ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 04/CT-UBND | Bến Tre, ngày 08 tháng 9 năm 2021 |
VỀ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2021-2022
1. Ngành giáo dục và đào tạo tỉnh
b) Chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch, phương án tổ chức khai giảng, dạy học năm học 2021-2022 linh hoạt, phù hợp tình hình dịch COVID-19 tại từng địa phương, đơn vị, nhất là chuẩn bị thật kỹ các điều kiện, phương tiện, kỹ năng trong việc dạy và học trực tuyến của giáo viên và học sinh, tạo tâm thế sẵn sàng của thầy cô giáo và học sinh khi thực hiện việc dạy và học trực tuyến, nhằm đảm bảo chương trình, chất lượng dạy và học; đổi mới phương thức dạy học giúp trẻ em, học sinh vừa học vừa chơi, hứng thú học tập, chấp hành giãn cách, giảm căng thẳng trong thời gian giãn cách xã hội; có giải pháp phù hợp hỗ trợ học sinh, giáo viên các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa không có khả năng tiếp cận với hình thức học trực tuyến, học qua truyền hình. Không tổ chức dạy học trực tuyến đối với giáo dục mầm non mà tập trung phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở nhà theo các kênh phù hợp trong điều kiện các em chưa thể đến trường do ảnh hưởng của dịch bệnh. Hướng dẫn tổ chức tựu trường, khai giảng năm học 2021-2022 với hình thức linh hoạt, gọn nhẹ, thiết thực, phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19.
d) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện vệ sinh môi trường, vệ sinh khử khuẩn trường, lớp, bàn, ghế, các thiết bị dạy học, đồ chơi trẻ em, bếp ăn, cầu thang, tay nắm khóa cửa,... đảm bảo thật sự an toàn, sạch sẽ trước khi đón trẻ và học sinh trở lại trường; đảm bảo an toàn cho học sinh khi tham gia học tập trực tiếp tại trường. Chuẩn bị đầy đủ các thiết bị, triển khai các phương án bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, trẻ em, học sinh và học viên nhà trường.
e) Thực hiện công khai các khoản thu, chi đầu năm học theo đúng các quy định hiện hành, không để xảy ra tình trạng “lạm thu”; tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra sai phạm trong thu, chi đầu năm học. Các cơ sở giáo dục nắm sát đối tượng học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên địa bàn, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các tổ chức xã hội,... để huy động các nguồn lực nhằm hỗ trợ, giúp học sinh được đến trường, đồng thời có giải pháp phù hợp để hỗ trợ giáo viên, người lao động trong ngành giáo dục bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 (nhất là giáo viên, người lao động làm việc trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập).
- Đối với giáo dục mầm non: Triển khai thực hiện tốt Chương trình Giáo dục mầm non đã được sửa đổi, bổ sung theo Thông tư số 51/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 và chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025” theo Kế hoạch số 626/KH-BGDĐT ngày 30/6/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nghị quyết số 12/2021/NQ-HĐND ngày 24/8/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quy định chính sách đối với cơ sở giáo dục mầm non độc lập, trẻ em mầm non, giáo viên mầm non tại các cơ sở giáo dục mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, chuẩn bị cho trẻ em 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1. Từng bước khắc phục tình trạng thiếu giáo viên mầm non; tăng cường quản lý, hỗ trợ nâng cao chất lượng nhóm, lớp độc lập tư thục.
h) Tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm cho học sinh; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục và đào tạo; xây dựng văn hóa học đường; cung cấp, trau dồi các kỹ năng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, kinh tế số cho học sinh. Xây dựng các chỉ số để đánh giá chuẩn đầu ra cho học sinh về đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và phát triển thể chất đối với từng cấp học. Đặc biệt quan tâm và có giải pháp để ổn định tâm lý, tư tưởng của học sinh bị tác động do tình hình dịch COVID-19 kéo dài; tăng cường phối hợp giữa nhà trường - gia đình trong việc quản lý, hỗ trợ học sinh, nhất là học sinh tiểu học trong việc học trực tuyến tại nhà. Triển khai hiệu quả công tác giáo dục thể chất và y tế trường học, bảo đảm an toàn trường học; từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu về sức khỏe học đường. Nâng cao chất lượng công tác giáo dục quốc phòng, an ninh.
k) Đảm bảo đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu nhằm thực hiện tốt chương trình, sách giáo khoa mới đối với lớp 1, lớp 2, lớp 6 và Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tiếp tục thực hiện Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017 - 2025; tận dụng tốt các nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục.
m) Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, gắn với đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy và học; tăng cường phối hợp, xử lý hiệu quả các vấn đề về truyền thông, nhất là các vấn đề xã hội quan tâm, bức xúc để xã hội, nhân dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ và đóng góp nhiều hơn cho ngành, thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị; kịp thời khen thưởng, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có sáng kiến, giải pháp, mô hình sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 còn có thể kéo dài.
2. Ngành Y tế phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục để kịp thời đề xuất, đưa ra những giải pháp hiệu quả trong công tác phòng chống dịch COVID-19 trong trường học, đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh.
4. Các trường cao đẳng, trung cấp tiếp tục chú trọng chất lượng đào tạo và nghiên cứu, chủ động đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy theo hướng tiếp cận năng lực, tăng cường kỹ năng ứng dụng và thực hành, chú trọng đạo đức nghề nghiệp; tăng cường các giải pháp để thu hút sinh viên, nhà khoa học đến học tập và nghiên cứu tại địa phương. Tăng cường gắn kết doanh nghiệp trong việc phối hợp đào tạo nghề, góp phần đảm bảo cung ứng nguồn nhân lực cho tay nghề đáp ứng yêu cầu thị trường và tạo cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.
6. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức cụ thể hóa các nhiệm vụ bằng kế hoạch phù hợp và triển khai thực hiện ở địa phương mình.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện tốt nội dung Chỉ thị này./.
- Bộ GD&ĐT;
- TT.TU, TT. HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Ban Dân vận Tỉnh ủy;
- UBMTTQVN và các tổ chức CT-XH tỉnh;
- Chánh, PCVP UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- Phân hiệu ĐHQG tại Bến Tre;
- Hội Khuyến học tỉnh;
- Hội Cựu giáo chức tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các trường cao đẳng, trung cấp;
- Báo Đồng Khởi, Đài PT&TH tỉnh;
- Phòng: KGVX, TH;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, PTN.
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Ngọc Tam
Từ khóa: Chỉ thị 04/CT-UBND, Chỉ thị số 04/CT-UBND, Chỉ thị 04/CT-UBND của Tỉnh Bến Tre, Chỉ thị số 04/CT-UBND của Tỉnh Bến Tre, Chỉ thị 04 CT UBND của Tỉnh Bến Tre, 04/CT-UBND
File gốc của Chỉ thị 04/CT-UBND năm 2021 về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 do tỉnh Bến Tre ban hành đang được cập nhật.
Chỉ thị 04/CT-UBND năm 2021 về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 do tỉnh Bến Tre ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bến Tre |
Số hiệu | 04/CT-UBND |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Người ký | Trần Ngọc Tam |
Ngày ban hành | 2021-09-08 |
Ngày hiệu lực | 2021-09-08 |
Lĩnh vực | Lĩnh vực khác |
Tình trạng | Còn hiệu lực |