố trí ngân sách chi thường xuyên cho các cơ quan, đơn vị thực hiện hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn.
3. Tham mưu cho Ủy ban nhân dân cùng cấp chi trả các khoản chi phí liên quan đến việc tạm giữ, định giá và thiệt hại do việc tạm giữ gây ra trong lĩnh vực lâm nghiệp theo quy định của pháp luật trong trường hợp Ủy ban nhân dân cùng cấp ra quyết định tạm giữ theo quy định.
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về lâm nghiệp nhầm nâng cao nhận thức của người dân về chủ trương của Đáng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; phát triển, sử dụng rừng và quản lý lâm sản; xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.
1. Phối hợp với Sở Nông nghiệp & PTNT tăng cường công tác quản lý, hướng dẫn, Kiểm tra các khu du lịch sinh thái, khu nghỉ dưỡng có hoạt động liên quan đến quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; thường xuyên tuyên truyền, giáo dục pháp luật về công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; phát triển, sử dụng rừng và quản lý lâm sản; xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động thể thao, vui chơi, du lịch ở những nơi có rừng, hạn chế thấp nhất các hoạt động gây ảnh hưởng xấu đến tài nguyên, môi trường rừng.
3. Chỉ đạo các đơn vị có hoạt động du lịch chấp hành các quy định về quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; hướng dẫn khách du lịch chấp hành các quy định, nội quy về quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; tuân thủ các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng của cơ quan Kiểm lâm các cấp và chủ rừng; phối hợp với lực lượng Kiểm lâm các cấp xử lý những tổ chức, cá nhân có hoạt động du lịch vi phạm Luật Lâm nghiệp.
Chỉ đạo ngành Điện lực chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị chủ rừng có liên quan rà soát hành lang lưới điện quốc gia có nguy cơ ảnh hưởng khi xảy ra cháy rừng để lập phương án phòng cháy, chữa cháy rừng đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để xảy ra sự cố về hệ thống truyền tải, cung cấp điện phục vụ sản xuất và đời sống của người dân.
1. Phối hợp với Sở Nông nghiệp & PTNT tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về lâm nghiệp tới các tầng lớp nhân dân, nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về tầm quan trọng của rừng và công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; phát triển, sử dụng rừng, quản lý lâm sản trên địa bàn tỉnh.
Điều 21. Trách nhiệm, quan hệ phối hợp của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh
Điều 22. Trách nhiệm, quan hệ phối hợp của các sở, ban, ngành khác có liên quan
2. Chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi các cơ quan, đơn vị thuộc ngành, lĩnh vực được phân công tổ chức thực hiện bản Quy định này.
Điều 23. Trách nhiệm, quan hệ phối hợp của Ủy ban nhân dân cấp huyện
2. Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp & PTNT (trực tiếp là Chi cục Kiểm lâm) tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về lâm nghiệp và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp; truy quét, xoá bỏ các tụ điểm phá rừng, khai thác, tàng trữ, chế biến, mua bán, kinh doanh lâm sản trái quy định của pháp luật. Tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành giải quyết các công việc có liên quan đến hoạt động quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; phát triển, sử dụng rừng và quản lý lâm sản; ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp trên địa bàn Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý. Huy động lực lượng chữa cháy rừng, điều tra, xác minh nguyên nhân, đối tượng gây cháy rừng, mức độ thiệt hại và xử lý vi phạm trên địa bàn quản lý thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện theo quy định của pháp luật.
Nghị định số 35/2019/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp.
4. Chỉ đạo, tiếp nhận hồ sơ của các cơ quan chức năng chuyển đến và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp, lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền; bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách cấp huyện đảm bảo cho hoạt động quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy và chữa cháy rừng; xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp, đất đai theo quy định của pháp luật hiện hành.
Thực hiện nghiêm việc kiểm soát chuyển mục đích sử dụng rừng và đất lâm nghiệp theo quy định của Luật Đất đai và Luật Lâm nghiệp; không tham mưu, đề xuất và thực hiện việc bàn giao đất đối với các dự án mà chủ đầu tư không có phương án trồng rừng thay thế hoặc chưa hoàn thành nghĩa vụ trồng rừng thay thế theo quy định; tham mưu, chỉ đạo không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất lâm nghiệp trái với quy hoạch ba loại rừng và kế hoạch sử dụng đất hàng năm trên địa bàn cấp huyện quản lý; xử lý theo thẩm quyền đối với tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về rừng và đất lâm nghiệp theo quy định của pháp luật.
7. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn có rừng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương khu vực giáp ranh trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; phát triển, sử dụng rừng và quản lý lâm sản; tổ chức mạng lưới bảo vệ rừng tại địa phương, huy động lực lượng trên địa bàn giúp các chủ rừng ngăn chặn mọi hành vi lấn, chiếm rừng, phá rừng, khai thác rừng, .... trái quy định của pháp luật; kiểm soát việc mua, bán, chuyển nhượng, chuyển đổi, chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác theo quy định của pháp luật.
9. Chỉ đạo Hạt Kiểm lâm cấp huyện, các phòng, ban và Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn quản lý thực hiện việc thống kê, kiểm kê các chỉ tiêu về lâm nghiệp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo yêu cầu hoặc cung cấp theo đề nghị của Sở Nông nghiệp & PTNT và các sở, ngành khác có liên quan.
Điều 24. Trách nhiệm, quan hệ phối hợp của Ủy ban nhân dân cấp xã
2. Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (trực tiếp là Chi cục Kiểm lâm) tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về lâm nghiệp và xử lý vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp; vận động xoá bỏ các tụ điểm phá rừng, khai thác, tàng trữ, chế biến, mua bán, kinh doanh lâm sản trái quy định của pháp luật trên địa bàn cấp xã quản lý. Tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành giải quyết các công việc có liên quan đến hoạt động quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; phát triển, sử dụng rừng và quản lý lâm sản; phối hợp với các cơ quan chức năng ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp trên địa bàn Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý.
4. Chỉ đạo, tiếp nhận hồ sơ của các cơ quan chức năng chuyển đến và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp hoặc lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền; bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách cấp xã đảm bảo cho hoạt động bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp, đất đai có liên quan theo quy định của pháp luật hiện hành.
Thực hiện nghiêm việc kiểm soát chuyển mục đích sử dụng rừng và đất lâm nghiệp theo quy định của Luật Đất đai và Luật Lâm nghiệp; không tham mưu, đề xuất và thực hiện việc bàn giao đất đối với các dự án mà chủ đầu tư không có phương án trồng rừng thay thế hoặc chưa hoàn thành nghĩa vụ trồng rừng thay thế theo quy định; tham mưu chỉ đạo không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất lâm nghiệp trái với quy hoạch ba loại rừng và kế hoạch sử dụng đất hàng năm trên địa bàn Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý; xử lý theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về rừng và đất quy hoạch để phát triển rừng theo quy định của pháp luật.
7. Chỉ đạo, thực hiện rà soát, thống kê, kiểm kê, báo cáo các chỉ tiêu về lâm nghiệp như: trồng rừng, trồng cây phân tán; các cơ sở gây nuôi, trồng cấy động, thực vật rừng; các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh giống cây trồng lâm nghiệp; mua bán, sản xuất, chế biến, kinh doanh lâm sản; chủ rừng, theo dõi diễn biến rừng, đất lâm nghiệp, ... trên địa bàn cấp xã quản lý, báo cáo theo yêu cầu của Sở Nông nghiệp & PTNT, Ủy ban nhân dân cấp huyện và đề nghị của các sở, ngành khác có liên quan.
1. Sở Nông nghiệp & PTNT là cơ quan đầu mối, chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan tham mưu, giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai, tổ chức thực hiện Quy định này; đôn đốc các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan trong việc triển khai thực hiện và tổng hợp tình hình, kết quả báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo định kỳ hoặc đột xuất khi có yêu cầu.
3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các phòng, ban, các cơ quan chức năng và Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn cấp huyện quản lý triển khai và thực hiện bản Quy định này.
Điều 26. Chế độ thông tin báo cáo
Định kỳ hoặc đột xuất Sở Nông nghiệp & PTNT phối hợp với các cấp, các ngành thống nhất đề nghị cấp trên xét khen thưởng theo quy định đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; phát triển, sử dụng rừng và quản lý lâm sản; xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Các tập thể, cá nhân vi phạm Quy định này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xem xét, xử lý theo quy định. Địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không tập trung chỉ đạo giải quyết thì người đứng đầu địa phương nơi xảy ra và người đứng đầu cơ quan chức năng có liên quan tại địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
Trong quá trình tổ chức thực hiện Quy định này, nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời phản ánh bằng văn bản gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.
File gốc của Quyết định 44/2021/QĐ-UBND quy định về trách nhiệm, quan hệ phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; phát triển, sử dụng rừng và quản lý lâm sản; xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đang được cập nhật.
Quyết định 44/2021/QĐ-UBND quy định về trách nhiệm, quan hệ phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; phát triển, sử dụng rừng và quản lý lâm sản; xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Vĩnh Phúc |
Số hiệu | 44/2021/QĐ-UBND |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Nguyễn Văn Khước |
Ngày ban hành | 2021-08-17 |
Ngày hiệu lực | 2021-08-28 |
Lĩnh vực | Vi phạm hành chính |
Tình trạng | Còn hiệu lực |