ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 270/QĐ-UBND | Thừa Thiên Huế, ngày 30 tháng 01 năm 2019 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Giao thông Đường bộ ngày 28 tháng 11 năm 2008;
Căn cứ Kế hoạch số 12885/KH-BGTVT ngày 01/11/2016 của Bộ Giao thông vận tải về việc tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giao thông vận tải tại tờ trình số 142/TTr-SGTVT ngày 23 tháng 01 năm 2019,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
- Như Điều 3; | KT. CHỦ TỊCH |
KIỂM SOÁT TẢI TRỌNG PHƯƠNG TIỆN VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ VÀ CƠ CHẾ PHỐI HỢP KIỂM SOÁT TẢI TRỌNG XE NĂM 2019
(Ban hành kèm theo Quyết định số 270/QĐ-UBND ngày 30/01/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế)
1. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ Tướng Chính Phủ và các văn bản chỉ đạo của Bộ GTVT, Bộ Công an về việc tiếp tục duy trì và tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và bảo đảm TTATGT.
2. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động kết hợp với biện pháp cưỡng chế và đề ra các giải pháp thực hiện đạt hiệu quả. Nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật giao thông và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động vận tải đường bộ, xếp dỡ hàng hóa; tạo môi trường kinh doanh vận tải bình đẳng, lành mạnh.
4. Việc KSTT phương tiện phải thực hiện chặt chẽ, nghiêm minh, chính xác, hiệu quả và không gây cản trở, ùn tắc giao thông. Các lực lượng kiểm soát tải trọng phương tiện phải thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền quy định. Nghiêm cấm các hành vi tiêu cực, sách nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho các tổ chức, cá nhân hoạt động vận tải.
1. Hoạt động của Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động (Trạm KTTTX)
- Trạm trưởng có trách nhiệm phân công, điều hành Trạm, quản lý, sử dụng và bảo trì bộ cân lưu động theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất và quy chuẩn quy định hiện hành; duy trì trạng thái hoạt động của thiết bị cân tốt giữa hai kỳ kiểm định, kiểm chuẩn theo quy định; kiểm tra tình trạng kỹ thuật trước khi đưa vào hoạt động.
- Thường xuyên cập nhật thông tin, kết quả trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ và báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam, UBND tỉnh, Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, Công an tỉnh và Sở Giao thông vận tải theo quy định; nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp vào việc xử lý vi phạm hoặc báo cáo sai số liệu, kết quả kiểm tra tải trọng xe.
- Trạm KTTTX duy trì hoạt động thường xuyên theo quy định.
3. Phương pháp kiểm tra, xử lý vi phạm.
- Xử lý vi phạm: Xe sau khi cân kiểm tra tải trọng, đo kích thước xác định được vi phạm chở quá khổ giới hạn, quá tải trọng cho phép của xe ô tô hoặc của cầu, đường bộ, tải trọng trục của xe; phải được công khai thông báo lỗi vi phạm cho lái xe, chủ phương tiện biết và tiến hành lập biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan. Lái xe, chủ xe, chủ hàng phải tự hạ tải và chịu mọi chi phí hạ tải, bảo quản, thuê kho bãi để gởi hàng hóa trong quá trình hạ tải.
Các loại xe ô tô chở hàng vi phạm về tải trọng, kích thước thành thùng hàng, chở hàng vượt quá chiều cao, chiều dài; xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ...., nếu vi phạm kích thước thành thùng hàng, yêu cầu chủ xe, lái xe cắt thùng theo quy định.
a) Tuyến đường kiểm soát tải trọng.
b) Vị trí đặt Trạm cân.
Vị trí đặt Trạm phải đảm bảo an toàn giao thông, không gây ùn tắc và các điều kiện về mặt bằng, độ cứng, độ dốc dọc, dốc ngang... theo quy định; không cân, hạ tải trên đoạn đường chỉ đủ 2 làn xe chạy.
a) Hoạt động phối hợp:
Tùy tình hình điều kiện có thể hoạt động 01 - đến 03 ca (hoặc 04) ca (mỗi ca 6 hoặc 8 giờ); mỗi ca tối thiểu 08 người; trong đó 04-05 nhân viên vận hành Trạm; 01-02 Thanh tra viên; 02-03 cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát Giao thông; các lực lượng khác (nếu có); Tổ trưởng, Trưởng ca do 01 Đ/c Công an có hàm Thiếu tá trở lên đảm nhiệm; Tổ phó, phó trưởng ca do Đội trưởng hoặc Đội phó của Thanh tra giao thông đảm nhiệm.
Khi xảy ra tình huống không chấp hành yêu cầu kiểm tra, cản trở, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng tại Trạm, thì Tổ trưởng, Ca trưởng báo cáo Lãnh đạo của mình và Trạm trưởng Trạm KTTTX lưu động để báo cáo lãnh đạo Liên ngành giải quyết.
- Lực lượng Cảnh sát giao thông:
+ Yêu cầu lái xe, chủ phương tiện xuất trình giấy tờ của phương tiện, giấy phép lái xe, hợp đồng vận tải, hóa đơn, chứng từ hàng hóa vận chuyển; phối hợp với Thanh tra giao thông kiểm tra, đối chiếu giữa giấy tờ với người lái, phương tiện và hàng hóa thực tế vận chuyển;
+ Tiếp nhận kết quả cân xe, lập biên bản vi phạm hành chính (nếu vi phạm) theo quy định;
+ Phối hợp với Thanh tra giao thông và lực lượng cảnh sát khác ngăn chặn tình trạng dừng, đỗ gây cản trở giao thông tại hai đầu Trạm cân và các hành vi sang, chuyển tải, vòng tránh Trạm cân để trốn tránh việc kiểm tra tải trọng;
+ Thực hiện các nhiệm vụ phối hợp khác khi được phân công.
+ Duy trì trạng thái hoạt động của Trạm cân lưu động, di chuyển, lắp đặt tại các vị trí kiểm tra đã được phê duyệt;
+ Tiếp nhận, phối hợp với Cảnh sát giao thông kiểm tra các giấy tờ của xe, người lái và Hợp đồng vận tải hoặc Giấy vận tải theo quy định;
+ Phối hợp với Cảnh sát giao thông, Kiểm soát quân sự và lực lượng Cảnh sát khác (nếu có) ngăn chặn tình trạng dừng, đỗ gây cản trở giao thông tại hai đầu Trạm cân và các hành vi sang, chuyển tải, vòng tránh Trạm cân để trốn tránh việc kiểm tra tải trọng và những vụ việc phức tạp phát sinh;
+ Thực hiện các nhiệm vụ phối hợp khác khi được phân công.
Trong trường hợp không có sự phối hợp của CSGT, Trạm KTTTX vẫn hoạt động bình thường; Gồm các lực lượng Trạm KTTTX, Thanh tra Giao thông và các lực lượng khác (nếu có).
7. Kinh phí thực hiện.
- Lương và các khoản phụ cấp, các chế độ khác (nếu có) của các thành viên thuộc cơ quan nào do cơ quan đó chi trả.
b) Về phía Trạm KTTTX:
- Giao Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan có thẩm quyền xây dựng dự toán kinh phí cho hoạt động của Trạm KTTTXLĐ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở thực hiện theo quy định hiện hành.
Khi xảy ra trường hợp chủ phương tiện, lái xe cố tình không hợp tác, chống đối không thực hiện yêu cầu của lực lượng đang trực tiếp thực thi nhiệm vụ tại Trạm KTTTX như: không cho xe vào cân, khóa cửa xe bỏ đi, gây hư hỏng cân, đe dọa, gây rối chửi bới, lăng mạ, để xe gây cản trở, ách tắc giao thông... hoặc có các hành vi gây mất trật tự an ninh khu vực Trạm cân, thì người được giao phụ trách và lực lượng đang làm việc tại Trạm có biện pháp đảm bảo trật tự, an ninh, an toàn tại chỗ; khẩn trương thông báo ngay cho chính quyền địa phương, Công an huyện, thị xã, thành phố nơi đặt Trạm, Lãnh đạo Phòng CSGT (PC 08), Lãnh đạo Công an tỉnh và Thanh tra Sở, Sở Giao thông vận tải. Nếu Trạm đặt tại cảng biển, cửa khẩu, khu vực biên giới... đồng thời thông báo cho Bộ đội Biên phòng tại đó, để được hỗ trợ giải quyết kịp thời và phối hợp tốt với các lực lượng chức năng trong quá trình giải quyết công việc.
1. Ban An toàn giao thông
- Đôn đốc các ngành, địa phương thực hiện Chỉ thị 32/CT-TTg của Thủ Tướng Chính Phủ, các văn bản liên quan KSTT của Ủy ban ATGT Quốc gia, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh; kiểm điểm đánh giá kết quả về kiểm soát tải trọng xe trong các đợt sơ kết quý, năm;
2. Sở Giao thông vận tải.
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch liên ngành về kiểm soát tải trọng xe;
- Chủ động phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, tổ chức lại việc ký cam kết không chở hàng quá tải trọng, không xếp hàng hóa lên xe quá trọng tải cho phép của các doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, đơn vị xếp hàng hóa lên phương tiện; kiểm tra việc thực hiện cam kết đã ký;
- Chỉ đạo Phòng An toàn và Quản lý giao thông kiểm tra, rà soát lại hệ thống biển báo; cắm đầy đủ, đúng quy định các biển báo tải trọng cầu, đường;
- Chỉ đạo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải nâng cao trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an trong việc thực hiện nhiệm vụ; có biện pháp đấu tranh phòng ngừa, chống tiêu cực trong lực lượng khi thi hành nhiệm vụ;
Định kỳ hàng quý (vào ngày 25 tháng cuối quý) gửi báo cáo kết quả thực hiện kèm kiến nghị đề xuất (nếu có) về UBND tỉnh.
- Phối hợp Sở GTVT xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch liên ngành kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện trên địa bàn;
- Chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường tuần tra kiểm soát lưu động, kết hợp tiếp tục duy trì hoạt động cân xách tay; xử lý nghiêm vi phạm quá tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh trên địa bàn tỉnh;
- Xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm soát tải trọng phương tiện quyết liệt, thường xuyên, liên tục, lâu dài, theo chức năng, nhiệm vụ. Chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với lực lượng Thanh tra Giao thông Vận tải về công tác kiểm soát tải trọng xe.
- Phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tăng cường trao đổi thông tin, đầy đủ, kịp thời về công tác bảo đảm TTATGT, KSTT phương tiện.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh và Ban ATGT tỉnh về kiểm soát tải trọng, quy định pháp luật về xếp hàng lên phương tiện cho đơn vị đầu mối nguồn hàng, nhất là các mỏ vật liệu trên địa bàn quản lý biết, chấp hành. Đảm bảo việc thực hiện công tác kiểm soát tải trọng trên địa bàn quản lý được thường xuyên, liên tục;
- Chỉ đạo Công an Thành phố, Thị xã, huyện tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi xếp hàng hóa trên xe ô tô vượt quá tải trọng thiết kế của xe, xe chở quá tải trọng quy định của cầu đường;
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và Thành phố Huế chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng phương tiện chở hàng quá tải cho phép của phương tiện, quá tải trọng cho phép của cầu đường thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn quản lý.
- Từ chối tiếp nhận đối với trường hợp xe ô tô vi phạm chở hàng hóa vượt quá tải trọng thiết kế của xe, quá tải trọng cho phép của cầu đường;
6. Cục Hải quan.
7. Bộ đội Biên phòng tỉnh.
- Xử lý triệt để đối với các hành vi phá hoại, không chấp hành, cản trở, chống đối các lực lượng làm việc tại Trạm KTTTXLĐ trên địa bàn quản lý.
Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các đơn vị có liên quan xây dựng hướng dẫn Thanh tra giao thông xây dựng dự toán, thẩm định, bố trí và phê duyệt kinh phí theo kế hoạch phê duyệt.
Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thông tin, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tải trọng xe, xếp hàng hóa lên xe ô tô; thiệt hại do xe quá tải gây ra; chủ trương của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT, Bộ Công an về xử lý, kiểm soát tải trọng phương tiện.
- Theo chức năng, nhiệm vụ được giao đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ký cam kết. Chỉ đạo các doanh nghiệp hoạt động trong ngành, lĩnh vực xây lắp, sản xuất, cung ứng VLXD, hàng hóa, khoáng sản... thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, có biện pháp kiểm soát chặt chẽ việc xếp hàng hóa lên xe ô tô đúng tải trọng ngay từ khu vực đầu nguồn hàng do ngành quản lý;
Nhận được kế hoạch này, yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ngành, đơn vị và chính quyền địa phương chỉ đạo, phối hợp tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả nhiệm vụ được giao. Quá trình triển khai, nếu có phát sinh vướng mắc, các cơ quan chủ động phối hợp giải quyết; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo UBND tỉnh để được xem xét điều chỉnh, bổ sung phù hợp./.
File gốc của Quyết định 270/QĐ-UBND năm 2019 về Kế hoạch kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ và cơ chế phối hợp kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế 2019 đang được cập nhật.
Quyết định 270/QĐ-UBND năm 2019 về Kế hoạch kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ và cơ chế phối hợp kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế 2019
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Thừa Thiên Huế |
Số hiệu | 270/QĐ-UBND |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Nguyễn Văn Phương |
Ngày ban hành | 2019-01-30 |
Ngày hiệu lực | 2019-01-30 |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
Tình trạng | Còn hiệu lực |