ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2070/KH-UBND | Gia Lai, ngày 06 tháng 9 năm 2024 |
Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới (sau đây viết tắt là Chỉ thị 23/CT-TTg), Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện trên địa bàn tỉnh Gia Lai với các nội dung sau:
1. Mục đích:
- Quán triệt, cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, có hiệu quả Chỉ thị 23/CT-TTg nhằm đẩy mạnh thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới, góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT).
- Nâng cao trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới, phục vụ tốt nhu cầu đi lại an toàn của Nhân dân.
2. Yêu cầu:
- Xác định bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng của các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng; nâng cao trách nhiệm của các đơn vị kinh doanh vận tải, ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ của lái xe kinh doanh vận tải.
- Các sở, ngành liên quan và địa phương xây dựng kế hoạch, văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới; tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện.
1. Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả các nội dung, giải pháp quản lý hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ theo các chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh về triển khai Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới; Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông giai đoạn 2022-2025; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới; Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới; tuyên truyền, phổ biến, chuẩn bị thực hiện tốt Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
2. Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; tập trung xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch về phát triển vận tải theo hướng hiện đại, đồng bộ, hiệu quả, giảm chi phí và đảm bảo quốc phòng, an ninh, an toàn giao thông; tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn, xử lý nghiêm và quyết liệt các vi phạm được phát hiện qua công tác kiểm tra theo quy định.
3. Chú trọng tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải ở các đơn vị, đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải; phản ánh những hành vi vi phạm quy định của tổ chức, cá nhân và những bất cập trong việc thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh vận tải.
1. Sở Giao thông vận tải:
- Thực hiện đầy đủ trách nhiệm, có hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách; tiếp tục siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô; tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm ngay tại các điểm xuất phát (bến xe, bến bãi, nhà ga, đầu nguồn hàng, mỏ vật liệu); xử lý nghiêm trách nhiệm của các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải khi đề xuất bến đối với xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm điều kiện điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải, thiếu các giấy tờ theo quy định, xe hợp đồng và du lịch hoạt động trá hình, sử dụng trụ sở công ty, văn phòng đại diện hoặc sử dụng các xe trung chuyển để đón khách sai quy định, không thực hiện đầy đủ trách nhiệm khi nhận được cảnh báo các lỗi vi phạm từ hệ thống thiết bị giám sát hành trình; quản lý chặt chẽ và kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật.
- Thực hiện, phối hợp thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn có nhiều vi phạm, để xảy ra TNGT nghiêm trọng; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô để xảy ra TNGT gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên theo quy định, định kỳ báo cáo kết quả về cơ quan thường trực của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông tỉnh.
- Thường xuyên cập nhật cơ sở dữ liệu về đơn vị kinh doanh vận tải, phương tiện kinh doanh vận tải, danh sách lái xe kinh doanh vận tải, các đơn vị thường xuyên vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải, rà soát loại hình kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch, cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng (Thuế, Công an, Y tế) và các cơ quan khác để phục vụ công tác quản lý nhà nước theo chức năng nhiệm vụ.
- Yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải ô tô trên địa bàn cam kết và thực hiện các quy định pháp luật về TTATGT, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe, không sử dụng lái xe dương tính với ma túy và các chất cấm khác theo quy định pháp luật, "Đã uống rượu bia - không lái xe", không sử dụng điện thoại khi lái xe... Tiếp tục xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong các đơn vị kinh doanh vận tải gắn với phong trào “Doanh nghiệp vận tải an toàn” và “Lái xe an toà”; tập huấn nghiệp vụ, kiến thức pháp luật về TTATGT, kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp cho lái xe, phụ xe, phổ biến các tình huống gây TNGT, kinh nghiệm phòng tránh TNGT, biểu dương gương người tốt việc tốt.
- Kiểm tra ngẫu nhiên việc khám sức khỏe cho lái xe tại các đơn vị kinh doanh vận tải, giám sát, xử lý đối với các trường hợp không thực hiện đúng quy định.
- Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe ô tô hợp đồng đưa đón trẻ em mầm non, học sinh không bảo đảm điều kiện kinh doanh vận tải, không bảo đảm chất lượng, an toàn kỹ thuật.
- Nghiên cứu tổ chức quy hoạch các bến xe, các điểm trung chuyển hành khách, hàng hóa hợp lý, phù hợp với tình hình phát triển thực tế của từng địa bàn, nhằm phục vụ tốt nhất việc đi lại của Nhân dân và lưu thông hàng hóa; tổ chức liên ngành thẩm tra an toàn giao thông đối với các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông; chủ động phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ của trung ương, có kế hoạch xử lý các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông; quy hoạch mở rộng lòng đường, vỉa hè; thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông giờ cao điểm tại khu vực tập trung đông người như trường học, chợ, bệnh viện, khu công nghiệp...
2. Công an tỉnh:
- Chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô như vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy, chở hàng quá khổ, quá tải trọng, "cơi nới" thùng xe, chở quá số người quy định, xe hết hạn kiểm định, quá niên hạn sử dụng, vi phạm tốc độ, tránh, vượt, đi sai phần đường, làn đường, chuyển làn không đúng quy định, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, sử dụng giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp (giấy tờ giả); phát động phong trào toàn dân lên án, phát hiện và cung cấp tài liệu phản ánh vi phạm pháp luật về TTATGT để lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý theo quy định của pháp luật.
- Thông qua các hoạt động nghiệp vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông để phát hiện, kiến nghị ngành giao thông vận tải khắc phục các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" về TNGT và các bất hợp lý về tổ chức giao thông; xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức chậm hoặc không khắc phục các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" về TNGT đã được kiến nghị nhiều lần, để tiếp tục xảy ra TNGT từ nghiêm trọng trở lên theo quy định của pháp luật.
- Khi phát hiện người điều khiển phương tiện sử dụng ma túy và các chất cấm khác theo quy định pháp luật, ngoài việc gửi thông tin cho chính quyền địa phương nơi lái xe cư trú, cần gửi thông tin cho cơ quan có liên quan về giao thông vận tải và y tế để cùng giám sát và quản lý.
3. Sở Y tế chỉ đạo, thực hiện thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện khám sức khoẻ lái xe; xử lý vi phạm đối với những cơ sở cung cấp giấy khám sức khoẻ khi không thực hiện khám đầy đủ các nội dung theo quy định của pháp luật; cung cấp danh sách các trường hợp khi khám sức khoẻ lái xe hoặc khám định kỳ sức khoẻ lái xe dương tính với ma túy và các chất cấm khác để cơ quan có thẩm quyền, lực lượng chức năng giám sát, quản lý theo quy định. Tham mưu, đề xuất đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cơ bản; thực hiện đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ y tế tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, bảo đảm phục vụ tốt công tác cấp cứu TNGT; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực hiện khám sức khoẻ định kỳ cho lái xe của đơn vị kinh doanh vận tải.
4. Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn các cơ quan báo chí hoạt động trên địa bàn tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về TTATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô; thông tin, phổ biến các mô hình quản lý an toàn giao thông tốt tại đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ, gương người tốt việc tốt, các vi phạm quy định của tổ chức, cá nhân và những bất cập trong việc thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh vận tải; phổ biến các nguyên nhân, kinh nghiệm, kỹ năng phòng tránh TNGT khi điều khiển ô tô.
5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên, đơn vị kinh doanh vận tải tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT; tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình, cách làm hiệu quả trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong phát hiện, kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT.
6. Đề nghị Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện tăng cường phối hợp với Cơ quan điều tra trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ TNGT, nhất là những vụ TNGT gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng có liên quan kinh doanh vận tải đường bộ; thông qua công tác giải quyết, xét xử các vụ án liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải, tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức của lái xe kinh doanh vận tải và người dân trong chấp hành pháp luật về TTATGT.
7. Hiệp hội Vận tải ô tô Gia Lai phổ biến, tuyên truyền sâu rộng quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật về TTATGT đến các hội thành viên, hội viên; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thuộc Hiệp hội tổ chức tập huấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT đến quản lý, nhân viên và người lao động, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các đơn vị; chú trọng lồng ghép tuyên truyền phổ biến các bài học kinh nghiệm từ các vụ TNGT liên quan đến xe kinh doanh vận tải; tấm gương người tốt, việc tốt, các mô hình tiêu biểu trong bảo đảm TTATGT.
8. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Chỉ đạo, thực hiện tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương; xác định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trên địa bàn quản lý trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ.
- Chỉ đạo cơ quan, lực lượng chức năng cập nhật các trường hợp lái xe dương tính với ma túy và các chất cấm khác (thông qua khám sức khoẻ, thông tin xử phạt từ cơ quan chức năng...) trên hệ dữ liệu điện tử khám sức khỏe để cơ quan Công an, giao thông vận tải, y tế cùng giám sát, quản lý; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe ô tô hợp đồng đưa đón trẻ em mầm non, học sinh không bảo đảm điều kiện kinh doanh vận tải, không bảo đảm chất lượng, an toàn kỹ thuật.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tuyên truyền đến các hộ gia đình, người dân sinh sống dọc các tuyến đường mới đưa vào khai thác thực hiện các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; kinh nghiệm tham gia giao thông an toàn trên các tuyến đường mới, lái xe mới; các kiến thức và kỹ năng điều khiển xe mô tô, xe máy trong điều kiện giao thông hỗn hợp; thực hiện nghiêm "Đã uống rượu bia - không lái xe", không sử dụng điện thoại khi lái xe...
- Chủ trì tổ chức hội nghị với các cơ quan, lực lượng chức năng đánh giá nguyên nhân trực tiếp, gián tiếp khi xảy ra TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng có liên quan đến ô tô vận tải khách, hàng hóa, triển khai các giải pháp khắc phục và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.
- Phối hợp nghiên cứu tổ chức quy hoạch các bến xe, các điểm trung chuyển hành khách, hàng hóa hợp lý, phù hợp với tình hình phát triển thực tế của từng địa bàn, nhằm phục vụ tốt nhất việc đi lại của Nhân dân và lưu thông hàng hóa; tổ chức liên ngành thẩm tra an toàn giao thông đối với các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" TNGT, có kế hoạch xử lý các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" TNGT thuộc phạm vi quản lý; quy hoạch mở rộng lòng đường, vỉa hè; thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông giờ cao điểm tại khu vực tập trung đông người như trường học, chợ, bệnh viện, khu công nghiệp,...
- Thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá, báo cáo công tác bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trên địa bàn.
1. Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị liên quan; Giám đốc Công an tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ nội dung, nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này và tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc; định kỳ báo cáo đánh giá kết quả thực hiện, tổng hợp chung vào báo cáo kết quả công tác bảo đảm TTATGT, gửi Ban An toàn giao thông tỉnh.
2. Giao Ban An toàn giao thông tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh giúp Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này; tổng hợp, báo cáo tình hình, kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
File gốc của Kế hoạch 2070/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chỉ thị 23/CT-TTg về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang được cập nhật.
Kế hoạch 2070/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chỉ thị 23/CT-TTg về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Gia Lai
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Gia Lai |
Số hiệu | 2070/KH-UBND |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Người ký | Nguyễn Hữu Quế |
Ngày ban hành | 2024-09-06 |
Ngày hiệu lực | 2024-09-06 |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
Tình trạng | Chưa có hiệu lực |