ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 227/QĐ-UBND | Sơn La, ngày 02 tháng 02 năm 2021 |
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật số sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương;
Căn cứ Quyết định số 2944/QĐ-UBND ngày 25 tháng 12 năm 2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Sơn La năm 2021;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 98/TTr-SNV ngày 29 tháng 01 năm 2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả đề án này.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành
- Bộ Nội vụ;
- Thường trực tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Văn phòng tỉnh ủy;
- Ban Tuyên giáo tỉnh ủy;
- MTTQ và các đoàn thể CT-XH tỉnh;
- Như điều 3;
- Lưu: VT, NC, Hiệp(20b).
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Minh
"TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC CHUYÊN TRÁCH THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TỈNH SƠN LA GIAI ĐOẠN 2021-2025”
(Ban hành kèm theo Quyết định số 227/QĐ-UBND ngày 02/02/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh)
SỰ CẦN THIẾT VÀ CĂN CỨ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
Trong những năm qua, tỉnh Sơn La đã luôn coi trọng việc xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong đó có đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tham mưu thực hiện nhiệm vụ CCHC. Cùng với nhiều chủ trương, chính sách quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2020 đã được Chính phủ ban hành tại Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011; UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 1326/QĐ-UBND ngày 09/6/2011 phê duyệt chương trình CCHC của tỉnh Sơn La giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020; Quyết định số 210/QĐ-UBND ngày 09/02/2012 về kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh, trong đó có nội dung đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cũng là một trong những chủ trương lớn của tỉnh.
Một số chỉ số đo lường chất lượng phục vụ hành chính của tỉnh, giai đoạn 2015-2020 được đánh giá cao và tiến bộ qua các năm, Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2019 của tỉnh xếp thứ 23/63 tỉnh, thành phố; Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI) đứng thứ 11/63 tỉnh, thành phố; Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) đạt 90,61%, đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố, đạt mục tiêu của Chương trình tổng thể về CCHC giai đoạn 2011-2020 của Chính phủ đề ra về “Bảo đảm sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt mức trên 80% vào năm 2020”. Chỉ số PCI năm 2019 đạt 63,38 điểm, đứng thứ 57/63 tỉnh thành phố. Chỉ số ICT Index năm 2019 đạt 0,3396 điểm, xếp thứ 46/63 tỉnh, thành phố. Chỉ số POBI năm 2019 đạt 65,37 điểm, đứng thứ 36/63 tỉnh, thành phố. Kê khai thuế điện tử của các doanh nghiệp đạt mục tiêu trên 95%.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh còn bộc lộ nhiều hạn chế và chưa đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, bởi cả nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan, trong đó có yếu tố con người, chính là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đội ngũ tham mưu thực hiện công tác CCHC và đội ngũ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp đông nhưng chưa đủ mạnh, thiếu sự gắn kết trong thực hiện công tác CCHC giữa các ngành với nhau, giữa các đơn vị trong nội bộ cơ quan.
Chất lượng tham mưu tổng hợp, tư vấn, đề xuất chính sách của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức ở một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế.
Việc vận dụng kiến thức đã có vào công việc chuyên môn chưa tốt, thái độ phục vụ của người dân chưa thân thiện, dẫn đến tình trạng người dân chưa thực sự hài lòng với chất lượng dịch vụ hành chính công tại các cơ quan, đơn vị.
- 0,15% người dân được hỏi cho biết công chức có gây phiền hà sách nhiễu, có gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí.
- 5,81% người dân được phải đi lại từ 3 lần để giải quyết công việc; 0,73% cơ quan trả kết quả trễ hẹn; có 33,33% cơ quan thông báo về trả kết quả trễ hẹn và có 66,67% cơ quan thực hiện xin lỗi về trả kết quả trễ hẹn.
Hiện nay, cán bộ, công chức lãnh đạo và công chức chuyên môn đang được giao thực hiện nhiệm vụ CCHC tại các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn đều là công chức kiêm nhiệm. Do yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới và việc bố sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, dẫn đến đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ CCHC trong các cơ quan, đơn vị đã có nhiều biến động, thay đổi; đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã (sau bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026). Vì vậy, cần phải tiếp tục tập trung bồi dưỡng nâng cao năng lực thực hiện công tác cải cách hành chính cho cán bộ, công chức giúp cho đội ngũ này hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
- Thông tư số 36/2018/TT-BTC ngày 30/3/2018 của Bộ Tài chính hướng dẫn lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức;
- Căn cứ Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng năm 2030; Quyết định số 2323/BTTTT-THH ngày 31/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam, phiên bản 2.0;
- Căn cứ Nghị quyết số 15-NQ/ĐH ngày 24.9.2020 của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2021-2025;
1. Mục tiêu
Tiếp tục tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên trách thực hiện công tác CCHC thông qua tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ nhằm xây dựng một đội ngũ công chức có đủ phẩm chất năng lực đáp ứng yêu cầu tham mưu chỉ đạo, triển khai thực hiện cải cách hành chính nhà nước; đủ năng lực thực hiện tốt nhiệm vụ theo tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp, mang đến sự hài lòng cho người dân và tổ chức góp phần xây dựng chính quyền hành động, chính quyền thân thiện với nhân dân.
Cung cấp, cập nhật cho học viên các kiến thức về quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác cải cách hành chính nhà nước; nội dung, nhiệm vụ chính của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch CCHC giai đoạn 2021-2025.
1.3. Chỉ tiêu đến năm 2025
100% cán bộ, công chức, viên chức chuyên trách thực hiện công tác CCHC được tiếp cận với các kinh nghiệm cải cách hành chính ở các bộ, ngành, địa phương có nền hành chính phát triển để vận dụng vào thực tiễn một cách phù hợp; được tiếp cận thông tin về CCHC qua Cổng thông tin điện tử tỉnh.
2. Yêu cầu
Việc bồi dưỡng, tập huấn phải được thực hiện thường xuyên, cập nhật nội dung, nhiệm vụ mới, phương pháp linh hoạt phù hợp với từng đối tượng.
II. ĐỐI TƯỢNG ĐIỀU CHỈNH, THỜI GIAN THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
Cán bộ, công chức lãnh đạo; công chức, viên chức chuyên môn được giao thực hiện nhiệm vụ CCHC; công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các sở, ban, ngành (kể cả các đơn vị sự nghiệp trực thuộc), cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố; lãnh đạo và công chức làm việc tại Trung tâm hành chính công cấp tỉnh.
2. Thời gian thực hiện Đề án: từ năm 2021-2025.
1. Xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu tập huấn, bồi dưỡng để cập nhật kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, công chức, viên chức chuyên trách thực hiện công tác CCHC trên địa bàn tỉnh.
3. Tổ chức các đoàn khảo sát, học tập về kinh nghiệm CCHC ở các bộ, ngành, địa phương có nền hành chính phát triển để vận dụng vào thực tiễn một cách phù hợp.
2. Kiện toàn, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác CCHC đảm bảo về số lượng, chất lượng theo danh mục vị trí việc làm đã được phê duyệt của từng cơ quan, đơn vị; thường xuyên quan tâm thực hiện chế độ đãi ngộ chính sách của đội ngũ này theo quy định.
4. Bố trí đủ kinh phí cho công tác tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác CCHC các cấp.
1. Kinh phí triển khai Đề án
1.2. Tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác CCHC các cấp.
1.4. Kiểm tra, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức tập huấn, bồi dưỡng và các kinh phí khác có liên quan.
2. Nguồn kinh phí thực hiện Đề án: do ngân sách của tỉnh đảm bảo, trên cơ sở trích từ nguồn kinh phí được cấp cho Sở Nội vụ, trong thực hiện nhiệm vụ CCHC hàng năm.
1. Trách nhiệm của Giám đốc các sở, ban, ngành; Thủ trưởng các cơ quan ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn
Thực hiện chế độ thông tin báo cáo định kỳ hàng quý, 6 tháng, năm về kết quả thực hiện Đề án (cùng với báo cáo định kỳ về công tác CCHC) gửi về Sở Nội vụ theo quy định.
2. Giao Sở Nội vụ
Hàng năm xây dựng Kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác CCHC.
3. Giao Sở Tài chính
CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ CỦA ĐỀ ÁN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 227/QĐ-UBND ngày 02 tháng 02 năm 2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La)
TT | Nội dung công việc | Đơn vị chủ trì | Đơn vị phối hợp | Các hoạt động/sản phẩm | Thời gian thực hiện |
1 |
Sở Nội vụ | Các sở, ban ngành; các cơ quan ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; các đơn vị sự nghiệp; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn; Các cơ quan, đơn vị có liên quan |
2021 | ||
2 |
Sở Nội vụ | Các cơ quan, đơn vị có liên quan | + Cung cấp các kiến thức về quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác CCHC nhà nước; + Kỹ năng cho học viên về xây dựng và triển khai kế hoạch cải cách hành chính; kỹ năng tham mưu, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc triển khai công tác cải cách hành chính của cơ quan; theo dõi, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính; thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính và một số kỹ năng cần thiết khác... | 2011-2025 | |
3 |
Sở Nội vụ | Các cơ quan, đơn vị có liên quan | + Cung cấp các kiến thức về quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác CCHC nhà nước; + Kỹ năng cho học viên về xây dựng và triển khai kế hoạch cải cách hành chính; kỹ năng tham mưu, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc triển khai công tác cải cách hành chính của cơ quan; theo dõi, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính; thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính và một số kỹ năng cần thiết khác... | 2011-2025 | |
4 |
Sở Nội vụ | Các cơ quan, đơn vị có liên quan |
2021-2025 | ||
5 |
Sở Nội vụ | Các cơ quan, đơn vị có liên quan |
2021-2025 | ||
6 |
Sở Nội vụ | Các cơ quan, đơn vị có liên quan |
Tùy tình hình thực tế, xét thấy cần thiết, Sở Nội vụ trình xin ý kiến UBND tỉnh | ||
7 |
Sở Nội vụ | Các cơ quan, đơn vị có liên quan |
2025 |
File gốc của Quyết định 227/QĐ-UBND năm 2021 phê duyệt Đề án “Tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên trách thực hiện công tác cải cách hành chính tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025″ đang được cập nhật.
Quyết định 227/QĐ-UBND năm 2021 phê duyệt Đề án “Tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên trách thực hiện công tác cải cách hành chính tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025″
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Sơn La |
Số hiệu | 227/QĐ-UBND |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Lê Hồng Minh |
Ngày ban hành | 2021-02-02 |
Ngày hiệu lực | 2021-02-02 |
Lĩnh vực | Hành chính |
Tình trạng | Còn hiệu lực |