Số hiệu | 450/QĐ-UBND |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan | Tỉnh Bình Định |
Ngày ban hành | 14/02/2019 |
Người ký | Nguyễn Tuấn Thanh |
Ngày hiệu lực | |
Tình trạng |
\r\n ỦY\r\n BAN NHÂN DÂN | \r\n \r\n CỘNG\r\n HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM | \r\n
\r\n Số:\r\n 450/QĐ-UBND \r\n | \r\n \r\n Bình\r\n Định, ngày 14 tháng 02 năm 2019 \r\n | \r\n
\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
\r\n\r\nCăn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa\r\nphương ngày 19/6/2015;
\r\n\r\nCăn cứ Nghị quyết số 139/NQ-CP\r\nngày 31/12/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị\r\nquyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ Sáu Ban Chấp hành Trung\r\nương Đảng khóa XII về “tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe\r\nnhân dân trong tình hình mới”;
\r\n\r\nCăn cứ Kế hoạch số 34-KH/TU ngày\r\n16/5/2018 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ Sáu Ban Chấp hành\r\nTrung ương Đảng khóa XII về “tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức\r\nkhỏe nhân dân trong tình hình mới”;
\r\n\r\nXét đề nghị của Sở Y tế tại Tờ\r\ntrình số 19/TTr-SYT ngày 31/01/2019,
\r\n\r\nQUYẾT ĐỊNH:
\r\n\r\nĐiều 1. Ban hành kèm theo Quyết\r\nđịnh này Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 139/NQ-CP ngày 31/12/2017 của Chính\r\nphủ và Kế hoạch số 34-KH/TU ngày 16/5/2018 của Tỉnh ủy Bình Định về “tăng cường\r\ncông tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới”.
\r\n\r\nĐiều 2. Giao Sở Y tế chủ trì,\r\nphối hợp với các sở, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan tổ chức triển\r\nkhai thực hiện Kế hoạch được duyệt tại Điều 1 đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra.
\r\n\r\nĐiều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh;\r\nGiám đốc các Sở: Y tế, Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo, Tài chính, Kế hoạch và Đầu\r\ntư, Văn hóa và Thể thao, Du lịch, Nông nghiệp và PTNT, Công thương, Xây dựng,\r\nThông tin và Truyền thông, Giao thông Vận tải, Lao động - Thương binh và Xã hội,\r\nKhoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường; Chủ tịch UBND các huyện, thị\r\nxã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết\r\nđịnh này kể từ ngày ký./.
\r\n\r\n\r\n\r\n
\r\n
| \r\n \r\n TM.\r\n ỦY BAN NHÂN DÂN | \r\n
\r\n\r\n\r\n\r\n
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 139/NQ-CP NGÀY 31/12/2017 CỦA CHÍNH PHỦ VÀ KẾ\r\nHOẠCH SỐ 34-KH/TU NGÀY 16/5/2018 CỦA TỈNH ỦY BÌNH ĐỊNH VỀ “TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC\r\nBẢO VỆ, CHĂM SÓC VÀ NÂNG CAO SỨC KHỎE NHÂN DÂN TRONG TÌNH HÌNH MỚI”
\r\n(Ban hành kèm theo Quyết định số 450/QĐ-UBND ngày 14/02/2019 của UBND tỉnh\r\nBình Định).
1. Mục đích:
\r\n\r\na) Xác định các nội dung, nhiệm vụ chủ\r\nyếu để các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các cấp theo chức năng, quyền hạn\r\nđược giao tập trung chỉ đạo, xây dựng các kế hoạch, đề án, tổ chức triển khai đầy\r\nđủ, toàn diện và có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, nhằm phấn đấu hoàn thành\r\nthắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết số 139/NQ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ\r\n(sau đây gọi tắt là Nghị quyết 139/NQ-CP) và Kế hoạch số 34-KH/TU ngày\r\n16/5/2018 của Tỉnh ủy (sau đây gọi tắt là Kế hoạch 34-KH/TU) đã đề ra.
\r\n\r\nb) Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận\r\nthức, hành động của các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các cấp và mọi công dân\r\ntrong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
\r\n\r\nc) Bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng,\r\nsự quản lý thống nhất của Nhà nước, khắc phục những hạn chế, tồn tại trong thời\r\ngian qua để xây dựng và triển khai các cơ chế, chính sách phù hợp của tỉnh nhằm\r\nđổi mới, nâng cao hiệu quả các hoạt động bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe\r\nnhân dân.
\r\n\r\n2. Yêu cầu:
\r\n\r\na) Xác định rõ những nhiệm vụ, giải\r\npháp chủ yếu để các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các cấp xây dựng và triển\r\nkhai thực hiện các kế hoạch, đề án cụ thể theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn\r\nđược giao; kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 139/NQ-CP, Kế\r\nhoạch 34-KH/TU và Kế hoạch này.
\r\n\r\nb) Các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND\r\ncác cấp và người dân tham gia tích cực hơn vào công tác bảo vệ, chăm sóc và\r\nnâng cao sức khỏe nhân dân, trong đó Ngành Y tế là nòng cốt. Đưa các mục tiêu, chỉ\r\ntiêu về y tế - sức khỏe của Nghị quyết 139/NQ-CP và Kế hoạch 34-KH/TU vào kế hoạch\r\nphát triển kinh tế - xã hội của từng đơn vị, địa phương.
\r\n\r\nc) Đề cao trách nhiệm của người đứng\r\nđầu các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo\r\nvà tổ chức triển khai các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch này theo chức năng,\r\nnhiệm vụ, quyền hạn được giao để thực hiện đạt các mục tiêu đã đề ra.
\r\n\r\n\r\n\r\n1. Mục tiêu tổng quát:
\r\n\r\nNâng cao sức khỏe cả về thể chất và\r\ntinh thần, tầm vóc, tuổi thọ, chất lượng cuộc sống của người dân. Xây dựng hệ\r\nthống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế. Phát triển nền\r\ny học khoa học, dân tộc và đại chúng. Bảo đảm mọi người dân đều được quản lý,\r\nchăm sóc sức khỏe. Xây dựng đội ngũ cán bộ y tế “Thầy thuốc phải như mẹ hiền”,\r\ncó năng lực chuyên môn vững vàng, tiếp cận trình độ của khu vực và quốc tế.
\r\n\r\n2. Mục tiêu cụ thể:
\r\n\r\na) Đến năm 2025:
\r\n\r\n- Tuổi thọ trung bình đạt 75 tuổi, số\r\nnăm sống khỏe đạt tối thiểu 67 năm.
\r\n\r\n- Tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt tối\r\nthiểu 95% dân số. Tỷ lệ chi trực tiếp từ tiền túi của hộ gia đình cho y tế giảm\r\ncòn 35%.
\r\n\r\n- Tỷ lệ tiêm chủng mở rộng đạt tối\r\nthiểu 95% với 12 loại vaccin. Giảm tỷ suất tử vong trẻ em: dưới 5 tuổi còn\r\n3,5‰; dưới 1 tuổi còn 2,5‰.
\r\n\r\n- Tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi của\r\ntrẻ em dưới 5 tuổi giảm xuống dưới 15%. Tỷ lệ béo phì ở người trưởng thành dưới\r\n12%. Chiều cao trung bình thanh niên 18 tuổi đối với nam đạt 167 cm, nữ 156 cm.
\r\n\r\n- Trên 90% dân số được quản lý sức khỏe;\r\n95% trạm y tế xã, phường, thị trấn thực hiện dự phòng, quản lý, điều trị một số\r\nbệnh không lây nhiễm.
\r\n\r\n- Đạt 43,6 giường bệnh viện/vạn dân;\r\ntỷ lệ giường bệnh tư nhân đạt 15% giường bệnh toàn tỉnh.
\r\n\r\n- Đạt 10 bác sĩ/vạn dân; 3 dược sĩ đại\r\nhọc/vạn dân; 25 điều dưỡng và hộ sinh/vạn dân.
\r\n\r\n- Tỷ lệ hài lòng của người dân với dịch\r\nvụ y tế đạt trên 80%.
\r\n\r\nb) Đến năm 2030:
\r\n\r\n- Tuổi thọ trung bình đạt 75,5 tuổi,\r\nsố năm sống khỏe đạt tối thiểu 68 năm.
\r\n\r\n- Tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế trên\r\n97% dân số. Tỷ lệ chi trực tiếp từ tiền túi của hộ gia đình cho chăm sóc y tế\r\ngiảm còn 30%.
\r\n\r\n- Tỷ lệ tiêm chủng mở rộng đạt trên\r\n95% với 14 loại vaccin. Giảm tỷ suất tử vong trẻ em: dưới 5 tuổi còn 3‰; dưới 1\r\ntuổi còn 2‰.
\r\n\r\n- Tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi của\r\ntrẻ em dưới 5 tuổi giảm xuống dưới 12%; khống chế tỷ lệ béo phì ở người trưởng\r\nthành dưới 10%. Chiều cao trung bình thanh niên 18 tuổi đối với nam đạt 168,5\r\ncm, nữ 157,5 cm.
\r\n\r\n- Trên 95% dân số được quản lý sức khỏe;\r\n100% trạm y tế xã, phường, thị trấn thực hiện dự phòng, quản lý, điều trị một số\r\nbệnh không lây nhiễm.
\r\n\r\n- Đạt 45 giường bệnh viện/ vạn dân; tỷ\r\nlệ giường bệnh tư nhân đạt 20% giường bệnh toàn tỉnh.
\r\n\r\n- Đạt 11 bác sĩ/ vạn dân; 3 dược sĩ đại\r\nhọc/ vạn dân; 33 điều dưỡng và hộ sinh/ vạn dân.
\r\n\r\n- Tỷ lệ hài lòng của người dân với dịch\r\nvụ y tế đạt trên 90%.
\r\n\r\n- Cơ bản chấm dứt các dịch bệnh AIDS,\r\nlao và loại trừ bệnh sốt rét.
\r\n\r\nIII. CÁC NHIỆM VỤ,\r\nGIẢI PHÁP CHỦ YẾU
\r\n\r\n1. Tăng cường sự\r\nlãnh đạo, chỉ đạo của các sở, ngành, đoàn thể và UBND các cấp
\r\n\r\na) Các sở, ngành, đoàn thể và\r\nUBND các cấp:
\r\n\r\n- Tổ chức học tập, quán triệt đầy đủ,\r\nsâu sắc nội dung Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung\r\nương Đảng khóa XII (sau đây gọi tắt là Nghị quyết 20-NQ/TW), Nghị quyết\r\n139/NQ-CP và Kế hoạch 34-KH/TU.
\r\n\r\n- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công\r\ntác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, coi đây là một trong những\r\nnhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu; đưa các mục tiêu, chỉ tiêu về sức khỏe,\r\ny tế và các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã\r\nhội hàng năm, 5 năm và chiến lược phát triển dài hạn của từng đơn vị, địa\r\nphương.
\r\n\r\n- Xây dựng và triển khai các kế hoạch,\r\nđề án cụ thể theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, đảm bảo sự kết nối\r\nđồng bộ và phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh để thực hiện có hiệu quả các\r\nmục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp Nghị quyết 139/NQ-CP và Kế hoạch 34-KH/TU đã đề\r\nra.
\r\n\r\n- Huy động sự tham gia của Mặt trận Tổ\r\nquốc Việt Nam các cấp, các đoàn thể và của cả cộng đồng trong quá trình triển\r\nkhai thực hiện các mục tiêu, giải pháp về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe\r\nnhân dân.
\r\n\r\n- Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám\r\nsát; định kỳ sơ kết, tổng kết, đánh giá thi đua, khen thưởng về kết quả thực hiện\r\ncủa các đơn vị, địa phương.
\r\n\r\nb) Sở Y tế và các sở, ngành:
\r\n\r\nTham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền\r\nban hành các cơ chế, chính sách, các giải pháp triển khai phù hợp với tình hình\r\nthực tế của tỉnh và tổ chức thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế\r\nhoạch này.
\r\n\r\n2. Nâng cao sức\r\nkhỏe nhân dân:
\r\n\r\na) Sở Y tế:
\r\n\r\n- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành\r\nliên quan tham mưu, đề xuất các cơ chế, chính sách của tỉnh về công tác bảo vệ,\r\nchăm sóc và nâng cao sức khỏe, tầm vóc người dân; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền\r\nvận động người dân nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi để tăng cường bảo vệ,\r\nchăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân tại địa phương. Tập trung ưu tiên các hoạt\r\nđộng dự phòng gắn với y tế cơ sở như: chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung vi chất\r\ncần thiết cho phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú, trẻ em, người cao tuổi; sữa\r\nhọc đường, dinh dưỡng học đường; bảo đảm an toàn thực phẩm; vận động toàn dân\r\ngiữ gìn vệ sinh môi trường, không hút thuốc lá, không lạm dụng rượu bia; tăng\r\ncường y tế học đường; phòng, chống bệnh nghề nghiệp; phòng, chống các bệnh\r\nkhông lây nhiễm như tim mạch, ung thư, đái tháo đường, béo phì...; góp phần\r\nnâng cao thể lực và tầm vóc, giảm tử vong, tăng tuổi thọ, nâng cao chất lượng\r\ncuộc sống của người dân.
\r\n\r\n- Xây dựng và tổ chức thực hiện đồng\r\nbộ các đề án, chương trình về bảo vệ, nâng cao sức khỏe và tầm vóc người dân trong\r\ntỉnh, gắn với xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở.
\r\n\r\n- Xây dựng và thực hiện có hiệu quả một\r\nsố chương trình, đề án để giảm nhanh chênh lệch về chỉ số sức khỏe giữa các\r\nvùng, miền tạo điều kiện cho mọi người dân vùng nông thôn, miền núi, ven biển,\r\nhải đảo được tiếp cận dịch vụ về nâng cao sức khỏe, nâng cao kiến thức, thay đổi\r\nhành vi, lối sống để phòng bệnh và nâng cao sức khỏe.
\r\n\r\n- Phối hợp với các sở, ngành, cơ quan\r\nliên quan tăng cường quản lý, hướng dẫn và kiểm tra việc công bố thành phần, năng\r\nlượng, thông tin cảnh báo về sức khỏe trên bao bì của các sản phẩm, thực phẩm\r\nđóng gói theo quy định; kiểm soát an toàn thực phẩm dựa trên đánh giá nguy cơ,\r\ntruy xuất nguồn gốc.
\r\n\r\nb) Sở Giáo dục và Đào tạo:
\r\n\r\n- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành,\r\ncơ quan liên quan xây dựng và triển khai kế hoạch, đề án đổi mới và tăng cường\r\ngiáo dục thể chất, tâm lý trong các trường học; tăng số môn tập luyện tự chọn\r\ntrong nhà trường, kết hợp chặt chẽ với tập luyện ngoài nhà trường.
\r\n\r\n- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, các\r\nsở, ngành liên quan xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch, đề án kiện toàn\r\nhệ thống y tế học đường gắn với tuyến y tế cơ sở để chăm sóc sức khỏe ban đầu\r\ncho trẻ em, học sinh, sinh viên.
\r\n\r\n- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch\r\nphát triển bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên hàng năm.
\r\n\r\nc) Sở Lao động - Thương binh và\r\nXã hội:
\r\n\r\nChủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các\r\nsở, ngành, cơ quan liên quan triển khai tốt công tác an toàn vệ sinh lao động,\r\nbảo vệ sức khỏe người lao động; phòng, chống tai nạn, thương tích; phòng, chống\r\ncác bệnh nghề nghiệp; phòng, chống đuối nước trẻ em…
\r\n\r\nd) Sở Văn hóa và Thể thao:
\r\n\r\n- Tuyên truyền, vận động nhân dân xây\r\ndựng nếp sống văn minh, lối sống lành mạnh, xóa bỏ các tập tục lạc hậu ảnh hưởng\r\nxấu đến sức khỏe.
\r\n\r\n- Đẩy mạnh các phong trào thể dục -\r\nthể thao, rèn luyện thân thể trong các cơ quan, đơn vị, nhà trường, cộng đồng\r\ndân cư. Tạo điều kiện về cơ sở vật chất, không gian để người dân tham gia luyện\r\ntập, bảo vệ và nâng cao sức khỏe.
\r\n\r\nđ) Sở Công Thương:
\r\n\r\n- Chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý\r\nthị trường và các sở, ngành, cơ quan có liên quan trong công tác phòng, chống\r\nviệc sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng và bảo vệ quyền lợi người\r\ntiêu dùng.
\r\n\r\n- Tăng cường quản lý, hướng dẫn, kiểm\r\ntra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của ngành\r\nCông thương đối với việc thực hiện các quy định về dinh dưỡng, bổ sung vi chất\r\ndinh dưỡng vào các sản phẩm thực phẩm; về kinh doanh, dán nhãn và in thông tin\r\ncảnh báo sức khỏe đối với thuốc lá, đồ uống có cồn và các sản phẩm không có lợi\r\ncho sức khỏe khác.
\r\n\r\ne) Sở Nông nghiệp và Phát triển\r\nnông thôn:
\r\n\r\n- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành\r\nliên quan tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát bảo đảm các loại thực\r\nphẩm sạch, an toàn; kiểm soát dư lượng phân bón, các chất tăng trưởng, chất\r\nkháng sinh, chất phụ gia, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật trong các sản phẩm\r\nnông nghiệp; phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm nông - lâm - thủy sản an toàn.
\r\n\r\n- Xây dựng các kế hoạch, đề án và\r\ntuyên truyền, vận động người dân ở khu vực nông thôn thực hiện tốt vệ sinh môi\r\ntrường, được tiếp cận sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh; nhất là vùng miền\r\nnúi, ven biển, hải đảo và vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
\r\n\r\ng) Sở Khoa học và Công nghệ:
\r\n\r\nPhối hợp với Sở Y tế và các sở,\r\nngành, địa phương triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, ứng dụng kỹ thuật\r\nvà công nghệ mới, hiện đại về y, dược, y sinh học nhằm góp phần phục vụ chăm\r\nsóc và nâng cao sóc khỏe nhân dân.
\r\n\r\nh) Công an tỉnh:
\r\n\r\nChủ trì, phối hợp với các cơ quan có\r\nliên quan đẩy mạnh công tác phòng, chống tệ nạn ma túy; phòng, chống các tội phạm\r\nvề buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả có yếu tố gây ảnh\r\nhưởng xấu đến sức khỏe.
\r\n\r\ni) Sở Tài nguyên và Môi trường:
\r\n\r\n- Triển khai thực hiện đồng bộ các giải\r\npháp nhằm giảm thiểu những yếu tố nguy hại từ ô nhiễm môi trường, biến đổi khí\r\nhậu gây ảnh hưởng tới sức khỏe.
\r\n\r\n- Rà soát, xây dựng và triển khai thực\r\nhiện các chương trình, đề án xử lý chất thải, bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn\r\nnước sạch; khắc phục và hạn chế tối đa tình trạng ô nhiễm tại các cơ sở sản xuất,\r\ncác khu công nghiệp, làng nghề.
\r\n\r\nk) Sở Xây dựng:
\r\n\r\n- Chủ trì, phối hợp với các sở,\r\nngành, địa phương liên quan rà soát, xây dựng và triển khai thực hiện tốt các\r\nquy hoạch, kế hoạch, đề án phát triển hạ tầng, cấp nước, thoát nước gắn liền với\r\nphát triển đô thị nhằm bảo đảm không gian sống và cơ sở vật chất để người dân\r\ncó điều kiện tăng cường vận động thể lực, nâng cao chất lượng sống.
\r\n\r\n- Phối hợp với các sở, ngành, địa\r\nphương tăng cường quản lý chất thải rắn thông thường tại các đô thị, khu công\r\nnghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề, cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng.
\r\n\r\nl) Sở Giao thông vận tải:
\r\n\r\n- Xây dựng quy hoạch và quản lý việc\r\nđầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đảm bảo thông suốt, an toàn; từng bước phát triển\r\nđồng bộ và hiện đại.
\r\n\r\n- Tổ chức quản lý, kiểm soát chất lượng\r\ncác phương tiện giao thông cơ giới đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật\r\nvà bảo vệ môi trường.
\r\n\r\n- Phối hợp với các sở, ngành, đơn vị\r\ncó liên quan tăng cường triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao\r\nthông; tăng cường phòng ngừa, hạn chế tối đa các vụ tai nạn giao thông gây thiệt\r\nhại về người và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.
\r\n\r\nm) Ủy ban nhân dân các cấp:
\r\n\r\n- Chỉ đạo và tổ chức triển khai thực\r\nhiện có hiệu quả các chương trình, đề án và các nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến\r\nnâng cao sức khỏe tại địa phương.
\r\n\r\n- Quan tâm, tạo điều kiện để mỗi người\r\ndân được bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe, đặc biệt là ở vùng nông thôn,\r\nmiền núi, ven biển và hải đảo.
\r\n\r\n- Phối hợp với các sở, ngành có liên\r\nquan triển khai quy hoạch các cụm công nghiệp và khu sản xuất, kinh doanh, dịch\r\nvụ tập trung đảm bảo theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn về bảo vệ môi trường; xây dựng\r\ncác bãi chôn lấp chất thải rắn hợp vệ sinh. Tổ chức rà soát, thực hiện di dời\r\ncác cơ sở sản xuất, kinh doanh có các nguy cơ, yếu tố gây nhiễm môi trường ra\r\nkhỏi khu dân cư. Tăng cường xây dựng các hệ thống xử lý và thoát nước nước thải\r\nsinh hoạt cho khu dân cư.
\r\n\r\n3. Nâng cao năng\r\nlực phòng, chống dịch bệnh gắn với tăng cường đổi mới y tế cơ sở:
\r\n\r\na) Sở Y tế:
\r\n\r\n- Xây dựng và thực hiện các chương\r\ntrình, đề án bảo đảm an ninh y tế, ứng phó kịp thời với các tình huống khẩn cấp,\r\nđặc biệt là các dịch bệnh mới nổi; triển khai đồng bộ các giải pháp để tăng cường\r\nvà nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lớn xảy ra.
\r\n\r\n- Củng cố vững chắc hệ thống tiêm chủng\r\nmở rộng; tổ chức thực hiện có hiệu quả lộ trình tăng số loại vắc xin trong\r\nchương trình tiêm chủng mở rộng theo đúng kế hoạch triển khai của Bộ Y tế.
\r\n\r\n- Chú trọng các hoạt động y tế dự\r\nphòng, nâng cao năng lực khám sàng lọc, phát hiện sớm và kiểm soát bệnh tật tại\r\ncộng đồng; đẩy mạnh quản lý, điều trị các bệnh không lây nhiễm, bệnh mạn tính,\r\nchăm sóc dài hạn tại y tế cơ sở.
\r\n\r\n- Tăng cường năng lực tuyến y tế cơ sở\r\nvới các giải pháp đổi mới về tổ chức bộ máy, nhân lực, hoạt động và tài chính;\r\nđưa y tế cơ sở thực sự là tuyến đầu trong phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe, tạo niềm\r\ntin cho người dân vào y tế cơ sở.
\r\n\r\n- Triển khai lập hồ sơ quản lý, theo\r\ndõi sức khỏe của từng người dân. Phát triển mô hình trạm y tế hoạt động theo\r\nnguyên lý y học gia đình, phòng khám bác sỹ gia đình, chăm sóc sức khỏe tại nhà\r\ngắn với nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng bệnh và khám, chữa bệnh cho\r\nnhân dân trên địa bàn.
\r\n\r\n- Thực hiện nghiêm túc các quy định về\r\nchăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người bị ảnh\r\nhưởng bởi hậu quả của chiến tranh và các đối tượng ưu tiên tại cộng đồng, đặc\r\nbiệt là vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, ven biển, hải đảo.
\r\n\r\n- Tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe\r\ntại nhà, tại cộng đồng đối với người cao tuổi, người khuyết tật, người mắc bệnh\r\nkhông lây nhiễm, bệnh mạn tính, chăm sóc giảm nhẹ đối với người mắc bệnh ung\r\nthư giai đoạn cuối phù hợp với phong tục, tập quán, điều kiện kinh tế xã hội của\r\ntừng vùng, địa phương.
\r\n\r\n- Triển khai đồng bộ việc ứng dụng\r\ncông nghệ thông tin trong quản lý hoạt động của trạm y tế, quản lý các chương\r\ntrình y tế ở tuyến cơ sở, quản lý hồ sơ sức khỏe người dân gắn với quản lý thẻ,\r\nthanh toán bảo hiểm y tế.
\r\n\r\nb) Bảo hiểm xã hội tỉnh:
\r\n\r\n- Phối hợp với Sở Y tế triển khai\r\nchính sách bảo hiểm y tế đối với y tế cơ sở nhằm khuyến khích người dân tham\r\ngia khám, chữa bệnh tại y tế cơ sở, tạo điều kiện để y tế cơ sở phát triển,\r\nnâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.
\r\n\r\n- Phối hợp với Sở Y tế triển khai\r\nphương thức thanh toán bảo hiểm y tế, điều chỉnh tăng tỷ lệ chi từ quỹ bảo hiểm\r\ny tế và mở rộng phạm vi chi trả các dịch vụ, thuốc cho tuyến y tế cơ sở phù hợp\r\nvới khả năng thực hiện gói dịch vụ y tế cơ bản và khả năng cân đối quỹ bảo hiểm\r\ny tế.
\r\n\r\nc) Sở Tài chính:
\r\n\r\n- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và\r\ncác đơn vị, địa phương cân đối, bảo đảm ngân sách và hướng dẫn các địa phương\r\ntrong tỉnh tăng chi ngân sách cho y tế dự phòng, y tế cơ sở, chăm sóc sức khỏe ban\r\nđầu và các đối tượng ưu tiên, người cao tuổi, người khuyết tật, người bị ảnh hưởng\r\nbởi hậu quả của chiến tranh.
\r\n\r\n- Bảo đảm ngân sách để mở rộng các hoạt\r\nđộng nâng cao sức khỏe người dân, cho công tác phòng, chống HIV/AIDS, bệnh lao,\r\nbệnh sốt rét...
\r\n\r\nd) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
\r\n\r\n- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính\r\ntham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền ưu tiên thu hút và bố trí kinh phí từ các dự\r\nán ODA, NGO đầu tư cho y tế cơ sở, cho các hoạt động nâng cao sức khỏe nhân\r\ndân.
\r\n\r\n- Tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền\r\nphân bổ các nguồn vốn đầu tư phát triển và tổ chức hướng dẫn các địa phương ưu\r\ntiên bố trí vốn để đầu tư cho y tế cơ sở, y tế dự phòng, cho các vùng khó khăn,\r\nmiền núi, ven biển và hải đảo.
\r\n\r\ne) Ủy ban nhân dân các cấp:
\r\n\r\n- Trình Hội đồng nhân dân cùng cấp bố\r\ntrí kinh phí để triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch này theo quy định\r\ncủa Luật Ngân sách nhà nước.
\r\n\r\n- Ưu tiên ngân sách địa phương cho\r\nchi đầu tư, chi thường xuyên và huy động các nguồn lực khác cho y tế cơ sở, y tế\r\ndự phòng; ưu tiên ngân sách của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông\r\nthôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững để đầu tư cho các\r\ntrạm y tế, bệnh viện vùng khó khăn.
\r\n\r\n4. Nâng cao chất\r\nlượng khám bệnh, chữa bệnh; khắc phục căn bản tình trạng quá tải bệnh viện:
\r\n\r\na) Sở Y tế:
\r\n\r\n- Kiện toàn và phát triển hệ thống\r\nkhám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng hoàn chỉnh từ tỉnh đến cơ sở, bên cạnh\r\nhệ thống bệnh viện thuộc Trung ương, các bộ, ngành và lực lượng vũ trang đứng\r\nchân trên địa bàn tỉnh. Phát huy vai trò chủ đạo của các bệnh viện công lập\r\ntrong việc cung cấp dịch vụ y tế có chất lượng, đảm bảo chăm sóc sức khỏe ban đầu\r\ncho nhân dân.
\r\n\r\n- Thực hiện đồng bộ các giải pháp\r\nnâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và điều kiện phục vụ người bệnh\r\nở các tuyến, đặc biệt là tuyến cơ sở; đi đôi với tăng cường bồi dưỡng, rèn luyện,\r\nnâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp cho công chức, viên chức y tế.
\r\n\r\n- Đẩy mạnh thực hiện đổi mới phong\r\ncách, thái độ phục vụ của viên chức, nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của\r\nngười bệnh; xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, an toàn, văn minh. Giải quyết\r\ncăn bản tình trạng quá tải tại một số bệnh viện trọng điểm vào năm 2020.
\r\n\r\n- Thực hiện nghiêm các quy trình bảo\r\nđảm an toàn người bệnh, kiểm soát kháng sinh, dinh dưỡng tiết chế, chăm sóc\r\ntoàn diện người bệnh; tăng cường kiểm soát tai biến y khoa, phản ứng có hại của\r\nthuốc, giảm tình trạng nhiễm khuẩn bệnh viện.
\r\n\r\n- Tiếp tục phát triển hệ thống bệnh\r\nviện vệ tinh tại tỉnh; tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, luân phiên, đào tạo,\r\nchuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới. Phát triển hệ thống cấp cứu tại cộng đồng\r\nvà trước khi vào bệnh viện.
\r\n\r\n- Thực hiện lộ trình thông tuyến khám\r\nbệnh, chữa bệnh; lộ trình liên thông, công nhận kết quả xét nghiệm, chẩn đoán\r\nhình ảnh, kết quả chẩn đoán, điều trị giữa các cơ sở khám, chữa bệnh và với tuyến\r\ny tế cơ sở theo đúng kế hoạch và tiến độ triển khai của Bộ Y tế.
\r\n\r\n- Xây dựng và thực hiện các kế hoạch,\r\nđề án về phát triển y học cổ truyền, kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại\r\ntrong phòng bệnh, khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng và chăm sóc sức khỏe người\r\ndân. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân trồng và sử dụng cây thuốc nam,\r\nthuốc y học cổ truyền. Tăng cường nghiên cứu, ứng dụng các phương thức chẩn trị,\r\nđiều trị không dùng thuốc, các bài thuốc, vị thuốc y học cổ truyền.
\r\n\r\n- Tiếp tục đa dạng hóa các loại hình\r\ndịch vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe. Tạo môi trường bình đẳng cả về hỗ trợ, chuyển\r\ngiao chuyên môn kỹ thuật giữa các cơ sở khám, chữa bệnh công lập và ngoài công\r\nlập.
\r\n\r\n- Tăng cường kết hợp quân y và dân y\r\ntrong phòng bệnh, kiểm soát bệnh tật, khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng,\r\nnâng cao sức khỏe nhân dân; nhất là ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo,\r\nvùng đồng bào dân tộc thiểu số.
\r\n\r\n- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành\r\nchính và ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực: quản lý bệnh viện;\r\nkhám, chẩn đoán, điều trị bệnh; xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh; bệnh án điện tử;\r\ngiám định bảo hiểm y tế;...
\r\n\r\nb) Bảo hiểm xã hội tỉnh:
\r\n\r\n- Tăng cường cải cách hành chính\r\ntrong giám định, thanh toán bảo hiểm y tế. Phối hợp với Sở Y tế triển khai ứng\r\ndụng công nghệ thông tin trong quản lý hồ sơ sức khỏe, giám định bệnh án, thanh\r\ntoán bảo hiểm y tế; kết nối dữ liệu thẻ bảo hiểm y tế với cơ sở khám, chữa bệnh\r\nchính xác, kịp thời, an toàn, bảo mật.
\r\n\r\n- Phối hợp với Sở Y tế xây dựng, triển\r\nkhai phương thức thanh toán phù hợp để khuyến khích tuyến y tế cơ sở nâng cao\r\nchất lượng dịch vụ, khuyến khích người dân khám, chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở.\r\nThực hiện thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế kịp thời, đầy đủ\r\nvới các cơ sở y tế.
\r\n\r\n5. Đẩy mạnh phát\r\ntriển ngành dược và trang thiết bị y tế:
\r\n\r\na) Sở Y tế:
\r\n\r\n- Tiếp tục thực hiện các giải pháp để\r\nbảo đảm đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế,... có chất lượng, an toàn, hiệu quả,\r\ngiá hợp lý, đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch, dự phòng, khám bệnh, chữa bệnh và\r\nphục hồi chức năng; đẩy mạnh công tác dược lâm sàng, chống kháng thuốc.
\r\n\r\n- Thực hiện đấu thầu tập trung, giảm\r\ngiá thuốc, thiết bị, hóa chất, vật tư y tế, bảo đảm đúng quy định, công khai,\r\nminh bạch; kiểm soát chặt chẽ quy trình mua sắm và chất lượng hàng hóa, chống\r\nthất thoát, lãng phí.
\r\n\r\n- Kiểm soát chặt chẽ giá thuốc, chất\r\nlượng thuốc lưu thông trên thị trường, nhất là kiểm soát chặt chẽ thực phẩm chức\r\nnăng và hàng hóa có nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Thực hiện các giải pháp để\r\ntruy xuất nguồn gốc thuốc, chấn chỉnh tình trạng bán thuốc không có đơn hoặc\r\nkhông theo đơn.
\r\n\r\n- Xây dựng và thực hiện đề án quản lý\r\nhệ thống bán buôn, bán lẻ, các nhà thuốc trong và ngoài bệnh viện. Triển khai kết\r\nnối mạng quản lý thông tin, số liệu giữa cơ sở khám bệnh và nhà thuốc, bảo đảm\r\nkiểm soát xuất xứ, giá cả thuốc được mua vào, bán ra ở mỗi nhà thuốc trên toàn\r\ntỉnh.
\r\n\r\nb) Cục Quản lý thị trường:
\r\n\r\nChủ trì, phối hợp với các sở, ngành,\r\ncơ quan có liên quan đẩy mạnh công tác phòng, chống việc sản xuất, kinh doanh\r\nthuốc, thực phẩm chức năng, trang thiết bị y tế giả, kém chất lượng và các hàng\r\nhóa có nguy cơ gây hại sức khỏe.
\r\n\r\nc) Sở Nông nghiệp và Phát triển\r\nnông thôn:
\r\n\r\nChủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên\r\nvà Môi trường, các sở, ngành, địa phương rà soát, xây dựng quy hoạch và hỗ trợ\r\ncác doanh nghiệp phát triển các vùng chuyên canh dược liệu; hình thành các chuỗi\r\nliên kết trong sản xuất, bảo quản, chế biến dược liệu.
\r\n\r\nd) Sở Khoa học và Công nghệ:
\r\n\r\n- Hỗ trợ tư vấn xây dựng, đăng ký bảo\r\nhộ quyền sở hữu trí tuệ cho các bài thuốc y học cổ truyền. Phối hợp với Sở Y tế\r\nvà các sở, ngành, đơn vị có liên quan trong việc đề xuất tôn vinh và bảo đảm\r\nquyền lợi cho các danh y.
\r\n\r\n- Hỗ trợ các đề án nghiên cứu, chuyển\r\ngiao công nghệ mới, tiên tiến trong lĩnh vực sản xuất thuốc, vắc xin, sinh phẩm,\r\nthiết bị, vật tư y tế cho các doanh nghiệp trong tỉnh.
\r\n\r\n6. Phát triển\r\nnhân lực và khoa học - công nghệ y tế:
\r\n\r\na) Sở Y tế:
\r\n\r\n- Tăng cường đa dạng hóa các loại hình,\r\nđi đối với nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực y tế. Phối hợp với các\r\nTrường Đại học Y Dược để nâng cao năng lực đào tạo, thực hành cho các cơ sở y tế\r\ntrong tỉnh.
\r\n\r\n- Xây dựng và thực hiện các cơ chế,\r\nchính sách nhằm gắn kết, phát huy trách nhiệm, vai trò các bệnh viện trong đào\r\ntạo, phát triển nguồn nhân lực y tế.
\r\n\r\n- Đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng\r\nkhoa học - công nghệ về y tế, dược, y sinh học; phát triển đội ngũ nhân lực\r\nchuyên ngành về trang thiết bị y tế.
\r\n\r\n- Tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, chuyển\r\ngiao, tiếp nhận kỹ thuật y tế giữa các tuyến, các cơ sở y tế. Thực hiện luân\r\nphiên người hành nghề giữa các bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện; giữa trung\r\ntâm y tế các huyện; giữa trung tâm y tế huyện và trạm y tế; giữa các trạm y tế\r\ntheo nhu cầu thực tế.
\r\n\r\n- Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng\r\ncao trình độ chuyên môn và quản lý, đi đôi với giáo dục, rèn luyện đạo đức nghề\r\nnghiệp cho cán bộ y tế. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm\r\nquy chế chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp, xâm hại đến nhân phẩm và sức khỏe thầy\r\nthuốc.
\r\n\r\nb) Sở Nội vụ:
\r\n\r\nChủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các\r\nsở, ngành liên quan tiếp tục đề xuất các cơ chế, chính sách để tăng cường thu\r\nhút, bảo đảm nguồn nhân lực cho bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân;\r\nđãi ngộ xứng đáng đối với người có chuyên môn kỹ thuật trình độ cao làm việc tại\r\ny tế cơ sở ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, hải đảo và các lĩnh vực y tế dự\r\nphòng, pháp y, tâm thần, lao...
\r\n\r\nc) Sở Khoa học và Công nghệ:
\r\n\r\nChủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các\r\nsở, ngành, đơn vị liên quan triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, ứng dụng\r\nkỹ thuật và công nghệ mới, tiên tiến về y, dược, y sinh học, trang thiết bị y tế\r\nnhằm nâng cao năng lực nghiên cứu, trình độ chuyên môn cho đội ngũ nhân lực y tế\r\ncủa tỉnh.
\r\n\r\nd) Ủy ban nhân dân các cấp:
\r\n\r\nXây dựng, thực hiện các chính sách,\r\nquy định đặc thù của từng địa phương về thu hút và đãi ngộ nhân lực y tế làm việc\r\ntại y tế cơ sở thuộc địa bàn quản lý.
\r\n\r\n7. Đổi mới hệ thống\r\ntổ chức và cung cấp dịch vụ y tế:
\r\n\r\na) Sở Y tế chủ trì, phối hợp với\r\ncác sở, ngành, địa phương liên quan:
\r\n\r\n- Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống\r\ntổ chức y tế theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; bảo đảm sự chỉ đạo thống\r\nnhất, xuyên suốt về chuyên môn, nghiệp vụ theo ngành từ tỉnh đến huyện, xã và bảo\r\nđảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng và chính quyền các cấp.
\r\n\r\n- Thực hiện kiện toàn, sắp xếp lại tổ\r\nchức bộ máy và nhân lực y tế theo Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số\r\n19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của BCH Trung ương Đảng khóa XII, Nghị quyết số\r\n08/NQ-CP ngày 24/01/2018 và Nghị quyết số 10/NQ-CP ngày 03/02/2018 của Chính phủ,\r\nKế hoạch số 26-KH/TU ngày 25/3/2018 và Kế hoạch số 35-KH/TU ngày 04/6/2018 của\r\nTỉnh ủy.
\r\n\r\n- Triển khai thực hiện mô hình mỗi cấp\r\nhuyện chỉ có một trung tâm y tế đa chức năng, bao gồm: y tế dự phòng, dân số,\r\nkhám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng và các dịch vụ y tế khác; trung tâm y\r\ntế trực tiếp quản lý trạm y tế và phòng khám đa khoa khu vực (nếu có). Tổ chức\r\nhệ thống trạm y tế gắn với y tế học đường và phù hợp với đặc điểm từng địa phương.
\r\n\r\n- Tiếp tục kiện toàn và từng bước\r\nhoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt\r\nđộng của các bệnh viện công lập.
\r\n\r\n- Khuyến khích và tạo điều kiện thuận\r\nlợi để phát triển các bệnh viện, phòng khám, các cơ sở chăm sóc sức khỏe, điều\r\ndưỡng và phục hồi chức năng ngoài công lập, nhất là mô hình hoạt động không vì\r\nlợi nhuận.
\r\n\r\n- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý\r\nnhà nước; đảm bảo thực hiện đúng các quy định pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và\r\nnâng cao sức khỏe nhân dân. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các\r\nhành vi vi phạm.
\r\n\r\n- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành\r\nchính và ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý và cung cấp dịch\r\nvụ nhằm giảm phiền hà, tạo thuận lợi cho người dân.
\r\n\r\nb) Sở Nội vụ:
\r\n\r\nPhối hợp với Sở Y tế xây dựng và triển\r\nkhai thực hiện các kế hoạch, đề án kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân\r\nlực của ngành y tế theo Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp\r\nhành Trung ương Đảng khóa XII và Kế hoạch số 35-KH/TU ngày 04/6/2018 của Tỉnh ủy.
\r\n\r\nc) Ủy ban nhân dân các cấp:
\r\n\r\nPhối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành\r\nliên quan triển khai việc kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, mạng lưới các\r\ncơ sở y tế thuộc địa bàn quản lý.
\r\n\r\n\r\n\r\na) Sở Y tế:
\r\n\r\n- Phối hợp với Sở Tài chính và các sở,\r\nngành liên quan xây dựng, trình cấp có thẩm quyền phân bổ ngân sách sự nghiệp y\r\ntế hàng năm theo hướng dành tối thiểu 30% ngân sách y tế cho công tác y tế dự\r\nphòng; ưu tiên cho y tế cơ sở, bệnh viện ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn,\r\ncác lĩnh vực phong, tâm thần, lao,...
\r\n\r\n- Đảm bảo tuân thủ thực hiện việc quản\r\nlý, sử dụng tài chính y tế đúng theo nguyên tắc: Các nhiệm vụ, hoạt động y tế\r\ncông cộng do ngân sách nhà nước bảo đảm là chủ yếu, đồng thời khuyến khích xã hội\r\nhóa; Khám, chữa bệnh do bảo hiểm y tế và người dân chi trả; Chăm sóc sức khỏe\r\nban đầu do bảo hiểm y tế, người dân và ngân sách nhà nước cùng chi trả; Bảo hiểm\r\ny tế đối với người lao động phải do người sử dụng lao động và người lao động\r\ncùng đóng góp; Ngân sách nhà nước bảo đảm đối với một số đối tượng chính sách.
\r\n\r\n- Tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu\r\nquả “Gói dịch vụ y tế cơ bản do bảo hiểm y tế chi trả” và “Gói dịch vụ y tế cơ\r\nbản do Nhà nước chi trả” theo quy định của Chính phủ; đồng thời huy động các\r\nnguồn lực để thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu, quản lý sức khỏe người dân.
\r\n\r\n- Thực hiện tốt cơ chế giá dịch vụ và\r\ncơ chế đồng chi trả phù hợp nhằm khuyến khích người dân khám, chữa bệnh ở tuyến\r\ndưới và các cơ sở y tế ở tuyến trên tập trung cung cấp các dịch vụ mà tuyến dưới\r\nchưa bảo đảm được.
\r\n\r\n- Đổi mới công tác quản lý và tổ chức\r\nhoạt động của các đơn vị sự nghiệp y tế công lập; thực hiện theo lộ trình giao\r\nquyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị sự nghiệp y tế công lập gắn với\r\ntrách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch. Triển khai mô hình quản trị đối với\r\ncác đơn vị sự nghiệp y tế công lập trong bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư\r\nnhư quản trị doanh nghiệp.
\r\n\r\n- Đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng hóa\r\ncác hình thức hợp tác công - tư về y tế; bảo đảm minh bạch, công khai, cạnh\r\ntranh bình đẳng, không phân biệt công - tư trong cung cấp dịch vụ y tế.
\r\n\r\n- Thực hiện nghiêm lộ trình chuyển\r\nchi thường xuyên từ ngân sách nhà nước cấp trực tiếp cho cơ sở khám, chữa bệnh\r\nsang hỗ trợ người tham gia bảo hiểm y tế gắn với lộ trình tính đúng, tính đủ\r\ngiá dịch vụ y tế theo quy định của Chính phủ. Nâng cao hiệu quả quỹ hỗ trợ\r\nkhám, chữa bệnh cho người nghèo. Đẩy mạnh phương thức nhà nước giao nhiệm vụ, đặt\r\nhàng và thực hiện cơ chế giá gắn với chất lượng dịch vụ, khuyến khích sử dụng dịch\r\nvụ y tế ở tuyến dưới.
\r\n\r\nb) Sở Tài chính:
\r\n\r\n- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan\r\nliên quan tham mưu, trình cấp có thẩm quyền tiếp tục ưu tiên bố trí ngân sách\r\nnhà nước, tăng chi cho y tế, bảo đảm tốc độ tăng chi cho y tế cao hơn tốc độ\r\ntăng chi ngân sách nhà nước, dành ít nhất 30% ngân sách y tế cho công tác y tế\r\ndự phòng.
\r\n\r\n- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan\r\nliên quan tham mưu, trình cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi\r\nvề đất đai, tín dụng, thuế,... để khuyến khích các đơn vị y tế đầu tư mở rộng,\r\nnâng cấp, hiện đại hóa; khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng mới\r\ncơ sở y tế, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe của nhân dân.
\r\n\r\n- Tạo nguồn kinh phí và nâng cao hiệu\r\nquả của Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo, để bảo đảm mọi người dân đều có cơ\r\nhội khám, chữa bệnh.
\r\n\r\nc) Bảo hiểm xã hội tỉnh:
\r\n\r\n- Phối hợp với Sở Y tế, các cơ quan,\r\nđoàn thể và các địa phương để xây dựng và triển khai đồng bộ các giải pháp,\r\ntăng cường truyền thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia bảo hiểm\r\ny tế để sớm thực hiện được mục tiêu phát triển bảo hiểm y tế toàn dân.
\r\n\r\n- Triển khai các giải pháp để nâng\r\ncao năng lực, chất lượng giám định bảo hiểm y tế bảo đảm khách quan, minh bạch,\r\nchống lạm dụng, trục lợi; bảo đảm cân đối quỹ bảo hiểm y tế và quyền lợi của\r\nngười tham gia bảo hiểm y tế, của các cơ sở y tế.
\r\n\r\n- Thực hiện các giải pháp để quản lý,\r\nsử dụng quỹ bảo hiểm y tế tiết kiệm, hiệu quả. Phối hợp với Sở Y tế triển khai\r\nđồng bộ các giải pháp để hạn chế việc sử dụng dịch vụ quá mức cần thiết, không\r\nphù hợp với yêu cầu chuyên môn trong khám, chữa bệnh.
\r\n\r\nd) Ủy ban nhân dân các cấp:
\r\n\r\nBố trí ngân sách địa phương để triển\r\nkhai thực hiện các nhiệm vụ y tế - dân số và các hoạt động liên quan đến lĩnh vực\r\nbảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân theo Nghị quyết 139/NQ-CP, Kế hoạch\r\n34 và Kế hoạch này.
\r\n\r\ne) Các sở, ngành, đơn vị, địa\r\nphương liên quan:
\r\n\r\nTăng cường quản lý nhà nước, xây dựng\r\nvà thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm phòng, chống, ngăn chặn và chấm dứt\r\ntình trạng lợi dụng chủ trương xã hội hóa để lạm dụng các nguồn lực công.
\r\n\r\n\r\n\r\na) Sở Y tế:
\r\n\r\n- Chủ động phối hợp với Ban Tuyên\r\ngiáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bình Định, Đài Phát thanh và\r\nTruyền hình Bình Định tổ chức tuyên truyền rộng rãi các mục tiêu, nội dung của\r\nNghị quyết 20-NQ/TW, Nghị quyết 139/NQ-CP, Kế hoạch 34-KH/TU và kế hoạch này.
\r\n\r\n- Tăng cường các giải pháp truyền\r\nthông, vận động nhân dân thực hiện lối sống lành mạnh, rèn luyện thân thể, tập thể\r\ndục, thể thao, dinh dưỡng hợp lý; lợi ích của tiêm chủng; khám, sàng lọc phát\r\nhiện sớm bệnh, tật; nói không với ma túy; hạn chế tác hại của thuốc lá, rượu,\r\nbia, đồ uống có cồn, có ga; thực hiện ăn chín, uống sôi; giữ gìn vệ sinh môi\r\ntrường sống, sử dụng nước sạch, nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh.
\r\n\r\n- Củng cố, phát triển mạng lưới truyền\r\nthông về y tế - dân số từ tỉnh đến xã và từng thôn, làng; xây dựng các thông điệp,\r\nnội dung truyền thông phù hợp để người dân dễ nhớ, dễ hiểu, nâng cao nhận thức,\r\nthay đổi hành vi trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho bản thân, gia\r\nđình và xã hội.
\r\n\r\nb) Sở Thông tin và Truyền\r\nthông, Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định:
\r\n\r\n- Tích cực phối hợp với Sở Y tế và\r\ncác đơn vị, địa phương liên quan tổ chức tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng\r\nvề quan điểm, nội dung của Nghị quyết 20-NQ/TW, các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị\r\nquyết 139/NQ-CP, Kế hoạch 34-KH/TU và Kế hoạch này.
\r\n\r\n- Phối hợp với Sở Y tế, Sở Văn hóa và\r\nThể thao và các đơn vị, địa phương liên quan trong việc quản lý, thanh tra, kiểm\r\ntra việc quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với thuốc lá,\r\nrượu; bia và các sản phẩm tiêu dùng khác có chứa các yếu tố nguy cơ gây hại sức\r\nkhỏe.
\r\n\r\nc) Ủy ban nhân dân các cấp:
\r\n\r\nChỉ đạo và phối hợp các sở, ngành, cơ\r\nquan có liên quan đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền về nội dung của Nghị\r\nquyết 20-NQ/TW, các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết 139/NQ-CP, Kế hoạch\r\n34-KH/TU và Kế hoạch này.
\r\n\r\n10. Chủ động,\r\ntích cực hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế:
\r\n\r\na) Sở Y tế:
\r\n\r\n- Tăng cường hợp tác và chủ động hội\r\nnhập, tranh thủ hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo và tài chính của các nước, các tổ chức\r\nquốc tế.
\r\n\r\n- Phối hợp với Sở Ngoại vụ chủ động\r\nđàm phán và triển khai thực hiện có hiệu quả các hiệp định, dự án hợp tác song phương\r\nvà đa phương về y tế.
\r\n\r\n- Từng bước cập nhật, áp dụng các chuẩn\r\nmực y tế của quốc tế phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh.
\r\n\r\n- Phấn đấu hoàn thành và hoàn thành\r\nvượt mức các mục tiêu phát triển bền vững về sức khỏe ở quy mô cấp tỉnh theo chỉ\r\ntiêu kế hoạch của Chính phủ giao.
\r\n\r\nb) Công an tỉnh:
\r\n\r\nChủ trì, phối hợp với các cơ quan\r\nliên quan tăng cường hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm\r\ntrong lĩnh vực y, dược, trang thiết bị....
\r\n\r\n\r\n\r\n1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành\r\nvà Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm:
\r\n\r\na) Theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn\r\nđược giao, chỉ đạo đưa các mục tiêu, chỉ tiêu về y tế - dân số - sức khỏe của\r\nNghị quyết 20-NQ/TW, Nghị quyết 139/NQ-CP, Kế hoạch 34-KH/TU và Kế hoạch này\r\nvào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng đơn vị, địa phương; tập trung\r\nlãnh đạo, chỉ đạo và tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện các\r\nnhiệm vụ, giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế ở từng ngành, lĩnh vực, địa\r\nphương nhằm đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra.
\r\n\r\nb) Định kỳ hàng năm, báo cáo kết quả\r\nthực hiện, gửi Sở Y tế để tổng hợp, báo cáo HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Bộ Y tế và\r\ncác cơ quan liên quan.
\r\n\r\n2. Giao Sở Y tế:
\r\n\r\nChủ trì, phối hợp với các sở, ngành,\r\nđoàn thể, địa phương trong tỉnh theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế\r\nhoạch này; định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo và kiến nghị cấp có thẩm quyền về\r\nban hành các cơ chế, chính sách phù hợp; tổ chức triển khai các nhiệm vụ, giải\r\npháp cần thiết để bảo đảm thực hiện đồng bộ và có hiệu quả Kế hoạch này.
\r\n\r\n3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc\r\nViệt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội có liên quan:
\r\n\r\na) Phổ biến, tăng cường tuyên truyền\r\nvận động hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các\r\nphong trào rèn luyện, nâng cao sức khỏe, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh,...;\r\nđưa các mục tiêu, chỉ tiêu về y tế - dân số - sức khỏe của Kế hoạch này lồng\r\nghép vào Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn\r\nminh.
\r\n\r\nb) Thực hiện giám sát hoạt động của\r\ncác sở, ngành, các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch\r\nnày.
\r\n\r\nTrong quá trình tổ chức thực hiện, nếu\r\nthấy cần thiết phải sửa đổi, bổ sung nội dung của Kế hoạch này, các sở, ngành,\r\nđịa phương gửi văn bản đề xuất, kiến nghị về Sở Y tế để tổng hợp và báo cáo\r\nUBND tỉnh xem xét, quyết định điều chỉnh cho phù hợp./.
\r\n\r\nSố hiệu | 450/QĐ-UBND |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan | Tỉnh Bình Định |
Ngày ban hành | 14/02/2019 |
Người ký | Nguyễn Tuấn Thanh |
Ngày hiệu lực | |
Tình trạng |
Văn bản gốc đang được cập nhật
Văn bản Tiếng Việt đang được cập nhật
Bạn chưa có tài khoản? Hãy Đăng ký
Số hiệu | 450/QĐ-UBND |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan | Tỉnh Bình Định |
Ngày ban hành | 14/02/2019 |
Người ký | Nguyễn Tuấn Thanh |
Ngày hiệu lực | |
Tình trạng |