ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 02/CT-UBND | Đà Nẵng, ngày 03 tháng 02 năm 2021 |
Tuy nhiên, hoạt động khoáng sản và công tác quản lý nhà nước về khoáng sản còn một số tồn tại, hạn chế như: vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa chú trọng đầu tư công nghệ, thiết bị khai thác, chế biến gắn với công tác bảo vệ môi trường; chưa thực hiện nghiêm túc công tác cải tạo, phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ sau khi kết thúc khai thác theo quy định; hoạt động khai thác trái phép chưa được ngăn chặn triệt để, nhất là khai thác trái phép vàng, đất san lấp...còn diễn biến phức tạp.
Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện (sau đây gọi chung là cấp huyện), Ủy ban nhân dân các xã, phường (sau đây gọi chung là cấp xã):
4. Sở Tài nguyên và Môi trường
b) Tham mưu UBND thành phố trong việc phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ có liên quan để xác định khu vực cấm, tạm cấm hoạt động khoáng sản. Kiểm tra, rà soát, đánh giá tình hình cấp phép thăm dò, khai thác đối với các khu vực khoáng sản đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường khoanh định, công bố là khu vực có khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ;
d) Nâng cao chất lượng thẩm định, phê duyệt báo cáo thăm dò khoáng sản (nhất là các báo cáo thăm dò khoáng sản thuộc diện mỏ khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ), báo cáo đánh giá tác động môi trường các dự án khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của Ủy ban nhân dân thành phố đảm bảo giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực đến môi trường khu vực khai thác. Thực hiện việc gửi Giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép về Bộ Tài nguyên và Môi trường theo quy định; yêu cầu tổ chức, cá nhân đã được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt trữ lượng trong báo cáo thăm dò khoáng sản thực hiện trách nhiệm nộp Lưu trữ địa chất tại Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam theo quy định, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân không thực hiện;
e) Phối hợp cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời để Cục Thuế thành phố quản lý tốt các khoản thuế; phí có liên quan đến hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn thành phố;
b) Tăng cường kiểm tra chất lượng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, đặc biệt là chất lượng cát xây dựng. Đề xuất đặt hàng các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ cụ thể liên quan đến khả năng sử dụng cát nhiễm mặn, sản xuất vật liệu thay thế cát, sỏi tự nhiên để làm vật liệu trong xây dựng;
b) Phối hợp với Cục Quản lý thị trường kiểm tra, xử lý nghiêm việc buôn bán, vận chuyển, xuất khẩu, tiêu thụ khoáng sản không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân cấp huyện và các lực lượng chức năng liên quan kiểm tra hoạt động nạo vét luồng đường thủy nội địa; xử lý nghiêm các trường hợp thực hiện không đúng chuẩn tắc thiết kế, lợi dụng việc nạo vét, khơi thông luồng để khai thác cát, khoáng sản trái phép;
c) Chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải tham gia phối hợp với các lực lượng chức năng từ thành phố đến địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động vận chuyển khoáng sản bằng phương tiện đường bộ, đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật và tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý đối với tổ chức, doanh nghiệp khai thác khoáng sản có hành vi xếp hàng vượt quá tải trọng cho phép khi lên phương tiện.
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương liên quan quản lý hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi theo quy định của Luật Thủy lợi;
c) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và địa phương liên quan kiểm tra việc trồng rừng thay thế đối với các diện tích đã chuyển mục đích để khai thác khoáng sản; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của pháp luật về trồng rừng thay thế;
đ) Tăng cường thanh tra, kiểm tra và đề xuất biện pháp xử lý đối với các trường hợp khai thác khoáng sản vi phạm pháp luật về đê điều, công trình bảo vệ bờ sông, bờ biển trên địa bàn thành phố; phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố trong việc phê duyệt, kiểm tra các Dự án nạo vét lòng hồ; nạo vét, khơi thông, chỉnh trị dòng chảy sông thuộc thẩm quyền.
a) Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác hướng dẫn các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản và các quy định pháp luật có liên quan bằng nhiều hình thức và phương pháp phù hợp;
b) Phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp huyện làm việc và yêu cầu các chủ đơn vị khai thác khoáng sản cam kết có biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở về an toàn giao thông đối với các lái xe, bảo đảm chạy đúng tốc độ cho phép, không lấn làn, vượt sai quy định; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tải trọng, gây ô nhiễm môi trường trong hoạt động vận chuyển khoáng sản.
a) Tăng cường kiểm tra, xử lý các hoạt động khoáng sản có hành vi vi phạm đến đất quốc phòng, công trình quốc phòng và đất có tầm quan trọng cao, có tầm quan trọng đặc biệt trong thế trận phòng thủ bảo vệ Tổ quốc theo Quyết định số 2412/QĐ-TTg ngày 19 tháng 12 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ;
14. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố:
b) Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện vào hoạt động khảo sát, thăm dò, khai thác khoáng sản trong khu vực biên giới biển.
a) Rà soát, đánh giá tình hình nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản của các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trên địa bàn thành phố, trong đó bao gồm các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền cấp phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường; chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện nghĩa vụ nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản hàng năm theo quy định;
Trước ngày 01 tháng 02 hàng năm, tổng hợp cung cấp số liệu khối lượng khoáng sản kê khai nộp thuế, tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính của các đơn vị hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn thành phố cho Sở Tài nguyên và Môi trường để báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường.
a) Chủ trì thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn quản lý theo quy định tại khoản 2 Điều 17 Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29 tháng 11 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng sản; khoản 2 Điều 31 Nghị định số 23/2020/NĐ-CP và Quyết định số 6937/QĐ-UBND ngày 12/12/2017 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc ban hành Phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn thành phố Đà Nẵng;
c) Ngăn chặn hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, đặc biệt là khai thác vàng, cát, sỏi, đất san lấp,...ngay sau khi phát hiện hoặc nhận được báo tin xảy ra hoạt động khai thác trái phép trên địa bàn quản lý; xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật; trường hợp vượt quá thẩm quyền, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố để xử lý theo quy định của pháp luật;
đ) Quản lý, giám sát và kiểm tra hoạt động cải tạo đất nuôi trồng thủy sản, cải tạo mặt bằng trên địa bàn; đánh giá hiệu quả của các công tác này. Nghiêm cấm việc cho phép cải tạo mặt bằng, cải tạo đất nuôi trồng thủy sản, hoặc nạo vét ao, hồ, sông kết hợp thu hồi khoáng sản trái phép;
g) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố khi để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn mà không xử lý hoặc để diễn ra kéo dài, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
a) Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khoáng sản đến thôn/bản/xóm; vận động nhân dân địa phương không khai thác, thu mua, tàng trữ, vận chuyển khoáng sản trái phép, phát hiện và tố giác tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trái phép; thực hiện Phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn. Báo cáo kết quả về Ủy ban nhân cấp huyện định kỳ hàng tháng, quý;
c) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện khi để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn mà không xử lý hoặc để diễn ra kéo dài mà không báo cáo đề xuất giải quyết.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị liên quan; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện; Chủ tịch UBND các xã, phường triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.
- VPCP (b/cáo);
- Bộ TNMT (b/cáo);
- TTTU, TT HĐND t.p (b/cáo);
- UBMTTQ Việt Nam t.p (b/cáo);
- CT, các PCT UBND t.p;
- Tổng Cục ĐC&KS Việt Nam;
- Các Sở, ban ngành;
- Công an thành phố;
- BCH QS thành phố;
- BCH BĐBP thành phố;
- Cục Thuế thành phố;
- UBND các quận, huyện;
- Cục kiểm soát HĐKS miền Trung;
- Đài PTTH T/phố, Báo ĐN, CAĐN;
- UBND các xã, phường;
- Cổng thông tin điện tử thành phố;
- Lưu: VT, ĐTĐT, TNMT.
CHỦ TỊCH
Lê Trung Chinh
File gốc của Chỉ thị 02/CT-UBND năm 2021 về tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang được cập nhật.
Chỉ thị 02/CT-UBND năm 2021 về tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Thành phố Đà Nẵng |
Số hiệu | 02/CT-UBND |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Người ký | Lê Trung Chinh |
Ngày ban hành | 2021-02-03 |
Ngày hiệu lực | 2021-02-03 |
Lĩnh vực | Tài nguyên - Môi trường |
Tình trạng | Còn hiệu lực |