Số hiệu | 1946/HDLN/CT-CA |
Loại văn bản | Hướng dẫn |
Cơ quan | Tỉnh Nghệ An |
Ngày ban hành | 23/06/2016 |
Người ký | Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Đình Hòa |
Ngày hiệu lực | |
Tình trạng |
\r\n T.CỤC THUẾ - T.CỤC\r\n C.SÁT | \r\n \r\n CỘNG\r\n HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM | \r\n
\r\n Số: 1946/HDLN/CT-CA \r\n | \r\n \r\n Nghệ\r\n An, ngày 23 tháng 6 năm 2016 \r\n | \r\n
\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n
Căn cứ Luật Quản lý thuế số\r\n78/2006/QH11 đã được Quốc hội thông qua ngày 29/11/2006; Luật sửa đổi bổ sung một\r\nsố điều Luật quản lý thuế số 21/2012/QH13 Quốc hội thông\r\nqua ngày 20/11/2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành;
\r\n\r\nCăn cứ Bộ luật hình sự số\r\n100/2015/QH13, Bộ Luật tố tụng hình sự số 101/2015/QH13 được Quốc hội nước Cộng\r\nhòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 10 thông qua ngày 27 tháng\r\n11 năm 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành;
\r\n\r\nCăn cứ Luật xử lý vi phạm hành chính số 15/2012/QH13 được Quốc hội nước Cộng hòa\r\nxã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 20 tháng 6 năm\r\n2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành;
\r\n\r\nCăn cứ Quyết định số 108/QĐ-BTC ngày\r\n14/01/2010 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền\r\nhạn và cơ cấu tổ chức của Cục Thuế trực thuộc Tổng cục Thuế;
\r\n\r\nCăn cứ Quyết định số 1726/2015/QĐ-BCA\r\nngày 07/4/2015 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn\r\ncủa Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
\r\n\r\nCăn cứ Thông tư liên tịch số\r\n148/1999/TTLT/BTC-BCA ngày 20/12/1999 của Liên bộ Tài chính - Bộ Công an về\r\nquan hệ phối hợp công tác bảo đảm an ninh trật tự cho một số hoạt động thuộc\r\nlĩnh vực tài chính;
\r\n\r\nCăn cứ Quy chế phối hợp số\r\n1527/QCPH/TCT-TCCS ngày 31/10/2007 giữa Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) và Tổng cục\r\nCảnh sát (Bộ Công an);
\r\n\r\nCăn cứ Thông tư liên tịch số\r\n06/2013/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNN-VKSNDTC ngày\r\n02/8/2013 của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát\r\ntriển nông thôn, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao hướng dẫn thi hành quy định của\r\nBộ luật tố tụng hình sự về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm\r\nvà kiến nghị khởi tố;
\r\n\r\nCăn cứ Quy chế phối hợp liên ngành số\r\n02/QCPHLN ngày 20/3/2014 giữa Công an, Tòa án, Bộ đội biên phòng, Cục Hải quan,\r\nChi cục Kiểm lâm, Thanh tra, Cục Thuế, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Nghệ An\r\ntrong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị\r\nkhởi tố;
\r\n\r\nĐể nâng cao hiệu quả công tác đấu\r\ntranh phòng, chống các hành vi vi phạm, tội phạm trong lĩnh vực thuế nhằm chống\r\nthất thu ngân sách Nhà nước, đảm bảo công bằng xã hội. Liên ngành Công an tỉnh\r\nNghệ An và Cục Thuế tỉnh Nghệ An thống nhất hướng dẫn thực hiện quan hệ phối hợp\r\ncông tác đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm, tội\r\nphạm trong lĩnh vực thuế trên địa bàn tỉnh Nghệ An,
\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\nĐiều 1. Phạm vi\r\nđiều chỉnh, đối tượng áp dụng
\r\n\r\nQuan hệ phối hợp tại Hướng dẫn này giữa\r\nCông an tỉnh Nghệ An (Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố, thị xã) và\r\nCục Thuế tỉnh Nghệ An (Cục Thuế và Chi cục thuế các huyện, thành phố, thị xã),\r\nsau đây gọi tắt là hai ngành, được áp dụng trong công tác phòng, chống các hành\r\nvi vi phạm, tội phạm trong lĩnh vực thuế gồm:
\r\n\r\n- Trốn thuế, gian lận thuế; lừa đảo\r\nchiếm đoạt tiền hoàn thuế giá trị gia tăng;
\r\n\r\n- In, phát hành, mua bán trái phép\r\nhóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước; In ấn, buôn bán tem giả, vé giả;
\r\n\r\n- Vi phạm quy định về bảo quản, quản\r\nlý hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước gây thiệt hại cho ngân sách nhà\r\nnước;
\r\n\r\n- Thông đồng, bao che cho người nộp\r\nthuế gây hậu quả nghiêm trọng;
\r\n\r\n- Bỏ trốn khỏi địa điểm kinh doanh,\r\nnơi cư trú mang theo hóa đơn và còn nợ thuế;
\r\n\r\n- Nợ dây dưa tiền thuế, tiền phạt, Cơ\r\nquan thuế đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế nhưng chưa thu được;
\r\n\r\n- Các vi phạm khác trong lĩnh vực thuế.
\r\n\r\nĐiều 2. Nguyên tắc\r\nphối hợp
\r\n\r\n1. Quan hệ phối hợp phải đảm bảo tính\r\nđồng cấp và thống nhất, quan hệ phối hợp cấp nào thì trước hết do hai ngành\r\ncùng cấp thực hiện, trong trường hợp đặc biệt hoặc trường hợp vượt thẩm quyền\r\nthì chuyển cơ quan cấp trên trực tiếp quản lý để phối hợp giải quyết.
\r\n\r\n2. Hoạt động phối hợp phải thực hiện\r\ntheo đúng quy định của pháp luật và đúng chức năng, quyền hạn và yêu cầu nhiệm\r\nvụ của từng lực lượng nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm\r\npháp luật thuế có dấu hiệu tội phạm. Việc trao đổi thông tin được bảo mật theo\r\nquy định, bảo đảm mọi hành vi phạm tội phải được xử lý kịp thời theo quy định của\r\npháp luật. Nghiêm cấm việc lợi dụng hướng dẫn phối hợp\r\nliên ngành này để làm trái quy định của pháp luật và làm ảnh hưởng đến uy tín của\r\nmỗi ngành.
\r\n\r\n3. Khi phối hợp thực hiện một công việc\r\ncụ thể phải có kế hoạch được Lãnh đạo có thẩm quyền hai ngành quản lý phê duyệt.\r\nKhi có vướng mắc trong triển khai thực hiện phải được bàn\r\nbạc giải quyết kịp thời, trường hợp không thống nhất được\r\nthì báo cáo Lãnh đạo cấp trên trực tiếp của hai ngành xem xét quyết định.
\r\n\r\n4. Trong quá trình thực hiện các đơn\r\nvị của hai Lực lượng có trách nhiệm giữ bí mật nghiệp vụ của Nhà nước và của\r\nhai ngành Thuế và Công an.
\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\nĐiều 3. Trách nhiệm\r\nphối hợp
\r\n\r\n1. Đối với cơ quan Thuế:
\r\n\r\na) Thường xuyên trao đổi cung cấp các\r\nvăn bản qui phạm pháp luật mới về lĩnh vực thuế.
\r\n\r\nb) Cung cấp thông tin liên quan đến\r\nhành vi vi phạm pháp luật về thuế có dấu hiệu tội phạm qua thanh tra, kiểm tra\r\ncơ quan Thuế phát hiện:
\r\n\r\n- Cung cấp thông tin, hồ sơ, tài liệu\r\ncác tổ chức, cá nhân trốn thuế, gian lận thuế, lừa đảo chiếm đoạt tiền hoàn thuế\r\ngiá trị gia tăng.
\r\n\r\n- Cung cấp thông tin hồ sơ, tài liệu\r\ntổ chức, cá nhân bỏ trốn khỏi địa điểm kinh doanh, nơi cư trú nhằm chiếm đoạt\r\ntiền thuế còn nợ ngân sách Nhà nước.
\r\n\r\n- Cung cấp thông tin hồ sơ, tài liệu\r\ntổ chức, cá nhân in ấn, mua, bán và sử dụng trái phép hóa đơn giá trị gia tăng,\r\ntem giả, vé giả, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước.
\r\n\r\n- Cung cấp thông tin về phương thức,\r\nthủ đoạn mới về trốn thuế; in ấn, mua, bán và sử dụng trái phép hóa đơn giá trị\r\ngia tăng, tem giả, vé giả, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước; những khó khăn\r\nvướng mắc trong công tác phòng, chống các hành vi vi phạm, tội phạm trong lĩnh\r\nvực thuế.
\r\n\r\n- Cung cấp thông tin hồ sơ, tài liệu\r\ntổ chức, cá nhân thông đồng, bao che cho người nộp thuế gây\r\nhậu quả nghiêm trọng.
\r\n\r\n- Cung cấp thông tin hồ sơ, tài liệu\r\ncủa các đối tượng nộp thuế có hành vi chống đối cán bộ ngành Thuế khi thi hành\r\ncông vụ.
\r\n\r\n2. Đối với cơ quan Công an.
\r\n\r\na) Thường xuyên trao đổi cung cấp các\r\nvăn bản qui phạm pháp luật mới về hình sự liên quan đến lĩnh vực thuế.
\r\n\r\nb) Cung cấp thông tin về hành vi vi\r\nphạm pháp luật về thuế đối với các trường hợp:
\r\n\r\n- Thông báo cho ngành Thuế các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật thuế có dấu hiệu tội phạm Cơ\r\nquan Công an đã và đang điều tra trong trường hợp cần thiết.
\r\n\r\n- Thông báo cho ngành Thuế kết quả điều\r\ntra, truy tố, xét xử các các tổ chức, cá nhân phạm tội trong lĩnh vực thuế.
\r\n\r\nc) Cung cấp thông tin, hồ sơ, tài liệu\r\nđiều tra các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật thuế nhưng chưa đến mức truy cứu\r\ntrách nhiệm hình sự để Cơ quan Thuế xử\r\nlý hành chính theo quy định.
\r\n\r\nd) Cung cấp thông tin về phương thức,\r\nthủ đoạn mới về trốn thuế; in ấn, mua, bán và sử dụng trái phép hóa đơn giá trị\r\ngia tăng, tem giả, vé giả, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước; những khó khăn\r\nvướng mắc trong công tác phòng, chống các hành vi vi phạm,\r\ntội phạm trong lĩnh vực thuế.
\r\n\r\ne) Cung cấp thông tin của tổ chức, cá\r\nnhân do Cơ quan Công an quản lý có liên quan đến công tác quản lý thuế của Cơ\r\nquan Thuế như: Thông tin về phương tiện ô tô, tàu thuyền; thông tin về lưu trú\r\n...
\r\n\r\nf) Thông tin cán bộ công chức ngành\r\nThuế có liên quan đến các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thuế.
\r\n\r\n\r\n\r\n1. Trong trường hợp cụ thể khi có đề\r\nnghị phối hợp, mỗi ngành có trách nhiệm cử cán bộ tham gia\r\nđoàn điều tra, thanh tra, kiểm tra những vụ, việc vi phạm pháp luật về thuế có\r\ndấu hiệu tội phạm và có tính chất phức tạp, phạm vi liên quan đến nhiều cá\r\nnhân, doanh nghiệp và địa bàn.
\r\n\r\n2. Khi cơ quan Công an có công văn\r\nyêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các vụ việc cụ thể về lĩnh vực\r\nthuế để phục vụ công tác điều tra, xác minh, ngành Thuế có trách nhiệm cung cấp\r\nđầy đủ, chính xác, trong thời gian 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu\r\nbằng văn bản. Trong trường hợp cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu khẩn cấp của công\r\ntác điều tra thì cơ quan Thuế tạo điều kiện phối hợp cung cấp ngay.
\r\n\r\nCơ quan Thuế cung cấp các mẫu ấn chỉ\r\ndo ngành Thuế phát hành và hóa đơn do doanh nghiệp tự in để ngành Công an\r\nnghiên cứu phục vụ phòng ngừa, đấu tranh chống các hành vi làm giả hóa hơn cũng\r\nnhư công tác điều tra, xử lý vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực thuế.
\r\n\r\n3. Trong quá trình xử lý vi phạm về\r\nlĩnh vực thuế, nếu xét thấy cá nhân, tổ chức vi phạm luật thuế có dấu hiệu tội\r\nphạm thì ngành Thuế cung cấp hồ sơ, tài liệu cho cơ quan Cảnh sát điều tra có\r\nthẩm quyền trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày phát hiện có dấu hiệu tội phạm để\r\nxem xét, tổ chức điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.
\r\n\r\n4. Các vụ việc vi phạm pháp luật về\r\nthuế do ngành Công an điều tra chuyển cho ngành Thuế để xử\r\nlý hành chính. Cơ quan Thuế căn cứ vào hồ sơ và kết luận điều tra của Cơ quan\r\nCông an có trách nhiệm xử lý theo thẩm quyền, sau đó thông báo bằng văn bản cho\r\nngành Công an nơi đơn vị chuyển giao hồ sơ vụ việc được biết.
\r\n\r\n5. Các trường hợp hồ sơ vụ việc vi phạm\r\npháp luật về thuế có dấu hiệu tội phạm được cơ quan Thuế\r\nchuyển giao cho cơ quan Cảnh sát điều tra để điều tra theo thẩm quyền, thì cơ\r\nquan Cảnh sát điều tra tiến hành điều tra xử lý; Kết quả thông báo bằng văn bản\r\ncho Cơ quan thuế biết theo quy định.
\r\n\r\nNếu xét thấy hành vi vi phạm pháp luật\r\nkhông đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì phải ra quyết định không khởi tố vụ án\r\nhình sự, trong thời hạn 3 ngày kể từ khi ra quyết định\r\nkhông khởi tố, cơ quan Cảnh sát điều tra phải chuyển\r\nquyết định và hồ sơ vụ việc vi phạm hành chính (nếu xác định vụ\r\nviệc có hành vi vi phạm hành chính) cho cơ quan Thuế để xử lý theo quy định.\r\nKhi nhận hồ sơ phải có biên bản giao nhận.
\r\n\r\nCơ quan Thuế có trách nhiệm tiếp nhận\r\nhồ sơ do cơ quan Công an chuyển sang và xử lý theo quy định\r\ncủa pháp luật.
\r\n\r\n6. Các trường hợp đối tượng vi phạm\r\npháp luật về thuế bị cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố vụ án, khởi tố bị can\r\nnhưng sau đó đình chỉ điều tra, hoặc có kết luận điều tra và đề nghị Viện Kiểm\r\nsát truy tố trước pháp luật. Nhưng sau đó Viện Kiểm sát có quyết định đình chỉ\r\nđiều tra thì trong thời hạn 3 ngày, kể từ khi nhận được quyết định, Cơ quan Cảnh\r\nsát điều tra phải chuyển quyết định và hồ sơ vụ việc nếu xác định vụ việc có\r\nhành vi vi phạm hành chính cho cơ quan Thuế để xử lý theo\r\nthẩm quyền. Cơ quan Thuế có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ từ cơ quan Công an chuyển\r\nsang và xử lý theo đúng quy định của Pháp luật. Khi nhận hồ sơ phải có biên bản\r\ngiao nhận giữa hai cơ quan.
\r\n\r\n7. Ngành Công an có trách nhiệm bảo đảm\r\ntrật tự an toàn, hỗ trợ cơ quan Thuế trong quá trình cưỡng chế thi hành quyết định\r\nhành chính về thuế khi có yêu cầu của người ra quyết định cưỡng chế thi hành\r\nquyết định hành chính thuế.
\r\n\r\n8. Ngành Công an có trách nhiệm giám\r\nđịnh con dấu, chữ viết, chữ ký trên các biên lai, hóa đơn ấn chỉ thuế và các giấy\r\ntờ có giá của các đối tượng có hành vi làm giả tài liệu của Cơ quan tổ chức Nhà\r\nnước theo đề nghị của Cơ quan Thuế.
\r\n\r\nĐiều 5. Những\r\nquan hệ phối hợp khác.
\r\n\r\n1. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ\r\nđược giao, nếu phát hiện cán bộ, chiến sỹ, công chức của\r\nhai ngành có dấu hiệu, hành vi tiêu cực hoặc vi phạm pháp luật thì đơn vị phát\r\nhiện thông báo kịp thời cho Lãnh đạo trực tiếp quản lý cán bộ, chiến sỹ, công\r\nchức đó phù hợp với quy định của pháp luật và bảo đảm yêu cầu bí mật công tác để\r\ncó biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, giáo dục và xử lý vi phạm.
\r\n\r\n2. Hai ngành có trách nhiệm thường\r\nxuyên hỗ trợ, phối hợp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên ngành trong công tác phòng,\r\nchống tội phạm nói chung và tội phạm trong lĩnh vực thuế nói riêng. Đồng thời\r\ntrao đổi kinh nghiệm trong công tác phòng, chống hành vi vi phạm, tội phạm về\r\nthuế.
\r\n\r\n3. Hai ngành có thể cử cán bộ, chiến\r\nsỹ, công chức, có trình độ nghiệp vụ chuyên môn cao để nghiên\r\ncứu, giúp đỡ lẫn nhau về các chuyên đề công tác cụ thể hoặc trong vụ việc vụ thể;\r\nHỗ trợ kinh phí hoặc thiết bị, phương tiện phục vụ công tác phòng ngừa, điều tra\r\nxử lý các hành vi vi phạm pháp luật về thuế.
\r\n\r\n4. Hai ngành phải thường xuyên phối kết\r\nhợp để tuyên truyền phòng chống tội phạm về thuế trong cộng đồng dân cư và xây\r\ndựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc.
\r\n\r\nĐiều 6. Hồ sơ; thủ\r\ntục giao, nhận hồ sơ một số nội dung chủ yếu giữa hai ngành.
\r\n\r\n1. Hồ sơ:
\r\n\r\na) Hồ sơ cơ quan Thuế chuyển cho cơ\r\nquan Công an bao gồm:
\r\n\r\n- Hồ sơ tổ chức, cá nhân vi phạm về\r\nthuế có dấu hiệu tội phạm đề nghị điều tra truy cứu trách nhiệm hình sự;
\r\n\r\n- Hồ sơ tổ chức, cá nhân vi phạm về\r\nthuế đề nghị phối hợp kiểm tra, xác minh xử lý;
\r\n\r\n- Hồ sơ tổ chức, cá nhân cơ quan Thuế\r\ncung cấp theo yêu cầu của cơ quan Công an để phục vụ công\r\ntác điều tra của cơ quan Công an.
\r\n\r\nb) Hồ sơ cơ quan Công an chuyển cho\r\ncơ quan Thuế bao gồm:
\r\n\r\n- Hồ sơ tổ chức, cá nhân vi phạm về\r\nthuế qua điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự, chuyển đề nghị xử lý hành\r\nchính về thuế;
\r\n\r\n- Hồ sơ đề nghị xác định nghĩa vụ thuế\r\nđể làm cơ sở điều tra truy cứu trách nhiệm hình sự;
\r\n\r\n- Hồ sơ tổ chức, cá nhân cơ quan Công\r\nan cung cấp theo yêu cầu của cơ quan Thuế để phục vụ công tác quản lý, thanh\r\ntra, kiểm tra của cơ quan Thuế.
\r\n\r\n2. Thủ tục giao, nhận, cung cấp thông\r\ntin:
\r\n\r\na) Thủ tục giao, nhận hồ sơ Cơ quan\r\nThuế chuyển cho cơ quan Công an trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm về thuế có\r\ndấu hiệu tội phạm đề nghị điều tra truy cứu trách nhiệm hình sự:
\r\n\r\n- Công văn của cơ quan Thuế gửi cơ\r\nquan Công an đề nghị điều tra truy cứu trách nhiệm hình sự tổ chức, cá nhân vi\r\nphạm về thuế có dấu hiệu tội phạm;
\r\n\r\n- Giấy giới thiệu của cơ quan Thuế cử\r\ncán bộ bàn giao hồ sơ tổ chức, cá nhân vi phạm về thuế có dấu hiệu tội phạm cho\r\ncơ quan Công an (nếu hồ sơ giao, nhận tại Cơ\r\nquan Công an), hoặc giấy giới thiệu của cơ quan Công\r\nan cử cán bộ nhận hồ sơ tổ chức, cá nhân vi phạm về thuế có dấu hiệu tội phạm (nếu\r\nhồ sơ giao, nhận tại cơ quan Thuế);
\r\n\r\n- Biên bản giao, nhận hồ sơ tài liệu\r\nvà bảng kê mục lục các tài liệu giao nhận kèm theo.
\r\n\r\nb) Thủ tục giao, nhận hồ sơ tổ chức,\r\ncá nhân vi phạm về thuế do cơ quan thuế đề nghị phối hợp kiểm tra xử lý:
\r\n\r\n- Công văn của cơ quan Thuế gửi cơ\r\nquan Công an đề nghị phối hợp kiểm tra xử lý tổ chức, cá nhân vi phạm về thuế;\r\nkèm theo bản dự kiến kế hoạch phối hợp kiểm tra xử lý tổ\r\nchức, cá nhân vi phạm về thuế;
\r\n\r\n- Giấy giới thiệu của cơ quan Thuế cử\r\ncán bộ bàn giao hồ sơ tổ chức, cá nhân vi phạm về thuế cho cơ quan Công an (nếu\r\nhồ sơ giao, nhận tại Cơ quan Công an). Hoặc giới thiệu của cơ quan Công an cử cán bộ nhận hồ sơ tổ chức, cá\r\nnhân vi phạm về thuế (nếu hồ\r\nsơ giao, nhận Cơ quan Thuế);
\r\n\r\n- Biên bản giao, nhận hồ sơ tài liệu\r\nvà bảng kê mục lục các tài liệu giao nhận kèm theo.
\r\n\r\nSau khi giao, nhận hồ sơ chậm nhất\r\ntrong 10 ngày cơ quan Thuế và cơ quan Công an phải thống nhất kế hoạch phối hợp\r\nkiểm tra, xử lý để triển khai thực hiện.
\r\n\r\nc) Thủ tục giao, nhận hồ sơ tổ chức,\r\ncá nhân cơ quan Thuế cung cấp theo yêu cầu của cơ quan Công an để phục vụ công\r\ntác điều tra của cơ quan Công an.
\r\n\r\n- Công văn của cơ quan Công an gửi cơ\r\nquan Thuế đề nghị cung cấp thông tin, tài liệu của tổ chức, cá nhân để phục vụ\r\ncông tác điều tra của cơ quan Công An;
\r\n\r\n- Giấy giới thiệu của cơ quan Công an\r\ncử cán bộ nhân thông tin, tài liệu tổ chức, cá nhân do cơ quan Thuế cung cấp (nếu\r\nhồ sơ giao, nhận tại cơ quan Thuế);
\r\n\r\n- Biên bản giao, nhận hồ sơ tài liệu\r\nvà bảng kê mục lục các tài liệu giao nhận kèm theo.
\r\n\r\nd) Thủ tục giao, nhận hồ sơ cơ quan\r\nCông an chuyển cho cơ quan Thuế trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm về thuế qua\r\nđiều tra không khởi tố chuyển đề nghị xử lý hành chính về thuế:
\r\n\r\n- Công văn của cơ quan Công an gửi cơ\r\nquan Thuế đề nghị xử lý hành chính về thuế đối với tổ chức, cá nhân vi phạm về\r\nthuế;
\r\n\r\n- Giấy giới thiệu của cơ quan Công an\r\ncử cán bộ bàn giao hồ sơ tổ chức, cá nhân vi phạm về thuế cho cơ quan Thuế (nếu\r\nhồ sơ giao, nhận tại cơ quan Thuế). Hoặc giới thiệu của cơ quan Thuế cử cán\r\nbộ nhận hồ sơ tổ chức, cá nhân vi phạm về thuế (nếu\r\nhồ sơ giao, nhận tại cơ quan Công an);
\r\n\r\n- Biên bản giao, nhận hồ sơ tài liệu\r\nvà bảng kê mục lục các tài liệu giao nhận kèm theo.
\r\n\r\ne) Thủ tục giao, nhận hồ sơ cơ quan\r\nCông an đề nghị xác định nghĩa vụ thuế của tổ chức cá nhân\r\nvi phạm pháp luật thuế để làm cơ sở điều tra khởi tố:
\r\n\r\n- Công văn của cơ quan Công an gửi cơ\r\nquan Thuế đề nghị xác định nghĩa vụ thuế của tổ chức cá\r\nnhân vi phạm pháp luật thuế để làm cơ sở điều tra khởi tố;
\r\n\r\n- Giấy giới thiệu\r\ncủa cơ quan Công an cử cán bộ bàn giao hồ sơ tổ chức, cá nhân vi phạm về thuế\r\ncho cơ quan Thuế (nếu hồ sơ giao, nhận tại cơ quan Thuế). Hoặc giới thiệu\r\ncủa cơ quan Thuế cử cán bộ nhận hồ sơ tổ chức, cá nhân vi phạm về thuế (nếu hồ sơ giao, nhận tại cơ quan Công an);
\r\n\r\n- Biên bản giao, nhận hồ sơ tài liệu\r\nvà bảng kê mục lục các tài liệu giao nhận kèm theo.
\r\n\r\nSau khi nhận đủ tài liệu theo yêu cầu,\r\ncơ quan Thuế tổ chức kiểm tra xác định nghĩa vụ thuế của tổ chức, cá nhân vị phạm\r\nvà thông báo cho cơ quan Công an chậm nhất trong vòng 10 ngày.
\r\n\r\nf) Thủ tục giao, nhận hồ sơ tổ chức,\r\ncá nhân cơ quan Công an cung cấp theo yêu cầu của cơ quan Thuế để phục vụ công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra của cơ quan Thuế:
\r\n\r\n- Công văn của cơ quan Thuế gửi cơ\r\nquan Công an đề nghị cung cấp thông tin, tài liệu của tổ chức, cá nhân phục vụ\r\ncông tác quản lý thuế, thanh tra, kiểm tra thuế;
\r\n\r\n- Giấy giới thiệu của cơ quan Thuế cử\r\ncán bộ nhận thông tin, tài liệu của tổ chức, cá nhân do cơ quan Công an cung cấp\r\n(nếu hồ sơ giao, nhận\r\ntại Cơ quan Công an);
\r\n\r\n- Biên bản giao, nhận hồ sơ tài liệu\r\nvà bảng kê mục lục các tài liệu giao nhận kèm theo.
\r\n\r\n\r\n\r\n1. Đối với cơ quan Thuế
\r\n\r\nNgày 15 của tháng cuối quý các Chi cục\r\nThuế huyện, thành phố, thị xã báo cáo kết quả phối hợp quý cơ quan Thuế chuyển\r\nhồ sơ sang cơ quan Công an (Biểu mẫu 01); Báo cáo kết quả phối hợp quý với cơ\r\nquan Công an trong việc cung cấp thông tin, tiếp nhận hồ sơ (Biểu mẫu 02); Báo\r\ncáo kết quả phối hợp với cơ quan Công an trong việc giám định thuế (biểu mẫu\r\n03); Báo cáo tổng hợp các tổ chức, cá nhân bỏ địa điểm kinh doanh mang theo hóa\r\nđơn hoặc bỏ địa điểm kinh doanh, bỏ kinh doanh để trốn nợ\r\nthuế chuyển cơ quan Công an phối hợp điều tra xử lý (Biểu mẫu 04); Báo cáo tổng\r\nhợp đơn vị có dấu hiệu tội phạm chuyển cơ quan Công an điều\r\ntra xử lý (Biểu mẫu 05) về Phòng thanh tra - Cục Thuế Nghệ\r\nAn bằng công văn và qua địa chỉ thư điện tử: [email protected] để tổng hợp,\r\nbáo cáo cấp trên;
\r\n\r\nNgày 20 của tháng cuối quý Cục Thuế\r\nNghệ An (Phòng thanh tra) tổng hợp báo cáo Tổng cục Thuế kết quả phối hợp quy\r\ncơ quan Thuế chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an (Biểu mẫu\r\n01); Báo cáo kết quả phối hợp quý phối hợp với cơ quan Công an trong việc cung\r\ncấp thông tin, tiếp nhận hồ sơ (Biểu mẫu 02); Báo cáo kết quả phối hợp với cơ\r\nquan Công an trong việc giám định thuế (biểu mẫu 3).
\r\n\r\n2. Đối với cơ quan Công an: (Theo quy\r\nđịnh của ngành).
\r\n\r\n3. Hai ngành trước khi báo cấp trên về\r\nsố liệu liên quan đến nhau trong quy chế phối hợp này phải được đối chiếu, thống\r\nnhất giữa hai bên.
\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\nĐiều 8. Điều khoản\r\nthi hành.
\r\n\r\n1. Cục Thuế Nghệ An, Công an Nghệ An\r\ntrong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm hướng dẫn,\r\nchỉ đạo các đơn vị của mình thực hiện nghiêm túc hướng dẫn này.
\r\n\r\n2. Thu nhận và xử lý thông tin phối hợp\r\ncủa mỗi ngành:
\r\n\r\na) Đối với cơ quan Công an: Phòng Cảnh\r\nsát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và chức vụ (PC46), Đội Cảnh sát điều\r\ntra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và chức vụ Công an các thành phố, thị xã,\r\nhuyện là đầu mối tiếp nhận và xử lý các trường hợp vi phạm do ngành Thuế các cấp\r\nchuyển sang.
\r\n\r\nb) Đối với cơ quan Thuế: Phòng Thanh\r\ntra (ở Cục Thuế), Đội Kiểm tra (ở Chi cục Thuế): Là đầu mối tiếp nhận, cung cấp\r\nthông tin cho lực lượng Cảnh sát và xử lý các hành vi vi phạm do lực lượng Cảnh\r\nsát phát hiện chuyển sang.
\r\n\r\n3. Để nâng cao hiệu quả công tác phối\r\nhợp giữa hai Ngành, định kỳ hai Ngành tổ chức giao ban 6 tháng, sơ kết hàng năm\r\nnhằm đánh giá kết quả phối hợp bàn biện pháp triển khai tiếp theo (thời gian, địa\r\nđiểm, thành phần do Lãnh đạo 2 ngành quyết định). Trường hợp đột xuất có yêu cầu\r\nbằng văn bản riêng.
\r\n\r\n4. Lãnh đạo Công an tỉnh và Lãnh đạo\r\nCục Thuế tỉnh Nghệ An có trách nhiệm phổ biến văn bản này đến cán bộ, chiến sỹ, công chức thuộc phạm vi quản lý của mình để thực\r\nhiện.
\r\n\r\n\r\n\r\nHướng dẫn liên ngành có hiệu lực kể từ\r\nngày 01/7/2016 và thay thế Hướng dẫn liên ngành số 1913/HDLN/CT-CA ngày\r\n27/12/2007 của Cục Thuế Nghệ An - Công an Nghệ An thực hiện Quy chế phối hợp\r\ntrong công tác đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm, tội phạm trong lĩnh\r\nvực thuế giữa Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính và Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an.
\r\n\r\nTrong quá trình thực hiện, nếu có khó\r\nkhăn vướng mắc cần bổ sung, sửa đổi thì 2 ngành bàn bạc thống nhất giải quyết./.
\r\n\r\n\r\n\r\n
\r\n
| \r\n \r\n CỤC THUẾ TỈNH\r\n NGHỆ AN | \r\n \r\n CÔNG AN TỈNH\r\n NGHỆ AN | \r\n
\r\n\r\n
Số hiệu | 1946/HDLN/CT-CA |
Loại văn bản | Hướng dẫn |
Cơ quan | Tỉnh Nghệ An |
Ngày ban hành | 23/06/2016 |
Người ký | Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Đình Hòa |
Ngày hiệu lực | |
Tình trạng |
Bạn chưa có tài khoản? Hãy Đăng ký
Số hiệu | 1946/HDLN/CT-CA |
Loại văn bản | Hướng dẫn |
Cơ quan | Tỉnh Nghệ An |
Ngày ban hành | 23/06/2016 |
Người ký | Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Đình Hòa |
Ngày hiệu lực | |
Tình trạng |