VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 23/TB-VPCP | Hà Nội, ngày 16 tháng 01 năm 2019 |
- Tai nạn giao thông tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí (giảm 6,71% về số vụ, 0,4% về số người chết và giảm 13,13% về số người bị thương); số nạn nhân trẻ em dưới 18 tuổi bị thương vong do TNGT giảm 11,85% so với năm 2017.
- Nhiều địa phương đã xây dựng và triển khai kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt; xây dựng quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, địa phương trong bảo đảm TTATGT, điển hình như Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Dương, Hải Phòng; tại các đô thị lớn, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết liệt thực hiện lập lại trật tự giao thông đô thị, tổ chức sắp xếp hợp lý các hoạt động trên vỉa hè, lề đường, trả lại cảnh quan đô thị.
Tuy nhiên, tình hình TTATGT năm 2018 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế:
- Tình hình vi phạm quy định về an toàn giao thông đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, đặc biệt là hành vi thực hiện đón, trả khách không đúng nơi quy định trên đường cao tốc; tình trạng xe dù, bến cóc có xu hướng tăng chưa có giải pháp căn cơ để xử lý; tỷ lệ xe quá tải vẫn còn khoảng 10%, diễn ra phức tạp tại một số tuyến đường địa phương, có dấu hiệu tái diễn trên các quốc lộ, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông.
- Hệ thống văn bản pháp luật liên quan tới bảo đảm trật tự, an toàn giao thông mặc dù khá đầy đủ nhưng còn nhiều bất cập, gây ra khó khăn, vướng mắc trong chỉ đạo, điều hành, giảm hiệu lực thực thi pháp luật bảo đảm TTATGT.
- Do lái xe sử dụng ma túy, rượu bia và vi phạm quy trình thao tác lái xe tăng so với năm 2017; số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng có giảm nhưng số người chết tăng (riêng 04 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe ô tô chở khách tại Kon Tum, Cao Bằng, Quảng Nam, Lai Châu làm 34 người chết, bình quân hơn 8 người chết trong mỗi vụ). Ngoài ra còn có những yếu tố về điều kiện kết cấu hạ tầng, quản lý nhà nước, quản lý của chủ xe và cả ý thức của hành khách (không thắt dây an toàn). Tình hình an toàn hàng không cũng diễn biến phức tạp, mặc dù chưa xảy ra tai nạn nhưng những vụ việc uy hiếp an toàn giao thông mức B tăng cao so với cùng kỳ.
- Việc triển khai thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại một số Bộ, ngành, địa phương và đoàn thể còn chậm, hiệu quả chưa cao.
Đề nghị các Bộ, ngành, địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ xây dựng và thực hiện Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2019 với chủ đề "An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe gắn máy" của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhằm tiếp tục giảm tai nạn giao thông từ 5-10% về số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2018; giảm 10% con số thương vong do tai nạn giao thông liên quan đến vận tải hành khách và xe mô tô, xe gắn máy; tiếp tục kiểm soát và kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm và tại các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó, tập trung vào 08 nhiệm vụ trọng tâm sau:
2. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị; kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện môi trường cho mọi tầng lớp nhân dân; lấy xây dựng văn hóa an toàn trong cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng thực thi công vụ và doanh nghiệp giao thông vận tải làm động lực, tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục an toàn giao thông trong trường học với vai trò nêu gương của cha mẹ học sinh và thầy cô giáo; đồng thời phát huy vai trò của văn hóa, nghệ thuật truyền thống gắn với các kênh thông tin hiện đại, mạng xã hội, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của thanh, thiếu niên. Phát huy vai trò các đoàn thể chính trị, xã hội trong tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia bảo đảm TTATGT, nâng cao hiệu quả các mô hình tự quản về bảo đảm TTATGT tại cơ sở.
4. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm gắn với duy tu, bảo đảm an toàn giao thông và khai thác có hiệu quả các công trình hạ tầng hiện hữu, tổ chức tách làn xe hai bánh với xe ô tô tại những đoạn tuyến quốc lộ cố lưu lượng giao thông lớn; nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. Đối với công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông cần tập trung rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, rà soát thu hẹp tiến tới xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt. Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố phải xây dựng có danh mục, số liệu cụ thể về xóa điểm đen tai nạn giao thông, xóa lối đi tự mở trái phép qua đường sắt trong năm 2019 và các năm tiếp theo.
6. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, tổ chức giao thông, hướng dẫn người tham gia giao thông, cũng như hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Bộ Công an và Ủy ban nhân dân các địa phương ưu tiên sử dụng nguồn kinh phí xử phạt để mua sắm, lắp đặt và kết nối hệ thống camera giám sát, hỗ trợ xử phạt vi phạm giao thông và bảo đảm an ninh trật tự xã hội; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu liên thông về tai nạn giao thông, xử phạt vi phạm, cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm… giữa ngành Công an, Giao thông vận tải, Y tế, Tư pháp.
8. Quản lý chặt chẽ hoạt động xây dựng, bảo đảm việc đầu tư, xây dựng mới hoặc điều chỉnh, sắp xếp các khu công nghiệp, đô thị, nhà cao tầng, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... trong các đô thị phải phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.
Bên cạnh việc xây dựng, tổ chức triển khai Kế hoạch năm an toàn giao thông 2019 với các nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, các Bộ, ngành, địa phương cần chỉ đạo, triển khai ngay một số nhiệm vụ sau:
2. Trên cơ sở đề nghị của Bộ Giao thông vận tải tại văn bản số 14619/BGTVT-ĐTCT ngày 26 tháng 12 năm 2018, yêu cầu các Bộ (nhất là các Bộ: Công an, Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông) và Ủy ban nhân dân các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 82/CĐ-TTg ngày 18 tháng 01 năm 2018 về bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu phí BOT; có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng có hành vi kích động, gây rối, cố tình phá hoại tài sản kết cấu hạ tầng giao thông, gây mất an ninh trật tự và an toàn giao thông, làm ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư kinh doanh, trong đó có đầu tư theo hình thức BOT.
4. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 25/VPCP-CN ngày 03 tháng 01 năm 2019 của Văn phòng Chính phủ liên quan đến các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng; kiên quyết không để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn, cả trên đường bộ, đường sắt và đường thủy. Yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thực hiện nghiêm quy định về khám sức khỏe định kỳ cho lái xe, trước hết là lái xe có khối lượng lớn, xe công-ten-nơ (hoàn thành trong quý I năm 2019). Đẩy mạnh vận động các đoàn thể chính trị, xã hội tại địa phương tổ chức mô hình tự quản tham gia cảnh báo, điều tiết, hướng dẫn giao thông tại các vị trí thường xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông, các lối đi tự mở qua đường sắt; đồng thời xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân không thực hiện nghiêm quy định pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm an toàn giao thông, để xảy ra tai nạn tại các lối đi tự mở qua đường sắt.
Nơi nhận: | KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM |
File gốc của Thông báo 23/TB-VPCP năm 2019 kết luận của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình – Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2018; nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 do Văn phòng Chính phủ ban hành đang được cập nhật.
Thông báo 23/TB-VPCP năm 2019 kết luận của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình – Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2018; nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 do Văn phòng Chính phủ ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Văn phòng Chính phủ |
Số hiệu | 23/TB-VPCP |
Loại văn bản | Thông báo |
Người ký | Nguyễn Cao Lục |
Ngày ban hành | 2019-01-16 |
Ngày hiệu lực | 2019-01-16 |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
Tình trạng |