ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 368/KH-UBND | Nghệ An, ngày 06 tháng 7 năm 2021 |
- Cụ thể hóa các nhiệm vụ tại Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2021-2025” phù hợp với tình hình thực tiễn tại Nghệ An.
- Giúp người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp Nghệ An; xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Nghệ An dựa trên tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc.
2. Yêu cầu
- Đảm bảo việc sử dụng kinh phí trong việc triển khai Kế hoạch đúng mục đích, hiệu quả, tránh hình thức lãng phí.
- Thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh các loại hình doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh trên cơ sở khuyến khích, vận động mọi tầng lớp nhân dân, cơ quan, tổ chức, đơn vị tiêu dùng hàng Việt Nam.
- Nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, hàng hóa sản xuất trong tỉnh;
2. Một số chỉ tiêu cụ thể đến năm 2025
- Tổ chức tối thiểu 10 phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi, trong đó chú trọng hỗ trợ các điểm bán các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh tới người tiêu dùng nông thôn và miền núi.
- Tổ chức 10 lớp nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các doanh nghiệp về phân phối hàng hóa, ứng dụng thương mại điện tử;
- Xây dựng được chuỗi phân phối sản phẩm của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ nông dân sản xuất hàng Việt Nam tại thị trường trong tỉnh;
- Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người tiêu dùng biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp Việt Nam và tích cực sử dụng hàng Việt Nam; các doanh nghiệp trong tỉnh nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, sức cạnh tranh hàng sản xuất; thực hiện cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, từng bước xây dựng thương hiệu Nghệ An không chỉ trong tỉnh, mà cả tại thị trường trong nước và vươn ra thế giới.
- Xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, nhất là Trung tâm thương mại, chợ hiện đại, siêu thị, mở rộng kênh phân phối hàng Việt tại các khu tập trung đông dân cư, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa theo hướng bền vững.
3. Nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa, doanh nghiệp
- Đẩy mạnh triển khai Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia, nước ngoài và Chương trình trình Xúc tiến thương mại hàng năm của tỉnh nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp; Hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng thương hiệu; Tổ chức các gian hàng giới thiệu hàng Việt là đặc sản, sản phẩm chất lượng của các doanh nghiệp trong tỉnh trong các Hội nghị, hội thảo quốc tế. Tổ chức tôn vinh, biểu dương các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, thương hiệu uy tín, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn.
- Hằng năm tổ chức các lớp đào tạo, tư vấn, hướng dẫn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh về kỹ năng bán hàng, ứng dụng thương mại điện tử; Hỗ trợ, hướng dẫn các cơ sở, doanh nghiệp áp dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng suất, tiêu chuẩn chất lượng, xây dựng và bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, sở hữu trí tuệ các sản phẩm hàng hóa của tỉnh.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và những hành vi gian lận thương mại nhằm bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chân chính.
- Tăng cường theo dõi, quản lý an ninh, an toàn không gian mạng, chủ động phòng ngừa, đấu tranh xử lý hành vi lợi dụng không gian mạng, mạng xã hội, kinh doanh online để lừa đảo, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
(Có Phụ lục danh mục một số chương trình, nhiệm vụ cụ thể thực hiện giai đoạn 2021- 2025 kèm theo).
Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch từ các nguồn: Ngân sách nhà nước bố trí hàng năm; nguồn xã hội hóa.
1. Sở Công Thương
Tổ chức thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến công,... trên địa bàn tỉnh gắn với việc phát triển thị trường trong nước và Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Phối hợp các huyện, thành phố, thị xã xây dựng các mô hình thí điểm về điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại các chợ, cửa hàng tiện lợi, khu vực đông dân cư ở các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh.
Sở Công Thương làm đầu mối theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện nhiệm vụ Kế hoạch, bảo đảm các nội dung công việc hoàn thành đúng tiến độ, hiệu quả; định kỳ hàng năm báo cáo tình hình thực hiện tới UBND tỉnh, Bộ Công Thương.
Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện Cuộc vận động theo đúng mục đích, nhiệm vụ và giải pháp được xác định trong Thông báo số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Ban Chấp hành Trung ương về Kết luận của Bộ Chính trị;
3. Sở Tài chính
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
5. Sở Thông tin và Truyền thông
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Xây dựng các chính sách và áp dụng các biện pháp để hỗ trợ hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng nông sản để tăng cường liên kết trong chuỗi hàng Việt Nam. Xây dựng sản phẩm OCOP theo các chương trình của Trung ương và của tỉnh.
7. Sở Du lịch
8. Cục Quản lý thị trường tỉnh
9. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh
10. Liên minh hợp tác xã tỉnh
11. Các Sở, ban, ngành có liên quan
12. UBND các huyện, thành phố, thị xã
Phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền về cuộc vận động đến mọi tầng lớp nhân dân tại địa phương, đặc biệt là nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn.
Chủ động, phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan đơn vị có liên quan triển khai các hoạt động tuyên truyền về Cuộc vận động, đồng thời quảng bá các chương trình hỗ trợ phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động trên các kênh truyền thông, các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh.
Tích cực tuyên truyền nội dung Cuộc vận động đến các doanh nghiệp thành viên; Vận động doanh nghiệp thành viên tích cực đổi mới khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm giá thành hàng hóa.
- Bộ Công Thương; | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
DANH MỤC MỘT SỐ CHƯƠNG TRÌNH, NHIỆM VỤ CỤ THỂ THỰC HIỆN GIAI ĐOẠN 2021- 2025
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số: 368 /KH- UBND ngày 06 / 2021 của UBND tỉnh Nghệ An)
Đơn vị tính: Triệu đồng
TT | Tên Chương trình | Mục tiêu chương trình | Nội dung thực hiện | Cơ quan chủ trì | Cơ quan phối hợp | Thời gian thực hiện | Kinh phí thực hiện (NS tỉnh) |
1.040 | |||||||
1 |
- Tổ chức các hội nghị, hội thảo tuyên truyền phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” |
720 (180/năm) | |||||
2 |
320 (80/năm) | ||||||
2.800 | |||||||
1 |
- Quảng cáo, thiết kế, in ấn băng rôn, phướn, hình ảnh quảng bá;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã |
1.600 (160/điểm | |||||
2 |
- Trung tâm xúc tiến ĐT, TM và DL |
1.200 (120/năm) | |||||
3.700 tỷ | |||||||
1 |
- Hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ hàng Việt Nam | - Hỗ trợ mặt bằng các gian hàng Việt. - Hỗ trợ doanh nghiệp kết nối, mở rộng thị trường phân phối, thị trường tiêu thụ hàng hóa.
- Trung tâm xúc tiến ĐT, TM và DL |
1.000 (200/năm) | ||||
2 |
- Trang trí, trang thiết bị lớp học
1.500 (150/lớp) | ||||||
3 |
- Chương trình “Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình”; - Chương trình kết nối cung cầu hàng hóa giữa Nghệ An và các tỉnh; - Chương trình kết nối cung cầu các sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng của Nghệ An;
- Quảng cáo, thiết kế, in ấn băng rôn, phướn, hình ảnh quảng bá.
- Liên minh HTX
1.200 (200/ch. trình) | ||||||
| Tổng cộng |
7.540 |
File gốc của Kế hoạch 368/KH-UBND năm 2021 thực hiện Quyết định 386/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang được cập nhật.
Kế hoạch 368/KH-UBND năm 2021 thực hiện Quyết định 386/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Nghệ An
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Nghệ An |
Số hiệu | 368/KH-UBND |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Người ký | Lê Hồng Vinh |
Ngày ban hành | 2021-07-06 |
Ngày hiệu lực | 2021-07-06 |
Lĩnh vực | Thương mại |
Tình trạng |