Số hiệu | 18/NQ-HĐND |
Loại văn bản | Nghị quyết |
Cơ quan | Huyện Cần Giờ |
Ngày ban hành | 19/12/2018 |
Người ký | Nguyễn Quyết Thắng |
Ngày hiệu lực | |
Tình trạng |
\r\n HỘI\r\n ĐỒNG NHÂN DÂN | \r\n \r\n CỘNG\r\n HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM | \r\n
\r\n Số: 18/NQ-HĐND \r\n | \r\n \r\n Cần\r\n Giờ, ngày 19 tháng 12\r\n năm 2018 \r\n | \r\n
\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN CẦN GIỜ
\r\nKHÓA X, KỲ HỌP THỨ 8
(Ngày\r\n17, 18 tháng 12 năm 2018)
\r\n\r\nCăn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa\r\nphương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
\r\n\r\nCăn cứ Luật hoạt động giám sát của\r\nQuốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;
\r\n\r\nCăn cứ Nghị quyết số 05/NQ-HĐND\r\nngày 21 tháng 7 năm 2017 của Hội đồng nhân dân huyện\r\nvề chương trình hoạt động giám sát năm 2018 của Hội đồng nhân dân huyện;
\r\n\r\nCăn cứ Nghị quyết số 12/NQ-HĐND\r\nngày 21 tháng 7 năm 2017 của Hội đồng nhân dân huyện về thành lập Đoàn giám sát\r\nthực hiện pháp luật về đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện;
\r\n\r\nQua xem xét Báo cáo kết quả giám sát số 263/BC-HĐND ngày 12 tháng 12 năm 2018 của Thường trực Hội đồng\r\nnhân dân huyện và ý kiến của Đại biểu Hội đồng nhân dân huyện,
\r\n\r\nQUYẾT NGHỊ:
\r\n\r\nĐiều 1. Tán thành nội dung Báo cáo số 263/BC-HĐND ngày\r\n12 tháng 12 năm 2018 của Thường trực Hội đồng nhân dân huyện Về kết quả giám\r\nsát việc thực hiện pháp luật về đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện (từ\r\nngày 01/01/2017 - 01/09/2018). Hội đồng nhân dân huyện ghi nhận:
\r\n\r\n- Công an huyện và Ủy ban nhân dân\r\ncác xã, thị trấn chủ động xây dựng các Nghị quyết, Chương trình, kế hoạch phù hợp\r\nvới tình hình công tác đảm bảo an ninh trật tự, đề ra nhiều giải pháp nghiệp vụ\r\nnhằm đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, góp phần phát\r\ntriển kinh tế - xã hội. Công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ\r\nnạn xã hội đã tập trung thực hiện và được nhiều kết quả quan trọng, không để xảy\r\nra điểm nóng, phức tạp về an ninh trật tự, góp phần đẩy lùi tội phạm và tệ nạn\r\nxã hội.
\r\n\r\n- Công tác điều tra, xử lý tội phạm đảm\r\nbảo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra oan sai, bức cung, nhục hình; công tác quản lý nhà nước về an\r\nninh, trật tự được duy trì thực hiện nghiêm túc, đạt yêu cầu đề ra, đảm bảo cho\r\nnhân dân an tâm hoạt động sản xuất, kinh doanh.
\r\n\r\nTuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt\r\nđược nêu trên, công tác thực hiện pháp luật về đảm bảo an ninh trật tự trên địa\r\nbàn huyện còn một số tồn tại, hạn chế đó là:
\r\n\r\n- Việc triển khai thực hiện các\r\nchương trình liên tịch giữa Công an với Mặt trận Tổ quốc\r\nvà các đoàn thể chưa đồng bộ, từ đó hiệu quả trong đấu\r\ntranh, phòng chống tội phạm chưa cao, vai trò của các đoàn\r\nthể chưa thực sự phát huy.
\r\n\r\n- Phạm pháp hình sự chưa được kéo giảm,\r\ntội phạm ma túy còn diễn biến phức tạp, tình trạng trộm cắp trên sông, khu dân\r\ncư ven sông, các khu vực nuôi trồng thủy sản vẫn còn xảy ra, tệ nạn ma túy, đánh\r\nbài, đá gà ăn thua bằng tiền, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê còn tiềm ẩn phức tạp.
\r\n\r\n- Công tác tuyên truyền, vận động\r\nnhân dân chấp hành pháp luật còn nhiều hạn chế; các phong trào, các mô hình tuy\r\ncó nỗ lực thực hiện nhưng hiệu quả không cao, cụ thể là mô hình “6+1” cách làm\r\nchưa đem lại hiệu quả và đúng thực chất; các tổ tự quản tuy có thành lập nhưng\r\nchất lượng chưa cao, chưa có mô hình nào đánh giá hiệu quả.
\r\n\r\n- Công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp\r\nvề an ninh trật tự của một số xã trên địa bàn huyện chưa đạt hiệu quả; công tác\r\nnắm hộ, nắm người, quản lý đối tượng còn nhiều hạn chế, nhất là lực lượng Công\r\nan xã, từ đó dẫn đến phát sinh tội phạm.
\r\n\r\nNguyên nhân của những hạn chế là do:
\r\n\r\n- Một số cán bộ chiến sĩ chưa làm tốt\r\ncông tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, việc phối hợp giữa các cơ quan,\r\nđơn vị trong công tác tuyên truyền, đấu tranh, phòng, chống tội phạm chưa chặt\r\nchẽ.
\r\n\r\n- Các mô hình, tổ tự quản tuy có thành lập nhưng thiếu kiểm\r\ntra, đánh giá từ đó hiệu quả không cao.
\r\n\r\n- Một bộ phận nhân dân còn chưa siêng\r\nnăng lao động, còn tham gia vào các tệ nạn xã hội, tệ nạn ma túy... gây mất an\r\nninh trật tự trên địa bàn.
\r\n\r\n- Lực lượng Công an hiện còn thiếu\r\nnên không bám sát hết địa bàn; các đối tượng hiện nay thực hiện hành vi vi phạm\r\npháp luật thường xuyên sử dụng các thiết bị công nghệ hỗ\r\ntrợ cho quá trình phạm tội gây rất nhiều khó khăn trong công tác đấu tranh\r\nphòng, chống tội phạm.
\r\n\r\n- Trang bị phương tiện, áp dụng công\r\nnghệ cho lực lượng đấu tranh phòng, chống tội phạm chưa đáp\r\nứng yêu cầu công tác, chưa đối trọng với thủ đoạn của tội phạm hiện nay. Chủ yếu\r\nthực hiện bằng biện pháp tuyên truyền, vận động là chính.
\r\n\r\nĐiều 2: Để đảm bảo công tác an ninh trật tự trên địa bàn\r\nhuyện trong thời gian tới, Hội đồng nhân dân huyện đề nghị Ủy ban nhân dân huyện\r\ntập trung thực hiện các vấn đề sau:
\r\n\r\n1. Rà\r\nsoát, giải quyết nhu cầu việc làm của các đối tượng bị quản lý giáo dục, hòa nhập\r\ncộng đồng.
\r\n\r\n2. Thực\r\nhiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đảm\r\nbảo trật tự an toàn giao thông, trật tự văn minh đô thị; phấn đấu tiếp tục kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông. Tiếp tục thực hiện công tác lập lại\r\ntrật tự lòng, lề đường, vỉa hè đảm bảo thực hiện “Tuyến đường Rừng Sác văn\r\nminh, sạch đẹp”.
\r\n\r\n3. Xem\r\nxét các kiến nghị của Công an huyện để bố trí kinh phí mua sắm, sửa chữa trang\r\nthiết bị, phương tiện phục vụ công tác điều tra, đấu tranh, trấn áp tội phạm,\r\ncông tác thực hiện đảm bảo an toàn giao thông trong năm 2019.
\r\n\r\n4. Đẩy mạnh\r\nthực hiện phong trào “Toàn dân phòng chống tội phạm”, phong trào “Toàn dân bảo vệ\r\nan ninh Tổ quốc”; nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo 138 huyện.
\r\n\r\n5. Phát\r\nhuy hiệu quả sự phối hợp giữa Công an huyện và lực lượng quân sự, các ban\r\nngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác bảo vệ an ninh\r\ntrật tự và xây dựng lực lượng Công an xã.
\r\n\r\n6. Chỉ đạo\r\ncác cơ quan, đơn vị có liên quan và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn cần tập trung các giải pháp tấn công, trấn áp tội phạm, dự báo tình hình, quản lý tốt địa bàn, quản lý đối tượng nhất là đối tượng ma túy, hình sự, kịp thời\r\nphát hiện, ngăn chặn các vụ việc phát sinh liên quan đến an ninh chính trị, trật\r\ntự an toàn xã hội, tránh phát sinh các vụ việc quá khích, các điểm nóng; tuần\r\ntra, kiểm tra, xử lý nghiêm các tệ\r\nnạn xã hội, không để phát sinh tụ điểm mới.
\r\n\r\n7. Chỉ đạo\r\nlực lượng Công an rà soát, tham mưu đề xuất bổ sung lực lượng\r\nCông an xã cho một số xã còn thiếu.
\r\n\r\n8. Phối hợp\r\nỦy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện đẩy mạnh\r\ntuyên truyền, vận động nhân dân bằng nhiều hình thức, đa dạng về nội dung, nhất\r\nlà các thủ đoạn của các loại tội phạm, các phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh\r\nTổ quốc”, “Toàn dân tham gia tố giác tội phạm”, các mô hình, tổ tự quản về an ninh trật tự. Đồng thời chỉ đạo tổ chức sơ kết đánh giá các mô hình, chương trình liên tịch giữa các ngành, các đơn vị để đề ra\r\ncác giải pháp, nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự\r\ntrên địa bàn; mặt khác vận động nhân dân tham gia xây dựng đăng ký mô hình lắp\r\nđặt Camera an ninh, mô hình vận động nhân dân nâng cao ý thức trang bị dụng cụ\r\nphòng cháy, chữa cháy...
\r\n\r\n9. Đề xuất\r\nỦy ban nhân dân thành phố, Công an Thành phố:
\r\n\r\n- Sớm xây dựng trụ sở làm việc của\r\nCông an các xã, thị trấn.
\r\n\r\n- Nghiên cứu hạ\r\nđộ tuổi áp dụng các biện pháp cai nghiện bắt buộc tại cơ sở cai nghiện cũng như\r\náp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; do các đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, các đối tượng nghiện ngày càng trẻ hóa, nhiều đối tượng chưa đủ 16 tuổi.
\r\n\r\n- Rút ngắn thời gian xác định tình trạng\r\nnghiện xuống còn 01 - 02 ngày đối với người sử dụng ma túy tổng hợp.
\r\n\r\n- Đề nghị xem xét, giải quyết chế độ\r\nnghỉ việc một lần cho công an viên có thời gian làm việc liên tục dưới 15 năm\r\nvì lý do chính đáng; có chế độ hỗ trợ, trợ cấp cho nữ công an viên khi nghỉ\r\nthai sản.
\r\n\r\n- Tiếp tục kiến nghị thành phố có hướng\r\ndẫn bố trí nguồn kinh phí trực sẵn sàng chiến đấu đối với lực lượng Công an xã\r\ntại những nơi thuộc địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự mỗi ngày bằng\r\n0,05 lần của lương tối thiểu chung theo Nghị định số 73/2009/NĐ-CP ngày 07/9/2009\r\ncủa Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Công an xã\r\ncho những năm từ 2018 trở về trước và phân bổ kinh phí trực sẵn sàng chiến đấu trong kế hoạch\r\nthu - chi ngân sách huyện năm 2019.
\r\n\r\n10. Chỉ đạo các đơn vị thực hiện một số nội dung sau:
\r\n\r\na) Đối với Công an huyện:
\r\n\r\n- Thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn\r\ncông trấn áp tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội và truy nã tội phạm. Đổi mới nội\r\ndung, hình thức tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội gắn với phong\r\ntrào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, kịp thời đề xuất biểu dương, khen thưởng\r\nngười tốt, việc tốt, các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác đấu tranh\r\nphòng, chống tội phạm.
\r\n\r\n- Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa\r\ncác cơ quan tư pháp, cơ quan tiến hành tố tụng, nâng cao chất lượng, hiệu quả\r\ncông tác điều tra, truy tố, xét xử, đảm bảo đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai.
\r\n\r\n- Phối hợp Ủy ban nhân dân các xã, thị\r\ntrấn tập trung chỉ đạo giải quyết thực hiện có hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự; rà soát, tổ chức\r\nđấu tranh xử lý triệt để các hành vi phạm tội có dấu hiệu\r\nhoạt động theo kiểu xã hội đen, đòi nợ thuê.
\r\n\r\n- Thường xuyên trao đổi thông tin với\r\nphòng nghiệp vụ Công an Thành phố để nắm bắt, triệt phá đường\r\ndây mua bán chất ma túy từ các tỉnh và thành phố vào địa bàn huyện; tăng cường\r\ncông tác quản lý đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng sau cai nghiện ma túy\r\ntái hòa nhập cộng đồng, đối tượng mới được đặc xá, tù tha\r\nvề; duy trì tốt việc kiểm tra, lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai\r\nnghiện bắt buộc; phối hợp quản lý chặt người đang tham gia các hình thức cai\r\nnghiện ma túy tại cộng đồng.
\r\n\r\n- Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt\r\nđộng của Cảnh sát khu vực, Công an xã, thị trấn, nhất là trong việc tiếp xúc,\r\ngiải quyết các vụ việc liên quan đến quyền lợi hợp pháp của nhân dân ngay tại\r\ncơ sở; tăng cường công tác quản lý người nước ngoài, quản\r\nlý cư trú, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; phối hợp quản lý các\r\nngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự.
\r\n\r\n- Triển khai thực hiện đồng bộ các giải\r\npháp kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông; kiên quyết không để xảy ra tình\r\ntrạng tụ tập, cổ vũ đua xe trái phép, chạy xe gây rối trật tự công cộng; tăng\r\ncường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an\r\ntoàn giao thông, chú ý các lỗi vi phạm thường là nguyên nhân chính dẫn đến tai\r\nnạn giao thông.
\r\n\r\n- Tập trung chấn chỉnh việc chấp hành\r\nkỷ luật, mệnh lệnh, quy trình công tác, chấp hành điều lệnh\r\nnội vụ, lễ tiết tác phong theo Chỉ thị 03 của Bộ Công an,\r\nnhất là ở các đơn vị cơ sở, thường xuyên tiếp xúc với nhân\r\ndân. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm,\r\nchống lãng phí, kê khai minh bạch tài sản... để chủ động phòng ngừa và hạn chế\r\nsai phạm kỷ luật, kiểm điểm trách nhiệm và có phương án luân chuyển, thay thế lãnh đạo chỉ huy ở\r\nnhững đơn vị để xảy ra các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự, gây bức xúc trong\r\ndư luận nhưng chưa giải quyết triệt để.
\r\n\r\n- Tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt\r\ntrong công tác phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm; tiếp tục triển khai các\r\nkế hoạch chuyên đề và cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, trọng tâm là tội phạm\r\ntrộm cắp tài sản, đồng thời phối hợp với các đơn vị Quân sự, Biên phòng tăng cường\r\ntuần tra, khép kín địa bàn, hạn chế hoạt động của tội phạm.
\r\n\r\nb) Đối với Ủy ban nhân dân các xã,\r\nthị trấn:
\r\n\r\n- Hàng năm chủ động xây dựng kế hoạch\r\ntổ chức thực hiện công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn\r\nxã hội và phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, gắn với công\r\ntác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, vận động nhân dân nâng cao ý thức\r\ncảnh giác, tố giác tội phạm; tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra khép kín địa bàn, không để tội phạm lợi dụng sơ hở để\r\nhoạt động phạm tội.
\r\n\r\n- Phối hợp các đội nghiệp vụ Công an\r\nhuyện có giải pháp ngăn chặn, điều tra, truy xét đối với các loại tội phạm;\r\ntăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối\r\nsống trong cán bộ, chiến sĩ; đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ\r\ncông an xã, nhất là công an viên, để đáp ứng yêu cầu nhiệm\r\nvụ; phân công lực lượng công an xã, thị trấn làm tốt công\r\ntác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng nhằm ngăn chặn xử\r\nlý kịp thời các vụ việc mới phát sinh.
\r\n\r\n- Thường xuyên theo dõi, chỉ đạo lực\r\nlượng Công an xã, thị trấn chủ động tham mưu tổ chức sơ, tổng kết các phong\r\ntrào, các chương trình liên tịch, các mô hình, để đánh giá, rút kinh nghiệm, đề\r\nra các giải pháp mang tính thiết thực, cụ thể nhằm đẩy mạnh\r\nvà có hiệu quả các phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình\r\nmới”, phong trào “Toàn dân tham gia tố giác tội phạm” một cách sâu rộng trên địa\r\nbàn.
\r\n\r\n- Xây dựng mô hình vận động nhân dân\r\ntham gia lắp Camera an ninh, nhằm phòng, chống, ngăn chặn, khám phá những vụ việc\r\nvi phạm pháp luật về an ninh trật tự; tăng cường hơn nữa trong việc nắm tình hình trong nhân dân, nhất là những vấn\r\nđề mới phát sinh như: cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, đá gà, đánh bài qua mạng...\r\nlàm tốt công tác tuyên truyền trong nhân dân bằng nhiều hình thức về phương thức,\r\nthủ đoạn của các loại tội phạm để nhân dân cảnh giác và\r\ntham gia tố giác tội phạm để xử lý kịp thời.
\r\n\r\n- Tăng cường và có giải pháp tác động\r\nđối tượng chấp hành nghiêm các quyết định xử lý vi phạm hành chính khi có hiệu lực\r\npháp luật.
\r\n\r\n- Tăng cường quản lý, giáo dục người\r\nđược đặc xá, tha tù, tạo điều kiện giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng, hạn chế\r\ntái phạm.
\r\n\r\n- Duy trì tổ chức “Diễn đàn Công an\r\nxã lắng nghe ý kiến nhân dân”, nâng cao trách nhiệm của lực lượng Công an.
\r\n\r\n- Chủ tịch Ủy\r\nban nhân dân xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm về tình hình an ninh, trật tự tại\r\nđịa bàn đảm trách; phải thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống tội\r\nphạm; chỉ đạo thực hiện tốt công tác nắm tình hình, chủ động xây dựng và thực hiện\r\ncác phương án, kế hoạch, giải pháp phòng, chống tội phạm,\r\nkịp thời giải quyết các vấn đề bức xúc nổi lên về an ninh, trật tự nhằm hạn chế\r\ntối đa nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh tội phạm.
\r\n\r\nĐiều 3. Hội đồng nhân dân huyện giao Ủy ban nhân dân huyện\r\nchỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai có hiệu quả các giải pháp đã đề ra và\r\nnhững vấn đề nêu trên, báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết này tại kỳ họp giữa\r\nnăm 2019.
\r\n\r\nĐiều 4. Hội đồng nhân dân huyện giao Thường trực, các\r\nBan, Tổ đại biểu, đại biểu Hội đồng nhân dân huyện giám sát chặt chẽ quá trình\r\ntổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết.
\r\n\r\nNghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân huyện Cần Giờ khóa X, kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 17 tháng\r\n12 năm 2018.
\r\n\r\n\r\n\r\n
\r\n \r\n Nơi nhận: | \r\n \r\n CHỦ TỊCH | \r\n
\r\n\r\n
Số hiệu | 18/NQ-HĐND |
Loại văn bản | Nghị quyết |
Cơ quan | Huyện Cần Giờ |
Ngày ban hành | 19/12/2018 |
Người ký | Nguyễn Quyết Thắng |
Ngày hiệu lực | |
Tình trạng |
Bạn chưa có tài khoản? Hãy Đăng ký
Số hiệu | 18/NQ-HĐND |
Loại văn bản | Nghị quyết |
Cơ quan | Huyện Cần Giờ |
Ngày ban hành | 19/12/2018 |
Người ký | Nguyễn Quyết Thắng |
Ngày hiệu lực | |
Tình trạng |