THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1215/QĐ-TTg | Hà Nội, ngày 20 tháng 9 năm 2018 |
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Luật Đầu tư công ngày 18 tháng 6 năm 2014;
Căn cứ Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày 04 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP);
QUYẾT ĐỊNH:
1. Mục tiêu đầu tư: Đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao (đặc biệt khi một số dự án du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp tại Sa Pa hoàn thành), xóa các điểm đen, giảm nguy cơ tai nạn giao thông trên quốc lộ 4D, rút ngắn thời gian đi từ Lào Cai đến Sa Pa và ngược lại, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả khai thác của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của khu vực Tây Bắc nói chung và của tỉnh Lào Cai nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.
a) Phạm vi đầu tư: Đầu tư xây dựng dự án bao gồm 02 tuyến, trong đó cải tạo tuyến quốc lộ 4D hiện hữu với chiều dài là 29,203 km (điểm đầu: Km108, thuộc thị trấn Sa Pa; điểm cuối: Km137+055 thuộc thành phố Lào Cai); xây dựng mới tỉnh lộ 155 nối Sa Pa với Lào Cai theo hướng song song với quốc lộ 4D với chiều dài là 25,003 km (điểm đầu: Km0+00 tương ứng với nút giao giữa đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với quốc lộ 4D tại Km135+940; điểm cuối Km25+003,74, chập với quốc lộ 4D tại Km105).
Loại, cấp công trình: Công trình giao thông.
- Phần cầu: Cầu móng Sến công trình cấp đặc biệt (trụ cầu cao >50m).
- Quốc lộ 4D: Đoạn từ Km108 - Km137+055 Cơ bản bám theo tim đường hiện tại, cục bộ đoạn Km118+055 - Km119+930 được xây dựng mới đi chung tỉnh lộ 155 (khu vực cầu Móng Sến Km10+863 - Km9+750). Chiều dài là 29,203 Km. Điểm đầu: Km108, thuộc thị trấn Sa Pa; điểm cuối: Km137+055 thuộc thành phố Lào Cai (tại vị trí giao đường Hoàng Liên).
d) Quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật
- Tỉnh lộ 155: Xây dựng mới tuyến đường theo hướng nối dài tỉnh lộ 155 phù hợp với quy hoạch hạ tầng giao thông của tỉnh, theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi Bn/Bm=7,5m/5,5m; bán kính đường cong nằm đảm bảo Rmin = 60m, châm chước những đoạn khó khăn (Rcc = 40m); độ dốc dọc lớn nhất Imax ≤ 8% (đoạn khó khăn châm chước Imax ≤ 10%). Các đoạn đi chung nền với quốc lộ 4D được thiết kế theo quy mô mở rộng mặt cắt ngang phù hợp với từng phân đoạn của quốc lộ 4D (quy mô mở rộng 4 làn Bn/Bm = 15/14m; đoạn qua khu vực thị trấn Sa Pa thiết kế với quy mô 4 làn với Bn/Bm = 26,5/15m). Có nghiên cứu, tính toán thiết kế đường lánh nạn, đường kết nối giữa hai tuyến quốc lộ 4D với tỉnh lộ 155 để đảm bảo việc đi lại bình thường của nhân dân trong khu vực tuyến.
- Tải trọng thiết kế các công trình trên tuyến HL93;
Trong đó, giai đoạn I (2018-2020): Đầu tư xây dựng mới tỉnh lộ 155 đoạn từ nút giao với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (tại Km0+00 tương ứng với nút giao giữa đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với quốc lộ 4D tại Km135+940, quốc lộ 4D) đến Km13+800, kết nối với quốc lộ 4D tại Km117+550 (bao gồm cả cầu Móng Sến và đường dẫn hai đầu cầu) có chiều dài 13,8km. Giai đoạn II (sau năm 2020): Đầu tư hoàn thành toàn tuyến theo quy mô dự án.
4. Hình thức đầu tư: Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT).
- Giai đoạn I (2018-2020): 1.382 tỷ đồng.
6. Nguồn vốn đầu tư: Vốn Ngân sách Trung ương + vốn ngân sách địa phương + Vốn chủ sở hữu + vay tín dụng.
a) Giai đoạn I (2018-2020): 1.382 tỷ đồng.
- Vốn Thu tiền thuê đất và tăng thu ngân sách tỉnh giai đoạn 2016-2020: 79 tỷ đồng;
b) Giai đoạn II (sau năm 2020): 1.128 tỷ đồng. Cân đối từ ngân sách địa phương và chỉ được triển khai khi có chủ trương về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo quy định của pháp luật.
- Nhà đầu tư xây dựng trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn phần vốn Nhà đầu tư đã đầu tư xây dựng dự án theo đúng quy định của pháp luật;
8. Địa điểm thực hiện dự án: Các huyện Sa Pa, Bát Xát và thành phố Lào Cai của tỉnh Lào Cai:
- Từ năm 2018 đến hết năm 2020: Thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, Đầu tư xây dựng mới tỉnh lộ 155 đoạn từ nút giao với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (tại Km0 tương ứng với Km135+900, quốc lộ 4D) đến Km13+800, kết nối với quốc lộ 4D tại Km117+550 (bao gồm cả cầu Móng Sến và đường dẫn hai đầu cầu) có chiều dài 13,8km
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án, trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án theo đúng quy định của pháp luật.
c) Tổ chức triển khai thực hiện dự án theo đúng quy hoạch được duyệt, quy định của Luật đầu tư công, Luật xây dựng, Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư và các quy định của pháp luật hiện hành.
2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm.
b) Kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quyết định này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định của pháp luật.
2. Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai và Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường;
- UBND tỉnh Lào Cai;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT,
các Vụ: TH, KTTH, NN, QHĐP;
- Lưu: VT, CN (2).XH
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Trịnh Đình Dũng
File gốc của Quyết định 1215/QĐ-TTg năm 2018 về phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đến thị trấn Sa Pa theo hình thức hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT) do Thủ tướng Chính phủ ban hành đang được cập nhật.
Quyết định 1215/QĐ-TTg năm 2018 về phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đến thị trấn Sa Pa theo hình thức hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT) do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Thủ tướng Chính phủ |
Số hiệu | 1215/QĐ-TTg |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Trịnh Đình Dũng |
Ngày ban hành | 2018-09-20 |
Ngày hiệu lực | 2018-09-20 |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
Tình trạng | Còn hiệu lực |