THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 105/QĐ-TTg | Hà Nội, ngày 22 tháng 01 năm 2019 |
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG KẾT NỐI HÀNG KHÔNG VỚI CÁC THỊ TRƯỜNG NGUỒN KHÁCH DU LỊCH”
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Luật Hàng không dân dụng Việt Nam ngày 29 tháng 6 năm 2006 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam ngày 21 tháng 11 năm 2014;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải,
QUYẾT ĐỊNH:
2. Đến năm 2020, tiếp tục triển khai kế hoạch mở đường bay quốc tế theo Đề án "Định hướng phát triển đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và các quốc gia, địa bàn trọng điểm nhằm thúc đẩy đầu tư phát triển, tăng cường giao lưu, hội nhập quốc tế" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2119/QĐ-TTg ngày 28 tháng 12 năm 2017.
4. Phát triển hoạt động hàng không với hoạt động du lịch theo định hướng tăng cường hội nhập kinh tế quốc tế, đảm bảo phát triển bền vững.
II. ĐỊNH HƯỚNG MỞ ĐƯỜNG BAY KẾT NỐI THỊ TRƯỜNG NGUỒN KHÁCH DU LỊCH
Tạo điều kiện tối đa về quyền vận chuyển hàng không, giờ cất/hạ cánh tối ưu theo đề nghị của hãng hàng không, áp dụng chính sách ưu đãi giá dịch vụ điều hành bay đi/đến và giá dịch vụ cất cánh, hạ cánh tàu bay đối với các hãng hàng không khai thác đường bay mới trực tiếp giữa các thị trường nguồn khách du lịch và tăng tần suất trên các đường bay quốc tế hiện có đến các cảng hàng không quốc tế và các cảng hàng không được phép tiếp nhận các chuyến bay quốc tế của Việt Nam.
Mở rộng mạng đường bay nội địa với hệ thống đường bay nội vùng, liên vùng; kết nối các cảng hàng không thuộc các vùng du lịch trọng điểm nội địa với các cảng hàng không khác của Việt Nam, phù hợp với điều kiện hạ tầng cảng hàng không và kế hoạch khai thác đội tàu bay.
- Đến năm 2025: Kết nối CHKQT Cát Bi với các điểm mới gồm Điện Biên, Vinh, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quy Nhơn, Cần Thơ; kết nối CHKQT Vân Đồn với các điểm Vinh, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Nha Trang, Cần Thơ, Đà Lạt, Thừa Thiên Huế, Quy Nhơn, Phú Quốc;
b) Thị trường du lịch vùng di sản kết hợp nghỉ dưỡng miền Trung
- Sau năm 2025: Kết nối CHK Đồng Hới với các điểm gồm Điện Biên, Buôn Mê Thuột, Pleiku, Côn Đảo; kết nối CHKQT Phú Bài với các điểm gồm Điện Biên, Lào Cai, Côn Đảo; kết nối CHKQT Đà Nẵng với các điểm gồm Sơn La, Lào Cai, Rạch Giá, Côn Đảo; kết nối CHK Chu Lai với các điểm gồm Điện Biên, Lào Cai, Côn Đảo.
- Đến năm 2025: Kết nối CHK Tuy Hòa với các điểm mới gồm Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Phú Quốc; kết nối CHKQT Cam Ranh với các điểm mới gồm Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Pleiku, Cần Thơ, Phú Quốc; kết nối CHK Phù Cát với các điểm mới gồm Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Vinh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Đà Lạt, Cần Thơ, Phú Quốc; kết nối CHK Liên Khương với các điểm mới gồm Quảng Ninh, Thanh Hóa, Đồng Hới, Quảng Nam, Cần Thơ, Phú Quốc;
d) Thị trường du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long
- Sau năm 2025: Kết nối CHKQT Cần Thơ với các điểm gồm Điện Biên, Lào Cai, Rạch Giá.
- Đến năm 2025: Kết nối CHKQT Phú Quốc với các điểm mới gồm Quảng Ninh, Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Tuy Hòa, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Lạt, Buôn Mê Thuột, Pleiku, Rạch Giá;
3. Định hướng kết nối hàng không với từng thị trường nguồn khách du lịch quốc tế
- Bộ Giao thông vận tải tổ chức trao đổi ý kiến với nhà chức trách hàng không Trung Quốc để tháo gỡ các khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam khi khai thác đến Trung Quốc liên quan đến giờ hạ/cất cánh tại các cảng hàng không Trung Quốc, tối ưu hóa đường bay không lưu;
- Đến năm 2025: các hãng hàng không mở đường bay mới giữa các cảng hàng không quốc tế, cảng hàng không được phép tiếp nhận chuyến bay quốc tế khác tại Cần Thơ, Vinh, Tuy Hòa - Phú Yên, Đồng Hới - Quảng Bình (của Việt Nam) với các điểm tại Trung Quốc.
- Bộ Giao thông vận tải tổ chức trao đổi ý kiến với nhà chức trách hàng không Hàn Quốc để tháo gỡ các khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam khi khai thác đến Hàn Quốc liên quan đến giờ hạ/cất cánh tại các cảng hàng không Hàn Quốc;
- Đến năm 2025: các hãng hàng không mở mới đường bay giữa các cảng hàng không quốc tế, cảng hàng không được phép tiếp nhận chuyến bay quốc tế khác tại tỉnh, thành phố: Vinh, Vân Đồn - Quảng Ninh, Cần Thơ, Đà Lạt - Lâm Đồng, Thừa Thiên Huế, Phú Quốc - Kiên Giang với các điểm tại Hàn Quốc.
- Bộ Giao thông vận tải tổ chức trao đổi ý kiến với nhà chức trách hàng không Nhật Bản để bổ sung các thỏa thuận về khai thác đến Cảng hàng không Ha-ne-đa, Thủ đô Tô-ky-ô;
- Đến năm 2025: các hãng hàng không mở mới đường bay giữa các cảng hàng không quốc tế, cảng hàng không được phép tiếp nhận chuyến bay quốc tế khác tại tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Vinh, Vân Đồn - Quảng Ninh, Cần Thơ, Đà Lạt - Lâm Đồng, Thừa Thiên Huế, Phú Quốc - Kiên Giang, Quy Nhơn - Bình Định với các điểm tại Nhật Bản.
- Đến năm 2020: các hãng hàng không mở mới đường bay giữa các cảng hàng không quốc tế, cảng hàng không được phép tiếp nhận chuyến bay quốc tế tại tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang - Khánh Hòa, Hải Phòng, Đà Lạt - Lâm Đồng, Phú Quốc - Kiên Giang, Đồng Hới - Quảng Bình, Thọ Xuân - Thanh Hóa, Quy Nhơn - Bình Định với Băng Cốc, Chiềng Mai, Phù Kẹt; tăng tải cung ứng trên các đường bay hiện tại;
đ) Thị trường Ma-lai-xia
- Đến năm 2025: các hãng hàng không mở mới đường bay giữa các cảng hàng không quốc tế, cảng hàng không được phép tiếp nhận chuyến bay quốc tế khác tại tỉnh, thành phố: Cần Thơ, Vinh, Phú Quốc - Kiên Giang, Vân Đồn - Quảng Ninh, Đà Lạt - Lâm Đồng với các điểm tại Ma-lai-xia.
- Đến năm 2020: các hãng hàng không mở mới đường bay giữa các cảng hàng không quốc tế, cảng hàng không được phép tiếp nhận chuyến bay quốc tế tại tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang - Khánh Hòa, Quy Nhơn - Bình Định với Xinh-ga-po; tăng tải cung ứng trên các đường bay hiện tại;
g) Thị trường Pháp
- Đến năm 2020: các hãng hàng không tăng tần suất trên các đường bay giữa thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh với Pa-ri để tăng cường kết nối Việt Nam với các điểm khác tại Pháp và châu Âu thông qua các hình thức hợp tác với các hãng hàng không và các phương tiện vận tải mặt đất tại Pháp;
h) Thị trường Anh
- Đến năm 2025: các hãng hàng không tiếp tục tăng tần suất trên các đường bay giữa thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh với Anh; hãng hàng không Anh khai thác đường bay mới giữa Anh và Việt Nam.
- Đến năm 2020: các hãng hàng không mở mới đường bay giữa các cảng hàng không quốc tế, cảng hàng không được phép tiếp nhận chuyến bay quốc tế tại tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang - Khánh Hòa, Phú Quốc - Kiên Giang, Đà Lạt - Lâm Đồng, Tuy Hòa - Phú Yên với Mát-xcơ-va, Vla-đi-vốt-tốc; tăng tải cung ứng trên các đường bay hiện tại;
k) Thị trường Úc
- Đến năm 2020: các hãng hàng không mở mới đường bay từ thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đến Men-bơn, Brít-ben, Pớt; tăng tải cung ứng trên các đường bay hiện tại;
l) Thị trường Hoa Kỳ
- Đến năm 2025: các hãng hàng không mới mở đường bay giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
- Bộ Giao thông vận tải tổ chức trao đổi ý kiến với nhà chức trách hàng không Ấn Độ để tháo gỡ các khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam khi lập kế hoạch khai thác đến Ấn Độ liên quan đến công tác cấp phép khai thác;
- Đến năm 2025: các hãng hàng không mới mở đường bay giữa Việt Nam và Ấn Độ.
1. Giải pháp về cơ chế chính sách
- Tiếp tục thực hiện trình tự, thủ tục mở đường bay mới theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2014, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật dưới luật. Thường xuyên rà soát và kịp thời sửa đổi, bổ sung các quy định đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế theo các khuyến cáo của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cũng như các thỏa thuận hàng không song phương/đa phương mà Việt Nam đã ký kết, tương đồng với chính sách quản lý thị trường hàng không của phần lớn các quốc gia/vùng lãnh thổ;
b) Tăng cường thực hiện các chính sách phát triển du lịch, tạo nguồn thu hút khách du lịch sử dụng dịch vụ hàng không
- Đẩy mạnh việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, cơ chế chính sách đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch của các vùng trong cả nước đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
a) Giải pháp về chính sách tiếp cận thị trường
- Tiếp tục thực hiện chính sách tự do hóa đối với thị trường hàng không nội địa, đối xử bình đẳng giữa các thành phần kinh tế trong kinh doanh vận chuyển hàng không.
- Xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể để đảm bảo việc bay đúng giờ (OTP), bao gồm việc đảm bảo nguồn lực, tàu bay, công tác sửa chữa, bảo dưỡng và lập lịch bay. Kiểm soát chặt chẽ việc lập kế hoạch khai thác của các hãng hàng không trên cơ sở phù hợp với thực tế về kết cấu hạ tầng cảng hàng không, năng lực khai thác và bảo dưỡng của các hãng;
c) Giải pháp về nâng cao hiệu quả khai thác kết cấu hạ tầng hàng không
3. Tăng cường thực hiện gắn liền việc quảng bá du lịch với dịch vụ hàng không
b) Gắn liền quảng cáo du lịch sản phẩm địa phương và các điểm đến trong nước tại các cảng hàng không, sân bay;
a) Tiếp tục triển khai kế hoạch mở đường bay quốc tế đến các thị trường du lịch trọng điểm trong giai đoạn đến 2020 theo Đề án "Định hướng phát triển đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và các quốc gia, địa bàn trọng điểm nhằm thúc đẩy đầu tư phát triển, tăng cường giao lưu, hội nhập quốc tế" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2119/QĐ-TTg ngày 28 tháng 12 năm 2017;
c) Xây dựng và công bố chính sách ưu đãi về giá dịch vụ chuyên ngành hàng không theo thẩm quyền cho hoạt động của các hãng hàng không khi mở đường bay quốc tế mới;
đ) Định kỳ hàng năm, làm việc với các hãng hàng không nước ngoài và Việt Nam để nắm bắt các kế hoạch, yêu cầu mở đường bay mới;
g) Chủ trì, phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có cảng hàng không, sân bay tổ chức triển khai Đề án và định kỳ 2 năm tổ chức sơ kết, đánh giá việc thực hiện Đề án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
a) Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các doanh nghiệp ngành hàng không - du lịch nghiên cứu, đánh giá thị trường, xây dựng sản phẩm du lịch thống nhất theo từng giai đoạn, thời điểm theo nhu cầu du lịch giữa Việt Nam và các thị trường, du lịch trọng điểm với sản phẩm vận chuyển hàng không trở thành một phần trong chuỗi sản phẩm dịch vụ du lịch;
c) Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Ngoại giao tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá điểm đến, giới thiệu sản phẩm du lịch khai thác đường bay trực tiếp kết nối đến các thị trường du lịch trọng điểm của Việt Nam;
3. Các Bộ: Ngoại giao, Công Thương
b) Chỉ đạo các cơ quan đại diện tại các thị trường trọng điểm tăng cường các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam; công bố các chính sách ưu đãi các hãng hàng không khai thác các đường bay quốc tế đi/đến Việt Nam trên các trang thông tin điện tử (website) của cơ quan đại diện.
a) Chủ trì, phối hợp Bộ Quốc phòng nghiên cứu đề xuất các giải pháp cải cách thủ tục nhập, xuất cảnh tại các cửa khẩu đường không, đường bộ và đường biển theo hướng tạo thuận lợi cho khách du lịch quốc tế vào Việt Nam;
5. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có cảng hàng không, sân bay
b) Tăng cường kết nối hoạt động vận tải từ trung tâm tỉnh, thành phố và từ các khu du lịch của tỉnh, thành phố đến cảng hàng không, sân bay.
Điều 3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc;
- Lưu: VT, CN (2b).KN
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Trịnh Đình Dũng
File gốc của Quyết định 105/QĐ-TTg năm 2019 về phê duyệt Đề án “Tăng cường kết nối hàng không với thị trường nguồn khách du lịch” do Thủ tướng Chính phủ ban hành đang được cập nhật.
Quyết định 105/QĐ-TTg năm 2019 về phê duyệt Đề án “Tăng cường kết nối hàng không với thị trường nguồn khách du lịch” do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Thủ tướng Chính phủ |
Số hiệu | 105/QĐ-TTg |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Trịnh Đình Dũng |
Ngày ban hành | 2019-01-22 |
Ngày hiệu lực | 2019-01-22 |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
Tình trạng | Còn hiệu lực |