Số hiệu | 5354/QĐ-UBND |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan | Thành phố Hồ Chí Minh |
Ngày ban hành | 20/12/2019 |
Người ký | Lê Thanh Liêm |
Ngày hiệu lực | |
Tình trạng |
\r\n ỦY BAN NHÂN DÂN | \r\n \r\n CỘNG HÒA XÃ HỘI\r\n CHỦ NGHĨA VIỆT NAM | \r\n
\r\n Số: 5354/QĐ-UBND \r\n | \r\n \r\n Thành phố Hồ Chí\r\n Minh, ngày 20 tháng 12 năm 2019 \r\n | \r\n
\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
\r\n\r\nCăn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày\r\n19 tháng 6 năm 2015;
\r\n\r\nCăn cứ Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03 tháng\r\n10 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng\r\nxử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025“;
\r\n\r\nCăn cứ Quyết định số 1506/QĐ-BGDĐT ngày 31 tháng\r\n5 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây\r\ndựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025” của Ngành Giáo dục;
\r\n\r\nXét đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo\r\ntại Tờ trình số 4164/TTr-GDĐT-CTTT ngày 08 tháng 11 năm 2019,
\r\n\r\nQUYẾT ĐỊNH:
\r\n\r\nĐiều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai thực\r\nhiện Đề án Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019 - 2025 trên\r\nđịa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
\r\n\r\nĐiều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
\r\n\r\nĐiều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Giám đốc Sở Giáo\r\ndục và Đào tạo, Giám đốc Sở Tài chính, Thủ trưởng các sở - ngành có liên quan,\r\nChủ tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện và các đơn vị có liên quan, chịu trách\r\nnhiệm thi hành Quyết định này./.
\r\n\r\n\r\n\r\n
\r\n
| \r\n \r\n KT. CHỦ TỊCH | \r\n
\r\n\r\n\r\n\r\n
TRIỂN\r\nKHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG VĂN HÓA ỨNG XỬ TRONG TRƯỜNG HỌC GIAI ĐOẠN 2019 -\r\n2025” TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
\r\n(Ban hành kèm theo Quyết định số 5354/QĐ-UBND ngày 20 tháng 12 năm 2019 của Ủy\r\nban nhân dân thành phố)
Căn cứ Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03 tháng 10\r\nnăm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng\r\nxử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025”;
\r\n\r\nCăn cứ Quyết định số 1506/QĐ-BGDĐT ngày 31 tháng 5\r\nnăm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng\r\nvăn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025” của Ngành Giáo dục;
\r\n\r\nỦy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch triển\r\nkhai thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019 -\r\n2025” trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, cụ thể như sau:
\r\n\r\n\r\n\r\n1. Mục tiêu chung
\r\n\r\nTàng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học\r\nnhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo,\r\nnhân viên, học sinh, sinh viên để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối\r\nsống văn hóa; xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện; nâng cao chất\r\nlượng giáo dục đào tạo; góp phần xây dựng con người Việt Nam: yêu nước, nhân\r\nái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.
\r\n\r\n2. Mục tiêu cụ thể
\r\n\r\n2.1 Giai đoạn 2019-2020
\r\n\r\n- 100% trường học xây dựng và thực hiện bộ quy tắc ứng\r\nxử trong trường học theo quy định quy tắc ứng xử do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban\r\nhành, phù hợp với điều kiện và đặc trưng của mỗi nhà trường.
\r\n\r\n- Hằng năm có ít nhất 90% cán bộ quản lý, nhà giáo,\r\nnhân viên, học sinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề\r\nliên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và\r\ncộng đồng.
\r\n\r\n- Có ít nhất 90% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân\r\nviên, cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, người lao động, Đoàn Thanh niên, Hội\r\nSinh viên, Đội Thiếu niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng\r\nxử văn hóa và có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường\r\nhọc.
\r\n\r\n- Có ít nhất 90% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch,\r\nđẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong\r\nnhà trường.
\r\n\r\n2.2 Giai đoạn 2021 -2025
\r\n\r\n- 100% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học\r\nsinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến\r\nvăn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng.
\r\n\r\n- Có ít nhất 95% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân\r\nviên, cán bộ Công đoàn giáo dục, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên\r\ntrong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực\r\ntốt về tổ chức giáo dục ván hóa ứng xử trong trường học.
\r\n\r\n- Có ít nhất 95% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch,\r\nđẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong\r\nnhà trường.
\r\n\r\n\r\n\r\n1. Tuyên truyền nâng cao nhận\r\nthức về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học
\r\n\r\n1.1 Nội dung tuyên truyền
\r\n\r\n- Tuyên truyền sâu rộng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ\r\ntrong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên, học sinh, sinh\r\nviên, và cụ thể hóa đến cha mẹ học sinh và cộng đồng về các chủ trương; đường lối\r\ncủa Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục đạo đức, lối sống, văn\r\nhóa ứng xử trong trường học; về mục đích, ý nghĩa, biện pháp, trách nhiệm của\r\nnhà trường, gia đình người học, tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương đối với\r\nviệc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; về thái độ, hành vi, ngôn ngữ,\r\nchuẩn mực của người học, nhà giáo, cán bộ, nhân viên trong trường học.
\r\n\r\n- Xây dựng các tài liệu giáo dục, tuyên truyền về ứng\r\nxử văn hóa học đường dành cho cán bộ quản lý, nhà giáo, người học trong các cơ\r\nsở giáo dục.
\r\n\r\n- Tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, yêu thương\r\ncon người và truyền thống văn hóa ứng xử của dân tộc ta; nêu gương cán bộ, nhà\r\ngiáo, nhân viên và người đứng đầu nhà trường trong xây dựng văn hóa ứng xử, các\r\ncá nhân điển hình, mô hình nhà trường thực hiện tốt công tác xây dựng văn hóa ứng\r\nxử.
\r\n\r\n1.2 Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về văn hóa ứng\r\nxử trên báo chí, truyền hình và các phương tiện thông tin
\r\n\r\nTổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, các\r\ncuộc thi về ứng xử văn hóa trong trường học cho nhà giáo, người học tham gia;\r\ntăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, internet và mạng xã hội trong hoạt động\r\ntuyên truyền.
\r\n\r\n2. Xây dựng và thực hiện quy\r\ntắc ứng xử trong trường học
\r\n\r\n- Ban hành Bộ quy tắc ứng xử trong trường học; trên\r\ncơ sở đó các cơ sở giáo dục xây dựng, thực hiện Bộ quy tắc ứng xử với sự tham\r\ngia và cam kết của các bên liên quan (cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học\r\nsinh, sinh viên, cha mẹ học sinh...).
\r\n\r\n- Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học quy định cụ thể\r\nnhững việc nên làm và không nên làm trong các mối quan hệ ứng xử của các chủ thể\r\ntrong nhà trường gồm: Trang phục, ngôn ngữ, hành vi ứng xử. Bộ Quy tắc ứng xử\r\nphải ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp với lứa tuổi, các cấp học và văn\r\nhóa đặc trưng của các đơn vị (mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục\r\nnghề nghiệp, đại học).
\r\n\r\n- Người đúng đầu nhà trường có trách nhiệm quán triệt\r\nđến toàn thể cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và học sinh, sinh viên, cha mẹ\r\nhọc sinh và khách đến liên hệ công tác biết và thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử. Bộ\r\nQuy tắc ứng xử phải được niêm yết tại các bảng tin, bảng thông báo, website nhà\r\ntrường, trong phòng học, phòng làm việc và những nơi cần thiết khác của nhà trường;\r\ngửi tới từng thành viên nhà trường qua hệ thống email, hệ thống liên lạc điện tử.
\r\n\r\n- Cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Đoàn,\r\nHội, Đội, Công đoàn nhà trường thường xuyên phổ biến, quán triệt nội dung Bộ\r\nQuy tắc ứng xử trong trường học trong các tiết học chính khóa, hoạt động giáo dục\r\nngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm, hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học\r\nsinh.
\r\n\r\n- Phát huy tính gương mẫu của cán bộ quản lý, nhà\r\ngiáo, nhân viên và trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường trong xây dựng văn\r\nhóa ứng xử; chú trọng xây dựng nhân cách người thầy. Đẩy mạnh giáo dục tư tưởng\r\nchính trị, đạo đức, lối sống, phong cách cho cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân\r\nviên, học sinh, sinh viên; xây dựng và thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trong trường\r\nhọc cho phụ huynh học sinh và khách liên hệ công tác khi đến trường: văn hóa ứng\r\nxử, trang phục, thái độ, hành vi...tạo nền tảng về nhận thức và hành động để\r\nxây dựng môi trường văn hóa và ứng xử văn hóa trong trường học.
\r\n\r\n3. Đổi mới nội dung, phương\r\npháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học
\r\n\r\nBổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục văn hóa ứng xử\r\ncho trẻ em, học sinh, học viên, sinh viên trong các cơ sở giáo dục; thể hiện được\r\ngiá trị cốt lõi trong văn hóa ứng xử: Nhân ái, tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác,\r\ntrung thực phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo. Giáo dục nội dung về tư\r\ntưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để nâng cao phẩm chất, năng lực ứng xử\r\ncho nhà giáo, người học.
\r\n\r\n3.1 Nội dung giáo dục văn hóa ứng xử
\r\n\r\n- Đối với cơ sở giáo dục mầm non: Bổ sung, hoàn thiện\r\nnội dung giáo dục văn hóa ứng xử trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở\r\ntrường mầm non, trong các chuyên đề lễ giáo, hoạt động giáo dục, ý thức bảo vệ\r\nmôi trường ...để hình thành và phát triển ở trẻ em ý thức, hành vi ứng xử phù hợp\r\nvới độ tuổi (lễ phép, kính trọng, yêu thương thầy, cô giáo, ông bà, cha mẹ; yêu\r\nquý anh, chị, em, bạn bè, thật thà, mạnh dạn, hồn nhiên).
\r\n\r\n- Đối với giáo dục phổ thông, giáo dục thường\r\nxuyên:
\r\n\r\n+ Bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục văn hóa ứng\r\nxử trong các hoạt động giáo dục, trong chương trình giáo dục phổ thông, lựa chọn\r\ncác nội dung giáo dục văn hóa ứng xử, lối sống văn hóa có giá trị và phù hợp với\r\nđặc điểm tâm sinh lý, tình cảm của học sinh; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật,\r\ngiáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và các hoạt động trải nghiệm để hình\r\nthành các phẩm chất nhân ái, tự trọng bản thân, tôn trọng, trách nhiệm với bạn\r\nbè, chia sẻ, bao dung của người học.
\r\n\r\n+ Tổ chức các chuyên đề cho phụ huynh học sinh,\r\ngiáo viên tham gia chia sẻ, lắng nghe ý kiến của học sinh nhằm đảm bảo quyền lợi\r\nvà nghĩa vụ của học sinh.
\r\n\r\n+ Xây dựng quy định, hướng dẫn cụ thể trong thực hiện\r\nnếp sống, thói quen văn minh, lịch sự đối với các chủ thể trong trường học,\r\nnhư: Văn hóa xếp hàng nơi công cộng, triển khai nguyên tắc tự giáo dục (tự phục\r\nvụ) trong các hoạt động liên quan (thư viện, căn-tin, trực nhật...).
\r\n\r\n- Đối với cơ sở giáo dục đại học, trường sư phạm,\r\ngiáo dục nghề nghiệp:
\r\n\r\n+ Bổ sung nội dung giáo dục văn hóa ứng xử vào các\r\nhoạt động giáo dục, thực hành, thực tập, tình nguyện vì cộng đồng; các hoạt động\r\nvăn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do nhà trường, các đoàn thể, địa phương tổ\r\nchức.
\r\n\r\n+ Nâng cao năng lực ứng xử văn hóa; giáo dục ý thức\r\ntuân thủ pháp luật, lối sống văn hóa, nhân ái, bao dung, nghĩa tình, trách nhiệm\r\nđối với bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội và đất nước; đặc biệt là sự tự trọng\r\nbản thân và trách nhiệm đúng mực, nhân ái với người khác của học sinh, sinh\r\nviên thông qua việc tự học, tự rèn luyện các kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp\r\ncần thiết phù hợp với cấp học, lứa tuổi, trình độ đào tạo trong các chương\r\ntrình, hoạt động giáo dục, vận dụng vào thực tiễn cuộc sống.
\r\n\r\n+ Xây dựng nội dung chuyên đề hướng dẫn văn hóa ứng\r\nxử trong chương trình đào tạo của nhóm ngành sư phạm trong các cơ sở đào tạo sư\r\nphạm.
\r\n\r\n3.2 Đổi mới phương pháp, hình thức trong giáo dục\r\nvăn hóa ứng xử
\r\n\r\n- Đổi mới phương pháp dạy học các môn học: Đạo đức,\r\nGiáo dục công dân, Giáo dục chính trị, Ngữ văn, Lịch sử..., theo hướng phát triển\r\nphẩm chất và năng lực người học. Trong đó, đặc biệt coi trọng phương pháp trải\r\nnghiệm, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa\r\ncủa người học; giáo dục kiến thức pháp luật, giáo dục công dân. Thực hiện hiệu\r\nquả công tác tư vấn tâm lý học sinh.
\r\n\r\n- Đa dạng hóa hình thức giáo dục văn hóa ứng xử\r\nthông qua các hoạt động tập thể, các câu lạc bộ, cuộc thi, diễn đàn, tọa đàm, đối\r\nthoại...; đặc biệt phát huy vai trò hướng dẫn về ứng xử văn hóa của các học\r\nsinh khóa trên, đội ngũ cán bộ lớp, chi đoàn đối với các học sính khóa sau.
\r\n\r\n- Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, Hội, Đội, tổ\r\nchức đa dạng hình thức giáo dục ứng xử văn hóa, thể hiện tinh thần yêu nước,\r\ntôn trọng giá trị lịch sử truyền thống văn hóa tốt đẹp cho học sinh, sinh viên,\r\ntăng cường giáo dục, định hướng để học sinh, sinh viên sử dụng hiệu quả công\r\nnghệ thông tin, mạng xã hội trong học tập, rèn luyện, hướng nghiệp, khởi nghiệp,\r\ngiải trí lành mạnh và thể hiện ứng xử văn hóa trong môi trường mạng Internet,\r\ncác mạng xã hội; thực hiện nghiêm Luật An ninh mạng tiếp tục giáo dục học sinh\r\nsinh viên thông qua hoạt động hát Quốc ca, Lễ chào cờ và các hoạt động tập thể.
\r\n\r\n- Tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục góp phần\r\ntrong công tác thi đua xây dựng trường học văn hóa, văn hóa ứng xử, thực hiện nếp\r\nsống văn minh, lịch sự trong cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh thiết\r\nthực, thường xuyên, hiệu quả.
\r\n\r\n- Khuyến khích học sinh, sinh viên tham gia tuyên\r\ntruyền về trường học văn hóa, những hành vi ứng xử đẹp, phê phán hành vi chưa đẹp\r\ntrong nhà trường; nâng cao thẩm mỹ, nghệ thuật cho học sinh, sinh viên thông\r\nqua các hoạt động giáo dục và quan tâm đến các sự kiện thời sự - chính trị của\r\nđất nước, quốc tế.
\r\n\r\n- Tạo cơ chế để học sinh, sinh viên phát huy tính\r\nchủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập, rèn luyện và tham gia giám sát các\r\nhoạt động nhà trường, việc thực hiện văn hóa ứng xử và dân chủ trong trường học;\r\nngăn chặn các hành vi vi phạm quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.
\r\n\r\n4. Nâng cao năng lực ứng xử văn\r\nhóa và năng lực giáo dục văn hóa ứng xử
\r\n\r\n- Xây dựng tài liệu bồi dưỡng, tập huấn về năng lực\r\nứng xử văn hóa cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, đội ngũ cán bộ công tác\r\ngiáo dục chính trị - học sinh, sinh viên, giáo viên chủ nhiệm, cố vấn học tập.
\r\n\r\n- Tổ chức bồi dưỡng, nâng cao năng lực giáo dục văn\r\nhóa ứng xử cho học sinh, sinh viên đối với đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục các\r\ncấp, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Đội Thiếu niên, Hội\r\nSinh viên trong trường học.
\r\n\r\n- Xây dựng chuyên đề, tài liệu, giáo dục tổ chức\r\ncác hoạt động về giáo dục văn hóa ứng xử trong chương trình đào tạo giáo viên\r\ntrong các cơ sở đào tạo sư phạm để xây dựng đội ngũ nhà giáo gương mẫu, có lòng\r\ntự trọng, nhân cách và lối sống văn hóa.
\r\n\r\n5. Tăng cường sự phối hợp giữa\r\nnhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử
\r\n\r\n5.1 Nhà trường
\r\n\r\n- Chịu trách nhiệm xây dựng văn hóa nhà trường, xây\r\ndựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh và phòng chống bạo lực\r\nhọc đường hiệu quả.
\r\n\r\n- Xây dựng kế hoạch và tổ chức giáo dục văn hóa ứng\r\nxử cho người học thông qua các môn học chính khóa, hoạt động ngoại khóa; nâng\r\ncao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực tổ chức giáo dục ứng xử văn hóa của cán\r\nbộ, nhà giáo, nhân viên nhà trường.
\r\n\r\n- Rà soát, hoàn thiện, ban hành và triển khai bộ\r\nquy tắc ứng xử theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của địa phương; các\r\nchuẩn mực văn hóa, hệ giá trị cốt lõi để sử dụng tại nhà trường.
\r\n\r\n- Tổ chức trao đổi về xây dựng văn hóa ứng xử trong\r\ncác cuộc họp, sinh hoạt tập thể; gặp gỡ với gia đình người học để phối hợp,\r\nthông tin, xử lý trong quá trình tổ chức giáo dục, đào tạo.
\r\n\r\n- Chủ động đề xuất, phối hợp với các đơn vị, tổ chức\r\ntrên địa bàn để tuyên truyền, xây dựng môi trường văn hóa, phối hợp tổ chức\r\ngiáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên trong và ngoài trường học; biểu\r\ndương kịp thời cá nhân, tập thể có thành tích; nhân rộng điển hình “nói lời\r\nhay, cử chi đẹp”.
\r\n\r\n- Xây dựng và phát huy hiệu quả trang thông tin điện\r\ntử của nhà trường, các hình thức phản ánh, trao đổi, thu thập, xử lý thông tin\r\ntừ người học, cán bộ, nhà giáo, nhân viên nhà trường, gia đình người học, các\r\ncá nhân có liên quan khác về văn hóa ứng xử trong trường học và trên môi trường\r\nmạng; góp phần thực hiện dân chủ trong điều kiện hội nhập quốc tế và cuộc cách\r\nmạng công nghiệp lần thứ tư. Thiết lập cơ chế tiếp nhận thông tin, xử lý kịp thời,\r\nđạt hiệu quả giáo dục đối với các hành vi bạo lực học đường, vi phạm quy tắc ứng\r\nxử.
\r\n\r\n- Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, Đoàn\r\nThanh niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên, giáo viên chủ nhiệm, cố vấn học tập\r\ntrong việc tổ chức các hoạt động xây dựng môi trường văn hóa, văn hóa ứng xử\r\ntrong nhà trường.
\r\n\r\n- Tổ chức xử lý các cá nhân có hành vi vi phạm bộ\r\nquy tắc ứng xử, công bố công khai kết quả xử lý các vụ việc liên quan.
\r\n\r\n5.2 Gia đình
\r\n\r\n- Có trách nhiệm chính trong việc giáo dục văn hóa ứng\r\nxử, mẫu mực trong văn hóa ứng xử tại gia đình và cộng đồng.
\r\n\r\n- Phối hợp với nhà trường cập nhật, trao đổi thòng\r\ntin, tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học; tham gia tích cực trong\r\ncác buổi họp, gặp gỡ trao đổi, xử lí các tình huống có liên quan.
\r\n\r\n- Tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu\r\ndân cư.
\r\n\r\n- Tôn trọng và tạo điều kiện để học sinh tham gia đầy\r\nđủ, hiệu quả, nghiêm túc kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục của nhà trường,\r\nnhất là các hoạt động liên quan đến xây dựng văn hóa ứng xử.
\r\n\r\n- Phối hợp với nhà trường xây dựng và thực hiện các\r\nnội dung, phương pháp, hình thức giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử\r\ntrong gia đình cho trẻ mầm non và học sinh phổ thông trong từng năm học.
\r\n\r\n5.3 Chính quyền địa phương
\r\n\r\n- Xác định nhiệm vụ xây dựng văn hóa ứng xử trong\r\ntrường học là nội dung quan trọng của công tác xây dựng đời sống văn hóa ở địa\r\nphương; chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường tổ chức giáo dục văn\r\nhóa ứng xử trong trường học theo thẩm quyền.
\r\n\r\n- Có trách nhiệm chính trong tuyên truyền, vận động,\r\nphối hợp các lực lượng trên địa bàn, tạo điều kiện để xây dựng văn hóa ứng xử\r\ncho người học tại cộng đồng; hỗ trợ người học gặp khó khăn, xử lí kịp thời các\r\nvi phạm, đảm bảo an toàn cho người học.
\r\n\r\n- Đưa nội dung xây dựng văn hóa ứng xử trong trường\r\nhọc trên địa bàn thành một trong các nội dung công tác của đơn vị và được tổng\r\nkết, đánh giá hằng năm.
\r\n\r\n- Huy động và sử dụng các thiết chế văn hóa tại địa\r\nphương, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa ngoài nhà trường.
\r\n\r\n- Thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực\r\nhiện văn hóa ứng xử trong các nhà trường; có hình thức động viên khen thưởng\r\ncác trường học làm tốt; xử lý đối với các đơn vị để xảy ra các vấn đề về bạo lực\r\nhọc đường, ứng xử thiếu văn hóa.
\r\n\r\n\r\n\r\n1. Nguồn chi thường xuyên sự nghiệp giáo dục, đào tạo\r\nvà dạy nghề hàng năm theo phán cấp ngân sách nhà nước.
\r\n\r\n2. Nguồn thu của các cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy\r\nnghề.
\r\n\r\n3. Kinh phí huy động từ nguồn xã hội hóa và các nguồn\r\nkinh phí hợp pháp khác.
\r\n\r\n\r\n\r\n1. Sở Giáo dục và Đào tạo
\r\n\r\na) Là cơ quan thường trực, chủ trì triển khai Kế hoạch:
\r\n\r\n- Chủ trì, phối hợp các cơ quan có liên quan triển\r\nkhai thực hiện kế hoạch.
\r\n\r\n- Chịu trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc các Sở, ban,\r\nngành, địa phương, đoàn thể, tổ chức thực hiện kế hoạch và tổng hợp báo cáo,\r\nđánh giá kết quả thực hiện hàng năm.
\r\n\r\n- Tổ chức sơ kết, tổng kết, báo cáo Ủy ban nhân dân\r\nthành phố kết quả thực hiện và tham mưu, đề xuất công việc trong giai đoạn tiếp\r\ntheo.
\r\n\r\nb) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục, các đơn vị trực thuộc\r\nxây dựng kế hoạch chi tiết và triển khai thực hiện.
\r\n\r\nc) Chủ trì phối hợp các ban, ngành, đoàn thể định\r\nhướng, xây dựng nội dung, biên soạn tài liệu hướng dẫn đề án, tổ chức tập huấn,\r\nbồi dưỡng thường xuyên đội ngũ giáo viên, trợ lý thanh niên, báo cáo viên phụ\r\ntrách công tác giáo dục lối sống văn hóa trong các cơ sở giáo dục.
\r\n\r\nd) Hăng năm tổ chức kiểm tra, đánh giá, lấy ý kiến\r\nphản hồi từ các cơ sở giáo dục; phát hiện, nhân rộng và khen thưởng các tấm\r\ngương điển hình trong việc xây dựng văn hóa ứng xử.
\r\n\r\nTham mưu tổ chức sơ kết Đề án vào năm 2020, năm\r\n2023; tổng kết Đề án vào năm 2025, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả triển\r\nkhai Đề án và đề xuất nội dung xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học trong\r\ngiai đoạn tiếp theo.
\r\n\r\n2. Công đoàn ngành Giáo dục thành phố
\r\n\r\nTổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động\r\ntrong toàn ngành để phát huy vai trò nêu gương của đoàn viên công đoàn trong thực\r\nhiện ứng xử văn hóa trong các trường học.
\r\n\r\n3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
\r\n\r\n- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,\r\nThành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các Sở, ban, ngành liên quan và Ủy\r\nban nhân dân quận, huyện tổ chức thực hiện Đề án trong hệ thống cơ sở giáo dục\r\nthuộc phạm vi quản lý.
\r\n\r\n- Chỉ đạo xây dựng và thực hiện bộ quy tắc ứng xử\r\ntrong trường học theo khung quy định chung đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp\r\ntừ năm 2019.
\r\n\r\n- Ban hành Kế hoạch triển khai Đề án trong các cơ sở\r\ngiáo dục nghề nghiệp; biên soạn tài liệu và tổ chức bồi dưỡng cán bộ quản lý,\r\nnhà giáo về văn hóa ứng xử trong trường học; hướng dẫn tổ chức thực hiện văn\r\nhóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
\r\n\r\n- Hàng năm tổ chức kiểm tra, đánh giá, lấy ý kiến\r\nphản hồi từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; phát hiện, nhân rộng và khen thưởng\r\ncác tấm gương điển hình trong việc xây dựng văn hóa ứng xử. Tổ chức sơ kết Đề\r\nán vào năm 2020, 2023; tổng kết Đề án vào năm 2025 đối với các cơ sở giáo dục\r\nnghề nghiệp, gửi báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Ủy ban\r\nnhân dân thành phố kết quả triển khai Đề án và đề xuất nội dung xây dựng văn\r\nhóa ứng xử trong trường học trong giai đoạn tiếp theo.
\r\n\r\n- Phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị tổ chức các\r\nphong trào thi đua, các cuộc vận động trong toàn ngành để phát huy vai trò nêu\r\ngương của đoàn viên công đoàn; tuyên truyền các mô hình văn hóa ứng xử cho học\r\nsinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, giảng viên trẻ, cán bộ Đoàn, Hội trong\r\ncác cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
\r\n\r\n4. Thành đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
\r\n\r\n- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai Đề\r\nán.
\r\n\r\n- Chủ trì triển khai các nội dung tuyên truyền, bồi\r\ndưỡng nâng cao năng lực, kiến thức về văn hóa ứng xử đối với cán bộ Đoàn, Hội,\r\nĐội. Tổ chức các hoạt động tạo môi trường văn hóa trong nhà trường; tuyên truyền\r\ncác mô hình văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, giảng\r\nviên trẻ, cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong trường học.
\r\n\r\n- Chủ trì triển khai các phong trào thi đua, các cuộc\r\nvận động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội để thực hiện xây dựng văn hóa ứng xử trong\r\ntrường học.
\r\n\r\n5. Sở Văn hóa và Thể thao
\r\n\r\n- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng\r\nsách, tài liệu về giáo dục văn hóa ứng xử cho thanh thiếu niên và nhi đồng tại\r\ncộng đồng thông qua các hoạt động văn hóa nghệ thuật; định hướng phát triển các\r\nhoạt động văn hóa, sáng tác văn học, nghệ thuật và quản lý hoạt động biểu diễn\r\nnghệ thuật của các tổ chức, đơn vị và văn nghệ sỹ; thông qua hoạt động biểu diễn\r\ntuyên truyền về chuẩn mực đạo đức, lối sống văn hóa, văn hóa ứng xử cho thế hệ\r\ntrẻ. Triển khai các nội dung Đề án trong hệ thống các trường thuộc phạm vi phân\r\ncấp quản lý.
\r\n\r\n- Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động -\r\nThương binh và Xã hội hướng dẫn công tác xây dựng hướng dẫn đánh giá, kiểm tra\r\nvà công nhận các danh hiệu văn hóa, ứng xử văn hóa cho cá nhân, tổ chức trong\r\nngành Giáo dục, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.
\r\n\r\n- Tiếp tục triển khai và nâng cao chất lượng Đề án\r\n"Tuyên truyền về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình trên\r\ncác phương tiện thông tin đại chúng đến năm 2020"; lồng ghép nội dung văn\r\nhóa ứng xử trong trường học vào Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống\r\nvăn hóa”, các phong trào thi đua yêu nước và các đề án khác.
\r\n\r\n6. Công an thành phố
\r\n\r\n- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây\r\ndựng và triển khai Quy chế phối hợp giữa Công an thành phố và Sở Giáo dục và\r\nĐào tạo thành phó; kế hoạch đảm bảo công tác an ninh trật tự, xây dựng tài liệu\r\ntuyên truyền, tài liệu dạy học có nội dung liên quan đến công tác phòng chống bạo\r\nlực học đường; phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật\r\nkhác trong cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên các cơ sở\r\ngiáo dục.
\r\n\r\n- Chỉ đạo Công an địa phương phối hợp với ban,\r\nngành và các cơ sở giáo dục xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự trong và\r\nngoài trường học; triển khai thực hiện các kế hoạch phòng, chống tội phạm, tệ nạn\r\nxã hội, bạo lực học đường tại khu vực trường học; quản lý, giáo dục thanh, thiếu\r\nniên hư, có biểu hiện vi phạm pháp luật Chủ động phối hợp với nhà trường ngăn\r\nchặn, xử lý các hành vi tuyên truyền, tán phát văn hóa phẩm độc hại trong trường.
\r\n\r\n7. Sở Thông tin và Truyền thông
\r\n\r\n- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thực\r\nhiện tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông\r\ntin cơ sở về văn hóa ứng xử trong trường học và hành vi ứng xử trong trường học\r\nthể hiện tại gia đình, cộng đồng; phòng chống tác động tiêu cực của mạng\r\nInternet, trò chơi trực tuyến đến học sinh, sinh viên.
\r\n\r\n- Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực\r\ntruyền thông:
\r\n\r\n+ Quản lý chặt chẽ nội dung các văn hóa phẩm, báo\r\nchí, internet và các chương trình phát thanh, truyền hình.
\r\n\r\n+ Quản lý chặt chẽ hoạt động, các không gian mạng,\r\ncác trang mạng xã hội có liên quan đến văn hóa trong trường học.
\r\n\r\n+ Kiểm tra, rà soát nội dung trò chơi trực tuyến và\r\ncác dịch vụ trực tuyến (online) bảo đảm giữ gìn thuần phong mỹ tục, truyền thống\r\nvăn hóa tốt đẹp người Việt Nam.
\r\n\r\n+ Chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tăng cường công\r\ntác tuyên truyền về văn hóa ứng xử trong học sinh, sinh viên tại cộng đồng.
\r\n\r\n- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động\r\n- Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân quận, huyện tuyên truyền về xây dựng\r\nvăn hóa ứng xử của học sinh, sinh viên và gia đình, dòng họ tại khu dân cư.
\r\n\r\n8. Sở Tài chính
\r\n\r\nPhối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các Sở, ngành\r\nvà địa phương liên quan bố trí ngân sách hằng năm để triển khai các giải pháp\r\nthực hiện Đề án.
\r\n\r\n9. Các sở, ban, ngành
\r\n\r\n- Triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp liên\r\nquan và chịu trách nhiệm về công tác xây dựng và thực hiện giáo dục văn hóa ứng\r\nxử, văn hóa học đường đối với đội ngũ cán bộ quản lý, công chức, viên chức, học\r\nsinh, sinh viên trong hệ thống các nhà trường theo phân cấp quản lý.
\r\n\r\n- Giám sát, kiểm tra, đánh giá, báo cáo kết quả thực\r\nhiện hằng năm; tổ chức sơ kết, tổng kết Đề án gửi Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp,\r\nbáo cáo Ủy ban nhân dân thành phố.
\r\n\r\n10. Ủy ban nhân dân các quận, huyện
\r\n\r\nTổ chức thực hiện Kế hoạch trên địa bàn; bố trí\r\nkinh phí của địa phương để thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp xây dựng văn hóa\r\nứng xử trong các nhà trường.
\r\n\r\n11. Đề nghị các Tổ chức chính trị - xã hội, tổ\r\nchức xã hội, nghề nghiệp
\r\n\r\na) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố
\r\n\r\nChủ trì tuyên truyền vận động các tổ chức thành\r\nviên trong việc giáo dục, giám sát, hỗ trợ xây dựng văn hóa ứng xử cho học\r\nsinh, sinh viên và gương mẫu trong thực hiện ứng xử tại cơ quan, đơn vị, tổ chức\r\nvà tại gia đình, cộng đồng, xã hội trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn\r\nkết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
\r\n\r\nb) Liên đoàn Lao động thành phố
\r\n\r\nTuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên là cán bộ,\r\nviên chức, nhà giáo thực hiện nhiệm vụ xây dựng môi trường văn hóa trong trường\r\nhọc.
\r\n\r\nc) Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố
\r\n\r\n- Phát huy vai trò của Hội trong việc tổ chức lồng\r\nghép các hoạt động tuyên truyền về giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh\r\nviên trong các phong trào đang triển khai.
\r\n\r\n- Tuyên truyền, vận động các gia đình xây dựng gia\r\nđình văn hóa, phát huy vai trò làm gương của ông bà, cha mẹ trong giáo dục văn\r\nhóa ứng xử cho học sinh, sinh viên.
\r\n\r\nd) Hội Khuyến học thành phố phối hợp với Sở\r\nGiáo dục và Đào tạo tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, tuyên dương, vinh\r\ndanh các học sinh, sinh viên vượt khó, học giỏi và các tấm gương người tốt, việc\r\ntốt, ứng xử tốt.
\r\n\r\nđ) Hội Cựu chiến binh thành phố
\r\n\r\nTuyên truyền, vận động các cán bộ quản lý, nhà\r\ngiáo, nhân viên là cựu chiến binh, cựu quân nhân trong việc xây dựng và thực hiện\r\nvăn hóa ứng xử trong các trường học.
\r\n\r\nĐề nghị các đơn vị được phân công nghiêm túc triển\r\nkhai thực hiện Kế hoạch. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc,\r\nđề nghị báo cáo cơ quan thường trực (Sở Giáo dục và Đào tạo) để báo cáo, xin ý\r\nkiến Ủy ban nhân dân thành phố./.
\r\n\r\n\r\n\r\n
\r\n
| \r\n \r\n KT. CHỦ TỊCH | \r\n
\r\n\r\n
Số hiệu | 5354/QĐ-UBND |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan | Thành phố Hồ Chí Minh |
Ngày ban hành | 20/12/2019 |
Người ký | Lê Thanh Liêm |
Ngày hiệu lực | |
Tình trạng |
Bạn chưa có tài khoản? Hãy Đăng ký
Số hiệu | 5354/QĐ-UBND |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan | Thành phố Hồ Chí Minh |
Ngày ban hành | 20/12/2019 |
Người ký | Lê Thanh Liêm |
Ngày hiệu lực | |
Tình trạng |