ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 216/KH-UBND | Yên Bái, ngày 10 tháng 9 năm 2021 |
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH YÊN BÁI GIAI ĐOẠN 2021-2025
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025 với các nội dung như sau:
1. Mục đích
- Thu hẹp khoảng cách giữa các địa bàn, thị xã, thành phố và vùng nông thôn về mức độ phát triển thương mại điện tử.
- Hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước đối với các sản phẩm hàng hóa, nhất là các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh thông qua ứng dụng thương mại điện tử; đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử trong nước và ngoài nước.
2. Yêu cầu
- Phát triển thương mại điện tử được thực hiện trên cơ sở phù hợp yêu cầu thực tế và hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm một số lĩnh vực trong phát triển kinh tế - xã hội.
- 35% dân số của tỉnh tham gia mua sắm trực tuyến, với giá trị mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến đạt trung bình 300USD/người/năm.
- 40-50% Website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến.
- 100% cán bộ quản lý nhà nước và cán bộ lãnh đạo doanh nghiệp được cập nhật kiến thức mới về thương mại điện tử.
- 40% các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử.
óa đào tạo ngắn hạn về thương mại điện tử; cung cấp các kiến thức pháp luật, các quy định của nhà nước về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử, các phương thức kinh doanh trong thương mại điện tử cho các doanh nghiệp.
2.1. Xây dựng, phát triển hệ thống hạ tầng cho Thương mại điện tử
- Xây dựng hệ thống quản lý trực tuyến dịch vụ chuyển phát và hoàn tất đơn hàng cho thương mại điện tử.
- Xây dựng hệ thống đánh giá tín nhiệm doanh nghiệp và người tiêu dùng trong thương mại điện tử.
- Phát triển hạ tầng thẻ thông minh tích hợp thanh toán và các dịch vụ thương mại điện tử, liên kết đa ngành, đa dịch vụ trên nền tảng công nghệ số.
O2O).
ển phát và logistics cho thương mại điện tử, ứng dụng các công nghệ mới trong hoạt động logistics; khuyến khích thí điểm và triển khai ứng dụng các phương tiện giao thông mới hỗ trợ việc vận chuyển, giao nhận hàng hóa trong thương mại điện tử; khuyến khích các giải pháp tổng thể liên kết doanh nghiệp hậu cần từ chặng đầu tới chặng cuối; nghiên cứu bài bản cho các giải pháp chuyển phát xuyên biên giới, logistics trong đô thị.
- Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho cộng đồng thông qua các hoạt động truyền thông trên báo giấy, báo điện tử, truyền thanh, truyền hình, ấn phẩm, mạng xã hội và các hình thức khác.
- Phối hợp tổ chức ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam và các sự kiện khác thúc đẩy phát triển thương mại điện tử ở thị trường trong nước, mở rộng liên kết phối hợp với chương trình tương tự của các địa phương khác trong nước.
2.3. Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử
- Đào tạo, tập huấn ngắn hạn cho cán bộ, công chức quản lý nhà nước về thương mại điện tử.
2.4. Phát triển các sản phẩm, giải pháp thương mại điện tử
- Xây dựng và triển khai các giải pháp để ứng dụng thương mại điện tử trên nền tảng thiết bị di động; phát triển nội dung số cho thương mại điện tử; phát triển giải pháp bảo mật và an toàn thông tin cho các giao dịch điện tử.
- Phối hợp, xây dựng, triển khai mô hình trung tâm hỗ trợ phân phối sản phẩm, hàng hóa đặc biệt là các sản phẩm hàng hóa chủ lực, hàng hóa sản xuất trong nước trên môi trường trực tuyến.
2.5. Tư vấn xây dựng kế hoạch ứng dụng thương mại điện tử
- Nghiên cứu thị trường có liên quan đến thương mại điện tử để xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển thương mại điện tử phù hợp với tình hình thực tế; tổ chức các đoàn cán bộ, công chức quản lý nhà nước, doanh nghiệp tham gia các chương trình khảo sát thị trường thương mại điện tử của Trung ương và các địa phương khác.
2.6. Hợp tác quốc tế về thương mại điện tử
- Tham gia các đoàn khảo sát, học tập kinh nghiệm quốc tế trong quản lý và phát triển hoạt động thương mại điện tử.
- Tổ chức thực hiện và xây dựng các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các cam kết về thương mại điện tử trong các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên.
- Tập huấn ngắn hạn trong nước và nước ngoài cho các tổ chức, cơ quan quản lý nhà nước về thương mại điện tử.
- Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn chuyên sâu cho các lực lượng thực thi pháp luật về phòng, chống hành vi buôn lậu gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường trực tuyến.
- Xây dựng các giải pháp hỗ trợ công tác quản lý, giám sát thực thi và xử lý vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử.
- Xây dựng, triển khai kế hoạch điều tra, thống kê về thương mại điện tử trong địa bàn tỉnh định kỳ theo quy định.
2.8. Hỗ trợ các ngành hàng/doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử
- Triển khai các đề án hỗ trợ phát triển thương mại điện tử theo ngành hàng/doanh nghiệp/sản phẩm hàng hóa, nhất là các sản phẩm hàng hóa chủ lực của tỉnh.
- Xây dựng gian hàng của tỉnh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử uy tín trong và ngoài nước; hỗ trợ, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp xuất khẩu tham gia những gian hàng này.
- Hỗ trợ các doanh nghiệp trong các ngành hàng chủ lực của tỉnh tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn trong nước hoặc ngoài nước.
- Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng các phần mềm tiện ích trong thương mại điện tử: Phần mềm đọc mã vạch; áp dụng chữ ký số, giải pháp thẻ thanh toán thương mại điện tử tích hợp; các phần mềm trực tuyến tiện ích chuyên dụng dành cho doanh nghiệp (kế toán, bán hàng, quản trị doanh nghiệp...)
1. Nguồn vốn thực hiện Kế hoạch được đảm bảo từ các nguồn: vốn ngân sách nhà nước, vốn doanh nghiệp, vay từ các tổ chức tín dụng và nguồn vốn huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Yên Bái.
- Phối hợp với Sở Tài chính xây dựng dự toán kinh phí, quản lý, hướng dẫn kiểm tra, giám sát sử dụng kinh phí và thanh quyết toán theo đúng chế độ chính sách hiện hành.
- Cân đối, bố trí kinh phí cho công tác phát triển thương mại điện tử địa phương trong dự toán ngân sách năm kế hoạch, trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định.
- Phối hợp với Sở Công Thương thực hiện hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá, giám sát việc sử dụng kinh phí của các đề án thương mại điện tử địa phương và của các đơn vị thụ hưởng theo quy định của luật ngân sách và chức năng nhiệm vụ được giao.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai, thực hiện việc phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng mạng phục vụ phát triển thương mại điện tử; phối hợp với Sở Công Thương trong việc hỗ trợ các sở, ban, ngành, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử, đào tạo các kỹ năng và tư vấn cho doanh nghiệp về các nội dung liên quan đến công nghệ thông tin - thương mại điện tử.
- Tham mưu ban hành các chính sách, biện pháp khuyến khích đầu tư phát triển và chuyển giao công nghệ hỗ trợ thương mại điện tử.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Công an tỉnh thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin trong giao dịch thương mại điện tử.
Thường xuyên giám sát việc thực hiện công tác quản lý nhà nước và công tác ứng dụng hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
Các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Ngân hàng Nhà nước, Liên minh hợp tác xã tỉnh trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình, chủ động phối hợp với Sở Công Thương xây dựng đề án, nguồn kinh phí, thực hiện lồng ghép các đề án thuộc chương trình cấp quốc gia về thương mại điện tử, chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác có liên quan đến hoạt động thương mại điện tử của tỉnh Yên Bái.
Phối hợp với Sở Công Thương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn căn cứ vào các nội dung kế hoạch, xây dựng các đề án thương mại điện tử tại địa phương, tổ chức thực hiện khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Phối hợp với Sở Công Thương tổ chức thực hiện tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, cơ chế, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
- Tích cực tham gia, cộng tác với các cơ quan quản lý nhà nước trong hoạt động phát triển thương mại điện tử; chủ động triển khai ứng dụng thương mại điện trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị mình đảm bảo hiệu quả, chất lượng.
(Chi tiết tại phụ lục kèm theo)
- Bộ Công Thương; | KT. CHỦ TỊCH |
CÁC HOẠT ĐỘNG THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH YÊN BÁI GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Kèm theo Kế hoạch số 216/KH-UBND, ngày 10 tháng 9 năm 2021 của UBND tỉnh Yên Bái)
Đơn vị | Nội dung nhiệm vụ | Thời gian thực hiện | |
Chủ trì | Phối hợp | ||
Sở Công Thương | Các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố |
2021-2025 | |
2021-2025 | |||
2021-2025 | |||
2021-2025 | |||
2021-2025 | |||
Sở Công Thương | Sở Kế hoạch và Đầu tư |
2021-2025 | |
2021-2025 | |||
Sở Công Thương | Sở Thông tin và Truyền thông | óa biểu mẫu, chỉ tiêu thống kê theo từng thời kỳ phục vụ công tác quản lý điều hành và xây dựng chính sách về thương mại điện tử. | 2021-2025 |
2021-2025 | |||
Sở Công Thương | Các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam và các tổ chức xã hội nghề nghiệp |
2021-2025 | |
2021-2025 | |||
2021-2025 | |||
2021-2025 | |||
Sở Tài chính | Sở Công Thương |
2021-2025 | |
Sở Tài chính | Các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố |
2021-2025 | |
2021-2025 | |||
2021-2025 | |||
Sở Kế hoạch và Đầu tư | Các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố |
2021-2025 | |
2021-2025 | |||
2021-2025 | |||
Ngân hàng Nhà nước | Các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố |
2021-2025 | |
2021-2025 | |||
Các ngân hàng thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán |
2021-2025 | ||
2021-2025 | |||
Sớ Giáo dục và Đào tạo | Sở Công Thương |
2021-2025 | |
Sở Thông tin và Truyền thông | Các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố |
2021-2025 | |
2021-2025 | |||
2021-2025 | |||
2021-2025 | |||
2021-2025 | |||
2021-2025 | |||
Sở Khoa học và Công nghệ | Các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố |
2021-2025 | |
2021-2025 | |||
2021-2025 | |||
Báo YB, Đài PTTH tỉnh; Cổng TTĐT tỉnh | Các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố |
2021-2025 | |
Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam | Các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố |
2021-2025 | |
2021-2025 | |||
2021-2025 | |||
Các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố | Sở Công Thương |
2021-2025 | |
2021-2025 | |||
2021-2025 | |||
2021-2025 | |||
2021-2025 | |||
2021-2025 | |||
2021-2025 |
File gốc của Kế hoạch 216/KH-UBND năm 2021 về phát triển thương mại điện tử tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025 đang được cập nhật.
Kế hoạch 216/KH-UBND năm 2021 về phát triển thương mại điện tử tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Yên Bái |
Số hiệu | 216/KH-UBND |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Người ký | Ngô Hạnh Phúc |
Ngày ban hành | 2021-09-10 |
Ngày hiệu lực | 2021-09-10 |
Lĩnh vực | Thương mại |
Tình trạng |