THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1160/QĐ-TTg | Hà Nội, ngày 13 tháng 7 năm 2021 |
PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Báo chí ngày 05 tháng 4 năm 2013;
Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07 tháng 9 năm 2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.
QUYẾT ĐỊNH:
1. Mục tiêu
- Nâng cao ý thức “Tư duy Cộng đồng, Hành động Cộng đồng” của người dân, phát huy vai trò chủ thể của người dân để tham gia đóng góp và hưởng lợi từ tiến trình hội nhập và xây dựng Cộng đồng ASEAN.
- Tạo mạch tuyên truyền xuyên suốt, thường xuyên, liên tục từ trung ương đến địa phương, tuyên truyền thể hiện dòng chảy chính của công tác hội nhập ASEAN; đa dạng hóa sản phẩm và hình thức truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng số và mạng xã hội; tăng cường chia sẻ, khai thác cơ sở dữ liệu thông tin chung;
- Tăng cường công tác phối hợp thông tin giữa các bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương và địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan báo chí truyền thông.
- Ưu tiên truyền thông về các hoạt động chính trị - ngoại giao quan trọng; các hoạt động đầu tư, kinh doanh, các thỏa thuận thương mại tự do khu vực ASEAN; phát triển nguồn nhân lực, lao động - việc làm; kinh tế số, chuyển đổi số; giáo dục; bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, hợp tác tiểu vùng, hợp tác ứng phó và phục hồi sau đại dịch COVID-19 của ASEAN;
- Truyền thông về các câu chuyện thực tiễn, mô hình và nhân vật điển hình về những lợi ích thiết thực mà Cộng đồng ASEAN đem lại cho người dân các quốc gia thành viên, cơ hội để người dân tham gia đóng góp cho Cộng đồng;
- Nhấn mạnh tầm quan trọng của ASEAN đối với Việt Nam, khẳng định lợi ích cơ bản và lâu dài của Việt Nam trong việc xây dựng một Cộng đồng ASEAN liên kết chặt chẽ hơn, đoàn kết, thống nhất và có vai trò chủ đạo ở khu vực;
- Truyền thông nêu bật vị trí, vai trò, đóng góp và dấu ấn của Việt Nam trong quá trình hội nhập và tham gia ASEAN, nhất là trong quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết vả chủ động thích ứng, có vai trò dẫn dắt trong các vấn đề khu vực; nêu rõ những tiềm năng, thế mạnh, các cơ hội cũng như thách thức của Việt Nam khi tham gia vào Cộng đồng ASEAN, ý nghĩa của những kết quả này đối với cuộc sống của người dân Việt Nam;
4. Đối tượng tuyên truyền
- Ngoài nước: Người Việt Nam sinh sống, làm việc, học tập ở nước ngoài, nhất là tại các nước ASEAN và các nước đối tác của ASEAN; người nước ngoài, đặc biệt là công dân của các nước thành viên ASEAN và các nước đối tác của ASEAN.
Giai đoạn từ nay đến hết 2025, tầm nhìn 2030. (Sau năm 2025, trên cơ sở kết quả 10 năm hình thành Cộng đồng ASEAN năm 2025, sẽ cập nhật, bổ sung các định hướng, yêu cầu mới trong các kế hoạch triển khai Chương trình hành động này).
Ban Tuyên giáo Trung ương, các bộ (đặc biệt các Bộ: Ngoại giao, Công Thương, Lao động - Thương binh và Xã hội đảm nhiệm chủ trì các Trụ cột Cộng đồng ASEAN), cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các cơ quan báo chí, xuất bản, các tổ chức chính trị - xã hội chịu trách nhiệm tổ chức, triển khai thực hiện Chương trình hành động này, cụ thể như sau:
a) Chủ trì, chịu trách nhiệm đảm nhiệm vai trò thường trực Ban Chỉ đạo tuyên truyền quảng bá ASEAN (viết tắt là Ban Chỉ đạo). Trưởng Ban Chỉ đạo quyết định về cơ chế làm việc của Ban Chỉ đạo và chịu trách nhiệm phân công công việc cụ thể cho các thành viên và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện. Ban Chỉ đạo đồng thời đóng vai trò là Ban Thông tin Quốc gia ASEAN của Việt Nam;
c) Phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương trong chỉ đạo, định hướng công tác thông tin, tuyên truyền cho các cơ quan báo chí trong nước, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm chống phá đường lối đối ngoại của Đảng, đẩy mạnh thông tin đối ngoại về thành tựu của Việt Nam trong quá trình hội nhập ASEAN;
đ) Phối hợp với Ủy ban Đối ngoại Quốc hội trong các hoạt động thông tin tuyên truyền đối ngoại của Quốc hội nhằm quảng bá về Cộng đồng ASEAN và hợp tác liên nghị viện trong ASEAN;
g) Vận hành mạng lưới đầu mối thông tin và điều phối hợp tác tuyên truyền ASEAN giữa các bộ ngành, địa phương và cơ quan báo chí, đảm bảo cung cấp thông tin đúng, đủ, thông suốt và kịp thời;
2. Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các tổ chức chính trị - xã hội
b) Chủ động cung cấp thông tin về ASEAN thuộc phạm vi phụ trách cho các cơ quan thông tấn báo chí trung ương về các trọng tâm ưu tiên tuyên truyền, kế hoạch tổ chức hoặc tham gia các hoạt động, sự kiện trong ASEAN và các nội dung liên quan để truyền thông cho các đối tượng trong xã hội đặc biệt là doanh nghiệp và lao động trẻ;
d) Chủ trì tổ chức hoặc cử chuyên gia trình bày tại hội nghị, hội thảo tập huấn, tọa đàm, phỏng vấn chuyên đề, v.v. về ASEAN thuộc phạm vi phụ trách;
e) Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông duy trì và vận hành hiệu quả Cổng Thông tin ASEAN Việt Nam thông qua việc thường xuyên cập nhật tin bài và ảnh về các sự kiện, hoạt động nổi bật của ASEAN trong phạm vi phụ trách;
3. Các Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
b) Chỉ đạo các sở, ngành và báo chí địa phương phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền quảng bá về ASEAN cho người dân địa phương đặc biệt là doanh nghiệp và lao động trẻ;
d) Tăng cường hội nhập, tích cực tham gia giới thiệu, quảng bá các thông tin về môi trường đầu tư, thu hút doanh nghiệp, phát triển lao động, việc làm, v.v. của địa phương tại các hoạt động, sự kiện của ASEAN.
a) Chịu trách nhiệm tổ chức, triển khai thực hiện Chương trình hành động này; chủ động xây dựng kế hoạch, dự toán kinh phí và triển khai tuyên truyền ASEAN hàng năm theo quy định, đảm bảo thực hiện đúng, đủ các nội dung của Chương trình hành động này, gửi Bộ Thông tin và Truyền thông để xây dựng kế hoạch chung và phối hợp triển khai;
c) Bám sát lịch trình, đưa tin đầy đủ, chính xác, kịp thời đối với các sự kiện quan trọng của ASEAN; tăng cường tuyên truyền thường xuyên, ưu tiên tuyên truyền đi vào từng vấn đề cụ thể, thực chất, có lợi ích thiết thực cho người dân; chủ động phối hợp với các bộ ngành để tăng cường truyền thông về các câu chuyện thực tiễn, hình mẫu điển hình nhằm nêu bật lợi ích mà Cộng đồng ASEAN mang lại;
đ) Tăng cường đẩy mạnh việc dùng chung cơ sở hạ tầng, cơ sở dữ liệu về ASEAN, chủ động chia sẻ thường xuyên, liên tục tin bài, ảnh, tài liệu, video, audio lên cơ sở dữ liệu chung và khai thác tuyên truyền ASEAN;
g) Gửi báo cáo kết quả triển khai, đánh giá hạn chế, tồn tại trong quá trình thực hiện và đề xuất phương án khắc phục cho Bộ Thông tin và Truyền thông tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Kinh phí thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN do ngân sách nhà nước cấp trên cơ sở kế hoạch triển khai Chương trình hành động cho từng năm, theo dự toán do các bộ, ngành, địa phương xây dựng. Các bộ, ngành, địa phương chủ động tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ các Quỹ hợp tác của ASEAN với các đối tác, các nguồn xã hội hóa, đóng góp của các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội và các nguồn hợp pháp khác. Kinh phí cho các hoạt động của Ban Chỉ đạo được bố trí từ dự toán ngân sách hàng năm của Bộ Thông tin và Truyền thông.
- Ban Bí thư Trung ương Đảng; | KT. THỦ TƯỚNG |
ĐỊNH HƯỚNG TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN
(Kèm theo Quyết định số: 1160/QĐ-TTg ngày 13 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ)
a) Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi về các sự kiện quan trọng thường kỳ của ASEAN theo các đợt gồm:
- Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao (giữa năm);
- Một số Hội nghị Cấp cao ký niệm với các nước đối tác (không nằm trong các khuôn khổ Hội nghị cấp cao hàng năm); các hội nghị của các Hội đồng Cộng đồng trên cả 3 Trụ cột và các hoạt động hợp tác đặc biệt giữa ASEAN với các đối tác trên từng lĩnh vực và các hoạt động ASEAN được tổ chức tại Việt Nam.
b) Xây dựng Khung các hoạt động tuyên truyền cho Tuần ASEAN hàng năm (từ 28/7 - 8/8): đây là điểm nhấn quan trọng trong năm, có thể điều chỉnh mức độ tùy theo các đợt kỷ niệm năm chẵn/Iẻ. Một số hoạt động tuyên truyền chung cho dịp này dự kiến như:
- Bộ trưởng Bộ Ngoại giao có bài viết trên các báo lớn (riêng các năm chẵn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm và tiệc chiêu đãi Ngoại giao đoàn);
- Tổ chức Lễ thượng cờ ASEAN tại trụ sở Bộ Ngoại giao, treo băng rôn quảng bá về Cộng đồng ASEAN tại các thành phố lớn;
- Tổ chức một số sự kiện triển lãm, văn hóa, giao lưu nhân dân, hội thảo chuyên đề về ASEAN, nhất là trong các năm kỷ niệm chẵn.
- Thủ tướng Chính phủ có Thông điệp trên truyền hình về việc Cộng đồng ASEAN hình thành và định hướng tham gia của Việt Nam;
- Tổ chức một số hoạt động kết hợp với các nước ASEAN để tuyên truyền, quảng bá đồng bộ ở cấp khu vực cho sự kiện này (phụ thuộc vào kế hoạch chung của ASEAN);
- Tổ chức các hoạt động chào mừng 10 năm hình thành Cộng đồng ASEAN (sự kiện triển lãm, trao đổi văn hóa, giao lưu nhân dân, hội thảo chuyên đề, v.v.).
a) Bám sát mục tiêu, định hướng ưu tiên tuyên truyền trong Chương trình hành động của Thủ tướng Chính phủ và Chủ đề của ASEAN hàng năm; duy trì thông tin về ASEAN thường kỳ trên báo, đài và tăng cường thông tin trên mạng internet và các phương tiện truyền thông mới.
- Khuyến khích các báo điện tử đưa tin, phỏng vấn, nghiên cứu xây dựng loạt bài, phóng sự chuyên đề về ASEAN với hình thức thể hiện đa dạng (tin bài, video, inforgraphic, v,v.), bằng nhiều ngôn ngữ và phát trên các trang tin điện tử và các trang mạng xã hội của báo;
- Các kênh truyền hình đối ngoại như VTV4, VTC10, các báo đối ngoại của Thông tấn xã Việt Nam chủ động lồng ghép các nội dung tin, bài, phim ảnh về Việt Nam và ASEAN trong các chương trình phát sóng của mình;
- Các Báo, Đài, cơ quan thường trú tại nước ngoài tích cực đưa tin về nhu cầu thị trường, các cơ hội kinh doanh, bài học thành công, kinh nghiệm quản lý của các nước ASEAN, phong tục tập quán đa dạng mà có nhiều nét tương đồng giữa các nước trong cộng đồng ASEAN.
- Tổ chức các hoạt động quảng bá mang tính đại chúng như giao lưu văn hóa, thể thao, hội chợ, triển lãm, các cuộc thi, giao lưu tìm hiểu về ASEAN (đặc biệt là vào các năm chẵn); Cơ quan, địa phương chủ động thông báo kế hoạch, nội dung liên quan về sự kiện cho các cơ quan báo chí để sớm có kế hoạch truyền thông cho hoạt động;
- Định hướng, tổ chức các đoàn phóng viên thực hiện các chương trình chuyên đề về: các bài học điển hình; các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, v.v. tiêu biểu trong hợp tác ASEAN và có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của Cộng đồng ASEAN; các vấn đề chung trong ASEAN đang được xã hội quan tâm (như hợp tác, ứng phó và phục hồi sau COVID-19); các vấn đề mới nổi khác cần sự quan tâm của xã hội và cộng đồng ASEAN;
- Tổ chức in ấn, phát hành các ấn phẩm, sách, phụ san, tờ rơi về ASEAN, mục tiêu, nội hàm của Cộng đồng ASEAN, sự tham gia của Việt Nam trong ASEAN, phát rộng rãi cho các đối tượng công chúng cũng như sử dụng trong hoạt động tuyên truyền đối ngoại tại các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Kết hợp phát các ấn phẩm trên cùng với các sản phẩm hàng hóa du lịch để tăng tính quảng bá rộng rãi;
-Tổ chức tuyên truyền, quảng bá về các điểm đến và các sản phẩm du lịch trong 10 quốc gia ASEAN, tạo mạng liên kết giữa các điểm du lịch trong ASEAN, nâng cao sức thu hút chung của cả khu vực;
- Tổ chức phát hành và lễ phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính với chủ đề về Cộng đồng ASEAN vào năm 2025. Trong trường hợp 10 nước ASEAN có kế hoạch chung về hoạt động phát hành tem thì sẽ phát hành bộ tem chung (gồm 10 mẫu tem) về đề tài này. Tổ chức Triển lãm tem Bưu chính quốc gia với chủ đề về ASEAN vào năm 2025, với sự tham gia của các nhà sưu tập tem chơi toàn quốc và mời một số nhà sưu tập tem các nước ASEAN tham gia;
DANH MỤC CÁC HOẠT ĐỘNG TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN
(Kèm theo Quyết định số: 1160/QĐ-TTg ngày 13 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ)
STT | TÊN HOẠT ĐỘNG/NHIỆM VỤ | CƠ QUAN CHỦ TRÌ/THỰC HIỆN | CƠ QUAN PHỐI HỢP | THỜI GIAN THỰC HIỆN | ||
1 |
Thường xuyên | |||||
2 |
Thường xuyên | |||||
3 |
Thường xuyên | |||||
4 |
an. | Thường xuyên | ||||
5 |
Năm 2025 | |||||
6 |
Hàng năm | |||||
7 |
Thường xuyên | |||||
8 |
Hàng năm | |||||
1 |
2021 - 2025 | |||||
2 | à người dân để khai thác tối đa lợi ích mà các hiệp định này mang lại |
2021 - 2025 | ||||
3 |
2021 - 2025 | |||||
4 |
2021 - 2025 | |||||
5 |
Hàng năm | |||||
6 |
Hàng năm | |||||
7 |
Hàng năm | |||||
1 |
2021-2025 | |||||
2 |
Hàng năm | |||||
3 |
2021-2025 | |||||
4 |
2021 | |||||
5 |
2021 - 2025 | |||||
6 |
2021 - 2025 | |||||
7 |
Hàng năm | |||||
8 |
2021 - 2025 | |||||
9 |
Hàng năm | |||||
10 |
Năm 2025 | |||||
11 |
Năm 2025 | |||||
12 |
Hàng năm | |||||
13 |
Hàng năm | |||||
14 |
Hàng năm | |||||
15 |
Hàng năm | |||||
16 |
2021-2025 | |||||
17 |
Hàng năm | |||||
18 |
Hàng năm | |||||
1 | , quảng bá ASEAN giai đoạn 2021 - 2025 và sau 2025 |
Thường xuyên | ||||
2 |
2021 - 2025 và sau 2025 | |||||
3 |
| |||||
4 |
Hàng năm | |||||
5 |
Hàng năm | |||||
6 |
Thường xuyên | |||||
7 | à nước để triển khai các hoạt động trong Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2021 - 2025 tầm nhìn 2030 |
Hàng năm |
File gốc của Quyết định 1160/QĐ-TTg năm 2021 phê duyệt Chương trình hành động về tuyên truyền, quảng bá ASEAN do Thủ tướng Chính phủ ban hành đang được cập nhật.
Quyết định 1160/QĐ-TTg năm 2021 phê duyệt Chương trình hành động về tuyên truyền, quảng bá ASEAN do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Thủ tướng Chính phủ |
Số hiệu | 1160/QĐ-TTg |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Phạm Bình Minh |
Ngày ban hành | 2021-07-13 |
Ngày hiệu lực | 2021-07-13 |
Lĩnh vực | Văn hóa |
Tình trạng | Còn hiệu lực |