Số hiệu | 180/BC-UBND |
Loại văn bản | Báo cáo |
Cơ quan | Thành phố Hồ Chí Minh |
Ngày ban hành | 11/11/2019 |
Người ký | Trần Vĩnh Tuyến |
Ngày hiệu lực | |
Tình trạng |
\r\n ỦY BAN NHÂN DÂN | \r\n \r\n CỘNG\r\n HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM | \r\n
\r\n Số: 180/BC-UBND \r\n | \r\n \r\n Thành\r\n phố Hồ Chí Minh, ngày 11 tháng 11 năm 2019 \r\n | \r\n
\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n
Thực hiện Công văn số\r\n1083/BTP-QLXLVPHC&TDTHPL ngày 29 tháng 3 năm 2019 của Bộ Tư pháp về việc hướng\r\ndẫn nâng xếp hạng chỉ số chi phí tuân thủ pháp luật (chỉ số B1), Ủy ban nhân\r\ndân thành phố Hồ Chí Minh báo cáo việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để giảm\r\nchi phí tuân thủ pháp luật, nâng xếp hạng chỉ số B1 đến quý III năm 2019 như\r\nsau:
\r\n\r\n\r\n\r\n1. Xây dựng, hoàn\r\nthiện thể chế để giảm chi phí tuân thủ pháp luật
\r\n\r\n- Thành phố tiếp tục tập trung thực\r\nhiện các kế hoạch kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật\r\n(VBQPPL) năm 20191; Kế hoạch theo dõi thi hành\r\npháp luật năm 20192 nhằm góp phần nâng cao chất\r\nlượng công tác ban hành VBQPPL.
\r\n\r\n- Thực hiện công tác xây dựng và ban\r\nhành VBQPPL: Hội đồng nhân dân thành phố đã ban hành 11 VBQPPL, Ủy ban nhân dân\r\nthành phố đã ban hành 23 VBQPPL.
\r\n\r\n- Thực hiện công tác kiểm tra, rà\r\nsoát, cập nhật VBQPPL: Thành phố thường xuyên thực hiện tự kiểm tra và kiểm tra\r\nVBQPPL của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố, UBND quận - huyện nhằm\r\nđảm bảo về thẩm quyền ban hành, thể thức và nội dung không\r\ntrái quy định của pháp luật và kịp thời đề xuất xử lý đối với các văn bản có dấu\r\nhiệu chưa phù hợp về mặt thể thức, kỹ thuật trình bày và nội dung. Trong kỳ hệ\r\nthống hóa giai đoạn 2014 - 2018, số lượng các VBQPPL được rà soát là 809 văn bản;\r\nsố lượng VBQPPL sau rà soát đề xuất điều chỉnh, sửa đổi là 11 văn bản; số lượng\r\nVBQPPL của Hội đồng nhân dân và UBND thành phố thuộc lĩnh vực quản lý đề xuất hết\r\nhiệu lực, ngưng hiệu lực là 75 văn bản.
\r\n\r\n- Công tác theo dõi thi hành pháp luật:\r\nNgoài việc thực hiện theo dõi tình hình thi hành pháp luật chung, việc theo dõi\r\ncòn thực hiện thông qua thu thập thông tin trên các phương tiện thông tin đại\r\nchúng, qua phản ánh, kiến nghị của cơ quan, tổ chức. Thành phố đã kiểm tra tình\r\nhình thi hành pháp luật trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm\r\nthất nghiệp trên địa bàn thành phố. Toàn bộ VBQPPL có hiệu lực đã được triển\r\nkhai kịp thời và đúng quy định.
\r\n\r\n2. Tuyên truyền,\r\nphổ biến pháp luật và tập huấn, bồi dưỡng, hỗ trợ doanh nghiệp
\r\n\r\n- Thành phố tiếp tục thực hiện Kế hoạch\r\ntăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính giai đoạn từ\r\ntháng 9/2018 đến cuối nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X. Thành phố\r\ncó 350 tin, bài tuyên truyền trên báo in về cải cách hành chính... theo hướng\r\nnêu những ưu điểm, tồn tại của công tác cải cách hành chính, từ đó đề xuất những\r\ngiải pháp khắc phục.
\r\n\r\n- Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp Sở\r\nThông tin - Truyền thông và Hội Nhà báo thành phố tổ chức tọa đàm “Báo chí - xuất\r\nbản đồng hành cùng thành phố Hồ Chí Minh trong đột phá cải cách hành chính”, với\r\ncác nội dung chính: Báo chí - xuất bản với vai trò tuyên truyền, cổ vũ công cuộc\r\nCCHC; một số nội dung CCHC đã thực hiện tại địa phương, cơ quan,\r\nđơn vị; các giải pháp để làm tốt công tác CCHC trong thời gian tới trên địa bàn\r\nthành phố.
\r\n\r\n- Thành phố tập trung thực hiện công\r\ntác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tập huấn, bồi dưỡng, hỗ trợ doanh nghiệp.\r\nCác sở, ban, ngành, quận - huyện trên địa bàn thành phố đã tổ chức 257 lớp, hội\r\nnghị tập huấn, đối thoại với doanh nghiệp3.
\r\n\r\n\r\n\r\n- Công tác chỉ đạo, điều hành, quán\r\ntriệt việc thực hiện nhiệm vụ CCHC được thành phố đặc biệt quan tâm đẩy mạnh.\r\nThành phố đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết tình hình thực hiện công tác\r\nCCHC 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm\r\n2019. Tại Hội nghị, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã thực hiện ký cam kết quyết\r\ntâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ CCHC năm 2019 với 08 nội dung cụ thể.\r\nThành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai 10 giải pháp trọng\r\ntâm để nâng cao chất lượng, hiệu quả, định lượng, tiến độ công tác CCHC, yêu cầu\r\nnâng cao trách nhiệm người đứng đầu của cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo điều hành\r\nthực hiện CCHC năm 2019 với Chủ đề “Năm đột phá CCHC và thực hiện Nghị quyết 54\r\ncủa Quốc hội” với tinh thần “triệt để, đồng bộ, tăng tốc”.
\r\n\r\n- Thành phố tiếp tục tập trung thực\r\nhiện Kế hoạch phát động thi đua về CCHC năm 2019 với Chủ đề “Năm đột phá CCHC\r\nvà thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội”4. Kết quả đến tháng 8 tháng 2019 có 328/665 mô hình, giải pháp được\r\nđăng ký đã hoàn thành, 337/665 mô hình, giải pháp đang thực hiện, đã công bố và\r\ntrao “Giải thưởng sáng tạo năm 2019” cho 44 công trình, đề tài, tác phẩm, giải\r\npháp, mô hình sáng tạo thuộc 07 lĩnh vực, trong đó có 05 công trình, giải pháp,\r\ndịch vụ mới thuộc lĩnh vực CCHC.
\r\n\r\n- Thành phố thực hiện tốt công tác phối\r\nhợp với Ban Dân vận Thành ủy trong giám sát cải cách hành chính gắn với việc thực\r\nhiện quy chế dân chủ của các cơ quan, đơn vị, địa phương; phối hợp với Ủy ban Mặt\r\ntrận Tổ quốc Việt Nam thành phố giám sát tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp,\r\nứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình giải quyết công việc\r\ncho tổ chức, cá nhân. Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố\r\nđã khảo sát việc phối hợp tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện quy\r\ntrình cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với TTHC thuộc lĩnh vực hộ tịch đối với 04 cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp\r\nxã; đồng thời đã ban hành Kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện công tác công\r\ntác cải cách hành chính trong hệ thống Mặt trận Tổ quốc thành phố năm 20195 và thực hiện việc khảo sát sự hài lòng của người\r\ndân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính và hệ thống chính\r\ntrị trên địa bàn thành phố tại 20 sở, ban, ngành, 24 Ủy ban nhân dân quận - huyện\r\nvà 105 Ủy ban nhân dân phường, xã - thị trấn.
\r\n\r\n- Theo kết quả Chỉ số CCHC năm 2018 của\r\nthành phố được Bộ Nội vụ công bố ngày 21 tháng 5 năm 2019, thành phố đạt tổng\r\nđiểm 79.63 điểm, trong nhóm 10 địa phương dẫn đầu cả nước. Căn cứ kết quả này,\r\nthành phố đã phân tích và đề ra các giải pháp khắc phục các hạn chế của năm\r\n20186; chủ động mời Bộ Nội vụ trực tiếp khảo sát\r\ncác mô hình hiệu quả, cách làm hay về công tác CCHC đang thực hiện và góp ý đối\r\nvới nội dung kế hoạch, giải pháp khắc phục những hạn chế trong công tác đánh\r\ngiá chỉ số CCHC năm 2018 của thành phố.
\r\n\r\n- Thành phố đã ban hành Kế hoạch triển\r\nkhai thực hiện quy định về đánh giá hài lòng giải quyết TTHC theo Nghị định số\r\n61/2018/NĐ-CP7; thiết lập và vận hành thử nghiệm\r\nhệ thống khảo sát đánh giá hài lòng việc giải quyết TTHC gắn với Cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP\r\ncủa Chính phủ tại 12 đơn vị quận - huyện, phường, xã - thị trấn đối với 04 quy\r\ntrình; tổ chức Hội thảo “Những phương pháp, cách thức hiệu quả trong tổ chức,\r\nkhảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ\r\nquan hành chính nhà nước tại thành phố Hồ Chí Minh” và Hội nghị sơ kết triển\r\nkhai thử nghiệm hệ thống đánh giá hài lòng với việc tiếp nhận, giải quyết, trả\r\nkết quả hồ sơ trên Cổng dịch vụ công thành phố và hệ thống một cửa điện tử theo\r\nNghị định 61/2018/NĐ-CP.
\r\n\r\nHiện nay, thành phố đang đánh giá và\r\nchuẩn bị công bố kết quả khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối\r\nvới phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị cung cấp dịch vụ công\r\ntrong lĩnh vực y tế - giáo dục trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017-2020; phối\r\nhợp với Bộ Nội vụ triển khai điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng về sự phục\r\nvụ hành chính năm 2019 trên địa bàn thành phố (Chỉ số SIPAS) tại 06 cơ quan\r\nchuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố, 09 Ủy ban nhân dân quận - huyện và\r\n27 Ủy ban nhân dân phường, xã - thị trấn.
\r\n\r\n- Thực hiện Kế hoạch kiểm tra, khảo\r\nsát tình hình thực hiện công tác CCHC trên địa bàn thành phố năm 20198, Thành phố thành lập 04 đoàn kiểm tra, khảo sát đối\r\nvới 115 lượt cơ quan, đơn vị về công tác CCHC, cải cách thể chế, ứng dụng công\r\nnghệ thông tin và áp dụng ISO 9001/ISO điện tử trong quản lý nhà nước. Hiện\r\nnay, đã kiểm tra, khảo sát được 108 đơn vị (trực tiếp 62 đơn vị, thông qua báo\r\ncáo 46 đơn vị) và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố - kiêm Phó Trưởng ban\r\nthường trực Ban Chỉ đạo CCHC Thành phố trực tiếp kiểm tra trách nhiệm người đứng\r\nđầu trong chỉ đạo, điều hành công tác CCHC tại Ủy ban nhân dân huyện Hóc Môn.
\r\n\r\n- Công tác kiểm soát thủ tục hành\r\nchính: Đã ban hành Kế hoạch kiểm tra, khảo sát công tác kiểm soát TTHC năm 20199, Quy chế tổ chức và hoạt động của cán bộ, công chức\r\nlàm đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC trên địa bàn thành phố10.
\r\n\r\nThành phố đã thực hiện kiểm soát chất\r\nlượng dự thảo 1370 lượt TTHC; Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố công bố 24 Quyết\r\nđịnh với 641 TTHC11 đề nghị rà soát, xây dựng\r\nQuyết định công bố trên cơ sở Quyết định công bố của bộ, cơ quan ngang bộ theo\r\nquy định của Thông tư số 02/2017/TT-VPCP; bãi bỏ 02 TTHC để phù hợp với quy định12. Tính đến ngày 25\r\ntháng 8 năm 2019, thành phố hiện có 1.790 TTHC đang áp dụng, trong đó 1.478\r\nTTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, 199 TTHC thuộc thẩm quyền giải\r\nquyết của cấp huyện, 113 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã. Thành phố\r\nđã đăng tải công khai, kịp thời, đầy đủ các Quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân\r\ndân thành phố về công bố TTHC/Danh mục TTHC trên cổng thông tin điện tử của\r\nthành phố và nhập dữ liệu vào cơ sở dữ liệu Quốc gia về TTHC.
\r\n\r\n- Nhằm đảm bảo 100% quy trình nội bộ\r\ngiải quyết TTHC được công bố, công khai và thực hiện thống nhất, đồng bộ, phù hợp\r\nvới quy định về TTHC, thành phố đã ban hành Kế hoạch số 3230/KH-UBND ngày 05\r\ntháng 8 năm 2019 về xây dựng, công bố quy trình nội bộ giải quyết TTHC. Hiện\r\nnay, các sở, ngành, Ủy ban nhân dân quận - huyện đang tập trung thực hiện việc\r\nxây dựng quy trình nội bộ giải quyết TTHC, trình Ủy ban nhân dân thành phố công\r\nbố.
\r\n\r\n- Cơ chế một cửa, một cửa liên thông\r\ntiếp tục được các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh thực hiện, tạo sự chuyển biến tích cực,\r\nhiệu quả trong công tác giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức theo hướng công\r\nkhai, minh bạch, thuận lợi. Thành phố tiếp tục thực hiện tốt Quy chế phối hợp\r\ngiải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền quyết định hoặc có ý kiến của Ủy ban nhân\r\ndân thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, đã phê duyệt 40 quy trình\r\nliên thông nội bộ và quy trình liên thông giữa sở, ngành với Văn phòng Ủy ban\r\nnhân dân thành phố. Hoàn thành việc kết nối phần mềm giữa các cơ quan với Văn\r\nphòng Ủy ban nhân dân thành phố và vận hành thử nghiệm liên thông điện tử 21\r\nquy trình nội bộ.
\r\n\r\nSố lượng, tỷ lệ các TTHC liên thông,\r\nliên thông điện tử trong nội bộ cơ quan, giữa các cơ quan của thành phố, giữa\r\ncác cơ quan của thành phố với cơ quan ngành dọc ngày càng được tăng lên; số lượng\r\ncơ quan, đơn vị áp dụng mô hình một cửa điện tử tiếp tục được mở rộng. Thành phố\r\nđã ban hành Quyết định phê duyệt danh mục TTHC thực hiện liên thông trên địa\r\nbàn thành phố13.
\r\n\r\n- Thành phố tiếp tục phối hợp với hệ\r\nthống bưu điện triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua\r\ndịch vụ bưu chính công ích; chủ động tích hợp hệ thống tiếp nhận, trả kết quả lên\r\ncổng dịch vụ công trực tuyến của thành phố, kết hợp với dịch vụ chuyển phát bưu điện để phục vụ người dân. Trong 8 tháng đầu năm có\r\n2.328.449 hồ sơ đã được tiếp nhận, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính\r\ncông ích.
\r\n\r\n- Cung cấp dịch vụ công trực tuyến:\r\nCông tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức\r\nđộ 4 cho người dân tiếp tục được quan tâm và đẩy mạnh bằng nhiều hình thức:\r\nTuyên truyền trên loa phát thanh, treo pano, băng rôn; công khai các quy trình,\r\nthủ tục hồ sơ dịch vụ công trực tuyến; tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn hướng\r\ndẫn sử dụng dịch vụ; tổ chức điểm hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại các\r\nphường - xã, thị trấn và khu phố; giảm lệ phí khi thực hiện các TTHC dịch vụ\r\ncông trực tuyến mức độ 3, mức độ 414. Ban Chỉ đạo\r\nCCHC thành phố đã tổ chức Hội thảo “Những giải pháp nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch\r\nvụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4” nhằm nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công\r\ntrực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại các cơ quan, đơn vị.
\r\n\r\n- Công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh\r\nkiến nghị về TTHC tiếp tục được thực hiện. Thành phố đã tiếp nhận 64 trường hợp\r\nphản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, TTHC, cụ thể:\r\n11 trường hợp tiếp nhận qua văn bản; 51 trường hợp tiếp nhận qua hộp thư điện tử\r\nvà 02 trường hợp tiếp nhận qua điện thoại. Trong đó, 35 trường hợp phản ánh về\r\nhành vi chậm trễ, gây phiền hà, thực hiện hoặc không thực hiện đúng quy định của\r\ncơ quan hành chính nhà nước, của cán bộ, công chức; 29 trường hợp phản ánh, kiến\r\nnghị không thuộc phạm vi tiếp nhận, xử lý của Nghị định số 20/2008/NĐ-CP đã được\r\nsửa đổi, bổ sung. Kết quả xử lý: Đã có văn bản chuyển 35/35 trường hợp thuộc phạm\r\nvi tiếp nhận đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét, xử lý\r\ntheo quy định (đạt tỷ lệ 100%); 26 trường hợp đã có kết quả xử lý, đã phản hồi\r\nkết quả xử lý đến người dân; 09 trường hợp đang được cơ quan có thẩm quyền xem\r\nxét, giải quyết.
\r\n\r\n4. Xây dựng và\r\nnâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
\r\n\r\n- Thành phố đã ban hành Quyết định về\r\nchính sách thu hút và phát triển đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học và người có\r\ntài năng đặc biệt đối với các lĩnh vực thành phố Hồ Chí Minh có nhu cầu trong\r\ngiai đoạn 2019 - 202215.
\r\n\r\n- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Quy định\r\nvề Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc\r\ntrong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập nhằm tăng cường kỷ\r\ncương, kỷ luật trong các cơ quan hành chính nhà nước. Đến nay, đã kiểm tra tại\r\n30 đơn vị nhằm chấn chỉnh thái độ, hành vi của cán bộ, công chức trong giải quyết\r\nhồ sơ hành chính cho người dân và doanh nghiệp, yêu cầu xử lý nghiêm đối với\r\ncán bộ, công chức vi phạm nội quy, giờ giấc làm việc và kết\r\nquả xử lý được đưa vào đánh giá cán bộ, công chức hàng năm.
\r\n\r\n- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ\r\ncông vụ, công chức giai đoạn 2016-202016 và các\r\nKế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức thành phố17 thông qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng trong nước18 và đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài19.
\r\n\r\n- Thành phố đã thực hiện thủ tục tiếp\r\nnhận công chức không qua thi đối với 22 trường hợp và có văn bản đề nghị Bộ Nội\r\nvụ thống nhất đối với 06 trường hợp trúng tuyển trong kỳ kiểm tra, sát hạch đợt\r\n04 (bổ sung) là sinh viên được cử đi học thạc sĩ tại Trường Đại học Arizona,\r\nHoa Kỳ; thẩm định kế hoạch xét tuyển viên chức của 24 lượt đơn vị và thỏa thuận\r\ncông nhận kết quả xét tuyển viên chức đối với 1125 trường hợp. Thực hiện các thủ\r\ntục: Bổ nhiệm kế toán trưởng 04 trường hợp; tiếp nhận và\r\nđiều động công chức đối với 33 trường hợp; bổ nhiệm bổ nhiệm ngạch công chức đối với 43 trường hợp; giải quyết chuyển\r\nngạch lương đối với 13 trường hợp; bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp đối với 2359\r\ntrường hợp, miễn nhiệm thanh tra viên 04 trường hợp.
\r\n\r\n- Về thực hiện chính sách tinh giản\r\nbiên chế: thành phố đã phê duyệt danh sách tinh giản biên chế đối với 141 trường\r\nhợp. Tổng cộng, thành phố đã tinh giản biên chế đối với\r\n613 trường hợp kể từ khi triển khai Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ.
\r\n\r\n- Về đề án vị trí việc làm: 24/24 Ủy\r\nban nhân dân quận - huyện và 31/3120 cơ quan chuyên\r\nmôn, cơ quan hành chính khối sở - ngành đã hoàn tất xây dựng vị trí việc làm\r\nhành chính.
\r\n\r\n\r\n\r\n5.1. Ứng dụng\r\ncông nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính
\r\n\r\nThành phố xác định ứng dụng công nghệ\r\nthông tin trong các cơ quan quản lý nhà nước là khâu đột phá quan trọng, giúp cải\r\nthiện, nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý, điều hành, tạo thuận lợi\r\ncho cá nhân và tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính, là cơ sở để xây dựng chính quyền điện tử, tiến đến xây dựng và triển khai Đề án\r\n“Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn\r\n2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025”.
\r\n\r\na) Xây dựng và triển khai chính quyền\r\nđiện tử và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước
\r\n\r\n- Trung tâm dữ liệu thành phố: Thành\r\nphố đã thực hiện tổ chức triển khai tập trung các ứng dụng của các sở, ban,\r\nngành, quận - huyện tại Trung tâm dữ liệu thành phố và tăng cường an toàn an\r\nninh thông tin cho hệ thống này. Hạ tầng Trung tâm dữ liệu thành phố được xây dựng\r\ntrên nền tảng hạ tầng điện toán đám mây hiện đại, được đầu tư đầy đủ hệ thống\r\nvà chính sách bảo vệ giám sát an ninh hiện đại, đảm bảo nguồn nhân lực\r\nchuyên trách về an toàn thông tin giám sát vận hành liên tục cơ sở dữ liệu\r\n(CSDL) của thành phố. Hình thành Trung tâm điều hành hệ thống mạng băng thông rộng\r\nthành phố (NOC) và Trung tâm giám sát an ninh mạng (SOC) với trang bị các thiết\r\nbị chuyên dùng nhằm đảm bảo an toàn thông tin cho các cơ quan nhà nước thành phố,\r\nkịp thời khắc phục các sự cố mất an ninh thông tin.
\r\n\r\n- Kho dữ liệu dùng chung của thành phố\r\n(giai đoạn 1) đã hoạt động tại Công viên phần mềm Quang Trung trên cơ sở tích hợp\r\ncác dữ liệu hiện có của một số sở, ngành21, một\r\nsố cơ sở dữ liệu quan trọng đã được tích hợp về Kho dữ liệu\r\ndùng chung22, bước đầu thực\r\nhiện trích xuất, khai thác Kho dữ liệu dùng chung phục vụ cho công tác điều\r\nhành của thành phố.
\r\n\r\nNgoài ra, thành phố đã triển khai thử\r\nnghiệm Cổng thông tin dữ liệu mở tại địa chỉ\r\nhttps://data.hochiminhcity.gov.vn/, trước mắt thử nghiệm cung cấp thông tin về\r\ncơ sở khám chữa bệnh và chứng chỉ hành nghề y; thông tin về cơ sở giáo dục và dịch\r\nvụ giáo dục; thông tin dự án đầu tư nước ngoài và dự án đầu tư công.
\r\n\r\n- Đổi mới phương thức làm việc trên\r\ncơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, tiết\r\nkiệm thời gian, chi phí, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, điều hành, thành\r\nphố triển khai thử nghiệm:
\r\n\r\n+ Hệ thống Phòng họp không giấy: Đã\r\nthiết lập 300 tài khoản người dùng và tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng cho\r\ncác chức danh: Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố, lãnh đạo Văn phòng Ủy ban\r\nnhân dân thành phố, thư ký của Thường trực; Ủy viên Ủy ban nhân dân thành phố;\r\nthủ trưởng sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân quận - huyện; chuyên viên Văn phòng Ủy\r\nban nhân dân thành phố; thiết lập và duy trì tổ chức 33 cuộc họp không giấy với\r\nquy mô cuộc họp dưới 35 đơn vị tham dự (các cuộc họp của Thường trực Ủy ban\r\nnhân dân thành phố; của Ban Chỉ đạo CCHC thành phố, của lãnh đạo Ủy ban nhân\r\ndân thành phố). Hiện nay, thành phố đang bổ sung hoàn chỉnh một số nội dung\r\ntheo hướng dẫn Ban Cơ yếu Chính phủ, Cục An ninh Quân đội để hoàn tất các thủ tục\r\nđánh giá an toàn thông tin hệ thống.
\r\n\r\n+ Ứng dụng Giao\r\n- Nhắc việc thông minh: Đã tạo 95 tài khoản và cài đặt ứng dụng Giao việc - Nhắc\r\nviệc thông minh cho các chức danh (Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố, thư\r\nký của Thường trực, lãnh đạo Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Ủy viên Ủy ban nhân dân thành phố, thủ trưởng sở, ban, ngành, Ủy ban nhân\r\ndân quận - huyện). Hiện nay, đang triển khai ứng dụng phục vụ cho việc Chủ tịch,\r\nPhó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố giao việc, nhắc việc; các chức danh khác\r\ntiếp nhận nhiệm vụ, báo cáo kết quả. Thành phố đang xem xét, xác định cấp độ an\r\ntoàn thông tin cho ứng dụng.
\r\n\r\n- Thành phố đã thực hiện 807 điểm kết\r\nnối vào hệ thống mạng băng thông rộng thành phố (MetroNet) phục vụ việc trao đổi\r\nthông tin trong vận hành, liên thông hệ thống thông tin chỉ đạo\r\nđiều hành các cấp. Hệ thống liên thông văn bản điện tử của thành phố tiếp tục\r\nđược triển khai và kết nối liên thông đối với các cơ quan, đơn vị từ thành phố\r\nđến cơ sở để trao đổi văn bản điện tử qua môi trường mạng. Thành phố triển khai\r\nhoàn tất hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến cho 44 đơn vị, Trung tâm dữ\r\nliệu thành phố và thường xuyên sử dụng hệ thống hội nghị trực tuyến để tổ chức\r\ncác cuộc họp về triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, các buổi tập huấn trực\r\ntuyến với các sở, Ủy ban nhân dân các quận - huyện. Hệ thống thư điện tử đang\r\nhoạt động ổn định và được các cơ quan, cán bộ, công chức, viên chức sử dụng\r\nthông dụng và hiệu quả (hệ thống đã cấp hơn 24.659 hộp thư điện tử, giúp tiết\r\nkiệm thời gian và kinh phí hoạt động). Đã triển khai và kết nối liên thông văn\r\nbản điện tử tại 760 điểm, với số lượng liên thông văn bản điện tử hơn 4.600.000\r\nvăn bản. Thành phố tiếp tục thực hiện việc áp dụng chừ ký điện tử trong trao đổi\r\nvăn bản điện tử, thư mời họp, chấm dứt tình trạng sử dụng văn bản giấy theo chỉ\r\nđạo của Ủy ban nhân dân thành phố, giúp thành phố tiết kiệm kinh phí hành chính\r\nđáng kể.
\r\n\r\n- Hạ tầng công nghệ thông tin tại các\r\nsở, ban, ngành, quận - huyện: Thành phố tiếp tục đầu tư và nâng cấp hệ thống hạ\r\ntầng của các sở, ban, ngành, quận - huyện, bao gồm mạng nội bộ, trang thiết bị\r\nmáy trạm, máy chủ, các thiết bị mạng, hệ thống an toàn thông tin... phù hợp với\r\ntình hình thực tế tại đơn vị và mô hình chung của thành phố nhằm đáp ứng nhu cầu\r\nvề ứng dụng công nghệ thông tin trong phục vụ công tác chuyên môn, quản lý tại\r\nđơn vị.
\r\n\r\nb) Ứng dụng công\r\nnghệ thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp
\r\n\r\nNgoài việc thực hiện ứng dụng công\r\nnghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính, thành phố tiếp tục thực\r\nhiện ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp như:
\r\n\r\n- Thiết lập hệ thống đường dây nóng\r\ntiếp nhận phản ánh, kiến nghị sự cố hạ tầng kỹ thuật của người dân với lãnh đạo\r\nthành phố qua tổng đài 1022, thư điện tử, website và liên thông tổng đài 113 - 114 - 115 để giúp người dân thuận lợi\r\nhơn khi thực hiện các cuộc gọi khẩn cấp.
\r\n\r\n- Thành phố đã thiết lập và triển\r\nkhai Cổng dịch vụ công thành phố, hệ thống thông tin một cửa điện tử gắn với hệ\r\nthống đánh giá việc giải quyết TTHC tại địa chỉ: https://dvc.hochiminhcity.gov.vn/expway/smartcloud/page/index.cpx và https://egov.hochiminhcity.gov.vn.\r\nHệ thống đang thử nghiệm tại 12 đơn vị quận-huyện, xã, phường, thị trấn đối với\r\n04 quy trình. Thành phố đang khẩn trương hoàn thiện và kết với với Cổng Dịch vụ công quốc gia trong quý IV năm 2019. Bên cạnh đó, Hệ thống một\r\ncửa điện tử và Cổng dịch vụ công của thành phố được duy trì và đảm bảo ổn định\r\nnhằm cung cấp tình trạng giải quyết hồ sơ hành chính và công khai tỷ lệ hồ sơ xử\r\nlý đúng hạn/trễ hạn của người dân tại địa chỉ:\r\nhttps://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn.
\r\n\r\nSố lượng hồ sơ được cung cấp dịch vụ\r\ncông trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 là: 4.381.765 hồ sơ. Hiện nay, tổng số dịch\r\nvụ công trực tuyến (tính đến tháng 9 năm 2019) là: 602/1790 TTHC đạt tỷ lệ\r\n33.63% (sở, ban, ngành: mức độ 3: 303 TTHC; mức độ 4: 86 TTHC; Ủy ban nhân dân\r\nquận, huyện: mức độ 3: 136 TTHC; mức độ 4: 70 TTHC; Ủy ban nhân dân phường, xã,\r\nthị trấn: mức độ 3: 7 TTHC).
\r\n\r\n- Xây dựng hệ thống công bố thông tin\r\ncủa các doanh nghiệp nhà nước thành phố tại địa chỉ http://dnnn.hochiminhcity.gov.vn và thí điểm hỗ trợ các doanh nghiệp nhà nước thực hiện báo cáo\r\ntháng/quý qua mạng.
\r\n\r\n- Triển khai hệ thống một cửa điện tử\r\nquản lý hồ sơ đất đai tại địa chỉ truy cập https://motcuadatdai.tphcm.gov.vn,\r\nnhằm mục tiêu tăng cường công tác CCHC trong lĩnh vực đất đai.
\r\n\r\n- Hoàn thiện ứng dụng “Thông tin quy\r\nhoạch thành phố Hồ Chí Minh” tại địa chỉ truy cập https://thongtinquyhoach.hochiminhcity.gov.vn và\r\nứng dụng trên nền tảng di động để công khai thông tin quy hoạch, tạo điều kiện\r\nthuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi tra cứu thông tin quy hoạch trực\r\ntuyến.
\r\n\r\n- Thiết lập các chuyên mục thông tin,\r\nhỗ trợ doanh nghiệp trên các trang thông tin điện tử của một số sở, ngành liên\r\nquan như thông tin tra cứu đất đai tại địa chỉ http://www.donre.hochiminhcity.gov.vn. thông tin hỗ trợ doanh nghiệp tại địa chỉ\r\nhttps://www.dost.hochiminhcity.gov.vn...
\r\n\r\n- Một số quận - huyện trên địa bàn\r\nthành phố đã hoàn thiện việc xây dựng các ứng dụng trên nền tảng di động phục vụ\r\ncho người dân và doanh nghiệp, tạo ra kênh giao tiếp giữa chính quyền với người\r\ndân và doanh nghiệp bằng các ứng dụng công nghệ thông tin23.
\r\n\r\n5.2. Về áp dụng hệ thống quản lý chất\r\nlượng theo tiêu chuẩn ISO 9001; ISO điện tử trong hoạt động của cơ quan hành\r\nchính
\r\n\r\nThành phố có 23/23 sở, ban, ngành,\r\n24/24 Ủy ban nhân dân quận - huyện; 322/322 Ủy ban nhân dân phường, xã - thị trấn\r\nđã công bố áp dụng hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với TCVN ISO 9001 (đạt\r\n100%).
\r\n\r\nIII. KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC, KIẾN\r\nNGHỊ
\r\n\r\n1. Khó khăn, vướng mắc
\r\n\r\n- Việc kết nối, liên thông với các hệ\r\nthống thông tin theo ngành dọc của bộ, ngành Trung ương và chia sẻ dữ liệu quốc gia trong các ngành, lĩnh vực chưa đồng bộ, liên thông nên việc\r\nứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và xử lý các công việc liên quan đến\r\ndoanh nghiệp mặc dù đã được thành phố chú trọng đầu tư nhưng chưa phát huy tối\r\nđa hiệu quả.
\r\n\r\n- Việc thực hiện đấu thầu qua mạng hiện\r\nnay còn chậm, các gói thầu chủ yếu là vừa và nhỏ với số lượng còn ít, chưa đạt\r\nkết quả cao. Có một số nguyên nhân như: Chủ đầu tư chưa quan tâm triển khai đấu\r\nthầu trực tuyến; hệ thống mạng đấu thầu hiện tại chưa được mở rộng, nâng cấp\r\nnên còn nhiều tính năng kỹ thuật chưa phù hợp; doanh nghiệp chưa chủ động tìm\r\nhiểu về các cơ hội tham gia thị trường mua sắm công thông qua đấu thầu qua mạng...
\r\n\r\n- Việc thực hiện các giải pháp nhằm\r\nnâng xếp hạng chỉ số B1 là nội dung mới được triển khai từ quý II/2019 nên một số cơ quan, đơn vị gặp khó khăn về nghiệp vụ trong quá\r\ntrình thực hiện.
\r\n\r\n2. Kiến nghị
\r\n\r\n- Chính phủ quan tâm tăng cường chỉ đạo\r\nviệc kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia trong các ngành, lĩnh vực để việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành\r\nchính được hiệu quả hơn, góp phần giảm chi phí tuân thủ pháp luật cho doanh\r\nnghiệp.
\r\n\r\n- Các cơ quan Trung ương có giải pháp\r\nđẩy mạnh công tác đấu thầu qua mạng, thực hiện các nội dung quy định tại Quyết\r\nđịnh số 1402/QĐ-TTg về phê duyệt Kế hoạch tổng thể và lộ trình áp dụng đấu thầu\r\nqua mạng giai đoạn 2016-2025. Trong đó đề nghị chú trọng thực hiện các giải\r\npháp nâng cấp hệ thống và tính năng kỹ thuật của hệ thống mạng đấu thầu; có biện\r\npháp hiệu quả gắn trách nhiệm của người đứng đầu với kết quả thực hiện đấu thầu\r\nqua mạng theo lộ trình quy định; đẩy mạnh đào tạo, truyền thông về đấu thầu qua\r\nmạng, đặc biệt hướng đến đối tượng là doanh nghiệp.
\r\n\r\n- Bộ Tư pháp tiếp tục có hướng dẫn\r\nnghiệp vụ, tổ chức tập huấn thực hiện các giải pháp nhằm nâng xếp hạng chỉ số\r\nB1./.
\r\n\r\n\r\n\r\n
\r\n
| \r\n \r\n KT. CHỦ TỊCH | \r\n
\r\n\r\n
\r\n
1\r\nQuyết định số 5700/QĐ-UBND ngày 18 tháng 12 năm 2018.
\r\n\r\n2\r\nQuyết định số 5682/QĐ-UBND ngày 11 tháng 12 năm 2018.
\r\n\r\n3\r\nLiên quan đến hoạt động của doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động\r\nsản, đầu tư, xây dựng nhà chung cư, an toàn thực phẩm, du\r\nlịch, y tế...
\r\n\r\n4\r\nKế hoạch số 624/KH-UBND ngày 22 tháng 02 năm 2019.
\r\n\r\n5\r\nKế hoạch số 451/KH-MTTQ-BTT ngày 24 tháng 4 năm 2019.
\r\n\r\n6 Công văn 2742/UBND-KSTT ngày 09 tháng 7 năm 2019.
\r\n\r\n7\r\nKế hoạch số 1576/KH-UBND ngày 02 tháng 5 năm 2019.
\r\n\r\n8\r\nQuyết định 1309/QĐ-UBND ngày 06 tháng 3 năm 2019.
\r\n\r\n9\r\nQuyết định số 1539/QĐ-UBND ngày 22 tháng 4 năm 2019, Quyết định số\r\n3477/QĐ-UBND ngày 16 tháng 8 năm 2019.
\r\n\r\n10\r\nQuyết định số 13/2019/QĐ-UBND ngày 29 tháng 5 năm 2019
\r\n\r\n11\r\nTrong đó, công bố mới: 241 thủ tục, sửa đổi: 89 thủ tục, thay thế\r\n84 thủ tục, được thay thế và bãi bỏ: 237 thủ tục.
\r\n\r\n12\r\nQuyết định số 2496/QĐ-UBND ngày 13 tháng 6 năm 2019 (thủ tục cấp\r\ngiấy phép quy hoạch, thủ tục cấp chứng chỉ quy hoạch).
\r\n\r\n13\r\nQuyết định 2135/QĐ-UBND ngày 18 tháng 5 năm 2019.
\r\n\r\n14\r\nTheo Nghị quyết số 28/2018/NQ-HĐND ngày 07\r\ntháng 12 năm 2018 Hội đồng nhân dân thành phố.
\r\n\r\n15\r\nQuyết định số 17/2019/QĐ-UBND ngày 04 tháng\r\n7 năm 2019
\r\n\r\n16\r\nQuyết định số 2434/QĐ-UBND ngày 17 tháng 5\r\nnăm 2017
\r\n\r\n17\r\nKế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức,\r\nviên chức thành phố năm 2019; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức\r\nthành phố giai đoạn 2016-2020.
\r\n\r\n18\r\nCác lớp: bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước đối với ngạch thanh\r\ntra viên và thanh tra viên chính, chuyên viên cao cấp, chứng chỉ ngoại ngữ, tin học, kinh tế, công tác văn hóa, thể\r\nthao ở cơ sở; kỹ năng về lãnh đạo quản lý (cấp huyện, cấp\r\nsở và tương đương), nâng cao năng lực quản lý xây dựng và\r\nphát triển đô thị đối với công chức lãnh đạo, chuyên môn đô thị các cấp của\r\nThành phố năm 2019, kỹ năng phát triển và quản lý doanh nghiệp, thu hút đầu tư,\r\nkỹ năng giao tiếp ứng xử nơi công sở; nghiệp vụ thanh tra\r\nan toàn thực phẩm.
\r\n\r\n19\r\nTừ đầu năm đến nay đã cử đi học tập nước ngoài\r\n16 trường hợp, gia hạn học tập ở nước ngoài 01 trường hợp; ký bản ghi nhớ giữa\r\nthành phố Hồ Chí Minh và trường Đại học Công nghệ Auckland, New\r\nZealand; ký kết hợp đồng với viện Giáo dục Kỹ thuật\r\nSingapore để tiến hành khảo sát thực hiện chuyển giao chương trình giáo dục và\r\nCông văn tổ chức khóa bồi dưỡng tại Thượng Hải (Trung Quốc) năm 2019, tổ chức lớp\r\nbồi dưỡng giáo viên của hệ thống giáo dục nghề nghiệp, bồi dưỡng cho đội ngũ phục\r\nvụ công tác tham mưu và đáp ứng yêu cầu điều hành, quản lý Trung tâm tài chính\r\ncủa thành phố trong tương lai, lớp bồi dưỡng nông nghiệp công nghệ cao tại\r\nIsrael.
\r\n\r\n20 Riêng Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố được\r\nThủ tướng Chính phủ phê duyệt thí điểm thành lập tại Quyết định số 2349/QĐ-TTg\r\nngày 05 tháng 12 năm 2016 nên không xây dựng đề án vị trí việc làm.
\r\n\r\n21\r\nSở Kế hoạch và Đầu tư; Cục thuế thành phố; Sở Y tế; Sở Tài nguyên\r\nvà Môi trường; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội;...
\r\n\r\n22\r\nCơ sở dữ liệu: một cửa điện tử; khiếu nại tố\r\ncáo; đường dây nóng; đăng ký doanh nghiệp đầu tư nước ngoài; người nộp thuế;\r\nlao động nước ngoài; đất đai;...
\r\n\r\n23\r\nCác ứng dụng điện thoại mang tên “(quận - huyện) trực tuyến” như\r\nHóc Môn trực tuyến, Bình Thạnh trực tuyến, Quận 7 trực tuyến...
\r\n\r\nSố hiệu | 180/BC-UBND |
Loại văn bản | Báo cáo |
Cơ quan | Thành phố Hồ Chí Minh |
Ngày ban hành | 11/11/2019 |
Người ký | Trần Vĩnh Tuyến |
Ngày hiệu lực | |
Tình trạng |
Bạn chưa có tài khoản? Hãy Đăng ký
Số hiệu | 180/BC-UBND |
Loại văn bản | Báo cáo |
Cơ quan | Thành phố Hồ Chí Minh |
Ngày ban hành | 11/11/2019 |
Người ký | Trần Vĩnh Tuyến |
Ngày hiệu lực | |
Tình trạng |