BỘ CÔNG THƯƠNG | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3728/QĐ-BCT | Hà Nội, ngày 29 tháng 9 năm 2017 |
BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG
Nghị định số 98/2017/NĐ-CP ngày 18 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương;
Căn cứ Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29 tháng 4 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020;
Thực hiện Kế hoạch số 383/KH-MTTW-BCĐTWCVĐ ngày 04 tháng 5 năm 2017 của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” về việc triển khai các hoạt động của Ban Chỉ đạo năm 2017;
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký. Chánh Văn phòng Bộ, Chánh Thanh tra Bộ, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Tổng Biên tập Báo Công Thương và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
- Như Điều 2;
- Văn phòng Chính phủ;
- Ban TĐKT Trung ương;
- Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”;
- Bộ trưởng;
- Website MOIT;
- Lưu: VT, VP, TTTN.
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Đỗ Thắng Hải
XÉT TẶNG GIẢI THƯỞNG “SẢN PHẨM, DỊCH VỤ THƯƠNG HIỆU VIỆT TIÊU BIỂU HƯỞNG ỨNG CUỘC VẬN ĐỘNG NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” NĂM 2017
(Kèm theo Quyết định số 3728/QĐ-BCT ngày 29 tháng 9 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Công Thương)
Quy chế này quy định việc xét tặng và trao giải thưởng “Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2017 (sau đây gọi tắt là Giải thưởng) cho các doanh nghiệp thương hiệu Việt cung ứng sản phẩm, dịch vụ thuộc nhóm hàng hóa thương hiệu Việt có chất lượng tại thị trường trong nước được người tiêu dùng ưa chuộng, đồng thời tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong giai đoạn từ năm 2014-2017.
Giải thưởng “Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2017 dành cho các doanh nghiệp trong nước hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, gồm:
a.1. Đồ uống; Thực phẩm chế biến;
a.3. Dệt may; Da giày;
a.5. Nhiên liệu, nguyên liệu phục vụ tiêu dùng và sản xuất trong nước;
a.7. Hóa mỹ phẩm; Dược phẩm; Thiết bị y tế;
a.9. Vật liệu xây dựng;
b. Dịch vụ:
b.2. Dịch vụ Tài chính, Ngân hàng;
b.4. Dịch vụ du lịch;
b.6. Dịch vụ Y tế; Giáo dục;
Điều 3. Thời điểm xét tặng và trao giải thưởng
Điều 4. Nguyên tắc xét tặng và trao giải thưởng
2. Việc tuyển chọn được thông báo, giới thiệu thể lệ, tiêu chí và quy trình xét chọn của Chương trình đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh, Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hiệp hội ngành hàng, ngành nghề liên quan và trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Công Thương, Báo Công Thương, Báo Công Thương điện tử và trang website của Ban Tổ chức.
TIÊU CHUẨN XÉT TẶNG GIẢI THƯỞNG
1. Các doanh nghiệp được tham dự xét tôn vinh và trao giải thưởng trên cơ sở đề nghị của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương và các Sở Công Thương, Hiệp hội ngành hàng, ngành nghề hoặc các doanh nghiệp tự ứng cử.
3. Tổ chức sản xuất, kinh doanh ổn định và phát triển. Đảm bảo đời sống, việc làm ổn định cho người lao động.
5. Thực hiện đúng các quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, về sở hữu trí tuệ và các quy định pháp luật khác có liên quan.
7. Tích cực tham gia hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua các hoạt động tuyên truyền, xúc tiến thương mại, sáng tạo trong tổ chức, phối hợp thực hiện các chương trình quảng bá hàng sản xuất trong nước với quy mô cả nước, chú trọng đến vùng sâu, vùng xa.
Điều 6. Tiêu chí xét tặng giải thưởng đối với doanh nghiệp
a) Doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, phân phối sản phẩm thương hiệu Việt, cung ứng dịch vụ thương hiệu Việt có chất lượng tốt tại thị trường trong nước;
c) Thương hiệu có uy tín trên thị trường trong nước;
e) Chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
a) Các sản phẩm, dịch vụ có áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến, các sáng chế mới...; doanh nghiệp tham gia các Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn; Bình ổn thị trường;...
c) Tỷ lệ nguyên, vật liệu nội địa trong cấu thành sản phẩm, hàng hóa đạt mức cao;
đ) Các doanh nghiệp đạt giải “Thương hiệu Quốc gia năm 2014, 2016”; “Thương mại Dịch vụ Việt Nam - Vietnam Top Trade Services Awards 2013, 2016”.
1. Nguyên tắc chấm điểm
1.2. Các doanh nghiệp đạt “Giải thưởng” được lựa chọn theo thứ tự ưu tiên với các tiêu chí được đánh giá theo thang điểm 100 cho từng lĩnh vực. Các doanh nghiệp đạt giải được lựa chọn từ điểm số cao xuống cho đến khi đủ số lượng cho từng lĩnh vực theo quyết định của Ban tổ chức.
2. Thang điểm
2.1.1. Đồ uống, thực phẩm chế biến (100 điểm)
- Căn cứ số lượng các giải thưởng/chứng nhận trong và ngoài nước đã đạt được về sản phẩm trong thời gian 03 năm trở lại (30 điểm);
- Có sản phẩm tham gia các Chương trình “Bình ổn giá”, “Đưa hàng Việt về nông thôn” hoặc các Hội chợ Hàng Việt do Hiệp hội ngành hàng, Sở Công Thương, Bộ Công Thương tổ chức (30 điểm).
- Căn cứ số lượng các giải thưởng/chứng nhận trong và ngoài nước đã đạt được về sản phẩm trong thời gian 03 năm trở lại (30 điểm);
- Sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền có công nghệ vận hành vượt trội, máy móc thiết bị tiên tiến so với thị trường và các doanh nghiệp cùng lĩnh vực (20 điểm);
2.2. Dịch vụ
- Căn cứ số lượng các giải thưởng/chứng nhận trong và ngoài nước đã đạt được về dịch vụ trong thời gian 03 năm trở lại (30 điểm);
- Có các chương trình, cam kết, liên kết sử dụng chéo sản phẩm/dịch vụ Việt trong quản lý điều hành (20 điểm);
2.2.2. Dịch vụ phân phối Bán buôn, bán lẻ (100 điểm)
- Các chỉ số ROA, ROE đạt trên mức trung bình của ngành tại thời điểm tham gia giải (20 điểm);
- Quy chuẩn về hàng hóa, dịch vụ: Nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tỷ lệ hàng Việt đạt tối thiểu 70% số lượng mặt hàng kinh doanh tại cơ sở (giấy chứng nhận do cơ quan có thẩm quyền cấp) (30 điểm).
- Căn cứ số lượng các giải thưởng/chứng nhận trong và ngoài nước đã đạt được về dịch vụ trong thời gian 03 năm trở lại (30 điểm);
- Có các dịch vụ thuần Việt đặc sắc trong các gói tour dành cho khách hàng trong và ngoài nước (chứng nhận) (20 điểm);
2.2.4. Dịch vụ Y tế, Giáo dục (100 điểm)
- Các chỉ số ROA, ROE đạt trên mức trung bình của ngành tại thời điểm tham gia giải (20 điểm);
- Quy chuẩn về chương trình giảng dạy/khám chữa bệnh (Trung tâm ngoại ngữ, tin học đối với Giáo dục và Bệnh viện, Phòng khám đối với Y tế) (30 điểm).
- Căn cứ số lượng các giải thưởng/chứng nhận trong và ngoài nước đã đạt được về dịch vụ trong thời gian 03 năm trở lại (30 điểm);
- Tích cực hưởng ứng các chương trình sử dụng chéo sản phẩm, dịch Việt (20 điểm);
TRÌNH TỰ VÀ THỦ TỤC XÉT TẶNG GIẢI THƯỞNG
Việc xét tặng Giải thưởng được tiến hành theo hai cấp:
2. Cấp Bộ.
1. Hội đồng xét tặng giải thưởng gồm: Các nhà quản lý có uy tín, khách quan, có trình độ chuyên môn phù hợp và am hiểu sâu về lĩnh vực sản xuất, dịch vụ.
3. Hội đồng xét tặng giải thưởng hoạt động theo nguyên tắc:
b) Hội đồng xét tặng giải thưởng phải đánh giá hồ sơ của doanh nghiệp theo nguyên tắc công bằng, dân chủ và khách quan;
Điều 9. Các bước tiến hành bình chọn trao giải
2. Doanh nghiệp gửi Hồ sơ đăng ký đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các Sở Công Thương, Hiệp hội ngành hàng, ngành nghề hoặc trực tiếp gửi Hồ sơ đăng ký tham gia giải thưởng đến Ban Thư ký;
4. Hội đồng xét tặng tiến hành họp xem xét, đánh giá, lựa chọn các doanh nghiệp đạt giải, trình Ban Tổ chức xem xét, quyết định và công bố danh sách doanh nghiệp đạt giải trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương, Báo Công Thương, Báo Công Thương Điện tử, www.baocongthuong.com.vn và trang website của Ban Tổ chức (hangviettieubieu.com.vn) giải trình Ban Tổ chức xem xét, quyết định.
6. Lễ tôn vinh và trao giải thưởng “Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được tổ chức tại Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên kênh sóng của Đài Truyền hình Việt Nam hoặc trên sóng của Đài Truyền hình Trung ương khác trong trường hợp Đài Truyền hình Việt Nam không thu xếp được lịch phát sóng, đồng thời, được đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng của các cơ quan thông tấn báo chí khác.
1. Phiếu đăng ký tham gia giải thưởng, đăng ký lĩnh vực (theo mẫu).
3. Mô tả về lĩnh vực hoạt động sản xuất - kinh doanh, dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp.
5. Báo cáo kết quả hưởng ứng, tham gia Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
7. Hình ảnh hoạt động, sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp...(Ảnh chụp).
Điều 11. Quyền lợi và nghĩa vụ đối với doanh nghiệp đoạt giải
a) Được Ban Tổ chức vinh danh và tuyên dương tại Lễ trao giải;
c) Được dùng hình ảnh danh hiệu trong chiến lược quảng bá, phát triển sản phẩm.
a) Tên doanh nghiệp đạt giải được đọc và vinh danh trong Lễ trao giải thưởng.
c) Giới thiệu thông tin doanh nghiệp trên sách “Trang vàng Thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Dự các buổi hội thảo, hội nghị do Ban Tổ chức giải thưởng “Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức.
4.1. Lãnh đạo doanh nghiệp phải cung cấp thông tin đầy đủ chính xác về doanh nghiệp, tuân thủ quy chế của giải thưởng, chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật về hồ sơ tham gia giải thưởng.
Điều 12. Các Danh hiệu được trao giải thưởng
2. Top 10 Doanh nghiệp có Dịch vụ Thương hiệu Việt xuất sắc hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”;
Điều 13. Ban Tổ chức, Hội đồng xét tặng và Ban Thư ký giải thưởng
2. Hội đồng xét tặng giải thưởng có trách nhiệm xem xét, đánh giá, lựa chọn các doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn xét thưởng; lập biên bản đánh giá để trình Ban Tổ chức xem xét, quyết định.
1. Tổ chức, cá nhân có quyền khiếu nại, tố cáo về kết quả xét trao giải thưởng và việc vi phạm quy định, trình tự thủ tục xét chọn và trao giải thưởng.
3. Bộ Công Thương chịu trách nhiệm xem xét và trả lời đơn khiếu nại, tố cáo. Không xem xét đơn không có tên, địa chỉ, điện thoại liên lạc hoặc mạo danh; trình Bộ Công Thương xử lý vi phạm, thu hồi quyề
Điều 31, Thông tư 26/2015/TT-BCT ngày 17 tháng 8 năm 2015 của Bộ Công Thương.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, các đơn vị, cá nhân kịp thời phản ảnh về Bộ Công Thương để xem xét điều chỉnh cho phù hợp./.
1 Hàng Việt Nam, hàng hóa Thương hiệu Việt, hàng hóa dịch vụ trong nước được định nghĩa tại Tài liệu tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, phát hành tháng 11 năm 2012.
File gốc của Quyết định 3728/QĐ-BCT về quy chế Xét tặng Giải thưởng “Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2017 do Bộ trưởng Bộ Công thương ban hành đang được cập nhật.
Quyết định 3728/QĐ-BCT về quy chế Xét tặng Giải thưởng “Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2017 do Bộ trưởng Bộ Công thương ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Bộ Công thương |
Số hiệu | 3728/QĐ-BCT |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Đỗ Thắng Hải |
Ngày ban hành | 2017-09-29 |
Ngày hiệu lực | 2017-09-29 |
Lĩnh vực | Thương mại |
Tình trạng | Còn hiệu lực |