ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1878/QĐ-UBND | Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày 09 tháng 7 năm 2021 |
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Quyết định số 1726/QĐ-UBND ngày 26/6/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt kế hoạch tổ chức thực hiện Đề án “Truyền thông tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giai đoạn 2020-2025”;
QUYẾT ĐỊNH:
- Như Điều 3; | KT. CHỦ TỊCH |
THỰC HIỆN “CHÍNH QUYỀN THÂN THIỆN, VÌ NHÂN DÂN PHỤC VỤ” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1878/QĐ-UBND ngày 09/7/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu)
1. Mục đích
- Đổi mới lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) tại các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, các đơn vị sự nghiệp công lập trong phục vụ người dân, tổ chức.
- Nâng cao trách nhiệm của CBCCVC và các cơ quan hành chính nhà nước đối với nền hành chính phục vụ, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong chỉ đạo, điều hành và công tác phối hợp đồng bộ, kịp thời của các cơ quan, đơn vị.
2. Yêu cầu
- Thực hiện tốt phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn; thấu hiểu và chia sẻ những vướng mắc của người dân, tổ chức; đội ngũ CBCCVC có thái độ tôn trọng người dân, tổ chức, cá nhân khi giải quyết hành chính.
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến CBCCVC các văn bản có liên quan đến việc thực hiện quy chế dân chủ, mục đích, ý nghĩa thực hiện phương châm “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và tác phong làm việc của đội ngũ CBCCVC trong thi hành công vụ. Nhân rộng các điển hình tiên tiến trong thực hiện tốt “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”.
- Xây dựng và thực hiện các khẩu hiệu: “Cán bộ, công chức, viên chức: luôn quyết tâm thực hiện tốt 5 biết (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn), 4 xin (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép), 4 luôn (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ) và 3 thể hiện: tôn trọng (trong quan hệ giao tiếp), văn minh (lịch sự, văn hóa trong giao tiếp, giải quyết công việc), gần gũi (trong quan hệ, giải quyết công việc nhanh chóng, không quan cách, trịnh thượng, xa cách).
- Tổ chức khảo sát lấy ý kiến của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương (trường hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương đã và đang thực hiện ISO thì việc đánh giá chất lượng và tinh thần làm việc của CBCCVC có thể lồng ghép thành 01 phiếu khảo sát, đánh giá).
- Công bố kịp thời danh mục thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định của Bộ, ngành Trung ương.
- Rà soát TTHC, tiếp tục kiến nghị đơn giản hóa TTHC, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC đảm bảo tối thiểu 30% TTHC thuộc thẩm quyền.
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả TTHC ngành dọc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp.
- Tổ chức thực hiện hiệu quả việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích và mô hình hẹn giờ tại nhà để tạo điều kiện thuận lợi người dân, tổ chức.
4. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở
- Thực hiện công khai số điện thoại đường dây nóng Lãnh đạo tỉnh, của lãnh đạo các đơn vị, địa phương và các ngành khác nếu có. Duy trì hộp thư góp ý tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp.
- Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân; thực hiện nghiêm túc việc bầu Ban Thanh tra nhân dân của cơ quan, đơn vị.
5. Thực hiện tốt việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân
- Có thái độ đúng mực, tôn trọng công dân, thực hiện đúng quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Lắng nghe, chia sẻ các bức xúc, nguyện vọng và giải thích kịp thời các vướng mắc của tổ chức, cá nhân đối với việc xử lý, giải quyết công việc hành chính của cơ quan, địa phương.
- Đối với các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp: Xây dựng và tổ chức thực hiện tốt kế hoạch, giải pháp thực hiện tốt Quy chế tiếp công dân theo luật định.
- Đối với Ủy ban nhân dân cấp xã: xây dựng và thực hiện Quy chế tiếp công dân theo Luật Tiếp Công dân; Quy chế đối thoại với Nhân dân theo Điều 125 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định hiện hành.
- Tiếp tục quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm nội dung Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ.
- Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức thuộc thẩm quyền quản lý vi phạm hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý đối với cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định về văn hóa công vụ theo quy định. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết thủ tục hành chính đối với người dân, doanh nghiệp. Nếu để xảy ra vi phạm thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị bị xem xét xử lý theo quy định hiện hành.
- Tăng cường đạo đức công vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân cho đội ngũ CBCCVC; thực hiện tốt công tác đào tạo, tập huấn kỹ năng giao tiếp ứng xử với Nhân dân.
- Ban hành kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” tại cơ quan, đơn vị, địa phương và các cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý. Báo cáo kết quả thực hiện định kỳ 06 tháng, năm về Ủy ban nhân dân tỉnh thông qua Sở Nội vụ để tổng hợp.
- Có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến, tổ chức hiệu quả những nội dung của hoạt động đối thoại, tiếp xúc với người dân.
Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai Kế hoạch thực hiện “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” của các cơ quan, đơn vị, địa phương; tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh định kỳ 06 tháng, năm theo quy định.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh các nội dung về đẩy mạnh cải cách TTHC đảm bảo thuận lợi cho người dân, tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính.
Tổ chức tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, các nội dung thực hiện Kế hoạch “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” bảo đảm thiết thực, hiệu quả.
Phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã tăng cường công tác tuyên truyền CCHC, phổ biến pháp luật và thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân để thông báo tại kỳ họp Hội đồng nhân dân cùng cấp về những vấn đề của địa phương. Rà soát và tìm biện pháp tăng cường hiệu quả của các thiết chế đảm bảo trách nhiệm giải trình của chính quyền với người dân, trong đó có Ban thanh tra nhân dân. Đồng thời lồng ghép với công tác dân vận để người dân cùng phối hợp thực hiện.
File gốc của Quyết định 1878/QĐ-UBND năm 2021 về Kế hoạch thực hiện “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang được cập nhật.
Quyết định 1878/QĐ-UBND năm 2021 về Kế hoạch thực hiện “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu |
Số hiệu | 1878/QĐ-UBND |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Trần Văn Tuấn |
Ngày ban hành | 2021-07-09 |
Ngày hiệu lực | 2021-07-09 |
Lĩnh vực | Hành chính |
Tình trạng | Còn hiệu lực |