ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1965/QĐ-UBND | Vĩnh Long, ngày 25 tháng 12 năm 2014 |
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG
Căn cứ Luật Giao thông đường bộ, ngày 13 tháng 11 năm 2008;
Căn cứ Luật Đất đai, ngày 29 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP, ngày 29 tháng 6 năm 2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông;
Căn cứ Quyết định số 994/QĐ-TTg, ngày 19 tháng 6 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014 - 2020;
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành và thay thế Quyết định số 1561/QĐ-UBND, ngày 20 tháng 8 năm 2008 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1856/QĐ-TTg, ngày 27 tháng 12 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt.
| KT. CHỦ TỊCH |
LẬP LẠI TRẬT TỰ HÀNH LANG AN TOÀN ĐƯỜNG BỘ GIAI ĐOẠN 2014 - 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1965/QĐ-UBND, ngày 25/12/2014 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long)
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:
- Tiếp tục duy trì kết quả đã thực hiện được trong giai đoạn I, giai đoạn II của Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1856/QĐ-TTg ngày 27/12/2007; đồng thời, điều chỉnh Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt phù hợp với yêu cầu thực tế và quy định của pháp luật hiện hành.
- Tiếp tục xác định và duy trì hệ thống hành lang an toàn đường bộ; hoàn thiện việc xây dựng hệ thống đường gom, đường nhánh đấu nối vào quốc lộ, các công trình phụ trợ bảo vệ hành lang an toàn đường bộ nhằm đảm bảo an toàn giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ.
- Các cấp chính quyền địa phương huyện, xã và các tổ chức cá nhân có liên quan đến công tác quản lý, khai thác, sử dụng hành lang an toàn đường bộ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ để mọi người tự giác chấp hành; yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước, các cấp chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể, các cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện thường xuyên, kiên trì và liên tục.
- Hoàn thiện quy hoạch hệ thống đường gom các khu kinh tế, khu thương mại, khu dân cư, các vị trí đấu nối đường gom vào quốc lộ, đường tỉnh để triển khai thực hiện; quy hoạch hệ thống hàng rào đường gom các đường dân sinh.
- Đơn vị quản lý đường bộ chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ; tiếp tục rà soát, cập nhật để thống kê, phân loại các công trình, cây cối nằm trong hành lang an toàn đường bộ của hệ thống quốc lộ, phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh đề xuất các công trình, cây cối nằm trong hành lang an toàn đường bộ ảnh hưởng đến an toàn giao thông trình UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch, dự toán bồi thường, hỗ trợ giải toả phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ; phần đất bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền với đất hành lang an toàn đường bộ gửi Tổ công tác liên ngành của tỉnh trước ngày 15/6/2015 để Tổ công tác liên ngành tỉnh trình UBND tỉnh trước ngày 25/6/2015.
- UBND các huyện, thị xã, thành phố báo cáo kế hoạch bồi thường, hỗ trợ của năm sau gửi Tổ công tác liên ngành tỉnh trước ngày 15/5 hàng năm, để tổng hợp trình UBND tỉnh báo cáo Bộ Giao thông vận tải (qua Tổng cục Đường bộ Việt Nam) trước ngày 31/5 hàng năm để báo cáo Chính phủ bố trí vốn giao UBND tỉnh thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
- Tiếp tục triển khai cắm mốc đầy đủ để xác định giới hạn phần đất của đường bộ, phần đất của hành lang an toàn đường bộ. Trong đó, phần đất của đường bộ bàn giao cho đơn vị quản lý đường bộ thực hiện công tác quản lý sử dụng; phần đất hành lang an toàn đường bộ bàn giao cho chính quyền địa phương để quản lý sử dụng và đơn vị quản lý đường bộ để quản lý, bảo vệ.
- Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt.
- Thống kê, phân loại các điểm đấu nối vào quốc lộ.
- Bồi thường, hỗ trợ giải toả phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ; bồi thường hỗ trợ thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền với đất hành lang an toàn đường bộ.
2. Đối với các đoạn tuyến Quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh:
3. Đối với các tuyến đường tỉnh:
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, đơn vị quản lý đường bộ đề xuất UBND tỉnh quyết định kiện toàn Tổ công tác liên ngành của tỉnh để triển khai thực hiện Kế hoạch này.
c) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát các văn bản pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, đường sắt đề nghị các nội dung cần sửa đổi, bổ sung báo cáo UBND tỉnh đề xuất Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ xem xét quyết định nhằm hoàn thiện cơ chế quản lý có hiệu quả trong lĩnh vực này.
đ) Tổng hợp kinh phí giải toả hành lang an toàn các tuyến đường tỉnh báo cáo UBND tỉnh để bố trí kinh phí thực hiện; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện các nhiệm vụ thuộc thẩm quyền quản lý của Sở theo đúng nội dung quy định trong Kế hoạch này.
3. Sở Tài nguyên và Môi trường:
b) Phối hợp với các Sở, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ giải toả hành lang an toàn đường bộ.
a) Bố trí đủ lực lượng Công an tỉnh tham gia công tác cưỡng chế, giải toả công trình vi phạm hành lang an toàn đường bộ, đường sắt theo đề nghị của UBND các huyện, thị xã, thành phố.
b) Phối hợp với Tỉnh đoàn, Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông vận tải, các đơn vị quản lý đường bộ, các doanh nghiệp kinh doanh đường sắt xây dựng các nội dung và biện pháp đẩy mạnh phong trào bảo vệ đường bộ; xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến để động viên khuyến khích phong trào này phát triển mạnh hơn trên tất cả các địa phương.
Phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị quản lý đường bộ trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về quản lý và bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến để động viên khuyến khích phong trào này phát triển mạnh hơn trên địa bàn tỉnh; dành thời lượng hợp lý để tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân ý thức chấp hành pháp luật hành lang an toàn đường bộ. Đồng thời tập trung tuyên truyền, phổ biến về vai trò, tác dụng của hành lang an toàn đường bộ cho các tổ chức, cá nhân và chính quyền cơ sở biết, thực hiện nghiêm túc pháp luật về hành lang an toàn đường bộ.
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông vận tải bố trí đủ kinh phí sự nghiệp để thực hiện Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ các tuyến đường tỉnh theo đúng tiến độ của Kế hoạch này.
9. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
b) Chủ trì phối hợp với các đơn vị quản lý đường bộ rà soát, thống kê, phân loại đầy đủ, chính xác các công trình vi phạm, các công trình cần giải toả trong hành lang an toàn đường bộ; lập dự toán bồi thường, hỗ trợ giải toả các công trình trong hành lang an toàn đường bộ, công trình cần giải toả gửi Sở Tài chính thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt.
d) Tổ chức thực hiện cưỡng chế, giải toả các công trình đã được bồi thường, công trình tái lấn chiếm mà không tự tháo dỡ và các công trình xây dựng trái phép trong hành lang an toàn đường bộ. Tổ cưỡng chế gồm: Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (Tổ trưởng), Trưởng Công an cấp huyện, đại diện cơ quan quản lý trực tiếp đường bộ, Thanh tra chuyên ngành.
e) Tổ chức tiếp nhận và phối hợp với các cơ quan quản lý đường bộ cắm mốc chỉ giới hành lang an toàn đường bộ, quản lý hành lang an toàn đường bộ đã giải toả, bảo vệ mốc lộ giới và xử lý các hành vi vi phạm. Công bố công khai mốc giới hành lang an toàn giao thông đường bộ cho các tổ chức, cá nhân trong địa bàn biết, chấp hành.
h) Có hình thức xử lý nghiêm, triệt để đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng lấn chiếm hoặc tái lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn.
10. Các đơn vị quản lý đường bộ trên địa bàn tỉnh:
b) Phối hợp với Tổ công tác cưỡng chế, giải toả của UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện cưỡng chế giải toả các công trình trong hành lang an toàn giao thông đường bộ, các công trình ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
d) Phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, phường, thị trấn, Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Thanh tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn giao thông đường bộ./.
File gốc của Quyết định 1965/QĐ-UBND năm 2014 về kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ đường sắt giai đoạn 2014 – 2020 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đang được cập nhật.
Quyết định 1965/QĐ-UBND năm 2014 về kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ đường sắt giai đoạn 2014 – 2020 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Vĩnh Long |
Số hiệu | 1965/QĐ-UBND |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Phan Anh Vũ |
Ngày ban hành | 2014-12-25 |
Ngày hiệu lực | 2014-12-25 |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
Tình trạng | Còn hiệu lực |