\r\n ỦY BAN NHÂN DÂN | \r\n \r\n CỘNG HÒA XÃ HỘI\r\n CHỦ NGHĨA VIỆT NAM | \r\n
\r\n Số: 2972/GDĐT-PC | \r\n \r\n Thành phố Hồ Chí Minh,\r\n ngày 18 tháng 9 năm 2015 \r\n | \r\n
\r\n\r\n
\r\n Kính gửi: \r\n | \r\n \r\n - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận - huyện; | \r\n
Thực hiện Công văn số 4498/BGDĐT-PC ngày 03 tháng 9\r\nnăm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2015 -\r\n2016 về công tác pháp chế;
\r\n\r\nSở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thủ trưởng các đơn\r\nvị thực hiện nhiệm vụ công tác pháp chế năm học 2015 - 2016 như sau:
\r\n\r\n\r\n\r\n1. Tập trung nâng cao vai trò của đội ngũ làm công\r\ntác pháp chế, thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2015 - 2016, kế hoạch công tác phổ\r\nbiến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) ngành Giáo dục và Đào tạo và Chỉ thị số\r\n3131/CT-BGDĐT ngày 25/8/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm\r\nnăm học 2015 - 2016 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường\r\nxuyên.
\r\n\r\nTiếp tục thực hiện có hiệu quả Quyết định số\r\n1145/QĐ-UBND ngày 08 tháng 3 năm 2013 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố về\r\nban hành Kế hoạch tiếp tục triển khai Đề án 1928 “Nâng cao chất lượng công tác\r\nPBGDPL trong nhà trường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh” giai đoạn 2013 -\r\n2016; Kế hoạch số 985/QĐ-UBND ngày 6/3/2015 của UBND Thành phố về công tác pháp\r\nchế năm 2015 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
\r\n\r\n2. Tăng cường thực hiện các Chương trình hành động\r\ncủa Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo về Nghị quyết số 29-NQ/TW\r\nngày 04/11/2013 của Hội nghị lần thứ tám Ban chấp hành Trung ương Khóa XI về đổi\r\nmới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện\r\nđại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội\r\nnhập quốc tế;
\r\n\r\n3. Tiếp tục rà soát, bổ sung, đào tạo, bồi dưỡng\r\nnâng cao trình độ chuyên môn, kiến thức pháp luật, kỹ năng PBGDPL, nghiệp vụ,\r\nphương pháp giảng dạy pháp luật cho đội ngũ giáo viên môn Pháp luật, môn Giáo dục\r\ncông dân, cán bộ phụ trách công tác PBGDPL và chuẩn hóa đội ngũ này theo quy định\r\ncủa pháp luật.
\r\n\r\n\r\n\r\n1. Kiện toàn nhân lực làm công tác\r\npháp chế, phổ biến, giáo dục pháp luật
\r\n\r\na) Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận - huyện và\r\nthủ trưởng các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở (đặc biệt là các cơ sở giáo dục\r\nngoài công lập) có trách nhiệm chỉ đạo, bố trí cán bộ\r\nchuyên trách hoặc kiêm nhiệm thực hiện công tác pháp chế đạt chuẩn theo\r\nquy định hiện hành.
\r\n\r\nPhòng Tổ chức Cán bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo,\r\nPhòng Giáo dục và Đào tạo quận - huyện và thủ trưởng các trường TCCN, cao đẳng\r\ntrực thuộc Sở quan tâm, bố trí đầy đủ số lượng giáo viên, giảng viên môn Pháp\r\nluật, môn Giáo dục công dân tại đơn vị để thực hiện tốt nhiệm vụ PBGDPL trong\r\nnăm học 2015 - 2016.
\r\n\r\nb) Hoàn thiện, nâng cao kiến thức về pháp luật, kỹ\r\nnăng, chuyên môn, nghiệp vụ về công tác pháp chế, đồng thời bổ sung kiến thức\r\nchuyên sâu, kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên làm\r\ncông tác pháp chế. Các đơn vị cử giáo viên, giảng viên môn pháp luật, môn giáo\r\ndục công dân, cán bộ phụ trách công tác PBGDPL tham gia đầy đủ các lớp tập huấn,\r\nbồi dưỡng nghiệp vụ về công tác pháp chế, PBGDPL do Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở\r\nTư pháp và các cơ quan chuyên môn khác tổ chức.
\r\n\r\n\r\n\r\na) Về công tác xây dựng văn\r\nbản quy phạm pháp luật
\r\n\r\n- Các cơ sở giáo dục: Lập đề nghị xây dựng văn bản\r\nquy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân quận - huyện liên quan đến lĩnh vực giáo\r\ndục và đào tạo ở địa phương; phối hợp Phòng Tư pháp lập dự kiến chương trình\r\nxây dựng văn bản quy phạm pháp luật hàng năm của Ủy ban nhân dân quận - huyện.
\r\n\r\n- Các phòng, ban của Sở Giáo dục và Đào tạo: Lập đề\r\nnghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân\r\nThành phố liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo; phối hợp Sở Tư pháp lập dự\r\nkiến chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật hàng năm của Hội đồng\r\nnhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố.
\r\n\r\n- Chuẩn bị hồ sơ dự thảo văn bản quy phạm pháp luật\r\nliên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở địa phương, đề nghị Phòng Tư pháp\r\nthẩm định, trình Ủy ban nhân dân quận - huyện ký, ban hành.
\r\n\r\n- Soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật theo sự\r\nphân công; có ý kiến đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do các đơn vị\r\nkhác soạn thảo.
\r\n\r\nb) Về công tác kiểm tra, xử\r\nlý; rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật
\r\n\r\n- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận - huyện phối hợp các cơ quan, đơn vị\r\ncó liên quan thực hiện rà soát, hệ thống hóa văn bản quy\r\nphạm pháp luật trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo do Ủy ban nhân dân quận - huyện\r\nban hành và kiến nghị Ủy ban nhân dân quận - huyện công bố văn bản hết hiệu lực\r\ntoàn bộ hoặc một phần theo quy định tại Điều 11, Điều 20 và Điều 22 Nghị định số\r\n16/2013/NĐ-CP ngày 06 tháng 02 năm 2013 của Chính phủ về rà soát, hệ thống hóa\r\nvăn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành.
\r\n\r\nKiểm tra văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực\r\ngiáo dục và đào tạo ở địa phương do Ủy ban nhân dân quận - huyện ban hành và tự\r\nkiểm tra văn bản hành chính do Phòng Giáo dục và Đào tạo ban hành.
\r\n\r\nXây dựng báo cáo gửi Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban\r\nnhân dân quận - huyện về kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh\r\nvực giáo dục và đào tạo; đề xuất phương án xử lý những văn bản quy phạm pháp luật\r\nmâu thuẫn, chồng chéo, trái pháp luật hoặc không còn phù hợp.
\r\n\r\n- Thủ trưởng các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở có\r\ntrách nhiệm thường xuyên kiểm tra, rà soát các văn bản hành chính do cơ quan,\r\nđơn vị ban hành.
\r\n\r\n- Các phòng, ban của Sở Giáo dục và Đào tạo thường\r\nxuyên tự kiểm tra, rà soát văn bản hành chính do mình tham mưu ban hành; Phòng\r\nPháp chế rà soát các văn bản hành chính tham mưu Uỷ ban nhân dân Thành phố\r\ntrong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
\r\n\r\nc) Công tác phổ biến,\r\ngiáo dục pháp luật
\r\n\r\n- Xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch\r\ncông tác PBGDPL năm học 2015 - 2016 trong đó\r\nlồng ghép việc triển khai, tuyên truyền Quyết định số 580/QĐ-BGDĐT ngày\r\n26/02/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và triển khai Đề án “Nâng cao chất lượng\r\ncông tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường giai đoạn 2013 - 2016”\r\nđược ban hành kèm theo Quyết định số 1141/QĐ-BĐHĐA ngày 29/3/2013 của Trưởng Ban điều hành Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục\r\npháp luật trong nhà trường”.
\r\n\r\n- Tổ chức phổ biến kịp thời,\r\nthường xuyên các quy định pháp luật mới về giáo dục và các quy định pháp luật\r\nphù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng đối tượng thuộc phạm vi quản lý của\r\nđơn vị.
\r\n\r\n- Đổi mới phương pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng\r\ndạy các kiến thức pháp luật trong chương trình chính khóa; tăng cường nội dung,\r\nhình thức phổ biến, giáo dục pháp luật nhẹ nhàng, phù hợp với từng đối tượng\r\ntrong các chương trình ngoại khóa và các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Đổi mới\r\nphương pháp dạy lồng ghép tích hợp, đưa tiết học chính khoá ra ngoài nhà trường\r\nbằng nhiều hình thức tổ chức sinh động, thực tế cho học sinh dễ tiếp thu các kiến\r\nthức pháp luật.
\r\n\r\n- Chỉ đạo tổ\r\nchức hội thi học sinh giỏi, giáo viên giỏi môn giáo dục công dân, báo cáo viên\r\npháp luật giỏi cấp trường; tổ chức Ngày Pháp luật nước Cộng hoà xã hội chủ\r\nnghĩa Việt Nam; tổ chức lấy ý kiến góp ý Bộ luật Hình sự (sửa đổi) theo Quyết định\r\nsố 2631/QĐ-BGDĐT ngày 24/7/2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
\r\n\r\n- Bổ sung, nâng cao chất lượng tủ sách pháp luật và\r\ncác phương tiện, thiết bị, tài liệu, học liệu hỗ trợ công tác phổ biến, giáo dục\r\npháp luật. Xây dựng trang thông tin phổ biến, giáo dục pháp luật trên trang\r\nthông tin điện tử của các cơ sở giáo dục, thực hiện sổ tay phổ biến, giáo dục\r\npháp luật đầy đủ theo quy định. Chú trọng đánh\r\ngiá, nhân rộng điển hình các mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả của cơ sở về\r\ncông tác tuyên truyền, PBGDPL tại đơn vị.
\r\n\r\n- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo và Thủ trưởng các đơn vị trực\r\nthuộc Sở có trách nhiệm báo cáo công tác xây dựng kế hoạch triển\r\nkhai PBGDPL năm 2015 - 2016 về Phòng pháp chế trước ngày 10/10/2015 .
\r\n\r\nd) Về công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật và kiểm tra việc thực hiện\r\npháp luật
\r\n\r\n- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận\r\n- huyện và thủ trưởng các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt công tác theo dõi\r\ntình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở địa phương và\r\nxây dựng Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật theo\r\nquy định tại Điều 16 và Điều 17 Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của\r\nChính phủ.
\r\n\r\n- Kết hợp chặt chẽ\r\ngiữa công tác theo dõi thi hành pháp luật với tăng cường hoạt động kiểm tra việc\r\nthực hiện pháp luật để kịp thời phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị xử lý các văn bản\r\nquy phạm pháp luật có nội dung trái pháp luật;
\r\n\r\n- Phối hợp với\r\ncác cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc kiểm tra, xử lý việc chấp hành pháp\r\nluật về giáo dục của các cơ sở giáo dục trên địa bàn.
\r\n\r\n- Xây dựng báo\r\ncáo kết quả theo dõi tình hình thi hành pháp luật và kiểm tra việc thực hiện\r\npháp luật trong lĩnh vực giáo dục ở địa phương gửi Sở Giáo\r\ndục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân quận - huyện.
\r\n\r\nđ) Về công tác bồi thường của Nhà\r\nnước
\r\n\r\n- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo phối\r\nhợp Phòng Tư pháp tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân quận - huyện thực hiện quản lý\r\nnhà nước về công tác bồi thường của Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo\r\ntại địa phương; Ban công tác bồi thường của Nhà nước tại cơ quan Sở Giáo\r\ndục và Đào tạo tổ chức triển khai, thực hiện nhiệm vụ theo quy định.
\r\n\r\n- Trưởng các phòng, ban của Sở\r\nGiáo dục và Đào tạo, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận - huyện\r\nvà thủ trưởng các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở có trách nhiệm thường\r\nxuyên đôn đốc, nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên\r\nthuộc thẩm quyền quản lý thực hiện tốt trách nhiệm, nhiệm vụ khi giải quyết công việc của nhân dân nhằm hạn chế phát sinh trường hợp\r\nbồi thường của Nhà nước, bồi thường dân sự.
\r\n\r\nĐịnh kỳ sáu tháng (Trước ngày\r\n15/11/2015) và hàng\r\nnăm (Trước ngày 29/4/2016), thống kê, tổng kết,\r\nđánh giá việc thực hiện bồi thường nhà nước trong trong lĩnh vực giáo dục và\r\nđào tạo ở địa phương gửi Phòng Tư pháp và Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân quận - huyện và Ủy ban\r\nnhân dân Thành phố.
\r\n\r\ne) Công tác cải cách thủ tục\r\nhành chính
\r\n\r\nTriển khai việc\r\nthực hiện thủ tục hành chính: công bố các thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản\r\nlý; niêm yết đầy đủ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết\r\ntheo quy định của pháp luật tại nơi giải quyết thủ tục hành chính; niêm yết,\r\ncông khai nội dung và địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định\r\nhành chính của cá nhân, tổ chức; giải quyết các thủ tục hành chính theo đúng thời\r\nhạn;
\r\n\r\nRà soát, đánh giá\r\nthủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết theo kế hoạch hoặc theo sự chỉ đạo\r\ncủa Ủy ban nhân dân Thành phố, Ủy ban nhân dân quận - huyện.
\r\n\r\ng) Về công tác thi đua,\r\nkhen thưởng
\r\n\r\nQuyết định khen thưởng theo thẩm\r\nquyền hoặc đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân quận - huyện khen\r\nthưởng đối với cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác pháp chế,\r\nPBGDPL.
\r\n\r\n\r\n\r\n1. Trưởng phòng Giáo dục và\r\nĐào tạo quận - huyện và thủ trưởng các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở tổ chức quán triệt hướng dẫn này đến cán bộ quản lý,\r\ngiảng viên, giáo viên, nhân viên và người lao động,\r\nchỉ đạo cán bộ làm công tác pháp chế xây dựng\r\nchương trình, kế hoạch công tác pháp chế, phê\r\nduyệt kế hoạch công tác pháp chế năm học 2015 - 2016, tạo điều kiện\r\ncho việc triển khai thực hiện công tác pháp chế tại địa phương, đơn vị.
\r\n\r\n2. Cán bộ làm công tác pháp chế xây dựng\r\nchương trình, kế hoạch thực hiện công tác pháp chế năm học 2015 - 2016, trình Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận\r\n- huyện và thủ trưởng các cơ sở giáo dục phê duyệt và\r\ngửi về Phòng Pháp chế- Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 15/10/2015. Giúp Trưởng\r\nphòng Giáo dục và Đào tạo quận - huyện và thủ trưởng các cơ sở giáo dục trực làm đầu mối phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên\r\nquan trong công tác pháp chế.
\r\n\r\n3. Ngoài những báo cáo đột xuất theo\r\nyêu cầu, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận - huyện và thủ trưởng các cơ sở\r\ngiáo dục trực thuộc Sở báo cáo tổng kết công tác pháp\r\nchế năm học và kết quả thực hiện các chỉ tiêu công\r\ntác pháp chế năm học 2015 - 2016 trước ngày 03 tháng\r\n5 năm 2016 để Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá, tổng hợp gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo\r\nvà Ủy ban nhân dân Thành phố.
\r\n\r\nTrên đây là hướng dẫn thực hiện nhiệm\r\nvụ năm học 2015 - 2016 về công tác pháp chế. Trong quá trình thực hiện, nếu có\r\nvấn đề phát sinh hoặc khó khăn vướng mắc, các cơ quan, đơn vị liên hệ Phòng\r\nPháp chế của Sở Giáo dục và Đào tạo để được hướng dẫn kịp thời./.
\r\n\r\n\r\n\r\n
\r\n
| \r\n \r\n KT. GIÁM ĐỐC | \r\n
\r\n\r\n
File gốc của Công văn 2972/GDĐT-PC năm 2015 về hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2015-2016 về công tác pháp chế do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành đang được cập nhật.
Công văn 2972/GDĐT-PC năm 2015 về hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2015-2016 về công tác pháp chế do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh |
Số hiệu | 2972/GDĐT-PC |
Loại văn bản | Công văn |
Người ký | Bùi Thị Diễm Thu |
Ngày ban hành | 2015-09-18 |
Ngày hiệu lực | 2015-09-18 |
Lĩnh vực | Giáo dục |
Tình trạng | Không còn phù hợp |