ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 14/CT-UBND | Nghệ An, ngày 13 tháng 9 năm 2016 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2016 - 2017
Thực hiện Chỉ thị số 3031/CT-BGDĐT ngày 26 tháng 8 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2016 - 2017 của ngành Giáo dục;
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố, thị xã, các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh quán triệt phương hướng và tập trung triển khai thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm năm học 2016 - 2017, cụ thể:
Tăng cường kỷ cương, nề nếp và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các cơ sở giáo dục đào tạo: Giáo dục mầm non chú trọng đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm; Giáo dục phổ thông chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng, khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm sai quy định; Giáo dục chuyên nghiệp chú trọng việc nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao và gắn với nhu cầu thị trường lao động; giáo dục thường xuyên chú trọng thực hiện hiệu quả đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020”, tạo điều kiện cho mọi người được học tập suốt đời, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.
1. Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục, đào tạo:
Tăng cường công tác truyền thông về giáo dục và đào tạo. Chủ động phối hợp với Sở Thông tin Truyền thông để cung cấp thông tin phản ánh tình hình và các hoạt động của Ngành tại các Hội nghị Giao ban báo chí. Phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường thông tin, truyền thông về lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Tăng cường phân cấp quản lý, hoàn thiện cơ chế phối hợp trong quản lý giáo dục; Tăng cường quản lý các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề trên địa bàn theo đúng quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục.
Tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành ở các cấp học. Tăng cường thanh tra quản lý nhà nước về các nội dung mua sắm, quản lý, sử dụng thiết bị dạy học, việc liên kết đào tạo, công tác tuyển sinh, về thu chi, về dạy thêm, học thêm. Quan tâm thanh tra các cơ sở giáo dục đại học, trường trung cấp chuyên nghiệp và các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động giáo dục ngoài nhà trường và các vấn đề bức xúc mà xã hội đang quan tâm.
Tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng theo hướng thiết thực, hiệu quả; Phê phán những hành vi tiêu cực trong thi cử; Kiên quyết đẩy lùi bệnh thành tích trong giáo dục. Quan tâm xây dựng và nhân rộng các mô hình điểm, các nhân tố mới, điển hình.
2.1. Nhiệm vụ chung của các cấp học:
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục các cấp học. Tập trung chỉ đạo hoạt động chuyên môn theo hướng đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới kiểm tra, đánh giá nhằm nâng cao chất lượng dạy học ngay trong giờ dạy trên lớp, bảo đảm cung cấp đủ kiến thức, kỹ năng. Thực hiện kiểm tra, đánh giá đúng năng lực học sinh. Tăng cường các biện pháp thực hiện chương trình hướng nghiệp, chương trình giáo dục ngoài nhà trường cho học sinh; Phối hợp chặt chẽ để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 04-CT/TU ngày 25/4/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo thực hiện công tác phân luồng, hướng nghiệp, giáo dục và đào tạo nghề học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2020.
Đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng giáo dục trong tất cả các ngành học, bậc học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Chăm lo chất lượng giáo dục, chất lượng giáo viên vùng miền núi và dân tộc.
Củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi một cách vững chắc. Phát triển quy mô, mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non hợp lý ở từng địa bàn, chú ý khu vực đô thị, các khu công nghiệp.
Đổi mới hoạt động, chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm; Tăng cường các hoạt động vui chơi và hoạt động trải nghiệm, khám phá của trẻ, chú trọng hình thành các thói quen phù hợp với độ tuổi của trẻ; chú trọng chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mẫu giáo vùng dân tộc thiểu số; bồi dưỡng kiến thức và phương pháp chăm sóc trẻ tại gia đình, cộng đồng.
Tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn; tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số; đẩy mạnh tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Tiếp tục mở rộng quy mô một cách hợp lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học ngoại ngữ trong trường tiểu học.
Tiếp tục thực hiện giảm tải chương trình giáo dục phổ thông bằng việc giao quyền chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục cho các cơ sở giáo dục trung học; Đổi mới nội dung, phương thức đánh giá học sinh phù hợp với các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực.
Tích cực triển khai công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; Phụ đạo, kèm cặp, giúp đỡ học sinh yếu kém ngay từ đầu năm học để tiếp tục giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi. Nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học ngoại ngữ trong trường trung học.
Khẩn trương lập kế hoạch triển khai, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành phương án thi tốt nghiệp THPT Quốc gia và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2017 nhằm tạo chủ động cho các nhà trường trong việc tổ chức dạy và học, tạo tâm lý ổn định, tự tin cho học sinh.
Thực hiện có hiệu quả đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020”, đề án “Xóa mù chữ đến năm 2020”; Tăng cường công tác tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của việc học tập suốt đời; Tiếp tục triển khai các hoạt động để thực hiện các mục tiêu xây dựng xã hội học tập ở địa phương; kiện toàn, củng cố mô hình hoạt động trung tâm GDTX cấp huyện và trung tâm học tập cộng đồng theo hướng một cơ sở thực hiện nhiều nhiệm vụ.
Tiếp tục đổi mới hoạt động của thư viện trường học, xây dựng tủ sách lớp học, phát triển văn hóa đọc gắn liền với đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực người học.
Tiếp tục mở rộng quy mô, đa dạng hóa các ngành nghề đào tạo, các hình thức đào tạo, các chương trình đào tạo TCCN gắn với việc bảo đảm chất lượng đào tạo, phù hợp với khả năng cung ứng nhân lực của cơ sở đào tạo; Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực TCCN, chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn với nhu cầu lao động của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; Ưu tiên phát triển một số ngành đào tạo chất lượng cao.
Thực hiện đúng chức năng quản lý Nhà nước đối với các cơ sở đào tạo. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các hoạt động thành lập trường, cho phép trường TCCN hoạt động giáo dục, thực hiện quy chế đào tạo, mở ngành đào tạo, liên kết đào tạo trên địa bàn tỉnh. Tăng cường quản lý, đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế trong giáo dục và đào tạo.
Tăng cường xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị và năng lực chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu thời kỳ đổi mới.
Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra công tác đánh giá giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục theo Chuẩn cán bộ quản lý, giáo viên đã ban hành. Tiếp tục rà soát, thực hiện quy hoạch phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Tích cực giải quyết giáo viên dôi dư, chấn chỉnh tình trạng hợp đồng giáo viên trong các cơ sở giáo dục.
Chăm lo công tác đảng, công tác chính trị, tư tưởng trong trường học. Chú ý công tác phát triển Đảng trong các cơ sở giáo dục và đào tạo ngoài công lập.
Tiếp tục chỉ đạo tham mưu bổ sung, hoàn thiện chính sách, cơ chế tài chính giáo dục đào tạo, nhất là chế độ, chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên. Ưu tiên phân bổ ngân sách cho giáo dục, đào tạo trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
Tiếp tục kêu gọi đầu tư phát triển giáo dục ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là cơ sở vật chất hệ thống trường dân tộc nội trú, dân tộc bán trú, góp phần cải thiện điều kiện dạy học và sinh hoạt của học sinh.
III. Các giải pháp cơ bản:
2. Tăng cường công tác truyền thông về giáo dục và đào tạo; Chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý báo chí, các cơ quan Báo chí để cung cấp thông tin phản ánh tình hình và các hoạt động của Ngành, biểu dương người tốt, việc tốt, đặc biệt phản ánh kịp thời những điển hình thực hiện tốt, hiệu quả kế hoạch, nhiệm vụ năm học.
4. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT trong các cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục; Đổi mới, cải tiến việc tổ chức để nâng cao chất lượng, hiệu quả các Hội nghị, hội thảo, tập huấn trong ngành; tiếp tục rà soát, cải tiến các thủ tục hành chính, tăng cường hiệu quả, tránh phiền hà cho công dân và các tổ chức.
6. Đẩy mạnh xã hội giáo dục, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, đồng thuận hướng tới mục tiêu đổi mới và phát triển giáo dục; Tiếp tục đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài; Huy động các nguồn lực trong xã hội và cộng đồng để tăng cường điều kiện đảm bảo cho giáo dục và đào tạo.
- Bộ GDĐT (b/c); | KT. CHỦ TỊCH |
Từ khóa: Chỉ thị 14/CT-UBND, Chỉ thị số 14/CT-UBND, Chỉ thị 14/CT-UBND của Tỉnh Nghệ An, Chỉ thị số 14/CT-UBND của Tỉnh Nghệ An, Chỉ thị 14 CT UBND của Tỉnh Nghệ An, 14/CT-UBND
File gốc của Chỉ thị 14/CT-UBND năm 2016 thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2016-2017 do tỉnh Nghệ An ban hành đang được cập nhật.
Chỉ thị 14/CT-UBND năm 2016 thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2016-2017 do tỉnh Nghệ An ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Nghệ An |
Số hiệu | 14/CT-UBND |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Người ký | Lê Minh Thông |
Ngày ban hành | 2016-09-13 |
Ngày hiệu lực | 2016-09-13 |
Lĩnh vực | Lĩnh vực khác |
Tình trạng | Còn hiệu lực |