ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 212/KH-UBND | Yên Bái, ngày 07 tháng 9 năm 2021 |
TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH YÊN BÁI GIAI ĐOẠN 2021-2025
Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái ban hành kế hoạch tuyên truyền, quảng bá ASEAN trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025 như sau:
1. Mục đích
- Nâng cao ý thức “Tư duy Cộng đồng, Hành động Cộng đồng” của người dân, phát huy vai trò chủ thể của người dân để tham gia đóng góp và hưởng lợi từ tiến trình hội nhập, xây dựng Cộng đồng ASEAN. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân trao đổi, tìm hiểu về mục đích, giá trị và lợi ích mà Cộng đồng ASEAN đã và sẽ mang lại cho Việt Nam.
2. Yêu cầu
- Đảm bảo tạo mạch tuyên truyền xuyên suốt, thường xuyên, liên tục từ Trung ương đến địa phương.
1.1. Trụ cột Chính trị - An ninh:
ển và an ninh mạng); đóng góp của Việt Nam trong việc tăng cường và mở rộng quan hệ đối ngoại của ASEAN với các đối tác, thu hút sự quan tâm của các nước đối tác, đối thoại.
- Tuyên truyền đề cao các nguyên tắc, giá trị và chuẩn mực của ASEAN nêu trong Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC), Hiến chương ASEAN, Tuyên bố của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ngày 08/8/2020 về tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á, coi đây là cơ sở để ASEAN tiếp tục thúc đẩy đối thoại và hợp tác, xây dựng lòng tin ở khu vực, ứng xử với các tác động từ bên ngoài; nhấn mạnh vai trò trung tâm của ASEAN trong việc tạo ra sân chơi chung với luật chơi của ASEAN: thông qua các cơ chế do ASEAN kiểm soát với chương trình nghị sự do ASEAN xây dựng, từ đó góp phần thúc đẩy đối thoại, phối hợp giải quyết các thách thức an ninh mới nổi, hình thành cấu trúc an ninh khu vực mới với ASEAN đóng vai trò trung tâm điều phối.
- Tuyên truyền, phản bác luận điệu xuyên tạc đối với chủ trương, chính sách của Việt Nam liên quan đến ASEAN.
- Truyền thông đề cao cam kết của ASEAN đối với các cơ chế hợp tác đa phương, sự ủng hộ của Việt Nam và ASEAN đối với hệ thống thương mại đa phương mở, dựa trên luật lệ, bao trùm và cùng có lợi; sự tham gia chủ động, tích cực, có hiệu quả của ASEAN vào tiến trình cải tổ WTO; vai trò trung tâm, dẫn dắt của ASEAN trong thúc đẩy hợp tác kinh tế với các đối tác ngoài khu vực; những nỗ lực nâng cao năng lực tự cường, chống chịu của kinh tế ASEAN trước tác động của đại dịch thông qua việc duy trì mở cửa thị trường, chuỗi cung ứng, nâng cao liên kết khu vực, tận dụng các thỏa thuận thương mại mà khu vực đang có, đưa ASEAN trở thành điểm đến hấp dẫn về thương mại và đầu tư của khu vực.
- Truyền thông về những đóng góp tích cực của Việt Nam trong vai trò một thành viên có trách nhiệm, chủ động, phối hợp chặt chẽ cùng các nước trong việc giải quyết các vấn đề tồn đọng trong hợp tác kinh tế nội khối cũng như triển khai Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2025, thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa ASEAN với các đối tác ngoại khối.
[1]...), các cơ hội mà Việt Nam có thể mạnh tham gia trong ASEAN... nhằm giúp các doanh nghiệp trong nước khai thác hiệu quả các FTA này mang lại, góp phần thúc đẩy xuất khẩu, hạn chế nhập khẩu, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng, góp phần khắc phục hậu quả tiêu cực của đại dịch Covid-19 đối với nền kinh tế; giới thiệu về tiềm năng thương mại và đầu tư của thị trường ASEAN; bên cạnh tuyên truyền về các lĩnh vực như thương mại hàng hóa, quy tắc xuất xứ, cần mở rộng tuyên truyền sang các lĩnh vực khác như thương mại dịch vụ, đầu tư, thuận lợi hóa thương mại và các lĩnh vực mới (thương mại điện tử, sáng tạo, chuỗi cung ứng giá trị khu vực, cơ chế hải quan một cửa ASEAN).
- Đề cao xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết, tự cường, dung nạp và hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm với tinh thần: “Vì an toàn, an ninh con người, không bỏ lại ai phía sau”. Theo đó, truyền thông về hợp tác ASEAN nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho người dân như an sinh, xã hội, lao động - việc làm, y tế, giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, quyền của các nhóm yếu thế, ứng phó với các thách thức về môi trường và phát triển bền vững.
họa, khói mù và tác động của dịch bệnh; phòng ngừa những rủi ro tiềm ẩn dẫn đến thảm họa, tăng cường phối hợp chính sách, đổi mới khoa học và công nghệ, tăng cường hệ thống cảnh báo sớm và tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ sức khỏe và an sinh của người dân, phụ nữ, trẻ em và các nhóm yếu thế trong khu vực ASEAN.
2. Tuyên truyền về hợp tác ASEAN ứng phó dịch bệnh COVID-19
- Tuyên truyền về sự chủ động của Việt Nam trong việc triển khai hiệu quả các tuyên bố, kế hoạch hành động nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực của dịch COVID-19 và tăng cường kết nối chuỗi cung ứng khu vực: phối hợp cùng các nước mở rộng các mặt hàng trong Danh mục hàng hóa thiết yếu ASEAN nhằm thực hiện Biên bản ghi nhớ về việc xử lý các biện pháp phi thuế quan đối với hàng hóa thiết yếu (sáng kiến của Việt Nam và được các nước ASEAN ký thông qua vào ngày 10/11/2020).
- Trên internet, mạng xã hội (Facebook, Zalo, Youtube, Gapo, Lotus...): Các cơ quan báo chí, đơn vị, địa phương tổ chức đăng tải các tin, bài viết về ASEAN, khuyến khích phóng viên, biên tập viên tích cực tuyên truyền, đăng tải, chia sẻ các thông tin tích cực về kết quả hợp tác, các câu chuyện ASEAN trên các trang mạng cá nhân.
2. Tuyên truyền thông qua các hoạt động quảng bá mang tính đại chúng, hoạt động cung cấp thông tin
- Tuyên truyền trực quan: treo pa nô, áp phích, băng rôn, bảng tin điện tử tại nơi công cộng và trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị, địa phương nhân các ngày kỷ niệm lớn hoặc nhân các sự kiện quan trọng của ASEAN.
- Tuyên truyền miệng thông qua các báo cáo viên, tuyên truyền viên ở cơ sở.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động sử dụng nguồn kinh phí đã được Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí giao dự toán hàng năm, bố trí tại các đề án, dự án, chương trình đã được phê duyệt, các nguồn kinh phí hợp pháp khác và huy động từ các nguồn xã hội hóa để tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công.
1. Nhiệm vụ chung của các cơ quan, đơn vị, địa phương:
- Tăng cường công tác phổ biến thông tin về ASEAN trên trang tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương.
Chỉ đạo, định hướng tuyên truyền cho các cơ quan báo chí của tỉnh; đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; tăng cường nắm bắt dư luận xã hội; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm chống phá đường lối đối ngoại của Đảng, thành tựu của Việt Nam trong quá trình hội nhập ASEAN. Đưa nội dung thông tin tuyên truyền vào Bản tin Thông báo nội bộ của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các tài liệu do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biên soạn, phát hành.
- Chủ trì hướng dẫn, triển khai thực hiện Kế hoạch này; phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, các cơ quan báo chí xây dựng kế hoạch tuyên truyền quảng bá ASEAN theo từng năm hoặc theo giai đoạn phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
- Chỉ đạo thực hiện tiếp và phát sóng các chương trình truyền thông của các cơ quan báo, đài cấp trên; tăng cường công tác phổ biến thông tin về ASEAN trên các trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương cung cấp các nội dung gửi Bộ Thông tin và Truyền thông như: kế hoạch tổ chức các hoạt động, sự kiện của ASEAN trên địa bàn tỉnh; cung cấp đầu mối phụ trách thông tin báo chí, danh sách chuyên gia để mời tham dự các hoạt động phỏng vấn báo chí, tọa đàm, giải đáp về nội dung hợp tác chuyên ngành ASEAN; cung cấp thông tin, giới thiệu để tuyên truyền các điển hình cá nhân hoặc câu chuyện thực tiễn trên địa bàn tỉnh về việc khai thác các lợi ích từ hợp tác ASEAN (nếu có).
c) Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Chủ động cung cấp thông tin kinh tế - xã hội, tiềm năng thế mạnh của tỉnh khi tiếp xúc, làm việc với các tổ chức, cá nhân nước ngoài, nhất là tại các nước ASEAN và Trưởng các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài.
- Tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề, tập huấn, tọa đàm (có thể lồng ghép) về hội nhập ASEAN: các Hiệp định, Cam kết, Nghị định... liên quan cũng như cơ hội và các lợi ích mà Cộng đồng ASEAN mang lại cho các nhóm đối tượng khác nhau trong xã hội (cán bộ, phóng viên, biên tập viên, doanh nghiệp, thanh niên, sinh viên...).
- Chủ trì triển khai các hoạt động đối ngoại, trong đó có các hoạt động được tổ chức lồng ghép trong các đoàn ra của tỉnh (tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế, thu hút đầu tư và nét văn hóa đặc sắc của tỉnh).
e) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh:
- Quảng bá về ASEAN cho người dân địa phương, đặc biệt là doanh nghiệp và lao động trẻ.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động giao lưu lồng ghép nội dung về văn hóa, nghệ thuật, tuyên truyền lưu động, cổ động trực quan (băng rôn, khẩu hiệu, pano, áp phích), triển lãm, thể thao, quảng bá các điểm đến và các sản phẩm nhằm thu hút khách du lịch đến với tỉnh.
h) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
i) Các cơ quan báo chí địa phương, Cổng Thông tin điện tử tỉnh
- Chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan để triển khai tuyên truyền trên tất cả các loại hình báo chí (đặc biệt đẩy mạnh truyền thông trên môi trường mạng), đa dạng hình thức tuyên truyền, quảng bá để người dân, doanh nghiệp, giới trẻ dễ tiếp cận và tiếp thu.
Trên đây là Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá ASEAN trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương; các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ, triển khai thực hiện./.
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Bộ Ngoại giao;
- Thường trực Tỉnh ủy
- Lãnh đạo HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Chánh, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh (NV);
- Báo Yên Bái, Đài PT&TH tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, VX (Đ/c Hiếu), NV.
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Ngô Hạnh Phúc
[1] được ký bao gồm 10 nước thành viên ASEAN và năm quốc gia mà ASEAN đã ký Hiệp định Thương mại tự do là: Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand.
File gốc của Kế hoạch 212/KH-UBND năm 2021 về tuyên truyền, quảng bá ASEAN trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025 đang được cập nhật.
Kế hoạch 212/KH-UBND năm 2021 về tuyên truyền, quảng bá ASEAN trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Yên Bái |
Số hiệu | 212/KH-UBND |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Người ký | Ngô Hạnh Phúc |
Ngày ban hành | 2021-09-07 |
Ngày hiệu lực | 2021-09-07 |
Lĩnh vực | Văn hóa |
Tình trạng |