\r\n ỦY BAN NHÂN DÂN | \r\n \r\n CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM | \r\n
\r\n Số: 2479/SGDĐT-GDTrH | \r\n \r\n Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 11 tháng 8 năm 2015 \r\n | \r\n
\r\n\r\n
\r\n Kính gửi: \r\n | \r\n \r\n - Trưởng phòng Giáo dục\r\n và Đào tạo các quận, huyện; | \r\n
Thực hiện công văn số 3988/BGDĐT-GDTrH\r\nngày 06 tháng 8 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc Hướng dẫn tổ\r\nchức một số hoạt động đầu năm học 2015-2016, Sở GDĐT yêu cầu các đơn vị thực hiện\r\nnhư sau:
\r\n\r\nI.- TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG
\r\n\r\n1. Đón học sinh đầu cấp học\r\n
\r\n\r\n- Tổ chức các hoạt động để học sinh được\r\ntiếp nhận vào lớp đầu cấp làm quen với thầy cô giáo, với bạn bè thông qua việc\r\ntổ chức các hoạt động như: họp lớp, tổ chức sinh hoạt tập thể, trò chơi, giao\r\nlưu kết nghĩa giữa học sinh các lớp đầu cấp với học sinh các lớp trên, đón học\r\nsinh tại lễ khai giảng,…;
\r\n\r\n- Tạo điều kiện cho học sinh mới vào\r\ntrường hoà nhập nhanh chóng vào môi trường học tập và rèn luyện mới qua sự hướng\r\ndẫn, giúp đỡ thân thiện của bạn bè và thầy cô giáo.
\r\n\r\n2. Tổ chức hoạt động tìm\r\nhiểu về nhà trường
\r\n\r\n- Tổ chức tìm hiểu về truyền thống\r\nnhà trường; tổ chức và bộ máy, cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường;\r\ntìm hiểu và nắm được điều lệ, quy chế nhà trường; quy chế kiểm tra, đánh giá, xếp\r\nloại học sinh về học tập và rèn luyện; nội quy và quy định của nhà trường.
\r\n\r\n- Tìm hiểu các điều kiện về cơ sở vật\r\nchất, thiết bị học tập, vị trí phòng học, phòng bộ môn; thư viện, hệ thống công\r\nnghệ thông tin - truyền thông, phòng truyền thống, sân chơi, bãi tập, nhà thi đấu\r\nthể dục thể thao, nhà ăn, công trình nước và vệ sinh, bảo vệ môi trường, trang\r\nphục, đồ dùng học tập và rèn luyện của học sinh khi đến trường.
\r\n\r\n- Hướng dẫn học sinh chăm sóc, sử dụng,\r\ngiữ gìn và bảo vệ các công trình phục vụ cho các hoạt động trong nhà trường. Hướng\r\ndẫn học sinh thủ tục mượn, sử dụng, giữ gìn, bảo quản sách trên thư viện, đồ\r\ndùng học tập.
\r\n\r\n3. Tìm hiểu về chương\r\ntrình giáo dục
\r\n\r\n- Tổ chức tìm hiểu các hoạt động học\r\ntập, giới thiệu để giúp học sinh làm quen với mục đích, yêu cầu, chương trình học\r\ntập và giáo dục, phương pháp học tập và rèn luyện ở trường, lớp; từng bước làm\r\nquen với nội dung và phương pháp của môn học/hoạt động giáo dục mới một cách\r\ntích cực, chủ động, tự tin.
\r\n\r\n- Giới thiệu sách giáo khoa và tài\r\nliệu tham khảo nhằm khơi dậy trong các em sự yêu thích và hứng thú đối với môn\r\nhọc.
\r\n\r\n4. Hướng dẫn tham gia một\r\nsố hoạt động trong và ngoài nhà trường
\r\n\r\n- Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa\r\ncủa Lễ chào cờ Tổ quốc; hướng dẫn học sinh tập hát Quốc ca đúng nhạc và lời để\r\nhát trong các buổi lễ chào cờ đầu tuần, lễ sơ kết, tổng kết theo đúng nghi thức,\r\nthể hiện nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc của tuổi trẻ Việt Nam.
\r\n\r\n- Hướng dẫn học sinh ôn luyện bài thể\r\ndục buổi sáng, bài thể dục giữa giờ, bài thể dục chống mệt mỏi theo quy định và\r\nduy trì nề nếp luyện tập thường xuyên trong suốt năm học.
\r\n\r\n- Tổ chức cho học sinh tìm hiểu về\r\nxây dựng cảnh quan sư phạm và môi trường thân thiện trong nhà trường (xây dựng,\r\ngiữ gìn trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; học tập và rèn luyện có hiệu quả;\r\nrèn luyện kỹ năng sống; các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và vui chơi lành mạnh...).
\r\n\r\n- Tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá\r\ntrị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương.
\r\n\r\nII.- YÊU CẦU
\r\n\r\n1. Việc tổ chức các hoạt động đầu\r\nnăm học phải phù hợp với điều kiện nhà trường, đặc điểm tâm sinh lý học sinh, gắn\r\nvới thực tế của địa phương; thực sự có tác dụng, hiệu quả đối với học sinh, đặc\r\nbiệt là học sinh đầu cấp học, tránh việc tổ chức máy móc, hời hợt, qua loa; phải\r\ntạo được niềm tin cho học sinh và không khí vui tươi, phấn khởi trong nhà trường.\r\nKhuyến khích các đơn vị xây dựng quy định về văn hóa nhà trường.
\r\n\r\n2. Các hoạt động cần phát huy tính\r\nchủ động, sáng tạo, tự quản của học sinh trong việc tổ chức các hoạt động, gắn\r\nvới các hoạt động đầu năm học của nhà trường, đặc biệt là các hoạt động xây dựng\r\ntrường chuẩn quốc gia, trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế,\r\ntrường học thân thiện, học sinh tích cực.
\r\n\r\n3. Thực hiện xã hội hóa giáo dục,\r\ntranh thủ sự chỉ đạo, hỗ trợ và phối hợp của đại diện Đảng, chính quyền, mặt trận,\r\nđoàn thể địa phương, đại diện các thế hệ học sinh của trường nay đã trưởng\r\nthành, Ban đại diện cha mẹ học sinh.
\r\n\r\nIII.- TỔ CHỨC THỰC HIỆN
\r\n\r\n1. Phòng GDĐT chỉ đạo việc triển\r\nkhai tổ chức các hoạt động đầu năm học ở tất cả các đơn vị trên địa bàn.
\r\n\r\n2. Hiệu trưởng các trường THCS, THPT,\r\ntrường phổ thông có nhiều cấp học xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động trên\r\nphù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, đặc điểm của địa phương và đối tượng\r\nhọc sinh; quán triệt, phân công cụ thể cho các cán bộ quản lý, giáo viên chủ\r\nnhiệm lớp, giáo viên bộ môn, giáo viên làm công tác tư vấn phối hợp với tổ chức\r\nĐoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên tiền phong, Ban đại diện\r\ncha mẹ học sinh.
\r\n\r\nCác đơn vị có thể biên soạn các nội\r\ndung cần phổ biến, tìm hiểu, hoạt động thành tài liệu, tờ rơi để tuyên truyền,\r\nphổ biến đến học sinh và cha mẹ học sinh; đồng thời làm tài liệu để giáo viên\r\nhướng dẫn học sinh trong học tập và sinh hoạt.
\r\n\r\nThông qua các hoạt động tập thể để\r\nnâng cao nhận thức của học sinh về truyền thống của nhà trường; tiếp cận với\r\ncác điều kiện về cơ sở vật chất, điều lệ, qui chế, nội quy, qui tắc ứng xử và\r\ncác quy định khác liên quan của nhà trường, để học sinh hiểu rõ quyền lợi,\r\nnghĩa vụ, ý thức trách nhiệm của mình; rèn luyện một số kỹ năng cần thiết khi\r\nbước vào năm học mới, môi trường học tập mới.
\r\n\r\n3. Tùy theo kế hoạch của mỗi đơn vị,\r\nviệc tổ chức các hoạt động này có thể tổ chức ngay sau khi học sinh tựu\r\ntrường hoặc trong thời gian chuẩn bị khai giảng năm học mới.
\r\n\r\nNhận được văn bản này, đề nghị Trưởng\r\nphòng GDĐT các quận huyện, Hiệu trưởng các trường THCS, THPT, trường phổ thông\r\ncó nhiều cấp học tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc và gửi báo cáo trực\r\ntuyến tại địa chỉ http://baocaotrunghoc.hcm.edu.vn về kết quả thực hiện trước\r\nngày 10/9/2015./.
\r\n\r\n\r\n\r\n
\r\n
| \r\n \r\n KT.GIÁM ĐỐC | \r\n
\r\n\r\n
Từ khóa: Công văn 2479/SGDĐT-GDTrH, Công văn số 2479/SGDĐT-GDTrH, Công văn 2479/SGDĐT-GDTrH của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, Công văn số 2479/SGDĐT-GDTrH của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, Công văn 2479 SGDĐT GDTrH của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, 2479/SGDĐT-GDTrH
File gốc của Công văn 2479/SGDĐT-GDTrH năm 2015 về hướng dẫn tổ chức một số hoạt động đầu năm học do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành đang được cập nhật.
Công văn 2479/SGDĐT-GDTrH năm 2015 về hướng dẫn tổ chức một số hoạt động đầu năm học do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh |
Số hiệu | 2479/SGDĐT-GDTrH |
Loại văn bản | Công văn |
Người ký | Nguyễn Văn Hiếu |
Ngày ban hành | 2015-08-11 |
Ngày hiệu lực | 2015-08-11 |
Lĩnh vực | Giáo dục |
Tình trạng | Không còn phù hợp |