ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1599/QĐ-UBND | Bắc Kạn, ngày 27 tháng 8 năm 2021 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC KẠN
Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 99/2011/NĐ-CP ngày 27 tháng 10 năm 2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26 tháng 8 năm 2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Căn cứ Chỉ thị số 30/CT-TW ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Căn cứ Kế hoạch số 441/KH-UBND ngày 29 tháng 7 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn về triển khai thực hiện Nghị Quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn;
Căn cứ Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 12 tháng 01 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn;
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Thông tin và Truyền thông, Tư pháp, Tài chính, Giao thông vận tải; Giám đốc Công an tỉnh; Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn và Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Gửi bản giấy+ điện tử:
- Như Điều 2 (t/hiện);
- Bộ Công Thương;
Gửi bản điện tử:
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Lưu VT, Hương
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đỗ Thị Minh Hoa
PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1599/QĐ-UBND ngày 27 tháng 8 năm 2021 của UBND tỉnh Bắc Kạn)
1. Phạm vi điều chỉnh
2. Đối tượng áp dụng
b) Các tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
1. Công tác phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đảm bảo thống nhất, đồng bộ, hiệu quả trên cơ sở tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.
3. Công tác phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thực hiện trên tinh thần trách nhiệm chung, chủ động phối hợp, phát huy thế mạnh của mỗi cơ quan, đơn vị; đảm bảo công tác quản lý được chặt chẽ, thống nhất, đồng bộ, không chồng chéo trong chỉ đạo, điều hành nhằm đem lại hiệu quả cao nhất trong công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
ợp không gây khó khăn, phiền hà hoặc kéo dài thời gian trong kiểm tra, xử lý, đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phát triển sản xuất, kinh doanh lành mạnh.
1. Các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm thường xuyên phối hợp, kịp thời trao đổi thông tin với Sở Công Thương trong việc theo dõi, giải quyết các công việc liên quan đến công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Chủ động thực hiện các nhiệm vụ liên quan về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
2. Mỗi địa bàn, lĩnh vực, vụ việc do một cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm chính, chủ trì và tổ chức phối hợp; các cơ quan khác có trách nhiệm tham gia phối hợp theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Khi xử lý các nội dung liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải có sự bàn bạc thống nhất giữa các bên tham gia và đảm bảo theo quy định của pháp luật.
4. Khi cần sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan để xử lý kịp thời nội dung công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các cơ quan, đơn vị, địa phương có thể trao đổi thông tin thông qua hình thức trao đổi trực tiếp tại cuộc họp, điện thoại hoặc văn bản đề nghị các cơ quan liên quan phối hợp thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ. Tùy theo tính chất, nội dung công việc cần phối hợp với các cơ quan liên quan, cơ quan chủ trì quyết định áp dụng một trong các phương thức phối hợp sau đây:
b) Tổ chức họp lấy ý kiến của các bên tham gia phối hợp. Cơ quan chủ trì có trách nhiệm phát hành giấy mời và gửi tài liệu kèm theo (nếu có); chuẩn bị các nội dung, tài liệu liên quan và lập biên bản làm việc làm cơ sở xác định trách nhiệm các bên phải tiến hành theo thẩm quyền. Trường hợp có một hoặc nhiều bên không thống nhất nội dung thì được bảo lưu ý kiến trong biên bản cuộc họp và trình UBND tỉnh quyết định.
c) Trong trường hợp khẩn cấp hoặc trao đổi, cung cấp các nội dung thông tin đơn giản, các đơn vị có liên quan trong các nội dung phối hợp có thể trao đổi, cung cấp bằng điện thoại để đảm bảo hiệu quả công việc.
2. Rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất sửa đổi Luật, Nghị định, các quy định của các Bộ, ngành Trung ương không còn phù hợp về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tham mưu ban hành, sửa đổi các quy định, quy chế của địa phương trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp tình hình thực tiễn của địa phương.
4. Tiếp nhận yêu cầu bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng theo quy định.
6. Công bố, công khai danh sách tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng theo quy định.
8. Báo cáo kết quả thực hiện quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh theo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền cấp trên.
1. Tham mưu thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong phạm vi quản lý.
3. Chủ động thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng theo chức năng, nhiệm vụ của ngành, địa phương; đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn liên quan đến lĩnh vực của ngành, địa phương quản lý, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết... khi nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ của người tiêu dùng tăng cao.
5. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc đột xuất về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị để phối hợp quản lý.
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan:
b) Thường xuyên rà soát Luật, Nghị định và các văn bản có liên quan, các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh ban hành về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của pháp luật; đề xuất, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
d) Tổ chức các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam - Ngày 15 tháng 3 hàng năm.
e) Tổng hợp, công bố công khai danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, trang thông tin điện tử của Sở Công Thương và Cổng thông tin bảo vệ người tiêu dùng Quốc gia và các hình thức khác theo quy định của pháp luật.
3. Chủ động theo dõi diễn biến cung cầu, giá cả hàng hóa thiết yếu; kịp thời phối hợp với Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa khi thị trường có biểu hiện mất cân đối cung cầu, tăng giá đột biến.
Điều 7. Trách nhiệm của Sở Khoa học và Công nghệ
Điều 8. Trách nhiệm của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
2. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện hoạt động kiểm tra, đánh giá về chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng theo chức năng, nhiệm vụ của ngành.
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực quản lý như: An toàn thực phẩm, thuốc chữa bệnh cho người, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, trang thiết bị, dụng cụ và vật tư y tế, dịch vụ y tế.
Điều 10. Trách nhiệm của Sở Thông tin và Truyền thông
2. Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở:
b) Xây dựng các chương trình thường kỳ, các chuyên mục để tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật và các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường tuyên truyền trong tháng cao điểm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam - Ngày 15 tháng 3 hàng năm.
4. Chủ trì cấp giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh tuyên truyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của pháp luật.
Điều 11. Trách nhiệm của Sở Tư pháp
2. Phối hợp với Sở Công Thương tham mưu cho UBND tỉnh rà soát Luật, Nghị định về lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh ban hành có nội dung liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
ợp với Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan liên quan tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nói chung và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh để nắm bắt và tuân thủ các quy định của pháp luật.
1. Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá; theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường trên địa bàn tỉnh, kịp thời phối hợp với Sở Công Thương tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh các giải pháp bình ổn thị trường khi thị trường có các biểu hiện tăng giá đột biến.
Điều 13. Trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải
2. Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các phương tiện giao thông đường bộ, bến thuyền và các trang thiết bị sử dụng cùng với phương tiện vận tải nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng trong các dịch vụ về vận chuyển hoặc khi người tiêu dùng mua để sử dụng các phương tiện, thiết bị.
Điều 14. Trách nhiệm của Công an tỉnh
2. Thường xuyên nắm thông tin, kịp thời xác minh, điều tra khi tiếp nhận được các thông tin về dấu hiệu vi phạm liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
4. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, phổ biến chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; cảnh báo nguy cơ mất an toàn cho người tiêu dùng.
1. Theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh; không để lưu thông trên thị trường những hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng; ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh.
Điều 16. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện
a) Thực hiện việc giải quyết yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định của pháp luật có liên quan.
c) Chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ để UBND cấp xã thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn quản lý theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
2. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến các tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn quản lý.
4. Chỉ đạo các đơn vị quản lý, khai thác và kinh doanh khai thác chợ, trung tâm thương mại công bố, công khai danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng tại chợ do mình quản lý; lắp đặt hòm thư góp ý của người tiêu dùng tại các chợ...
Điều 17. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã
2. Theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn quản lý; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền.
4. Thường xuyên cung cấp thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho Nhân dân trên địa bàn.
6. Quản lý, kiểm tra hoạt động của các cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh hoạt động trên địa bàn xã ngoài phạm vi chợ, trung tâm thương mại để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
8. Phối hợp với các cơ quan chức năng cấp huyện, tỉnh về thương mại, quản lý thị trường, an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng trong việc quản lý, kiểm tra hoạt động kinh doanh của các cá nhân hoạt động thương mại trên địa bàn
1. Các sở, ban, ngành; UBND các cấp và các tổ chức, cá nhân liên quan trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn có trách nhiệm tổ chức, triển khai thực hiện Quy chế này.
2. Giao Sở Công Thương là cơ quan đầu mối, có trách nhiệm đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện Quy chế này. Tổng hợp, báo cáo Bộ Công Thương, UBND tỉnh về công tác quản lý nhà nước, kết quả kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
4. Các nội dung quy định tại các Văn bản được viện dẫn trong Quy chế này, nếu có sửa đổi, bổ sung, thay thế thì được thực hiện theo văn bản mới.
File gốc của Quyết định 1599/QĐ-UBND năm 2021 về Quy chế phối hợp quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đang được cập nhật.
Quyết định 1599/QĐ-UBND năm 2021 về Quy chế phối hợp quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bắc Kạn |
Số hiệu | 1599/QĐ-UBND |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Đỗ Thị Minh Hoa |
Ngày ban hành | 2021-08-27 |
Ngày hiệu lực | 2021-08-27 |
Lĩnh vực | Thương mại |
Tình trạng | Còn hiệu lực |