ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 21/2020/QĐ-UBND | Thanh Hóa, ngày 12 tháng 5 năm 2020 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THANH HÓA
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22/6/2015;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại Báo cáo thẩm định số 25/BCTĐ-STP ngày 14/01/2020; Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tại Tờ trình số 145/TTr-BQLKKTNS&KCN ngày 16/01/2020 và Công văn số 922/BQLKKTNS&KCN-KHTH ngày 17/4/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu thi hành kể từ ngày 25/5/2020.
- Như Điều 2 QĐ; | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
PHỐI HỢP THỰC HIỆN NHIỆM VỤ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TẠI KHU KINH TẾ NGHI SƠN VÀ CÁC KHU CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 21 /2020/QĐ-UBND ngày 12/5/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa)
Quy chế này quy định nguyên tắc, phương thức, nội dung phối hợp và trách nhiệm phối hợp giữa Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa (gọi tắt là Ban Quản lý) với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố nơi có khu kinh tế, khu công nghiệp (gọi tắt là UBND cấp huyện) và các cơ quan có liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa (gọi tắt là KKT, KCN).
Ban Quản lý; các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND cấp huyện và các đơn vị tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có liên quan đến hoạt động trong KKT, KCN.
1. Đảm bảo tính thống nhất, chặt chẽ, hiệu quả, kịp thời, khách quan và đúng nguyên tắc “một cửa tại chỗ”.
1. Phương thức gửi hồ sơ và lấy ý kiến cơ quan phối hợp bằng văn bản: Cơ quan phối hợp có trách nhiệm trả lời bằng văn bản theo quy định và đảm bảo thời hạn theo đề nghị của cơ quan chủ trì. Trường hợp quá thời hạn mà cơ quan phối hợp chưa có văn bản trả lời thì được xem như đồng ý và phải chịu trách nhiệm về nội dung đã được tham vấn ý kiến.
Điều 5. Nội dung phối hợp quản lý
2. Quản lý xây dựng.
4. Quản lý tài nguyên và môi trường.
6. Quản lý lao động.
8. Quản lý công tác thanh tra, kiểm tra.
NỘI DUNG PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
1. Trách nhiệm của Ban Quản lý:
b) Chủ trì thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng các dự án đầu tư (trong các khu vực được ủy quyền): Sau khi nhận được hồ sơ hợp lệ của nhà đầu tư, Ban Quản lý gửi văn bản (kèm theo hồ sơ của nhà đầu tư) để tham vấn ý kiến của Sở Xây dựng, UBND cấp huyện và các cơ quan có liên quan. Trường hợp các cơ quan được tham vấn ý kiến, quá thời hạn trả lời theo văn bản đề nghị của Ban Quản lý mà không có ý kiến tham gia thì coi như đồng ý với đề nghị của nhà đầu tư). Tổng thời gian thẩm định và phê duyệt không quá 20 ngày làm việc đối với nhiệm vụ quy hoạch; không quá 25 ngày làm việc đối với đô án quy hoạch. Sau khi phê duyệt quy hoạch (theo thẩm quyền), Ban Quản lý phối hợp với UBND cấp huyện và nhà đầu tư để công bố công khai quy hoạch theo quy định.
d) Cấp, điều chỉnh, gia hạn, cấp lại Giấy phép xây dựng công trình đối với công trình xây dựng phải có Giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật (theo phân cấp của UBND tỉnh).
f) Chủ trì kiểm tra, lập biên bản làm việc, biên bản vi phạm hành chính đối với các công trình xây dựng của nhà đầu tư (được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư mà đang còn hiệu lực) vi phạm trật tự xây dựng, chuyển hồ sơ vi phạm trật tự xây dựng về UBND cấp huyện hoặc cấp cao hơn để xử lý theo quy định của pháp luật; cung cấp số điện thoại cán bộ được giao phụ trách quản lý trật tự xây dựng để UBND cấp huyện, UBND cấp xã phối hợp.
h) Định kỳ hàng quý báo cáo Sở Xây dựng công tác phê duyệt quy hoạch chi tiết, cấp giấy phép xây dựng và trật tự xây dựng của các dự án đầu tư trên địa bàn quản lý; định kỳ hàng tháng báo cáo Cục Thuế tỉnh về công tác cấp giấy phép xây dựng của các dự án đầu tư trên địa bàn quản lý.
2. Trách nhiệm của Sở Xây dựng:
Chủ trì tổ chức hội nghị thẩm định hoặc lấy ý kiến các cơ quan có liên quan bằng văn bản, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh phê duyệt. Thời gian thẩm định không quá 15 ngày làm việc đối với nhiệm vụ quy hoạch hoặc dự toán lập quy hoạch kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định; không quá 20 ngày làm việc đối với đồ án quy hoạch kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định.
Thẩm định hồ sơ quy định quản lý theo đồ án quy hoạch được duyệt trình UBND tỉnh ban hành. Tổng thời gian thẩm định không quá 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định.
b) Tham gia ý kiến bằng văn bản về nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với dự án đầu tư của nhà đầu tư do Ban Quản lý là cơ quan thẩm định, phê duyệt (bao gồm cả lập mới và điều chỉnh), thời gian tham gia ý kiến không quá 07 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định.
d) Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc và phối hợp với Ban Quản lý, UBND cấp huyện trong công tác quản lý trật tự xây dựng, xử lý vi phạm trật tự xây dựng theo thẩm quyền; đồng thời kiến nghị UBND tỉnh xem xét, xử lý trách nhiệm theo quy định đối với tổ chức, cá nhân có liên quan buông lỏng quản lý không xử lý hoặc xử lý không kịp thời đối với các vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn.
3. Trách nhiệm của UBND cấp huyện:
b) Chủ trì thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng các dự án đầu tư (thuộc thẩm quyền): Sau khi nhận được hồ sơ hợp lệ của nhà đầu tư, UBND cấp huyện gửi văn bản (kèm theo hồ sơ của Nhà đầu tư) để tham vấn ý kiến của Sở Xây dựng, Ban Quản lý và các cơ quan có liên quan. Trường hợp các cơ quan được tham vấn ý kiến, quá thời hạn trả lời theo văn bản đề nghị của UBND cấp huyện mà không có ý kiến tham gia thì coi như đồng ý với đề nghị của Nhà đầu tư). Tổng thời gian thẩm định và phê duyệt không quá 20 ngày làm việc đối với nhiệm vụ quy hoạch; không quá 25 ngày làm việc đối với đồ án quy hoạch.
d) Phối hợp với Ban Quản lý tổ chức công bố quy hoạch, cắm mốc và quản lý mốc giới quy hoạch ngoài thực địa theo quy định.
f) Tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật về quy hoạch, xây dựng.
h) Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và có biện pháp khắc phục hậu quả các công trình vi phạm xây dựng theo quy định của pháp luật.
k) Định kỳ hàng quý báo cáo Sở Xây dựng công tác phê duyệt quy hoạch chi tiết, cấp giấy phép xây dựng và trật tự xây dựng trên địa bàn quản lý.
a) Trước khi trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư hoặc phê duyệt dự án đầu tư trên địa bàn KKT, KCN không thuộc thẩm quyền quản lý của Ban Quản lý, các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện lấy ý kiến của Ban Quản lý về vị trí, quy mô và các nội dung của dự án.
a) Phối hợp Sở Xây dựng, các ngành, đơn vị quản lý công trình xây dựng chuyên ngành thực hiện công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng; báo cáo UBND tỉnh, Sở Xây dựng về công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng trong KKT, KCN định kỳ 6 tháng, năm hoặc khi có yêu cầu đột xuất.
c) Cung cấp thông tin đối với các dự án, công trình đầu tư trong KKT, KCN cho UBND cấp huyện.
2. Trách nhiệm của Sở Xây dựng:
b) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý và các cơ quan chuyên ngành tổ chức giám định chất lượng xây dựng công trình khi được yêu cầu và tổ chức giám định nguyên nhân sự cố đối với công trình xây dựng chuyên ngành trong phạm vi quản lý của Ban Quản lý.
3. Trách nhiệm của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện:
b) Công an tỉnh có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý và các đơn vị liên quan thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy đối với dự án, công trình được đầu tư, xây dựng tại KKT, KCN theo quy định hiện hành.
1. Trách nhiệm của Ban Quản lý:
b) Cung cấp thông tin đối với các dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã cấp trong KKT, KCN cho các đơn vị liên quan; tổng hợp tình hình đầu tư, đánh giá hiệu quả đầu tư trong KKT, KCN, tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.
2. Trách nhiệm của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện:
b) Sở Xây dựng có trách nhiệm thẩm định chuyên ngành về địa điểm xây dựng; sự phù hợp với quy hoạch xây dựng; cung cấp thông tin về quy hoạch xây dựng theo quy định; ý kiến về chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư.
d) Công an tỉnh phối hợp, hỗ trợ Ban Quản lý thẩm tra đối tác đầu tư theo đề nghị của Ban Quản lý. Phối hợp với các cơ quan có liên quan điều tra, xác minh, xử lý các trường hợp có hoạt động nghi vấn liên quan đến quá trình hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh, môi giới đầu tư không lành mạnh ảnh hưởng đến đầu tư tại các KKT, KCN.
Điều 9. Quản lý tài nguyên và môi trường
a) Trách nhiệm của Ban Quản lý:
b) Trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường:
Đối với đất tại KCN: Thẩm định hồ sơ giao đất, cho thuê đất trình UBND tỉnh quyết định theo quy định của pháp luật về đất đai hiện hành.
Thực hiện thủ tục thu hồi đất, phối hợp với Ban Quản lý hoàn thiện hồ sơ để thực hiện việc giao lại đất, cho thuê đất, thuê mặt nước đối với đất tại KKT.
Ban Quản lý, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan có trách nhiệm thực hiện theo Quy chế phối hợp ban hành kèm theo Quyết định số 4307/2017/QĐ-UBND ngày 07/11/2017 của UBND tỉnh. Ngoài các nội dung quy định tại Quy chế phối hợp ban hành kèm theo Quyết định số 4307/2017/QĐ-UBND ngày 07/11/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp Ban Quản lý, các sở, ngành liên quan và UBND cấp huyện thẩm định trình UBND tỉnh cấp giấy phép nhận chìm ở biển theo quy định của pháp luật.
a) Trách nhiệm của Ban Quản lý:
b) Trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường:
c) Trách nhiệm của UBND cấp huyện:
Điều 10. Quản lý doanh nghiệp và thương mại
a) Thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với hoạt động của doanh nghiệp, chi nhánh doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư sản xuất kinh doanh tại địa bàn KKT, KCN theo thẩm quyền hoặc theo ủy quyền, như: cấp, cấp lại, điều chỉnh, gia hạn, thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện và chấm dứt hoạt động của Văn phòng đại diện của tổ chức, thương nhân nước ngoài; cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung và gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, chi nhánh trong KKT đối với doanh nghiệp du lịch nước ngoài.
c) Phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, vốn thực hiện của dự án; thông tin về xử lý doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật (kết quả thanh tra, kiểm tra và xử lý của cơ quan có thẩm quyền đối với doanh nghiệp có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về quy hoạch, đầu tư, đất đai, môi trường, lao động...) trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền khi có yêu cầu và tình hình các doanh nghiệp giải thể, dừng hoạt động... cho cơ quan Hải quan, cơ quan Thuế, cơ quan Thống kê....
Phối hợp cung cấp thông tin đăng ký doanh nghiệp, chi nhánh doanh nghiệp có liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh tại KKT, KCN theo đề nghị của Ban Quản lý nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước theo quy định. Phối hợp với Ban Quản lý trong việc thanh tra, kiểm tra về hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong KKT, KCN.
Thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu trong KKT và các KCN theo quy định. Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa ưu đãi cho các doanh nghiệp trong KKT và các KCN.
Hướng dẫn doanh nghiệp trong KKT, KCN thực hiện các thủ tục hành chính trong việc kê khai nộp các loại thuế, phí, lệ phí.... Khi có đề nghị của Ban Quản lý, Cục Thuế tỉnh định kỳ hoặc đột xuất, trao đổi, cung cấp thông tin về tình hình đăng ký, kê khai và nộp thuế của doanh nghiệp có hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh tại KKT, KCN; thông báo các doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật về thuế như: Bỏ địa điểm sản xuất kinh doanh, không kê khai, nộp thuế....
Phối hợp giải quyết các thủ tục hải quan cho hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, phương tiện vận tải vào, ra, quá cảnh trong KKT, KCN. Hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân về chính sách thuế xuất, nhập khẩu và các chính sách có liên quan đến hoạt động của hải quan theo quy định của pháp luật. Kịp thời giải quyết theo thẩm quyền hoặc thông báo cho Ban Quản lý biết để phối hợp giải quyết các vấn đề vướng mắc phát sinh có liên quan đến thủ tục hồ sơ hải quan của các doanh nghiệp trong KKT, KCN. Định kỳ hoặc đột xuất khi có đề nghị của Ban Quản lý, Cục Hải quan tỉnh cung cấp số liệu về thu ngân sách trên địa bàn KKT, KCN cho Ban Quản lý để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
Chủ trì, phối hợp với Ban quản lý, các doanh nghiệp lựa chọn, tổ chức các diễn đàn, hội nghị, hội thảo để tuyên truyền, giới thiệu và trao đổi các thông tin kinh tế quốc tế liên quan đến các thị trường tiềm năng. Tổ chức các lớp đào tạo để nâng cao trình độ về quản trị cho đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân. Tổ chức, triển khai hoạt động tư vấn nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp lựa chọn đối tác, thị trường xúc tiến thương mại phù hợp với nhu cầu và điều kiện cụ thể.
Cung cấp thông tin cho Ban Quản lý các số liệu điều tra doanh nghiệp về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong KKT, KCN đã được xử lý, tổng hợp. Phối hợp với Ban Quản lý và các đơn vị liên quan trong công tác kiểm tra, thanh tra các doanh nghiệp chấp hành chế độ báo cáo thông tin thống kê theo quy định của pháp luật.
Phối hợp với các đơn vị liên quan phổ biến tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT đến các doanh nghiệp; nắm tình hình, trao đổi, cung cấp thông tin về tình hình doanh nghiệp; kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN đối với người lao động của các doanh nghiệp để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật BHXH, BHYT; giải quyết kịp thời những kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, người lao động trong việc thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN; vận động, đôn đốc các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN thực hiện tốt các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; đề xuất, kiến nghị với cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý đối với các doanh nghiệp không thực hiện nghiêm túc việc trích nộp BHXH, BHYT, BHTN.
1. Trách nhiệm của Ban quản lý:
b) Nhận thông báo về địa điểm, địa bàn, thời gian bắt đầu hoạt động và người quản lý, người giữ chức vụ chủ chốt của doanh nghiệp, thuê lại lao động, thông báo tổ chức làm làm thêm từ 200 đến 300 giờ trong một năm của doanh nghiệp trong KKT, KCN.
2. Trách nhiệm của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
b) Phối hợp Ban Quản lý hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về pháp luật lao động tại các doanh nghiệp và xử lý các vi phạm nếu có.
d) Chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan hướng dẫn các địa phương hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động bị thu hồi đất theo quy định của pháp luật hiện hành.
Phối hợp với Ban Quản lý và các cơ quan liên quan hướng dẫn, hỗ trợ các bên trong giải quyết tranh chấp lao động, đình công, ngừng việc tập thể....
a) Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý và các cơ quan liên quan tuyên truyền phổ biến pháp luật lao động, các pháp luật có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, đến quyền và nghĩa vụ người lao động, người sử dụng lao động trên địa bàn.
c) Tổ chức khảo sát, điều tra về nguồn cung lao động, nhu cầu học nghề của nhân dân; tuyên truyền, giới thiệu việc làm cho người lao động làm việc tại KKT, KCN.
1. Trách nhiệm của Ban Quản lý:
2. Trách nhiệm của các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan:
b) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh có trách nhiệm phối hợp với Ban Quản lý, các ngành có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước về quốc phòng trong KKT, KCN. Phối hợp với các lực lượng bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; triển khai các lực lượng phối hợp xử lý các tình huống về cứu hộ, cứu nạn và ứng phó các sự cố về môi trường xảy ra trên địa bàn.
d) Cảng vụ Hàng hải, UBND cấp huyện và các đơn vị liên quan trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, phối hợp với Công an tỉnh, Ban Quản lý đảm bảo an ninh, trật tự trong KCN, KKT.
1. Trách nhiệm của Ban quản lý:
b) Ban Quản lý có trách nhiệm phối hợp, tham gia cùng các đoàn thanh tra, kiểm tra của các cơ quan liên quan khi tiến hành thanh tra, kiểm tra các nhà đầu tư hoạt động trong KKT, KCN.
2. Trách nhiệm của các sở, ngành liên quan:
b) Khi doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc khi có sự cố xảy ra thì các sở, ngành ra quyết định thanh tra, kiểm tra đột xuất đối với nhà đầu tư trong KKT, KCN; đồng thời thông báo ngay bằng văn bản đến Ban Quản lý để phối hợp thực hiện.
Tổ chức, cá nhân có thành tích trong việc thực hiện Quy chế này thì được khen thưởng theo quy định của pháp luật.
Tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình thực hiện Quy chế thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật hiện hành.
1. Trưởng Ban Quản lý có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra và đôn đốc việc thực hiện Quy chế này. Định kỳ hàng năm tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.
Trong quá trình thực hiện nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc hoặc nội dung cần sửa đổi, bổ sung, thay thế, các cơ quan, đơn vị có liên quan, nhà đầu tư phản ánh kịp thời về Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
File gốc của Quyết định 21/2020/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước tại Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang được cập nhật.
Quyết định 21/2020/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước tại Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Thanh Hóa |
Số hiệu | 21/2020/QĐ-UBND |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Nguyễn Đình Xứng |
Ngày ban hành | 2020-05-12 |
Ngày hiệu lực | 2020-05-25 |
Lĩnh vực | Thương mại |
Tình trạng | Còn hiệu lực |