BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 824/QĐ-BHXH | Hà Nội, ngày 15 tháng 05 năm 2017 |
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH TỔNG THỂ VỀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ GIAI ĐOẠN 2016-2020
TỔNG GIÁM ĐỐC BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Thông tư số 188/2014/TT-BTC ngày 10/12/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí;
Xét đề nghị của Vụ Trưởng Vụ Tài chính - Kế toán,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Chánh Văn phòng Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Giám đốc Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
- Như Điều 2;
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Bộ Tài chính (để b/c);
- HĐQL (để b/c);
- Tổng Giám đốc;
- Các Phó TGĐ;
- Website BHXH VN.
- Lưu: VT, TCKT (5b)
TỔNG GIÁM ĐỐC
Nguyễn Thị Minh
VỀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ GIAI ĐOẠN 2016-2020 CỦA BHXH VIỆT NAM
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 824/QĐ-BHXH ngày 25/5/2017 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam)
1. Mục tiêu
1.2. Nâng cao ý thức THTK, CLP của các đơn vị của công chức, viên chức và người lao động trong Ngành.
2. Yêu cầu
2.2. THTK, CLP là trách nhiệm của BHXH các cấp và của công chức, viên chức ngành BHXH trong thực hiện nhiệm vụ được giao, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị tạo chuyển biến tích cực trong THTK, CLP.
2.4. THTK, CLP phải được tiến hành đồng bộ với các hoạt động phòng chống tham nhũng, cải cách hành chính, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, đồng thời phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của đơn vị và phải được tiến hành thường xuyên, liên tục ở mọi lúc, mọi nơi.
3.1. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 21/NQ-TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020; Quyết định số 1215/QĐ-TTg ngày 23/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển ngành BHXH đến năm 2020 và Quyết định số 1167/QĐ-TTg ngày 28/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện bảo hiểm y tế giai đoạn 2016-2020. Tổ chức thực hiện tốt các Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm, Luật An toàn vệ sinh lao động, Luật Dược, Luật Đấu thầu và kịp thời đánh giá, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, đề xuất các giải pháp triển khai hiệu quả chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH, 35% lực lượng lao động tham gia BHTN, trên 90% dân số tham gia BHYT.
3.3. Chống lãng phí trong mua sắm và sử dụng tài sản công thông qua việc đẩy mạnh mua sắm theo phương thức tập trung, đúng tiêu chuẩn, định mức, áp dụng đối với những loại tài sản có lượng mua sắm nhiều, giá trị mua sắm lớn, được sử dụng phổ biến trong Ngành.
3.5. Thực hiện có hiệu quả việc giao quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp trong Ngành, phân cấp tự chủ và tự chịu trách nhiệm cho Thủ trưởng đơn vị trong việc sử dụng biên chế, kinh phí quản lý được giao, gắn trách nhiệm với lợi ích của công chức, viên chức và người lao động trong hoạt động nghiệp vụ.
3.7 Thực hiện đầu tư quỹ BHXH, BHYT, BHTN theo đúng quy định của pháp luật, chú trọng hình thức đầu tư ít rủi ro, hiệu quả, an toàn cho quỹ BHXH, BHYT, BHTN.
3.9. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm quy định về THTK, CLP; ngăn chặn, phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả đối với các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; công khai kết quả thanh tra, kiểm tra và kết quả xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
1. Tổ chức thực hiện tốt các chính sách BHXH, BHTN, BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN; chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT, BHTN; khắc phục tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN.
1.2. Đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN
b) Tổ chức chi trả, quản lý người hưởng các chế độ BHXH, BHTN theo hướng chi qua tài khoản cá nhân và thông qua tổ chức thực hiện dịch vụ công nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp, an toàn trong chi trả, tránh rủi ro, an toàn quỹ BHXH, BHTN.
1.3. Tập trung quản lý chặt chẽ, chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT, BHTN.
b) Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám định chi phí KCB BHYT, khắc phục tình trạng bội chi quỹ KCB BHYT và có biện pháp để ngăn ngừa các hành vi lạm dụng quỹ KCB BHYT; tiếp tục mở rộng, nâng cấp hệ thống thông tin giám định BHYT để quản lý và thanh toán chi phí KCB BHYT.
d) Kiểm tra và đối chiếu, rà soát các hồ sơ giải quyết chế độ BHXH nhất là các chế độ ngắn hạn để phát hiện kịp thời các hồ sơ giả mạo. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi trốn đóng, gian lận để trục lợi quỹ BHXH, BHYT, BHTN.
2.1. Triệt để tiết kiệm chi thường xuyên (không kể lương và các khoản có tính chất lương) nhất là các khoản chi mua sắm phương tiện, trang thiết bị đắt tiền để tạo nguồn thực hiện cải cách tiền lương theo lộ trình của Chính phủ, cụ thể:
b) Chi phí văn phòng phẩm: Triệt để tiết kiệm trong sử dụng văn phòng phẩm, tăng cường thực hiện nhận văn bản qua mạng công nghệ thông tin để hạn chế in, sao chụp giấy tờ không cần thiết, tận dụng giấy in 2 mặt.
d) Chi phí đi công tác trong nước: Rà soát việc tổ chức các đoàn công tác theo tinh thần triệt để tiết kiệm, không kết hợp đi công tác với tham quan, du lịch, chỉ cử cán bộ đi công tác khi có kế hoạch, mục đích yêu cầu công tác cụ thể.
e) Hàng năm, phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 12% các khoản kinh phí chi hội nghị, hội thảo, tọa đàm, chi tiếp khách, lễ kỷ niệm, sử dụng xăng xe, điện, nước, văn phòng phẩm, sách, báo, tạp chí; tiết kiệm tối thiểu 15% chi đoàn ra, đoàn vào.
2.3. Triển khai tích cực, hiệu quả Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập, ban hành các văn bản quy định cơ chế tự chủ của các đơn vị trực thuộc và giao quyền tự chủ cho các đơn vị.
3. THTK, CLP trong quản lý, sử dụng nguồn kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản
3.2. Tăng cường các biện pháp THTK, CLP trong tất cả các khâu của quá trình đầu tư để bảo đảm đầu tư tập trung, phấn đấu bảo đảm 100% việc phân bổ vốn đầu tư công tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công và thứ tự ưu tiên theo quy định tại Luật Đầu tư công và quy định của cấp có thẩm quyền về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020. Chống lãng phí, nâng cao chất lượng công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định dự án; hạn chế các nội dung phát sinh dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế trong quá trình thi công xây dựng công trình; phấn đấu thực hiện tiết kiệm từ 10% đến 15% tổng mức đầu tư.
3.4. Thực hiện tiết kiệm từ khâu quy hoạch, chủ trương đầu tư; tiến hành rà soát cắt giảm 100% các dự án không nằm trong quy hoạch, kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thu hồi đối với các dự án đã được cấp phép đầu tư nhưng quá thời hạn quy định không triển khai thực hiện theo cam kết hoặc theo giấy phép; tạm dừng, cắt giảm các hạng mục công trình chưa thực sự cần thiết hoặc hiệu quả đầu tư thấp.
3.6. Rà soát các dự án kéo dài nhiều năm, hiệu quả đầu tư thấp để có hướng xử lý; có biện pháp hoàn tạm ứng đối với các khoản tạm ứng quá hạn, có phương án xử lý dứt điểm các khoản tạm ứng của các dự án kéo dài nhiều năm, đơn vị quản lý đã giải thể. Thực hiện đúng quy định về hoàn trả tạm ứng đối với các dự án mới thực hiện.
4. THTK, CLP trong quản lý, sử dụng tài sản, đất đai, trụ sở làm việc
4.2. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 25/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý các trụ sở, các cơ sở hoạt động sự nghiệp; đẩy nhanh tiến độ phê duyệt và tổ chức thực hiện phương án sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước và Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 02/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công, phấn đấu đến năm 2020 giảm khoảng từ 30% - 50% số lượng xe ô tô phục vụ công tác chung đang được trang bị cho các đơn vị, trừ các đơn vị thuộc địa bàn miền núi, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xác nhận đơn vị đủ điều kiện và xác định giá trị tài sản để giao cho đơn vị sự nghiệp quản lý theo cơ chế giao vốn cho doanh nghiệp.
4.4. Thực hiện mua sắm tài sản đúng đối tượng, đúng tiêu chuẩn, định mức. Trình tự, thủ tục mua sắm tài sản nhà nước phải bảo đảm thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu; tăng cường, đẩy mạnh mua sắm thường xuyên qua mạng theo Kế hoạch số 694/KH-BHXH ngày 08/3/2017 của BHXH Việt Nam về triển khai thực hiện lựa chọn nhà thầu qua mạng đối với các gói thầu mua sắm thường xuyên giai đoạn 2016-2020; đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả. Tài sản sau khi mua sắm phải hạch toán, báo cáo công khai và quản lý, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.
4.6. Thực hiện xử lý kịp thời tài sản của các dự án sử dụng vốn nhà nước sau khi dự án kết thúc theo đúng quy định của pháp luật.
5.1. Hàng năm xây dựng phương án đầu tư quỹ BHXH, BHYT, BHTN theo hướng tăng trưởng trong đầu tư vào hình thức mang lại hiệu quả cao, đảm bảo an toàn cho quỹ trình Hội đồng Quản lý BHXH Việt Nam phê duyệt.
6. THTK, CLP trong quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động
6.2. Thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ về tinh giản biên chế và Đề án tinh giản biên chế của BHXH Việt Nam theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP được phê duyệt tại Quyết định số 138/QĐ-BHXH ngày 27/01/2016 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, phấn đấu tinh giản biên chế của cả giai đoạn 2015-2021 đạt tối thiểu là 10% biên chế so với biên chế được duyệt theo vị trí việc làm.
7.1. Cơ bản hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT), từng bước hiện đại hóa quản lý, phấn đấu có trên 90% văn bản, tài liệu được giao dịch, trao đổi dưới dạng điện tử. Triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của Ngành giai đoạn 2016-2020 theo Quyết định số 640/QĐ-BHXH ngày 28/4/2016 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống CNTT tin theo hướng hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu về cải cách hành chính để tạo môi trường làm việc điện tử rộng khắp, phục vụ cho công tác chỉ đạo và điều hành, công tác nghiệp vụ BHXH, BHTN, BHYT và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến về BHXH, BHTN, BHYT cho người dân và doanh nghiệp.
7.3. Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế, phát huy tối đa nguồn lực và điều kiện thuận lợi của hội nhập quốc tế góp phần xây dựng hệ thống an sinh xã hội tại Việt Nam bền vững và hiệu quả. Triển khai có hiệu quả Chiến lược hội nhập quốc tế của Ngành đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và Kế hoạch số 3635/KH-BHXH ngày 21/9/2016 thực hiện chiến lược hội nhập quốc tế giai đoạn 2016-2020 của ngành BHXH. Đẩy mạnh hoạt động hợp tác, đối ngoại đa phương theo hướng chủ động đóng góp, tích cực tham gia các đề xuất, cơ chế hợp tác phù hợp với Việt Nam.
8.1. Triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020; Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020; Kế hoạch số 519/KH-BHXH về việc tổ chức thực hiện Nghị định 166/2016/NĐ-CP ngày 24/12/2016 của Chính phủ quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.
a) Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hồ sơ, biểu mẫu, quy trình và thủ tục kê khai, thu nộp BHXH, BHYT, BHTN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN nhằm cắt giảm thời gian và chi phí thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BHTN cho tổ chức và cá nhân. Mục tiêu đến năm 2020, giảm số giờ thực hiện thủ tục hành chính về BHXH cho doanh nghiệp xuống còn 45 giờ/năm, đạt mức trung bình của các nước ASEAN3 theo yêu cầu của Nghị quyết số 19/2016/NQ-CP của Chính phủ.
c) Xây dựng cơ sở pháp lý, hạ tầng và hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung toàn quốc về đối tượng tham gia, đối tượng hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN; triển khai ứng dụng chữ ký số trong thực hiện giao dịch điện tử trong tất cả các lĩnh vực: kê khai thu, chi, và giải quyết chính sách BHXH, BHYT, BHTN; Nghiên cứu, đề xuất bổ sung danh mục các dịch vụ công trực tuyến thuộc phạm vi giải quyết của Ngành giai đoạn 2016-2020.
đ) Thực hiện theo dõi trực tuyến tình hình tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của BHXH cấp tỉnh và BHXH cấp huyện trong toàn quốc.
1. Thống nhất công tác chỉ đạo THTK, CLP từ Trung ương đến địa phương
2. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, đặc biệt là đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong THTK, CLP
a) Tiếp tục thông tin, phổ biến pháp luật về THTK, CLP và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có liên quan đến THTK, CLP gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ngành thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, hội nghị quán triệt, tập huấn để tuyên truyền, giáo dục sâu rộng đến đội ngũ công chức, viên chức nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác THTK, CLP. Qua đó nâng cao trách nhiệm, thống nhất nhận thức và hành động của mỗi công chức, viên chức đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong THTK, CLP.
c) Kịp thời biểu dương, khen thưởng những gương điển hình trong THTK, CLP; bảo vệ người cung cấp thông tin chống lãng phí. Tăng cường giáo dục phẩm chất, đạo đức và trách nhiệm công vụ; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong THTK, CLP.
a) Đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền theo hướng chuyên nghiệp hóa cả về nội dung và phương thức tiếp cận người tham gia, đa dạng các hình thức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng nhằm giúp người dân, doanh nghiệp hiểu được ý nghĩa của BHXH, BHYT, BHTN trong hệ thống an sinh xã hội; quyền và nghĩa vụ khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN và tự giác tham gia.
3. Tăng cường các biện pháp quản lý, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN và thực hiện chính sách BHXH BHYT, BHTN
a) Xây dựng giải pháp khuyến khích các địa phương vận động, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; mở rộng mạng lưới đại lý thu BHXH, BHYT để phát triển BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, đặc biệt là BHXH tự nguyện. Kết nối thông tin, dữ liệu với các Bộ, Ngành liên quan để quản lý đơn vị, doanh nghiệp thuộc diện phải tham gia BHXH bắt buộc theo luật định và xây dựng lộ trình khai thác mở rộng đối tượng.
3.2. Ban Thực hiện chính sách BHXH chủ trì, BHXH tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương
b) Hướng dẫn thực hiện các chế độ BHXH, BHTN và chế độ tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp bắt buộc theo Luật An toàn, vệ sinh lao động.
a) Phối hợp với Bộ Y tế xây dựng gói dịch vụ y tế cơ bản, nhân rộng mô hình thí điểm phương thức thanh toán BHYT theo định suất và trường hợp bệnh để nâng cao hiệu quả quản lý quỹ BHYT.
3.4. Trung tâm Giám định bảo hiểm y tế và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc chủ trì, BHXH tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương
b) Hướng dẫn tổ chức thực hiện, tăng cường quản lý, kiểm soát việc đấu thầu mua sắm giảm giá thuốc và vật tư y tế (VTYT), chống lạm dụng, lãng phí, tham nhũng trong sử dụng thanh toán thuốc, VTYT, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn quỹ BHYT.
4. Tổ chức điều hành dự toán chi phí quản lý BHXH, BHYT, BHTN được giao một cách chủ động, chặt chẽ, bảo đảm kỷ cương, kỷ luật tài chính.
a) Rà soát, sửa đổi, bổ sung tiêu chí, định mức chế độ chi tiêu, quy chế chi tiêu nội bộ, tiêu chí, định mức phân bổ dự toán chi quản lý BHXH, BHYT; BHTN theo hướng phù hợp thực tiễn, tiết kiệm, hiệu quả gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ chi được giao; quản lý chặt chẽ các khoản chi chuyển nguồn năm sau.
c) Tiếp tục hoàn thiện và xây dựng đồng bộ hệ thống văn bản hướng dẫn về công tác tài chính, tài sản, kế toán trong Ngành phù hợp với Luật BHXH, Luật BHYT và các văn bản quy phạm pháp luật.
a) Hướng dẫn lập, giao dự toán hàng năm kịp thời gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả.
5. Tăng cường công tác quản lý công chức, viên chức nâng cao năng lực chuyên môn và phẩm chất, năng lực hành vi của đội ngũ công chức, viên chức
5.1. Thực hiện đúng quy định về công tác tổ chức và cán bộ trong tuyển dụng, bổ nhiệm, điều động đối với công chức, viên chức trong toàn Ngành phù hợp với chuyên môn, ngành nghề và phát huy được khả năng, sở trường của công chức, viên chức, tránh lãng phí thời gian và nguồn lực lao động. Thường xuyên rà soát biên chế, giảm tối đa trong điều kiện cho phép đối với biên chế chính thức, sử dụng biên chế hợp lý, đúng chức năng, nhiệm vụ và yêu cầu của nhiệm vụ.
6. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Ngành
a) Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính, bãi bỏ các thủ tục hành chính gây trở ngại cho doanh nghiệp, người dân trong việc tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN; đẩy mạnh giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN.
c) Các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ rà soát các quy trình nghiệp vụ theo hướng đẩy mạnh ứng dụng CNTT, ứng dụng chữ ký số, thực hiện giao dịch điện tử, cắt giảm những quy trình, hồ sơ, thủ tục không cần thiết.
a) Hàng năm, xây dựng Kế hoạch ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý có tính khả thi cao, hiệu quả đầu tư lâu dài. Đảm bảo các thủ tục pháp lý, nguồn vốn theo đúng quy định của Nhà nước nói chung và của Ngành nói riêng.
7. Tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm quy định về THTK, CLP; công khai kết quả kiểm tra và kết quả xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
a) Phối hợp với Vụ Tài chính - Kế toán tăng cường công tác kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP.
c) Gắn nội dung kiểm tra về THTK, CLP với nội dung kiểm tra về nghiệp vụ chuyên môn thường xuyên, đột xuất trong kế hoạch kiểm tra hàng năm.
a) Chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị mình và chỉ đạo công tác kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị cấp dưới trực thuộc; gắn nội dung kiểm tra THTK, CLP với kiểm tra nghiệp vụ thường xuyên, đột xuất.
7.3. BHXH các tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện các quy định về công khai THTK, CLP; kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện công khai của các đơn vị trực thuộc; thực hiện công khai theo đúng quy định của pháp luật, nhất là công khai việc sử dụng các quỹ và các nguồn tài chính được giao theo quy định. Khuyến khích thực hiện hình thức công khai trên trang thông tin điện tử nhằm nâng cao hiệu quả và tiết kiệm (trừ những nội dung thuộc bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật).
1. Căn cứ Chương trình THTK, CLP hàng năm của BHXH Việt Nam, Giám đốc BHXH tỉnh, Thủ trưởng các tổ chức giúp việc, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc BHXH Việt Nam chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện Chương trình THTK, CLP, chỉ tiêu tiết kiệm hàng năm của đơn vị; đưa việc thực hiện Chương trình THTK, CLP vào các nhiệm vụ trọng tâm trong năm của từng đơn vị đồng thời chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc nếu để tình trạng lãng phí xảy ra tại đơn vị.
2. Thủ trưởng các đơn vị nâng cao trách nhiệm trong việc thực hiện kiểm tra, kịp thời làm rõ lãng phí khi có thông tin phát hiện để xử lý nghiêm đối với các tổ chức và cá nhân trong phạm vi quản lý có hành vi lãng phí. Đẩy mạnh việc hoàn thiện hệ thống định mức, tiêu chuẩn, chế độ làm cơ sở THTK, CLP; thực hiện công khai trong THTK, CLP, đặc biệt là công khai hành vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi lãng phí. Chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc về kết quả triển khai Chương trình THTK, CLP của đơn vị.
4. Thực hiện báo cáo tình hình, kết quả THTK, CLP
b) Báo cáo tình hình thực hiện và kết quả THTK, CLP năm phải được lập đầy đủ, rõ ràng, có số liệu để chứng minh và theo đúng nội dung của đề cương kèm theo, gửi về BHXH Việt Nam đúng thời gian quy định (Đề cương và Mẫu biểu báo cáo theo Phụ lục 01, 02, 04 ban hành kèm theo Thông tư số 188/2014/TT-BTC)
6. Giao Vụ Tài chính - Kế toán là đầu mối, theo dõi, tổng hợp kết quả về THTK, CLP của Ngành, phối hợp với các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm kiểm tra và tổng hợp kết quả thực hiện Chương trình THTK, CLP hàng năm của Ngành báo cáo Bộ Tài chính; đề xuất khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong công tác THTK, CLP trình Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam xem xét quyết định khen thưởng./.
File gốc của Quyết định 824/QĐ-BHXH năm 2017 Chương trình tổng thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2020 do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành đang được cập nhật.
Quyết định 824/QĐ-BHXH năm 2017 Chương trình tổng thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2020 do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Bảo hiểm xã hội Việt Nam |
Số hiệu | 824/QĐ-BHXH |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Nguyễn Thị Minh |
Ngày ban hành | 2017-05-25 |
Ngày hiệu lực | 2017-05-25 |
Lĩnh vực | Bảo hiểm |
Tình trạng | Còn hiệu lực |