BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
V/v tăng cường công tác kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo. | Hà Nội, ngày 04 tháng 06 năm 2013 |
Kính gửi: Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Để kịp thời khắc phục những tồn tại nêu trên và nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kiểm tra, đặc biệt là việc giải quyết khiếu nại, tố cáo theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu Giám đốc BHXH các tỉnh thực hiện ngay một số nội dung sau:
- Trong chỉ đạo phải chú ý định kỳ chủ trì đánh giá, rút kinh nghiệm hoạt động kiểm tra của đơn vị, thông qua đó kịp thời khắc phục tồn tại, thiếu sót và có giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm tra. Hoạt động kiểm tra cần chú ý toàn diện các mặt công tác, trong đó tăng cường hơn nữa kiểm tra trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, viên chức và kiểm tra nội bộ, tránh tình trạng để đơn vị sử dụng lao động, cơ sở khám, chữa bệnh vi phạm pháp luật hoặc cán bộ có sai sót, khuyết điểm kéo dài nhưng không được phát hiện, xử lý kịp thời làm ảnh hưởng kết quả thực hiện nhiệm vụ và uy tín của đơn vị;
- Đồng thời với việc tăng số lượng đơn vị được kiểm tra, nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra, phải có biện pháp theo dõi chặt chẽ việc thực hiện kết luận sau kiểm tra nhằm đảm bảo hiệu quả của công tác kiểm tra. Tránh tình trạng kiểm tra, phát hiện sai sót nhưng không có kết luận hoặc có kết luận sai phạm sau kiểm tra nhưng đơn vị có sai phạm không thực hiện cũng không có biện pháp xử lý.
Giám đốc BHXH tỉnh, BHXH huyện phải thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định. Đồng thời thường xuyên kiểm tra và chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng pháp luật đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Khi giải quyết khiếu nại không dùng công văn thay thế quyết định hoặc để tồn đọng kéo dài làm người dân bức xúc, khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Đối với một số đơn, thư khiếu nại, tố cáo phức tạp gặp khó khăn trong quá trình giải quyết thì thực hiện như sau:
- Đơn thư khiếu nại, tố cáo đã giải quyết nhưng công dân vẫn tiếp tục gửi đơn đến nhiều Ban, Ngành, nhiều nơi của địa phương và gửi vượt cấp lên các cơ quan Trung ương hoặc các cơ quan của địa phương có ý kiến không thống nhất, Giám đốc BHXH tỉnh phải kịp thời chủ trì hoặc đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì họp với các Sở, Ban, Ngành và các tổ chức có thẩm quyền giải quyết khiếu nại của địa phương để thống nhất phương án giải quyết. Sau đó căn cứ Biên bản cuộc họp có ý kiến thống nhất của các Ban, Ngành, BHXH tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp, công khai, dân chủ với người khiếu nại, tố cáo (nếu người tố cáo đề nghị đối thoại) để trao đổi, kể cả vận động, thuyết phục (nếu cần) người khiếu nại, tố cáo thực hiện phương án giải quyết đã thống nhất.
3. Về việc phân công chỉ đạo, bố trí lực lượng và thực hiện chế độ hỗ trợ đối với cán bộ làm công tác kiểm tra, tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo
- Tổ chức rà soát, đánh giá đội ngũ viên chức để xem xét, bố trí cán bộ có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt làm công tác kiểm tra. Biên chế viên chức làm công tác kiểm tra phải đảm bảo định biên tối thiểu quy định tại Công văn số 3147/BHXH-KT (03/9/2009) của BHXH Việt Nam và từng bước bổ sung cán bộ cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ. Đối với BHXH tỉnh chưa có đủ cán bộ quản lý Phòng Kiểm tra thì khẩn trương kiện toàn để nâng cao năng lực quản lý và hoạt động kiểm tra. Riêng BHXH Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có thể bố trí 3 phó trưởng phòng.
Yêu cầu Giám đốc BHXH các tỉnh nghiêm túc triển khai thực hiện./
- Như trên;
- Các Phó Tổng Giám đốc (để biết);
- Ban Tổ chức Cán bộ (để phối hợp);
- Lưu: VT, KT(8)
TỔNG GIÁM ĐỐC
Lê Bạch Hồng
Từ khóa: Công văn 1972/BHXH-KT, Công văn số 1972/BHXH-KT, Công văn 1972/BHXH-KT của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Công văn số 1972/BHXH-KT của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Công văn 1972 BHXH KT của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, 1972/BHXH-KT
File gốc của Công văn 1972/BHXH-KT năm 2013 tăng cường công tác kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành đang được cập nhật.
Công văn 1972/BHXH-KT năm 2013 tăng cường công tác kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Bảo hiểm xã hội Việt Nam |
Số hiệu | 1972/BHXH-KT |
Loại văn bản | Công văn |
Người ký | Lê Bạch Hồng |
Ngày ban hành | 2013-06-04 |
Ngày hiệu lực | 2013-06-04 |
Lĩnh vực | Bảo hiểm |
Tình trạng | Còn hiệu lực |