BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
V/v đánh giá tình hình quản lý, sử dụng tài sản nhà nước | Hà Nội, ngày 14 tháng 03 năm 2014 |
Kính gửi:
Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Bộ Tài chính đang phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương nghiên cứu xây dựng dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi); dự kiến trình Quốc hội vào năm 2015.
Báo cáo gửi về Bộ Tài chính (Cục Quản lý Công sản) trước ngày 15/4/2014.
- Như trên; | KT. BỘ TRƯỞNG |
ĐỀ CƯƠNG BÁO CÁO
TỔNG KẾT, ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH QUẢN LÝ, SỬ DỤNG TÀI SẢN NHÀ NƯỚC TỪ NĂM 2009 ĐẾN NĂM 2013
(Kèm theo Công văn số 3338/BTC-QLCS ngày 14/3/2014 của Bộ tài chính)
1. Phạm vi đánh giá:
a) Tài sản nhà nước tại cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và các tổ chức;
c) Tài sản phục vụ hoạt động của các dự án sử dụng vốn nhà nước (bao gồm cả vốn ODA);
2. Về nội dung tổng kết, đánh giá:
b) Kết quả đạt được trong quản lý, sử dụng, khai thác tài sản nhà nước (theo Phụ lục đính kèm).
II. ĐỀ XUẤT HOÀN THIỆN LUẬT QUẢN LÝ, SỬ DỤNG TÀI SẢN NHÀ NƯỚC
Điều 53 Hiến pháp (sửa đổi) quy định: "Đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, nguồn lợi ở vùng biển, vùng trời, tài nguyên thiên nhiên khác và các tài sản do Nhà nước đầu tư, quản lý là tải sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý". Như vậy, so với quy định về tài sản công tại Điều 53 Hiến pháp (sửa đổi) thì phạm vi tài sản công được điều chỉnh tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước hiện hành chỉ bao quát được một phần nhỏ.
Điều 53 Hiến pháp (sửa đổi); đối chiếu thực tiễn quản lý, khai thác, sử dụng tài sản nhà nước thuộc phạm vi quản lý với yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, đề nghị các Bộ, cơ quan trung ương và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề xuất kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước; tập trung vào một số nội dung chủ yếu sau đây:
b) Về phạm vi điều chỉnh của Luật: cần bổ sung loại tài sản nào theo quy định tại Điều 53 Hiến pháp (sửa đổi) và phạm vi điều chỉnh của Luật.
ở pháp lý để thực hiện.
đ) Về quản lý mua sắm công (bao gồm cả các dịch vụ và thuê tài sản): Nên áp dụng phương thức mua sắm công như thế nào để đảm bảo yêu cầu công khai, tiết kiệm, hiệu quả?
g) Về thực hiện các dịch vụ công trong lĩnh vực quản lý tài sản nhà nước (mua sắm, bán, thanh lý,...): Nên chọn phương án nào sau đây:
- Phương án 2: Tập trung các tài sản cần mua sắm, xử lý để giao cho một hoặc hai đầu mối thực hiện nhằm giảm bớt công việc sự vụ về tài sản cho các cơ quan, đơn vị và nâng cao tính chuyên nghiệp trong mua sắm, xử lý tài sản (sau khi có quyết định của cấp có thẩm quyền về xử lý tài sản (bán, thanh lý...), giao cho đơn vị dịch vụ công của Nhà nước thực hiện);
h) Những kiến nghị khác (nếu có).
PHỤ LỤC
(Kèm theo Công văn số 3338/BTC-QLCS ngày 14/3/2014 của Bộ Tài chính)
1. Tình hình ban hành văn bản thuộc thẩm quyền:
STT
Tên và nội dung trích yếu của văn bản
Số văn bản
Ngày tháng năm ban hành
1
2
3
b) Tình hình ban hành Quy chế quản lý, sử dụng TSNN của Thủ trưởng đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng TSNN:
- Số cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý đã ban hành Quy chế quản lý, sử dụng TSNN: ….. đơn vị
a) Số lượng trụ sở được xây dựng theo mô hình khu hành chính tập trung đến ngày 31/12/2013:
- Cấp huyện: …… trụ sở
STT
Cơ quan/đơn vị
Số lượng (CQNN/ĐVSN)
Diện tích
Số tiền thu được
1
2
3
3. Thực hiện áp dụng cơ chế khoán xe ô tô tại thời điểm 31/12/2013:
STT | Chức danh khoán xe ô tô | Số người áp dụng | Mức khoán | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1 |
2 |
3 |
4. Thuê trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp năm 2013:
|