ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 195/KH-UBND | Hà Nội, ngày 26 tháng 8 năm 2021 |
Nâng cao nhận thức, năng lực và trách nhiệm của chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức có liên quan, người sử dụng lao động, cộng đồng, cha mẹ và trẻ em để thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định pháp luật (sau đây gọi tắt là lao động trẻ em).
a) Mục tiêu 1: Phòng ngừa, phát hiện, hỗ trợ, can thiệp lao động trẻ em và trẻ em có nguy cơ trở thành lao động trẻ em.
- Chỉ tiêu 2: 100% trẻ em có nguy cơ, lao động trẻ em và trẻ em bị mua bán vì mục đích bóc lột sức lao động khi có thông báo được hỗ trợ, can thiệp kịp thời, được quản lý, theo dõi.
b) Mục tiêu 2: Truyền thông về phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em.
- Chỉ tiêu 2: 85% trẻ em được cung cấp thông tin, kiến thức về phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em.
c) Mục tiêu 3: Đào tạo, tập huấn về phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em.
- Chỉ tiêu 2: 90% doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, 70% hợp tác xã, hộ gia đình, đặc biệt hợp tác xã, hộ gia đình trong các làng nghề được tập huấn các kiến thức, kỹ năng về phòng ngừa, phát hiện, hỗ trợ, can thiệp giảm thiểu lao động trẻ em.
Tiếp tục duy trì tỷ lệ lao động trẻ em và người chưa thành niên (tính từ 5 đến 17 tuổi) dưới 1% và giảm tối đa tỷ lệ lao động trẻ em và người chưa thành niên làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trong số lao động trẻ em và người chưa thành niên.
- Rà soát, tham mưu, kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật về bảo vệ trẻ em, lao động trẻ em.
- Đa dạng các hoạt động, các hình thức truyền thông tại cộng đồng phù hợp với từng nhóm đối tượng, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tận dụng thế mạnh của mạng xã hội, ứng dụng công nghệ thông tin để truyền thông kịp thời, định hướng dư luận xã hội về những vấn đề phát sinh.
- Tăng cường phối hợp giữa các Sở, ban, ngành, đoàn thể để phát huy vai trò, nguồn lực, triển khai đồng bộ, toàn diện các giải pháp trong thực hiện công tác phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em.
- Nghiên cứu, xây dựng các tài liệu và tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn kỹ năng cho giảng viên nguồn các cấp, các ngành tại địa phương, đặc biệt quan tâm tới đội ngũ cán bộ làm công tác trẻ em và đội ngũ thanh tra viên về lao động.
- Hướng dẫn người sử dụng lao động, đặc biệt người sử dụng lao động tại các làng nghề; khu vực kinh tế phi chính thức về kiến thức, kỹ năng phát hiện và phối hợp với các ban ngành, cơ quan, tổ chức để can thiệp, hỗ trợ lao động trẻ; hỗ trợ cải thiện điều kiện làm việc phù hợp với độ tuổi, mức độ trưởng thành, đặc điểm thể chất, tâm lý của trẻ em và theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện các hoạt động phòng, chống tội phạm mua bán trẻ em vì mục đích bóc lột sức lao động, đặc biệt là ở các vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Căn cứ vào tình hình thực tế và điều kiện của địa phương, lựa chọn xã, phường, thị trấn có lao động trẻ em, trẻ em có nguy cơ trở thành lao động trẻ em, có làng nghề truyền thống hoặc có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh... triển khai xây dựng mô hình phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em phù hợp như: Mô hình phát hiện sớm, hỗ trợ, can thiệp lao động trẻ em và trẻ em có nguy cơ; mô hình phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em trong các hộ gia đình nghèo, cận nghèo; mô hình doanh nghiệp không sử dụng lao động trẻ em; mô hình phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em tại các làng nghề truyền thống, cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc khu vực kinh tế phi chính thức.
Tích cực, chủ động trao đổi kinh nghiệm và học tập mô hình về phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em của các quốc gia, tổ chức trong khu vực và quốc tế.
Huy động sự tham gia của các cơ quan, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước nhằm vận động nguồn lực thực hiện Chương trình.
- Định kỳ, đột xuất tiến hành kiểm tra, thanh tra, giám sát hoặc lồng ghép kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách về phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em và trẻ em tham gia lao động tại các làng nghề, các cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc khu vực kinh tế phi chính thức.
- Kinh phí thực hiện Chương trình được bố trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước hàng năm của các đơn vị được giao thực hiện nhiệm vụ theo phân cấp hiện hành; các nguồn tài trợ, viện trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước, các tổ chức quốc tế và huy động từ xã hội, cộng đồng; các nguồn hợp pháp khác (nếu có).
- Là cơ quan thường trực, tham mưu UBND Thành phố ban hành Kế hoạch.
- Rà soát, khảo sát, thu thập thông tin, quản lý trẻ em nói chung và trẻ em có nguy cơ, lao động trẻ em trên địa bàn Thành phố tổng hợp theo bộ chỉ tiêu số liệu và hướng dẫn của Cục Trẻ em.
- Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em các cấp, đội ngũ cộng tác viên, cha mẹ, người chăm sóc trẻ và trẻ em về phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em; Tập huấn cho đội ngũ thanh tra viên về việc phát hiện và xử lý các trường hợp sử dụng lao động trẻ em.
- Triển khai, hướng dẫn thực hiện có hiệu quả các chính sách trợ giúp xã hội, chương trình, dịch vụ giảm nghèo, đào tạo nghề, tạo việc làm,... thuộc trách nhiệm của ngành.
- Tổng hợp, đánh giá, sơ kết, tổng kết và báo cáo UBND Thành phố và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội kết quả thực hiện Chương trình theo quy định.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo, cung cấp thông tin, kiến thức, kỹ năng về phòng ngừa lao động trẻ em cho học sinh, giáo viên trong các nhà trường.
- Triển khai, đầu tư xây dựng các mô hình phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em theo chức năng, nhiệm vụ của ngành.
3. Công an Thành phố
- Chỉ đạo lực lượng Công an cơ sở thực hiện tốt quản lý nhân khẩu, nắm tình hình địa bàn và cư dân sinh sống trên địa bàn, chú ý các gia đình có điều kiện, hoàn cảnh đặc biệt để phát hiện, có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến sử dụng lao động trẻ em.
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em trong lĩnh vực nông nghiệp. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về lao động trẻ em trong nông nghiệp, đặc biệt tại các vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, miền núi.
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai Chương trình đến các doanh nghiệp, người sử dụng lao động trong lĩnh vực công thương bảo đảm thực hiện các quy định pháp luật về lao động trẻ em.
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn các cơ quan báo chí Thành phố, cơ quan báo chí Trung ương và chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền chủ trương, chính sách về bảo vệ trẻ em, phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em; kết quả thực hiện Kế hoạch trên địa bàn Thành phố.
Trên cơ sở đề xuất của các đơn vị, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND Thành phố trình HĐND Thành phố bố trí kinh phí chi thường xuyên thực hiện Kế hoạch theo quy định; hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra việc sử dụng kinh phí thực hiện Chương trình đã được phê duyệt theo quy định Luật Ngân sách Nhà nước và các quy định pháp luật liên quan.
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao lồng ghép các nội dung của Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em trong công tác xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động của cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, quan tâm đến hoạt động cung cấp thông tin, kiến thức về phòng ngừa, phát hiện, hỗ trợ, can thiệp giảm thiểu lao động trẻ em cho đội ngũ cán bộ của đơn vị.
Hội Liên hiệp phụ nữ Thành phố, Hội Nông dân Thành phố, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh hướng dẫn các cấp Đoàn, Hội tuyên truyền, vận động các gia đình không để trẻ em bỏ học, lao động trái quy định của pháp luật, đặc biệt quan tâm đối với các hộ gia đình nghèo, cận nghèo, khu vực kinh tế nông nghiệp.
11. Đề nghị Liên minh hợp tác xã thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện Chương trình đến người sử dụng lao động, người lao động trong các Hợp tác xã, Liên hiệp hợp tác xã, các cơ sở sản xuất, kinh doanh và hộ gia đình là thành viên bảo đảm thực hiện quy định của pháp luật về lao động trẻ em. Hướng dẫn, đầu tư thực hiện các mô hình phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em trong khu vực Hợp tác xã và các làng nghề.
13. UBND các quận, huyện, thị xã
- Quan tâm bố trí nguồn ngân sách đảm bảo việc thực hiện các hoạt động của Kế hoạch và tăng cường nguồn lực xã hội hóa để thực hiện Chương trình.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể, cộng đồng, cha mẹ, người chăm sóc trẻ và trẻ em về phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn.
- Kiểm tra, thanh tra định kỳ, đột xuất việc chấp hành pháp luật, chính sách về phòng ngừa lao động trẻ em; xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp sử dụng lao động trẻ em; thực hiện chế độ thông tin báo cáo theo quy định.
- Bộ LĐTB&XH; | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
File gốc của Kế hoạch 195/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định pháp luật trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 đang được cập nhật.
Kế hoạch 195/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định pháp luật trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Thành phố Hà Nội |
Số hiệu | 195/KH-UBND |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Người ký | Chu Ngọc Anh |
Ngày ban hành | 2021-08-26 |
Ngày hiệu lực | 2021-08-26 |
Lĩnh vực | Lao động |
Tình trạng |