ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 5393/QĐ-UBND | Đà Nẵng, ngày 28 tháng 9 năm 2017 |
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Căn cứ Nghị quyết số 102/2017/NQ-HĐND ngày 07/07/2017 của Hội đồng nhân dân thành phố về việc thông qua Đề án Tăng cường vận tải công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, kiểm soát và điều tiết hợp lý các phương tiện vận tải vào trung tâm thành phố;
Xét đề nghị của Sở Giao thông vận tải tại Tờ trình số 4484/TTr-SGTVT ngày 08/9/2017 về việc ban hành Kế hoạch triển khai theo lộ trình các giải pháp tổng thể chống ùn tắc giao thông thành phố đến năm 2020,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thực hiện kể từ ngày ký.
Nơi nhận: | KT. CHỦ TỊCH |
TRIỂN KHAI THEO LỘ TRÌNH CÁC GIẢI PHÁP TỔNG THỂ CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐẾN NĂM 2020
(Kèm theo Quyết định số: 5393/QĐ-UBND ngày 28 tháng 9 năm 2017 của UBND thành phố Đà Nẵng)
Thành phố Đà Nẵng phát triển đô thị mạnh mẽ trong thời gian qua, diện mạo đô thị đã có nhiều biến đổi sâu sắc. Bên cạnh việc đầu tư các khu đô thị mới theo quy hoạch, thành phố cũng đặc biệt quan tâm đến cải tạo các khu đô thị cũ. Nhiều tuyến đường, nút giao thông được cải tạo, mở rộng cùng với đầu tư xây dựng mới một số công trình giao thông trong khu vực nội đô đã góp phần chỉnh trang cảnh quan đô thị, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân đi lại.
Cùng với sự phát triển kinh tế, sự gia tăng dân số, đời sống và thu nhập của người dân được cải thiện đáng kể, nhu cầu đi lại, mua sắm, sử dụng phương tiện cá nhân gia tăng nhanh chóng. Cho đến hết năm 2016, số lượng phương tiện cơ giới thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn thành phố là hơn 868.640 xe các loại (bao gồm cả xe đã hết hạn sử dụng nhưng chưa làm thủ tục thu hồi), trong đó ô tô là hơn 61.210 xe, xe máy là 807.430 xe. So với năm 2010, lượng phương tiện cơ giới đã tăng 1,56 lần, đặc biệt lượng xe máy các loại (xe hai, ba bánh, xe điện) gần gấp đôi (98,72%), tập trung chủ yếu ở các quận Hải Châu (23,30%), Thanh Khê (21,54%)Qua thống kê cho thấy, trong vòng 05 năm trở lại đây, số lượng phương tiện đăng kí mới trên địa bàn thành phố tăng trưởng không ngừng, tỷ lệ gia tăng phương tiện bình quân đều từ (8,58-10,46)%/năm, trong đó tỷ lệ tăng trưởng ô tô trung bình qua các năm khoảng 7,46%/năm, mô tô 12,25%/năm. Số hộ gia đình sở hữu xe ô tô đã tăng từ 1,5% (năm 2008) thành 2,10% (năm 2016). Riêng lượng mô tô các loại đăng ký năm 2016 có dấu hiệu tăng đột biến đến gần 20%. Đó là chưa kể một số lượng đáng kể xe ngoại tỉnh đang hoạt động trên địa bàn thành phố. Chỉ xét riêng số lượng xe ô tô đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm Đà Nẵng nhưng có biển số ngoại tỉnh vào năm 2016 là 12.785 xe, hơn 20% số xe ô tô thành phố quản lý (trong đó xe dưới 9 chỗ là 3.636 xe chiếm 28,43%, xe tải là 7.601 xe, chiếm 59,45%), 03 tháng đầu năm 2017 là 2.470 xe (gần 20% so với cả năm 2016).
Bên cạnh đó, nếu giữ nguyên mạng lưới vận tải công cộng như hiện nay thì đến 2020, mạng lưới công cộng chỉ có thể đáp ứng được từ 1-2% nhu cầu đi lại. Vận tải cá nhân sẽ chiếm hơn 90% tổng nhu cầu đi lại, nguy cơ ùn tắc giao thông sẽ xảy ra không chỉ tập trung ở các nút giao cắt mà sẽ mở rộng phạm vi trên các tuyến đường dẫn vào nút.
Trong thời gian qua, hiện tượng ùn tắc giao thông xảy ra chủ yếu vào giờ cao điểm (6h45 - 7h45 và 16h45 - 18h00) ở một số nút giao thông, trục giao thông chính khu vực trung tâm. Vị trí ùn tắc thường xuất phát từ nút giao với các trục đường có lưu lượng giao thông vào nút lớn, dẫn đến tình trạng ùn tắc tiếp đoạn đường trước đó.
Qua khảo sát, đánh giá hiện tượng ùn tắc giao thông tại các nút giao cũng như trên một số tuyến đường địa bàn thành phố trong thời gian qua, nhận thấy hiện tượng ùn tắc giao thông là do một số nguyên nhân sau đây:
- Cơ cấu quy hoạch chưa hợp lý, chưa quan tâm nhiều đến giao thông tĩnh, không gian cho vận tải công cộng,... đặc biệt cho các khu vực quy hoạch là trung tâm thương mại dịch vụ, khu vực tập trung đông người dẫn đến tình trạng chiếm dụng một phần đường phục vụ cho mục đích phương tiện lưu thông sang mục đích đậu đỗ xe, kinh doanh buôn bán.
- Hiện trạng quy hoạch thành phố với nhiều khu vực phân lô, tạo nên nhiều nút giao thông với mật độ lớn và khoảng cách gần, vừa giảm khả năng thông hành vừa dễ gây xung đột. Hầu hết các nút giao đều cùng mức.
- Hiện trạng hạ tầng giao thông khu vực trung tâm nhỏ, hẹp; tỷ lệ đất giao thông thấp nhưng lại khó khăn trong việc cải tạo nâng cấp, mở rộng. Hầu hết các tuyến đường có mặt cắt nhỏ, tổ chức giao thông hỗn hợp, các nút giao đa số đều đồng mức, gần nhau các nên dễ gây xung đột, giảm khả năng thông hành.
- Với đặc điểm chuyến đi ngắn, trong khi phương tiện giao thông công cộng vẫn còn hạn chế về loại hình, số lượng, chất lượng, mạng lưới bao phủ; đã dẫn đến tình trạng gia tăng phương tiện giao thông cá nhân phát triển mạnh nhưng chưa được kiểm soát.
- Ngoài các nguyên nhân chính nêu trên, thì lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát còn mỏng, chưa thường xuyên, liên tục; ý thức chấp hành pháp luật trật tự ATGT của một bộ phận người điều khiển phương tiện giao thông chưa cao (tranh vượt nhau, chuyển hướng không đúng luật, không đi đúng làn đường, phân đường, không tuân thủ tín hiệu, biển báo giao thông khi vào nút giao,...) tạo nên các tình huống rất nguy hiểm, vừa dễ dẫn đến ùn tắc giao thông, vừa dễ tai nạn nhất là trong giờ cao điểm. Nếu tuyên truyền giáo dục tốt sẽ đem lại hiệu quả cao trong việc chống ùn tắc giao thông. Do đó, đây là nhiệm vụ quan trọng, là trách nhiệm của các ngành, các cấp, cả gia đình và xã hội.
Trong thời gian qua thành phố đã triển khai thực hiện một số các giải pháp nhằm chống ùn tắc giao thông như:
Ban ATGT thành phố, Sở GTVT, Công an thành phố, các ngành, địa phương, các mặt trận đoàn thể thường xuyên đổi mới, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người tham gia giao thông.
- Tổ chức giao thông một chiều; cấm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ một số tuyến đường; cấm dừng, đỗ xe ô tô khách trên 16 chỗ, cấm đỗ xe theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực. (Trong năm 2016, 2017, đã triển khai TCGT một chiều trên 6 tuyến đường và cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ trên 30 đoạn, tuyến đường).
- Triển khai phân luồng xe tải trên đường CMT8, Lê Đại Hành, Quốc lộ 1 và trên các tuyến đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng.
- Cải tạo, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao; Hoàn thiện vạch sơn, biển báo, tổ chức giao thông, xây dựng vịnh đỗ xe các tuyến đường; phân làn đường riêng cho xe cơ giới. Tính đến cuối tháng 8/2017, địa bàn thành phố có 138 nút đèn tín hiệu điều khiển giao thông; Trong đó, năm 2015 đã cải tạo, lắp đặt 15 nút đèn tín hiệu ĐKGT; năm 2016 lắp đặt 21 nút đèn tín hiệu ĐKGT và 8 tháng đầu năm 2017 đã lắp đặt 17 nút đèn tín hiệu.
Trong đó, đã thông xe nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn vào ngày 30/4/2017; Triển khai thi công nút giao thông khác mức Nguyễn Tri Phương - Điện Biên Phủ - Lê Độ, dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2017;
- Định kỳ 1 năm/2 lần phối hợp các ngành, địa phương triển khai rà soát, xử lý các vị trí tiềm ẩn TNGT trên địa bàn thành phố.
- Lắp đặt hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm giao thông. Trong đó, năm 2016 đã đưa vào hoạt động camera giám sát giao thông tại nút phía Tây cầu sông Hàn, nút Cách Mạng Tháng Tám - Nguyễn Hữu Thọ, nút Cách mạng Tháng 8 - đường dẫn cầu Hòa Xuân, dọc đường Cách Mạng Tháng Tám (đoạn Hòa Cầm - đường dẫn cầu Hòa Xuân) và tại 10 nút giao trọng điểm. Đã triển khai xử phạt các hành vi vi phạm được phát hiện qua hệ thống camera giám sát giao thông từ ngày 01/11/2016.
e) Xây dựng các bãi đỗ xe, vịnh đỗ xe và triển khai thu phí đỗ xe
- Cải tạo vỉa hè làm vịnh đỗ xe trên các tuyến đường như Hải Phòng, Quang Trung, Phạm Văn Đồng, Trần Hưng Đạo.
UBND thành phố đã thống nhất chủ trương cho nghiên cứu, xây dựng bãi đỗ xe nổi lắp ghép trên địa bàn quận Hải Châu gồm: khu đất 255 Phan Châu Trinh, khu đất 166 đường Hải Phòng và khu đất 125 - 129 đường Hải Phòng.
+ Đối với các vị trí đỗ xe tập trung:
+ Đối với việc thu phí đỗ xe trên một số tuyến đường:
f) Phát triển vận tải hành khách công cộng
g) Xây dựng, triển khai thực hiện các Đề án kiểm soát phương tiện cá nhân, nâng cao năng lực vận tải
- UBND thành phố đã báo cáo HĐND thành phố ban hành Đề án “Tăng cường vận tải công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn, kiểm soát và điều tiết hợp lý các phương thức vận tải vào trung tâm thành phố” tại Nghị quyết số 102/2017/NQ-HĐND ngày 07/7/2017.
+ Hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy hoạch:
+ Đầu tư xây dựng để phát triển, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông thành phố: thực hiện đảm bảo hiệu quả Chuyên đề về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trọng điểm giai đoạn 2016 - 2025; Đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến đường trong khu vực trung tâm thành phố; Đầu tư hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp các nút giao thông trọng điểm thành các nút giao khác mức; Xây dựng các bãi đỗ xe tại khu vực trung tâm thành phố; Triển khai dự án Đầu tư xây dựng hệ thống giám sát điều khiển giao thông thông minh.
+ Ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ viễn thông công nghệ điều khiển tự động trong quản lý giao thông: Xây dựng hợp phần hệ thống giao thông thông minh (ITS) thuộc Đề án Xây dựng thành phố thông minh hơn tại Đà Nẵng; Xây dựng cơ sở dữ liệu và phần mềm quản lý các phương tiện vận tải, từng bước tích hợp và chia sẻ dữ liệu giữa cơ quan chức năng với nhau (cấp phép lái xe - đăng ký phương tiện - đăng kiểm phương tiện) để có thể khai thác hiệu quả; Tổ chức khai thác có hiệu quả hệ thống camera giám sát đã lắp đặt.
+ Điều tiết phương tiện vận tải vào trung tâm thành phố: Thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết có liên quan đã được Hội đồng nhân dân thành phố về cấm tuyển sinh trái tuyến, Đề án Phân bổ dân cư. Không xây dựng mới các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, không mở rộng quy mô các bệnh viện, trường học hiện có ở trung tâm thành phố; Rà soát hiện trạng, đề xuất từng bước di dời các công trình tập trung đông người, các kho hàng hóa ra khỏi khu vực trung tâm thành phố. Nghiên cứu quy hoạch lại và bổ sung các bến xe khách liên tỉnh; Ứng dụng CNTT trong việc triển khai cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Xây dựng và hoàn thiện các đề án: Thu phí phương tiện vào khu vực trung tâm thành phố, ứng dụng giao thông thông minh (ITS) vào quản lý phương tiện vận tải trên địa bàn thành phố.
KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CÁC GIẢI PHÁP TỔNG THỂ CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG ĐẾN NĂM 2020
Ưu tiên tập trung triển khai một số giải pháp trọng tâm nhằm ngăn chặn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông giai đoạn 2017-2020 phù hợp với hiện trạng, quy hoạch đô thị và hạ tầng giao thông thành phố; bên cạnh việc triển khai Đề án “Tăng cường vận tải công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông, kiểm soát và điều tiết hợp lý các phương tiện vận tải vào trung tâm thành phố”.
Bên cạnh thực hiện đảm bảo Kế hoạch triển khai Đề án “Tăng cường vận tải công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông, kiểm soát và điều tiết hợp lý các phương tiện vận tải vào trung tâm thành phố”, các cơ quan, đơn vị cần tập trung triển khai các giải pháp trọng tâm sau:
Tiếp tục đầu tư xây dựng mạng lưới giao thông bên cạnh công tác rà soát, điều chỉnh Quy hoạch giao thông vận tải theo điều chỉnh Quy hoạch chung của thành phố, phân bố lại và nâng cao hiệu quả của mạng lưới giao thông. Đồng thời rà soát lại quỹ đất, điều chỉnh Quy hoạch giao thông tĩnh và triển khai phù hợp với thực tế, nhu cầu từng khu vực.
- Phối hợp: Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch & Đầu tư, UBND các quận, huyện, Viện QH Xây dựng và các cơ quan, đơn vị liên quan.
2. Xây dựng mô hình tính toán, đánh giá, phân tích mạng Lưới giao thông hiện trạng, dự báo nhu cầu phát triển hệ thống mạng lưới giao thông đô thị trên toàn thành phố hoặc khu vực, làm cơ sở Quy hoạch các trục chính, phân bố lại luồng giao thông, cân đối tổng thể mạng lưới giao thông và lộ trình tổ chức giao thông, phân luồng xe, lộ trình đầu tư các trục giao thông, kể cả giao thông trên cao và giao thông ngầm.
- Phối hợp: Sở Xây dựng, Công an thành phố, Sở Thông tin & Truyền thông, UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan.
3. Xây dựng một số nút giao thông trọng điểm, khác mức:
- Chủ trì: Sở Giao thông vận tải.
- Thời gian thực hiện: Năm 2017-2020.
+ Phấn đấu hoàn thành các thủ tục, khởi công trong năm 2018 công trình 02 nút giao khác mức: nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý và nút giao thông phía Tây cầu Rồng.
+ Các nút giao trọng điểm khác: theo lộ trình UBND Tp thống nhất giai đoạn đến năm 2020.
- Chủ trì: Sở Giao thông vận tải.
- Thời gian thực hiện: Năm 2017-2018.
- Chủ trì: Sở Giao thông vận tải.
- Thời gian thực hiện: Năm 2017-2020.
+ Năm 2017, đề xuất đầu tư xây dựng 03 bãi đỗ xe nổi, bãi đỗ xe cao tầng lắp ghép, trước mắt ưu tiên khu vực trung tâm, ven biển.
6. Tiếp tục triển khai các giải pháp về tổ chức giao thông: đường một chiều, cấm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ một số tuyến đường; cấm dừng, đỗ xe ô tô khách, cấm đỗ xe theo giờ; cải tạo các nút giao thông, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông; lắp đặt biển báo, sơn kẻ vạch, xây dựng vịnh đỗ xe. Rà soát, điều chỉnh các quy định về phân luồng, tổ chức giao thông phù hợp với tình hình thực tế. Triển khai Đề án thu phí đỗ xe trên các tuyến đường và thu tiền trông giữ xe tại các bãi đỗ xe tập trung.
- Phối hợp: Công an thành phố, Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan.
7. Tiếp tục đề xuất thành phố triển khai các tuyến xe buýt trợ giá trong giai đoạn 2017 - 2020 theo Quy hoạch được phê duyệt và triển khai các giải pháp tuyên truyền, nâng cao hiệu quả hoạt động xe buýt, đảm bảo tính bao phủ, hiệu quả của hệ thống.
- Phối hợp: Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch & Đầu tư, UBND các quận, huyện, Viện QH Xây dựng và các cơ quan, đơn vị liên quan.
+ Năm 2017: triển khai các thủ tục đưa 6 tuyến xe buýt trợ giá khác vào hoạt động.
8. Tiếp tục tăng cường đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông, xây dựng văn hóa giao thông, sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Đặc biệt là, biết nhường nhịn trong tham gia giao thông, không phóng nhanh vượt ẩu, không dừng, đỗ xe sai quy định, đi đúng phần đường, làn đường qua đó góp phần trong việc chống ùn tắc giao thông. Đồng thời tăng cường công tác xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đến với cộng đồng. Đây là nhiệm vụ quan trọng và là trách nhiệm của các ngành, các cấp và toàn xã hội.
- Phối hợp: Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố, Sở Thông tin & Truyền thông, Sở Văn hóa & Thể thao, UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan.
9. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Bố trí lực lượng triển khai tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, xử lý vi phạm về trật tự ATGT vỉa hè, lòng đường, đường ngang qua đường sắt; tập trung xử lý theo chuyên đề như: qua hệ thống camera, đi sai phần đường, làn đường, hành vi dễ dẫn đến ùn tắc giao thông, các hành vi có nguy cơ gây tai nạn giao thông cao.
- Phối hợp: Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan.
- Là cơ quan thường trực, phối hợp, theo dõi và đôn đốc các Sở, ban, ngành và các cơ quan, đơn vị được UBND thành phố giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức triển khai thực hiện.
2. Các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện một cách nghiêm túc; định kỳ (6 tháng và một năm) báo cáo kết quả thực hiện về Sở Giao thông vận tải để tổng hợp báo cáo UBND thành phố.
Trên đây là Kế hoạch triển khai theo lộ trình các giải pháp tổng thể chống ùn tắc giao thông thành phố đến năm 2020, Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch này./.
File gốc của Quyết định 5393/QĐ-UBND năm 2017 về Kế hoạch triển khai theo lộ trình giải pháp tổng thể chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2020 đang được cập nhật.
Quyết định 5393/QĐ-UBND năm 2017 về Kế hoạch triển khai theo lộ trình giải pháp tổng thể chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2020
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Thành phố Đà Nẵng |
Số hiệu | 5393/QĐ-UBND |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Nguyễn Ngọc Tuấn |
Ngày ban hành | 2017-09-28 |
Ngày hiệu lực | 2017-09-28 |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
Tình trạng | Còn hiệu lực |