CHÍNH PHỦ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 89/NQ-CP | Hà Nội, ngày 10 tháng 10 năm 2016 |
PHIÊN HỌP CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ THÁNG 9 NĂM 2016
CHÍNH PHỦ
Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Trên cơ sở thảo luận của các thành viên Chính phủ và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Chính phủ tháng 9 năm 2016, tổ chức vào ngày 03 và 04 tháng 10 năm 2016,
QUYẾT NGHỊ:
Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các bộ, cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến của Chính phủ, chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật. Trong đó, rà soát, quy định chặt chẽ về thẩm định, kiểm tra, giám sát công nghệ trong dự án đầu tư, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với quy định pháp luật về đầu tư và giá, đồng thời hạn chế, ngăn ngừa công nghệ lạc hậu, gây tác động xấu đến môi trường, ảnh hưởng đến phát triển bền vững; sửa đổi quy định về quản lý hợp đồng chuyển giao công nghệ theo hướng bắt buộc đăng ký đối với hợp đồng chuyển giao công nghệ từ nước ngoài vào Việt Nam, hợp đồng chuyển giao công nghệ từ Việt Nam ra nước ngoài và hợp đồng chuyển giao công nghệ trong nước có sử dụng vốn nhà nước. Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ, trình Quốc hội dự án Luật.
Chính phủ thống nhất về nguyên tắc phân cấp thẩm quyền quyết định vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập nhằm đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế tự chủ, tạo điều kiện cho các đơn vị sự nghiệp công lập hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, nâng cao chất lượng dịch vụ công phục vụ người dân. Việc phân cấp thẩm quyền quản lý đối với các đơn vị sự nghiệp công lập phải được thực hiện theo điều kiện, quy trình, thủ tục rõ ràng và gắn với cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ, bảo đảm không tư nhân hóa.
Đối với đơn vị sự nghiệp công lập chưa được giao quyền tự chủ (đơn vị sự nghiệp do Nhà nước bảo đảm toàn bộ hoặc một phần chi thường xuyên) thì Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong tổng số người làm việc được cấp có thẩm quyền giao theo quy định của pháp luật, bảo đảm thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị. Trường hợp tăng thêm số lượng người làm việc so với tổng số người làm việc được cấp có thẩm quyền giao, các bộ, ngành, địa phương gửi Bộ Nội vụ thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
6. Về dự thảo Nghị định quy định cơ chế tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học công lập
Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát các quy định của Luật giáo dục đại học, Luật cán bộ, công chức, Luật viên chức và các luật có liên quan để quy định phù hợp và kiến nghị sửa đổi, bổ sung nếu cần thiết. Trước mắt, đẩy mạnh thực hiện thí điểm các trường đại học tự chủ; đổi mới cơ chế quản trị các trường đại học được tự chủ. Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hoặc trình ban hành văn bản quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của hội đồng trường, nhất là đối với tổ chức, nhân sự và tài chính; chỉ đạo kiện toàn theo hướng hội đồng trường là cấp có thực quyền. Cơ quan chủ quản bổ nhiệm hoặc phê duyệt hội đồng trường, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và các chức danh lãnh đạo, quản lý trong trường theo đề nghị của hội đồng trường. Củng cố cơ cấu lãnh đạo Đảng, Công đoàn trong hội đồng trường để bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, phát huy quyền làm chủ tập thể cán bộ, giảng viên.
7. Về đổi mới chế độ học phí cấp phổ thông
Yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và báo cáo kết quả thực hiện gửi Văn phòng Chính phủ trước ngày 25 hằng tháng theo quy định. Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ làm Tổ trưởng, tiếp tục thực hiện kế hoạch kiểm tra tai một số bộ, cơ quan, địa phương; làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, có biện pháp và kiến nghị giải quyết cụ thể đối với những trường hợp chậm thực hiện nhiệm vụ, công việc được giao, báo cáo tại phiên họp Chính phủ hằng tháng.
Chính phủ thống nhất đánh giá: Với sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2016 chuyển biến tích cực. Nền kinh tế tiếp tục đà phục hồi và phát triển, tăng trưởng GDP quý sau cao hơn quý trước, GDP quý III đạt mức tăng trưởng khá 6,4%. Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, ngành xây dựng, khu vực dịch vụ tăng trưởng cao hơn cùng kỳ năm trước. Sản xuất nông nghiệp quý III phục hồi và tăng trưởng rõ rệt. Xuất khẩu tăng trưởng khá, đặc biệt là xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản đạt mức cao, xuất khẩu của khu vực trong nước tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước; tiếp tục xuất siêu. Lạm phát được kiểm soát. Các cân đối lớn về tài chính, tiền tệ cơ bản được bảo đảm. Tín dụng tăng trưởng khá, tỷ giá ổn định, dự trữ ngoại hối tăng, thị trường chứng khoán có nhiều khởi sắc. Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và quỹ đầu tư gián tiếp tăng cao. Thu ngân sách nhà nước của các địa phương đạt khá. Công tác xây dựng thể chế được tập trung cao độ và đạt nhiều kết quả. Môi trường đầu tư, kinh doanh và niềm tin của người dân, doanh nghiệp được cải thiện rõ nét. Phát triển doanh nghiệp có tín hiệu tích cực, số doanh nghiệp mới thành lập và số vốn đăng ký đều tăng cao. Các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, thể thao, lao động, việc làm, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân và các lĩnh vực xã hội khác được quan tâm chỉ đạo và có nhiều tiến bộ. An ninh chính trị và trật tự xã hội được bảo đảm. Công tác đối ngoại đạt nhiều kết quả tích cực.
Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của kế hoạch năm 2016, làm tiền đề thực hiện kế hoạch năm 2017, nhiệm vụ từ nay đến cuối năm là hết sức nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực, đồng thuận, quyết tâm cao của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân cả nước. Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương quyết tâm hành động, năng động, sáng tạo, chủ động đề ra các giải pháp cụ thể, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, giải phóng mọi nguồn lực xã hội, thúc đẩy khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp để tạo chuyển biến mạnh mẽ trong tăng trưởng kinh tế quý IV, nỗ lực phấn đấu hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ năm 2016, tạo đà phát triển cho những năm tiếp theo, trong đó tập trung thực hiện một số giải pháp, nhiệm vụ sau:
Chính phủ yêu cầu từng bộ, cơ quan ngang bộ chủ động xây dựng kế hoạch hành động thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 của bộ, cơ quan mình, báo cáo Thủ tướng Chính phủ; trong đó, nhận diện rõ những thách thức, phân tích nguyên nhân, đề ra các giải pháp cụ thể, khả thi, xác định lộ trình thực hiện và có chỉ số đánh giá kết quả.
b) Một số nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2016
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương theo dõi, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 08 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ; chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính rà soát, đề xuất sửa đổi quy định về thủ tục phá sản doanh nghiệp. Tổ công tác liên bộ quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô do Tổ trưởng Tổ điều phối của Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì tăng cường theo dõi sát tình hình, dự báo và chủ động các tình huống, đề phòng lạm phát do giá dầu có thể tăng, chú ý tình hình thị trường bất động sản diễn biến thiếu lành mạnh.
- Các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty nhà nước đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, nhất là cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, bảo đảm hiệu quả, công khai, minh bạch, tối đa hóa lợi ích của Nhà nước và không để thất thoát tài sản Nhà nước.
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức theo dõi diễn biến thời tiết, nguồn nước, chỉ đạo sát kế hoạch sản xuất nông nghiệp của các vùng, miền, địa phương, bảo đảm cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện canh tác và nhu cầu thị trường; tích cực hỗ trợ thực hiện liên kết sản xuất với tiêu thụ nông sản. Đẩy mạnh trồng rừng phòng hộ ven biển, bảo vệ rừng, thực hiện nghiêm việc đóng cửa rừng tự nhiên. Khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020.
- Bộ Xây dựng thực hiện các giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản; tiếp tục đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhất là các chương trình nhà ở cho người có công, hộ nghèo và công nhân khu công nghiệp tập trung; chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, nhất là đơn giá, định mức đầu tư, xây dựng, bảo đảm tiết kiệm, phù hợp với điều kiện trình độ, công nghệ hiện nay; chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương kiểm soát và đề xuất các biện pháp để chủ động quản lý, phát triển lành mạnh thị trường bất động sản.
- Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát tổng thể các nguồn thải lớn ra sông, ra biển, khu vực tập trung nhiều nguồn thải, khoanh vùng các đối tượng, khu vực cần tập trung kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra ô nhiễm, sự cố môi trường; phối hợp với Bộ Tài chính triển khai thực hiện quy trình liên thông điện tử giữa cơ quan thuế và Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đai trong việc thực hiện các giao dịch về đất đai; xây dựng, trình Chính phủ Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực đất đai.
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, giải quyết việc làm. Tổ chức Hội nghị toàn quốc trong tháng 10 năm 2016 để triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020. Phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan liên quan tăng cường quản lý, đưa người nghiện ma túy vào các cơ sở cai nghiện.
- Bộ Tư pháp và các bộ, cơ quan liên quan chủ động tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị về những vướng mắc của các quy định pháp luật; tiếp tục rà soát các quy định gây cản trở quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh; sửa đổi hoặc kiến nghị việc sửa đổi theo thẩm quyền theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh phân cấp, chuyển đổi phương thức quản lý từ tiền kiểm sang hậu kiểm, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giao dịch.
- Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương theo dõi sát diễn biến, tình hình để chủ động phương án ứng phó kịp thời, phù hợp, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ.
- Bộ Ngoại giao khẩn trương xây dựng và hoàn thiện kế hoạch tổ chức Hội nghị APEC năm 2017; chuẩn bị tốt và tổ chức thành công Hội nghị cấp cao hợp tác Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam (CLMV) lần thứ 8 và Hội nghị cấp cao Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady - Chao Phraya - Mekong (ACMECS) lần thứ 7.
Bộ trưởng Bộ Tài chính thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết về một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy mạnh sự phát triển doanh nghiệp.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát, làm rõ sự cần thiết, phạm vi, nội dung các nhiệm vụ đề ra trong Kế hoạch; tiếp thu ý kiến Chính phủ, hoàn thiện Kế hoạch trên cơ sở bảo đảm tính khả thi và phù hợp với kết luận của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương về Đề án một số chủ trương, chính sách lớn nhằm đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài chính, Xây dựng và các cơ quan liên quan rà soát lại các quy định pháp luật liên quan đến đầu tư công; xác định những vấn đề còn gây khó khăn, vướng mắc, còn sơ hở dễ dẫn đến tham nhũng, tiêu cực; đề xuất biện pháp tháo gỡ, chấn chỉnh kịp thời.
15. Về dự thảo Nghị quyết ban hành Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2016 - 2021
- Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội cho phép điều chuyển kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ năm 2016 chưa giao kế hoạch sang năm 2017 thực hiện.
- Theo dõi chặt chẽ tình hình giải ngân kế hoạch vốn năm 2016 của các dự án, kịp thời phát hiện các khó khăn vướng mắc để chỉ đạo xử lý và đề xuất cấp có thẩm quyền điều chuyển kế hoạch vốn của các dự án không có khả năng giải ngân hết kế hoạch 2016.
- Các bộ được giao là chủ chương trình mục tiêu căn cứ Nghị quyết số 73/NQ-CP ngày 26 tháng 8 năm 2016 của Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư các chương trình mục tiêu giai đoạn 2016 - 2020, khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi các chương trình mục tiêu để thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ quyết định theo thời gian quy định tại Nghị quyết số 60/NQ-CP của Chính phủ ngày 08 tháng 7 năm 2016.
Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai, hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 36a/NQ-CP, đặc biệt là đối với các nhiệm vụ có thời hạn cụ thể; thực hiện việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 trong năm 2016 theo danh mục đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 10 tháng 12 năm 2016.
- Các bộ quản lý hàng hóa thuộc diện kiểm tra chuyên ngành khẩn trương thực hiện ngay các giải pháp, nhiệm vụ đã nêu trong Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP và Quyết định 2026/QĐ-TTg ngày 17 tháng 11 năm 2015. Theo đó, chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam rà soát cắt giảm danh mục hàng hóa phải kiểm tra theo hướng đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian kiểm tra, xác định rõ trách nhiệm của từng bộ đối với từng loại sản phẩm, hàng hóa, tránh chồng chéo. Chuyển thời điểm kiểm tra chuyên ngành, kiểm tra chất lượng hàng hóa, hiệu suất năng lượng, an toàn thực phẩm trong giai đoạn thông quan sang kiểm tra sau khi hàng hóa đã được thông quan và trước khi hàng hóa được đưa ra lưu thông, sử dụng.
- Bộ Y tế chủ trì phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan khẩn trương sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan thực hiện ghi nhãn phụ, dán nhãn sản phẩm, công bố hợp quy, công bố sự phù hợp theo hướng không yêu cầu áp dụng đối với nguyên liệu, thực phẩm nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu, gia công xuất khẩu và nhập kinh doanh để sản xuất tiếp hàng xuất khẩu.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ, Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ hoàn thiện các Báo cáo, ban hành theo thẩm quyền, trong đó nêu rõ những nhiệm vụ cần triển khai để các bộ, cơ quan, địa phương liên quan tổ chức thực hiện. Đối với các vấn đề vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định./.
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN; Trợ lý, Thư ký TTg, PTTg; các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo, TGĐ Cổng TTĐT CP;
- Lưu: Văn thư, TH (3b). B
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
File gốc của Nghị quyết 89/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2016 đang được cập nhật.
Nghị quyết 89/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2016
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Chính phủ |
Số hiệu | 89/NQ-CP |
Loại văn bản | Nghị quyết |
Người ký | Nguyễn Xuân Phúc |
Ngày ban hành | 2016-10-10 |
Ngày hiệu lực | 2016-10-10 |
Lĩnh vực | Hành chính |
Tình trạng | Còn hiệu lực |