ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2077/QĐ-UBND | Đắk Lắk, ngày 07 tháng 9 năm 2020 |
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK
Căn cứ Quyết định số 659/QĐ-TTg ngày 20/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chương trình chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp giai đoạn 2020-2030;
Xét đề nghị của Sở Y tế tại Tờ trình số 184/TTr-SYT ngày 19/8/2020 về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình Chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2020-2030.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
- Như điều 3; | KT. CHỦ TỊCH |
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH CHĂM SÓC VÀ NÂNG CAO SỨC KHỎE NGƯỜI LAO ĐỘNG, PHÒNG CHỐNG BỆNH NGHỀ NGHIỆP TỈNH ĐẮK LẮK GIAI ĐOẠN 2020-2030
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2077/QĐ-UBND ngày 07/9/2020 của UBND tỉnh Đắk Lắk)
b) Quản lý cơ sở lao động có yếu tố có hại gây bệnh nghề nghiệp: Quản lý được 50% số cơ sở lao động vào năm 2025 và đạt 80% vào năm 2030.
d) Đến năm 2025: Lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người lao động không có hợp đồng lao động vào hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu tại y tế cơ sở (theo Đề án Xây dựng và phát triển y tế cơ sở trong tình hình mới) 100% các cơ sở lao động được tư vấn về các bệnh không lây nhiễm, thực hiện các biện pháp phòng chống, nâng cao sức khỏe, dinh dưỡng hợp vệ sinh, phù hợp điều kiện lao động, tăng cường vận động tại nơi làm việc.
e) Đến năm 2025: 100% người lao động tiếp xúc với amiăng được quản lý sức khỏe, khám bệnh nghề nghiệp.
h) Đến năm 2030: 100% người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất được tư vấn và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống HIV/AIDS và nuôi con bằng sữa mẹ (đối với lao động nữ).
II. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG VÀ THỜI GIAN TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH
Chương trình Chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp giai đoạn 2020-2030 (gọi tắt là Chương trình) được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh, bao gồm các cơ sở lao động, người sử dụng lao động, người lao động; ưu tiên các cơ sở lao động nhỏ, vừa, khu vực nông nghiệp, làng nghề, lao động nữ, lao động cao tuổi và lao động không có hợp đồng lao động và các cơ sở y tế.
III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
a) Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp của các cấp, các ngành từ tỉnh đến huyện, xã; giữa các cơ quan có liên quan, các tổ chức chính trị, xã hội, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp trong triển khai thực hiện các mục tiêu của Chương trình.
2. Tăng cường hệ thống cung cấp dịch vụ chuyên môn kỹ thuật y tế và tin học hóa
b) Hoàn thiện các hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật; tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về vệ sinh lao động, giới hạn tiếp xúc nghề nghiệp, khám chẩn đoán, điều trị và phục hồi chức năng sau tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
d) Triển khai tin học hóa các hoạt động quản lý chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động; đồng bộ và kết nối hệ thống thông tin từ cơ sở lao động đến tuyến huyện, tuyến tỉnh và trung ương.
e) Xây dựng hướng dẫn thực hiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe người lao động, quản lý yếu tố có hại, hồ sơ sức khỏe cá nhân; nâng cao sức khỏe người lao động tại tuyến cơ sở cho doanh nghiệp nhỏ, vừa, làng nghề và cho người lao động không có hợp đồng lao động.
h) Phòng, chống hiệu quả các bệnh nghề nghiệp tại một số ngành, nghề (bệnh nhiễm khuẩn nghề nghiệp trong ngành y tế, nông nghiệp; bệnh điếc nghề nghiệp tại các ngành cơ khí, chế tạo máy; bệnh amiăng nghề nghiệp trong ngành xây dựng; bệnh nhiễm độc hóa chất nghề nghiệp trong ngành sản xuất da giầy, hóa chất, linh kiện điện tử; bụi phổi nghề nghiệp trong các ngành khai thác mỏ, cơ khí, luyện kim...); giảm thiểu tiếp xúc với yếu tố có hại tại các cơ sở lao động có nguy cơ.
k) Nâng cao năng lực sơ cấp cứu tại nơi làm việc, đáp ứng điều trị, điều dưỡng phục hồi chức năng bệnh nghề nghiệp và tai nạn lao động.
a) Thiết lập hệ thống thông tin truyền thông và củng cố mạng lưới truyền thông giáo dục sức khỏe từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện và tuyến xã.
c) Sử dụng đa dạng và hiệu quả các kênh và hình thức truyền thông nhằm tăng cường sự tiếp cận hiệu quả tới các đối tượng trong công tác chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động.
a) Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, đặc biệt là các nghiên cứu chuyên sâu; huy động sự tham gia rộng rãi của cộng đồng các nhà khoa học, các cơ quan, tổ chức khác.
5. Tham gia góp ý, hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật
b) Đề nghị sửa đổi, bổ sung các quy định chuyên môn, thanh tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác vệ sinh, chăm sóc nâng cao sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp, điều trị, phục hồi chức năng.
Tăng cường hợp tác quốc tế, huy động sự hỗ trợ về tài chính, kỹ thuật, kinh nghiệm triển khai các Chương trình Chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng, chống bệnh nghề nghiệp của các tổ chức quốc tế, chính phủ các nước.
TT
Hoạt động
Đơn vị chủ trì
Đơn vị phối hợp
Thời gian thực hiện
Nguồn vốn
1
Sở Y tế
Sở LĐTBXH, LĐLĐ tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan
2020-2030
Ngân sách nhà nước, và vốn hợp pháp khác
2
Sở Y tế
Sở LĐTBXH, LĐLĐ tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan
2020-2025
Ngân sách nhà nước, và vốn hợp pháp khác
3
Sở Y tế
Sở LĐTBXH, LĐLĐ tỉnh, các sở, ngành liên quan
2020-2030
Ngân sách nhà nước, và vốn hợp pháp khác
4
Sở LĐTBXH
Sở Y tế, LĐLĐ tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan
2020-2025
Ngân sách nhà nước, và vốn hợp pháp khác
5
Sở LĐTBXH
Sở Y tế, LĐLĐ tỉnh, các sở, ngành liên quan
2020-2022
Ngân sách nhà nước, và vốn hợp pháp khác
6
Sở Y tế
Sở LĐTBXH, LĐLĐ tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan
2020-2022
Ngân sách nhà nước, và vốn hợp pháp khác
7
Sở Y tế
LĐLĐ tỉnh, các ban, ngành có liên quan
2020-2025
Ngân sách nhà nước, và vốn hợp pháp khác
8
Sở Y tế
LĐLĐ tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan
2020-2025
Ngân sách nhà nước, và vốn hợp pháp khác
9
Sở LĐTBXH
Sở Y tế, LĐLĐ tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan
2020-2025
Ngân sách nhà nước, và vốn hợp pháp khác
10
Sở Y tế
LĐLĐ tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan
2020-2030
Ngân sách nhà nước, và vốn hợp pháp khác
11
LĐLĐ tỉnh
Sở Y tế, Sở LĐTBXH, các sở, ban, ngành liên quan
2020-2030
Ngân sách nhà nước, và vốn hợp pháp khác
12
Sở Y tế
Sở LĐTBXH, LĐLĐ tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan
2020-2030
Ngân sách nhà nước, và vốn hợp pháp khác
13
Sở Y tế
Sở LĐTBXH, LĐLĐ tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan
2020-2030
Ngân sách nhà nước, và vốn hợp pháp khác
Kinh phí thực hiện Chương trình được bố trí từ các nguồn sau:
2. Phối hợp, lồng ghép nguồn lực của Chương trình với các nguồn lực hiện có (nguồn Quỹ Bảo hiểm y tế, Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp), nguồn xã hội hóa và các nguồn huy động hợp pháp khác.
- Chủ trì, phối hợp các Sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng, chống bệnh nghề nghiệp hằng năm và giai đoạn của địa phương gửi Sở Tài chính để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện các hoạt động chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng, chống bệnh nghề nghiệp thuộc phạm vi quản lý để đạt các mục tiêu đề ra.
- Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động nâng cao năng lực quản lý và chuyên môn cho đội ngũ nhân sự phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ theo từng mục tiêu của Chương trình; ưu tiên đào tạo cho nhân viên y tế cơ sở, y tế tại các cơ sở lao động về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người lao động.
- Chủ trì, phối hợp các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát việc công tác triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về công tác vệ sinh lao động, chăm sóc nâng cao sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp, điều trị, phục hồi chức năng tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch Chương trình Chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp, gửi Cục Quản lý môi trường Y tế, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
- Hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện Bộ Luật lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động, các văn bản hướng dẫn Luật và các nội dung liên quan của Chương trình.
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí thực hiện Chương trình.
Phối hợp với Sở Y tế và các Sở, ngành liên quan chỉ đạo các cơ quan báo chí địa phương, Cổng thông tin điện tử tỉnh, Đài Truyền thanh - Truyền hình cấp huyện tăng cường phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật về chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động nhằm tăng cường sự tiếp cận hiệu quả tới các đối tượng trong công tác chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ thực hiện việc hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức thực hiện các quy định về an toàn, vệ sinh lao động trong các hoạt động: Thi công xây dựng, khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng, nguyên liệu sản xuất xi măng; sản xuất vật liệu xây dựng.
- Phối hợp Sở Y tế; Sở Lao động, Thương Binh và Xã hội tổ chức các lớp tập huấn an toàn, vệ sinh lao động cho người sử dụng lao động, người quản lý, người trực tiếp làm công tác an toàn tại các đơn vị, doanh nghiệp.
- Quản lý, chỉ đạo các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện tốt các quy định pháp luật về vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp.
- Tổng hợp, báo cáo về công tác an toàn, vệ sinh lao động của các cơ sở có sử dụng người lao động trên địa bàn thuộc lĩnh vực quản lý.
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp với Sở Y tế tham gia tổ chức triển khai thực hiện Chương trình, đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục, nâng cao nhận thức, theo dõi, giám sát, tham gia kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác an toàn, vệ sinh lao động, chăm sóc, nâng cao sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quản lý.
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của địa phương xây dựng Kế hoạch hoạt động trên cơ sở các nội dung của kế hoạch này; bố trí, hỗ trợ nguồn kinh phí của địa phương để đảm bảo thực hiện tốt các mục tiêu của Kế hoạch.
- Tăng cường chỉ đạo công tác quản lý nhà nước về an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn quản lý; kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp cải thiện điều kiện lao động, môi trường lao động để phòng chống bệnh nghề nghiệp tại các doanh nghiệp trên địa bàn.
- Định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch Chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp, gửi Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Y tế), để tổng hợp, báo cáo.
File gốc của Quyết định 2077/QĐ-UBND năm 2020 về Kế hoạch thực hiện Chương trình Chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2020-2030 đang được cập nhật.
Quyết định 2077/QĐ-UBND năm 2020 về Kế hoạch thực hiện Chương trình Chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2020-2030
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Đắk Lắk |
Số hiệu | 2077/QĐ-UBND |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | H'Yim Kđoh |
Ngày ban hành | 2020-09-07 |
Ngày hiệu lực | 2020-09-07 |
Lĩnh vực | Lao động |
Tình trạng | Còn hiệu lực |