ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3279/QĐ-UBND | Quảng Nam, ngày 02 tháng 12 năm 2022 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật An toàn thực phẩm ngày 17/6/2010;
Căn cứ Luật Thú y ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Quy hoạch ngày 24/11/2017;
Căn cứ các Nghị định của Chính phủ: số 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm; số 57/2018/NĐ-CP ngày 17/4/2018 về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; số 123/2018/NĐ-CP ngày 17/9/2018 về việc sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp;
Căn cứ Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 13/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm;
Căn cứ các Thông tư của Bộ Nông nghiệp và PTNT: số 09/TT-BNNPTNT ngày 01/6/2016 quy định về kiểm soát giết mổ và kiểm tra vệ sinh thú y; số 10/2022/TT-BNNPTNT ngày 14/9/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 09/2016/TT-BNNPTNT ngày 01/6/2016 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT quy định về kiểm soát giết mổ và kiểm tra vệ sinh thú y; số 13/2017/TT-BNNPTNT ngày 20/6/2017 ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia lĩnh vực thú y (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia - yêu cầu vệ sinh thú y đối với cơ sở giết mổ động vật tập trung: QCVN 01-150:2017/BNNPTNT);
Căn cứ Quyết định số 522/QĐ-UBND ngày 25/02/2021 của UBND tỉnh ban hành Quy định về triển khai thực hiện Nghị quyết số 45/2018/NQ-HĐND ngày 06/12/2018 của HĐND tỉnh về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam;
Căn cứ Kế hoạch số 5749/KH-UBND ngày 31/8/2021 của UBND tỉnh về việc thực hiện Mạng lưới tăng cường năng lực hệ thống cơ quan quản lý chuyên ngành thú y các cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, giai đoạn 2021-2030;
Căn cứ Quyết định số 101/QĐ-UBND ngày 11/01/2022 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 91-KL/TU ngày 14/10/2021 của Tỉnh ủy Quảng Nam về phát triển bền vững nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tại Tờ trình số 294/TTr-SNN&PTNT ngày 21/11/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ quản lý giết mổ động vật trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022-2026”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký. Trường hợp các văn bản quy định viện dẫn để áp dụng tại Quyết định này được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế thì thực hiện theo văn bản mới.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Nông nghiệp và PTNT, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Thông tin và Truyền thông, Y tế, Nội vụ; Công an tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
THỰC HIỆN NHIỆM VỤ QUẢN LÝ GIẾT MỔ ĐỘNG VẬT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM, GIAI ĐOẠN 2022-2026
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3279/QĐ-UBND ngày 02/12/2022 của UBND tỉnh Quảng Nam)
1. Mục đích
Việc ban hành Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ quản lý giết mổ động vật trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2022-2026 (sau đây gọi chung là Kế hoạch) nhằm đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Thú y; hình thành khung pháp lý, đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong công tác quản lý nhà nước về kiểm soát giết mổ (KSGM), kiểm tra vệ sinh thú y (VSTY) và quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) đối với sản phẩm có nguồn gốc động vật.
2. Yêu cầu
a) Xây dựng Kế hoạch phải phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của từng địa phương và các ngành; phù hợp với quy hoạch xây dựng nông thôn mới và quy hoạch xây dựng đô thị văn minh của địa phương; phải mang tính chiến lược lâu dài, khả thi và ổn định, đáp ứng yêu cầu quản lý của các ngành chức năng.
b) Các cơ sở giết mổ (CSGM) phải được bố trí hợp lý, gắn kết với vùng nguyên liệu và nơi tiêu thụ sản phẩm; từng bước xây dựng các CSGM theo hướng hiện đại với hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, đảm bảo hiệu quả kinh tế, phù hợp với yêu cầu của thị trường và điều kiện phát triển của từng địa phương.
c) Đảm bảo công tác quản lý nhà nước chặt chẽ từ khâu kiểm dịch động vật, KSGM, kiểm tra VSTY, ATTP đối với sản phẩm có nguồn gốc từ động vật; góp phần đảm bảo an toàn dịch bệnh cho gia súc, gia cầm và cho cả con người, kiểm soát được khâu vệ sinh và ATTP cho người tiêu dùng, hạn chế tình trạng gây ô nhiễm cho môi trường và tạo nguồn thu cho ngân sách.
1. Mục tiêu tổng quát
a) Bố trí quỹ đất để đầu tư xây dựng các CSGM động vật tập trung đáp ứng quy chuẩn về VSTY, ATTP và bảo vệ môi trường.
b) Quản lý tốt việc giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh, góp phần phòng ngừa dịch bệnh lây lan trên đàn gia súc, gia cầm; phòng ngừa dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người.
c) Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực giết mổ gia súc, gia cầm; tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện KSGM, kiểm tra VSTY - là một trong các khâu quan trọng trong việc kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh gia súc, gia cầm xảy ra.
d) Bảo đảm ATTP cho người tiêu dùng.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Đến năm 2025
- Đến năm 2023:
Tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện trên địa bàn đảm bảo theo lộ trình của tỉnh, trong đó có phương án sắp xếp CSGM nhỏ lẻ tạm thời trên địa bàn, với số lượng CSGM nhỏ lẻ tạm thời ở những địa bàn cấp xã xa với CSGM tập trung nhưng tối đa không quá một điểm mỗi xã. Hoàn thành việc rà soát, thống kê, sắp xếp và tổ chức ký cam kết các CSGM nhỏ lẻ được phép giết mổ theo phương án sắp xếp.
Ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng, cải tạo, nâng cấp CSGM động vật tập trung quy mô nhỏ.
Đội ngũ nhân viên Thú y làm KSGM được tập huấn và được cấp Giấy xác nhận tập huấn kỹ thuật về KSGM động vật theo đúng quy định của pháp luật Thú y.
- Đến năm 2025:
Năng lực quản lý ATTP đối với sản phẩm có nguồn gốc động vật từ tỉnh đến huyện, xã được tăng cường; tỷ lệ gia súc, gia cầm giết mổ có kiểm soát của nhân viên Thú y đạt 40% đến năm 2025, 70% vào năm 2030; giảm tối đa sản phẩm động vật giết mổ làm thực phẩm vượt giới hạn cho phép các chỉ tiêu về ATTP.
Trong tổng số 19 CSGM động vật tập trung đã xây dựng và đang hoạt động (trong đó có 16 CSGM động vật tập trung được xây dựng theo Quyết định số 1967/QĐ-UBND ngày 11/6/2008 của UBND tỉnh về việc phê duyệt dự án Quy hoạch CSGM gia súc, gia cầm tập trung trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2008-2015 và tầm nhìn đến năm 2020) thì tiến hành: thực hiện chuyển đổi 02 CSGM động vật tập trung tại huyện Bắc Trà My và huyện Phước Sơn sang quy mô nhỏ, cải tạo, nâng cấp đảm bảo hoạt động; đồng thời thực hiện nâng cấp 17 CSGM động vật tập trung còn lại theo loại hình quy mô lớn.
Hai CSGM động vật tập trung Đại Lãnh (huyện Đại Lộc) và Duy Sơn (huyện Duy Xuyên) được xây dựng theo Quyết định số 1967/QĐ-UBND ngày 11/6/2008 của UBND tỉnh nhưng ngừng hoạt động, tiếp tục cải tạo, nâng cấp đưa vào hoạt động.
Xây dựng mới 07 CSGM động vật tập trung quy mô lớn (tại Điện Bàn, Đại Lộc, Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình và Hiệp Đức), 06 CSGM động vật tập trung quy mô nhỏ (tại Tiên Phước, Nông Sơn, Nam Trà My, Nam Giang, Đông Giang và Tây Giang). Xóa bỏ 02 CSGM động vật tập trung tại thị trấn Ái Nghĩa và thôn Xuân Đông (cũ) xã Đại Thắng (huyện Đại Lộc).
Tại các địa phương: Hội An, Phú Ninh, Quế Sơn, Thăng Bình và Núi Thành không còn CSGM nhỏ lẻ; hoàn thiện xong hệ thống giết mổ tại địa phương. Các địa phương còn lại, số CSGM nhỏ lẻ theo phương án/kế hoạch sắp xếp của UBND cấp huyện giảm 60%.
b) Đến năm 2026
CSGM động vật tập trung Trường Xuân (thành phố Tam Kỳ) được xây dựng tại địa điểm mới theo quy hoạch của địa phương, đảm bảo hoạt động.
c) Dự kiến sau năm 2026:
Phấn đấu không còn CSGM động vật nhỏ lẻ theo phương án sắp xếp tạm thời của UBND cấp huyện vào cuối năm 2027.
Xây dựng thêm 03 CSGM động vật tập trung quy mô lớn tại các địa phương: Điện Bàn, Duy Xuyên và Hiệp Đức; xây dựng mới 01 CSGM động vật tập trung quy mô nhỏ tại huyện Nam Trà My.
Các từ ngữ trong Kế hoạch này được hiểu như sau:
CSGM động vật tập trung là CSGM động vật nằm trong Kế hoạch đã được UBND tỉnh ban hành, có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư. Bao gồm:
1. CSGM động vật tập trung quy mô lớn: Công suất giết mổ một ngày đêm đạt tối thiểu 50 con gia súc hoặc 2.000 con gia cầm hoặc 30 con gia súc và 1.000 con gia cầm.
2. CSGM động vật tập trung quy mô nhỏ: Công suất giết mổ một ngày đêm phải đạt tối thiểu 20 con gia súc hoặc 200 con gia cầm hoặc 10 con gia súc và 100 con gia cầm. Chỉ xây dựng ở các địa phương miền núi, các địa bàn kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
3. CSGM nhỏ lẻ là CSGM sắp xếp tạm thời theo phương án/kế hoạch của UBND cấp huyện, có công suất giết mổ một ngày đêm tối thiểu 10 con gia súc hoặc 400 con gia cầm.
4. Nhân viên Thú y làm công tác KSGM động vật là người được Trung tâm KTNN giao nhiệm vụ (là viên chức của Trung tâm KTNN hoặc Trung tâm KTNN hợp đồng làm việc trên cơ sở Kế hoạch vị trí việc làm của đơn vị) kiểm tra VSTY trong CSGM và thực hiện KSGM theo quy trình quy định tại Thông tư số 09/2016/TT-BNNPTNT ngày 01/6/2016 của Bộ Nông nghiệp và PTNT quy định về KSGM và kiểm tra VSTY; đã được đào tạo chuyên ngành thú y hoặc chăn nuôi thú y trình độ trung cấp trở lên; được tập huấn và được cấp giấy xác nhận tập huấn kỹ thuật về KSGM động vật.
IV. PHẠM VI, THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Giai đoạn 2022-2025
a) Tiếp tục duy trì 19 CSGM động vật tập trung quy mô lớn đã xây dựng, hoạt động (trong đó có 16 CSGM động vật tập trung được xây dựng theo Quyết định số 1967/QĐ-UBND ngày 11/6/2008 của UBND tỉnh); nâng cấp, cải tạo 02 CSGM động vật tập trung quy mô lớn (Đại Lãnh, Duy Sơn); đồng thời chuyển đổi 02 CSGM động vật tập trung tại huyện Bắc Trà My và huyện Phước Sơn thành CSGM động vật tập trung quy mô nhỏ để tiếp tục cải tạo, nâng cấp đảm bảo hoạt động.
b) Đầu tư xây dựng mới đưa vào sử dụng 13 CSGM động vật tập trung gồm 07 CSGM động vật tập trung quy mô lớn và 06 CSGM động vật tập trung quy mô nhỏ. Đồng thời xóa bỏ 02 CSGM động vật tập trung theo Quyết định số 1967/QĐ-UBND ngày 11/6/2008 của UBND tỉnh.
c) Tại thành phố Hội An: Sau năm 2022 không còn CSGM nhỏ lẻ trong khu dân cư; không bố trí xây dựng thêm CSGM động vật tập trung tại thành phố Hội An vào Kế hoạch CSGM của tỉnh nhằm bảo vệ môi trường để phát triển du lịch bền vững. Toàn bộ hộ kinh doanh giết mổ của thành phố Hội An chuyển tập trung về giết mổ tại CSGM động vật tập trung tại cụm công nghiệp Thanh Hà - phường Thanh Hà hoặc chuyển đổi nghề nghiệp.
d) Tại các địa phương: Phú Ninh, Đại Lộc, Quế Sơn, Thăng Bình và Núi Thành đến năm 2025 đã hoàn thành xong Kế hoạch CSGM động vật tập trung trên địa bàn tỉnh; không còn CSGM nhỏ lẻ.
2. Năm 2026
a) Điều chỉnh CSGM động vật tập trung tại Trường Xuân (Tam Kỳ), xây dựng tại vị trí mới được bố trí theo danh mục đính kèm. Tiếp tục duy trì các CSGM động vật tập trung đã xây dựng, hoạt động từ trước năm 2022.
b) Tại thành phố Tam Kỳ sau năm 2026 tồn tại một CSGM động vật tập trung được bố trí xây dựng tại vị trí mới, 01 CSGM gia cầm được bố trí theo chuỗi thịt gà an toàn tại Tổ hợp tác chăn nuôi gà ta Mười Tín (xã Tam Thăng, thành phố Tam Kỳ) và 01 CSGM đà điểu tại Trung tâm Giống đà điểu Khatoco Quảng Nam. Không còn CSGM động vật tập trung tại phường Trường Xuân.
3. Dự kiến kế hoạch sau năm 2026
Xây dựng và đưa vào hoạt động thêm 03 CSGM động vật tập trung quy mô lớn tại các địa phương: Điện Bàn (01 cơ sở), Duy Xuyên (01 cơ sở), Hiệp Đức (01 cơ sở); xây dựng 01 CSGM động vật tập trung quy mô nhỏ tại huyện Nam Trà My.
4. Song song với xây dựng CSGM động vật tập trung, các địa phương chủ động xây dựng phương án sắp xếp CSGM nhỏ lẻ trên địa bàn đảm bảo VSTY, ATTP và vệ sinh môi trường. Đến năm 2025, tại các địa phương trên địa bàn tỉnh còn 40% CSGM nhỏ lẻ theo phương án sắp xếp tạm thời của UBND cấp huyện nhưng tối thiểu một CSGM nhỏ lẻ phải đảm bảo giết mổ trên địa bàn từ 2 xã. Dự kiến sau năm 2026 không còn CSGM động vật nhỏ lẻ theo phương án sắp xếp tạm thời của UBND cấp huyện, hoàn thành xong việc xây dựng CSGM động vật tập trung trên địa bàn tỉnh.
(Chi tiết theo Phụ lục I, II, III đính kèm).
V. TIÊU CHUẨN XÂY DỰNG CSGM ĐỘNG VẬT TẬP TRUNG
1. CSGM động vật tập trung quy mô lớn
a) Phải đảm bảo địa điểm và yêu cầu về cơ sở vật chất, vệ sinh ATTP theo quy định tại điểm a khoản 7 Điều 1 Nghị định số 123/2018/NĐ-CP ngày 17/9/2018 của Chính phủ và QCVN 01-150:2017/BNNPTNT. Cụ thể:
- Yêu cầu về địa điểm: Đảm bảo khoảng cách quy định tại điểm 2.1.2, 2.1.3 khoản 2 QCVN 01-150:2017/BNNPTNT.
- Yêu cầu về diện tích, bố trí mặt bằng, thiết kế: Đảm bảo quy định tại điểm 2.2.1, 2.2.2 khoản 2 QCVN 01-150:2017/BNNPTNT.
b) Xây dựng CSGM đảm bảo về quy mô, công nghệ hiện đại, thiết bị tiên tiến; phải được bố trí hợp lý, gắn kết với vùng nguyên liệu và nơi tiêu thụ sản phẩm; đảm bảo các điều kiện theo quy định của Bộ Nông nghiệp và PTNT và các cơ quan có liên quan về an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, góp phần phát triển chăn nuôi bền vững, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
c) Mỗi CSGM động vật tập trung phải đảm bảo công suất phù hợp để giải quyết nhu cầu giết mổ của các xã lân cận.
d) Tiền thu phí KSGM của mỗi CSGM động vật tập trung (phần được sử dụng theo quy định của Luật phí và lệ phí) phải đảm bảo chi trả lương hằng tháng theo hợp đồng cho nhân viên Thú y làm KSGM bằng mức lương tối thiểu vùng.
2. CSGM động vật tập trung quy mô nhỏ
a) Yêu cầu về địa điểm: Đảm bảo khoảng cách từ CSGM đến khu dân cư tối thiểu 100 mét; đến trường học, bệnh viện, chợ tối thiểu 150 mét.
b) Yêu cầu về diện tích, bố trí mặt bằng, thiết kế: Đảm bảo quy định tại điểm 2.2.1, 2.2.2 khoản 2 QCVN 01-150:2017/BNNPTNT.
c) Tiền thu phí KSGM của mỗi CSGM động vật tập trung (phần được sử dụng theo quy định của Luật phí lệ phí) phải đảm bảo chi trả lương hằng tháng theo hợp đồng cho nhân viên Thú y làm KSGM bằng 50% mức lương tối thiểu vùng.
1. Về quy hoạch, đất đai
a) UBND cấp huyện ưu tiên bố trí đất để xây dựng CSGM, khớp nối với các quy hoạch liên quan (quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn,…), quản lý theo đúng quy định của Luật Quy hoạch năm 2017. Công khai quy hoạch sử dụng đất sử dụng xây dựng CSGM để lấy ý kiến nhân dân; làm tốt công tác đền bù, giải tỏa, giải phóng và bàn giao mặt bằng để kêu gọi nhà đầu tư xây dựng CSGM đảm bảo tính khả thi. Quy hoạch đất xây dựng CSGM cần có tính ổn định, lâu dài, không chồng chéo với các dự án khác.
b) Căn cứ kế hoạch sử dụng đất UBND tỉnh phê duyệt cho từng địa phương, UBND cấp huyện tiến hành phê duyệt kế hoạch sử dụng đất lồng ghép với phê duyệt quy hoạch nông thôn mới cho từng xã, trong danh mục công trình sử dụng đất cần thể hiện vị trí/địa điểm xây dựng CSGM đã được ban hành theo Kế hoạch này làm cơ sở cho việc xây dựng CSGM đạt hiệu quả. Đất đã bố trí xây dựng CSGM không bố trí mới các khu dân cư, công nghiệp và các công trình khác trong phạm vi bán kính theo quy định để tránh những dự án hình thành sau lại tạo bất hợp lý cho CSGM đã xây dựng.
2. Về bảo vệ môi trường
a) Thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật Bảo vệ môi trường.
b) Quản lý chất thải rắn và chất thải lỏng yêu cầu đảm bảo theo quy định tại QCVN 01-150:2017/BNNPTNT.
3. Về thông tin tuyên truyền
a) Tăng cường công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức của đội ngũ cán bộ quản lý, người kinh doanh giết mổ gia súc, gia cầm và người tiêu dùng về ATTP. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng (như: báo, đài phát thanh, truyền hình, quảng cáo, tờ rơi...) và cả hệ thống chính trị, đặc biệt là ở cấp cơ sở, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của toàn dân về việc sử dụng thực phẩm sạch có nguồn gốc từ động vật.
b) Thường xuyên phổ biến rộng rãi những quy định của Nhà nước về giết mổ, chế biến, vận chuyển và tiêu thụ sản phẩm gia súc, gia cầm thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các tổ chức chính trị, xã hội để người dân biết và có cơ sở thực hiện.
c) Thường xuyên giới thiệu và quảng bá các cơ sở thực hiện tốt, đồng thời kiên quyết xử lý các cơ sở vi phạm về ATTP trong lĩnh vực giết mổ, kinh doanh sản phẩm thịt gia súc, gia cầm.
d) Hỗ trợ các CSGM động vật tập trung trong việc tiếp thị và tiêu thụ sản phẩm tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng và cộng đồng dân cư.
4. Về quản lý nhà nước
a) Xây dựng các CSGM động vật tập trung, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ sản phẩm gia súc, gia cầm, đảm bảo động vật, sản phẩm động vật khi vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ phải được kiểm dịch thú y nhằm đảm bảo vệ sinh ATTP và ngăn ngừa lây lan dịch bệnh cho người và động vật.
b) Bố trí kinh phí tuyên truyền, giáo dục về vệ sinh thú y để đảm bảo ATTP, đặc biệt là công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan đến việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ động vật, sản phẩm động vật.
c) Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật, KSGM, kiểm tra VSTY theo quy định của pháp luật Thú y.
d) Xử lý nhân viên Thú y làm KSGM thực hiện không đúng theo quy trình về KSGM động vật trên cạn.
đ) Xử lý tất cả các hành vi giết mổ động vật tại địa điểm không được UBND cấp huyện phê duyệt phương án sắp xếp theo chỉ đạo của UBND tỉnh hoặc không nằm trong danh mục Kế hoạch của tỉnh; giết mổ động vật mắc bệnh.
e) Xử lý tất cả các hành vi vận chuyển, kinh doanh thịt gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm không có dấu KSGM hoặc tem VSTY.
g) Yêu cầu 100% bếp ăn tập thể, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh hợp đồng sử dụng thịt gia súc, gia cầm có nguồn gốc từ CSGM động vật tập trung được kiểm dịch, KSGM của thú y.
h) Đi đôi với xử lý mạnh các hành vi phạm, cần có quy định khen thưởng xứng đáng đối với đội ngũ cán bộ quản lý và các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm nghiêm chỉnh thực hiện quy định của nhà nước về vệ sinh ATTP.
5. Về nhân viên Thú y làm công tác KSGM
Giai đoạn từ năm 2022-2026:
- Tại những CSGM động vật tập trung theo danh mục Kế hoạch của tỉnh do Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp cấp huyện trực tiếp thực hiện.
- Tại những CSGM động vật nhỏ lẻ (không thuộc phạm vi điều chỉnh Kế hoạch này), giao Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp cấp huyện căn cứ Đề án vị trí việc làm của đơn vị và phương án sắp xếp CSGM nhỏ lẻ của UBND cấp huyện hợp đồng nhân viên Thú y làm công tác KSGM đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.
6. Cơ chế, chính sách khuyến khích thu hút đầu tư
a) Các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng mới CSGM động vật tập trung hoặc cải tạo, nâng cấp CSGM động vật tập trung được hưởng cơ chế, chính sách hỗ trợ theo quy định hiện hành của UBND tỉnh và của Chính phủ.
b) Thực hiện các chính sách ưu đãi về thuế và đất đai theo quy định của pháp luật hiện hành về khuyến khích đầu tư đối với các tổ chức, cá nhân trong nước đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng CSGM động vật tập trung quy mô lớn.
c) Chính sách về tín dụng: Các ngân hàng thương mại ưu tiên bố trí vốn để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng các CSGM động vật tập trung. Cần có mức vay, thời hạn vay, lãi suất vay phù hợp và cần có chính sách tín dụng ưu tiên, ưu đãi để khuyến khích các tổ chức, cá nhân vay để đầu tư xây dựng các CSGM tập trung.
d) Chính sách về đất đai: Thực hiện việc giao đất, cho thuê đất để xây dựng các CSGM động vật tập trung theo quy định hiện hành.
7. Giải pháp quy định về xử phạt: UBND, các cơ quan liên quan các cấp theo thẩm quyền xử phạt vi phạm và lập biên bản vi phạm hành chính thực hiện xử lý nghiêm đối với hành vi kinh doanh sản phẩm động vật từ động vật chết do bệnh, dịch bệnh hoặc chết không rõ nguyên nhân, chưa qua kiểm soát giết mổ theo quy định tại Nghị định số 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y), Nghị định số 04/2020/NĐ-CP ngày 03/01/2020 của Chính phủ (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 31/2016/NĐ-CP ngày 06/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống cây trồng, bảo vệ và kiểm dịch thực vật; Nghị định số 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y). Ngoài ra, còn buộc áp dụng các biện pháp xử phạt theo quy định tại Nghị định số 115/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về ATTP và Nghị định số 124/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính về ATTP và Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế).
Nguồn hỗ trợ của ngân sách nhà nước thực hiện các dự án đầu tư CSGM động vật tập trung theo cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, các cơ chế, chính sách hiện hành của nhà nước và thực hiện hỗ trợ sau đầu tư.
1. Sở Nông nghiệp và PTNT
a) Tham mưu quản lý, tổ chức thực hiện Kế hoạch trên phạm vi toàn tỉnh; thỏa thuận những đề nghị điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch (nếu có) của các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.
b) Tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản tăng cường công tác quản lý và thực hiện KSGM trong giai đoạn sắp xếp các CSGM nhỏ lẻ và các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện theo lộ trình xây dựng CSGM.
c) Thành lập các đoàn công tác của tỉnh (trên cơ sở Quyết định phân công nhiệm vụ các thành viên Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống dịch bệnh động vật của UBND tỉnh) tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về công tác KSGM gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh.
d) Tham mưu tổ chức hội nghị đánh giá, có biện pháp xử lý thích hợp đối với các địa phương không tổ chức thực hiện xây dựng CSGM theo Kế hoạch và quản lý việc giết mổ tập trung, tiêu thụ sản phẩm gia súc, gia cầm theo quy định của pháp luật thú y.
e) Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y:
- Phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT/Kinh tế các huyện, thị xã, thành phố tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các CSGM tập trung thực hiện đúng quy trình giết mổ đảm bảo yêu cầu về vệ sinh thú y, vệ sinh ATTP.
- Tư vấn kỹ thuật đảm bảo về thiết kế theo quy chuẩn cho chính quyền địa phương trong việc xây dựng CSGM động vật tập trung đảm bảo theo quy mô, công suất, thiết kế, đảm bảo vệ sinh thú y, ATTP và vệ sinh môi trường.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra CSGM động vật tập trung, phối hợp với các địa phương kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm các quy định hiện hành về KSGM, kiểm tra vệ sinh thú y động vật, sản phẩm động vật.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về thú y.
f) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan tổ chức kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện Kế hoạch ở các địa phương, định kỳ 6 tháng, năm báo cáo UBND tỉnh về kết quả thực hiện và đề xuất những biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
g) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan và các địa phương tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định mới khi có sự thay đổi, bổ sung các văn bản viện dẫn hoặc các quy định mới của Trung ương.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng
a) Hướng dẫn các chủ cơ sở về thủ tục xây dựng, đất đai theo đúng quy định.
b) Có trách nhiệm khớp nối với các quy hoạch khác của tỉnh phát sinh sau khi phê duyệt Kế hoạch này. Trong khi chưa xây dựng CSGM động vật tập trung, không bố trí sử dụng đất quy hoạch vào các mục đích tạm thời khác cũng như không bố trí xây dựng các khu dân cư, các công trình xây dựng cơ bản kiên cố, các chương trình dự án vào không gian để bố trí xây dựng Kế hoạch CSGM động vật tập trung (bao gồm diện tích xây dựng và vùng liền kề trong bán kính cách ly theo quy định).
c) Sở Xây dựng hướng dẫn địa phương rà soát, điều chỉnh các quy hoạch xây dựng, quy hoạch kỹ thuật, chuyên ngành thú y trên địa bàn phù hợp với Kế hoạch; phối hợp với các Sở, Ban, ngành liên quan tổ chức thực hiện công tác quy hoạch theo quy định.
d) Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các tổ chức, cá nhân xây dựng CSGM động vật tập trung thực hiện bảo vệ môi trường theo quy định.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính
a) Phối hợp với các Sở: Nông nghiệp và PTNT, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện Kế hoạch.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính dự kiến cân đối ngân sách tỉnh hỗ trợ đầu tư tham mưu trình cấp thẩm quyền quyết định tổng mức vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ theo quy định của nhà nước để triển khai thực hiện Kế hoạch.
c) Hướng dẫn, thẩm định các dự án, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, UBND cấp huyện lập quy hoạch hệ thống các CSGM động vật tập trung phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.
d) Chủ trì, tham mưu UBND tỉnh về cơ chế chính sách, bố trí kế hoạch vốn thực hiện Kế hoạch.
4. Sở Công Thương
a) Dự báo nhu cầu của thị trường, phối hợp với các đơn vị liên quan quảng bá sản phẩm, khai thác và mở rộng thị trường đối với các sản phẩm gia súc, gia cầm qua giết mổ, chế biến tập trung.
b) Kêu gọi tổ chức, cá nhân vào đầu tư các cơ sở thu mua, giết mổ chế biến sản phẩm động vật.
c) Phối hợp với Cục Quản lý thị trường, các cơ quan, đơn vị, ngành liên quan kiểm tra hoạt động của các CSGM động vật tập trung và các sản phẩm gia súc, gia cầm lưu thông trên thị trường đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
Căn cứ các quy định hiện hành và Kế hoạch được ban hành, các tài liệu có liên quan để chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí của tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, hệ thống thông tin cơ sở toàn tỉnh tăng thời lượng đưa tin, xây dựng các chương trình phát thanh tuyên truyền chủ trương, chính sách của Nhà nước về ưu tiên, khuyến khích đầu tư xây dựng các CSGM động vật tập trung để người tham gia giết mổ đưa gia súc, gia cầm vào giết mổ tại các CSGM; tuyên truyền tác dụng, sự cần thiết cũng như chất lượng ATTP để người tiêu dùng yên tâm lựa chọn các sản phẩm gia súc, gia cầm qua giết mổ tại CSGM động vật tập trung có sự quản lý và kiểm soát của cơ quan nhà nước.
6. Sở Y tế
a) Tăng cường công tác quản lý nhà nước về ATTP; chỉ đạo Chi cục Vệ sinh ATTP chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương thường xuyên thanh tra, kiểm tra công tác ATTP, xử lý vi phạm các quy định về ATTP.
b) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ATTP, những bệnh truyền lây giữa người và động vật, về ngộ độc thực phẩm, làm thay đổi thói quen, tập quán tiêu dùng thực phẩm của người dân theo hướng sử dụng thực phẩm an toàn, được KSGM.
7. Công an tỉnh
Chủ trì, phối hợp với cơ quan Thú y, các Sở, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh, vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm. Xử lý các vi phạm trong việc chấp hành quy định về điều kiện VSTY, ATTP, vệ sinh môi trường theo quy định.
8. Sở Nội vụ
Phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan sớm tham mưu UBND tỉnh về tuyển dụng đối với các vị trí việc làm liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát giết mổ để bổ sung nguồn lực thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, tiếp tục theo dõi, tham mưu các nội dung liên quan sau khi Chính phủ ban hành quy định mới về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.
9. Các Sở, ngành và các tổ chức chính trị xã hội liên quan
Các Sở, Ban, ngành liên quan căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao chủ động phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch có hiệu quả.
10. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
a) Chủ động rà soát các quy hoạch trên địa bàn và thực tế công tác quản lý, KSGM động vật xây dựng kế hoạch thực hiện Kế hoạch theo lộ trình; phân công cơ quan, đơn vị đầu mối chủ trì triển khai thực hiện Kế hoạch tại địa phương và báo cáo định kỳ về Sở Nông nghiệp và PTNT. Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ quản lý giết mổ của địa phương phải thể hiện được phương án sắp xếp CSGM nhỏ lẻ tạm thời cụ thể (nhân lực, thu phí, quản lý, sử dụng phí KSGM…), kế hoạch thực hiện KSGM động vật, giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thực hiện...
b) Đối với các địa phương chưa xây dựng CSGM động vật tập trung hoặc xây dựng nhưng chưa đảm bảo hoạt động trên khắp địa bàn, trước mắt trong năm 2023 xây dựng CSGM động vật tập trung tại địa bàn trọng điểm, trên cơ sở đó nhân rộng ra các địa phương khác trên cùng địa bàn quản lý.
c) Chỉ đạo Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp thực hiện ký hợp đồng với nhân viên Thú y làm KSGM tại CSGM động vật nhỏ lẻ theo phương án của UBND cấp huyện theo quy định.
d) Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị tại địa phương nhằm quản lý chặt chẽ các CSGM, giám sát chặt chẽ việc lưu thông tiêu thụ thực phẩm có nguồn gốc động vật trên thị trường.
đ) Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về vệ sinh ATTP và ý thức trách nhiệm của các chủ CSGM về vệ sinh thú y trong giết mổ nhằm bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng, bảo vệ môi trường và ngăn ngừa dịch bệnh động vật.
e) Tổ chức cập nhật vào các hồ sơ: quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn đang thực hiện, đảm bảo điều kiện về đất đai, môi trường, khoảng cách ly theo quy định.
f) Tổ chức quản lý và thực hiện theo quy hoạch; công tác quản lý đất đai, thu hút các hoạt động đầu tư xây dựng vào không gian để bố trí xây dựng Kế hoạch (theo nội dung đề xuất tại Kế hoạch này).
g) Tổ chức kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện Kế hoạch tại địa phương, định kỳ hàng quý, năm báo cáo Sở Nông nghiệp và PTNT để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh về kết quả thực hiện Kế hoạch và đề xuất các biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.
h) Quản lý hoạt động của các CSGM động vật tập trung trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố.
11. Ủy ban nhân dân cấp xã
a) Phối hợp với cơ quan có thẩm quyền quản lý việc giết mổ động vật tập trung, sơ chế, chế biến, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật và vệ sinh thú y trên địa bàn.
b) Quản lý hoạt động của CSGM động vật tập trung quy mô nhỏ và CSGM nhỏ lẻ tạm thời theo phương án sắp xếp của UBND cấp huyện trên địa bàn cấp xã.
12. Đối với chủ cơ sở giết mổ
Trên cơ sở Kế hoạch của tỉnh, huyện (thị xã, thành phố), các tổ chức, cá nhân lập dự án chi tiết trình UBND cấp huyện phê duyệt và thực hiện. Quản lý tốt CSGM, thường xuyên duy tu, xử lý chất thải, vệ sinh tiêu độc cơ sở, bảo đảm về vệ sinh môi trường. Xây dựng nội quy, quy chế hoạt động của cơ sở trên cơ sở các quy định của pháp luật liên quan và thỏa thuận giữa chủ CSGM và người thuê địa điểm để giết mổ (hộ kinh doanh giết mổ); tự chủ về tài chính, đảm bảo hoạt động hiệu quả, tạo điều kiện cho các hộ giết mổ được kinh doanh giết mổ theo quy định hiện hành.
Chủ cơ sở có quyền cho các hộ giết mổ gia súc, gia cầm thuê CSGM theo hợp đồng và có quyền chấm dứt hợp đồng đối với những hộ không chấp hành đúng nội quy, quy chế, không hoàn thành nghĩa vụ, trách nhiệm đối với cơ sở; có quyền thu phí theo quy định; được sử dụng kinh phí thu được để chi trả cho bộ máy quản lý, sửa chữa bổ sung phần hư hỏng.
13. Hộ kinh doanh giết mổ
Thực hiện nghiêm túc nội quy của cơ sở; thực hiện quy định đưa gia súc vào giết mổ tại các CSGM động vật tập trung trên địa bàn; nộp phí thuê sử dụng địa điểm tại cơ sở để giết mổ theo quy định của cơ quan có thẩm quyền./.
File gốc của Quyết định 3279/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam về việc ban hành Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ quản lý giết mổ động vật trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, giai đoạn 2022-2026 đang được cập nhật.
Quyết định 3279/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam về việc ban hành Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ quản lý giết mổ động vật trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, giai đoạn 2022-2026
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Quảng Nam |
Số hiệu | 3279/QĐ-UBND |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Hồ Quang Bửu |
Ngày ban hành | 2022-12-02 |
Ngày hiệu lực | 2022-12-02 |
Lĩnh vực | Nông nghiệp |
Tình trạng | Còn hiệu lực |