ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 200/KH-UBND | Hà Nội, ngày 31 tháng 8 năm 2021 |
- Quyết định số 3455/QĐ-BCĐQG ngày 5/8/2020 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về việc hướng dẫn quản lý chất thải và vệ sinh trong phòng, chống dịch COVID-19;
- Công văn số 102/BYT-MT ngày 04/3/2021 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn quản lý chất thải y tế trong tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19;
- Công văn số 439/MT-YT ngày 3/8/2021 của Bộ Y tế về việc xử lý chất thải khu vực phong tỏa phòng, chống dịch COVID-19;
do dịch bệnh COVID-19;
- Quyết định số 3781/QĐ-UBND ngày 31/7/2021 của UBND Thành phố phê duyệt phương án thành lập cơ sở cách ly, thu dung, điều trị người bệnh COVID-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại Dự án nhà ở cao tầng thuộc Khu đô thị Đền Lừ III, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội;
- Công điện số 16/CĐ-UBND ngày 21/7/2021 của Chủ tịch UBND Thành phố về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố;
- Công văn số 2361/UBND-ĐT ngày 24/7/2021 của UBND Thành phố về việc đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác triển khai chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của Chủ tịch UBND Thành phố;
- Tờ trình số 6455/TTr-STNMT-CCBVMT ngày 24/8/2021 của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc Phê duyệt Kế hoạch tổ chức thực hiện công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố,
1. Mục đích:
- Chủ động kiểm soát, điều tiết trong công tác xử lý chất thải y tế lây nhiễm khi dịch diễn biến phức tạp làm gia tăng khối lượng chất thải y tế lây nhiễm cần xử lý.
Đảm bảo thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý chất thải hiện hành phù hợp với điều kiện thực tế tại từng quận, huyện, thị xã và trên địa bàn toàn Thành phố, đặc biệt chất thải y tế lây nhiễm.
1. Tổng hợp các cơ sở thu dung, điều trị người bệnh Covid-19:
+ Dự án nhà ở cao tầng thuộc Khu đô thị Đền Lừ III, quận Hoàng Mai, Hà Nội;
+ Ký túc xá trường Đại học Phenikaa, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội;
+ Dự án xây dựng nhà B, C - Khu nhà ở tái định cư tại phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội;
+ Dự án xây dựng Khu tái định cư Nam Trung Yên phần xây dựng nhà ở và HTXH thiết yếu - Giai đoạn I (nhà 30T1, 30T2) tại ô đất A14 - Khu đô thị Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy, Hà Nội;
+ Dự án Xây dựng nhà ở tái định cư tại ô đất ký hiệu B10/ODK3 phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội;
+ Dự án nhà ở thương mại phục vụ tái định cư tại ô đất CT3 Khu đô thị mới Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội;
+ Dự án Khu nhà ở di dân GPMB tại ô đất CT4 - Khu nhà ở tái định cư tập trung tại phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội;
+ Dự án Khu nhà ở cao tầng tại ô đất 5.B3, Đông Hội, Đông Anh, Hà Nội.
- Cơ sở cách ly, thu dung, điều trị người bệnh COVID-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại Dự án nhà ở cao tầng thuộc Khu đô thị Đền Lừ III, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội (tại Quyết định số 3781/QĐ-UBND ngày 31/7/2021); đã tiếp nhận, điều trị bệnh nhân từ 4/8/2021.
- Cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại Khu nhà ở tái định cư phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội (tại Quyết định số 3849/QĐ-UBND ngày 08/8/2021); hiện chưa đưa vào hoạt động.
2. Tổng hợp các Khu cách ly trên địa bàn Thành phố:
- Tổng số cơ sở cách ly do UBND quận, huyện, thị xã ra quyết định thành lập: 254 cơ sở với khả năng tiếp nhận: 38.409 người và đã tiếp nhận: 1.427 người, còn khả năng tiếp nhận: 36.982 người.
Như vậy các cơ sở còn khả năng tiếp nhận với tổng số: 44.702 người.
3.1. Tại các khu vực cách ly, phòng cách ly tại cơ sở cách ly y tế tập trung
ì tất cả chất thải tại phòng cách ly của người này phải được thu gom và xử lý như chất thải lây nhiễm, bên ngoài thùng có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2”. Các chất thải khác thực hiện thu gom và xử lý theo quy định về quản lý chất thải của Chính phủ tại Nghị định số 38/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015. Sau đó phải thực hiện khử trùng và xử lý môi trường theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Khu tập kết rác thải lây nhiễm nên bố trí tại vị trí cuối hướng gió, thuận tiện trong tuyến đường vận chuyển; phải có mái che, nền đảm bảo không bị ngập lụt, tránh được nước mưa chảy tràn từ bên ngoài vào, không bị chảy tràn chất lỏng ra bên ngoài khi có sự cố rò rỉ, đổ tràn đảm bảo tránh lây lan dịch bệnh ra môi trường.
Thu gom các rác thải sinh hoạt vào các thùng đựng rác thải sinh hoạt có nắp đậy, có bánh xe, có thành cứng.
3.2. Tại phòng cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú
Trong thời gian cách ly, nếu người được cách ly xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 phải thực hiện khử trùng và xử lý môi trường theo hướng dẫn của Bộ y tế và thu gom tất cả các loại chất thải phát sinh từ phòng cách ly của người mắc hoặc nghi ngờ mắc COVID-19 để vận chuyển, xử lý như đối với chất thải lây nhiễm phát sinh tại các khu vực/phòng cách ly, khám, theo dõi, chăm sóc, điều trị người mắc hoặc nghi ngờ mắc COVID-19 trong cơ sở y tế. Hết thời gian cách ly, người được cách ly không xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 hoặc kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì thu gom túi đựng chất thải và xử lý như chất thải thông thường.
Đối với chất thải phát sinh từ nhà/phòng có trường hợp mắc COVID-19 (F0)
Đồ vải như quần áo, chăn màn, ga gối của bệnh nhân cần được ngâm ngập hoàn toàn dung dịch khử trùng chứa 0,05% Clo hoạt tính trong thời gian tối thiểu 20 phút trước khi giặt sạch.
Đối với chất thải phát sinh từ nhà/phòng cách ly người tiếp xúc gần (F1) và chất thải phát sinh từ nhà/phòng cách ly người tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2)
3.4. Tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu/cụm công nghiệp
3.5. Tại cơ sở thu dung, điều trị người bệnh Covid-19
3.6. Tại cơ sở tiêm chủng vắc xin Covid-19
Đối với lọ vắc xin hỏng hoặc hết hạn sử dụng phải được thu hồi và tiến hành thủ tục hủy thuốc theo quy định tại Khoản 13, Điều 1, Thông tư số 03/2020/TT-BYT ngày 22/01/2020 của Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 11/2018/TT-BYT quy định về chất lượng thuốc, nguyên liệu làm thuốc (theo hướng dẫn tại văn bản số 5679/BYT-MT ngày 16/7/2021 của Bộ Y tế).
Các đơn vị xử lý gồm:
+ Giấy phép xử lý chất thải nguy hại số: 1-2-3.051.VX ngày 17/06/2019 của Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp
+ Khả năng xử lý: 5 tấn/ngày tại lò đốt chất thải công nghiệp
ô thị và Công nghiệp 13 - Urenco 13:
+ Địa điểm xử lý: Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
- Công ty TNHH công nghệ Long Phương:
+ Khả năng xử lý: Công ty đề xuất sẽ sử dụng sản phẩm lò đốt rác y tế của Công ty để xử lý miễn phí rác thải y tế lây nhiễm Covid-19 cho thành phố Hà Nội, công suất xử lý là 2 tấn/ngày. Sản phẩm lò đốt rác y tế của Công ty đáp ứng QCVN 02:2012/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lò đốt chất thải rắn y tế, sản phẩm đã được cấp Giấy chứng nhận hợp quy của Vinacontrol. Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường cho phép Công ty TNHH công nghệ Long Phương sử dụng sản phẩm lò đốt rác y tế của Công ty để xử lý miễn phí rác thải y tế lây nhiễm Covid-19 cho thành phố Hà Nội với công suất xử lý là 2 tấn/ngày trong trường hợp các đơn vị xử lý chất thải y tế trên địa bàn Thành phố không đáp ứng được công suất xử lý.
+ Giấy phép xử lý chất thải nguy hại số: 1-2-3-4-5-6.122.VX ngày 02/10/2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp
+ Khả năng xử lý: 22 tấn/ngày tại lò đốt chất thải công nghiệp
+ Giấy phép xử lý chất thải nguy hại số: 1-2-3.003.VX ngày 31/12/2019
+ Khả năng xử lý: 3 tấn/ngày tại lò đốt chất thải
a. Mức độ đáp ứng xử lý của Thành phố
- Công ty cổ phần Môi trường đô thị và Công nghiệp 13 - URENCO 13: năng lực cấp phép là 8 tấn/ngày. Hiện tại Công ty đang thực hiện thu gom, xử lý chất thải y tế nguy hại phát sinh từ các cơ sở y tế , từ các điểm/khu cách ly với khối lượng trung bình từ 7 đến 7.5 tấn/ngày. Hiện Công ty đang xin chấp thuận tăng công suất lên 10 tấn/ngày.
b. Nhu cầu xử lý và phương án xử lý
Phương án phân luồng:
- Nhu cầu xử lý: 5 tấn/ngày
Công ty cổ phần Môi trường đô thị và Công nghiệp 10 - URENCO 10 chịu trách nhiệm thu gom, vận chuyển và xử lý toàn bộ chất thải lây nhiễm phát sinh tại các cơ sở thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 sau:
+ Khu nhà ở tái định cư phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội;
b. Phương án 10.000 giường
- Phương án phân luồng
Công ty TNHH Đầu tư thương mại và phát triển Bình Nguyên chịu trách nhiệm thu gom, vận chuyển và xử lý toàn bộ chất thải lây nhiễm phát sinh tại các cơ sở thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 như sau:
+ Dự án xây dựng nhà B, C - Khu nhà ở tái định cư tại phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
- Nhu cầu xử lý: 20 tấn/ngày
Công ty cổ phần Môi trường đô thị và Công nghiệp 10 - URENCO 10 tiếp tục chịu trách nhiệm thu gom, vận chuyển và xử lý toàn bộ chất thải lây nhiễm phát sinh tại các cơ sở thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 như phương án 5.000 giường.
+ Khu nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp, Hoàng Mai, Hà Nội (Tòa A1, A5, A6);
+ Dự án xây dựng nhà CT1, CT2 - Khu nhà ở tái định cư tại phường Xuân La, quận Tây Hồ;
- Giai đoạn I (nhà 30T1, 30T2) tại ô đất A14 - Khu đô thị Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy;
d. Phương án 30.000 giường
- Phương án phân luồng:
Công ty TNHH Đầu tư thương mại và phát triển Bình Nguyên chịu trách nhiệm thu gom, vận chuyển và xử lý toàn bộ chất thải lây nhiễm phát sinh tại các cơ sở thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 như sau:
- Tứ Hiệp, Hoàng Mai, Hà Nội (Tòa A1, A5, A6);
+ Dự án xây dựng nhà CT1, CT2 - Khu nhà ở tái định cư tại phường Xuân La, quận Tây Hồ;
+ Dự án xây dựng nhà ở tái định cư tại nhà N01, lô đất D17, Khu đô thị mới Cầu Giấy;
+ Dự án nhà ở thương mại phục vụ tái định cư tại khu X2 Đại Kim, quận Hoàng Mai;
+ Dự án xây dựng nhà ở tái định cư tại ô đất ký hiệu C13/DD1, phường Trần Phú, quận Hoàng Mai;
Công ty TNHH sản xuất Dịch vụ thương mại Môi trường Xanh chịu trách nhiệm thu gom, vận chuyển và xử lý toàn bộ chất thải lây nhiễm phát sinh tại các cơ sở thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 như sau:
+ Dự án Khu nhà ở cao tầng tại ô đất 5.B3, Đông Hội, Đông Anh.
- Công ty cổ phần Môi trường đô thị và Công nghiệp 13 - Urenco 13 chịu trách nhiệm thu gom, vận chuyển và xử lý toàn bộ chất thải lây nhiễm phát sinh tại các cơ sở/khu cách ly/khu vực phong tỏa trên địa bàn các quận/huyện sau: Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Hoài Đức, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch Thất, Thanh Oai, Thường Tín, Ứng Hòa, Phúc Thọ và chịu trách nhiệm thu gom chất thải y tế lây nhiễm phát sinh trong quá trình điều trị người bệnh Covid-19 tại các Bệnh viện Thanh Nhàn, Đống Đa, Bắc Thăng Long, Hà Đông, Đức Giang. Trường hợp vượt quá khả năng xử lý của Urenco 13, Công ty TNHH công nghệ Long Phương sẽ phối hợp với Công ty Urenco 13 để xử lý khi được Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản chấp thuận.
Tùy theo tình hình thực tế số người cách ly của mỗi quận, huyện, thị xã, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ điều chỉnh phân luồng cho phù hợp.
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Tham mưu UBND Thành phố có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh và UBND tỉnh Hải Dương để phối hợp, thống nhất phương án cho phép đối với Công ty TNHH Đầu tư thương mại và phát triển Bình Nguyên và Công ty TNHH sản xuất Dịch vụ thương mại Môi trường Xanh vận chuyển chất thải y tế lây nhiễm phát sinh từ hoạt động phòng, chống và điều trị người bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố về xử lý tại các tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương trước khi thực hiện.
- Phối hợp với Sở Y tế để nắm bắt, cập nhật diễn biến dịch bệnh và các kịch bản kích hoạt phòng, chống dịch bệnh để lập các phương án ứng phó, huy động các cơ sở xử lý tham gia thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải trên địa bàn Thành phố.
- Thường xuyên tổng hợp số liệu các điểm/khu cách ly và điều trị người bệnh trên địa bàn Thành phố, thông tin đến Sở tài nguyên và Môi trường để kịp thời phân luồng, giám sát đơn vị thực hiện thu gom, vận chuyển chất thải COVID-19 phát sinh.
- Chỉ đạo các Bệnh viện được giao phụ trách về chuyên môn y tế trong các phương án thành lập cơ sở thu dung, điều trị người bệnh của UBND Thành phố ký hợp đồng với đơn vị thu gom, xử lý chất thải lây nhiễm phát sinh tại cơ sở đó và tổ chức nghiệm thu, thanh quyết toán theo quy định.
- Giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội hướng dẫn các đơn vị tổ chức tiêm chủng thu hồi toàn bộ các lọ vắc xin hỏng hoặc hết hạn sử dụng và tiến hành thủ tục hủy thuốc theo quy định tại Khoản 13, Điều 1, Thông tư số 03/2020/TT-BYT ngày 22/01/2020 của Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 11/2018/TT-BYT quy định về chất lượng thuốc, nguyên liệu làm thuốc.
- Chỉ đạo cơ quan trực thuộc phối hợp với các đơn vị liên quan đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, điện, nước, phòng cháy chữa cháy, đảm bảo xử lý nước thải cho các cơ sở thu dung, điều trị người bệnh Covid-19.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với Công an Thành phố đưa tin các trường hợp vi phạm trong hoạt động phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải Covid-19.
- Chủ trì, phối hợp với Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và hướng dẫn các phương tiện vận chuyển chất thải lây nhiễm phát sinh trong hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 đảm bảo lưu thông trên các cung, tuyến đường về nơi xử lý trong thời gian ngắn nhất.
7. UBND các quận, huyện, thị xã
- Phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô hướng dẫn, tuyên truyền và giám sát việc phân loại, lưu giữ các loại chất thải phát sinh tại cơ sở cách ly tập trung của Thành phố, cơ sở thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 trên địa bàn.
- Phối hợp với đơn vị thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại lây nhiễm phát sinh tại các điểm cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú, cách ly y tế tập trung, tại khu vực phong tỏa chống dịch Covid-19 trên địa bàn theo phân luồng của Sở Tài nguyên và Môi trường lập phương án cụ thể về số lượng phát sinh, địa điểm phát sinh để có phương án thu gom, vận chuyển đảm bảo về thời gian, tuyến đường vận chuyển, tránh phát tán dịch bệnh.
- Phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn thực hiện nghiêm túc việc phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển, xử lý chất thải phát sinh trong hoạt động tiêm chủng Covid-19, đặc biệt đối với vỏ lọ vắc xin, lọ vắc xin hỏng hoặc hết hạn sử dụng.
- Phối hợp với Sở Y tế, Bộ Tư lệnh Thủ đô và UBND các quận, huyện, thị xã quản lý và giám sát số lượng vỏ lọ vắc xin, lọ vắc xin hỏng hoặc hết hạn sử dụng tránh tình trạng để thất thoát, lợi dụng làm vắc xin giả trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp hiện nay.
ận, huyện có cơ sở cách ly, thu dung, điều trị trên địa bàn tiếp nhận cơ sở hạ tầng, hoàn thiện cơ sở vật chất, đảm bảo nhân lực trong công tác vệ sinh, khử khuẩn, thu gom chất thải phát sinh tại cơ sở đảm bảo quy chuẩn môi trường.
ổ tràn đảm bảo tránh lây lan dịch bệnh ra môi trường.
- Chủ động xây dựng phương án giao nhận chất thải, quy trình khử khuẩn thiết bị, phương tiện vận chuyển, xử lý đối với các chất thải tiếp nhận tại các cơ sở cách ly, thu dung, điều trị người bệnh.
- Cung cấp túi đựng chất thải lây nhiễm, thiết bị thu gom, phân loại đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cho người cách ly tại khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú, khu vực phong tỏa chống dịch Covid-19.
- Phối hợp với UBND quận, huyện, thị xã trong việc giám sát để kịp thời báo cáo UBND quận huyện thị xã kiểm tra, xử lý các trường hợp không phân loại và lưu giữ chất thải phát sinh theo quy định.
đến lượng chất thải lây nhiễm phát sinh tăng cao; báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND quận, huyện, thị xã (nơi có điểm cách ly) để kịp thời giải quyết.
- Các Bộ: TN&MT, YT; (để b/c) | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
File gốc của Kế hoạch 200/KH-UBND năm 2021 về tổ chức thực hiện công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố Hà Nội đang được cập nhật.
Kế hoạch 200/KH-UBND năm 2021 về tổ chức thực hiện công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố Hà Nội
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Thành phố Hà Nội |
Số hiệu | 200/KH-UBND |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Người ký | Nguyễn Trọng Đông |
Ngày ban hành | 2021-08-31 |
Ngày hiệu lực | 2021-08-31 |
Lĩnh vực | Tài nguyên - Môi trường |
Tình trạng |